Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 22/8/2016

  • |
Người phụ nữ đã mãn kinh vẫn sinh con ở tuổi 58; Những chuyện kỳ lạ về hành trình đi “tìm con”…

Người phụ nữ đã mãn kinh vẫn sinh con ở tuổi 58

Người phụ nữ này đã mãn kinh 2 năm và phải xin noãn để tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm, cuối cùng sinh được một bé trai nặng 3 kg.

Theo bác sĩ Lê Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản của Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, đây là một trong những phụ nữ cao tuổi nhất ở Việt Nam được can thiệp chữa vô sinh thành công. Hiện bé trai đã được gần một tuổi.

Lớn tuổi lại đã mãn kinh, trước đó các bác sĩ đã khuyên không nên có con nhưng bệnh nhân vẫn quyết tâm thụ tinh. Bà xin noãn để làm thụ tinh trong ống nghiệm, rất may mắn là có thai và sinh được một bé trai khỏe manh.

Thế giới cũng ghi nhận không ít phụ nữ ở độ tuổi 60, 70 vẫn mang bầu và sinh con. Theo giáo sư Nguyễn Đình Tảo, Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ phôi, Học viện Quân Y (Hà Nội), khả năng mang thai của người phụ nữ chủ yếu liên quan đến hệ thống nội tiết và tử cung tốt là được. Thông thường phụ nữ sau 45 tuổi là đến giai đoạn mãn kinh, cơ thể suy giảm tiến tới nghỉ dần. Những trường hợp đã mãn kinh mà niêm mạc tử cung tốt thì vẫn có thể xin trứng, làm thụ tinh trong ống nghiệm để có con.

Các bác sĩ không khuyến khích những phụ nữ lớn tuổi mãn kinh sinh con dù thực tế về mặt khoa học có thể được. Những rủi ro khi mang thai trong giai đoạn mãn kinh gồm sảy thai, dị tật bẩm sinh, nhất là hội chứng Down, sinh non, sinh mổ…

Thụ tinh nhân tạo ở phụ nữ cao tuổi rất khó khăn. Nhiều trường hợp tiêm tinh trùng vào trứng vẫn không thụ tinh, phôi không phát triển hoặc phát triển bất thường. Số liệu tại nhiều trung tâm thụ tinh ống nghiệm trong nước và trên thế giới cho thấy, ở những phụ nữ trên 40 tuổi, tỷ lệ thành công tương đối thấp - chỉ khoảng 16%. Đa số phôi tạo ra từ trứng của những phụ này có bất thường nhiễm sắc thể, không thể phát triển thành con được. Sau đó, việc giữ thai còn khó hơn, gần 50% số này bị sảy thai, thai lưu. Nếu dùng trứng của người khác thì vẫn có thể có thai nhưng cũng rất khó khăn do tuổi càng cao, nguy cơ sảy thai, thai chết lưu càng lớn bởi nội tiết của người cao tuổi quá kém, khó giữ thai.  http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/nguoi-phu-nu-da-man-kinh-van-sinh-con-o-tuoi-58-3455907.html

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/20-nam-tuyet-vong-kiem-con-cua-doi-vo-chong-vo-sinh-3455831.html

http://infonet.vn/hanh-trinh-sinh-con-cua-nguoi-phu-nu-tuoi-53-post206855.info

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-van-suc-khoe/322338/tuoi-man-gan-60-xin-trung-sinh-quy-tu.html

 

Những chuyện kỳ lạ về hành trình đi “tìm con”

Người phụ nữ 58 tuổi sinh con. Cặp vợ chồng 20 năm đi tìm con trong vô vọng, để rồi vỡ òa niềm hạnh phúc khi được bế những đứa con bụ bẫm, đáng yêu trong lòng. Bị liệt hoàn toàn 2 chi dưới vẫn có thể có con. Cặp vợ chồng nhiều tuổi sinh đôi 2 bé gái. Người mẹ trẻ 7 năm chạy chữa hiếm muộn, lại tiếp tục vượt qua khó khăn, quyết tâm giữ cả 3 bào thai…

Những trường hợp đặc biệt

Đó là những trường hợp hết sức “kì lạ” trong cuộc sống thường ngày. Nếu đặt vào hoàn cảnh y học hiện đại đang rất phát triển, thì những câu chuyện đó không còn trở nên hy hữu nữa. Nhưng chính sự khao khát đến cháy bỏng có một mụn con cùng với lòng kiên trì, vượt khó của những ông bố bà mẹ trên đã chạm đến trái tim của tất cả mọi người.

Chia sẻ về trường hợp người phụ nữ 58 tuổi sinh con, BS Lê Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản của BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, trường hợp một phụ nữ sinh con ở tuổi 58 nhờ thụ tinh trong ống nghiệm tại BV là một trong những phụ nữ cao tuổi nhất tại Việt Nam được can thiệp chữa vô sinh thành công. Dù các bác sĩ đã khuyên không nên có con khi tuổi cao nhưng bệnh nhân vẫn quyết tâm có con. “Trường hợp này đã mãn kinh được 2 năm và phải xin noãn để tiến hành thụ tinh. May mắn, dù lớn tuổi nhưng chị vẫn sinh được một bé trai kháu khỉnh nặng 3 kg. Hiện nay, bé trai này đã được gần 1 tuổi”, BS Hiền nói.

Trường hợp anh Đỗ Đại Dương là người khuyết tật liệt 2 chi, suốt đời phải gắn bó với chiếc xe lăn. Năm 19 tuổi anh bị tai nạn, liệt hoàn toàn 2 chi dưới, không đi được. Năm 36 tuổi anh mới lập gia đình.

Sau khi đến các bệnh viện kiểm tra, các bác sĩ cho biết trường hợp của anh rất khó có con, gần như là vô vọng. Nhưng năm 2012, anh đến BV Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thì may mắn, anh được chọc hút tinh trùng, thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) lần đầu tiên thành công, được 3 phôi. Vợ chồng anh đã sinh được bé gái hiện 4 tuổi. Hành trình đi tìm con của người đàn ông bị liệt 2 chân đã khiến cho rất nhiều người ngạc nhiên, thán phục. Bởi không ai nghĩ, anh có thể làm cha được nữa.

Chị Đinh Thị Bích Thủy và anh Phạm Lê Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) có con sau gần 20 năm đằng đẵng chữa chạy vô sinh, hiếm muộn. Quá trình tìm kiếm đứa con của chị hết sức vất vả. Anh chị đã đi rất nhiều bệnh viện, làm TTTON rất nhiều lần nhưng không lần nào thành công. Cứ hy vọng rồi thất vọng khiến chị hết sức chán nản, rơi tâm trạng tuyệt vọng, uất ức.

Năm 2012, vợ chồng anh chị đến bệnh viện Chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội và gặp BS. Thu Hiền. BS khuyên 2 vợ chồng chị thực hiện TTTON nhưng lần đầu không thành công. Chị Thủy lúc này đã chán nản, buông xuôi, hy vọng có một đứa con gần như bị dập tắt. Chị Thủy vừa khóc vừa kể lại: “Dù bác sỹ động viên, chúng tôi quyết định thực hiện TTTON lần hai nhưng trong lòng cũng không có hy vọng gì. Đến khi chị mua que thử thai, kết quả thử thai tại nhà là 2 vạch, chúng tôi không tin. Đến khi bác sĩ khẳng định chị có thai, đến tháng thứ 3 chúng tôi vẫn không tin, thậm chí bụng bầu 5, 6 tháng tôi vẫn ngờ ngợ. Thỉnh thoảng 2 vợ chồng hỏi nhau có thật là mình có con không?”

Sau bao nhiêu năm chờ đợi, niềm hạnh phúc vỡ òa, chị Thủy sinh con đầu vào ngày 11/2/2015, kết thúc chuỗi ngày tháng buồn chán, chịu nhiều áp lực 20 năm chạy chữa hiếm muộn của anh chị. Sau đó vợ chồng chị quyết định có thêm bé thứ 2, hiện bé đã hơn 9 tháng tuổi.

Chị Thủy vừa ôm con vừa khóc, khiến cho nhiều người trong hội trường rơi nước mắt, cảm động vì hành trình tìm con khó khăn, vất vả của anh chị.

Trường hợp chị Mai Nga cũng là một trường hợp đặc biệt. Vợ chồng chị lấy nhau 7 năm mà chưa có con, chạy chữa nhiều nơi mà không có kết quả. Cách đây 3 năm, chị đến BV chuyên khoa Nam Học và Hiếm muôn Hà Nội chạy chữa, thực hiện TTTON thành công và mang đa thai (3 thai). Dù bác sĩ có lời khuyên, chị nên bỏ một thai để đảm bảo đứa trẻ được phát triển khỏe mạnh nhưng chị vẫn nhất quyết giữ lại cả 3. May mắn, cả 3 cháu trai  đều đã chào đời và phát triển khỏe mạnh, là niềm hạnh phúc rất lớn của vợ chồng chị.

Tỷ lệ vô sinh ngày càng tăng

Những thông tin trên được chia sẻ tại Lễ kỷ niệm 4 năm thành lập khoa Hỗ trợ sinh sản (2012 – 2016) và Hội thảo tổng kết “Tuần Lễ vàng ươm mầm hạnh phúc – Hành động hôm nay, cha mẹ ngày mai” do Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội tổ chức ngày 20.8. Chương trình là hoạt động thường niên của bệnh viện với mong muốn tiếp sức, giảm gánh nặng kinh tế cho các cặp vợ chồng trong hành trình tìm kiếm đứa con của mình. Chỉ sau hai tuần diễn ra, chương trình đã tiếp nhận hơn 1500 cặp vợ chồng đến khám và điều trị. 

Tại Hội thảo, GS Trần Thị Phương Mai - Giáo sư cố vấn chuyên môn về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sinh sản cho Bộ Y tế cho biết, hiện nay, tỷ lệ vô sinh đang ngày càng gia tăng. "Tỷ lệ vô sinh nam chiếm 40%, vô sinh nữ chiếm khoảng 40%, khoảng 10% do cả 2 vợ chồng, còn lại 10% là chưa rõ nguyên nhân. Theo GS Mai, nguyên nhân của vô sinh nam gồm: Các bất thường về tinh trùng chiếm 70%: không tinh trùng, tinh trùng ít, yéu, dị dạng… Rối loạn về cương, không xuất tinh chiếm 20%, chưa rõ nguyên nhân 10%. Còn đối với nữ, nguyên nhân của vô sinh gồm có tắc 2 vòi tử cung chiếm 35%, rối loạn phóng noãn chiếm khoảng 35%, lạc nội mạc tử cung 20% và rõ nguyên nhân 10%"- GS Mai cho biết. 

BS Lê Thị Thu Hiền cho rằng, nhiều cặp vợ chồng còn thiếu thông tin, kiến thức về nguy cơ vô sinh hiếm muộn. Theo đó, một cặp vợ chồng sinh hoạt tình dục bình thường không sử dụng biện pháp tránh thai nào mà 6 tháng (với người dưới 30 tuổi) hoặc 12 tháng (với người trên 30 tuổi) chưa có thai thì được coi là hiếm muộn. Thực tế có đôi sau 2-3 năm mới đi khám, có cặp mới lấy nhau 3-4 tháng chưa thấy có thai đã sợ vô sinh.

Riêng tại buổi hội thảo, sự góp mặt của hàng trăm cặp vợ chồng đã và đang điều trị hiếm muộn cũng như các cặp vợ chồng đang mong con và quan tâm đến việc điều trị hiếm muộn. Họ tham gia hội thảo với mong muốn cùng chia sẻ cảm xúc, kinh nghiệm điều trị thực tế của mình, đồng thời hy vọng có thể cập nhật các kiến thức liên quan để hỗ trợ cho việc điều trị.

Ngày nay những cải tiến vượt trội trong điều trị hiếm muộn và kỹ thuật hỗ trợ sinh sản đã biến ước mơ có con của nhiều cặp vợ chồng thành hiện thực. Ông Nguyễn Khắc Lợi – Giám đốc BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội chia sẻ, từ ngày thành lập đến nay, khoa Hỗ trợ sinh sản của BV đã đón nhận hàng chục nghìn lượt bệnh nhân tới khám, chữa bệnh, trong đó có hàng nghìn cặp vợ chồng thực hiện kỹ thuật TTTON với tỷ lệ thành công rất cao (tương đương với tỷ lệ của các trung tâm TTTON lớn trong nước và quốc tế). Tỷ lệ thành công của các cặp vợ chồng khi điều trị hiếm muộn tại BV cũng khá cao nhờ áp dụng phác đồ điều trị và can thiệp y khoa thích hợp. Cụ thể: Tỷ lệ có thai trong bơm tinh trùng vào buồng tử cung ( IUI ): 31%; tỷ lệ có thai trong chuyển phôi tươi: 42 % và chuyển phôi đông lạnh: 63 %. Vì thế, quan trọng là các cặp sớm nhận thức được tình trạng hiếm muộn để có biện pháp can thiệp y khoa phù hợp và điều trị thành công.

 http://laodong.com.vn/thoi-su-xa-hoi/nhung-chuyen-ky-la-ve-hanh-trinh-di-tim-con-585396.bld

http://infonet.vn/bv-nam-hoc-hiem-muon-kham-mien-phi-cho-1500-cap-vo-chong-post206858.info

 

Bộ Y tế khuyến cáo người dân phòng chống 'bệnh lạ' do ăn gạo mốc

Ngày 17.8.2016, bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp nhận 02 trường hợp với chẩn đoán mắc hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân.

Trước sự tái phát trở lại của Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân ở xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi, ngành y tế tỉnh đã triển khai ngay các biện pháp để loại trừ các yếu tố nguy cơ gây bệnh nhằm ngăn chặn số ca mắc mới của hội chứng này trong cộng đồng.

Hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân đã được các cơ quan chuyên môn Bộ Y tế xác định nguyên nhân là do nhiễm độc tố vi nấm bởi ăn gạo mốc trên cơ địa người bị thiếu vi chất dinh dưỡng. Để phòng, chống mắc bệnh, biện pháp chính là sử dụng thóc, gạo không bị nấm mốc kết hợp với tăng cường dinh dưỡng và vệ sinh môi trường.

Trao đổi với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết ngày 19.8, Cục Y tế dự phòng đã gửi công văn đến Sở Y tế và các đơn vị liên quan để chỉ đạo tăng cường các hoạt động phòng chống hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tại Quảng Ngãi.

Ông Phu cũng khẳng định, hội chứng viêm da dày sừng lòng bàn tay bàn chân tại Quảng Ngãi mà người dân gọi là "bệnh lạ" xuất phát từ những người có dấu hiện men gan cao, nếu môi trường không được đảm bảo đủ vệ sinh, bảo quản kỹ thóc, gạo thì rất dễ để vi khuẩn phát triển gây bệnh.

Những người mắc bệnh thường bị rát vùng bị thương tổn như đôi bàn tay, chân có màu hơi tím, mệt mỏi, kém ăn. Nếu bệnh không phát hiện kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng. Ngoài gạo thì nguồn nước sử dụng cũng là yếu tố có nguy cơ tác động đến cơ thể người bệnh.

Thống kê của cơ quan chức năng Quảng Ngãi thời điểm cuối năm 2014, hơn 250 người mắc hội chứng dày sừng bàn tay, bàn chân, 25 người tử vong, trong đó chủ yếu xảy ra ở xã Ba Điền (huyện Ba Tơ). Hiện nay, Sở Y tế đang chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp giám sát, phòng, chống bệnh.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có Công văn gửi Sở Y tế và các đơn vị liên quan để chỉ đạo tăng cường các hoạt động phòng chống hội chứng viêm da dày sừng bàn tay, bàn chân tại địa phương, tập trung vào các nhiệm vụ sau:

1. Giám sát dịch tễ, phát hiện sớm và quản lý hiệu quả các trường hợp bệnh, người có men gan cao và người có nguy cơ mắc bệnh tại cộng đồng; tăng cường công tác khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh.

2. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân thu hoạch, bảo quản và sử dụng thóc, gạo bảo đảm chất lượng, phòng tránh nhiễm vi nấm mốc.

3. Tuyên truyền, hướng dẫn người dân ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất để nâng cao thể trạng.

4. Đẩy mạnh hoạt động vệ sinh môi trường; hướng dẫn người dân giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh nhà ở, thôn, xóm và sử dụng nước sạch trong ăn uống và sinh hoạt. 

http://motthegioi.vn/suc-khoe-c-84/bo-y-te-khuyen-cao-nguoi-dan-phong-chong-benh-la-do-an-gao-moc-40944.html\

 

Hội chứng viêm da dày sừng chết người có nguy cơ trở lại

 Ngay khi phát hiện hai ca bệnh mắc hội chứng viêm da dày sừng, mới đây Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập đoàn công tác kiểm tra thực tế gia đình hai bệnh nhân tại thôn Làng Chai, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà.

Kết quả kiểm tra cho thấy số gạo gia đình đang dùng có dấu hiệu ẩm mốc. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã lấy mẫu gạo để tiến hành xét nghiệm độc tố nấm Aflatoxin - tác nhân gây ra tổn thương gan, thậm chí là ung thư gan.

Dự kiến tuần này Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà sẽ triển khai đợt khám sàng lọc, lấy máu xét nghiệm cho toàn bộ người dân tại thôn Làng Chai, xã Sơn Ba. Trung tâm cũng sẽ cấp phát các loại vi chất dinh dưỡng để nâng thể trạng sức khỏe cho người dân, nhằm loại trừ dần các yếu tố có nguy cơ tác động gây nên hội chứng viêm da dày sừng. Năm 2014, Bộ Y tế đã công bố một trong những nguyên nhân gây ra hội chứng viêm da dày sừng ở Quảng Ngãi là do người dân ăn gạo mốc có chứa độc tố Aflatoxin. Đến cuối năm 2014, Quảng Ngãi có 270 ca mắc, trong đó có 23 người tử vong. http://plo.vn/suc-khoe/hoi-chung-viem-da-day-sung-chet-nguoi-co-nguy-co-tro-lai-647929.html

 

Đào tạo bác sĩ gia đình miễn phí cho hơn 2.000 cán bộ y tế

Dự kiến sẽ có khoảng 12 buổi đào tạo liên tục được tổ chức vào chiều thứ Sáu, hai tuần 1 lần.

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết, sẽ tổ chức đào tạo liên tục miễn phí cho hơn 2.000 lượt bác sĩ gia đình và nhân viên y tế tại TP HCM, các tỉnh thành lân cận từ nay đến cuối năm 2016.

Dự kiến sẽ có khoảng 12 buổi đào tạo liên tục được tổ chức vào chiều thứ Sáu, hai tuần 1 lần. Tại mỗi buổi đào tạo sẽ được quay thành phim, phim được dựng lại để người xem có thể hiểu bài học gần giống như người đã tham gia vào lớp học ngày hôm đó. Những phim bài học này sẽ được bổ sung vào nguồn kiến thức trên trang web đào tạo trực tuyến 3 tháng.

Bác sĩ gia đình là một chuyên ngành y khoa tập trung vào việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, toàn diện và liên tục cho các cá nhân và gia đình trong cộng đồng, bất kể tuổi, giới và bệnh tật, với mục đích là phòng ngừa và nâng cao sức khỏe. Tại các nước đã phát triển, mô hình này được áp dụng rộng rãi và toàn diện, góp phần giải quyết gần 80% vấn đề sức khỏe của người dân và giảm tải cho các đơn vị chăm sóc chuyên khoa và tuyến trên.

PGS.TS Nguyễn Thanh Hiệp – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHYK Phạm Ngọc Thạch cho biết: “Thời gian qua, theo chỉ thị của Bộ Y tế (1568/QĐ – BYT 27/04/2016), mô hình phòng khám bác sĩ gia đình đã được thúc đẩy mạnh và nhân rộng, phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2020 có 80% các tỉnh được triển khai toàn diện mô hình này. Hiện nay, đã có 8 tỉnh thành trên cả nước đã triển khai thí điểm. Trong đó, trường Đại học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, dưới sự chỉ đạo của Sở Y tế TP HCM, đã và đang phối hợp đào tạo nguồn nhân lực bác sĩ gia đình cho toàn thành phố và các tỉnh lân cận”.

Trong bối cảnh đất nước đang phát triển và gánh nặng bệnh tật đang gia tăng nhanh chóng đặc biệt là các bệnh mãn tính (như tim mạch, hô hấp, khớp, ung thư...) đây là một hoạt động thiết thực và có ý nghĩa. Chương trình đào tạo này sẽ giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, cải thiện sức khỏe và niềm tin của người dân, đồng thời góp phần giải quyết tình trạng quá tải đáng báo động của các bệnh viện tuyến trên hiện nay. http://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/dao-tao-bac-si-gia-dinh-mien-phi-cho-hon-2000-can-bo-y-te-542499.vov

 

Bước đột phá trong khám chữa bệnh với bảo hiểm y tế

 (VTC News) - Giảm một nửa thời gian chờ khám bệnh, giảm thủ tục hành chính khi thanh toán viện phí bằng bảo hiểm y tế (BHYT), tự giám sát được quyền lợi của mình... là những lợi ích của bệnh nhân khi các bệnh viện triển khai CNTT vào công tác khám chữa bệnh và giám định BHYT.

Chờ khám bệnh giảm một nửa, thủ tục BHYT giảm nhiều

Khoa khám bệnh (Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Ninh Bình) trung bình mỗi ngày đón tiếp từ 300 đến 400 lượt bệnh nhân. Trước đây, người đến khám phải nhận số thứ tự và chờ đến lượt, sau đó điều dưỡng gọi tên, kiểm tra, bác sỹ thăm khám, thực hiện lâm sàng và viết thông tin vào sổ khám bệnh để bảo hiểm xã hội thanh toán nên mất rất nhiều thời gian.

Đến nay, quy trình được rút gọn, bệnh nhân đến khám sẽ được lưu thông tin hành chính, mã thẻ bảo hiểm y tế,... từ đó người bệnh giảm được thời gian chờ, được cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí được quỹ BHYT chi trả và có thể giám sát quyền lợi được hưởng. Có được điều này là nhờ việc ứng dụng CNTT vào khám chữa bệnh và giám định BHYT.

Chị Nguyễn Xuân Hằng (29) tuổi – người đã đến khám chữa bệnh ở đây nhiều lần chia sẻ: “Trước tôi phải chờ cả tiếng đồng hồ mới đến lượt, giờ chỉ khoảng chưa đến nửa tiếng, có khi chỉ 15 phút. Đây là chưa kể thủ tục thanh toán BHYT cũng đỡ thủ tục giấy tờ hơn nhiều”.

Bác sĩ được “giải phóng” khỏi giấy tờ

Trưởng Khoa khám bệnh tại đây – bác sĩ Đinh Thị Yến, cho biết: Việc ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh đã tạo thuận lợi rất nhiều cho không chỉ bệnh nhân, người nhà của họ mà với cả đội ngũ cán bộ y, bác sỹ bệnh viện.

“Theo đó, với việc nhập dữ liệu người bệnh kết nối với tất cả các khoa phòng, chúng tôi có điều kiện tăng thời gian khám bệnh, từ đó làm tốt hơn công tác tư vấn, giúp bệnh nhân và người nhà tuân thủ phác đồ điều trị. Đội ngũ điều dưỡng của bệnh viện do không phải sao chép giấy tờ bằng tay, nên hỗ trợ nhiều hơn cho bác sỹ trong khám bệnh và hướng dẫn bệnh nhân. Cùng với đó, đội ngũ dược sỹ, điều dưỡng của Bệnh viện sẽ dễ dàng nhận biết tên thuốc, nguồn thuốc cấp phát cho bệnh nhân…”, bác sỹ Yến bổ sung.

Còn bác sỹ Phạm Văn Dậu, Phó Giám đốc Bệnh viện thì cho biết, đơn vị này đã triển khai ứng dụng CNTT từ năm 2006 cho công tác quản lý, khám, chữa bệnh. Hàng năm, bệnh viện đều có kế hoạch đầu tư kinh phí, nhân lực, công nghệ phần mềm để triển khai bổ sung.

Đặc biệt, thực hiện Kế hoạch số 1418 của Bộ Y tế về ứng dụng CNTT trong việc thanh toán BHYT và triển khai liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh, từ tháng 6-2016, Bệnh viện Sản- Nhi tỉnh Ninh Bình đã tiến hành triển khai và từ 1-7, các khoa phòng tại đây đã cập nhật được thông tin của bệnh nhân lên cổng thông tin điện tử, góp phần cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho cán bộ giám định BHYT, các y, bác sỹ và người khám, chữa bệnh bằng BHYT.

Cơ sở dữ liệu tập trung và cú đột phá về BHYT

Cũng theo bác sỹ Phạm Văn Dậu, với phần mềm quản lý bệnh viện được kết nối với các máy chủ tại các khoa, phòng, toàn bộ hồ sơ từ đón tiếp bệnh nhân đến lưu bệnh án đều được lưu trữ. Với tất cả người đến khám từ lần hai trở đi, bệnh nhân chỉ cần cung cấp mã số do bệnh viện cung cấp hoặc họ tên là bác sỹ có thể tra cứu tiền sử bệnh, quá trình điều trị trước đó, giúp tiết kiệm thời gian khai báo thông tin. Ngoài ra, việc lưu trữ còn giúp người bệnh có thể tra cứu thuận tiện khi cần chi tiết thông tin về tình trạng sức khỏe của mình thời gian trước đây.

Bác sỹ Dậu khẳng định, việc ứng dụng CNTT trong quản lý khám, chữa bệnh và giám định BHYT đã giúp cho việc thanh, quyết toán nhanh, không cần phải đợi định kỳ hàng tháng, quý..., giúp bệnh viện quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, chống thất thu viện phí, công khai minh bạch tài chính, kiểm soát sử dụng thuốc hợp lý, an toàn.

Đặc biệt, điều này giúp bệnh nhân giảm hơn một nửa thời gian chờ khám, làm thủ tục xuất viện. Việc kê đơn thuốc được in trên giấy rõ ràng, dễ đọc…, góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm chi phí cho bệnh nhân, giảm tải công việc cho bác sỹ, bệnh viện cũng như giám định viên BHXH.

Tuy nhiên, vị Phó giám đốc này cũng bổ sung, hiện nay, công tác triển khai ứng dụng CNTT trong quản lý, thanh toán BHYT vẫn còn một số vướng mắc như: Danh mục dùng chung Bộ Y tế quy định chưa đầy đủ; trình độ cán bộ sử dụng công nghệ thông tin chưa đồng đều; các cơ sở khám, chữa bệnh sử dụng nhiều phần mềm khác nhau nên việc đồng bộ, trích xuất dữ liệu phải do nhiều công ty phần mềm thực hiện; danh mục thuốc cho các cơ sở khám, chữa bệnh còn nhiều sai sót nên triển khai việc chuẩn hóa danh mục dùng chung còn chậm...

Bà Nguyễn Thị Minh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết, chương trình tin học hóa quản lý khám chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT đã thực sự đem lại những hiệu quả rất lớn, tạo ra bước đột phá trong công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính, minh bạch và đặc biệt là tạo thuận lợi, đảm bảo tốt hơn quyền lợi cho người bệnh BHYT, tiết kiệm đáng kể chi phí xã hội.

Người đứng đầu ngành BHXH Việt Nam nhận xét, nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, các chi phí ngoài quy định được phát hiện và xử lý kịp thời; người bệnh giảm thời gian chờ khám bệnh, thanh toán viện phí, được cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí được quỹ BHYT chi trả, tham gia giám sát quyền lợi được hưởng. “Đây cũng là một phương pháp tuyên truyền thiết thực, tích cực về chính sách BHYT đến người dân”, bà Minh khẳng định.

Quý I/2016, sau khi thông tuyến khám chữa bệnh, có hơn 70 triệu người dân tham gia BHYT, và hơn 44 triệu lượt khám chữa bệnh, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lưu lượng bệnh nhân thông tuyến thông qua cơ sở khám chữa bệnh ban đầu tăng tần suất, có nơi tăng 44%. Trong Quý I, BHXH Việt Nam chi gần 20.000 tỷ đồng cho công tác khám bệnh; trước đó, nhiều đơn vị y tế đã bội chi. http://www.vtc.vn/buoc-dot-pha-trong-kham-chua-benh-voi-bao-hiem-y-te-d272139.html

 

Hợp tác thúc đẩy các dịch vụ dựa vào cộng đồng hỗ trợ các mục tiêu phòng chống HIV/AIDS

http://giaoducthoidai.vn/thoi-su/hop-tac-thuc-day-cac-dich-vu-dua-vao-cong-dong-ho-tro-cac-muc-tieu-phong-chong-hivaids-2199834-v.html

GD&TĐ - Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trao một khoản tài trợ kéo dài 5 năm cho Trung tâm Nâng cao Chất lượng Cuộc sống (LIFE), một tổ chức của Việt Nam, để đẩy mạnh các cách tiếp cận dựa vào cộng đồng trong dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV.

“Các tổ chức dựa vào cộng đồng là những đối tác quan trọng khi mà Việt Nam phấn đấu đạt các mục tiêu tham vọng của mình,” Giám đốc USAID Việt Nam Michael Greene cho biết. “Chúng tôi hy vọng đối tác của chúng tôi là tổ chức LIFE sẽ giúp củng cố năng lực của các tổ chức dựa vào cộng đồng và các dịch vụ HIV/AIDS mà các tổ chức này cung cấp để hỗ trợ phòng chống HIV/AIDS bền vững ở Việt Nam.” 

Dự án Tăng cường Kết nối Cộng đồng Phòng chống HIV của USAID được thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh sẽ cung cấp các dịch vụ HIV/AIDS hiệu quả, dựa vào cộng đồng cho cộng đồng nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) và người sống chung với HIV (PLHIV).

Trong 2 năm đầu, dự án sẽ đóng góp đáng kể cho cuộc chiến chống HIV tại Việt Nam thông qua việc cung cấp dịch vụ cho trên 18.000 nam quan hệ tình dục đồng giới và 1.550 người sống chung với HIV.

Mục tiêu tổng thể của dự án là tăng cường khả năng của các tổ chức dựa vào cộng đồng trong phòng chống đại dịch HIV thông qua việc củng cố năng lực con người, tổ chức và năng lực vận động chính sách. Dự án sẽ huy động thành viên của các tổ chức trong nước áp dụng các cách tiếp cận sáng tạo và hiệu quả trong phát hiện ca nhiễm HIV mới và kết nối các nhóm dân số có nguy cơ tới các dịch vụ chăm sóc y tế. 

Dự án mới do Hoa Kỳ tài trợ sẽ tiếp tục phát huy những thành công từ Dự án Cộng đồng Phòng chống HIV các tỉnh phía nam cũng do tổ chức LIFE thực hiện từ tháng 5/2014 đến tháng 5/2016. Dự án này đã cung cấp các dịch vụ HIV/AIDS dựa vào cộng đồng cho 8.000 người nghiện chích ma túy, nam quan hệ tình dục đồng giới, phụ nữ mại dâm và 2.000 người chung sống với HIV tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và An Giang.

Dự án cũng giúp tăng cường năng lực cho 23 tổ chức dựa vào cộng đồng hoạt động trong lĩnh vực HIV/AIDS tại các tỉnh này và thúc đẩy sự phối kết hợp với các bên có liên quan then chốt trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS ở cấp tỉnh cũng như cấp quốc gia.

Kể từ năm 2004, Chính phủ Hoa Kỳ thông qua Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng chống HIV/AIDS (PEPFAR) đã hợp tác với Việt Nam để giúp chuyển HIV từ chỗ là chẩn đoán vô phương cứu chữa thành một căn bệnh có thể điều trị được. Cả nước đã có trên 110.000 người chung sống với HIV đã bắt đầu được điều trị bằng thuốc kháng virus và số người được điều trị tăng thêm mỗi ngày.

Thông qua PEPFAR, Chính phủ Hoa Kỳ hợp tác chặt chẽ với Bộ Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Quỹ toàn cầu và các đối tác khác để tạo dựng một thành quả vững bền sẽ còn tiếp tục phát huy khi mà Việt Nam ngày càng dành nghiều ngân sách và tiếp nhận thêm nhiều trách nhiệm trong công tác dự phòng, điều trị và loại bỏ HIV.

 

Bệnh nhân phải cưa chân vì hoại tử gửi đơn đến Bộ trưởng Bộ Y tế

 (ĐSPL) - Bệnh nhân Lê Hoàng Lâm (27 tuổi), người bị cưa chân vì hoại tử do sự chẩn đoán nhầm của bác sĩ đã gửi đơn đến Bộ trưởng Bộ Y tế, đề nghị nhìn nhận nghiêm túc sự việc.

Tin tức trên báo Tri thức trực tuyến, ngày 19/8, gia đình anh Lê Hoàng Lâm (27 tuổi, ở Long An) đến Văn phòng phía Nam của Bộ Y tế đề nghị chuyển đơn kiến nghị đến Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.

Theo gia đình bệnh nhân, việc bác sĩ Trần Chí Khôi ở Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP HCM thăm khám chủ quan, thiếu trách nhiệm, chẩn đoán sai dẫn đến anh Lâm buộc phải cắt 1/3 chân phải trên gối, khiến nam thanh niên vô cùng đau khổ và nhiều lần có ý định tự tử.

Hội đồng chuyên môn Sở y tế TP HCM kết luận bác sĩ Khôi đã làm đúng quy trình và xem đây là một ca khó nên không chịu bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của người nhà bệnh nhân, mà chỉ hỗ trợ một phần.

Khi được đưa đến Bệnh viện chấn thương chỉnh hình, bệnh nhân đang được truyền dịch, chân phải đau nhức, mẹ anh Lâm đã nói với bác sĩ Khôi về tình trạng, lý do chuyển viện và lời cảnh báo của bác sĩ tuyến dưới nghi tắc mạch máu.

Thế nhưng, theo bệnh nhân Lâm, bác sĩ Khôi chỉ thăm khám sơ sài, chẩn đoán chấn thương phần mềm (bong gân), không cho nhập viện theo dõi để xác định chính xác bệnh tình mà cho về nên chân bệnh nhân mới hoại tử phải cắt bỏ.

Trong đơn gửi Bộ trưởng Bộ Y tế, anh Lâm cho rằng kết luận của Hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP HCM nêu nhiều điểm không khách quan nhưng cũng đã nhận định bác sĩ Khôi có một phần lỗi, đó là: “đánh giá chưa đầy đủ tình trạng tổn thương phần gối dẫn đến chưa tiên lượng được diễn tiến phức tạp của tổn thương động mạch khoeo”.

Đồng thời, theo các bác sĩ trực khám tại Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP HCM cũng cho người nhà bệnh nhân biết trước khi anh Lâm bị cắt bỏ chân phải nhập viện theo dõi từ 36 - 72h.

Thứ hai, Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP HCM dựa vào kết luận của Hội đồng chuyên môn để cho rằng trường hợp của anh Lâm là “ca khó chẩn đoán” để làm giảm đi phần trách nhiệm cho bác sĩ Khôi cũng là không phù hợp.

Vì trước đó, ở bệnh viện tuyến dưới đã chuẩn đoán bệnh nhân bị “Tắc mạch khoeo (P)/Chấn thương gối cẳng chân (P) có bán trật gối”.

Bởi những lý do trên, anh Lê Hoàng Lâm đã làm đơn đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến xem xét chỉ đạo Bệnh viện chấn thương chỉnh hình TP HCM nghiêm túc nhìn nhận sai sót về chuyên môn trong quá trình khám chữa bệnh.

Bệnh nhân Lâm cũng đề nghị Bộ Y tế thành lập Hội đồng chuyên môn với đầy đủ thành phần theo luật định, thu thập tất cả tài liệu bệnh án tại các bệnh viện có liên quan và bản tường trình của bác sĩ Khôi để làm rõ vụ việc, để đưa ra kết luận chính xác, khách quan, đúng pháp luật.  

Liên quan đến sự việc, trước đó báo Dân trí đưa tin, ngày 21/6, anh Lê Hoàng Lâm (27 tuổi, ngụ tại Long An) tham gia giao thông bằng xe gắn máy, tự ngã. Tai nạn khiến chân của Lâm sưng phù, đau nhức.

Sau khi khám và được bệnh viện tuyến huyện chuyển lên tuyến tỉnh, gia đình quyết định vượt tuyến lên thẳng bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM. Tại đây, bác sĩ Trần Chí Khôi thực hiện các bước thăm khám và đưa ra kết luận “chấn thương phần mềm gối phải” rồi kê toa cho anh Lâm về, hẹn tái khám sau 1 tuần.

Tuy nhiên sau 3 ngày trở về nhà, chân anh Lâm ngày một sưng và mất cảm giác. Gia đình sau đó đã đưa bệnh nhân trở lại bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình. Bác sĩ sau khi thăm khám đã chuyển anh Lâm qua Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ ở bệnh viện này kết luận bệnh nhân bị hoại tử cẳng bàn chân phải - tắc động mạch khoeo chân phải – chấn thương khớp gối phải. 2 giờ sau khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ phải phẫu thuật gấp, cắt bỏ 1/3 dưới đùi phải để tránh nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử, đe dọa tính mạng người bệnh.

Đến chiều 22/7, lãnh đạo bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP HCM đã có buổi trao đổi thông tin với báo chí về trường hợp bệnh nhân Lê Hoàng Lâm.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Linh, Phó giám đốc Bệnh viện nói về nguyên nhân dẫn đến việc bác sĩ Trần Chí Khôi chẩn đoán sai là do trước đó, anh Lâm đã được bệnh viện tuyến dưới chích thuốc tê nắn khớp. Khi tiếp nhận bệnh nhân bác sĩ điều trị không còn thấy triệu chứng trật khớp gối nên chẩn đoán là chấn thương phần mềm.

Trao đổi với báo chí, bác sĩ Trương Trí Hữu, Trưởng phòng quản lý chất lượng bệnh viện nhận định với bệnh lý trật khớp gối các bác sĩ sợ nhất là tổn thương động mạch kheo. Tuy nhiên, khi vết thương trật khớp gối của anh Lâm đã được chích thuốc tê, nắn lại rồi thì tất cả những triệu chứng của bệnh không còn nữa.

Khi bác sĩ Khôi khám thấy mạch mu chân, các ngón chân của bệnh nhân vẫn cử động nên chẩn đoán nhầm sang chấn thương phần mềm.

Sau khi xảy ra sự việc, phía bệnh viện đã đình chỉ công tác và lập hội đồng kỷ luật đối với bác sĩ Khôi. 

http://www.doisongphapluat.com/tin-tuc/tin-trong-nuoc/cua-chan-vi-hoai-tu-benh-nhan-gui-don-den-bo-truong-bo-y-te-a158703.html

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/bac-si-kem-benh-nhan-mat-chan-lai-cau-cuu-bo-truong-3316886

 

Từ chối thanh toán BHYT do cơ sở y tế thiếu nhân lực đạt chuẩn

 (HNMO) - Trao đổi với báo chí ngày 21-8 về việc một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh việc “nhiều máy X-quang bệnh viện (BV) tuyến huyện ở Quảng Ngãi đang phải ngừng hoạt động hoàn toàn, nguyên nhân bắt nguồn từ một Thông tư của Bộ Y tế”, ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, nhiều cơ sở y tế, nhất là các trạm y tế, dù được trang bị đầy đủ máy siêu âm, điện tim… nhưng lại thiếu nhân lực đạt chuẩn. Chính vì vậy, BHXH đã từ chối thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT), dẫn đến việc máy móc “ế ẩm”, phải nằm “đắp chiếu”.

Được biết, theo quy định của Bộ Y tế, nhân viên y tế đọc kết quả xét nghiệm, X-quang, siêu âm… phải là bác sĩ đã được cấp chứng chỉ hành nghề. Để được cấp chứng chỉ hành nghề, bác sĩ phải có ít nhất 5 năm hành nghề trở lên. Ngoài ra, kỹ thuật viên vận hành máy phải là cử nhân được đào tạo chuyên môn. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều địa phương, đặc biệt là tuyến xã, tuyến huyện, được trang bị các máy xét nghiệm máu, X.quang, siêu âm, điện tim… nhưng lại thiếu người đủ các điều kiện đọc kết quả như quy định của Bộ Y tế. Chính vì vậy, nếu người vận hành máy không đúng chuẩn, hoặc người đọc kết quả xét nghiệm không phải là bác sĩ được cấp chứng chỉ hành nghề ký thì khi thanh toán BHYT, BHXH sẽ từ chối chi trả.

Cũng theo ông Phạm Lượng Sơn, việc đầu tư không đồng bộ từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến nguồn nhân lực tại các cơ sở y tế đã gây ra sự lãng phí lớn. Sự lãng phí này đã diễn ra từ năm 2014, nhiều địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Cần Thơ, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau… từng phản ánh về việc cơ sở y tế phải “treo máy” vì không đủ nhân lực đảm bảo đủ điều kiện để vận hành. Trước tình hình đó, tháng 6-2016, Bộ Y tế đã có công văn 3356 hướng dẫn việc thanh toán BHYT liên quan đến đọc và ký kết luận cận lâm sàng. Theo đó, đối với các cơ sở chưa có nhân lực đạt chuẩn, Sở Y tế phải điều động bác sĩ từ tuyến trên về để thẩm định và ký xác nhận vào các xét nghiệm, chụp X-quang hợp lý, đúng quy trình để làm cơ sở thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Bộ Y tế cũng yêu cầu thủ trưởng, bác sĩ ký các kết quả xét nghiệm, X-quang chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung thẩm định nêu trên. Do đó, không ít bác sĩ đã từ chối ký vào kết quả vì không chắc là kết quả có thực chính xác hay không. Cũng để hợp thức hoá các chứng từ này để thanh toán BHYT, một bác sĩ tại Cầu Giấy (Hà Nội) đã phải “chạy sô” để đi ký các kết quả xét nghiệm tại các trạm y tế xã. Tuy nhiên, các kết quả này cũng bị BHXH từ chối thanh toán do không có quy định bác sĩ BV này có thể ký kết quả ở cơ sở y tế khác. 

“Giải pháp tình thế này cũng chỉ có tác dụng “đối phó” thanh toán BHYT chứ khó lòng đảm bảo chất lượng của các xét nghiệm, X-quang đó khi các xét nghiệm này không được cán bộ y tế có tay nghề, được đào tạo bài bản thực hiện. BHXH sẽ từ chối thanh toán BHYT cho đến khi các cơ sở y tế phải đảm bảo đủ điều kiện theo quy định, có nhân lực chuẩn vận hành các thiết bị xét nghiệm”, ông Phạm Lương Sơn khẳng định.

Trước đó, nhiều cơ sở y tế huyện ở tỉnh Quảng Ngãi đã lên tiếng về việc các máy X-quang được đầu tư tại huyện đang phải “đắp chiếu” vì nếu làm cũng không được chi trả BHYT. Cụ thể, Trung tâm y tế huyện Trà Bồng được đầu tư máy chụp X.quang theo dự án hỗ trợ vùng y tế duyên hải Nam Trung bộ với kinh phí hơn 1 tỷ đồng từ năm 2013. Ban đầu, máy được vận hành đều nhưng cuối năm 2015 thì phải ngưng hoạt động vì không có cán bộ chụp X-quang có bằng cử nhân. Tương tự, trung tâm y tế huyện Tây Trà được đầu tư máy X-quang nhưng không có bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh nên kỹ thuật này do y sĩ đảm nhận…

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Xa-hoi/845410/tu-choi-thanh-toan-bhyt-do-co-so-y-te-thieu-nhan-luc-dat-chuan

 

Vì sao các loại máy hiện đại “đắp chiếu” trong bệnh viện, gây lãng phí hàng tỉ đồng?

Ngày 21.8, ông Phạm Lương Sơn – Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã lí giải nguyên nhân của vụ việc hàng loạt máy X-quang ở các cơ sở y tế ở Quảng Ngãi “đắp chiếu” gây lãng phí hàng tỷ đồng xôn xao dư luận thời gian qua.

Trả lời báo chí về vụ việc trên, ông Sơn cho biết: : “Hiện tượng đó đúng. Một số bệnh viện tuyến huyện được đầu tư máy móc, chủ yếu là máy chụp Xquang từ nhiều nguồn tài chính. Đầu tư máy nhưng đầu tư chưa đồng bộ. Các cơ sở có máy nhưng lại thiếu nhân lực đạt chuẩn nên BHXH đã từ chối thanh toán, dẫn đến việc máy móc bám bụi, không được sử dụng". 

Trước đó, nhiều cơ sở y tế huyện ở tỉnh Quảng Ngãi đã lên tiếng về việc các máy X-quang được đầu tư tại huyện đang phải “đắp chiếu”. Cụ thể, năm 2013, Trung tâm y tế huyện Trà Bồng được đầu tư máy chụp X-quang theo dự án hỗ trợ vùng y tế duyên hải Nam Trung bộ đầu tư với kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Ban đầu máy được vận hành đều nhưng cuối năm 2015 thì phải ngưng hoạt động vì không có cán bộ chụp X-quang có bằng cử nhân. Tương tự, trung tâm y tế huyện Tây Trà được đầu tư máy X-quang nhưng không có bác sĩ chuyên khoa chẩn đoán hình ảnh nên kỹ thuật này do y sỹ đảm nhận.

Ông Bùi Quang Danh – Phó Giám đốc BHXH Quảng Ngãi cho biết, tại một số cơ sở y tế việc thực hiện chẩn đoán hình ảnh như X-quang, MRI, CT-Scanner… lại không do bác sĩ chuyên khoa X-quang có chứng chỉ hành nghề đọc và kết luận, kết quả xét nghiệm không được trưởng khoa xét nghiệm là bác sĩ hoặc cử nhân sinh học, cử nhân hoá học hoặc dược sỹ, kỹ thuật viên xét nghiệm (tốt nghiệp CĐ, ĐH) có chứng chứng chỉ hành nghề ký duyệt.

Theo ông Sơn, việc lãng phí này đã diễn ra từ năm 2014, nhiều địa phương như Hải Phòng, Quảng Ninh, Cần Thơ, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau… đã từng phản ánh. Nhiều địa phương đã phải “treo máy” vì không có kỹ thuật viên, không đủ nhân lực đảm bảo đủ điều kiện nên họ không làm nữa. Nhưng các cơ sở y tế ở Quảng Ngãi vẫn làm. 

Trước tình hình đó, tháng 6.2016, Bộ Y tế cũng có công văn 3356 hướng dẫn khi thanh toán BHYT liên quan đến đọc và ký kết luận cận lâm sàng. Theo đó, đối với các cơ sở chưa có nhân lực đạt chuẩn, Sở Y tế phải điều động bác sĩ từ tuyến trên về để thẩm định và ký xác nhận vào các xét nghiệm, chụp X-quang hợp lý, đúng quy trình để làm cơ sở thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Ông Sơn cho rằng: "Cách giải quyết vấn đề này không khả thi. Thể hiện ngay trong vụ việc ở Quảng Ngãi. Sở Y tế Quảng Ngãi thành lập các đoàn chuyên môn cũng chưa thực hiện. Cơ quan BHXH chưa thanh toán được. Đầu tư nếu không đồng bộ sẽ lãng phí. Bác sĩ BV huyện với KTV chụp ra cái đó, người ta không hiểu kết quả đó có ứng dụng trong chẩn đoán hay không. Mang kết quả đó lên BV tuyến trên họ cũng không dùng lại, lại chup tiếp, gây lãng phí. Siêu âm, điện tim, xét nghiệm sinh hoá máu tại xã bỏ, lên huyện bỏ, lên tỉnh bỏ, lại lên tuyến TƯ làm lại. 4 lần phải làm lại 4 lần hứng chịu tia xạ… Bệnh nhân không sung sướng gì"

Như vậy, việc Bộ Y tế yêu cầu “hậu kiểm” các kết quả xét nghiệm, X-quang nói trên chỉ có tác dụng “đối phó” thanh toán BHYT chứ khó lòng đảm bảo chất lượng của các xét nghiệm, X-quang khi các xét nghiệm này không được cán bộ y tế có tay nghề, được đào tạo bài bản thực hiện.

Mới đây, Bộ Y tế đã yêu cầu các Thủ trưởng cơ sở khám chữa bệnh, bác sỹ ký các kết quả xét nghiệm, X-quang chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung thẩm định nêu trên. Do đó, không ít bác sĩ đã từ chối ký vào kết quả vì không chắc là kết quả có thực chính xác hay không.

Ông Sơn nói: “Quan điểm của cơ quan BHXH chia sẻ khó khăn của ngành y tế nhưng cần có giải pháp quyết liệt đồng bộ hơn. Ngay khi đầu tư thì tính đầu tư thế nào để có hiệu quả, chỉ đầu tư khi có nhân lực. Không cần đào tạo 6 năm, 10 năm như bác sĩ chuyên khoa. Chỉ là cử nhân cấp chứng chỉ chẩn đoán là được. Không để xảy ra tình trạng máy được trang bị (chủ yếu nguồn viện trợ) tiền tỷ, làm ra không ai công nhận kết quả đó, không được làm nữa, không được thanh toán. Ngành y tế cử các cán bộ có chứng chỉ chuyên môn xuống BV huyện thì chỉ là giải pháp tình thế". 

"Nếu bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân đến điều trị, nếu cần chụp lại vẫn phải cho làm lại nhưng phải ghi rõ lí do tại sao cho làm lại. Như vậy bác sĩ sẽ phải đầu tư chất xám, sờ nắn gõ nghe, chưa đủ điều kiện chẩn đoán cho đi chụp lại, có thể sử dụng kĩ thuật cao hơn. Bác sĩ chịu trách nhiệm về việc đó"- ông Sơn nói thêm. 

http://laodong.com.vn/thoi-su-xa-hoi/vi-sao-cac-loai-may-hien-dai-dap-chieu-trong-benh-vien-gay-lang-phi-hang-ti-dong-585481.bld

http://danviet.vn/tin-tuc/lang-phi-hang-ty-dong-vi-may-xet-nghiem-dap-chieu-la-do-dau-702827.html

 

Không “khoán trắng” dịch vụ thuê ngoài bệnh viện

Sau khi xảy ra vụ việc 3 bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương chở bệnh nhi hấp hối về nhà đầu tháng 7 vừa rồi, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị Tăng cường dịch vụ thuê khoán ngoài tại các bệnh viện với mục đích khuyến khích các hoạt động này nhưng phải siết chặt quản lý. Thực ra vụ việc bảo vệ chặn xe ở Bệnh viện Nhi Trung ương không phải lần đầu xảy ra mà là chuyện “giọt nước làm tràn ly”, đã có rất nhiều các dịch vụ bệnh viện thuê ngoài vào gây bức xúc từ lâu. 

“Độc quyền” đón khách bệnh viện

Đơn cử ngay như chuyện trông giữ xe tại các bệnh viện, không bao giờ giá tiền được thu đúng quy định mà lúc nào cũng nhiều hơn phải từ gấp đôi đến chục lần, nhất là khi bãi xe cạn chỗ. Quyết định 69/QĐ-UBND của TP Hà Nội đã quy định rõ đối với việc trông giữ xe là 3.000 đồng/lượt ban ngày, 5.000 đồng/lượt ban đêm, gửi qua đêm là 7.000 đồng/lượt. Nhưng giá vé đó thực tế chỉ là “mơ” đối với khách hàng. Thậm chí nhiều khách hàng phải trả với giá 20-30 nghìn đồng/lượt nếu vào các bệnh viện lớn như Việt Đức, Phụ sản Trung ương… và gửi xe ở các bãi quanh bệnh viện. Có không ít người nhà bệnh nhân đã tính mỗi ngày chỉ riêng tiền gửi xe, họ đã tốn hàng chục nghìn đồng cho những lần ra - vào chăm nuôi bệnh nhân.

Không chỉ chuyện gửi xe, mà thuê xe taxi hay xe cứu thương chở bệnh nhân cũng là một vấn đề nhức nhối tại các bệnh viện. Sau khi xảy ra vụ việc bảo vệ chặn xe cứu thương chở bệnh nhi hấp hối về nhà ở Bệnh viện Nhi Trung ương, người ta đã phanh phui xe taxi, xe cứu thương được phép vào viện đưa đón bệnh nhân đã có một “luật ngầm” giữa bệnh viện và các hãng. Như đối với Bệnh viện Nhi Trung ương, duy nhất chỉ Hãng ABC được tạo điều kiện ra vào viện và có chỗ đỗ đẹp nhất trong khuôn viên với điều kiện mỗi tháng phải trả một khoản tiền không nhỏ cho viện.

Nhưng để có được “cửa” đó, Hãng ABC cũng phải có “quan hệ tốt” trên danh nghĩa là đối tác của chính công ty bảo vệ của bệnh viện là Công ty Bảo vệ AZ, một công ty được Bệnh viện Nhi thuê dịch vụ này. Không ít lái xe các hãng taxi khác phàn nàn, hiếm khi họ vào viện đón bệnh nhân một cách thuận lợi, kể cả khi được khách quen gọi đến. Họ chỉ có thể “vọng” khách từ xa chứ không thể đi qua rào chắn là những bảo vệ, “thanh barie” một cách dễ dàng như taxi ABC. “Lắm lúc, khách gọi xe chưa chờ sẵn ngoài cổng thì chúng tôi chỉ có “nước” quay đầu bỏ khách vì không thể vào trong đón được”, một lái xe taxi nói.

Vô hình trung sự lựa chọn của Bệnh viện Nhi Trung ương đã làm bệnh nhân mất đi quyền lựa chọn và tạo nên thế độc quyền cho hãng xe. Mà độc quyền thì lắm phiền phức thay!

Tại Bệnh viện Việt Đức hay Bệnh viện Bạch Mai cũng xảy ra tình trạng tương tự khi trước cửa Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Việt Đức sắp xếp 2 chỗ để cho xe taxi Thủ đô đỗ chờ khách. Bệnh viện Bạch Mai thì dành ưu ái cho Hãng Mai Linh. Đại điện của Bệnh viện Việt Đức đã giải thích việc này là khuôn viên bệnh viện chật hẹp, nếu để nhiều hãng taxi cùng vào sảnh đón khách dẫn đến cạnh tranh sẽ gây mất trật tự, khói bụi ô nhiễm, mất an toàn cho người bệnh. Vì vậy, bệnh viện chọn lựa Hãng taxi Thủ đô chuyên chở bệnh nhân ở đây và bố trí 2 chỗ đỗ cho hãng. Tuy nhiên, “chốt” vấn đề này, vị đại diện lãnh đạo Bệnh viện Việt Đức lại cho hay, mỗi tháng bệnh viện thu của Hãng taxi Thủ đô 10 triệu đồng cho 2 chỗ đỗ “đắc địa”!?

Trước sự việc lựa chọn hãng taxi độc quyền, đại điện Bệnh viện Nhi Trung ương cũng giải thích việc giới hạn xe đón bệnh nhân là do khuôn viện bệnh viện chật hẹp nên không thể xe nào cũng tùy tiện ra vào. Thế nhưng, trớ trêu ở chỗ trong khuôn viên Bệnh viện Nhi vẫn dành một khoảng sân rộng ngay cạnh khu vực dừng đỗ của xe cứu thương để bảo vệ làm dịch vụ trông giữ ôtô ngày và đêm. Xe đỗ ban ngày có mức phí 30.000 đồng/lượt, quá 120 phút thu thêm lượt tiếp theo. Xe đỗ ban đêm là 90.000 đồng/lượt và bãi gửi xe này thường xuyên có hàng chục ôtô được gửi dịch vụ.

Nói chung những dịch vụ thuê ngoài vào bệnh viện có rất nhiều vấn đề, gây bức xúc dư luận không kém gì so với sự nhùng nhằng do chính thái độ, hành vi ứng xử của một số nhân viên y tế gây ra. Ngay như trong vận chuyển bằng xe cứu thương cũng vậy. Không ít người lầm tưởng xe cứu thương là của chính bệnh viện nên được bảo đảm về giá cả, chất lượng. Song thực tế đây là dịch vụ cạnh tranh khốc liệt, cũng dùng chiêu thức “cá lớn nuốt cá bé” hoặc “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”…

Một lái xe cứu thương ở ngoại tỉnh vào Hà Nội đã bức xúc: “Một số bệnh viện như Bạch Mai, Bệnh viện Nhi, khi chúng tôi đưa xe cấp cứu tới đón bệnh nhân sẽ có một người “chim mồi” lại quan sát, thấy xe không có người bên trong thì lập tức báo bảo vệ không cho vào, trường hợp nào bất tuân thì sẽ bị đánh hoặc đập vỡ cửa kính xe. Bởi vậy, lái xe cứu thương chúng tôi đa số phải tuân theo và lui xe ra vì không muốn dính vào phiền phức”.

Phải công khai minh bạch

Cũng chính vì những nhiễu nhương, bất an như vậy mà Bộ Y tế đã phải tổ chức Hội nghị Tăng cường dịch vụ thuê khoán ngoài tại các bệnh viện để chấn chỉnh, siết chặt các hoạt động này. Tại hội nghị, PGS.TS Lương Ngọc Khuê đã phải thốt lên “Sự việc 3 bảo vệ Bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương chở em bé hấp hối làm chúng tôi thấy xấu hổ”.

Mặc dù dịch vụ thuê khoán ngoài là giải pháp nhằm giúp các bệnh viện nâng cao hiệu quả cung ứng dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp hóa để các bệnh viện chỉ tập trung vào các dịch vụ khám, điều trị cho người bệnh, giảm chi phí đầu tư, chi phí vận hành, đồng thời tạo công ăn việc làm cho xã hội… nhưng theo ông Khuê, thực tế hoạt động thuê dịch vụ ngoài bệnh viện này trong thời gian qua bộc lộ rất nhiều hạn chế. Nguyên nhân chính là các bệnh viện đã không chọn lựa nhà thầu đủ năng lực, khó xác định được giá dịch vụ, thiếu kiểm chứng về tiêu chuẩn kỹ thuật cung ứng dịch vụ và thiếu giám sát, đánh giá hoạt động, do đó nhiều bê bối đã xảy ra. Và nói như Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến là một số bệnh viện đã “khoán trắng” cho nhà cung cấp dịch vụ, không kiểm tra, giám sát.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các bệnh viện phải nhanh chóng cải thiện, nâng cao chất lượng các dịch vụ thuê khoán từ ngoài vào như bảo vệ, giữ xe, xe cứu thương, taxi, căn tin, tang lễ, giặt là... Bên cạnh đó giám đốc các bệnh viện phải nâng cao trách nhiệm trong quản lý chung. Nếu cơ sở nào để dịch vụ bệnh viện lộn xộn, môi trường nhếch nhác, rác thải khắp nơi, nhà vệ sinh bẩn thỉu... thì trách nhiệm đó thuộc về giám đốc. Như vậy giám đốc sẽ được đánh giá là chưa hoàn thành nhiệm vụ và phải chịu trách nhiệm.

Bà Tiến nói: “Mặc dù dịch vụ do đơn vị bên ngoài cung cấp nhưng khi sự cố xảy ra, hình ảnh, uy tín của bệnh viện, của ngành y tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính vì vậy, bệnh viện không thể “khoán trắng” cho các đơn vị cung ứng dịch vụ mà phải có các biện pháp quản lý chặt chẽ, phù hợp”. Bộ trưởng lưu ý: Về quan điểm, tôi ủng hộ các bệnh viện lựa chọn các dịch vụ phù hợp để thuê khoán với đơn vị bên ngoài thực hiện nhưng phải đảm bảo nguyên tắc chất lượng hơn, giá cả hợp lý hơn và phải công khai minh bạch về giá dịch vụ. Sự hài lòng của người bệnh là thước đo chất lượng dịch vụ.

Hiện Bộ Y tế đã có dự thảo về việc ban hành quy chế quản lý dịch vụ thuê khoán bên ngoài tại các bệnh viện. Trên cơ sở đó, các bệnh viện phải xác định khi thuê khoán dịch vụ từ bên ngoài phải đảm bảo tính chuyên nghiệp, có giá cả hợp lý trên cơ sở tổ chức đầu thầu công khai, chào hàng cạnh tranh, công ty trúng thầu phải có đội ngũ nhân viên cung ứng dịch vụ chuyên nghiệp... Đồng thời các bệnh viện phải có trách nhiệm công khai minh bạch trong lựa chọn nhà cung cấp cũng như giá dịch vụ, bệnh viện phải chịu trách nhiệm về các điều khoản hợp đồng và thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động dịch vụ, xây dựng hệ thống thông tin hướng dẫn, quản lý dịch vụ thuê khoán ngoài.

Xe cấp cứu tới đón bệnh nhân sẽ có “chim mồi” quan sát, thấy xe không có người bên trong thì lập tức báo bảo vệ không cho vào, trường hợp nào bất tuân thì sẽ bị đánh hoặc đập vỡ cửa kính xe

http://petrotimes.vn/khong-khoan-trang-dich-vu-thue-ngoai-benh-vien-466951.html

 

Canh cánh nỗi lo dịch vụ bệnh viện

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trong Hội nghị Tăng cường quản lý chất lượng bệnh viện khu vực phía Bắc tổ chức mới đây, tại Hà Nội.

Bệnh viện đầu ngành vẫn... mổ nhầm, dịch vụ kém

Trong thời gian qua, ngành Y tế đã có bước tiến dài với nhiều đề án mang tính cải cách toàn diện vừa nâng cao chất lượng chuyên môn vừa đảm bảo quyền lợi người bệnh nhằm hướng đến mục tiêu “hài lòng người bệnh”. Tuy nhiên, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cũng nhìn nhận, vẫn còn nhiều hạn chế với nhiều sự cố tại các cơ sở y tế trong thời gian gần đây. Tinh thần, thái độ giao tiếp ứng xử của một bộ phận cán bộ trong bệnh viện còn chưa tốt, việc theo dõi, chăm sóc người bệnh chưa chặt chẽ... “Việc mổ nhầm, trả kết quả nhầm và các sai sót y khoa đã xảy ra, thậm chí ngay tại những bệnh viện đầu ngành cả nước. Hay các sự cố phát sinh từ lực lượng bảo vệ, cơ sở vật chất xuống cấp hay đơn giản là thiếu nhà vệ sinh… Điều này cho thấy, chất lượng khám chữa bệnh, dịch vụ y tế chưa đảm bảo”, ông Khuê nhấn mạnh và kiến nghị: “Các bệnh viện phải quản lý toàn diện chất lượng các dịch vụ để hạn chế tối đa các sự cố y tế.”

Bộ Y tế dự định công bố phân loại chất lượng 200 bệnh viện tuyến T.Ư, hạng I và tương đương. Phấn đấu đến năm 2025 có tối thiểu 30% số bệnh viện tham gia chương trình đánh giá của Tổ chức Chứng nhận chất lượng độc lập; Trên 50% bệnh viện từ tuyến tỉnh trở lên và 30% bệnh viện tuyến huyện áp dụng tối thiểu một phương pháp quản lý chất lượng, phù hợp với đặc điểm của bệnh viện vào năm 2018; Trên 70% bệnh viện từ tuyến tỉnh trở lên và 50% bệnh viện tuyến huyện có kế hoạch và đề án cải tiến chất lượng vào năm 2018.

Đồng quan điểm, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, ngoài việc đầu tư vào cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và trách nhiệm của mỗi cán bộ, cần tăng cường nguồn nhân lực và tài chính tại các cơ sở y tế, cải thiện an toàn người bệnh và sự hài lòng người bệnh”. Song hành với phát triển hoạt động chuyên môn, phải chú trọng đến hệ thống dịch vụ y tế khác mà trong đó quyền lợi người bệnh phải được đặt lên trên hết. Điển hình với đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đến nay, tại các cơ sở khám chữa bệnh đã có sự chuyển đổi rõ rệt trong tư duy tiếp cận “bệnh nhân là khách hàng”. Tuy nhiên, các dịch vụ ngoài viện cần thuê khoán như bảo vệ, trông xe; ăn uống, dinh dưỡng; vận chuyển, cứu thương; siêu thị mini, quầy tiện ích; hỗ trợ chăm sóc… vẫn gây phiền hà cho bệnh nhân. Để giải quyết tồn tại này, tới đây, Bộ sẽ ban hành quy định cụ thể với các dịch vụ thuê khoán ngoài viện nhằm đảm bảo quyền lợi người bệnh cũng như các cơ sở y tế.

Bà Tiến cũng cho rằng, nếu chỉ bàn riêng về chuyên môn là chưa đủ mà cần phải đổi mới toàn diện về tư duy tài chính, tư duy quản trị mới tạo bước chuyển mình trong chất lượng quản lý bệnh viện. “Thực tế, không thể đòi hỏi một giám đốc bệnh viện vừa giỏi chuyên môn, vừa quản trị bệnh viện lại đảm đương tốt cả tá công việc đối nội, đối ngoại, duyệt tài chính, chăm lo đời sống cán bộ… Đến lúc cần tính đến thay đổi việc xây dựng mô hình quản trị bệnh viện theo hướng hội đồng quản trị hay giữ lại giám đốc bệnh viện”, bà Tiến cho biết.

Sẽ kiểm định độc lập xếp hạng bệnh viện

Với quan điểm chủ đạo “Lấy người bệnh làm trung tâm của hoạt động chăm sóc và điều trị”, từ năm 2013, Bộ Y tế đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện. Theo đó, mỗi bệnh viện cần đạt 83 tiêu chí, trong đó có 19 tiêu chí hướng đến người bệnh, 14 tiêu chí phát triển nguồn nhân lực, 38 tiêu chí về hoạt động chuyên môn, 8 tiêu chí cải tiến chất lượng và 4 tiêu chí đặc thù chuyên khoa.

Sau ba năm áp dụng thí điểm, nhiều bệnh viện đã tích cực áp dụng Bộ tiêu chí và có những chuyển biến rõ rệt, từ cải tiến quy trình khám bệnh, trả kết quả xét nghiệm đến môi trường, cảnh quan, xây dựng phác đồ, chất lượng chuyên môn, chủ động báo cáo sự cố y khoa… Theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, hiện đa số các bệnh viện đã thành lập phòng hoặc tổ quản lý chất lượng nhằm bao quát, giám sát chất lượng các hoạt động trong bệnh viện, qua đó từng bước nâng cao chất lượng bệnh viện.

“Việc chấm điểm xếp hạng bệnh viện cũng giúp người bệnh lựa chọn cơ sở y tế một cách phù hợp hơn. Đơn cử, có bệnh viện quảng cáo thì rất nhiều, rất hoành tráng, tuy nhiên, theo thang tiêu chí thì chỉ đạt mức độ thấp”, ông Khuê cho hay.

Tuy nhiên, với việc chấm điểm theo Bộ tiêu chí này để xếp hạng bệnh viện, Bộ trưởng Tiến cho rằng, cần phải rà soát lại xem đến thời điểm này có còn phù hợp, cách chấm theo các tiêu chí có được hiệu quả khách quan... Bởi hiện nay, việc chấm điểm được thực hiện theo hướng cơ sở tự chấm và so sánh với Sở Y tế quản lý chấm.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ thành lập Tổ chức Kiểm định độc lập gồm các hiệp hội nghề nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng, báo chí, các nhà chuyên môn... có được kết quả đánh giá công tâm, chính xác. Từ đó căn cứ vào xếp hạng bệnh viện để có sự điều chỉnh tăng, giảm giá dịch vụ bệnh viện cho phù hợp”, ông Khuê cho biết thêm.  

 http://www.baogiaothong.vn/canh-canh-noi-lo-dich-vu-benh-vien-d164527.html

 

Xử phạt công ty kinh doanh sữa Nan 12 triệu đồng

 Thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH thực phẩm và đồ uống BBT (quận Thanh Xuân, Hà Nội) do vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa.

Công ty TNHH thực phẩm và đồ uống BBT do ông Nguyễn Đức Anh làm Giám đốc, có địa chỉ tại số 16, ngách 22, ngõ 108 Bùi Xương Trạch, P Khương Đình - Thanh Xuân, Hà Nội. Mức phạt dành cho đơn vị này là 12 triệu đồng.

Công ty TNHH thực phẩm và đồ uống BBT đã vi phạm kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng NAN 1 (dành cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi), NAN 2 (dành cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi), NAN 3 (dành cho trẻ đến 12 tháng tuổi) có nhãn phụ ghi không đầy đủ các nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa theo quy định về ghi nhãn đối với sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ.

Theo thống kê, tổng giá trị hàng hóa vi phạm là 66 triệu đồng và đều ghi nhãn không đúng quy định.

Thanh tra Bộ Y tế đã yêu cầu Công ty TNHH thực phẩm và đồ uống BBT chấm dứt ngay hành vi vi phạm, thu hồi tối đa sản phẩm có nhãn sai quy định để thực hiện biện pháp khắc phục.

Cơ quan này cũng yêu cầu Công ty TNHH thực phẩm và đồ uống BBT chỉ được kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ NAN 1 (dành cho trẻ từ 0-12 tháng tuổi), NAN 2 (dành cho trẻ từ 6-36 tháng tuổi), NAN 3 (dành cho trẻ đến 12 tháng tuổi) có nội dung ghi nhãn theo đúng quy định đã được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.  

http://baophapluat.vn/phat-hien/xu-phat-cong-ty-kinh-doanh-sua-nan-12-trieu-dong-290281.html

http://tieudungplus.vn/mot-doanh-nghiep-kinh-doanh-sua-nan-bi-xu-phat-12-trieu-dong-12429.html

 

Học sinh, sinh viên không cần phải đóng BHYT cả năm

Bắt đầu năm học 2016 – 2017, BHXH Việt Nam đã có thông báo hướng dẫn các trường thu BHYT. Theo đó học sinh, sinh viên có thể đóng làm nhiều lần và cấp thẻ 1 lần.

Theo ông Nguyễn Chi Đại – Trưởng ban Thu BHXH Việt Nam cho đến hiện nay BHYT học sinh trên toàn quốc số học sinh, sinh viên tham gia đạt tỷ lệ 90,5%, tương ứng 15,6 triệu học sinh, sinh viên tham gia BHYT. Còn lại 2.8 triệu học sinh sinh viên chưa tham gia, đây là tỷ lệ cao.

Ông Đại cho biết nguyên nhân công tác tuyên truyền với các địa phương chưa đạt, có nhiều địa phương trên toàn quốc đạt tỷ lệ BHYT đạt 100 % nhưng có các tỉnh chưa đạt do công tác tham mưu cho chính quyền địa phương chưa được sát sao; công tác tuyên truyền, chỉ đạo, nhận thức của các ngành, của hệ thống giáo dục, của phụ huynh học sinh trong đầu năm học chưa nhận thức sâu sắc về vấn đề này.

Trong năm học 2016 – 2017 BHXH VN ra văn bản chỉ đạo công tác thu BHYT học sinh, sinh viên, yêu cầu địa phương tích cực tham mưu công tác BHYT học sinh, sinh viên, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo để có các kết quả tốt.

Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, tham mưu hỗ trợ nguồn kinh phí từ ngân sách với phần học sinh đóng góp.

Ngoài những hạn chế, ông Đại cho biết hiện nay Bộ Giáo dục Đào tạo đã ra Thông tư 10 bắt buộc với sinh các trường ĐH, CĐ phải tham gia đóng BHYT đạt tỷ lệ 100%. Đây là 1 trong điều kiện để công tác BHYT học sinh, sinh viên có thuận lợi hơn.

Để đạt được tỷ lệ số học sinh, sinh viên tham gia 100%, BHXH Việt Nam đã có Công văn số 3072/BHXH-BT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tham gia BHYT HSSV năm 2016- 2017. 

Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương trực thuộc Trung ương triển khai một số nhiệm vụ để thực hiện tốt chính sách BHYT, phấn đấu năm 2017 đạt 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT theo Quyết định số 1167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố báo cáo, tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố để có văn bản chỉ đạo các trường học thực hiện chính sách BHYT học sinh, sinh viên, trong đó yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng và trung cấp trên địa bàn đẩy mạnh việc thực hiện BHYT cho sinh viên; đồng thời để ngành GD-ĐT giao chỉ tiêu tham gia BHYT cho từng cơ sở giáo dục, đưa tỉ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT thành một trong các tiêu chí đánh giá, phân loại tổ chức cơ sở Đảng; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và việc chấp hành pháp luật của học sinh, sinh viên. 

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHYT; phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vận động học sinh, sinh viên; phân loại học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT theo hộ gia đình để phối hợp với nhà trường vận động tham gia BHYT.

Đối với học sinh, sinh viên đã thực hiện thu theo năm tài chính thì tiếp tục thực hiện thu vào cuối năm 2016. Có thể thu phí BHYT học sinh, sinh viên 6 tháng hoặc một năm một lần; và chỉ thực hiện thu một lần nếu học sinh, sinh viên có nguyện vọng và tự nguyện đóng.

BHXH các địa phương phải kịp thời xét duyệt và trích chuyển kinh phí thù lao thu BHYT học sinh, sinh viên, kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các cơ sở giáo dục đủ điều kiện theo quy định.

http://infonet.vn/hoc-sinh-sinh-vien-khong-can-phai-dong-bhyt-ca-nam-post206865.info

 

Đẩy người “dưng”, đưa người “nhà” vào xưởng in trái phép?

 (Thanh tra) Trong lúc những sai phạm của ông Hoàng Sỹ Bình, nguyên Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa đang bị công luận phanh phui về việc tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển sai hàng nghìn trường hợp cán bộ y tế ... chưa lắng xuống, Báo Thanh tra tiếp tục nhận được phản ánh ông Bình tự ý ký hợp đồng trái cho thuê đất trái thẩm quyền, đẩy người “dưng”, cho người “nhà” vào quản lý, điều hành xưởng in trái phép tại Sở Y tế, gây bất bất trong dư luận xã hội.

Theo tìm hiểu được biết, có một xưởng in đang tồn tại trong khuôn viên khu nhà 5 tầng của sở này. Mục tiêu chủ yếu của xưởng là phục vụ in ấn các loại giấy tờ liên quan đến việc khám chữa bệnh của ngành Y tế như: Giấy khám sức khỏe, sổ khám bệnh, giấy ra vào viện, phiếu ghi xét nghiệm … Điều đáng nói là hầu hết các bệnh viện đều phải “tập hợp” về đây để in ấn, nếu “trái lệnh” sẽ có vấn đề không hay xảy ra.

Được biết, trước đây xưởng in này giao cho Công Đoàn Sở Y tế Thanh Hóa đảm nhiệm, sau này không biết vì lý do gì lại được chuyển giao cho người của các Công ty tư nhân quản lý. Đặc biệt, dưới thời của ông Hoàng Sỹ Bình làm Giám đốc (từ năm 2009 đến 2015) ông đã “tìm cách” đẩy người “dưng” đang làm ở xưởng in này “ra ngoài”, đưa người “thân” trong gia đình ông vào quản lý, điều hành xưởng in này cho đến nay.

Theo phản ánh từ phía cán bộ Sở Y tế, xưởng in này được ông Hoàng Sỹ Bình ký hợp đồng cho Công ty TNHH Một thành viên in ấn Thiên Y (người nhà của ông Bình) thuê mặt bằng của Sở Y tế để làm văn phòng và xưởng in. Trong nội bộ thì gọi là xưởng in của ngành Y tế, nhưng thực chất đây là xưởng in tư nhân, có con dấu riêng, hoạt động độc lập. Lợi nhuận từ việc cho thuê mặt bằng, in ấn hàng năm là rất lớn.

Trung bình một tháng, mỗi cán bộ của Sở Y tế được cấp thêm 1 triệu đồng tiền tăng thêm ngoài lương, được lấy trực tiếp từ nguồn thu này. “Việc in các tài liệu của ngành là cần thiết, tuy nhiên không nhất thiết cứ phải là đưa về đây để in ấn. Công ty in này là của tư nhân, chứ có phải là của Sở Y tế đâu mà hầu hết các bệnh viện phải bắt buộc đưa về đây để in. Chưa nói là việc cho thuê đất nằm trong khuôn viên công sở Nhà nước là có vấn đề”, một cán bộ trong ngành Y tế cho biết.

Qua điều tra được biết, xưởng in này do một người tên là Tùng, người nhà của ông Bình quản lý, điều hành. Việc ông Bình ký hợp đồng cho Công ty TNHH Một Thành viên in ấn Thiên Y thuê đất trong khuôn viên công sở Nhà nước là trái với quy định hiện hành. Mặc dù ông Bình biết việc này là sai trái, thế nhưng không hiểu vì sao ông vẫn cố tình ký hợp đồng, đưa người nhà vào chiếm lĩnh xưởng in này ?. Phải chăng ông Bình muốn thâu tóm, lập một đường dây “gia đình trị” tại Sở Y tế khi còn đương chức ? 

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Trần Huy Quang, Chánh Văn phòng Sở Y tế Thanh Hóa xác nhận: 

Thứ nhất, có việc Sở Y tế ký hợp đồng cho Công ty TNHH Một thành viên in ấn Thiên Y thuê mặt bằng làm xưởng in trong sở. Công ty này có con dấu, tư cách pháp nhân riêng, giấy tờ in ấn hợp pháp, chứ không phải xưởng in là của Sở Y tế. Chúng tôi là người theo dõi, họ có đủ giấy tờ, tư cách pháp nhân thì chúng tôi mới cho làm. 

Thứ hai, toàn bộ tiền thu được (bao nhiêu tôi là CVP không nắm được), Giám đốc Sở Y tế giao cho phòng Kế hoạch Tài chính quản lý. Để tìm hiểu chi tiết về việc thu chi này, phóng viên phải trực tiếp gặp ông Đỗ Văn Quang, Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính để nắm cụ thể. Tuy nhiên, nhiều lần phóng viên gọi điện vào máy điện thoại cầm tay của ông Quang nhưng ông này không nhấc máy.

Để có thông tin hai chiều trước khi thông tin, chúng tôi đã liên lạc với ông Tùng, chủ xưởng in nằm trong Sở Y tế Thanh Hóa: Ông Tùng cho biết, Công ty chỉ đặt văn phòng xưởng in tại Sở Y tế thôi, chứ phóng viên muốn tìm hiểu thì gặp các phòng chức năng của sở để tìm hiểu. Tôi đang bận khách, có gì sẽ gọi lại cho sau.

Tuy nhiên, khác với những gì ông Tùng nói, ngoài việc đặt văn phòng của công ty, việc in ấn vẫn diễn ra công khai tại khu nhà cấp 4, lợp mái tôn, nằm trong khuôn viên của Sở Y tế Thanh Hóa.

Qua sự việc này, dư luận ở tỉnh Thanh Hóa đang đặt nhiều câu hỏi, vì sao ông Hoàng Sỹ Bình lại có tình “lạm quyền” ký hợp đồng cho người thân thuê đất trái thẩm quyền nhiều năm mà không hề bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý ? Việc đặt văn phòng, in ấn ngay trong Sở Y tế liệu có được cấp phép ? Khoản tiền thu được từ việc cho thuê đất trái thẩm quyền và lợi nhuận in ấn có được nộp kho bạc Nhà nước để chi đúng quy định ? Những câu hỏi về vấn đề này cần được lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo, kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

 

Điều 147 Luật Đất đai 2013 quy định về Đất xây dựng trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp như sau:

1. Đất xây dựng trụ sở cơ quan gồm đất trụ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.

2. Đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng các công trình sự nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, ngoại giao và các công trình sự nghiệp khác.

3. Việc sử dụng đất quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

4. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích. Nghiêm cấm việc sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp vào mục đích khác.”

Những sai phạm của ông Hoàng Sỹ Bình, nguyên Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa sẽ được Báo Thanh tra tìm hiểu thông tin đến bạn đọc trong thời gian tới.

http://thanhtra.com.vn/xa-hoi/y-te/day-nguoi-dung-dua-nguoi-nha-vao-xuong-in-trai-phep_t114c9n107993

 

Báo điện tử Tiền phong online: Thận trọng khi thả muỗi ngăn sốt xuất huyết

TP - UBND tỉnh Khánh Hòa mới đây làm việc với Đoàn công tác của Bộ Y tế về Dự án “Hướng tới loại trừ sốt xuất huyết tại Việt Nam” có kế hoạch thả muỗi mang vi khuẩn Wolbachia ngăn ngừa sốt xuất huyết tại 4 phường của thành phố Nha Trang vào năm 2017.

Theo kế hoạch, năm 2017, dự án thả muỗi Wolbachia ở 4 phường của Nha Trang, gồm Vĩnh Phước, Vĩnh Thọ, Vĩnh Trường và Phước Long. Giai đoạn 2018-2021, dự án có kế hoạch mở rộng thả muỗi Wolbachia đến các khu tập trung dân cư ở 2-3 tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đắc Tài cho biết, UBND tỉnh ủng hộ việc triển khai thả muỗi Wolbachia ở thực địa nhưng phải thận trọng, trước hết phải dựa trên cơ sở pháp lý, khoa học chặt chẽ.             

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/than-trong-khi-tha-muoi-ngan-sot-xuat-huyet-1040978.tpo

 

Khuất tất sau vụ ngăn vận chuyển tử thi tại Bình Định

 (PLO) -Liên quan đến vụ việc xe vận chuyển tử thi từ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Phù Mỹ (tỉnh Bình Định) về Thanh Hóa bị ngăn cản, tài xế bị đánh, Giám đốc Sở Y tế Bình Định Lê Quang Hùng đã lên tiếng. 

TTYT huyện Phù Mỹ, nơi xảy ra vụ dùng hung khí đánh đuổi, hành hung người khác vào ngày 10/8.

Ông Hùng cho biết: Trong ngày 15/8, đoàn công tác của Sở do ông phụ trách đã về Phù Mỹ để kiểm tra các vấn đề liên quan. Kết quả cho thấy, TTYT huyện Phù Mỹ ký hợp đồng với đơn vị bên ngoài là sai.

Cầm hung khí xông vào nhà tang lễ 

Trước đó, đêm ngày 9/8, TTYT huyện Phù Mỹ đưa thi thể ông Nguyễn Quang Tiến (quê ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) nằm trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Mỹ Hiệp (huyện Phù Mỹ) về nhà tang lễ của Trung tâm. Trong thời điểm không có người nhà nạn nhân, Trung tâm đã phân công người mua quan tài, thực hiện tẩm liệm để tránh thi thể bị phân hủy. 

Ngày 10/8, ông Nguyễn Đức Tuấn (46 tuổi, ở tỉnh Quảng Ngãi) lái kiêm chủ xe cấp cứu BKS 76B 005.96 thuộc Đội dịch vụ xe cứu thương tỉnh Quảng Ngãi cùng tài xế tên Tứ điều khiển phương tiện này đến TTYT huyện Phù Mỹ để vận chuyển thi thể ông Tiến (ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) theo đề nghị của người nhà người đã mất. 

Tuy nhiên, khoảng 14h cùng ngày, khi biết chuyện, ông Huỳnh Kim Tạo (ở thị trấn Phù Mỹ, huyện Phù Mỹ) đến khu vực nhà tang lễ của Trung tâm thắc mắc với ông Tuấn rằng ở địa phương cũng có xe dịch vụ vì sao lại chạy vào chở.

Mặc dù ông Tuấn đã giải thích nhưng ông Tạo cho rằng xe ở Quảng Ngãi, nạn nhân quê Thanh Hóa thì không thể quen biết. Một lát sau, con trai ông Tạo là Huỳnh Phát Tài cùng một người tên Đại cầm rựa, dao đến đập bể kính xe rồi dí vào người  ông Tuấn, người thân của người đã mất chạy tán loạn. 

Ông Tuấn cho biết: “Tôi với 2 người nhà nạn nhân đang thắp nhang gần quan tài tại nhà tang lễ của TTYT huyện Phù Mỹ thì có khoảng 2 thanh niên trên tay cầm dao, rựa chạy vào la lớn rồi đâm tôi nhưng tôi né kịp và thoát thân, rồi chúng dí người thân chạy tán loạn. Sau khi đánh tài xế, chúng đập xe cứu thương khiến bể kính và hư hỏng phần xe”.

Đến giờ ông Tuấn vẫn còn hoảng hồn về sự việc, tuy nhiên ông cũng cho rằng đó là sự hiểu nhầm. “Họ tưởng tôi cướp giật mối của họ thôi chứ không có gì hết, đó là sự hiểu nhầm. Vì thực tế, có phải cướp giật gì đâu, người ta mất rồi thì người nhà kêu ai người nấy chở, riêng cái này người quen nên tôi phải chở. Lúc công an ra hiện trường, yêu cầu tôi để xe lại làm việc còn quan tài thì giao xe khác chở nhưng tôi nói không được, tôi phải đưa thi thể họ về quê vì tình cảm”, ông Tuấn cho biết.

Ông Tuấn cho biết thêm: “Sự việc xảy ra, ông Tạo và con trai ông Tạo cũng gọi điện xin lỗi tôi, bảo tôi vào Bình Định để giảng hòa, bồi thường nhưng tôi đang rất hoang mang vì sợ thù hèn rồi dẫn đến chặt chém, không biết tôi có nên đi không nữa. Nói gì thì cũng còn tình người, nhưng cái đó là bài học nhớ đời. Lúc công an đang làm biên bản sự việc, tôi có nói với ông Tạo sự việc này không đáng”.

Trong khi đó, ông Tạo cho rằng sự việc xảy ra ngoài ý muốn nên cũng đã gọi điện xin lỗi ông Tuấn. “Con tôi hư thì tôi chịu, chứ tôi của nó tham gia đập kính xe của ông Tuấn. Mấy ngày nay, tôi đã liên lạc với ông Tuấn, nếu xe hư sửa lại hết bao nhiêu tôi sẽ gửi tiền”, ông Tạo cho biết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây không phải là lần đầu tiên gia đình ông Tạo có hành vi cản trở xe bên ngoài vào TTYT huyện Phù Mỹ vận chuyển người. Ông Nguyễn Thế Duy (ở thôn An Lạc Đông 2, thị trấn Phù Mỹ) cho biết, khoảng đầu năm 2016, người thân của ông tên là Nguyễn Tấn Đạt bị tai nạn giao thông đến điều trị tại TTYT huyện Phù Mỹ. Khi ông Duy lái xe ô tô đến chở anh Đạt lên bệnh viện tuyến trên tại TP.Quy Nhơn đã bị người nhà ông Tạo hăm dọa. 

Ông Châu Tấn Khoa, Phó Giám đốc TTYT huyện Phù Mỹ, xác nhận: “Thời gian vừa qua, TTYT có nghe việc gia đình ông Tạo thường đe dọa gia đình bệnh nhân nếu không sử dụng dịch vụ vận chuyển của mình. Lãnh đạo TTYT đã nhiều lần nhắc nhở, không ngờ lại xảy ra vụ việc đáng tiếc như ngày 10/8. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, TTYT huyện đã có văn bản báo cáo cho Sở Y tế Bình Định”. 

Ký hợp đồng là sai

Theo ông Khoa, năm 2014, gia đình ông Tạo đã trúng thầu dịch vụ vận chuyển bệnh nhân do TTYT huyện tổ chức. Hợp đồng có thời hạn trong vòng 2 năm, mỗi tháng gia đình ông Tạo phải nộp cho TTYT huyện 9,5 triệu đồng. Ông Tạo hiện là công chức của Phòng Y tế huyện Phù Mỹ.

Theo tài liệu mà chúng tôi có được, ngày 18/8/2014, ông Đỗ Văn Hoàng - Giám đốc TTYT huyện Phù Mỹ (đại diện bên A) đã ký hợp đồng Dịch vụ vận chuyển bệnh nhân với hộ kinh doanh là bà Phạm Thị Tình (vợ ông Tạo, đại diện bên B). Thời hạn hợp đồng 2 năm, từ ngày 18/8/2014 - 18/8/2016. Theo nội dung hợp đồng, bên A đồng ý cho bên B vận chuyển bệnh nhân tại TTYT huyện Phù Mỹ theo giá thực tế thị trường.

Theo hợp đồng, bên B được quyền ưu tiên vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên có nhân viên y tế hộ tống, khi xe bệnh viện không vận chuyển. Được quyền vận chuyển bệnh nhân từ bệnh viện về nhà, theo yêu cầu của bệnh nhân. Vào ngày 30 hàng tháng, bên B phải nộp tiền cho bên A với mức 9,5 triệu đồng/tháng, tổng giá trị hợp đồng là 228 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi về sự việc, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho biết: “Ngay trong sáng 15/8, UBND huyện Phù Mỹ đã họp bàn và chỉ đạo văn phòng ủy ban dự thảo ban hành văn bản đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ vụ việc này, kiên quyết xử lý vi phạm, bất kể người vi phạm là ai.

Đồng thời, giao cho một đồng chí phó chủ tịch UBND huyện xác minh có hay không việc ký hợp đồng giữa ông Tạo với TTYT. Nếu có thì ngay lập tức chấm dứt hợp đồng, đồng thời phải xác minh việc ký kết hợp đồng giữa các bên dựa trên văn bản nào, có đúng theo quy định của pháp luật hay không.

Riêng hành vi ngăn cản của gia đình ông Tạo vào ngày 10/8, chúng tôi đang chờ kết quả điều tra từ phía công an huyện xác minh để có hướng xử lý”.

Ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định, cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với Ban giám đốc của TTYT huyện Phù Mỹ và các phòng liên quan thì được biết Trung tâm có ký hợp đồng với hộ kinh doanh cá thể là bà Phạm Thị Tình.

Tuy nhiên, phạm vi hoạt động theo giấy phép kinh doanh của hộ kinh doanh Phạm Thị Tình chỉ là vận tải hành khách; không có chức năng cung cấp các dịch vụ cấp cứu và vận chuyển bệnh nhân. Do đó, việc TTYT huyện Phù Mỹ ký kết hợp đồng với đơn vị này là sai. Nguyên nhân dẫn đến vụ việc trên là do lãnh đạo TTYT huyện Phù Mỹ nắm quy định pháp luật không rõ”.

Ông Hùng cũng giải thích thêm, điều kiện cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh được quy định cụ thể tại điều 35 của Thông tư 41/2011/TT-BYT của Bộ Y tế về Hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Trong đó có những quy định chặt chẽ về thiết bị, phương tiện vận chuyển y tế và nhân sự. “Đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa có đơn vị tư nhân nào được Sở Y tế cấp phép thực hiện dịch vụ này”, ông Hùng khẳng định.

Về hướng xử lý vụ việc, ông Hùng cho biết sẽ kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với TTYT huyện Phù Mỹ. Qua việc này, Sở Y tế cũng sẽ rút kinh nghiệm và bàn phương hướng giải quyết để cung ứng dịch vụ 115. Đồng thời, có công văn để chấn chỉnh trong toàn ngành đối với các hoạt động thuê khoán dịch vụ do các đơn vị bên ngoài thực hiện trong bệnh viện.

http://baophapluat.vn/camera-benh-vien/khuat-tat-sau-vu-ngan-van-chuyen-tu-thi-tai-binh-dinh-290140.html

 

Còn ít nạn nhân TNGT được xét nghiệm nồng độ cồn

Thông tư liên tịch số 26 quy định bắt buộc xét nghiệm nồng độ cồn với người bị TNGT nhằm xác định nguyên nhân...

Thông tư liên tịch số 26 quy định bắt buộc xét nghiệm nồng độ cồn với người bịTNGT nhằm xác định nguyên nhân gốc của các vụ tai nạn và làm cơ sở dữ liệu phục vụ công tác nghiên cứu, tuyên truyền. Tuy nhiên, khi triển khai, do cách hiểu chưa đúng nên việc thực hiện chưa mang lại kết quả.

Báo động TNGT do rượu, bia

Trao đổi với Báo Giao thông, ThS. Nguyễn Tuấn Phong, Trung tâm Phân tích cơ sở dữ liệu ATGT (Viện Chiến lược và Phát triển GTVT) cho biết, tỷ lệ người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện dẫn đến các vụ TNGT đang rất báo động, khi chiếm khoảng 40%. Tỷ lệ này trong những ngày lễ, Tết thậm chí còn cao hơn nhiều, có khi chiếm đến 80% số vụ.

Bác sĩ Nguyễn Đức Chính, Phòng Kế hoạch tổng hợp (Bệnh viện Việt Đức) cho biết, 6 tháng đầu năm 2016, số trường hợp bị TNGT có nồng độ cồn tăng lên 379 trường hợp. Riêng trong tháng 6, đã có 93/1.100 trường hợp nạn nhân TNGT được đưa vào bệnh viên cấp cứu có nồng độ cồn trong máu cao, chiếm gần 10%. Tuy nhiên, con số này chưa phản ánh hết tình trạng uống rượu, bia khi lái xe.

"Việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu nạn nhân, người điều khiển phương tiện để có con số thống kê chính xác về thực trạng vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông, tìm giải pháp xử lýTNGT có nguyên nhân từ vi phạm nồng độ cồn sẽ quyết liệt hơn. Đồng thời, việc làm này cũng giúp có đầy đủ thông tin để tuyên truyền, giáo dục và xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực này."

Ông Khuất Việt Hùng

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia

“Hiện nay, không phải nạn nhân hoặc gia đình nạn nhân nào cũng đồng ý thực hiện xét nghiệm nồng độ cồn trong máu tại bệnh viện vì điều này còn liên quan đến vấn đề pháp lý, bồi thường bảo hiểm… Bên cạnh đó, Bệnh viện Việt - Đức là tuyến cuối nên có thể bệnh nhân nhập viện tại tuyến dưới, sau đó mới chuyển viện, lúc này nồng độ cồn đã giảm đi nhiều”, ông Chính nói.

Chỉ ra bất cập trong vấn đề này, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, khi phân tích nguyên nhân các vụ TNGT, chúng ta chưa chỉ ra được nguyên nhân sâu xa khiến lái xe mất kiểm soát dẫn đến đi sai phần đường, làn đường, vi phạm tốc độ... là do vi phạm nồng độ cồn. Việc kiểm tra nồng độ cồn trong máu của nạn nhân TNGT tại bệnh viện còn hời hợt, người vi phạm nồng độ cồn vào bệnh viện cấp cứu gần như không thống kê được.

Đáng báo động, theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bến Tre, 6 tháng đầu năm khi kiểm tra 195/326 trường hợp nhập viện do TNGT thì cả 195 người này đều có nồng độ cồn trong máu. “Nếu không có số liệu chi tiết, cụ thể như vậy, mức độ quan tâm trong chỉ đạo, tuần tra kiểm soát sẽ không rõ ràng. Từ bài học của Bến Tre, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị các cơ sở y tế phải thực hiện việc xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của nạn nhân TNGT là người điều khiển phương tiện làm cơ sở dữ liệu để đưa ra các giải pháp”, ông Hùng cho biết.

Xét nghiệm nồng độ cồn không cần chỉ định của công an

Hiện, Thông tư liên tịch 26 giữa Bộ Y tế và Bộ Công an đã quy định rõ bốn trường hợp bắt buộc phải xét nghiệm nồng độ cồn trong máu khi đến cơ sở y tế. Cụ thể là các trường hợp: Người điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn hoặc bịTNGT; người điều khiển phương tiện giao thông có liên quan đến vụ TNGT; người điều khiển phương tiện giao thông có dấu hiệu sử dụng chất có cồn; và người điều khiển phương tiện giao thông bị TNGT.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Đức Hạnh, Phó chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hải Dương, hiện việc xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện sau khi xảy ra TNGT chỉ được thực hiện khi có yêu cầu của lực lượng CSGT.

Thực tế, trong quá trình thực hiện quy định tại Thông tư 26 hiệu quả không cao khi các cơ sở y tế chỉ tiến hành xét nghiệm khi có chỉ định, yêu cầu của lực lượng Công an.

Theo ông Khuất Việt Hùng, nguyên nhân thực trạng bệnh viện trốn xét nghiệm nồng độ cồn cho người bị TNGT theo Thông tư 26 có phần do công tác tập huấn, tuyên truyền đến người thực thi nhiệm vụ trong ngành Y tế chưa sâu sát.

“Việc chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn của bác sỹ đối với nạn nhân TNGT hoàn toàn trong thẩm quyền của ngành Y tế và không cần thiết phải xét nghiệm tất cả các nạn nhân mà chỉ xét nghiệm đối với nạn nhân là người điều khiển phương tiện. Ví dụ, một vụ TNGT xảy ra đối với xe khách, chỉ cần xét nghiệm đối với lái xe. Nạn nhânTNGT là người điều khiển phương tiện khi được đưa vào bệnh viện bắt buộc phải kiểm tra nồng độ cồn trong máu mà không cần đợi chỉ định của lực lượng CSGT”, ông Hùng giải thích thêm.

http://www.atgt.vn/con-it-nan-nhan-tngt-duoc-xet-nghiem-nong-do-con-d164510.html

 

Ứng dụng công nghệ hiện đại chẩn đoán bệnh tim mạch và cột sống

Sáng 21-8, tại thành phố Đà Lạt, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang tổ chức hội thảo "Ứng dụng MRI 3.0 và CT 512 trong chẩn đoán bệnh lý tim mạch và cột sống".

Đây là hai công nghệ được giới y khoa đánh giá là hiện đại nhất hiện nay.

Công nghệ chụp cắt lát CT512 sẽ hỗ trợ các bác sĩ chuẩn đoán các bệnh lý về thần kinh, cơ xương khớp, tim mạch,... chính xác hơn. Trong khi đó, máy chụp cộng hưởng từ 3.0 Tesla cho phép ứng dụng chuẩn đoán những kỹ thuật khó, như: chụp tái tạo mạch máu 3 chiều không cần tiêm thuốc đối quang từ, chụp tái tạo và xử lý các xảo nhiễu chuyển động của bệnh nhân cho phép đánh giá toàn diện, không bỏ sót tổn thương, đồng thời giảm thời gian chụp.

Tiến sĩ Đặng Văn Huy, Giám đốc Vận hành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang cho biết, đưa những thiết bị y học hiện đại của thế giới vào đời sống sẽ giúp người dân trong khu vực miền Trung, Tây Nguyên không phải di chuyển quá xa mà vẫn có thể thăm khám thuận lợi.

http://www.sggp.org.vn/ytesuckhoe/2016/8/431056/

 

Báo điện tử Pháp luật TPHCM online: Bác sĩ ba lần đi mua máu cứu bệnh nhân lúc nửa đêm

Bệnh nhân là Lê Minh D. (21 tuổi, quận Phú Nhuận, TP.HCM) được đưa đến BV An Sinh cấp cứu trong tình trạng mất máu.

Qua kiểm tra, các bác sĩ (BS) nhận thấy một bên thận của bệnh nhân bị lưỡi dao tách hoàn toàn thành hai mảnh khiến máu chảy dữ dội. Bên cạnh đó người bệnh thuộc nhóm máu B. Đây là nhóm máu khá hiếm, chiếm khoảng 10% dân số, mà bệnh nhân lại cần phải được truyền máu bù. Tuy nhiên, lúc này kho máu BV An Sinh chỉ còn lại duy nhất một đơn vị, không đủ đáp ứng trong quá trình phẫu thuật. Các BS cho biết nếu không được xử trí kịp thời, người bệnh chắc chắn tử vong do sốc mất máu.

Theo lời kể của BS Nguyễn Thị Bích Yến, Trưởng khoa Xét nghiệm, BV An Sinh, bệnh nhân được đưa vào bệnh viện khoảng 23 giờ đêm và việc mua máu diễn ra trong hơn hai giờ liền với nhiều lần chạy đi chạy về. Từ trước đến nay, BV An Sinh chỉ có hợp đồng mua máu với hai bệnh viện là Quân y 175 và Truyền máu Huyết học TP.HCM. Vì vậy khi nhận được y lệnh của BS đưa ra cần thêm ba đơn vị máu phục vụ cho ca phẫu thuật, BS Lê Nguyễn Anh Khoa - kỹ thuật viên khoa Xét nghiệm đã ngay lập tức liên hệ với BV Quân y 175, sau đó chạy đi tìm mua thêm hai đơn vị máu. Do vết thương quá sâu, bệnh nhân mất máu quá nhiều. Khi xe đưa hai đơn vị máu về đến bệnh viện đã nhận thêm y lệnh thứ hai cần thêm hai đơn vị máu tiếp theo. Xe chỉ kịp dừng lại ở cổng, sau đó quay đầu tiếp tục đến BV Quân y mua máu.

“Đến quá nửa đêm, phòng phẫu thuật đưa tiếp y lệnh thứ ba yêu cầu mua thêm ba đơn vị máu B nữa thì tình hình đã bắt đầu khó khăn. BV Quân y 175 lúc này đã không còn máu trong kho. Thế là xe cấp cứu cùng BS liên hệ BV Truyền máu Huyết học, may sao bên đó có nhóm máu cần” - BS Yến kể.

Theo BS Yến, trong trường hợp không mua được nhóm máu phù hợp với bệnh nhân, BS vẫn có thể vận dụng nguyên tắc truyền máu khác nhóm nhưng sẽ phức tạp và nguy hiểm cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật kéo dài nhiều giờ đồng hồ, bệnh nhân được truyền tổng cộng 4 lít máu. Nhờ sự phối hợp tốt và tận tâm của kíp trực cùng sự trợ giúp không ngại khó khăn của chuyên gia là GS Lê Chuyên - BV Bình Dân, BV đã kịp thời giúp người bệnh qua cơn nguy kịch. Bệnh nhân được chuyển đến BV Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị những tổn thương khác. Sau hơn 10 ngày nằm bệnh viện, bệnh nhân D. đã vượt qua cơn nguy kịch. http://plo.vn/suc-khoe/bac-si-ba-lan-di-mua-mau-cuu-benh-nhan-luc-nua-dem-647930.html

 

Báo điện tử Người lao động online: Ghi nhận nhiều bệnh ung thư thường gặp

 (NLĐO)-Một khảo sát vừa công bố cho thấy các loại ung thư người dân mắc phải được ghi nhận quanh bãi rác Đông Thạnh là phổi, gan, đại trực tràng, dạ dày, thanh quản, vú, cổ tử cung, tuyến giáp.

Bệnh viện Ung bướu TP HCM vừa đề xuất cần tiếp tục thực hiện nghiên cứu kỹ, giám sát hoàn chỉnh hơn nhằm làm rõ mối liên quan giữa các yếu tố môi trường và tình trạng bệnh lý thường gặp, ung thư của người dân tại khu vực quanh bãi rác Đông Thạnh. Đề xuất này dựa trên cơ sở thực tế do bệnh viện này khảo sát, công bố mới đây. Theo đó, qua khảo sát gần 900 người dân sống quanh khu vực bãi rác Đông Thạnh gần đây cho thấy mô hình bệnh tật chủ yếu là viêm khớp, gan nhiễm mỡ, tật khúc xạ, đái tháo đường, viêm dạ dày, viêm da…

Tuy nhiên, qua rà soát chỉ riêng số bệnh nhân của xã Đông Thạnh đến khám tại Bệnh viện Ung bướu trong những năm gần đây thì cho thấy số ca ung thư mắc mới có xu hướng tăng. Cụ thể số ca mắc mới ứng qua các 2012, 2013 và 2014 lần lượt là 23, 23 và 36. Ngoài ra, năm 2014, trong số 421 người đến khám có 41 ca nhập viện điều trị; năm 2015 trong 409 người khám thì 51 người nhập viện. Các loại ung thư được ghi nhận gồm: phổi, gan, đại trực tràng, dạ dày, thanh quản, vú, cổ tử cung, tuyến giáp. Riêng tại huyện Hóc Môn, số ca ung thư mới mắc cũng được bệnh viện ghi nhận qua các năm 2010, 2011, 2012, 2013, 2014 lần lượt là 247, 253, 296, 302, 360.

http://nld.com.vn/suc-khoe/ghi-nhan-nhieu-benh-ung-thu-thuong-gap-201608211212066.htm

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang