Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 22/7/2016

  • |
T5g.org.vn - 'Bác sĩ mổ nhầm chân bệnh nhân là người có chuyên môn giỏi'; Cưa chân vì bác sĩ chẩn đoán 'chấn thương phần mềm'…

'Bác sĩ mổ nhầm chân bệnh nhân là người có chuyên môn giỏi'

Thứ trưởng Bộ Y tế kiêm Giám đốc Bệnh viện Việt Đức Nguyễn Viết Tiến cho biết bác sĩ Phan Văn Hậu, phẫu thuật viên chính mổ nhầm chân bệnh nhân Trần Văn Thảo, nhiều năm cầm dao mổ và rất giỏi chuyên môn. 

Theo Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Viết Tiến, bác sĩ Hậu không thuộc biên chế nhân sự hay hợp đồng lao động ở Bệnh viện Việt Đức mà công tác tại một trường đại học y, song thường xuyên tham gia công tác phẫu thuật tại Khoa Khám xương và Điều trị ngoại trú Bệnh viện Việt Đức. Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Y tế, bác sĩ Hậu là người có chuyên môn giỏi và đã nhiều năm tham gia mổ cho bệnh nhân.

"Sự việc mổ nhầm chân cho bệnh nhân Thảo là trường hợp hy hữu đối với bệnh viện và cả với chính bác sĩ Hậu", Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết.Tuy vậy quan điểm của Thứ trưởng Tiến là dù không mong muốn sự việc, lãnh đạo bệnh viện vẫn có trách nhiệm với bệnh nhân và có hình thức kỷ luật ê kíp mổ khi xác định rõ trách nhiệm.

Chiều 20/7 Giám đốc Bệnh viện Việt Đức đã ký quyết định tạm đình chỉ hoạt động phẫu thuật đối với bác sĩ Hậu do vi phạm nội quy, quy định chuyên môn của bệnh viện dẫn đến sự cố đáng tiếc. Bác sĩ Hậu có trách nhiệm phối hợp với hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân sự cố. Thông tinđình chỉ ê kíp mổ trong đó có bác sĩ Hậu đã được lãnh đạo bệnh viện công bố trong họp báo sáng cùng ngày.

Bệnh nhân Thảo được đưa vào phòng mổ hôm 19/7 với chỉ định phẫu thuật chân trái do liệt thần kinh mác chung nên đi tập tễnh, cần mổ đưa cơ chày từ sau ra trước để phục hồi chức năng vận động. Bác sĩ Hậu đã mổ chân phải thay vì chân trái bệnh nhân. Nhầm lẫn được bệnh nhân phát hiện khi tỉnh dậy.Ngay trong ngày bác sĩ Hậu đã mổ lại chân trái cho anh Thảo.

Sau sự việc, bác sĩ Hậu đã xin lỗi bệnh nhân.Tường trình của bác sĩ Hậu với lãnh đạo bệnh viện cho thấy khi vào phòng mổ, kíp phụ mổ đã chuẩn bị sẵn cho bệnh nhân và phủ vải chỉ chừa chân mổ nên bác sĩ tiến hành thao tác phẫu thuật mà không kiểm tra bệnh án.

Mặc dù bị mổ nhầm, hai chân phải băng bó và đang chịu đau, bệnh nhân Thảo vẫn chia sẻ rủi ro nghề nghiệp với bác sĩ Hậu."Đây là sai sót y khoa không mong muốn, bệnh viện và bác sĩ đã nhận lỗi. Tôi cũng không trách móc gì thêm, chỉ mong bệnh nhanh khỏi để về nhà.Mong lãnh đạo bệnh viện đưa ra hình thức kỷ luật nhẹ nhất để bác sĩ có cơ hội cống hiến cho ngành y”, cả bệnh nhân Thảo lẫn người thân đều cho biết. http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/bac-si-mo-nham-chan-benh-nhan-la-nguoi-co-chuyen-mon-gioi-3439657.htmlhttp://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/bac-si-mo-nham-chan-benh-nhan-la-nguoi-co-chuyen-mon-gioi-3439657.html

Cưa chân vì bác sĩ chẩn đoán 'chấn thương phần mềm'

Vợ chồng ông Lê Ngọc Nam và bà Lý Thị Kim Chi, ngụ tại Long An, đi nhiều nơi cầu cứu về việc con trai của họ là Lê Hoàng Lâm, 27 tuổi bị đoạn chi 1/3 dưới đùi phải oan ức.

Theo ông Nam, ngày 21/6, Lâm điều khiển xe gắn máy thì tự ngã làm chân phải sưng to, đau nhức nên gia đình chuyển đến Bệnh viện huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An, khám. Bác sĩ nơi đây thông báo bệnh nặng rồi đặt nẹp ngoài cố định chân và chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Long An.

Sau đó, ông Nam xin chuyển lên Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM vì thấy chân con đau nhức nhiều hơn. Thăm khám và chụp X-quang, bác sĩ T.C.K. ở Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP HCM xem kết quả rồi kết luận: “chấn thương phần mềm gối phải” và cho thuốc uống đồng thời hẹn tái khám sau một tuần. 3 ngày uống thuốc bệnh không giảm, trong khi chân của con tím tái, không cử động được nên cả nhà đưa Lâm lên lại Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình.

Rạng sáng ngày 25/6, Lâm được chuyển qua Bệnh viện Chợ Rẫy sau khi các bác sĩ nơi đây nhận thấy chân “có vấn đề”. Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy kết luận, chân của Lâm đã bị hoại tử do tắc động mạch khoeo phải, cần phẫu thuật cắt bỏ gấp nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Tỉnh dậy sau phẫu thuật, Lâm không tin vào mắt mình khi chân phải đã bị cắt cụt ngang đùi. “Nó ngồi khóc rồi đòi nhảy lầu tự tử” - ông Nam nói trong nước mắt.Tuy nhiên, sau những bức xúc về nỗi oan này, “họ chỉ hứa lắp chân giả cho con tôi và nói hỗ trợ cho bệnh nhân mở tạp hóa hoặc tiệm Internet” - ông Nam chua chát.Ông Nam còn bức xúc khi đại diện lãnh đạo thách thức ông đi kiện về sự cố tắc trách này.

Trao đổi với PV Tiền Phong hôm 20/7, lãnh đạo Sở Y tế TP HCM cho biết đã lập hội đồng chuyên môn để đánh giá về ca bệnh này. Theo kết luận của hội đồng chuyên môn cấp sở việc tiếp nhận bệnh nhân là đúng quy trình, song bác sĩ chưa đánh giá đầy đủ tình trạng tổn thương dẫn đến chưa tiên lượng được diễn tiến phức tạp của tổn thương động mạch khoeo.

Sở Y tế TP HCM cũng chỉ ra trong kết luận về nguyên nhân chủ quan gây ra sai sót chuyên môn trong ca bệnh là “do kinh nghiệm của bác sĩ còn hạn chế trong chẩn đoán và xử trí trường hợp khó”. http://news.zing.vn/cua-chan-vi-bac-si-chan-doan-chan-thuong-phan-mem-post667436.html

Hai bé song sinh dính liền qua đời

Anh Thiệp, cha hai cháu bé song sinh dính liền, cho biết hai con đã trút hơi thở cuối cùng ngay khi xe vừa rời khỏi Hà Nội.

Sau 7 ngày điều trị tại Bệnh viện Việt Đức, sáng 21/7, anh Bàn Văn Thiệp, cha hai bé song sinh dính liền, chia sẻ các con đã qua đời vào 1h ngày 21/7 trên đường từ Hà Nội về Hà Giang.

Dù nhận được sự chăm sóc đặc biệt và tận tình của lãnh đạo Bộ Y tế, các y bác sĩ cũng như sự quan tâm giúp đỡ từ phía cộng đồng, nhưng hai bé không thể qua khỏi do bệnh nặng, tổn thương tim phức tạp không thể mổ tách. Sau khi bàn bạc, gia đình đã quyết định xin cho các cháu về nhà vào đêm 20/7.

Bệnh viện đã bố trí xe cùng một bác sĩ nội trú và một điều dưỡng rời bệnh viện lúc 0h30 ngày 21/7.

“Khi xe vừa ra khỏi đất Hà Nội, hai con đã tắt thở”, anh Bàn Văn Thiệp đau xót chia sẻ. 6h sáng, xe chở hai con đã về đến nhà.

Hai bé là con của sản phụ Phàn Thị Thẩy (huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang). Ngày 13/7, sản phụ này nhập viện trong tình trạng suy thai, được chỉ định mổ cấp cứu. Trong quá trình mổ sinh, bác sĩ phát hiện 2 bé trai dính liền với nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn, 2 thai có trọng lượng 4.900 gram.

Sau khi được các bác sĩ tại BV Đa khoa huyện Vị Xuyên chăm sóc hơn một ngày, chiều 14/7, hai cháu đã được chuyển xuống Bệnh viện Việt Đức Hà Nội để tiếp tục được điều trị.

Kết quả hội chẩn chung của 7 chuyên gia hàng đầu từ Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai cho hay tổn thương tim quá phức tạp nên việc mổ tách rời để cứu 1 hoặc hai cháu rất khó khăn. Các bác sĩ chỉ có thể chăm sóc hồi sức, nhưng tiên lượng xấu. http://news.zing.vn/hai-be-song-sinh-dinh-lien-qua-doi-post667438.html

Sức khỏe con sản phụ ung thư phổi đã khá hơn

ANTĐ - Ngày 21-7, bác sĩ Trần Đức Thọ, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức - Bệnh viện K Trung ương cho biết, sau 12 ngày mổ ngồi bắt con, sức khỏe bệnh nhân Đậu Thị Huyền Trâm (25 tuổi, thành phố Hà Tĩnh - thai phụ bị ung thư phổi giai đoạn cuối xin không điều trị để giữ con) tiến triển rất chậm. Hiện khối ung thư di căn phổi đã lan tràn sang gan, bụng…

Sức khỏe bệnh nhân rất yếu, không đủ sức để chịu đựng bất cứ can thiệp nào cho việc điều trị ung thư, các bác sĩ chỉ dám tiên lượng hồi sức theo ngày. Cũng theo bác sĩ Trần Đức Thọ, sức khỏe con trai bệnh nhân Trâm (cháu Trần Gấu - hiện đang điều trị tại Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương) tiến triển khá hơn. Hiện nay, cháu không phải thở máy liên tục mà có thể thở thường ngắt quãng. http://anninhthudo.vn/xa-hoi/suc-khoe-con-san-phu-ung-thu-phoi-da-kha-hon/692488.antd

Ca mổ nhầm chân: do không theo quy trình?

Ca mổ chân trái nhầm sang chân phải cho bệnh nhân Trần Văn T. (37 tuổi, ở Ứng Hòa, Hà Nội) được ông Trần Bình Giang, phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức, đánh giá là hi hữu, trong khi quy trình phẫu thuật bộc lộ nhiều sơ hở và không thực hiện đủ các bước...

Sai quy trình 3 bước

Theo bảng kiểm an toàn phẫu thuật Bệnh viện Việt Đức đang áp dụng, bệnh nhân vào mổ sẽ được “5 tra 3 đối” theo quy trình 3 bước trước gây mê, trước khi rạch da và trước khi rời phòng mổ. Trong đó, trước gây mê, thành viên kíp mổ phải kiểm tra lần cuối về tên bệnh nhân, vị trí mổ, phương pháp mổ, giấy đồng ý phẫu thuật của gia đình bệnh nhân, đánh dấu vết mổ.

Đồng thời kiểm tra lại người bệnh có tiền sử dị ứng kháng sinh, nếu có nguy cơ sặc thì có đầy đủ thiết bị hỗ trợ không, thuốc và thiết bị gây mê sẵn sàng chưa, có nguy cơ mất trên 500ml máu trong ca mổ hay không và nếu có đã chuẩn bị sẵn máu để truyền hay chưa?

Nếu so sánh với bảng kiểm này, ca mổ nhầm chân phải thay vì chân trái cho bệnh nhân Trần Văn T. tại khoa chấn thương chỉnh hình 3, Bệnh viện Việt Đức trưa 19-7 thuộc nhóm không theo quy trình. Trong đó việc đánh dấu vết mổ chưa được thực hiện. Chưa kể theo thông tin từ bệnh viện, việc kiểm tra lại hồ sơ bệnh án của bệnh nhân trước mổ cũng không được thực hiện.

Theo ông Lương Ngọc Khuê - cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, lẽ ra bác sĩ điều trị và phẫu thuật viên, bác sĩ gây mê cũng phải bàn giao thông tin bệnh nhân, để phẫu thuật viên nắm được tình trạng bệnh nhân và bác sĩ gây mê tiên lượng phương pháp, thời gian gây mê.

Nhầm lẫn đáng tiếc

Ông Trần Bình Giang đánh giá ca mổ nhầm này là sai sót hi hữu, mang tính cá nhân.Bệnh viện đã thành lập hội đồng chuyên môn rà soát lại toàn bộ quy trình chẩn đoán, chuẩn bị mổ, quy trình phẫu thuật.

Tuy nhiên điều gây bức xúc là ca phẫu thuật cho bệnh nhân T. được đánh giá là phẫu thuật thường quy, được thực hiện nhiều năm ở Bệnh viện Việt Đức, không phải ca mổ khó. Chưa kể, Bệnh viện Việt Đức là bệnh viện ngoại khoa hàng đầu Việt Nam!

Lý giải điều này, theo bệnh viện, các thành viên kíp mổ có liên quan chịu áp lực công việc quá lớn do bệnh nhân đông (tính chung mỗi năm bệnh viện mổ 150.000 ca, trung bình mỗi ngày trên 400 ca), phẫu thuật viên còn kiêm nhiệm giảng dạy tại ĐH Y Hà Nội. Cũng do uy tín chuyên môn, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức còn được mời đi phẫu thuật tại nhiều bệnh viện hạng sang khắp nước và tham gia đào tạo cho tuyến dưới. Với quá nhiều công việc cùng lúc, sai sót đã xảy ra.

Dù Bệnh viện Việt Đức và gia đình bệnh nhân T. đã thống nhất cơ bản về việc hỗ trợ bệnh nhân sau ca mổ nhầm (miễn viện phí, chăm sóc sau mổ vào loại tốt nhất, chịu trách nhiệm theo dõi cho bệnh nhân về lâu dài), nhưng chuyện đáng tiếc này đáng lý không được xảy ra, nhất là khi Bệnh viện Việt Đức là cơ sở đầu tiên thí điểm áp dụng quy trình chuẩn bị bệnh nhân và mẫu quy trình an toàn phẫu thuật của Tổ chức Y tế thế giới!

Kỷ luật cảnh cáo bác sĩ mổ nhầm tay

Chiều 20-7, ông Hoàng Văn Hảo, phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An, cho biết Bệnh viện Đa khoa 115 Nghệ An đã có báo cáo hình thức kỷ luật bác sĩ và êkip “mổ nhầm tay bệnh nhân”.

Theo đó, bác sĩ Trần Văn Tuấn (người thực hiện ca mổ) bị kỷ luật với hình thức “cảnh cáo trước toàn bệnh viện, đình chỉ hoạt động trong vòng một tháng và phải chịu trách nhiệm toàn bộ về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân nếu có di chứng do cuộc phẫu thuật gây ra”.

Như Tuổi Trẻ đưa tin, ngày 16-6 bác sĩ Tuấn phẫu thuật lấy đinh ở tay phải cho bệnh nhân P.T.L. (sinh năm 2010, Hà Tĩnh). Bác sĩ Tuấn rạch 1,5cm da ở tay trái bệnh nhân, do không nhìn thấy đinh nên khâu vết mổ lại và chuyển sang phẫu thuật rút đinh ở cẳng tay phải cho bệnh nhân. Bệnh viện cũng đã hỗ trợ kinh phí 20 triệu đồng cho gia đình bệnh nhân. http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20160721/ca-mo-nham-chan-do-khong-theo-quy-trinh/1140439.html

BV Việt Đức mổ nhầm chân và cảm giác tội đồ của 1 bác sĩ phẫu thuật

Bác sĩ mổ nhầm chân ở bệnh viện Việt Đức đã bị đình chỉ và xử lý theo quy định. Nhưng câu chuyện không đơn giản chỉ là án phạt. Câu chuyện của BS Võ Xuân Sơn sẽ cho bạn đọc thấy những góc khuất...

Tôi là một bác sĩ phẫu thuật.Như mọi bác sĩ phẫu thuật khác, tôi có những kinh nghiệm rất cay đắng, những sự cố rất đau lòng.Và tôi là một bác sĩ có trách nhiệm với bệnh nhân của mình.Sau mỗi lần đau lòng, sau mỗi lần cay đắng, tôi luôn hỏi tại sao, và luôn tìm cách để không bao giờ bị vấp ngã lần thứ hai ở cùng một chỗ.

Thế nhưng, tôi lại có những nhược điểm cố hữu, mà dù cẩn thận đến đâu tôi cũng vẫn cứ bị mắc sai lầm.Đó là phân biệt bên phải và bên trái.

Nếu làm công việc không cần thiết phải phụ thuộc vào sự khéo léo của đôi tay, bạn sẽ ít khi gặp vấn đề với bên phải, bên trái. Nhưng là một phẫu thuật viên, luôn phải rèn luyện kỹ năng để có thể làm hai tay như một, nên tôi rất hay gặp vấn đề với bên phải, bên trái.

May mắn là người khổ sở nhất với nhược điểm này của tôi không phải là bệnh nhân, mà là lái xe của tôi.

Tôi thường xuyên yêu cầu lái xe rẽ phải trong khi thực ra là tôi muốn rẽ trái. Gặp lái xe rành đường thì không sao. Lái xe mà không biết đường, mà tôi lại đang có điện thoại hoặc công việc cần giải quyết, thì thế nào cũng loạn hết cả lên.

Biết được nhược điểm của mình, nên khi vào cuộc mổ, tôi thường xuyên hỏi các đồng nghiệp trong kíp mổ có đúng là tôi đang đứng ở bên phải (hay bên trái) của bệnh nhân không? Có phải chỗ tôi định mổ đúng là bên phải, hay bên trái của bệnh nhân hay không...?

Câu hỏi đấy lặp đi lặp lại và thường câu trả lời là đúng, nên có lúc, cả kíp mổ trả lời cứ như là phản xạ: "OK, đúng", nhưng sự thực là không đúng!

Nghe thì có vẻ khôi hài, nhưng sự thực đúng là thế đấy các bạn ạ!

Một hôm, người nhà của điều dưỡng trưởng bệnh viện bị máu tụ trong sọ.Lúc đó tôi là một bác sĩ tương đối có kinh nghiệm, là trưởng nhóm trực, được coi là senior (cao cấp).

Dù loại máu tụ đó chỉ cần các bác sĩ junior (bác sĩ trẻ) mổ, nhưng, như đã nói, vì đây là người nhà của điều dưỡng trưởng bệnh viện, nên tôi phải trực tiếp cầm dao mổ.

Phụ cho tôi là hai bác sĩ junior và có một bác sĩ senior khác đứng xem.Bình thường thì không đông đúc đến như thế, nhưng đây là ca đặc biệt.

Như thường lệ, tôi hỏi mọi người, có phải chỗ tôi sát trùng để mổ là vùng đính bên trái không? Tất cả mọi người đều trả lời đúng. Người thì đúng rồi bác, người thì OK salem, người thì lại Yes sir... Tôi kiểm tra lại phim.Mọi thứ OK.Vậy là rạch da.

Khi tôi khoan sọ xong, thấy màng cứng não trắng hồng, không có máu tụ.Tôi liền kiểm tra lại.Thì ra tôi mổ nhầm bên.Đó là bên phải.

Sau khi hoàn tất ca mổ, tôi ghi mọi diễn tiến vào tường trình phẫu thuật, kể cả việc mổ nhầm bên, dù có người đã khuyên tôi nên viết là mổ thăm dò bên phải.

Ngày hôm sau, giao ban, tôi đứng ra báo cáo và nhận lỗi vì sai sót của mình.

Thực ra thì việc mổ nhầm bên nhưng mới chỉ rạch da và khoan sọ, chưa đi vào màng não thì cũng ít có khả năng gây ra chuyện gì.Hai ngày sau, tình trạng bệnh nhân khá lên.

Người nhà tỏ thái độ rất căng thẳng với tôi.Họ thể hiện rõ không muốn tôi điều trị bệnh nhân.Mặc dù lúc ấy tôi chỉ đi thăm và phối hợp với bác sĩ điều trị, chứ không trực tiếp điều trị.Tôi hiểu tâm lý của họ.

Vậy là tôi báo cáo với bác sĩ trưởng khoa, nhờ anh ấy theo dõi bệnh nhân. Về phần mình, tôi xin phép lánh mặt, chỉ thăm hỏi qua bác sĩ điều trị, tránh làm cho người nhà khó chịu.Bác sĩ trưởng khoa đồng ý.

Một tuần sau, bệnh nhân đột ngột trở nặng rồi tử vong.

Vì mình có lỗi trong ca này, nên khi kiểm thảo tử vong, tôi chỉ báo cáo lại diễn tiến một cách trung thực mà không ý kiến gì về nguyên nhân tử vong.Các bác sĩ và các bằng chứng khác như CTScan chụp trước và sau mổ, các xét nghiệm... đều xác định việc mổ nhầm bên không gây ra biến chứng gì khác.

Nhưng cảm giác mình là tội đồ cứ đè nặng tôi mãi.Gần 15 năm đã trôi qua, nhưng cứ mỗi lần bước vào ca mổ, tôi lại nhớ đến ca mổ hôm đó.

Kể từ đó, tôi không hỏi có phải tôi đang đứng bên phải hay không, mà đổi lại. Tôi hỏi: "Tôi đang đứng phía bên nào của bệnh nhân?", và "Chỗ tôi đánh dấu là chỗ nào của bệnh nhân?". Câu hỏi đó bắt buộc phải động não khi trả lời, tránh được việc trả lời theo phản xạ.

Gần đây, khi các bệnh viện Việt Nam bắt đầu áp dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng JCI, tại bệnh viện FV (Sài Gòn) và bệnh viện Vimec (Hà Nội), trong phòng mổ có một "check list" (bảng đánh dấu), trong đó có những câu hỏi cho mọi thành viên của kíp mổ, với cách hỏi bắt buộc phải động não mới trả lời được.

Cách làm này nhằm hạn chế thấp nhất các sai sót, trong đó có sai sót nhầm bên.Chỗ chúng tôi cũng thực hiện như vậy.

http://tintuc.vn/xa-hoi/bv-viet-duc-mo-nham-chan-va-cam-giac-toi-do-cua-1-bac-si-phau-thuat-145586

“Chạy đua” chất lượng bệnh viện

Đó là thực tế đang diễn ra ở nhiều bệnh viện trên cả nước.Trong cuộc “chạy đua” này, một số bệnh viện tư đã “bứt phá” về chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc bệnh nhân.

Trao đổi xung quanh việc nâng cao chất lượng bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân, PGS.TS Lương Ngọc Khuê - cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế - nói:

- Đến nay tại VN mới có hai bệnh viện đa khoa tư nhân đạt được chứng nhận chất lượng JCI (Joint Commission International), là một chứng nhận chất lượng y tế có uy tín tầm quốc tế và khắt khe về chất lượng và an toàn bệnh nhân. Hiện chưa có bệnh viện công nào đạt được chứng nhận này.

* Thưa ông, cả nước hiện có hơn 1.300 bệnh viện công nhưng vì sao vẫn chưa bệnh viện nào đạt được chứng nhận JCI?

- Các bệnh viện công lập đang thực hiện cơ chế tài chính theo nghị định 43/CP của Chính phủ nhưng thu chưa đủ bù chi, thu mới 3 mà chi là 7 nên hoạt động của bệnh viện theo cơ chế thị trường rất khó khăn.

Do vậy, muốn đạt được chứng nhận này ngoài việc có được đội ngũ cán bộ y tế giỏi, còn phải có cơ sở vật chất đạt chuẩn, quản trị bệnh viện tốt mới đáp ứng được các tiêu chí chất lượng của JCI. Với thực tế hiện nay, các bệnh viện công muốn đạt được các tiêu chí chất lượng của thế giới thì còn phải cố gắng nhiều.

Tuy nhiên, dù bệnh viện công chưa áp dụng tiêu chuẩn chất lượng JCI thì khi hoạt động vẫn phải lấy người bệnh làm trung tâm, sự hài lòng của người bệnh làm đầu và cố gắng tạo những điều kiện phục vụ người bệnh tốt nhất có thể.

* Trong “cuộc đua” chất lượng này còn có gần 200 bệnh viện tư có cơ sở vật chất và quản trị bệnh viện khá tốt nữa, thưa ông ?

- Trong số các bệnh viện tư nhân ở VN có nhiều bệnh viện rất tốt nhưng còn phải phấn đấu. Ngay như bệnh viện đạt chứng chỉ JCI là FV cũng phải qua nhiều lần kiểm tra gắt gao. Nhiều bệnh viện tư đều muốn tiến tới chất lượng JCI nhưng không phải bệnh viện nào cũng làm được, trên thế giới cũng như vậy.

Các bệnh viện tư cũng muốn được phục vụ bệnh nhân tốt nhưng có thể tầm nhìn và nhiệm vụ của họ trong hoạt động bệnh viện chưa hướng tới được mục tiêu chất lượng này.Bệnh viện tư tuy cung cấp dịch vụ y tế nhưng hoạt động như một doanh nghiệp nên bên cạnh yếu tố nhân đạo cũng phải có lợi nhuận.

Do đó, bệnh viện tư cũng có cạnh tranh, bệnh viện nào có trình độ quản lý tốt, thu hút được bác sĩ giỏi sẽ thu hút được người bệnh. Hiện có nhiều bệnh viện tư mới thành lập tuy có cơ sở vật chất khang trang như khách sạn 5 sao, thu viện phí giá rất cao nhưng người bệnh không đến vì điều người bệnh quan tâm đầu tiên là chữa khỏi bệnh và được đối xử tốt.

* Thưa ông, bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện do Bộ Y tế ban hành có tương đồng với tiêu chuẩn của JCI và có đảm bảo chất lượng khi khám chữa bệnh cho bệnh nhân?

- Để nói vấn đề này chắc phải mất một ngày. Tuy nhiên, bộ tiêu chí chất lượng do Bộ Y tế ban hành được lấy tư liệu từ các quy chế quản lý của Bộ Y tế VN và tham khảo, cập nhật thêm các tiêu chí chất lượng bệnh viện trên thế giới, trong đó có những tiêu chuẩn của JCI để đưa vào.

Để nâng cao chất lượng, hiện các bệnh viện đều thành lập phòng hoặc tổ quản lý chất lượng để bao quát, giám sát chất lượng các hoạt động trong bệnh viện. Qua đó các bệnh viện từ huyện trở lên đều có một bộ mặt thay đổi cơ bản, đây cũng là bước quan trọng trong nội dung thay đổi và nâng cao chất lượng.

Chất lượng khám chữa bệnh nằm trong tổng thể chung nên sắp tới có thể tiến tới thành lập hội đồng quản lý chất lượng ở các khu vực, vùng miền và thành lập Hiệp hội Bệnh viện VN để cùng thực hiện những hoạt động quản lý nhà nước và của hiệp hội, cùng nhau hội nhập với thế giới về chất lượng bệnh viện.

Không có điểm kết thúc

Bệnh viện FV vừa được Tổ chức JCI cấp chứng nhận này vào tháng 3-2016. Theo bác sĩ Jean-Marcel Guillon - tổng giám đốc Bệnh viện FV, để đạt được chứng nhận JCI, bệnh viện phải tuân thủ các tiêu chuẩn JCI, nghĩa là phải thay đổi văn hóa làm việc của đội ngũ bác sĩ và nhân viên, an toàn bệnh nhân được đặt lên hàng đầu, bảo đảm các quyền của bệnh nhân được tôn trọng, phải sử dụng y học chứng cứ, phải luôn tôn trọng y đức và đạo đức nghề nghiệp, phải bảo đảm bệnh viện là nơi an toàn và luôn duy trì như vậy.

"Tiến trình chất lượng là một cuộc hành trình không có điểm kết thúc. Trong hành trình ấy, không ai có thể dừng lại khi đã ghi được một dấu mốc quan trọng. Chứng nhận JCI chỉ là sự khởi đầu của cả hành trình vì chất lượng. Đạt được chứng nhận JCI lần đầu tiên không phải là hoàn toàn yên tâm với chất lượng mà phải luôn duy trì chất lượng ở mức độ cao và ổn định để sẵn sàng cho những lần tái thẩm định về sau, bởi cứ ba năm một lần JCI cho ra đời các tiêu chuẩn mới. Phiên bản JCI tiếp theo sẽ được phát hành vào năm 2017” - bác sĩ Guillon khẳng định.

JCI là một tổ chức độc lập, phi lợi nhuận chuyên đánh giá và chứng nhận chất lượng cho các cơ sở y tế ở châu Á, châu Âu, Trung Đông và Nam Mỹ. Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng các bệnh viện của JCI bao gồm 14 chương, 360 tiêu chuẩn và hơn 1.200 tiêu chí đo lường.

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20160721/chay-dua-chat-luong-benh-vien/1140442.html

Phạt 10 cơ sở sai phạm trong công tác tiêm chủng

(PLO)- Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng TP tham mưu hình thức xử lý 10 cơ sở tiêm chích sai phạm trong công tác tiêm chủng mà Sở đã phát hiện.

“Bất cứ sai sót liên quan đến công tác tiêm chủng tùy theo mức độ có thể ảnh hưởng đến chất lượng tiêm chủng. Do vậy, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng TP tham mưu hình thức xử lý 10 cơ sở tiêm chích sai phạm trong công tác tiêm chủng mà Sở đã phát hiện trong đợt kiểm tra vừa qua”, thông tin trên được BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cung cấp cho Pháp Luật TP.HCM vào ngày 21-7.

Theo BS Hưng, hiện 10 cơ sở tiêm chích sai phạm nói trên đã khắc phục các thiếu sót. Sở Y tế TP.HCM tiếp tục kiểm tra các cơ sở tiêm chích còn lại để phát hiện và ngăn chặn kịp thời những thiếu sót nếu có.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, từ ngày 16-5 đến 16-6, Sở Y tế TP.HCM kiểm tra công tác an toàn tiêm chủng tại 10 cơ sở y tế. Bao gồm phòng khám Victoria Healthcare Mỹ Mỹ, phòng khám đa khoa Nancy, BV An Sinh, BV GaYa Việt Hàn, BV Vạn Hạnh, BV Hùng Vương, BV Nguyễn Tri Phương, Trung tâm Y tế dự phòng quận Thủ Đức, Trung tâm Y tế dự phòng quận Gò Vấp và  Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM.

Kết quả ghi nhận 10 cơ sở tiêm chủng nói trên đều có nhiều sai phạm.

Cụ thể 40% cơ sở không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất; 40% không đảm bảo điều kiện về trang thiết bị; 70% không đảm bảo về thực hiện ghi chép đầy đủ thông tin theo mẫu phiếu khám sàng lọc.

http://plo.vn/suc-khoe/phat-10-co-so-sai-pham-trong-cong-tac-tiem-chung-642103.html

Dịch sốt xuất huyết bùng phát mạnh ở huyện Ea H’Leo

NDĐT - Dịch sốt xuất huyết (SXH) đã và đang bùng phát mạnh trên địa bàn huyện vùng sâu Ea H’leo, tỉnh Đác Lắc.

Theo ghi nhận của Trung tâm Y tế huyện, từ tháng 4 đến nay, trên địa bàn toàn huyện đã phát hiện hơn 589 trường hợp mắc SXH, chiếm 1/3 số lượng bệnh nhân mắc SXH của toàn tỉnh Đác Lắc, cao nhất trong năm năm gần đây. Trước tình hình dịch SXH bùng phát mạnh và diễn biến phức tạp, ngành Y tế huyện Ea H’leo đã và đang nỗ lực triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này ra cộng đồng.

Theo Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo, từ tháng 4 đến ngày 20-7, toàn huyện đã phát hiện được 589 bệnh SXH tại tất cả 12 xã, thị trấn của huyện. Phần lớn các bệnh nhân mắc bệnh đều phải nhập viện điều trị tại trạm y tế các xã, thị trấn và Bệnh viện đa khoa huyện.

Điều đáng lo ngại là hiện nay trên địa bàn huyện đã xuất hiện 17 ổ dịch SXH; trong đó, xã Dliê Yang có bảy ổ dịch, thị trấn Ea Đrăng có năm ổ dịch, xã Ea Wy có ba ổ dịch, xã Ea H’leo và xã Ea Sol mỗi xã có một ổ dịch SXH...

Mặc dù nằm ngay trung tâm huyện nhưng thị trấn Ea Đrăng là địa phương có số người mắc bệnh SXH nhiều nhất huyện với 241 trường hợp mắc bệnh, tiếp đến xã Dliê Yang 193 trường hợp, những xã còn lại có từ 25 đến 60 trường hợp mắc bệnh.

Bác sĩ Phạm Thanh Vân, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ea H’leo cho biết: Năm nay trên địa bàn huyện ghi nhận trường hợp mắc bệnh SXH đầu tiên vào cuối tháng 1-2016, thời kỳ cao điểm của mùa khô và bệnh bắt đầu bùng phát mạnh từ tháng 4, đặc biệt là từ đầu mùa mưa đến nay. Chưa năm nào mà bệnh SXH lại lây lan nhanh như năm nay. Những năm trước đây, bệnh SXH thường bùng phát vào giữa mùa mưa, khoảng từ tháng 6, tháng 7 trở đi, còn năm nay bệnh SXH xuất hiện cả trong mùa khô và bùng phát mạnh khi mùa mưa đến.

Trước tình trạng dịch SXH bùng phát mạnh, ngành Y tế huyện Ea H’leo đã và đang nỗ lực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống nhằm ngăn chặn dịch SXH lan rộng trong cộng đồng. Cụ thể, ngay từ giữa tháng 4, Trung tâm Y tế đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng, chống bệnh và ký cam kết với UBND các xã, thị trấn trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh SXH và bệnh do vi-rút zika gây ra. Trung tâm Y tế huyện phối hợp UBND các xã, thị trấn tổ chức ra quân chiến dịch dọn vệ sinh môi trường; tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ, cộng tác viên y tế thôn, buôn cách thức xử lý các dụng cụ chứa nước mưa, vệ sinh môi trường ở khu dân cư, xung quanh nhà ở; phối hợp với Đài truyền thanh -truyền hình huyện đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn về phòng, chống bệnh SXH trên sóng của đài và loa phát thanh xã nhằm nâng cao nhận thức của người dân. Phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh phun hóa chất trên diện rộng cho những địa phương có số bệnh nhân đông, nhiều ổ dịch…

Tuy nhiên, hiện nay dịch SXH vẫn bùng phát mạnh và diễn biến hết sức phức tạp. Theo bác sĩ Phạm Thanh Vân, nguyên nhân dịch SXH bùng phát mạnh và khác với các năm trước là do biến đổi khí hậu khiến cho lượng muỗi vằn gây bệnh phát triển mạnh. Trong khi đó, nhiều người dân còn thiếu kiến thức, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh nói chung và bệnh SXH nói riêng. Các ban, ngành, đoàn thể của huyện và UBND các xã chưa có sự phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch SXH mà cho đây là nhiệm vụ của ngành y tế nên chưa có sự vào cuộc, chung tay phòng, chống khiến dịch SXH lây lan nhanh.

Để ngăn chặn dịch SXH đang bùng phát mạnh trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Ea H’Leo Đoàn Tử Minh cho biết: UBND huyện sẽ tích cực hỗ trợ cho ngành y tế về kinh phí hoạt động và tăng cường công tác chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở và cả cộng đồng vào cuộc chung tay phòng, chống dịch SXH, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc thiểu số.

Đối với Trung tâm Y tế huyện đã và đang tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông trực tiếp tại cộng đồng thôn, buôn, khối phố. Trong những ngày này, mặc dù thời tiết đang trong thời kỳ cao điểm mùa mưa, giao thông đi lại khó khăn nhưng các cộng tác viên y tế thường xuyên đến tận nhà dân để tuyên truyền và hướng dẫn người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch SXH, cách loại trừ nơi trú ngụ và sinh sản của muỗi. Huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và cộng đồng trong việc phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa, nhất là bệnh SXH. Thành lập các tổ, đội xung kích diệt lăng quăng, bọ gậy ở các thôn, buôn thường xuyên giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý môi trường khi phát hiện ổ dịch, tránh để dịch bệnh lây lan ra diện rộng. Tổ chức các đợt phun hóa chất diệt muỗi tại những nơi có ổ dịch, đồng thời chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, các loại thuốc y tế và huy động tối đa lực lượng cán bộ y tế trên toàn huyện ngày đêm túc trực để kịp thời phát hiện, thăm khám, chữa trị cho các trường hợp mắc bệnh với quyết tâm không để trường hợp nào tử vong ro SXH… http://www.nhandan.com.vn/xahoi/suckhoe/item/30192702-dich-sot-xuat-huyet-bung-phat-manh-o-huyen-ea-h%E2%80%99leo.html

Phạt 10 cơ sở sai phạm trong công tác tiêm chủng

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng TP tham mưu hình thức xử lý 10 cơ sở tiêm chích sai phạm trong công tác tiêm chủng mà Sở đã phát hiện.

“Bất cứ sai sót liên quan đến công tác tiêm chủng tùy theo mức độ có thể ảnh hưởng đến chất lượng tiêm chủng. Do vậy, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng TP tham mưu hình thức xử lý 10 cơ sở tiêm chích sai phạm trong công tác tiêm chủng mà Sở đã phát hiện trong đợt kiểm tra vừa qua”, thông tin trên được BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cung cấp cho Pháp Luật TP. Hồ Chí Minh vào ngày 21-7.

Theo BS Hưng, hiện 10 cơ sở tiêm chích sai phạm nói trên đã khắc phục các thiếu sót. Sở Y tế TP.HCM tiếp tục kiểm tra các cơ sở tiêm chích còn lại để phát hiện và ngăn chặn kịp thời những thiếu sót nếu có.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, từ ngày 16-5 đến 16-6, Sở Y tế TP.HCM kiểm tra công tác an toàn tiêm chủng tại 10 cơ sở y tế. Bao gồm phòng khám Victoria Healthcare Mỹ Mỹ, phòng khám đa khoa Nancy, BV An Sinh, BV GaYa Việt Hàn, BV Vạn Hạnh, BV Hùng Vương, BV Nguyễn Tri Phương, Trung tâm Y tế dự phòng quận Thủ Đức, Trung tâm Y tế dự phòng quận Gò Vấp và  Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM.

Kết quả ghi nhận 10 cơ sở tiêm chủng nói trên đều có nhiều sai phạm.

Cụ thể 40% cơ sở không đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất; 40% không đảm bảo điều kiện về trang thiết bị; 70% không đảm bảo về thực hiện ghi chép đầy đủ thông tin theo mẫu phiếu khám sàng lọc.

Kết quả còn cho thấy 80% cơ sở có xảy ra sai phạm về dây chuyền lạnh; 75% có quy trình xử lý sự cố khi mất điện chưa thực tế, cụ thể và chưa có thiết bị bảo quản dự phòng tại điểm tiêm. http://plo.vn/suc-khoe/phat-10-co-so-sai-pham-trong-cong-tac-tiem-chung-642103.html

Tiêm vaccine viêm gan B sau sinh ở 13 tỉnh đạt dưới 50%

Chương trình tiêm chủng Quốc gia cho biết, có 13 tỉnh có tỷ lệ tiêm vaccine viêm gan B trong vòng 24h đầu sau sinh năm 2015 đạt dưới 50%.

Việc tỷ lệ tiêm thấp sẽ ảnh hưởng tới khả năng phòng bệnh và tạo hệ miễn dịch cộng đồng.

Bộ Y tế vừa đề nghị 13 tỉnh thành phố chỉ đạo các Sở Y tế và các cơ quan liên quan tăng cường các biện pháp để tăng tỷ lệ viêm gan B sơ sinh trong 24h sau sinh nhằm giảm tỷ lệ mắc viêm gan B sơ sinh cho trẻ dưới 5 tuổi dưới 1% vào năm 2017.

Trước đó, Tổ chức y tế thế giới đã kêu gọi các quốc gia thực hiện mục tiêu tới năm 2020 chữa trị được cho 8 triệu người bị viêm gan B hoặc C; hoặc giảm 90% số ca nhiễm mới.

Hiện trên thế giới có khoảng 400 triệu người nhiễm bệnh viêm gan B và C. Nguy hiểm là 12 người mang trong mình virus viêm gan chỉ có 1 người biết rằng mình có bệnh và 100 người bị bệnh, chỉ có 1 người được điều trị. http://vtv.vn/suc-khoe/tiem-vaccine-viem-gan-b-sau-sinh-o-13-tinh-dat-duoi-50-20160721175249596.htm

Hà Nội: Tổ chức đăng ký tiêm 3.000 liều vắcxin Pentaxim

Vào 9h hôm nay, 21/7, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội tiếp tục tổ chức đăng ký tiêm 3.000 liều vắcxin Pentaxim cho trẻ trong độ tuổi tiêm chủng và đã đến lịch tiêm chủng tại thời điểm đăng ký (ngày 21/7/2016).

Trung tâm lưu ý các phụ huynh đưa con đến tiêm chủng mang theo chứng minh thư nhân dân của bố hoặc mẹ đã dùng để đăng ký (bản gốc hoặc công chứng), giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của trẻ (bản gốc hoặc công chứng), sổ tiêm chủng của trẻ, phiếu đăng ký hoặc số thứ tự đã thông báo sau khi đăng ký thành công.

Những trường hợp đăng ký thành công sẽ nhận được thông báo cụ thể về ngày, giờ đưa trẻ đi tiêm chủng.  http://daidoanket.vn/suc-khoe/ha-noi-to-chuc-dang-ky-tiem-3000-lieu-vacxin-pentaxim/111456

Cục Quản lý Dược đình chỉ lưu hành một số loại thuốc không đạt tiêu chuẩn

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh thành phố trong cả nước và các công ty kinh doanh, nhập khẩu thuốc về việc đình chỉ lưu hành trên toàn quốc đối với thuốc viên nén bao phim Ampodox 200 (Cefpodoxime Proxetil Tablets USP 200mg) và thuốc viên nén Cocilone (Colchicine Tablets BP 1g).

Theo đó, thuốc viên nén bao phim Ampodox 200 (Cefpodoxime Proxetil Tablets USP 200mg), số đăng ký VN-8587-09 do Công ty AMN Life Science Pvt., Ltd (India) sản xuất, Công ty cổ phần VN Pharma nhập khẩu. Thuốc không đạt chỉ tiêu chất lượng về độ hòa tan. Thuốc Ampodox được chỉ định trong điều trị các trường hợp nhiễm khuẩn do các vi khuẩn nhạy cảm như: nhiễm khuẩn đường hô hấp trên (viêm xoang cấp, viêm tai giữa, viêm amidal, viêm hầu họng); nhiễm trùng đường hô hấp dưới (viêm phế quản, viêm phổi cấp tính và giai đoạn cấp tính của viêm phổi mãn, viêm phổi mắc phải ở cộng đồng); viêm đường tiết niệu; lậu cầu không có biến chứng; nhiễm trùng da...

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu nhà nhập khẩu phải phối hợp với các đơn vị phân phối, đơn vị sử dụng khẩn trương thu hồi lô thuốc Ampodox 200 không bảo đảm chất lượng này; thông báo Cục Quản lý Dược trước ngày 5.8.2016. Cục đề nghị Sở Y tế các tỉnh thành phố, y tế các ngành thông báo đến các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc thu hồi lô thuốc không đạt chất lượng nêu trên, kiểm tra và giám sát các đơn vị thực hiện; xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành...

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu Sở Y tế thành phố Hà Nội, Sở Y tế Đắc Nông đình chỉ lưu hành thuốc viên nén Cocilone (Colchicine Tablets BP 1g), số lô: BT 0415406, hạn dùng 28.4.2018, SĐK: VN-15241-12 do Công ty Brawn Laboratories Limited (India) sản xuất, Công ty cổ phần Dược phẩm Hà Tây nhập khẩu. Thuốc không đạt chất lượng về chỉ tiêu tạp chất liên quan.Thuốc Cocilone (Colchicine Tablets BP 1g) thuộc nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt; dùng trong điều trị gút và các bệnh xương khớp.

Cục cũng yêu cầu nhà nhập khẩu phải phối hợp với các nhà phân phối, đơn vị sử dụng khẩn trương thu hồi lô thuốc Cocilone (Colchicine Tablets BP 1g) không bảo đảm chất lượng và gửi thông báo về Cục Quản lý Dược trước ngày 8.8.2016. http://daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=74&NewsId=375515

TP.HCM triển khai máy chạy thận xuống cơ sở

VTV.vn - Sau 3 tháng chuẩn bị, từ ngày 20/7, trạm y tế phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP.HCM, chính thức triển khai lọc thận nhân tạo cho bệnh nhân có nhu cầu trên địa bàn.

Việc đưa máy chạy thận xuống trạm y tế cơ sở đã giúp tiết giảm chi phí đi lại cho người bệnh, nâng cao chất lượng nhờ điều trị đều đặn, giải quyết được tình trạng quá tải chạy thận tại các bệnh viện tuyến trên. Người bệnh tham gia BHYT sẽ được BHXH TP.HCM thanh toán chi phí lọc thận nhân tạo theo đúng quy định.

Ngoài việc đặt máy chạy thận tại các trạm y tế phường Bình Chiểu, bệnh viện quận Thủ Đức cũng đang khảo sát và tiến hành lắp đặt cho trạm y tế hai phường Linh Trung và Linh Xuân. Dự kiến đến cuối năm 2016, tất cả các trạm y tế trên địa bản quận sẽ được trang bị máy lọc thận. http://vtv.vn/suc-khoe/tphcm-trien-khai-may-chay-than-xuong-co-so-2016072009144359.htm

Bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên phẫu thuật nội soi một lỗ thoát vị bẹn

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh vừa phẫu thuật nội soi một lỗ thoát vị bẹn thành công cho 2 cháu Nguyễn Tài Hải Lâm (sinh năm 2010, trú quán tại phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) và cháu Tạ Khắc Hải (sinh năm 2008, trú quán tại xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh).Đây là ca đầu tiên Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh áp dụng kỹ thuật mới và trở thành bệnh viện tuyến tỉnh đầu tiên thực hiện thành công kỹ thuật này.

Theo thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa II, Nguyễn Thanh Tùng, Phó khoa Ngoại - Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh, trước đó, hai bệnh nhân Nguyễn Tài Hải Lâm và Tạ Khắc Hải đến khám với biểu hiện có khối phồng ở bẹn/bìu, đặc biệt khi trẻ quấy khóc, khi chạy nhảy hay gắng sức.Trong quá trình khám, các bác sỹ chẩn đoán cả hai cháu bị thoát vị bẹn bên trái. Đây là dị tật bẩm sinh do còn ống phúc tinh mạc nên khi tăng áp lực ổ bụng, ruột chui xuống bìu. Nếu không phẫu thuật kịp thời, ruột chui xuống bị nghẹt dễ gây nguy cơ hoại tử ruột. Để tiến hành điều trị, bệnh viện có thể áp dụng theo phương pháp phẫu thuật kinh điển là mở một đường lớn, đẩy hết những thành phần ổ bụng sa xuống bìu đi lên rồi thắt ống phúc tinh mạc lại.Cũng có thể điều trị bằng phẫu thuật nội soi truyền thống với 3 vết mổ riêng biệt.Tuy nhiên, với phương pháp này đường mổ to, cắt nhiều, để lại nhiều sẹo, bệnh nhân đau đớn lâu.

Khắc phục những nhược điểm trên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành phẫu thuật nội soi một lỗ. 1 camera được đưa vào ổ bụng qua đường rốn, từ đó, các bác sỹ tiến hành phẫu thuật thông qua 1 chiếc kim nhỏ bằng một lỗ khoảng 1 mm ngay cổ bao thoát vị.Với phương pháp này, các bác sỹ tiến hành can thiệp ít, đường mổ nhỏ, tính thẩm mỹ cao (chỉ 1 lỗ sẹo cũ ở rốn), bệnh nhân đau ít, có thể đi lại sau vài tiếng đồng hồ.

Đến nay, hai bệnh nhân hoàn toàn khỏe mạnh và có thể xuất viện./. http://www.vietnamplus.vn/benh-vien-tuyen-tinh-dau-tien-phau-thuat-noi-soi-mot-lo-thoat-vi-ben/397178.vnp

Lần đầu tiên sử dụng chất nhuộm màu điều trị ung thư trực tràng

Ngày 21-7, BV ĐH Y Dược TP.HCM trở thành đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được Bộ Y tế cho phép ứng dụng chất nhuộm màu ICG vào phẫu thuật tiêu hóa, trong đó ung thư trực tràng được thử nghiệm đầu tiên.

Được biết Indocyanine green (ICG) là một chất nhuộm màu được sử dụng trong chẩn đoán y khoa. Theo ThS-BS Nguyễn Hữu Thịnh - Trưởng phòng Khoa học Đào tạo BV ĐH Y Dược TP.HCM, kỹ thuật sử dụng ICG trong mổ giúp làm tăng tỉ lệ xác định chính xác đối với các hạch di căn và giúp chẩn đoán giai đoạn bệnh chính xác hơn. Điều này giúp tăng hiệu quả điều trị đối với bệnh ung thư đại trực tràng.“Phẫu thuật điều trị ung thư đại trực tràng là lấy đi tế bào ung thư ra khỏi cơ thể người bệnh.Chi phí phẫu thuật khi áp dụng ICG thay đổi không đáng kể.Ngoài ung thư đại trực tràng, ICG còn được áp dụng trong các bệnh lý như ung thư vú, ung thư da, ung thư dạ dày”.Ung thư đại trực tràng là bệnh ác tính đường tiêu hóa thường gặp ở hầu hết các nước trên thế giới. Trong các bệnh ung thư, ung thư đại trực tràng đứng hàng thứ ba ở nam giới và thứ hai ở nữ giới. Nguy cơ mắc phải ung thư đại trực tràng trong suốt đời mỗi người được ước tính khoảng 1/20. Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba trong các loại ung thư.Ở các nước phát triển, tần suất ung thư đại trực tràng giảm dần từ 2,1% đến 2,8% mỗi năm. Nguyên nhân của việc giảm này có thể do hiệu quả của những chương trình tầm soát ung thư đại trực tràng. Tuy nhiên, tần suất ung thư đại trực tràng đang ngày càng gia tăng ở các nước đang phát triển. Hiện nay, tại Việt Nam số lượng ung thư đại trực tràng đang gia tăng đáng kể so với 10 năm trước.Cũng theo BS Thịnh, ung thư đại trực tràng giai đoạn sớm hầu như không có triệu chứng và thường được phát hiện thông qua các chương trình tầm soát ung thư. Ở giai đoạn trễ hơn, người bệnh ung thư đại trực tràng thường có các biểu hiện như tiêu ra máu, thay đổi thói quen đi tiêu (tiêu phân lỏng xen kẽ táo bón), thay đổi hình dạng khối phân, mót rặn, đau bụng và thiếu máu...Tuy nhiên, các triệu chứng trên có thể gặp ở các bệnh lý khác. Nếu người bệnh đến trễ, có thể gặp các biến chứng như tắc ruột, chảy máu tiêu hóa, thủng u. Trung bình có khoảng 20%-25% người bệnh ung thư đại trực tràng được chẩn đoán ở giai đoạn rất trễ khi các tế bào ung thư đã tiến triển và lan rộng.

Vào ngày 28 và 29-7 tới đây, hai trường hợp người bệnh đầu tiên tại Việt Nam sẽ được ứng dụng ICG trong phẫu thuật nội soi điều trị ung thư đại trực tràng ngay tại BV ĐH Y Dược dưới sự thực hiện của các bác sĩ của bệnh viện cùng với các chuyên gia nước ngoài nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. http://plo.vn/suc-khoe/lan-dau-tien-su-dung-chat-nhuom-mau-dieu-tri-ung-thu-truc-trang-642100.html

Điều gì làm nên sự thay đổi kinh ngạc của bé gái 14 tháng tuổi nặng 3,5 kg?

Kể từ ngày phát hiện đến nay đã hơn 20 ngày, cháu bé 14 tháng tuổi, nặng 3,5kg ngày nào giờ đã là em bé đáng yêu với gương mặt tròn và đôi má ửng hồng.

Những ngày cuối tháng 6/2016, cộng đồng mạng truyền tay nhau bức ảnh cháu bé Thào Thị Yến Nhi suy dinh dưỡng nặng do bị đói ăn ở bản Cát Cát – Sapa – Lào Cai. Bức ảnh đã làm lay động hàng triệu trái tim người Việt vì cảm thương cháu bé, khi đó chắc hẳn bất kỳ ai khi nhìn thấy hình ảnh của cháu Yến Nhi cũng đều đặt ra câu hỏi: Vì sao giữa cuộc sống hiện đại, giữa thời đại công nghệ thông tin như hiện nay mà lại không phát hiện sớm hơn để cứu chữa cho cháu bé?

Khi đó, mọi người dù gửi hàng vạn lời động viên chia sẻ, dù ngay lập tức đã có những người tốt bụng đưa cháu đi viện để cứu chữa, nhưng với khuôn mặt gầy gò, nhăn nheo, chân tay khẳng khiu chỉ còn da bọc xương như vậy, không ít người dường như đã tắt hy vọng về sự sống của cháu Yến Nhi.

Thế nhưng, cứ từng ngày trôi qua, cháu Yến Nhi đã mạnh mẽ vượt qua tất cả từ những khó khăn về mặt thể chất, từ khó khăn trong việc đáp ứng những giọt sữa đầu tiên và cả những khó khăn về mặt vận động.

Để rồi, một tuần đầu tiên khi rời Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu đã tăng được 500gram, sau đó15 ngày Yến Nhi đã tăng lên được 6kg. Và cho đến ngày 20/7, cháu Yến Nhi đã đạt ngưỡng cân nặng mà nhiều người không tin vào mắt mình là 6,5kg. Không chỉ tăng cân, Yến Nhi còn vui vẻ đáp lại sự quan tâm của mọi người bằng những nụ cười thánh thiện.

Vậy điều gì đã làm cho cháu Yến Nhi hồi sinh kỳ diệu như vậy? Đó là câu hỏi khiến nhiều người không theo dõi câu chuyện từ đầu và những người chưa hiểu ngọn ngành câu chuyện đặt ra, ít ai tin được cháu bé đã cận kề cái chết vì đói cách đây 20 ngày, giờ lại như một thiên thần bé nhỏ đáng yêu.

Để trả lời cho câu hỏi trên, trước hết mỗi chúng ta phải khâm phục sức sống mãnh liệt trong con người của cháu Yến Nhi. Cháu còn quá nhỏ để nhận thức được rằng: “Mình phải sống”. Nhưng chính bản năng sinh tồn của một con người đã giúp cháu như được sinh ra một lần nữa.

Còn nhớ ngày 29/6, khi vừa chuyển xuống viện Nhi Trung ương, người mẹ nuôi của cháu ngồi bên cạnh, bón từng giọt sữa cho cháu, dù cháu rất đói, rất muốn ăn nhưng cứ vào đến ngang cổ là sữa lại trào ra vì không đáp ứng được. Khi đó, mọi người chứng kiến ai cũng nhìn nhau với ánh mắt buồn và tưởng chừng hy vọng đã tắt.

Nhưng chỉ hai ngày cháu được nuôi qua đường xông, sự sống đã hồi sinh trong con người Yến Nhi và cháu bắt đầu tập bú từng giọt sữa một, lúc đầu là sữa bột, sau đó là những giọt sữa mẹ ngọt ngào của những nhà hảo tâm. Vậy là cháu đã sống và thắp lên hy vọng cho những người đang hàng ngày dõi theo cháu.

Ngoài bản năng sinh tồn của một con người, thì những giọt sữa “cộng đồng” chính là nguồn dinh dưỡng dồi dào và quý giá tiếp thêm sức mạnh và có thể nói đó là “nhựa sống” trong con người Yến Nhi.

Có lẽ sau này khi lớn lên, Yến Nhi sẽ hiểu ra rằng, bố mẹ là người đã sinh ra mình, nhưng để có được cuộc sống như hiện tại thì những bà mẹ bỉm sữa theo đúng nghĩa đen đã giúp em được sống lần 2.

Những hành động các bà mẹ đội mưa đến viện cho Yến Nhi bú, những hình ảnh Yến Nhi tóp má rít những dòng sữa ngọt ngào từ “mẹ cộng đồng” đã khiến nhiều người cảm động. Nếu không có các mẹ bỉm sữa, không có tình thương yêu, lòng nhân ái của cộng đồng thì khó có được một Yến Nhi thiên thần của ngày hôm nay.

Cuối cùng, những ai đã từng gặp Yến Nhi đều sẽ không quên được hình ảnh một cô gái 9X luôn tất bật từ khi mới phát hiện Yến Nhi với thân hình gầy khô, cho đến tận bây giờ cô gái trẻ đó vẫn kề vai, sát cánh cùng các bác sĩ bệnh viện phục hồi chức năng chăm sóc em và mong em có được cuộc sống như bao đứa trẻ khác.

Kết lại hành trình “tìm sự sống” cho bé Yến Nhi, xin được trích nguyên văn lời chia sẻ của bạn Thanh Tâm, người đại diện đồng thời là mẹ nuôi của bé: “Con quyết định nuôi Yến Nhi chắc cũng khiến ba mẹ ở nhà vất vả hơn. Nhưng con không thể đứng nhìn những mảnh đời bất hạnh.

Tiền, tài, danh vọng rồi nào ai giữ được. Nhắm mắt đến cuối đời thanh thản hay nuối tiếc mới biết ta nhận được gì. Còn vật chất rồi cũng phải tạm biệt ta mà ở lại ta đi.Thôi đời là thoáng chốc.Sống để không bao giờ hối tiếc với những tháng ngày sống hoài sống phí. Con sinh ra không phải sống cho mình mà để sống cho đời. Mọi công đức xin hồi hướng cho cha mẹ”. http://eva.vn/tin-tuc/dieu-gi-lam-nen-su-thay-doi-kinh-ngac-cua-be-gai-14-thang-tuoi-nang-35-kg-c73a275007.html

Chớ cả tin quảng cáo tế bào gốc

Một số phòng khám đa khoa thường hay đưa ra những lời quảng cáo chữa bệnh bằng phương pháp cấy tế bào gốc đã gây ngộ nhận cho bệnh nhân. Đến khi bị tố cáo, các cơ sở này nhanh chóng xóa bỏ vết tích trên các trang mạng.Người dân không những không hết bệnh mà còn rước họa vào thân.

Quảng cáo thổi phồng

Ngày 15-7, ông Dương Minh Đức (SN 1960, ngụ phường Tân Thành, quận Tân Phú, TP HCM) xác nhận, Thanh tra Sở Y tế TP HCM đã có công văn phúc đáp đơn phản ánh liên quan đến việc “cấy tế bào gốc” của Phòng khám Đa khoa (PKĐK) Bác Ái. Ông Đức kể, ngày 15-10-2015, ông đã gửi đơn đến Sở Y tế tố cáo PKĐK Bác Ái có hành vi lừa đảo trong khám chữa bệnh.

Theo đơn phản ánh, PKĐK Bác Ái hứa sẽ chữa trị tiểu đường bằng tế bào gốc và cam kết hết bệnh với chi phí 100 triệu đồng. Sau thời gian điều trị, ông Đức không khỏi bệnh mà còn có biến chứng nặng hơn.

Sau khi xem xét, Thanh tra Sở Y tế xác định, PKĐK Bác Ái chưa được phê duyệt danh mục kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế. PKĐK Bác Ái chưa tư vấn, giải thích về tình trạng sức khỏe, phương pháp điều trị và dịch vụ khám chữa bệnh phù hợp với người bệnh chưa thực hiện đúng quy định về quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Vậy mà phòng khám này đã thực hiện quy chế kê đơn và hồ sơ bệnh án, .

Thanh tra Sở Y tế khẳng định, chưa có đủ cơ sở để xác định PKĐK Bác Ái thực hiện kỹ thuật tế bào gốc cho bệnh nhân. Phòng khám có lấy máu ngoại vi của bệnh nhân để làm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) điều trị cho bệnh nhân. Kỹ thuật này chưa được phê duyệt theo quy định của Bộ Y tế. Thanh tra Sở Y tế đề nghị PKĐK Bác Ái ngừng ngay việc sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) điều trị cho bệnh nhân.

PKĐK Bác Ái còn công khai quảng cáo trên trang mạng về “Phương pháp điều trị “Đái tháo đường” bằng tế bào gốc”.

Những lời quảng cáo của PKĐK Bác Ái đã khiến bệnh nhân tin “sái cổ”, đại loại: “Chúng tôi thực hiện phương pháp truyền tế bào gốc từ máu ngoại vi autograft để điều trị tiểu đường tuýp 2. 2 tháng sau khi truyền dịch, chỉ số đường huyết cho thấy giảm 50%, với liệu trình cắt giảm thuốc tây xuống 1/2. Truyền dịch tế bào gốc cải thiện sự trẻ hóa chung của cơ thể; với sự cải thiện đáng kể khả năng chịu đựng, sức đề kháng, phương pháp miễn dịch tế bào để chống chọi lại bệnh tật”. Dưới phần quảng cáo điều trị bằng phương pháp tế bào gốc trên, trang web ghi rõ: BSCKI Trần Thiên Định, TS.BS Ciro Gargiulo. BSCKI Phan Thị Kim Liên.

Không những quảng cáo chữa trị bằng phương pháp tế bào gốc, PKĐK Bác Ái còn quảng cáo các dịch vụ làm đẹp khác như: “Nâng cấp tầng sinh môn, làm đẹp âm hộ, âm đạo, trị sa bọng đái, trẻ hóa da bằng tế bào gốc từ máu tự thân…”.

Tiền mất, tật mang

Chưa hết, tại một quảng cáo bằng đoạn video được đăng tải ngay trang chủ của trang www.phongkhambacai.com, còn thể hiện nội dung phát biểu của TS.BS Lê Ngọc Bích, Chuyên khoa Nội tổng quát PKĐK Bác Ái: “Có một bệnh nhân, anh này khoảng 40 tuổi, đã suy thận thời kỳ cuối và sắp sửa phải lọc thận. Sau khi được chích tế bào gốc, thì tổng số các mũi vào khoảng 8 cho đến 10 mũi đó, các chức năng thận, rõ ràng tiến bộ. Và, khi nhìn kích thước của thận trên siêu âm, kích thước đã trở lại bình thường”.

Từ những thông tin quảng cáo và qua sự giới thiệu của người bạn, ông Đức đã đóng tiền cho PKĐK Bác Ái để được chữa bệnh bằng phương pháp “tế bào gốc”. Không chỉ ông Dương Minh Đức là nạn nhân của PKĐK Bác Ái mà vợ chồng ông Bạch Thế Dũng và bà Dương Thị Thanh Hương (ngụ quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội, người nhà của ông Đức) đã mê muội bởi những lời quảng cáo tại Phòng khám đa khoa Bác Ái. Ông Dũng bị bệnh viêm khớp gối, vảy nến, parkinson và tai biến mạch máu não. Ông Dũng cũng tin vào lời quảng cáo của phòng khám này nên đến để chữa bệnh.

Những lần đưa chồng đi trị bệnh, bà Hương cũng được PKĐK Bác Ái tư vấn điều trị bằng “tế bào gốc” cho… khỏe người. PKĐK Bác Ái đã lên bảng giá tiền cho ông Dũng là 120 triệu đồng và bà Hương là 100 triệu đồng.Tháng 4 và 5-2015, ông Dũng và bà Hương được PKĐK Bác Ái điều trị. Đến tháng 6-2015, ông Dũng vẫn bị triệu chứng đau chân, đau khớp, tay vẫn run, vảy nến vẫn còn…

Sau này phát hiện có sự mờ ám, ông Đức, ông Dũng và bà Hương đã gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng. Sau đó, vợ chồng ông Dũng yêu cầu phải trả tiền và bồi thường thì được PKĐK Bác Ái chấp nhận trả lại cho ông Dũng 84 triệu đồng, bà Hương 70 triệu đồng. Sự việc bị vỡ lỡ, PKĐK Bác Ái đã xóa dấu vết bằng cách gỡ những thông tin đã quảng cáo trên trang mạng của mình.

Trước khi các bài viết trên bị gỡ bỏ, ông Dương Minh Đức đã cùng Luật sư Hồ Nguyên Lễ, Đoàn Luật sư TP HCM đến Văn phòng Thừa phát lại quận Bình Thạnh lập Vi bằng nội dung quảng cáo trên trang mạng www.phongkhambacai.com để làm bằng chứng tố cáo PKĐK Bác Ái. http://petrotimes.vn/cho-ca-tin-quang-cao-te-bao-goc-451931.html

Bộ Y tế cấp phép mới được điều trị bằng phương pháp “cấy tế bào gốc”

Hiện nay, chỉ có một số Bệnh viện được Bộ Y tế cấp phép hoạt động cấy tế bào gốc: Viện Huyết học truyền máu Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện 108, Bệnh viện Truyền máu huyết học TP HCM, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Chợ Rẫy…

Tùy từng loại bệnh, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ thăm khám, điều trị và đưa ra các phương pháp ghép tế bào gốc. Một số bệnh như: đa u tủy và ung thư hạch, bệnh nhân sẽ được cấy tế bào gốc bằng phương pháp tự thân. Đối với bệnh ung thư máu suy tủy phải ghép từ người khác cho. Ngoài ra, những bệnh khác phải dùng tế bào gốc trung mô để điều trị. Chữa trị bằng tế bào gốc khá mới mẻ ở Việt Nam nên người dân hiểu lầm về cách điều trị. Bác sĩ Mẫn dẫn chứng, chẳng hạn đối với công dụng làm đẹp, các cơ sở thẩm mỹ sẽ sử dụng công nghệ tế bào gốc để làm ra sản phẩm bôi lên da.

Những tế bào gốc đối với chuyên ngành khác như: chỉnh hình, giác mạc… còn khá mới và là những tế bào gốc được chiết suất từ các cơ quan mô mỡ hoặc các cơ quan khác. Quá trình điều trị bằng phương pháp cấy tế bào gốc rất phức tạp nên người dân cần đến các cơ sở y tế (như đã nói ở trên) để được tư vấn và điều trị thích hợp.

Chú trọng cải thiện dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân

Bên lề kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá XIV, ngày 20/7, đại biểu Quốc hội Hà Nội- PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội đã chia sẻ về việc cải thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Là một đại biểu lần đầu tham dự QH, khi vào hội trường, tôi thấy hết sức xúc động và tự hào vì mình được cử tri tín nhiệm, bỏ phiếu trở thành người đại biểu đại diện cho tiếng nói của cử tri.Suy nghĩ của tôi là “Khi tham gia các phiên thảo luận, đưa ra các quyết định vấn đề quan trọng của đất nước thông qua việc bấm nút tôi thấy trách nhiệm của mình rất lớn.

Nó cũng đòi hỏi sự tâm huyết và đặc biệt là trước khi nhấn nút thông qua một quyết định tôi cũng như các ĐBQH khác sẽ phải đứng trên lập trường của nhân dân để nói lên quyết định của người dân chứ không phải quyết định của cá nhân mình”- đại biểu này nói.

Khi vận động tranh cử ĐBQH nào cũng có chương trình hành động của mình.Với tôi là một ĐBQH thuộc ngành y tế thì chương trình hành động của tôi liên quan đến cải thiện các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân không chỉ tại các thành phố lớn mà còn tại các vùng sâu, vùng xa.Mong muốn của tôi là làm sao để những người dân ở những xã, những huyện nghèo cũng được chăm sóc y tế một cách công bằng tương tự như các thành phố lớn.

Về vấn để giảm tải bệnh viện, PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn nêu quan điểm: Điều quan trọng giải quyết quá tải ở bệnh viện tại các thành phố lớn chính là do chúng ta không giải quyết tốt mạng lưới y tế ở cơ sở.

Điều này khiến người dân dồn hết lên thành phố lớn, các bệnh viện lớn làm nảy sinh quá tải bệnh viện. Nhưng cho dù thế hiện nay các bệnh nhân đến khám các bệnh viện lớn cũng chỉ khoảng 10%, còn lại 90% là ở tuyến huyện, tuyến xã. Chính vì thế, điều quan trọng là phải nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ngay tại tuyến cơ sở- đây là điều hết sức quan trọng để phòng chống quá tải bệnh viện ở tuyến trung ương.

Nói về vai trò giám sát của QH, ông Tuấn cho rằng phụ thuộc rất nhiều vào các ủy ban và các ĐBQH. Bản thân các ĐBQH như chúng tôi sẽ cố gắng tìm hiểu sâu, đề xuất các quyền lợi thích đáng cho người dân nói chung và người dân Hà Nội nói riêng.   http://daidoanket.vn/suc-khoe/chu-trong-cai-thien-dich-vu-cham-soc-suc-khoe-nguoi-dan/111459

'Những giọt máu hồng hè 2016' ở Quảng Bình

Hưởng ứng chiến dịch “Những giọt máu hồng hè 2016” và chào mừng Hành trình Đỏ xuyên Việt, ngày 20/7, Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Bình phối hợp với Trung tâm Huyết học- Truyền máu khu vực Huế, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức ra quân hiến máu tình nguyện.

Tham gia hiến máu tình nguyện có trên 600 đoàn viên là đội ngũ cán bộ, công chức đang công tác trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước; kết quả, có 350 đơn vị máu được hiến. Đây là hoạt động thể hiện tình cảm, nghĩa cử cao đẹp, mang lại sự sống cho hàng ngàn người bệnh. http://daidoanket.vn/suc-khoe/nhung-giot-mau-hong-he-2016-o-quang-binh/111455

Ra mắt Chương trình “Đặc nhiệm Blouse trắng”

(SGGPO).- Sáng 21-7, Hội Y tế công cộng TPHCM, Công đoàn ngành y tế TPHCM, Đài Truyền hình TPHCM, Công ty Media One Sài Gòn và Công ty cổ phần Dược Hậu Giang đã phối hợp ra mắt Chương trình “Đặc nhiệm Blouse trắng”.

Chương trình nhằm xây dựng, thể hiện hình ảnh đẹp của ngành y, tạo sự cảm thông trong cộng đồng với cán bộ, nhân viên ngành y. Chương trình có nhiều hoạt động đa dạng, gồm: Cuộc thi viết “Khoảnh khắc nghề y”, gameshow truyền hình “Đặc nhiệm Blouse trắng” và những chương trình đồng hành khám chữa bệnh từ thiện.

Với sự thấm đậm tính nhân văn và kết hợp hài hòa tính giải trí, chương trình gameshow “Đặc nhiệm Blouse trắng” được chú ý vì là gameshow truyền hình đầu tiên dành cho cán bộ, nhân viên ngành y.

Chương trình gameshow “Đặc nhiệm Blouse trắng” sẽ phát sóng buổi đầu tiên vào 21g chủ nhật 18-9-2016 và kéo dài thường kỳ mỗi tối chủ nhật đến đêm chung kết vào ngày 27-11-2016. Các tập đầu sẽ kéo dài 45’.  

Chương trình với 12 đội thi tại TPHCM, gồm các bệnh viện: Chợ Rẫy, Thống Nhất, 175, Nhi Đồng 1, Nhi Đồng 2, Nhân Dân Gia Định, Từ Dũ, Hùng Vương, Thủ Đức, An Sinh và 2 Trung tâm: Y tế Dự phòng, Dinh dưỡng TPHCM. Chương trình sẽ có 3 vòng thi. http://www.sggp.org.vn/ytesuckhoe/2016/7/427908/

Nghẹt thở những ca phẫu thuật vi phẫu kinh điển

Kỹ thuật vi phẫu giờ đã phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên với thương hiệu ngoại khoa sẵn có của mình, các bác sĩ tại khoa Phẫu thuật tạo hình của Bệnh viện Việt Đức luôn mang đến bất ngờ cho người bệnh.

Nghẹt thở nối tai, nối mũi

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hà – Trưởng Khoa phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình – Thẩm mỹ, Bệnh viện Việt Đức cho biết đến nay tỷ lệ phẫu thuật thành công chi thể ở khoa đã đạt khoảng 87% chi thể sống, đây là kết quả đáng tự hào bởi phẫu thuật trồng lại chi thể đứt rời bằng kỹ thuật vi phẫu là kỹ thuật rất khó, tinh vi đòi hỏi kỹ năng của BS phẫu thuật cũng như sự phối hợp của các chuyên khoa như cấp cứu, gây mê hồi sức,…

Xem lại hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân đã từng được khoa phẫu thuật thành công, Bác sĩ Đào Văn Giang, P. trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt, tạo hình – Thẩm mỹ, BV Việt Đức kể về trường hợp của một bệnh nhân bị đứt đầu mũi. Đây là một ca vô cùng đặc biệt.Ê kíp hơn 10 người phẫu thuật trong vòng 13 tiếng đồng hồ.

Bệnh nhân này can đánh nhau không may bị chém đứt phần đầu mũi. Khi đưa đến Bệnh viện tỉnh sơ cứu, bệnh nhân rất hoang mang vì được các Bs thông báo bị đứt rời đầu mũi, và yêu cầu tìm lại phần đứt rời để đưa ra BV Việt Đức nối lại. Thế là bệnh nhân được xe cứu thương đưa ra Bệnh viện Việt Đức và phần đầu mũi đứt rời được người nhà bảo quản trong nước đá lạnh và mang theo sau. Khi đến viện mới đưa cùng bệnh nhân để đưa vào phòng mổ. Sau 13 tiếng đồng hồ phẫu thuật bằng vi phẫu nối động mạch và tĩnh mạch, phần đầu mũi đứt rời đã được nối lại thành công. Khoảng 10 ngày sau, bệnh nhân được ra viện và đầu mũi sống hoàn toàn, trở lại cuộc sống và lao động bình thường. Đây là trường hợp rất hiếm gặp, tại Việt Nam chưa được công bố và trên thế giới mới có khoảng hơn 10 trường hợp đầu mũi được trồng lại thành công bằng vi phẫu thuật.

Tiếp đến là trường hợp của một bệnh nhân là nam giới. Đến viện vì bị tai nạn sinh hoạt người khác dung dao cắt đứt rời tai bên phải. nhận thấy đây là trường hợp rất hy hữu và có khả năng trồng lại thành công, các bác sĩ đã nhanh chóng triển khai cấp cứu vi phẫu trồng lại tai đứt rời. Kết quả tai sống hoàn toàn, sẹo rất nhỏ và bệnh nhân rất hài lòng.

Bác sĩ Giang cho biết phẫu thuật trồng lại tai hay mũi là một phẫu thuật rất khó vì cấu trúc giải phẫu phức tạp, đặc biệt các mạch máu nuôi dưỡng vùng này rất nhỏ, chỉ vào khoảng 0,4 - 0,5 mm (tức là chỉ gần bằng 1/2 que tăm). Để đảm bảo mạch máu thông suốt, các bác sĩ phẫu thuật cần khâu được ít nhất 4-5 mũi khâu với sợi chỉ vô cùng nhỏ, đảm bảo khâu xong máu vẫn lưu thông, không bị tắc và mang máu đến nuôi dưỡng cơ quan, bộ phận đứt rời thì các bộ phận này mới sống được.

Trồng lại da đầu, dương vật cũng được thực hiện nhiều tại bệnh viện Việt Đức. Nguyên nhân của da đầu bị lột, đứt rời hoàn toàn là do phụ nữ tóc dài, bị cuốn vào máy, mô tơ đang chạy làm lột da đầu. các BS phải chia làm nhiều kíp phẫu thuật để cạo tóc, làm sạch da đầu, nối những động mạch, tĩnh mạch vô cùng nhỏ bằng kính hiển vi phẫu thuật. Sau phẫu thuật, những mảnh da đầu sống thì tóc có thể mọc lại bình thường, sẹo rất nhỏ và kết quả phục hồi rất tốt.

Giá trị nhân văn vô cùng lớn

Thạc sĩ Giang tâm sự việc đưa kỹ thuật vi phẫu vào để giúp các bệnh nhân được nối lại những phần chi thể bị đứt lìa có ý nghĩa rất lớn với bệnh nhân vì mất mũi, mất tai, mất tay, chân, mất bất cứ phần nào cơ thể đều ảnh hưởng rất lớn đến cấu trúc giải phẫu, chức năng và thẩm mỹ của bệnh nhân. Đặc biệt vấn đề tâm lý cũng bị ảnh hưởng, bệnh nhân có thể tự ti, mặc cảm, xấu hổ và khó hòa nhập lại với cuộc sống, lao động, công tác.

Vi phẫu thuật được ứng dụng nhiều trong y học, đặc biệt là phẫu thuật nối ghép mạch máu, thần kinh ứng dụng trong trồng lại bộ phận cơ thể đứt rời (như bàn tay, ngón tay, chân, môi mũi, tai, dương vật,…), tạo hình che phủ bằng các vạt tự do, ghép tạng,… http://infonet.vn/nghet-tho-nhung-ca-phau-thuat-vi-phau-kinh-dien-post204154.info

Ra mắt chính thức gameshow truyền hình đầu tiên dành cho ngành y tế

Ngày 21/7, Lễ ra mắt Chương trình “Đặc nhiệm Blouse trắng” đã diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh.Đây là gameshow truyền hình đầu tiên dành cho ngành y tế Việt Nam do Hội y tế công cộng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Công đoàn nghành y tế Thành phố, Đài Truyền hình Thành phố, công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại dịch vụ Media One Sài Gòn sản xuất với sự đồng hành của DHG Pharma. Đồng hành cùng chương trình “Đặc nhiệm Blouse trắng” là hàng loạt chương trình phong phú và đa dạng gồm: Cuộc thi viết “Khoảnh khắc nghề y”được phát động vào ngày 4/7; chương trình thực tế “Một ngày của Bác sỹ, hành trình Blouse trắng và các hoạt động khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.Tại buổi ra mắt, tiến sỹ, bác sỹ Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội y tế công cộng Thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ đây là một sân chơi nhằm mục đích xây dựng hình ảnh về nghề nghiệp, y đức của cán bộ nhân viên y tế góp phần tạo sự cảm thông của cộng đồng với đội ngũ cán bộ ngành y tế, tạo cầu nối giúp người dân hiểu rõ hơn về những nổ lực của các bác sỹ cũng như những thách thức mà nghành đang đối mặt; qua đó ghi nhận đúng giá trị của nghề thầy thuốc và tôn vinh những cống hiến thầm lặng của các y bác sỹ đang ngày đêm tận tâm với nghề.

Chương trình thu hút 12 đội (mỗi đội là 5 thành viên) là các bộ, y bác sỹ đang làm việc tại các đơn vị y tế Thành phố Hồ Chí Minh bao bồm: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện 175, Bệnh viện nhi đồng 1, Bệnh viện nhi đồng 2, Bệnh viện nhân dân Gia Định, Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Quận Thủ Đức, Bệnh viện An Sinh, Trung tâm y tế Dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Dinh dưỡng Thành phố Hồ Chí Minh.

Các đội dự thi sẽ tranh tài ở 3 vòng thi với nội dung về kiến thức chuyên môn, ứng xử nhanh dựa trên tiêu chí chuyên môn đi kèm với đạo đức, y đức.Ngoài ra còn có cuộc thi năng khiếu để công chúng nhìn thấy được những góc độ thú vị của các y, bác sỹ.Tại vòng thi chung kết sẽ diễn ra 2 vòng thi dành cho 3 đội xuất sắc nhất gồm Vòng thi thử thách tình huống sẽ là sự kết hợp của Thử thách đón tiếp và thử thách tình huống của các vòng thi trước. Phần thức 2 là thể hiện tài năng của các đội chơi.Cơ cấu giải thưởng gồm: giải vàng: 150 triệu đồng, giải bạc: 100 triệu đồng, giải đồng: 60 triệu đồng và 3 giải khuyết khích: mỗi giải 20 triệu đồng với tổng giá trị giải thưởng lên đến 430 triệu đồng.

Dư kiến, chương trình sẽ được phát sóng chính thức từ tháng Chín đến tháng 11 vào 21 giờ, ngày Chủ nhật hằng tuần bắt đầu từ ngày 18/9./. http://www.vietnamplus.vn/ra-mat-chinh-thuc-gameshow-truyen-hinh-dau-tien-danh-cho-nganh-y-te/397123.vnp

Tỷ lệ bệnh nhân tim mạch nông thôn tử vong cao hơn thành thị

Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo “Tầm quan trọng của chất lượng trong chăm sóc sức khỏe và vai trò dược sĩ” do Hội Dược sĩ Bệnh viện TP.HCM và Hội Dược Bệnh viện Hà Nội tổ chức ngày 21-7.

Cụ thể, trong phần trình bày về “Chất lượng hệ thống Y khoa Châu Á - Thái Bình Dương & Việt Nam”, ThS.DS. Đỗ Văn Dũng (Phó Tổng thư ký Hội Dược học, Trưởng Phòng Quản lý dược - Sở Y tế TP.HCM) nhấn mạnh, chất lượng của việc chăm sóc sức khỏe có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bệnh nhân.

“Ví dụ như tỷ lệ bệnh nhân ở nông thôn, vùng hẻo lánh được kê đơn các thuốc tim mạch phù hợp chỉ bằng một nửa so với bệnh nhân ở thành thị. Chất lượng trong điều trị đã dẫn đến kết quả thực tế là tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch ở bệnh nhân sống tại các vùng nông thôn, hẻo lánh cao hơn ở thành thị” – dược sĩ Đỗ Văn Dũng dẫn chứng.

Tại hội thảo, gần 500 dược sĩ từ Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh thành lân cận đã cùng phân tích và thảo luận để làm rõ về các vai trò mang tính quyết định trong chất lượng điều trị cho bệnh nhân bao gồm: Vai trò người thầy thuốc/ Dược sĩ, vấn đề chất lượng thuốc,tuân thủ điều trị, các mô hình hợp tác trong chăm sóc sức khỏe toàn diện cho bệnh nhân và làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.

Đặc biệt, với đề tài “Vấn đề tuân thủ điều trị và chất lượng thuốc: thách thức trong điều trị các bệnh mạn tính”, PGS.TS Lê Anh Thư (Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM) cho rằng, để đạt hiệu quả trong điều trị các bệnh mạn tính, trước hết cần cải thiện dịch vụ chăm sóc, tăng cường mối quan hệ thầy thuốc/nhân viên y tế với bệnh nhân, tăng cường tư vấn trực tiếp, gia tăng sự tuân thủ điều trị.

“Cùng đó, cần giúp bệnh nhân khỏe mạnh hơn, cải thiện chất lượng sống và hòa nhập được với cuộc sống xã hội; giảm tổng chi phí y tế bằng cách cung cấp cho bệnh nhân liệu pháp điều trị hiệu quả với thuốc chất lượng cao, giúp giảm hoặc ngăn ngừa tỷ lệ tàn phế, nhập viện và tử vong do các biến chứng của bệnh” – PGS.TS Lê Anh Thư nêu rõ. http://anninhthudo.vn/xa-hoi/ty-le-benh-nhan-tim-mach-nong-thon-tu-vong-cao-hon-thanh-thi/692440.antd

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang