Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 23.11.2017

  • |
T5g.org.vn - Bộ trưởng Bộ Y tế nói về vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong tại BV Sản nhi Bắc Ninh; Nhiều trẻ sơ sinh ở Bắc Ninh bị nhiễm khuẩn, kháng thuốc; Nhiễm khuẩn bệnh viện - vấn nạn toàn cầu đe dọa tính mạng trẻ sinh non; BHXH Việt Nam nỗ lực giảm giá thuốc; Sốt rét “tái xuất” uy hiếp sức khỏe nhiều trẻ em; …

 

Bộ trưởng Bộ Y tế làm việc tại BV Sản - Nhi Bắc Ninh

http://moh.gov.vn/news/pages/tinhoatdongv2.aspx?ItemID=2335

Sau sự cố 4 sơ sinh sinh non tử vong trong sáng 20/11, chiều 21/11 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã về làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh, Lãnh đạo Sở Y tế Bắc Ninh và Lãnh đạo Bệnh viện Sản – Nhi. Ngay sau khi đến Bệnh viện, Bộ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm đơn nguyên Sơ sinh. Bộ trưởng đã hỏi thăm số bệnh nhân nhi đang nằm điều trị tại Đơn nguyên Sơ sinh và hỏi thăm tình hình hoạt đông của Đơn nguyên này.​

Theo BS Lê Văn Nam - Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Bắc Ninh cho biết, bệnh viện có quy mô 500 giường bệnh, riêng chuyên ngành Nhi chiếm 2/3 số giường bệnh, trong đó có 92 giường sơ sinh. Những trẻ sau khi nằm lồng ấp sẽ được ra ngoài nằm với mẹ. Cũng theo BS Lê Văn Nam cho biết, hiện đang có 14 trẻ sinh non đang được chăm sóc đặc biệt, trong đó cháu nhẹ nhất là 1,1 kg.BS Lê Văn Nam cũng thông tin thêm, sau sự cố trên, 12 bệnh nhi và sơ sinh diễn biến nặng đã chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương và Khoa Nhi- Bệnh viện Bạch Mai điều trị. Hiện cơ quan chức năng đã lấy mẫu các mẫu xét nghiệm: bao gồm các mẫu bề mặt, các loại dịch, nước , kiểm tra bệnh án, việc sử dụng thuốc cũng như quá trình điều trị, theo dõi và chăm sóc các bé sơ sinh.

Ngay sau khi đi thăm Đơn nguyên sơ sinh, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện và lãnh đạo các Vụ, Cục Bộ Y Tế: Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Vụ Sức khoẻ Bà mẹ - Trẻ em. Theo thông tin ban đầu, Bệnh viện sẽ xem xét toàn diện quá trình điều trị, công tác chống nhiễm khuẩn cũng như trang thiết bị điều trị sơ sinh.

Chia sẻ về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại phòng cách ly của đơn nguyên sơ sinh, BS Lê Văn Nam cho biết thêm, khi xảy ra sư cố vừa rồi thì ngày nào chúng tôi cũng cho cấy vi khuẩn để nắm được tình trạng nhiễm khuẩn nếu có ở mức độ nào. Đảm bảo vệ sinh an toàn máy thở, lồng ấp, sàn nhà được làm hằng ngày. bởi vì khi nguy cơ nhiễm khuẩn đc xác định thì việc đảm bảo môi trường vô trùng được đặt hàng đầu. Chúng tôi ưu tiên quyết liệt vào khu vực trẻ sơ sinh, đặc biệt trẻ sơ sinh non yếu.

​Báo cáo tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế ngay sau đó, bà Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, 4 trẻ sinh non yếu 32-35 tuần vào viện điều trị, tử vong, ngay khi nhận được thông tin đáng tiếc này từ phía Bệnh viện, Sở Y tế đã báo cáo lãnh đạo tỉnh, tỉnh đã chỉ đạo ngay công an tỉnh xuống bệnh viện phối hợp cùng ngành y tế triển khai các biện pháp hỗ trợ ổn định tình hình bệnh viện.Sở Y tế Bắc Ninh đã cử cán bộ xuống, mời chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai đến hỗ trợ, phân loại bệnh nhân đang điều trị tại Đơn nguyên Sơ sinh- Bệnh viện Sản- Nhi để có sự điều tiết bệnh nhân lên tuyến trên phù hợp. Bệnh viện cũng đã phối hợp cơ quan chức năng động viên cán bộ và người bệnh yên tâm tiếp tục điều trị, tránh hoang mang làm ảnh hưởng công tác điều trị.

Bà Hoa cũng cho biết thêm, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo ngành y tế Bắc Ninh và bệnh viện Sản- Nhi Bắc Ninh đến động viên chia sẻ với gia đình người bệnh trong đó có cả gia đình ở Sơn La và Nam Định. Đầu giờ sáng ngày 21/11, lãnh đạo tỉnh và Sở Y tế đã xuống làm việc, giao ban với Khoa Nội nhi, Đơn nguyên sơ sinh nắm bắt tình hình bệnh nhân, tư tưởng cán bộ, yêu cầu lãnh đạo bệnh viện Sản - Nhi, tiếp tục rà soát, phân loại bệnh nhân để chuyển tuyến khi cần và  ổn định trật tự, khử khuẩn, nhiễm khuẩn bệnh viện tốt hơn.“2h chiều nay, Hội đồng chuyên môn của Sở đang hợp, có sự tham gia của PGS.TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương và PGS.TS Trần Danh Cường- Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng tham dự"- bà Tô Thị Mai Hoa nói

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Phong- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, tỉnh đã chỉ đạo cơ quan điều tra phối hợp viện khoa học hình sự bộ công an, mổ tử thi 2 trẻ sơ sinh non yếu tử vong. Chỉ đạo rà soát lại toàn bộ quy trình điều trị trẻ sơ sinh, chỉ đạo bệnh viện phối hợp nhi trung ương, bạch mai đã chuyển 12 bé nặng.Ông Phong cũng cho hay, chúng tôi thấy xung quanh sự việc đáng tiếc này, một số cán bộ y bác sĩ đã dao động tư tưởng,  do đó, chúng tôi yêu cầu lãnh đaọ ngành y tế động viên cán bộ cũng như bệnh nhân.“Chúng tôi chỉ đạo ngành y tế giúp tỉnh giải quyết sự việc không mong muốn này của bệnh viện, còn 13 cháu sơ sinh non yếu mong muốn chuyển lên tuyến trên, mong muốn Bộ Y tế chỉ đạo Bệnh viện Bạch mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Phụ sản tiếp tục giúp Bắc Ninh có biện pháp trước mắt cũng như lâu dài để khắc phục sự việc đáng tiếc này”- ông Phong nói.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Y tế, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Sức khoẻ Bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế khẳng định tử vong sơ sinh tại Việt Nam trung bình đẻ là 1,5 triệu 1 năm, 1 ngày khoảng 450-500 trẻ sơ sinh tử vong. Tuy nhiên, với sự cố của Bệnh viện Sản- Nhi Bắc Ninh, 4 trẻ tử vong rải rách trong 7 tiếng có thể khẳng định đây là sự cố bất thường. Ngay sau khi có chuyện này xảy ra, chúng tôi đã có chỉ đạo ngành y tế Bắc Ninh xem xét công tác nhiễm khuẩn…“Trước hết phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người bệnh, người nhà, cán bộ y tế. Phải động viên cán bộ không vì sự cố này mà dẫn đến ảnh hưởng đến công việc chung. Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Nhi trung ương, bệnh viện bạch mai phải tiếp nhận các trẻ chuyển lên. Chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn ở Khoa Hồi sức tích cực, Đơn nguyên sơ sinh- ưu tiên tập trung nhân lực cho khu vực này”- ông Vinh nhấn mạnh

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, đây là sự cố không ai mong muốn, nhưng là sự cố bất bình thường khi có có 4 trẻ sơ sinh đẻ non tử vong trong cùng 1 ngày, cùng 1 khoa. Bộ trưởng cũng gửi lời chia sẻ sâu sắc đến gia đình các cháu đã tử vong.“Dù mục tiêu giảm tử vong trẻ sơ sinh, mẹ đã đạt được thành tựu lớn và bộ phận đơn nguyên sơ sinh của bệnh viện Sản- Nhi dù mới thành lập 2 năm đã tiếp nhận điều tị 1.000 trẻ sơ sinh non yếu và có thể cứu chữa nhiều trẻ đẻ non khoảng 700- 800 gam lạng thì sự cố xảy ra 4 trẻ tử vong cùng lúc là sự cố bất thường”- Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng cũng cho rằng để khẳng định chính xác nguyên nhân các trẻ này tử vong thì cần chờ kết luận của hội đồng chuyên môn đang họp. Về pháp lý, cần chờ kết luận cơ quan điều tra và đã có mổ khám nghiệm tử thi.Theo Bộ trưởng, bước đầu có thể nghĩ đến nguyên nhân gây ra sự cố đáng tiếc này là do nhiễm khuẩn bệnh viện. Theo đó, Bộ trưởng nghĩ đến 3 khả năng gây nhiễm khuẩn cho các cháu nhỏ. Nguyên nhân thứ nhất có thể nhiễm khuẩn từ tác nhân chăm sóc hàng ngày như bàn tay, hơi thở của người chăm sóc, dụng cụ... Nguyên nhân thứ hai do quá tải bệnh viện. Hiện bệnh viện Sản – Nhi Bắc Ninh có đến 320 giường bệnh nhi, trong đó có 92 giường sơ sinh. Bộ trưởng cho rằng số bệnh nhi sơ sinh quá lớn với khoảng 25 giường bệnh nặng. "Đây là tình trạng quá tải số giường sơ sinh trên một bệnh viện sản nhi khá non trẻ".

Nguyên nhân thứ 3, Bộ trưởng Bộ Y tế nghĩ đến là tình trạng quá tải sức lao động của cán bộ y tế bệnh viện bởi theo Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh thì Bắc Ninh là địa bàn có nhiều công nhân, đông bệnh nhân. Trong khi đó khoa sơ sinh Bệnh viện Sản Nhi chỉ có 7 bác sĩ, 25 điều dưỡng phải chăm sóc điều trị cho cả 92 em bé sơ sinh kể cả 25 giường bệnh nặng, nên rất khó đáp ứng.

Bộ trưởng yêu cầu chuyển ngay các trẻ sinh non suy hô hấp lên các bệnh viện Nhi và Sản tuyến trung ương để giảm tối đa nguy cơ tử vong trong bối cảnh khoa sơ sinh ở Bắc Ninh có nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện. Bên cạnh đó, bệnh viện kiểm soát quy trình chống nhiễm khuẩn tại khoa sơ sinh, khoa nội nhi, kiểm soát nhiễm khuẩn, rửa tay, tập huấn cán bộ, phun khử khuẩn, vệ sinh máy móc, bơm tiêm điện.

 

Bộ trưởng Bộ Y tế nói về vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong tại BV Sản nhi Bắc Ninh

http://phapluatxahoi.vn/bo-truong-bo-y-te-noi-ve-vu-4-tre-so-sinh-tu-vong-tai-bv-san-nhi-bac-ninh-107641.html

http://moh.gov.vn/news/pages/tinhoatdongv2.aspx?ItemID=2335

Chiều 21-11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã làm việc tại BV Sản nhi Bắc Ninh về vụ việc 4 trẻ sơ sinh liên tiếp tử vong. Nguyên nhân ban đầu được nghĩ đến là do nhiễm khuẩn bệnh viện. 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ: Sự cố không ai mong muốn nhưng là bất bình thường khi có 4 trẻ đẻ non tử vong cùng 1 ngày, cùng 1 khoa. 4 trẻ sơ sinh tử vong trong tình trạng đẻ non, có 2 mẹ tiền sản giật, phải chỉ định mổ; có trường hợp con đầu thụ tinh ống nghiệm, mẹ cũng sản giật... nhưng lại chết trong tình trạng nhiễm khuẩn huyết, suy đa phủ tạng, suy hô hấp là sự cố bất thường.

Nói về nguyên nhân vụ việc, Bộ trưởng Bộ Y tế cho rằng, để khẳng định nguyên nhân chính xác phải chờ Hội đồng chuyên môn cấp bộ, về pháp lý phải chờ cơ quan điều tra. Tuy nhiên, qua báo cáo của Sở Y tế Bắc Ninh, bước đầu có thể nghĩ đến nhiễm khuẩn bệnh viện. “Tôi sợ đi thăm các cháu, nhiễm khuẩn cho các cháu, nhiễm khuẩn bàn tay, rửa tay không, hơi thở, dụng cụ…”.

Nguyên nhân thứ 2 là quá tải. BV sản nhi là chuyên khoa nhưng có 320 giường nhi, có đến 90 giường bệnh sơ sinh, 25 nặng, là quá tải đối với bệnh viện.

Trên địa bàn, ngoài 1,2 triệu dân Bắc Ninh, hơn 3.000 công nhân làm việc ở ngoài Bắc Ninh gây nên quá tải giường bệnh, quá tải sức lao động của cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng. Hiện khoa có 7 bác sĩ, 25 điều dưỡng với 92 giường. Lẽ ra, chỉ 25 giường bệnh nhân nặng cũng cần ngần ấy bác sĩ rồi.

“Thực tế, phải chờ Hội đồng chuyên môn và cơ quan điều tra. Giải pháp tức thì là mấy cháu sinh đôi nặng 1,4 kg đang suy hô hấp, cấp cứu, chuyển lên BV Nhi Trung ương và Phụ sản Trung ương để tránh điều xấu xảy ra. Hơn nữa, anh em rất là lo lắng. Tạm thời cho các cháu lên tuyến trên cho yên tâm. Tiếp theo nữa là kiểm soát quy trình chống nhiễm khuẩn tại khoa sơ sinh, khoa nội nhi. Rửa tay, xà bông, lavabo, tập huấn cán bộ, quần áo, mũ mão, găng, phun khử khuẩn, vệ sinh máy móc, các bơm kim tiêm…”, Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Về lâu dài, theo Bộ trưởng Bộ Y tế BV Sản nhi Bắc Ninh dứt khoát phải sàng lọc bệnh nhân, không để khoa sơ sinh như này nữa, gây quá tải không cần thiết, xao nhãng là tử vong. Phải sắp xếp để lọc bệnh. Phải có đề án xây dựng một khoa sơ sinh hoàn chỉnh, cả cơ sở vật chất và trang thiết bị.

Tại BV Nhi Trung ương, theo PGS-TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện, 8 trẻ được chuyển lên từ BV Sản nhi Bắc Ninh, có 2 bệnh nhi được chuyển lên khoa Hô hấp, 6 trẻ được điều trị tại khoa Sơ sinh. Trong số các bệnh nhi này, 2 trường hợp đã cải thiện hơn, các bác sĩ đang theo dõi, nếu diễn tiến tốt lên có thể cho trẻ nằm cùng với mẹ. Với 4 trẻ đang tình trạng rất nặng, phải theo dõi chức năng sống từng giờ và được điều trị cách ly.

Khoa Nhi, BV Bạch Mai cũng tiếp nhận 3 trẻ được chuyển đến từ BV Sản Nhi Bắc Ninh, trong đó có 2 trẻ sơ sinh ở ngày thứ 4 sau sinh, 1 bệnh nhi ở ngày thứ 11 sau sinh cũng được chẩn đoán có tình trạng nặng. Những bệnh nhân này đang được đánh giá tình trạng nhiễm khuẩn sơ sinh để can thiệp kịp thời nếu có diễn biến sốc nhiễm khuẩn.

 

Nhiều trẻ sơ sinh ở Bắc Ninh bị nhiễm khuẩn, kháng thuốc

http://www.sggp.org.vn/nhieu-tre-so-sinh-o-bac-ninh-bi-nhiem-khuan-khang-thuoc-483963.html

http://vtv.vn/trong-nuoc/vu-4-tre-so-sinh-tu-vong-o-bac-ninh-chuyen-cac-benh-nhi-len-tuyen-tren-de-khu-khuan-benh-vien-20171122185631453.htm

http://baochinhphu.vn/suc-khoe/chuyen-19-tre-tu-bv-san-nhi-bac-ninh-ve-tuyen-tren/322824.vgp

http://www.baohaiquan.vn/pages/tre-so-sinh-sinh-non-doi-dien-voi-nguy-co-nhiem-khuan-cao.aspx

http://anninhthudo.vn/doi-song/vu-4-tre-tu-vong-o-bac-ninh-chuyen-gia-y-te-hang-dau-ly-giai-ve-nhiem-khuan-benh-vien/748979.antd

https://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/phat-hien-vi-khuan-khang-thuoc-o-2-be-bac-ninh-chuyen-vien-nhi-3674170.html

Sau sự cố 4 trẻ sơ sinh liên tiếp tử vong bất thường tại Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, đến thời điểm này đã có 18 trẻ sơ sinh sinh non và có bệnh lý được chuyển từ Bắc Ninh lên 3 bệnh viện tuyến trung ương để điều trị.

Chiều 22-11, liên quan tới 3 trường hợp trẻ sơ sinh được chuyển từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh lên Bệnh viện Bạch Mai, PSG.TS Nguyễn Quốc Anh, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, hiện nay các bệnh nhi đang trong tình trạng nhiễm khuẩn nặng và được bệnh viện tích cực cứu chữa theo dõi sát sao để kịp thời phát hiện những diễn biến bất thường. Trong 3 trẻ này, bé thứ nhất, vào viện ngày 11 sau sinh, đẻ mổ do suy thai với cân nặng 2.800 gam và suy hô hấp. Sau khi vào viện trẻ được điều trị tích cực, thở máy nhưng hiện tại, trẻ vẫn trong tình trạng nặng; Trẻ thứ 2 vào viện ngày tuổi thứ 4, đẻ non 35 tuần nhiễm khuẩn sơ sinh. Vào viện có tình trạng suy hô hấp, da vàng được điều trị tích cực kháng sinh và dinh dưỡng. Trẻ thứ 3 vào viện ngày tuổi thứ 4, tuổi thai 34 tuần, suy hô hấp, nhiễm khuẩn sơ sinh đẻ non, tim bẩm sinh do còn ống động mạch.

PGS.TS Nguyễn Quốc Anh cũng cho biết Bệnh viện Bạch Mai sẽ miễn toàn bộ viện phí điều cho 3 trẻ sơ sinh nêu trên. Đồng thời, bệnh viện cũng tập trung mọi nguồn lực, thuốc men, máy móc trang thiết bị tạo điều kiện điều trị cao nhất cho các cháu.Đề cập tới việc điều trị cho những trẻ sơ sinh bị nhiễm khuẩn nặng, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tại khoa đã chữa nhiều trường hợp trẻ sơ sinh nhiễm trùng huyết. Tuy nhiên việc điều trị bệnh tùy thuộc vào vi khuẩn trẻ mắc phải, phụ thuộc vào từng trẻ, sức đề kháng mỗi trẻ, phụ thuộc vào cả tình trạng người mẹ trước khi sinh. Việc sử dụng kháng sinh cho các trẻ này cũng là vấn đề đáng lưu ý và cần chiến lược kháng sinh phối hợp mới có thể điều trị được. Vì vậy trẻ phải được theo sát sao từng giờ và hội chẩn hàng ngày để có biện pháp can thiệp, điều trị phù hợp.

Đáng chú ý,  đối với trường hợp của 8 trẻ được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương, PGS.TS Trần Minh Điển- Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trong số 8 trẻ này, các bác sĩ của bệnh viện đã bước đầu cấy ra vi khuẩn trong máu của 2 bệnh nhi bị bệnh nặng. Đây là loại vi khuẩn kháng thuốc, thậm chí đa kháng thuốc. Sự hiện diện của vi khuẩn kháng thuốc, thậm chí đa kháng thuốc trong máu rất dễ dẫn đến tình trạng trạng sốc nhiễm khuẩn, nguy cơ tử vong cao, khiến việc điều trị rất khó khăn.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng đã tiếp nhận 7 trẻ được chuyển lên từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh. TS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh, Bệnh viện Phụ Sản Trung ương cho biết, ban đầu tất cả các cháu chuyển đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương đều phải thở máy nhưng đến chiều 22-11, cả 7 trẻ này đều đã thôi thở máy.Ngoài ra, cả 7 trường hợp này đều sẽ được bệnh viện miễn viện phí hoàn toàn. Dự kiến có 2-3/7 cháu sẽ ra viện trong tuần tới. Còn 3 cháu sinh non sẽ phải nằm nuôi dưỡng trong lồng ấp từ 1-2 tháng.TS Lê Minh Trác cũng cho biết, khó khăn lớn nhất trong việc nuôi dưỡng 3 trẻ nhẹ cân trên là vấn đề dinh dưỡng, các cháu sinh non, nên dễ bị suy hô hấp, ruột dễ hoại tử, khả năng miễn dịch kém. Các y bác sĩ phải theo dõi sát sao vấn đề dinh dưỡng theo hướng nuôi ăn tăng dần, kiểm tra hệ tiêu hóa hằng ngày, đặc biệt trong quá trình chăm sóc phải tuyệt đối giữ vệ sinh vô khuẩn.

 

Nhiễm khuẩn bệnh viện - vấn nạn toàn cầu đe dọa tính mạng trẻ sinh non

https://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/nhiem-khuan-benh-vien-van-nan-toan-cau-de-doa-tinh-mang-tre-sinh-non-3673571.html

Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh đã cấy vi khuẩn ở nơi bệnh nhi nằm, bàn tay nhân viên chăm sóc, nhằm xác định tác nhân gây nhiễm trùng. Theo ông Lê Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh, Giám đốc Bệnh viện Sản Nhi Bắc Ninh, sau sự cố 4 bé sơ sinh tử vong sáng 20/11, bệnh viện đã cấy vi khuẩn các mẫu bệnh nhi, nhân viên y tế ở khu vực chăm sóc đặc biệt trẻ sinh non để tìm tác nhân gây nhiễm trùng và tình trạng nhiễm khuẩn. Thông thường thì sớm nhất 3 ngày sau khi cấy vi khuẩn mới có kết quả.

Theo quy định của Bộ Y tế, khu vực chăm sóc trẻ  sơ sinh, sinh non ở bệnh viện phải đảm bảo phòng đủ ấm cho trẻ, nhiệt độ khoảng 25-28 độ C, tránh gió lùa, có dụng cụ sưởi ấm. Nhân viên y tế, thân nhân, phải thay áo choàng, rửa tay, thay dép trước khi vào phòng trẻ.Các cơ sở y tế có điều kiện cần bố trí đủ phòng cấp cứu, phòng thủ thuật, phòng thực hiện chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo. Khoảng cách giữa hai giường bệnh phòng cấp cứu tốt nhất 0,9 m. Phòng chăm sóc trẻ phải có bàn để thực hiện các chăm sóc cần thiết, có góc để tắm trẻ, đèn sưởi ấm, đủ nước sạch, nước nóng, tốt nhất là có hệ thống nước nóng lạnh."Sau sự cố, ngày nào viện cũng cho cấy vi khuẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn máy thở, lồng ấp, sàn nhà, bởi khi nguy cơ nhiễm khuẩn được xác định thì việc đảm bảo môi trường vô trùng phải đặt lên hàng đầu", bác sĩ Nam cho biết.Chia sẻ về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại phòng cách ly trẻ sơ sinh, ông Nam nói rằng bệnh viện đã áp dụng quy trình như Bộ Y tế quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, đặc biệt là với trẻ sinh non. Trẻ sinh non do khả năng miễn dịch của cơ thể yếu kém nên nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện cao hơn trẻ bình thường.

Phó Giáo sư Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, trẻ chào đời dưới 37 tuần thai được xem là sinh non. Trẻ sinh non thường gặp các dị tật nhiễm sắc thể, thiếu ôxy hay viêm ruột và đều có nguy cơ nhiễm khuẩn bệnh viện cao hơn trẻ bình thường.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ TP HCM, sinh non là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ trong vòng một tháng đầu đời và đứng thứ hai làm chết trẻ dưới một tuổi, sau bệnh lý viêm phổi. So với bé sinh đủ tháng, trẻ sinh non có nguy cơ tử vong gấp 20 lần do dễ bị hạ thân nhiệt, nhiễm khuẩn, suy hô hấp và những trở ngại trong nuôi dưỡng. Khoảng 25% trẻ sinh non bị mù hoặc giảm thị lực, 5% trẻ giảm thính lực. Những di chứng dài hạn có thể gặp như tăng nguy cơ bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp, hen suyễn...

Đảm bảo vô khuẩn trong môi trường chăm sóc trẻ sinh non rất quan trọng, nhất là với thực trạng nhiễm khuẩn bệnh viện đang là vấn nạn toàn cầu, đặc biệt ở những nước đang phát triển như Việt Nam.  Tỷ lệ tử vong trong sốc nhiễm khuẩn có nhiễm khuẩn huyết trên thế giới rất cao, từ 40 đến 60% ở các nước phát triển và lên đến 80% ở các nước đang phát triển. Bệnh viện Nhi Trung ương trong những năm qua đã rất nỗ lực giảm tỷ lệ tử vong sốc nhiễm khuẩn sơ sinh từ 75% xuống còn khoảng 50%.

Phó giáo sư Điển nhấn mạnh việc nâng cao ý thức của cán bộ y tế, người nhà bệnh nhân trong vệ sinh bàn tay là quan trọng hàng đầu. Bàn tay của nhân viên y tế cần đảm bảo sạch nhất, vì thế các bệnh viện giám sát chặt chế độ rửa tay xà phòng dưới vòi nước và rửa tay sát trùng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo để phòng nhiễm khuẩn bệnh viện, cần nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, bảo đảm vệ sinh môi trường, khoa, phòng bệnh... và đặc biệt là vệ sinh tay.

 

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng phải chịu trách nhiệm việc 4 trẻ sơ sinh tử vong

http://cand.com.vn/thoi-su/lanh-dao-bo-y-te-cung-phai-chiu-trach-nhiem-viec-4-tre-so-sinh-tu-vong-467474/

http://dantri.com.vn/xa-hoi/4-tre-so-sinh-tu-vong-noi-that-lanh-dao-bo-y-te-cung-co-trach-nhiem-20171122154127179.htm

http://phapluatxahoi.vn/tap-trung-moi-nguon-luc-chua-tri-cho-tre-sinh-den-tu-benh-vien-san-nhi-bac-ninh-107686.html

https://baotintuc.vn/suc-khoe/da-co-7-benh-nhi-so-sinh-tu-bac-ninh-chuyen-len-khong-con-phai-tho-may-20171122220411579.htm

Trả lời câu hỏi của PV báo CAND bên lề Quốc hội về việc nhiều sự cố liên tiếp xảy ra trong ngành y tế khiến người dân rất hoang mang, Giáo sư Nguyễn Anh Trí – ĐBQH TP Hà Nội, Nguyên Viện trưởng Viện huyết học truyền máu Trung ương cho rằng lãnh đạo Bộ Y tế phải có biện pháp xử lý một cách hệ thống, chứ không thể xử lý theo kiểu từng vụ việc đơn lẻ.

PV: Ngành y tế lại xảy ra một sự cố nghiêm trọng nữa khi có 4 trẻ sơ sinh tử vọng tại bệnh viện ở Bắc Ninh. Với tư cách một người trong ngành, ông có nhìn nhận gì về sự việc này?

GS Nguyễn Anh Trí: Trước hết, tôi chia sẻ mất mát đó của các gia đình và cũng rất thương các cháu. Hôm qua, tôi có đọc được thông tin: Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em của Bộ Y tế cũng nói rằng 1 ngày chúng ta có 400 trẻ sơ sinh tử vong theo kiểu này. Câu chuyện này và thông tin đó làm cho tôi rất suy nghĩ. Cụ thể trường hợp 4 trẻ tử vong này thì đã rõ nguyên nhân, được kết luận do nhiễm khuẩn bệnh viện, với lý do chật hẹp, nhiều bệnh nhi bị bệnh nặng quá... Trước hết, chúng ta không nên hoảng hốt. Bệnh viện đó cần xử lý vấn đề vệ sinh thật tốt, và việc này không khó, tốn kém không nhiều. Ý thức - nhất là của thủ trưởng bệnh viện, về nhiễm khuẩn bệnh viện phải luôn được đề cao. Ví dụ Viện huyết học chúng tôi, khi ghép tế bào gốc cũng có lúc bị nhiễm khuẩn. Sau đó chúng tôi chỉnh đốn lại, tỷ lệ bị nhiễm khuẩn đỡ ngay. Phải nhấn mạnh việc đầu tiên là các bệnh viện có ý thức và phải quyết tâm xử lý việc nhiễm khuẩn theo đúng quy định.

Việc thứ hai, để bệnh nhi tử vong với con số toàn quốc lớn như vậy, rõ ràng lãnh đạo Bộ Y tế phải có biện pháp rất cụ thể, mang tính toàn quốc để giải quyết vấn đề này, không được xem thường. Tôi nghĩ chúng ta không nệ vào việc đưa ra số liệu so sánh nước này nước khác, hoặc nói rằng các nước phát triển cũng xảy ra vấn đề này, chúng ta ở mức trung bình, quốc tế cũng như thế... Phải nghĩ rằng mọi việc đang được cải thiện tốt hơn, điều kiện y tế công bằng mà nói đã được cải thiện rất nhiều, điều kiện kháng sinh cơ bản rất tốt và chúng ta phải cố gắng giảm tỷ lệ này xuống. Đây là trách nhiệm của Bộ Y tế, là trách nhiệm của các đồng chí lãnh đạo.

PV: Cũng liên quan đến sự cố này, đại diện Bộ Y tế có nói tình trạng kháng kháng sinh diễn ra phổ biến. Có cách nào khắc phục được tình trạng này để hạn chế bớt nguy cơ không, thưa ông?

GS Nguyễn Anh Trí: Đó cũng là 1 lý do và phải nói lý do đó là khá chính đáng. Tuy nhiên, chúng ta phải thấy đây không phải lý do bao trùm, là nguyên nhân chính làm 4 trẻ tử vong tại Bắc Ninh, cũng như 400 trẻ sơ sinh tử vong mỗi ngày ở Việt Nam. Còn nhiều lý do khác nữa. Với kinh nghiệm riêng của tôi khi làm quản lý bệnh viện thì lãnh đạo các bệnh viện phải thực sự có ý thức về vấn đề nhiễm khuẩn bệnh viện, trong đó có cả kháng kháng sinh.

PV: Sự việc này có phải một sự cố bất thường không, nguyên nhân sâu xa của nó có tương tự với vụ việc khiến 8 bệnh nhân chạy thận qua đời tại Hòa Bình không?

GS Nguyễn Anh Trí: Sự việc là quá bất thường, Bộ trưởng Bộ Y tế đã kết luận và chúng tôi rất đồng tình. Tuy nhiên, vụ này khác với vụ chạy thận – vụ đó do xúc rửa thiết bị, sử dụng hóa chất không chuẩn mực và quy trình bàn giao máy móc xúc rửa với người sử dụng không chặt chẽ - vì làm việc mấy năm rồi nên thủ tục, nguyên tắc bị bình thường hóa, sự nghiêm ngặt của quy trình bị lãng quên. Còn nhiễm khuẩn bệnh viện - như tôi nói, là vấn đề cấu trúc khoa phòng; vệ sinh, trật tự; vấn đề chăm sóc như: ăn uống, khẩu trang... và vấn đề kháng kháng sinh... Có khoảng 5 lý do cho việc này.

PV: Sau sự cố đó, hôm qua đã có hơn chục gia đình đưa con lên tuyến trên để điều trị. Ông có cho rằng việc làm này là cần thiết?

GS Nguyễn Anh Trí: Theo tôi, rất nên làm thế, nhưng không nên hốt hoảng. Cần đưa các cháu đến nơi có điều kiện hơn để săn sóc, điều trị, nhất là các cháu nặng; đồng thời, tạo điều kiện cho khoa, phòng đó hoàn thiện các sai sót của mình: vệ sinh lại, bố trí thêm cán bộ khi quá tải, xem lại kháng sinh mình sử dụng, làm lại kháng sinh đồ... sau khi ổn mới tiếp nhận bệnh nhân. Đây không phải là sự trốn chạy mà vì sự an toàn của các cháu thì phải đến chỗ tốt nhất. Sau khi xem xét lại mọi việc mới tiếp tục điều trị, không có gì phải quá sợ hãi đến nỗi phải tẩy chạy bệnh viện, vì chúng ta tìm ra nguyên nhân rồi, giờ chỉ khắc phục thôi.

PV: Theo ông, ai phải chịu trách nhiệm về sự cố này?

GS Nguyễn Anh Trí: Trước hết là khoa, phòng đó, bác sỹ đó, và nói thật, lãnh đạo Bộ Y tế cũng phải chịu trách nhiệm.

PV: Một sự cố có thể là ngẫu nhiên, đơn lẻ, nhưng quá nhiều sự cố, liên tiếp nhau làm người dân rất hoang mang. Việc nhiều sự cố xảy ra với ngành y tế trong thời gian gần đây có phải một dấu hiệu báo động nào đó về chất lượng?

GS Nguyễn Anh Trí: Trước hết, phải khẳng định là trong y khoa nói chung, các tai biến, các sai sót, dù có cố hết sức, thì vẫn cứ xảy ra. Nhưng công bằng mà nói có rất nhiều sự cố xảy ra khá liên tục. Đọc trên báo, không ngày nào không có trẻ sơ sinh, bà mẹ thai nghén tử vong, tai biến ca mổ nọ, ca mổ kia... Ngay con số 400 trẻ sơ sinh tử vong 1 ngày cũng làm chúng ta rất suy nghĩ. Do đó, tôi cho rằng lãnh đạo Bộ Y tế phải hết sức quan tâm. Rõ ràng không thể xử lý mang tính vụ việc như thế này mà phải xử lý có hệ thống.

PV: Cảm ơn ông!

 

Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ VI-2017 Phòng chống các bệnh không lây nhiễm

http://moh.gov.vn/news/pages/tinhoatdongv2.aspx?ItemID=2334

Ngày 21/11/2017, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ VI năm 2017 với chủ đề “Phòng chống các bệnh không lây nhiễm”.​Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến,  Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam Nguyễn Thị Xuyên; các đại biểu đến từ Ban tuyên giáo Trung ương, Hội khoa học kĩ thuật Việt Nam, Hội Nữ trí thức Việt Nam, các Hội chuyên khoa, các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế, các bệnh viện, viện nghiên cứu, trường đại học y khoa trên cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: các bệnh không lây nhiễm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước do số người mắc bệnh nhiều, bệnh gây tàn tật và tử vong cao. Phòng, chống hiệu quả các bệnh này sẽ hạn chế số người mắc bệnh trong cộng đồng, ngăn chặn tàn tật, tử vong sớm và giảm quá tải tại các bệnh viện. Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu là một yếu tố quyết định hiệu quả trong phòng, chống bệnh không lây nhiễm.

Đồng chí Bộ trưởng đề nghị Hội nghị tập trung thảo luận vào các vấn đề: Kế hoạch hành động hàng năm của các Dự án phòng, chống tăng huyết áp, đái tháo đường, ung thư, bệnh phổi mạn tính phải đi theo các nội dung đã được định hướng trong Chiến lược quốc gia để đạt được mục tiêu đề ra vào năm 2025; Kết quả, bài học kinh nghiệm từ các Dự án phải được chuyển tải thành các khuyến nghị, hướng dẫn quốc gia, đặc biệt là các can thiệp hiệu quả - chi phí về phát hiện sớm, điều trị, quản lý bệnh không lây nhiễm để các địa phương có bằng chứng, có căn cứ để thực hiện; Tăng cường hệ thống y tế là yếu tố quan trọng để phòng chống bệnh không lây nhiễm, đặc biệt tập trung vào tăng cường năng lực cho y tế tuyến huyện và xã, với sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật từ tuyến tỉnh, để bảo đảm người dân được tiếp cận dịch vụ cơ bản về phòng, kiểm soát bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở; Bệnh không lây nhiễm tác động ngược đến sự phát triển. Nên việc Phòng chống bệnh không lây nhiễm phải được nhìn nhận như một sự đầu tư trong chương trình phát triển của quốc gia.

Hội nghị khoa học thường niên tổ chức năm nay với chủ đề Phòng chống các bệnh không lây nhiễm với 35 báo cáo khoa học của 5 chuyên ngành gồm các chuyên ngành Tim mạch, Ung Thư, Hô Hấp, Tiểu đường và Dinh dưỡng với các báo cáo viên là các chuyên gia hàng đầu.

Thảo luận tại Hội nghị sẽ tập trung vào các giải pháp phòng chống nguy cơ của các bệnh không lây nhiễm. Các thông điệp chính từ Hội nghị khoa học quan trọng này sẽ được tăng cường truyền thông giáo dục sức khoẻ trong cộng đồng trong thời gian tới bao gồm các khuyến nghị về dinh dưỡng, lối sống. Bên cạnh đó việc cập nhật các phác đồ điều trị cũng được đưa ra trong Hội nghị và sẽ tiếp tục được tập huấn và đào tạo cho hệ thống y tế bởi Bộ Y tế và Tổng hội Y học Việt Nam.

 

Cứ 10 người tử vong thì 7 người mắc các bệnh không lây nhiễm

https://laodong.vn/suc-khoe/cu-10-nguoi-tu-vong-thi-7-nguoi-mac-cac-benh-khong-lay-nhiem-577423.ldo

Bệnh không lây nhiễm đang trở thành nhóm bệnh có số lượng tử vong cao nhất trên thế giới với khoảng 40 triệu người tử vong hằng năm, (chiếm 70-75% số lượng tử vong trên toàn cầu) và vẫn đang tiếp tục tăng lên. Ở Việt Nam, đó cũng là nhóm bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất. Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ VI của Tổng hội Y học Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội ngày 21.11, với sự tham gia của 600 các vị Giáo sư, Tiến sỹ, chuyên gia hàng đầu của 47 Hội chuyên khoa và 55 tỉnh, thành phố trong cả nước.Bộ trưởng Y tế  nhấn mạnh, phòng chống các bệnh không lây nhiễm phải là bước đi tiên phong nhằm phát hiện sớm nguy cơ để có phác đồ điều trị, theo dõi, phục hồi chức năng và chăm sóc giảm nhẹ. Do đó, công tác phòng chống phải gắn với y tế cơ sở trong hai nhiệm vụ gồm chăm sóc sức khỏe ban đầu, chẩn đoán phát hiện sớm.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên - Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam, những năm gần đây, Việt Nam đang phải đối mặt với sự gia tăng ngày càng trầm trọng về gánh nặng bệnh tật và tử vong do các bệnh không lây nhiễm. Các bệnh không lây nhiễm đang là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong tại Việt Nam. Cứ 10 người tử vong thì có 7 người mắc các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh phổi mãn tính.Theo bà Xuyên, ước tính, trung bình mỗi năm nước ta có khoảng 12 triệu người bị tăng huyết áp; gần 3 triệu người bị bệnh đái tháo đường; 2 triệu người mắc bệnh tim, phổi mãn tính và gần 120.000 ca mắc mới ung thư... chiếm tới 2/3 tổng gánh nặng bệnh tật. Các bệnh không lây nhiễm gây ra 73% các trường hợp tử vong hàng năm và trong số đó có đến 40% tử vong trước 70 tuổi.

Còn theo GS.TS Nguyễn Lân Việt - Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam, tăng huyết áp là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Mỗi năm, có 9,4 triệu người chết do tăng huyết áp. Tỷ lệ này đang gia tăng rõ rệt tại Việt Nam. Thực tế, hiện nay số người được tầm soát về tim mạch thấp, số người được điều trị còn ít và số người được điều trị đúng cách cũng không nhiều.

Tính đến năm 2008, tỷ lệ tăng huyết áp chiếm 25,1% số người lớn. Như vậy, cứ bốn người lớn có một người bị tăng huyết áp. Việt Nam hiện có 14 triệu người bị tăng huyết áp. Nếu người bệnh mắc bệnh lý tăng huyết áp lại hút thuốc lá, tăng cholesterol thì yếu tố tim mạch tăng 16 lần.

 

Cần tăng cường quản lý chất lượng trang thiết bị chạy thận nhân tạo

http://suckhoedoisong.vn/can-tang-cuong-quan-ly-chat-luong-trang-thiet-bi-chay-than-nhan-tao-n138727.html

Khoa thận nhân tạo/ Đơn nguyên thận nhân tạo thường là đơn vị sử dụng nhiều máy móc trang thiết bị y tế. Vì thế, đây cũng là nơi ẩn chứa nhiều nguy cơ xảy ra sự cố...

Ngày 22/11, tại Hà Nội, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) đã tổ chức Hội nghị phổ biến, hướng dẫn các quy trình vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống máy lọc thận với sự tham gia của hàng trăm kỹ sư, kỹ thuật viên đến từ các đơn nguyên chạy thận nhân tạo của các cơ sở y tế đến từ các tỉnh khu vực Bắc miền Trung và phía Bắc

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Viết Tiến nhận định, hiện nay ngành y tế đã được đầu tư nhiều trang thiết bị đắt tiền nhưng công tác quản lý, vận hành và bảo trì vẫn còn nhiều vấn đề. Tại nhiều cơ sở y tế, việc quản lý, sử dụng và bảo hành các trang thiết bị này chưa thật sự được coi trọng. Một số nơi thiếu cán bộ chuyên trách về vật tư thực hiện công tác giám sát bảo quản, khiến cho việc sử dụng và vận hành trang thiết bị y tế nhiều nơi hay gặp sự cố, trang thiết bị nhanh xuống cấp

Riêng trong lĩnh vực chạy thận nhân tạo, một lần nữa, Thứ trưởng cho biết sự cố tai nạn y khoa tại Bệnh viện đa khoa Hòa Bình làm tám người tử vong là một bài học cho toàn ngành y tế. Vì thế,  việc vận hành, bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị rất quan trọng trong công tác điều trị cho người bệnh.

Tham luận tại hội nghị, TS. Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa Thận nhân tạo (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, Việt Nam hiện có khoảng 20 nghìn bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo. Dự kiến con số này sẽ dần tăng lên. Hiện nay, kỹ thuật chạy thận nhân tạo đã được triển khai từ tuyến Trung ương đến tỉnh, huyện, thậm chí tại TP Hồ Chí Minh đã triển khai tới tuyến xã/ phường.

Khoa thận nhân tạo/ Đơn nguyên thận nhân tạo thường là đơn vị sử dụng nhiều máy móc trang thiết bị y tế.  Vì thế, đây cũng là nơi ẩn chứa nhiều nguy cơ xảy ra sự cố từ sự vận hành máy móc, thiết bị lọc máu cho người chạy thận.

TS Dũng đặt câu hỏi “Có rất ít nơi được các hãng sản xuất máy móc bảo trì. Vậy khi có sự cố xảy ra, ai sẽ là người chịu trách nhiệm, trong khi bác sĩ chỉ là người thực hiện điều trị?”.

Chỉ ra những yếu tố nguy cơ tiềm tàng của việc sử dụng trang thiết bị y tế dùng trong kỹ thuật chạy thận nhân tạo, TS Lê Thanh Hải - Viện trưởng Viện Trang thiết bị và Công trình Y tế cho biết sự cố sẽ xảy ra nếu máy thận nhân tạo không được bảo trì, bảo dưỡng, kiểm định theo quy định của nhà sản xuất hoặc quy định quốc tế; quả lọc thận được dùng lại nhiều lần và chưa được kiểm tra sau rửa; tự pha dịch thẩm tách cô đặc; nước dùng cho chạy thận nhân tạo không đúng tiêu chuẩn...

Do đó, theo TS Lê Thanh Hải để tăng cường quản lý chất lượng trang thiết bị trong lĩnh vực này, các cơ sở y tế cần bảo dưỡng, bảo trì, kiểm định theo quy định của nhà sản xuất. Với quả lọc thận, việc sử dụng lại phải theo khuyến cáo của nhà sản xuất và cần tăng cường giám sát chặt chẽ nguồn nước dùng cho chạy thận nhân tạo.

Được biết, sau hội nghị này, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế cũng sẽ tổ chức một hội nghị tương tự để tập huân, hướng dẫn các quy trình vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống máy lọc thận cho các cơ sở y tế ở phía Nam

 

Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện thành công phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm

http://moh.gov.vn/news/pages/tinhoatdongv2.aspx?ItemID=2337

Ngày 21/11/2017, tại Nghệ An, GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế đã đến thăm và chúc mừng tập thể y bác sĩ bệnh viện Hữu Nghị đa khoa Nghệ An và các cháu bé đầu tiên ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm tại bệnh viện. Tiếp và làm việc với đồng chí Thứ trưởng có TTƯT- BSCKII Đậu Huy Hoàn – Phó Giám đốc Sở Y tế, PGS-TS Nguyễn Văn Hương - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.​

Đơn vị Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An chính thức được thành lập vào tháng 02/2017 và được Bộ Y tế phê duyệt các phác đồ điều trị. Trước đó, từ năm 2015 Bệnh viện Đa khoa Nghệ An đã cử các kíp bác sĩ đi học tập kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm ở Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản Quốc gia, Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) và Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hy Vọng (Thành phố Hồ Chí Minh); thực hiện đầu tư mua sắm trang thiết bị trị giá gần 30 tỷ đồng. Khi đơn vị đi vào hoạt động, chị Lê Thị T. (ở huyện Hưng Nguyên) và Nguyễn Thị T. (ở huyện Diễn Châu) là hai trong những trường hợp đầu tiên được làm thụ tinh ống nghiệm tại bệnh viện. Hai tuần sau chuyển phôi, chị Trần Thị T. và Nguyễn Thị T.  chính thức có tin vui. Trong suốt 9 tháng thai kỳ, 2 chị được các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An theo dõi rất chặt chẽ. Đến 08 giờ 20 phút sáng ngày 17/11/2017, bé gái đầu lòng của sản phụ Lê Thị T. chào đời bằng phương pháp sinh mổ. Bé gái nặng 3,7 kg, các chỉ số sinh tồn đều tốt. Đến 9 giờ 35 phút sáng cùng ngày, bé gái con sản phụ Nguyễn Thị T. (Diễn Châu) cũng lọt lòng bằng phương pháp sinh mổ. Bé nặng 3,6 kg. Sau sinh, sức khỏe mẹ con chị Lê Thị T. và mẹ con chị Nguyễn Thị T. đều ổn định.

Tính đến nay, đã có 35 cặp vợ chồng thực hiện thành công kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Được biết chi phí có mỗi ca thụ tinh ống nghiệm ở Nghệ An hiện tại dao động từ 50-70 triệu đồng. Với việc kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm được triển khai tại Nghệ An đã mở ra cơ hội có con đối với các cặp vợ chồng hiếm muộn trong tỉnh và khu vực với chi phí điều trị ít hơn, chưa kể đến chi phí sinh hoạt, đi lại.

Phát biểu tại buổi lễ chúc mừng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đánh giá cao quyết tâm xây dựng trung tâm y tế kỹ thuật cao vùng Bắc Trung Bộ của tỉnh Nghệ An; nỗ lực của bệnh viện khi tiếp cận, học hỏi, triển khai thành công trong thời gian ngắn. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến lưu ý: Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An không được tự hài lòng với thành quả đạt được mà phải không ngừng học hỏi để nâng cao trình độ, kỹ thuật chuyên sâu nhằm tránh những sai sót có thể xảy ra; loại bỏ những dị tật, bệnh lý về di truyền, đảm bảo mỗi ca thụ tinh trong ống nghiệm đều đạt kết quả tốt nhất.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến và lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An đã tặng hoa, quà chúc mừng các thai phụ và 2 sản phụ vừa sinh nở “mẹ tròn con vuông” bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An.

​​

Việt Nam đã cứu được gần nửa triệu người khỏi bị nhiễm HIV và cứu sống được 150 nghìn người thoát chết vì bệnh AIDS

http://moh.gov.vn/news/pages/tinhoatdongv2.aspx?ItemID=2336

Đây khẳng định của bà Marie-Odile Emond, Giám đốc Quốc gia Cơ quan phối hợp của Liên hiệp quốc về phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam (UNAIDS) tại lễ mít tinh phát động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia và ngày thế giới phòng, chống HIV/AIDS năm 2017 do UBND TP Hà Nội tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội vào sáng nay 22/11/2017.

Tới dự buổi lễ có Ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, thành viên ủy ban quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy mại dâm; ông Lê Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy mại dâm thành phố Hà Nội; bà Marie-Odile Emond, Giám đốc Quốc gia Cơ quan phối hợp của Liên hiệp quốc về phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam (UNAIDS); cùng đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam; Lãnh đạo các Vụ/Cục của Bộ Y tế; đại diện Lãnh đạo các sở, ban ngành, các quần huyện và đông đảo các tầng lớp nhân dân thủ đô đã về tham dự buổi mít tinh.

Phát biểu tại lễ mít tinh GS.TS. Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của thành phố Hà Nội trong việc chỉ đạo, hỗ trợ cho công tác phòng, chống HIV/AIDS trong thời gian qua. Hưởng tới hưởng ứng mục tiêu 90-90-90 mà Liên hợp quốc đã phát động trên toàn cầu, nhân dịp này, thay mặt Bộ Y tế, Cơ quan thường trực phòng, chống AIDS của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy mại dâm, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các đồng chí lãnh đạo, các ban, ngành đoàn thể của thành phố Hà Nội, lãnh đạo và cấp ủy các cấp chính quyền các cấp tiếp tục tập trung chỉ đạo và đầu tư cho chương trình phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn thành phố. Đồng thời Thứ trưởng cũng yêu cầu Ngành Y tế Thủ đô tăng cường cung cấp các dịch vụ để đáp ứng các nhu cầu cấp thiết bảo đảm quyền được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV của tất cả mọi người; Chú trọng triển khai các mô hình, các dịch vụ cho những nhóm đối tượng khó tiếp cận như nhóm di biến động, nam quan hệ tình dục với nam, người chuyển giới để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau. Nhân dịp này đồng chí Thứ trưởng kêu gọi các tầng lớp nhân dân cần chủ động bảo vệ và nâng cao sức khỏe, tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh, phòng chống AIDS và các tệ nạn ma túy mại dâm.

Theo bà Marie-Odile Emond, Giám đốc Quốc gia Cơ quan phối hợp của Liên hiệp quốc về phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam, Việt Nam đã thu được những thành tựu ngoạn mục trong công cuộc phòng, chống HIV, đặc biệt trong đó từ giai đoạn 2012-2016 Việt Nam đã ngăn ngừa được gần nửa triệu ca nhiễm HIV mới và cứu được gần 150.000 sinh mạng thoát khỏi tử vong do liên quan đến AIDS.  Bà Marie-Odile Emond cũng cho biết thêm: hiện trên toàn thế giới có hơn 20 triệu người nhiễm HIV đã tiếp cận được điều trị. Bà nhấn mạnh: 20 năm trước, không ai trong chúng ta có thể nghĩ đến điều này trong đó Việt Nam cũng là một trong các các quốc gia đã và đang đóng vai trò quan trọng để thực hiện được nhiệm vụ này.  

Theo báo cáo của Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS cho đến nay thế giới đang có hơn 36,7 triệu người nhiễm HIV hiện còn sống và khoảng 35 triệu người đã tử vong do AIDS kể từ đầu vụ dịch. Ở Việt Nam số liệu báo cáo có hơn 200 nghìn người nhiễm HIV còn sống và đã có hơn 90 nghìn người tử vong vì AIDS kể từ đầu vụ dịch. Thành phố Hà Nội là nơi giao lưu quốc tế và các tỉnh nên nguy cơ dịch bệnh nói chung và dịch HIV nói riêng là rất lớn và khó kiểm soát trong an ninh y tế toàn cầu. Bên cạnh đó Thành phố Hà Nội cũng có một lượng rất lớn dân bi biến động, làm ăn theo thời vụ, thêm vào đó các nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới cũng như người chuyển giới ở Hà Nội cũng có số lượng lớn.

Hưởng ứng tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức các hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình có hiệu quả như: Xét nghiệm HIV tại cộng đồng do cán bộ y tế và nhân viên cộng đồng thực hiện, mô hình trong dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS và chống kỳ thị phân biệt đối xử, các mô hình mà người nhiễm HIVchủ động vươn lên làm chủ trong phòng, chống HIV/AIDS và giúp nhau trong cuộc sống; Tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS; Tổ chức phát động Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS trong thời gian từ 10.11-10.12.2017.

 

Hải Phòng chỉ đạo xử lý nghiêm vụ sinh viên bị hành hung tại bệnh viện

http://congly.vn/xa-hoi/doi-song/hai-phong-chi-dao-xu-ly-nghiem-vu-sinh-vien-bi-hanh-hung-tai-benh-vien-234708.html

UBND TP Hải Phòng vừa có văn bản giao Công an thành phố chỉ đạo điều tra, xác minh, xử lý nghiêm các đối tượng hành hung sinh viên xảy ra tại khu vực gửi xe của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp trưa ngày 14/11. Theo đó, Công an thành phố chỉ đạo Công an quận Lê Chân và Công an phường Cát Dài tăng cường phối hợp, có biện pháp đảm bảo an ninh trật tự khu vực Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.

Trước đó, sáng 14/11, sinh viên tên D. cùng bạn đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp học thực hành. Hai sinh viên gửi xe tại bãi xe của bệnh viện.Đến trưa cùng ngày, hai sinh viên đến chỗ để xe buổi sáng thì không thấy nên phải đi tìm. Lúc tìm ra, chiếc xe được nhân viên di chuyển rất xa nơi để xe ban đầu và hai lốp xe bị đâm thủng. Hai sinh viên có hỏi về sự việc thì nhân viên trông xe to tiếng. Một sinh viên nữ đi cùng cho rằng nhân viên trông xe thiếu trách nhiệm và sẽ phản ánh sụ việc lên Ban giám đốc bệnh viện.Bất ngờ, một nữ nhân viên trông xe lao ra đánh sinh viên nữ. Thấy vậy, D. vội vào can ngăn liền bị nhóm người đàn ông trông xe lao vào hành hung. Có hai người ôm chặt D. trong khi những người còn lại đấm, đá túi bụi. Hậu quả, sinh viên nữ bị đánh thương tích, phải nhập Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp sơ cứu, điều trị. Trong khi D. Cũng bị đánh ê ẩm người.

Sau khi biết sự việc, Ban giám đốc bệnh viện đã chỉ đạo các bác sĩ tập trung kiểm tra khám và điều trị cho các sinh viên. Đồng thời, đề nghị cơ quan Công an vào cuộc điều tra, xử lý vụ việc theo quy định. Trước đó, người dân cũng đã phản ánh về tình trạng thu phí trông xe cao, không đúng quy định, cụ thể: Xe máy là 5.000 đồng/lượt (ban ngày) và 10.000 đồng/lượt (ban đêm); ô tô từ 30.000 đồng trở lên. Ngoài ra, việc trông giữ xe tại bệnh viện cũng rất lộn xộn, nhân viên trông giữ xe thường ứng xử theo kiểu “xã hội” mỗi khi có sự việc xảy ra.Được biết, việc trông giữ xe tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp do một đơn vị có địa chỉ trên đường Tôn Đức Thắng, xã An Đồng (An Dương, Hải Phòng) đấu thầu. UBND TP Hải Phòng đã có chỉ đạo từ tháng 12/2017 sẽ thí điểm “không thu phí gửi xe” của người thăm nuôi bệnh nhân và người đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Lộ trình đến năm 2018, thành phố sẽ áp dụng đối với tất cả các bệnh viện công trên địa bàn. Điều này đồng nghĩa với việc đơn vị đấu thầu sẽ phải dừng hoạt động trông giữ xe tại bệnh viện.

Ở thành phố Đà Nẵng và nhiều cơ sở y tế ở TP. Hồ Chí Minh cũng đã triển khai việc không thu phí trông giữ xe đạp, xe máy của người dân đến thăm, khám, chữa bệnh tại các bệnh viện.

 

Đồng Nai: Cụ bà 94 tuổi tử vong khi đang truyền dịch tại phòng khám tư

http://thuonghieuvaphapluat.vn/dong-nai-cu-ba-94-tuoi-tu-vong-khi-dang-truyen-dich-tai-phong-kham-tu-94273

Trưa 22/11, cụ bà vào phòng khám Phòng khám đa khoa Đông Sài Gòn (xã Hoá An, TP Biên Hoà, Đồng Nai) truyền dịch được một lúc thì bất tỉnh rồi tử vong ngay sau đó.

Theo báo Tuổi trẻ, ngày 22/11, Công an TP Biên Hoà (Đồng Nai) phối hợp cùng lực lượng chức năng đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra nguyên nhân tử vong của Phạm Thị Chẩm (94 tuổi, quê An Giang, tạm trú xã Hoá An, TP Biên Hoà) sau khi truyền dịch tại phòng khám.

Theo thông tin trên báo Vnexpress, trưa 22/11, cụ Phạm Thị Chẩm được người thân chở đến phòng khám đa khoa Đông Sài Gòn ở xã Hóa An, TP Biên Hòa (Đồng Nai).Bác sĩ phòng khám chỉ định cho bệnh nhân truyền dịch. Nằm truyền dịch được một lúc thì cụ Chẩm bất tỉnh. Bà được cấp cứu ngay nhưng đã tử vong. Công an TP Biên Hòa đã phong tỏa hiện trường, phối hợp cùng thanh tra Sở Y tế Đồng Nai điều tra nguyên nhân tử vong của cụ Chẩm.

Lãnh đạo Sở Y tế Đồng Nai cho biết phòng khám đa khoa trên có giấy phép hoạt động từ đầu tháng 10 đến nay. Nguyên nhân bệnh nhân tử vong vẫn đang được điều tra làm rõ nên chưa có kết luận chính thức về vụ việc.

 

Điều tra nguyên nhân cụ bà 94 tuổi tử vong sau khi truyền dịch tại phòng khám

https://baotintuc.vn/xa-hoi/dieu-tra-nguyen-nhan-cu-ba-94-tuoi-tu-vong-sau-khi-truyen-dich-tai-phong-kham-20171122225010323.htm

Ngày 22/11, thông tin từ Công an thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết, hiện cơ quan này đang phối hợp cùng lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra nguyên nhân tử vong của một cụ bà sau khi truyền dịch tại 1 phòng khám đa khoa trên địa bàn. Thông tin ban đầu, khoảng 12 giờ trưa cùng ngày, cụ bà Phạm Thị Chẩm (94 tuổi, quê ở An Giang, hiện đang tạm trú tại xã Hoá An, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) đến Phòng khám đa khoa Đông Sài Gòn (số 1A, Bùi Hữu Nghĩa, xã Hóa An) để truyền nước. Sau khi truyền nước được một thời gian, cụ Phạm Thị Chẩm đã tử vong. Lực lượng chức năng phối hợp cùng thanh tra Sở Y tế Đồng Nai đã đến hiện trường để nắm tình hình, tổ chức khám nghiệm, điều tra nguyên nhân vụ việc.

Theo Sở Y tế Đồng Nai, hiện thanh tra Sở phối hợp với lực lượng chức năng đã tiến hành niêm phong chai thuốc truyền dịch, niêm phong hiện trường và đang tích cực điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến trường hợp tử vong trên. Ngày mai (23/11), Sở Y tế Đồng Nai sẽ có buổi làm việc trực tiếp với chủ Phòng khám đa khoa Đông Sài Gòn về vụ việc này. Theo Sở Y tế Đồng Nai, Phòng khám đa khoa Đông Sài Gòn là phòng khám hoạt động có phép, giấy phép hoạt động được cấp từ đầu tháng 10/2017.

 

Bé gái nghi ngộ độc sau khi ăn sữa chua: Kids Plaza nói gì?

http://www.phapluatplus.vn/be-gai-nghi-ngo-doc-sau-khi-an-sua-chua-kids-plaza-noi-gi-d57998.html

(Hệ thống siêu thị Mẹ và Bé Kids Plaza thông tin về sự việc bé gái nghi ngộ độc sau khi ăn sữa chua tại Kids Plaza. Mới đây, các phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc bé gái 16 tháng tuổi (Văn Quán, Hà Nội) sau khi sử dụng sữa chua Kidmix mua tại cửa hàng Kids Plaza, có dấu hiệu ngộ độc thực phẩm và phải nhập viện.

Theo phản ánh của anh Vũ Hoàng Đạt ở KĐT Văn Quán – Hà Đông – Hà Nội, ngày 9/11, anh có mua sữa chua Kidmix tại cửa hàng Kids plaza, Nguyễn Khuyến, quận Hà Đông, Hà Nội cho con gái là cháu Vũ Thái An 16 tháng tuổi ăn.Sau khi cho con gái ăn sữa chua thì con bị đau bụng, đi ngoài và sốt cao. Sau đó gia đình đưa cháu đi viện khám thì bác sĩ chẩn đoán cháu bị ngộ độc thực phẩm. Ngay sau đó, tôi đã kiểm tra những hộp sữa chua mua tại cửa hàng Kids plaza thì phát hiện có nấm mốc màu đen đóng váng trên mặt sữa.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 21 tháng 11 năm 2017, Hệ thống siêu thị Mẹ và Bé Kids Plaza thông tin về sự việc phản ánh của anh Vũ Hoàng Đạt.Theo đại diện Hệ thống siêu thị Mẹ và Bé Kids Plaza cho biết, ngày 11/11/2017, Kids Plaza có nhận được phản ánh của anh Vũ Hoàng Đạt tại địa chỉ Văn Quán, Hà Đông phản ánh về việc sản phẩm sữa chua Kidsmix bị hỏng, có mốc đen trong hộp. Ngay sau khi nhận thông tin phản ánh của khách hàng, đại diện bộ phận chăm sóc khách hàng đã đến nhà khách để xác nhận sự việc và xác nhận sản phẩm nghi ngờ bị mốc.

Vị đại diện cũng cho biết thêm, sản phẩm sữa chua Kidsmix là sản phẩm nhập khẩu của công ty An Nam và được phân phối độc quyền bởi công ty Nhất Lâm, Kids Plaza là đơn vị bán lẻ sản phẩm này. Hiện Hệ thống siêu thị Mẹ và Bé Kids Plaza nỗ lực phối hợp với công ty Nhất Lâm để giải quyết sự việc này.Ngày 12/11 Kids thông báo thu hồi sản phẩm trên toàn hệ thống. Cùng ngày đại diện của Kids Plaza tiếp tục qua gặp khách hàng và trao đổi về phương án xử lý.

Theo ghi nhận, bằng mắt thường, sản phẩm nghi ngờ bị mốc và cũng đã đề nghị đưa em bé đến các cơ sở y tế để kiểm tra. Kids Plaza và Nhất Lâm cũng đề nghị cùng khách hàng mang sản phẩm đi xét nghiệm xem sản phẩm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào để có hướng xử lý nhưng khách hàng nói việc này khách hàng tự triển khai được và có kết quả khách hàng sẽ trao đổi lại cùng Kids Plaza

Ngày 13/11, Kids gọi điện cho các khách hàng khác đã mua sản phẩm để khuyến cáo đến khách hàng và SMS cho khách hàng thông tin sự việc, đề nghị khách hàng kiểm tra sản phẩm trước khi sử dụng hoặc ngừng sử dụng sản phẩm và mang qua Kids để đổi trả.Trước sự việc trên Kids Plaza chân thành xin lỗi quý khách hàng và gia đình anh Đạt về sự cố. Và đồng thời mong muốn sẽ tiếp tục cùng trao đổi với gia đình anh Đạt và phối hợp cùng công ty Nhất Lâm để thông tin tới Quý khách hàng sự việc sớm nhất.

 

BHXH Việt Nam nỗ lực giảm giá thuốc

http://nongnghiep.vn/bhxh-viet-nam-no-luc-giam-gia-thuoc-post207522.html

BHXH Việt Nam sẽ tiến hành chấm thầu và công bố kết quả trúng thầu trong tháng 12/2017. Theo dự kiến, từ ngày 1/1/2018 các cơ sở y tế áp dụng kết quả lựa chọn nhà thầu để mua thuốc sử dụng cho người bệnh BHYT.

Thực hiện Nghị quyết 59/NQ-CP ngày 07/7/2016 của Chính phủ về việc giao BHXH Việt Nam thí điểm tổ chức đấu thầu tập trung quốc gia đối với các thuốc sử dụng trong lĩnh vực BHYT, BHXH Việt Nam vừa tổ chức Lễ mở thầu các gói thầu lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc năm 2018 thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung quốc gia do BHXH thí điểm tổ chức thực hiện đấu thầu. Đây là nỗ lực của BHXH Việt Nam nhằm giảm giá thuốc chữa bệnh.

Trên cơ sở  dữ liệu thanh toán chi phí thuốc BHYT, BHXH Việt Nam phân tích, lựa chọn một số thuốc sử dụng với số lượng lớn, giá trị cao gửi Bộ Y tế và Bộ Tài chính thống nhất thực hiện. Ngay sau khi có sự thống nhất của Bộ Y tế, Bộ Tài chính, lãnh đạo BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện. Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến phía Bắc được giao nhiệm vụ trực tiếp tổ chức thực hiện đấu thầu tập trung.

Sau đây BHXH Việt Nam sẽ tiến hành chấm thầu và công bố kết quả trúng thầu trong tháng 12/2017. Theo dự kiến, từ ngày 1/1/2018 các cơ sở y tế áp dụng kết quả lựa chọn nhà thầu để mua thuốc sử dụng cho người bệnh BHYT.

 

Hải Phòng: Tước giấy phép hành nghề cơ sở kinh doanh thuốc lậu

http://www.nguoiduatin.vn/tuoc-giay-phep-hanh-nghe-co-so-kinh-doanh-thuoc-lau-a348155.html

Chủ cơ sở kinh doanh thuốc ở huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) vừa bị tước giấy phép hành nghề vì lô thuốc trị giá 300 triệu không chứng minh được nguồn gốc.Thanh tra sở Y tế TP.Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa có quyết định xử phạt hành chính 46,5 triệu đồng, tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề, đình chỉ hoạt động kinh doanh thuốc chữa bệnh 4 tháng 15 ngày đối với một cơ sở kinh doanh thuốc chữa bệnh.Cùng với đó, toàn bộ số thuốc trong quầy thuốc kinh doanh không chứng minh được nguồn gốc trị giá khoảng 300 triệu đồng đã bị lực lượng chức năng tiêu hủy vào chiều 21/11.

Trước đó, ngày 11/7, hiệu thuốc của ông An Đức An (địa chỉ tại 69 Thọ Xuân, thị trấn Núi Đối, huyện Kiến Thụy, TP.Hải Phòng) đã bị thanh tra sở Y tế Hải Phòng thanh tra đột xuất. và phát hiện có 29 loại thuốc với 91 khoản là thuốc đặc trị các bệnh huyết áp, tim mạch và kháng sinh các loại, nhưng số thuốc trên không có hóa đơn chứng từ, xuất xứ nhập khẩu, không có visa trên vỏ thuốc và không được phép nhập khẩu của Bộ Y tế.Ngoài ra, khi kiểm tra quầy thuốc này, cơ quan chức măng còn phát hiện cơ sở mắc nhiều sai phạm: Vi phạm về quy định bảo quản thuốc, các loại thuốc để lẫn lộn, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 

TP.HCM: Xử phạt nhiều cơ sở thẩm mỹ viện

http://www.baohaiquan.vn/pages/tp-hcm-xu-phat-nhieu-co-so-tham-my-vien.aspx

Theo công bố của Phòng Thanh tra, Sở Y tế TP.HCM, trong đợt thanh kiểm tra từ ngày 30/10 đến ngày 17/11, đã có 48 cơ sở bị xử phạt vi phạm hành chính. Trong đó, có 21 cơ sở thẩm mỹ viện bị xử phạt với số tiền gần 215 triệu đồng. Có nhiều cơ sở thẩm mỹ viện bị xử phạt với nhiều lỗi vi phạm như: Thẩm mỹ viện Vivian Beauty (160/10 Võ Thị Sáu, phường 8, quận 3) bị phạt 77,5 triệu đồng; Công ty TNHH Han Soo (394-396 Cao Thắng Nối dài phường 12 quận 10) bị phạt 38,7 triệu đồng; Thẩm mỹ viện Thiện Mỹ (88 Nguyễn Thái Học, phường Cầu Ông Lãnh, quận 1) bị phạt 19,35 triệu đồng; Viện Thẩm mỹ Phẫu thuật Quốc tế VIP (287A Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) bị phạt 11,7 triệu đồng…

Hành vi vi phạm của các cơ sở thẩm mỹ viện này hầu hết là hoạt động có biển hiệu nhưng ghi không đúng so với nội dung trong giấy phép hoạt động; lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật; không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định…

Ngoài ra, trong đợt xử phạt tháng 11 này, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cũng xử phạt một số phòng khám tư nhân có yếu tố nước ngoài bao gồm: Phòng khám đa khoa 3 tháng 2 (1503-1505-1507-1509 đường 3/2, phường 16, quận 11); Phòng khám Đa khoa Thăng Long (575 Sư Vạn Hạnh, phường 13, quận 10). Các hành vi vi phạm gồm: Không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; Không lập hồ sơ bệnh án theo quy định của pháp luật...

 

Sốt rét “tái xuất” uy hiếp sức khỏe nhiều trẻ em

http://phunuvietnam.vn/khoe/sot-ret-tai-xuat-uy-hiep-suc-khoe-nhieu-tre-em-post35667.html

Chỉ trong vòng 1 tuần, các Bệnh viện Nhi đồng ở TPHCM liên tiếp tiếp nhận và điều trị cho 4 trẻ em mắc bệnh sốt rét. Đây là một dấu hiệu rất đáng lo ngại. Mới đây nhất là trường hợp bé N.B.B.U (2 tuổi, ngụ tỉnh Đắk Nông), nhập viện tại BV Nhi đồng 2 ngày 17/11. Trước khi nhập viện, bé U. bị sốt, tiêu chảy kéo dài và được điều trị tại BV địa phương nhưng cũng không đỡ.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhi T.T.N.Y (7 tuổi, ngụ Bình Phước) nhập viện ngày 14/11, cũng có triệu chứng sốt cao, điều trị 1 tuần không đỡ. Gia đình đưa đi khám bác sĩ tư thì được chẩn đoàn là sốt siêu vi, nhưng gia đình cảm thấy không yên tâm nên đã đưa đến BV Nhi đồng 2. Bác sĩ điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, cả hai bé nhập viện trong tình trạng sốt kéo dài, tiêu chảy, thiếu máu xanh xao... Kết quả xét nghiệm cho thấy cả hai bệnh nhi đều bị sốt rét.

Trước đó, BV Nhi đồng 1 đã tiếp nhận và điều trị cho hai bệnh nhi bị sốt rét nặng. Trong đó, một bé chỉ mới 5 tháng tuổi, bé còn lại 3 tuổi, cả hai đều ở Đắk Nông nhưng ở hai huyện xa nhau và không có mối liên quan nào.Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao, thiếu máu. Kết quả xét nghiệm cho thấy hai bé đều có chỉ số ký sinh trùng sốt rét rất nặng. Được điều trị tích cực, hiện tại, bệnh nhi 3 tuổi đã ổn định sức khỏe. Còn bệnh nhi 5 tháng tuổi vẫn phải nằm phòng cấp cứu.

Như vậy, sau nhiều năm “im ắng”, bệnh sốt rét đã chính thức quay trở lại, uy hiếp sức khỏe trẻ em, nhất là trẻ em ở vùng núi, vùng sâu vùng xa. BS Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM), nhận định: “Lâu rồi mới có trẻ nhập viện vì sốt rét, đặc biệt là các cháu liên tiếp nhập viện, nên địa phương phải rất cẩn trọng, có thể dịch sốt rét trở lại”.

Giới chuyên môn cảnh báo, do bệnh sốt rét đã nhiều năm ít xuất hiện ở Việt Nam nên các dấu hiệu bệnh có thể khiến bác sĩ bỏ sót, không nghĩ đến và không chỉ định xét nghiệm tìm ký sinh trùng. Trẻ mắc sốt rét thường chỉ có biểu hiện chủ yếu là sốt nên bác sĩ thiếu kinh nghiệm có thể dễ chẩn đoán nhầm. Sốt rét kéo dài có thể dẫn đến tử vong do thiếu máu nặng bởi ký sinh trùng sốt rét gây tán huyết. Người dân sống trong vùng sốt rét lưu hành khi có biểu hiện sốt kéo dài cần nghĩ đến bệnh lý sốt rét và đi khám kết hợp xét nghiệm máu để được điều trị kịp thời.

Nếu không điều trị sốt rét kịp thời, bệnh nhân có thể diễn tiến ác tính, thiếu máu nặng, suy hô hấp, gan to, lách to, tổn thương đa cơ quan và nhanh chóng tử vong trong 72 giờ. Sốt rét là bệnh truyền nhiễm do muỗi anophen lây truyền. Sốt rét phân biệt với bệnh khác với biểu hiện các cơn sốt cao liên miên, rét run toàn thân, môi tái, mắt quầng, nổi da gà. Khi sang giai đoạn ác tính, bệnh nhân có thể rối loạn ý thức, li bì hoặc vật vã, cuồng sảng, nói lảm nhảm, sốt cao liên tục, mất ngủ nhiều, nhức đầu dữ dội, nôn hoặc tiêu chảy nhiều, thể trạng nặng...

Bác sĩ khuyến cáo, khi bị sốt với dấu hiệu sốt rét, người bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để khám, xét nghiệm, điều trị đủ liều theo hướng dẫn của bác sĩ.Để phòng ngừa bệnh sốt rét, người dân cần thực hiện ngủ màn, giữ vệ sinh môi trường, diệt muỗi, phòng tránh muỗi đốt và cẩn trọng khi đi đến các vùng có dịch sốt rét lưu hành. Đặc biệt, cần có những biện pháp để ngăn chặn bùng phát dịch.

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang