Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 23/8/2016

  • |
Nguy cơ Bến Tre mất khả năng kiểm soát dịch bệnh sốt xuất huyết; Loạn đầu vào ngành Y; Bộ Y tế: Các bệnh viện không thể “thích” lên hạng hay xuống hạng nào cũng được
   

Nguy cơ Bến Tre mất khả năng kiểm soát dịch bệnh sốt xuất huyết

Hồ Quang

Sốt xuất huyết đang bùng phát ở Bến Tre với số lượng người mắc bệnh đạt mức kỷ lục chưa từng có xảy ra ở địa phương này. Tuy nhiên, ngành y tế địa phương gần như bất lực trong việc khống chế dịch bệnh ở đây. Đã vậy nhiều lãnh đạo y tế địa phương trong tỉnh còn chưa hiểu rõ được bản chất của bệnh sốt xuất huyết để có cách phòng tránh.

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tăng gấp 3 lần

Theo Sở Y tế tỉnh Bến Tre, tính đến thời điểm hết tháng 7.2016 trên địa bàn tỉnh có đến 1.401 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 1 trường hợp tử vong, cao hơn gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Bác sĩ Trần Văn Ân – Phó giám đốc Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu (tỉnh Bến Tre) cho hay, trong những ngày gần đây do tình hình sốt xuất huyết tăng cao khiến các khoa Nhiễm, Nhi... của bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải. Gần như khoa Nhiễm, khoa Nhi chủ yếu điều trị các bệnh nhân sốt xuất huyết, trong đó khoa Nhiễm điều trị bệnh nhân lớn tuổi, còn khoa Nhi điều trị bệnh nhân nhỏ tuổi.

Điều đáng nói, số ca mắc sốt xuất huyết nặng ở địa phương này cũng khá cao, chủ yếu là trẻ em. Tại khoa Nhi, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu có khoảng 15 trẻ điều trị sốt xuất huyết thì có đến 10 trẻ bị bệnh rất nặng, nhiều trẻ bị xuất huyết phổi, xuất huyết tiêu hóa, toan chuyển hóa, rối loạn đông máu....

Đưa tay chỉ sang giường kế bên, một bé trai chừng 10 tuổi đang thở máy, bác sĩ Ân cho biết, cháu bé này quê ở xã An Thủy (huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) nhập viện trong tình trạng sốt xuất huyết khá nặng.

Lúc nhập viện cháu ói ra máu, đừ tay chân lạnh. Các bác sĩ chẩn đoạn cháu bị sốc sốt xuất huyết Dengue đầu N4, chảy máu mũi, xuất huyết tiêu hóa nên tiến hành cho thở oxy, điều trị chống sốc.

Tuy nhiên sau 1 ngày điều trị tình trạng sức khỏe của cháu không thuyên giảm mà còn có các dấu hiệu xấu đi như: tri giác xấu dần, khó thở nhiều hơn, ọc máu đen, tái sốc... Các bác sĩ tiến hành hội chẩn lại một lần nữa và kết luận cháu bị sốc sốt xuất huyết Dengue kèm hội chứng nguy cập hô hấp (ARDS), xuất huyết phổi, xuất huyết tiêu hóa, toan chuyển hóa, rối loạn đông máu, bé được đặt nội khí quản, bù dịch chống sốc nhiều giờ, truyền máu, huyết tương tươi đông lạnh, tiểu cầu…

“Trước tình hình trên chúng tôi tiến hành hội chuẩn toàn bệnh viện và trực tiếp xin ý kiến của bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám Đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM để có hướng điều trị. Sau đó, chúng tôi quyết định tăng áp lực thở máy để điều trị tình trạng suy hô hấp nặng, xuất huyết phổi, ARDS (tổng áp lực đến 50 CmH2O: PEEP=22 CmH2O, PIP= 28 CmH2O), bù toan, sử dụng vận mạch, dinh dưỡng, điều trị rối loạn đông máu, chọc màng bụng giải áp, điều trị kháng sinh chống nhiễm trùng …Hiện tình trạng sức khỏe của cháu đã dần tạm ổn, chúng tôi đã giảm dần áp lực máy thở, giảm dần vận mạch, an thần”, bác sĩ Ân vừa nói vừa thở phào nhẹ nhõm.

Lãnh đạo y tế địa phương chưa hiểu dịch bệnh

Phân tích về tình trạng sốt xuất huyết tăng một cách chóng mặt, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bến Tre cho rằng là do tình hình xâm nhập mặn kéo dài từ đầu năm 2016 khiến người dân thiếu nước ngọt, phải sử dụng chum, vại để  trữ nước cũng như số lượng chum, vại được sản xuất nhiều hơn. Bên cạnh đó là  sự thay đổi chủng vi rút từ tuýp 4 chuyển sang tuýp 2; ý thức của người dân trong việc diệt loăng quăng chưa cao...

Bác sĩ Võ Hồng Khanh – Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bến Tre thừa nhận những nguyên nhân trên rất khó để có thể  loại bỏ được. “Nhiều lúc những chiếc lu của các hộ sản xuất đem phơi ngoài trời mưa xuống chứa đầy nước nhưng lực lượng y tế đâu dám lật úp, vì sợ nếu lật úp không khéo làm vỡ lu phải đền cho người dân. Đây chính là cái khó, chúng tôi chỉ biết vận động các hộ dân tự xử lý nhưng với một số lượng lớn như thế cũng rất khó”, ông Khanh phân trần.

Không chỉ có ngành y tế đang bất lực trong việc xử lý những “ổ loăng quăng” này mà nhiều địa phương trong tỉnh, lãnh đạo ngành y tế dự phòng còn chưa hiểu đúng về cách diệt trừ loăng quăng, bọ gậy.

Mới đây, trong cuộc họp báo cáo về công tác phòng chống dịch bệnh của địa phương với đoàn công tác của Bộ Y tế, bác sĩ Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành (tỉnh Bến Tre) cho biết để phòng, chống sốt xuất huyết địa phương này thường xuyên phát quang bụi rậm, khai thông cống rãnh, làm sạch môi trường để không cho muỗi sinh sôi.

Một kiểu phòng, chống sốt xuất huyết mà theo đoàn công tác của Bộ Y tế là rất ngớ ngẩn và chưa hiểu gì về cơ chế của muỗi gây sốt xuất huyết.

“Muỗi gây sốt xuất huyết là muỗi “nhà giàu”, chỉ sống trong môi trường nước sạch, không sống trong nước bẩn và càng không sống trong bụi rậm. Vì thế việc phát quang bụi rậm, khai thông cống rãnh không phải là để phòng chống sốt xuất huyết. Đây là một nhận thức sai lầm của lãnh đạo y tế địa phương trong việc phòng, chống sốt xuất huyết”, đại diện Bộ Y tế chỉ rõ.

Đây cũng chính là lý do khiến cho địa phương này có số lượng người mắc sốt xuất huyết tăng cao, gần 60 trường hợp mắc sốt xuất huyết từ đầu năm 2016 đến nay, cao gấp đôi so với cùng kỳ, dù nơi đây không phải chịu hạn mặn.

Từ thực tế trên đang khiến cho Bến Tre đứng trước nguy cơ mất khả năng kiểm soát khi dịch bệnh sốt xuất huyết bùng phát trong mùa mưa này, nhất là bước vào tháng cao điểm, tháng 9 và tháng 10 tới.

Sốt xuất huyết là một căn bệnh xuất hiện từ rất lâu, chứ không phải là dịch bệnh mới nổi nhưng lãnh đạo y tế địa phương lại không hiểu đúng quả là một điều rất đáng lo ngại. Tất nhiên, việc thiếu hiểu biết này xuất phát từ chính năng lực yếu kém của lãnh đạo y tế địa phương nhưng cũng có phần thiếu sót trong công tác truyền thông của Bộ Y tế để hướng dẫn cho y tế địa phương, nhất là các địa bàn vùng sâu, vùng xa nắm bắt được cách phòng, chống sốt xuất huyết.

http://motthegioi.vn/thoi-su-c-66/xa-hoi-c-94/nguy-co-ben-tre-mat-kha-nang-kiem-soat-dich-benh-sot-xuat-huyet-41077.html

Loạn đầu vào ngành Y

Theo Nghiêm Huê Tiền Phong

Lần thứ 2 ngành Y đa khoa của ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội bị Bộ GD&ĐT tuýt còi yêu cầu dừng tuyển sinh. Vừa qua, trường thông báo chiêu sinh ngành này với mức điểm nhận hồ sơ là 18. Trong khi đó, các trường Y công lập đào tạo ngành này đều từ mức 24 điểm trở lên. Một lần nữa, những lo ngại sâu sắc về chất lượng đào tạo bác sĩ trong xã hội lại dấy lên.

Từ 18 đến 27 điểm

ĐH Kinh doanh và Công nghệ công bố điểm trúng tuyển vào ngành Y đa khoa của trường là 18 điểm. Ngay sau đó, thông báo này gặp phản ứng của dư luận, trường nâng lên 20 điểm. Nhưng lập tức, Bộ GD&ĐT yêu cầu trường dừng tuyển sinh ngành này. Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, việc nhà trường đăng thông tin tuyển sinh ngành Y đa khoa là trái quy định, vượt cấp khi chưa có ý kiến chính thức của Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế.

Theo bà Phụng, Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện theo đúng nội dung biên bản đã thống nhất của đoàn kiểm tra liên ngành ngày 23/12/2015. Cụ thể, đối với ngành Dược học, Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế đồng ý để trường đăng kí chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo từ năm 2016 nếu thực hiện xong hợp đồng mua bán thiết bị đã kí trị giá 23 tỷ đồng; bổ sung tối thiểu 1 thạc sĩ môn Phân tích kiểm nghiệm và báo cáo liên Bộ.

Với ngành Y đa khoa, Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế sẽ xem xét cho phép đăng kí chỉ tiêu tuyển sinh sau khi trường bổ sung đội ngũ, trong đó có 1 tiến sĩ Sản khoa, 6 giảng viên cơ hữu đúng chuyên ngành của 6 môn học (Chẩn đoán hình ảnh, Truyền nhiễm, Tâm thần, Kí sinh trùng, Sinh lí bệnh Miễn dịch, Mô phôi), thực hiện các hợp đồng mua bán trang thiết bị đã kí trị giá 11 tỷ đồng.

Bà Phụng cũng cho hay, hiện Bộ GD&ĐT đang chờ ý kiến của Bộ Y tế thẩm định lại.

Tuy nhiên, với đào tạo Y đa khoa, không chỉ riêng ĐH Kinh doanh và Công nghệ lấy điểm chuẩn ở mức 18 - 20 điểm mà với những trường ngoài công lập có ngành này, điểm chuẩn vào ngành Y đa khoa đều rất thấp. Theo thông báo của ĐH Võ Trường Toản, điểm trúng tuyển vào ngành Y đa khoa là 20 điểm. ĐH Buôn Ma Thuột, điểm trúng tuyển vào ngành này cũng bắt đầu từ 20. Tương tự ĐH Duy Tân 20 điểm, ĐH Tân Tạo 19 điểm.

Cần chung một chuẩn

Năm 2015, dư luận cũng đã dậy sóng khi thấy ĐH Kinh doanh và Công nghệ được phép đào tạo Y đa khoa. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phải chỉ đạo liên Bộ Y tế và GD&ĐT vào cuộc thẩm định lại. Kết quả, trường phải bổ sung nhân lực và trang thiết bị. Là người trong đoàn thẩm định của Bộ Y tế, ông Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng ĐH Y Hà Nội cho biết với tiêu chí quy định của Bộ GD&ĐT, các trường ngoài công lập có rất nhiều kẽ hở để “lách”. “Ở các trường công lập, các giảng viên đến độ tuổi nhất định phải về hưu.

Còn các trường ngoài công lập, danh sách giảng viên của trường lại thường là những người đã về hưu từ trường công lập. Trong ngành y, không phải ở lứa tuổi nào cũng cầm được dao mổ, không phải lứa tuổi nào cũng có thể đứng trước lớp giảng được 4 tiết đồng hồ” - ông Hinh chia sẻ.

Nói thêm về đội ngũ nhà giáo trong ngành Y, ông Hinh cho hay, ngành Y không chỉ có một bộ môn mà trong suốt quá trình học phải học đến hàng chục bộ môn. “Vậy môn sản, một giảng viên dạy suốt cả quá trình là xong? Môn phẫu thuật, cũng chỉ cần 1 giảng viên là đủ? Y là một ngành đặc thù, do đó, một bộ môn không thể chỉ có 1 giảng viên đảm nhiệm như ngành khác. Chỉ tính riêng bộ môn sản tại ĐH Y Hà Nội đã phải có gần chục giảng viên đứng dạy lý thuyết” - ông Hinh cho biết.

“Khi có chứng chỉ hành nghề thì mọi chuyện sẽ rõ ràng. Chắn chắn sẽ “lòi” ra một cơ số những người không làm được việc. Còn bây giờ cho các trường đào tạo, các trường chấm điểm, các trường cấp bằng thì sinh viên nào cũng đạt”.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường

Đồng quan điểm này, Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Quang Cường cho biết khi chưa áp tiêu chí của Bộ Y tế vào đào tạo ngành Y, theo quy định của Bộ GD&ĐT, muốn mở ngành chỉ cần 1 tiến sĩ, 2 thạc sĩ. Trong khi đó, Y đa khoa là một tổ hợp các môn. “Trong 6 năm tôi học tại ĐH Y Hà Nội, tôi học 36 môn, mỗi môn trung bình chỉ 2 thầy đã là 72 thầy giảng dạy. Thực tế, các thầy dạy tôi ở Y Hà Nội tính đến con số hàng trăm, đó chỉ là các thầy dạy lý thuyết” - Thứ trưởng Cường cho hay.

Trong khi đó, danh sách giảng viên ngành Y đa khoa được ĐH Kinh doanh và Công nghệ công bố trước đó là 47 người (Bộ Y tế yêu cầu phải bổ sung thêm để đủ 50 người) thì phần lớn đều từ độ tuổi 60 trở lên.

Về chất lượng đầu vào đối với ngành Y, ông Nguyễn Đức Hinh cho biết đây là một yếu tố quan trọng. “Thí sinh 27 điểm sẽ có khả năng tiếp nhận kiến thức khác với thí sinh 20 điểm. Không thể có chuyện thí sinh đạt điểm 10 môn Toán, nhận thức giống thí sinh đạt điểm 2 môn Toán” - ông Hinh cho hay.

Cũng theo ông Hinh, ở các trường y ngoài công lập, có thể khẳng định chưa trường nào đủ điều kiện để đào tạo Y. “Không chỉ thiếu đội ngũ giáo viên, Y đa khoa còn liên quan đến rất nhiều vấn đề. Bệnh viện thực hành, trang thiết bị tại các phòng thí nghiệm. Nếu chỉ cần mấy bình thủy tinh xếp đó thì đơn giản” - ông Hinh cho biết.

Còn Thứ trưởng Lê Quang Cường thì cho hay về lý thuyết, các trường hoàn toàn có thể nhận hồ sơ từ mức điểm sàn của Bộ GD&ĐT. Vì không có quy định nào về vấn đề này. Nhưng 18 điểm, 20 điểm tất nhiên sẽ khác 25, 27 điểm.

Thi chứng chỉ hành nghề quốc gia sẽ “lòi ra”

Giải pháp cho bài toán chất lượng nhân lực ngành Y trong thời gian tới, Thứ trưởng Lê Quang Cường cho rằng phải thi chứng chỉ hành nghề. “Khi có chứng chỉ hành nghề thì mọi chuyện sẽ rõ ràng. Chắn chắn sẽ “lòi” ra một cơ số những người không làm được việc. Còn bây giờ cho các trường đào tạo, các trường chấm điểm, các trường cấp bằng thì sinh viên nào cũng đạt” - ông Cường khẳng định.

Cũng theo Thứ trưởng Lê Quang Cường, thi chứng chỉ hành nghề khác với thi trong các trường ĐH hiện nay, thi trong các trường ĐH hiện nay là thi kiến thức tại một thời điểm nhất định. Thi chứng chỉ hành nghề là thi năng lực hành nghề xem có hành nghề được không. Ví dụ: thi trong các trường ĐH, sinh viên bắt thăm vào câu hỏi mô tả các triệu chứng của bệnh đau dạ dày. Nếu mô tả đúng đạt điểm cao. Nhưng chứng chỉ hành nghề thi khác, người ta đưa ra một trường hợp cụ thể, yêu cầu các bác sĩ phải chẩn đoán bệnh, đưa ra hướng dự kiến điều trị.

Ông Nguyễn Đức Hinh cũng cho biết thêm, vừa qua Hội đồng Y khoa quốc gia (gồm 18 trường ĐH Y, Dược công lập trên toàn quốc) đã họp và thống nhất mô hình 6 +3 và đã gửi văn bản lên tất cả các đơn vị liên quan. Trong đó, 6 năm gồm: 4 năm sẽ được cấp cử nhân y, 6 năm được cấp bác sĩ đa khoa, 7 năm sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề. 9 năm sẽ được cấp bằng bác sĩ chuyên khoa. “Chúng tôi đã có văn bản gửi lên tất cả các bộ, ngành, đơn vị liên quan và đề nghị áp dụng từ 2019. Vì liên quan đến thang bảng lương” - ông Hinh cho hay.

Mặt khác, theo ông Hinh, thời gian tới sẽ phải có kỳ thi cấp quốc gia cấp chứng chỉ hành nghề y.

http://dantri.com.vn/xa-hoi/loan-dau-vao-nganh-y-20160822091430841.htm

Bộ Y tế: Các bệnh viện không thể “thích” lên hạng hay xuống hạng nào cũng được

LĐO THÙY LINH  

 

Thời gian gần đây, báo chí phản ánh một số bệnh viện y học cổ truyền tỉnh và bệnh viện chuyên khoa da liễu tỉnh về những khó khăn do tình trạng giảm số lượt người bệnh đến khám bệnh, chữa bệnh (KCB) tại bệnh viện, ảnh hưởng đến hoạt động của bệnh viện và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và các bệnh viện này có nguy cơ đóng cửa, xin xuống hạng do những khó khăn mà Thông tư 40/2015/TT-BYT (Thông tư 40) quy định đăng ký KCB ban đầu và chuyển tuyến KCB BHYT gây ra.

Ngày 22.8, thông tin với báo chí, TS Lê Văn Khảm- Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế- Bộ Y tế cho rằng: “Thông tư 40 đã xác định rõ tuyến của các cơ sở khám bệnh chữa bệnh theo đúng quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh. Nếu vì quy định của Thông tư 40 mà một số cơ sở y tế công lập (như Bênh viện Y học cổ truyền tỉnh Đồng Nai và Bệnh viện Da liễu Đồng Nai) phải xin xuống hạng cho thấy các Bệnh viện này chưa hiểu đúng về quy định tuyến và hạng của cơ sở y tế, bởi vì quy định về phân tuyến khác với tuyến chuyên môn kỹ thuật và không phụ thuộc vào hạng của các bệnh viện này”

Ông Khảm khẳng định: “các bệnh viện không thể “thích” lên hạng hay xuống hạng nào cũng được, mà việc xếp hạng do các cơ quan có thẩm quyền quyết định căn cứ vào quy mô hoạt động, phạm vi chuyên môn, cơ sở vật chất, năng lực và điều kiện thực hiện các dịch vụ kỹ thuật của cơ sở đó. Không những thế việc các bệnh viện xin xuống hạng sẽ ảnh hưởng tới uy tín của bệnh viện, làm giảm sức hút đối với người bệnh tới khám, chữa bệnh”.

Ông Khảm cũng cho rằng, thông tư 40 đã triển khai đúng tinh thần của Luật Bảo hiểm y tế, đáp ứng các yêu cầu cơ bản trong vấn đề đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu và chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh BHYT, tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám bệnh, chữa bệnh BHYT. “Thông tư cũng giúp giảm tải cho các cơ sở tuyến trên, giảm các chi phí không cần thiết đối với người tham gia bảo hiểm y tế và quỹ bảo hiểm y tế, đồng thời tạo điều kiện để các bệnh viện tuyến trên tập chung phát triển các dịch vụ, kỹ thuật y chuyên sâu cũng như tạo điều kiện phát triển hệ thống y tế cơ sở để đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của người tham gia BHYT và sự phát triển của các cơ sở y tế tuyến cơ sở”.

Thông tin từ Bộ Y tế cũng cho biết, hiện nay, do đặc thù của một số lĩnh vực khám chữa bệnh như y học cổ truyền, chuyên khoa da liễu, để duy trì hiệu quả hoạt động và phát triển cho các cơ sở y tế này, Bộ Y tế đã và đang thực hiện một số nội dung như: Chỉ đạo các bệnh viện chuyên khoa tỉnh tập trung phát triển các dịch vụ kỹ thuật y tế chuyên sâu, kỹ thuật cao; Tiến hành xây dựng Thông tư quy định về điều trị nội trú  ban ngày phù hợp với các chuyên ngành, các dịch vụ kỹ thuật mà bệnh nhân không cần nằm điều trị nội trú; Chỉ đạo các bệnh viện tuyến trên tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, giúp các cơ sở y tế tuyến dưới trong việc chẩn đoán, đánh giá, xác định chính xác tình trạng bệnh lý để chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật kịp thời theo đúng quy định, tránh tình trạng giữ bệnh nhân ảnh hưởng tới quyền lợi của bệnh nhân;

Chỉ đạo Sở Y tế các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện tập huấn chính sách, pháp luật về khám chữa bệnh và bảo hiểm y tế cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh;

Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện kế hoạch triển khai thực hiện mô hình bác sỹ gia đình và xây dựng cơ chế chuyển tuyến phù hợp với một số lĩnh vực chuyên khoa, tạo cơ hội để người bệnh được chuyển tuyến thẳng tới các cơ sở KCB chuyên khoa từ hệ thống các cơ sở bác sỹ gia đình.​

http://laodong.com.vn/thoi-su-xa-hoi/bo-y-te-cac-benh-vien-khong-the-thich-len-hang-hay-xuong-hang-nao-cung-duoc-585762.bld

http://dantri.com.vn/suc-khoe/ve-viec-nhieu-benh-vien-xin-xuong-hang-do-chua-hieu-dung-ve-quy-dinh-tuyen-va-hang-2016082216593096.htm

http://www.baohaiquan.vn/pages/nhieu-benh-vien-xin-xuong-hang-do-hieu-lam.aspx

Lạ: Bệnh viện vừa lên hạng lại ồ ạt xin xuống

T.Hạnh

Nhiều bệnh viện vừa mới được lên hạng 2 vài tháng lại xin xuống hạng 3 vì than không có bệnh nhân.

Tuyến trên ế bệnh nhân

Sau hơn nửa năm lên hạng bệnh viện (BV) từ hạng 3 lên hạng 2, lượng bệnh nhân đến khám BHYT tại BV Da liễu và BV Y dược cổ truyền tỉnh Đồng Nai sụt giảm đến 90%, có nguy cơ phải đóng cửa.

Tại BV Da liễu Đồng Nai, nếu trước đây mỗi tuần tiếp nhận 1.000 bệnh nhân thì con số này hiện chỉ còn 50 người/tuần.

Theo lãnh đạo các bệnh viện, do thông tư 40 của Bộ Y tế có hiệu lực từ 1/1/2016 thay đổi quy định đăng ký khám chữa bệnh ban đầu và cho thông tuyến BHYT tuyến huyện nên những bệnh viện này chỉ còn được tiếp nhận khám chữa BHYT cho các bệnh nhân từ tuyến huyện chuyển lên. Trong khi tuyến huyện rất ít chuyển.

Hay như tại Nghệ An, hàng loạt bệnh viện có cơ sở hiện đại đã được xếp hạng 2 (năm 2015) thì đến đầu năm nay lại xin xuống hạng và được Sở y tế chấp thuận. Đó là BV Đa khoa Cửa Đông, BV Quốc tế Vinh, BV 115 Nghệ An, BV Mắt Sài Gòn - Vinh, BV Đa khoa Thái An, BV Đa khoa Phủ Diễn, BV Đa khoa Thành An - Sài Gòn...

Lý giải sự xin xuống hạng ồ ạt này, đại diện BHXH Việt Nam cho biết, trước đây quỹ BHYT chi trả tiền công khám, ngày giường theo hạng bệnh viện, hạng 2 cao hơn hạng 3 nên các bệnh viện đầu tư để được lên hạng.

Giờ theo quy định mới, giá các dịch vụ kĩ thuật tại các hạng bệnh viện là như nhau, đặc biệt đã cho khám thông tuyến với tuyến huyện (chưa thông tuyến tỉnh) nên các bệnh viện muốn xin xuống hạng 3 để thu hút được nhiều bệnh nhân hơn để tăng nguồn thu do "nguồn sống" chính của các bệnh viện hiện nay đều từ quỹ BHYT chi trả cho các bệnh nhân có thẻ.

Tuy nhiên qua rà soát, BHXH phát hiện một bệnh viện xuống hạng tại Nghệ An đã trục lợi quỹ BHYT, gia tăng lượng người khám thông tuyến bằng mọi cách để tăng chỉ định xét nghiệm, chụp X-quang... Chỉ định chụp MRI đối với bệnh nhân từ huyện khác cao gấp 7 lần người tại địa phương.

Các bệnh viện hiểu nhầm

Ông Lê Văn Khảm, Phó vụ trưởng Vụ BHYT, Bộ Y tế cho biết đã nắm được tình hình cũng như nguyện vọng của nhiều bệnh xin xuống hạng.

Tuy nhiên ông Khảm cho rằng các bệnh viện đang hiểu chưa đúng quy định, có sự hiểu nhầm giữa phân hạng và phân tuyến bệnh viện. Thông tư 40 chỉ áp dụng cho phân tuyến bệnh viện.

Cụ thể, các cơ sở y tế nhà nước được phân thành 4 tuyến: tuyến xã, huyện, tỉnh và trung ương. Tuyến này khác với tuyến chuyên môn kỹ thuật- được xây dựng trên hạng bệnh viện gồm các hạng từ 1-4.

"Bệnh viện tuyến huyện nhưng có thể là hạng 1, hạng 2, trong khi bệnh viện tuyến tỉnh cũng có thể là hạng 2, hạng 3. Việc phân hạng là để đánh giá chuyên môn kỹ thuật, chứ không phải tuyến bệnh viện", ông Khảm nhấn mạnh.

Theo ông Khảm, nếu có chuyện xin xuống hạng thì chỉ xảy ra ở bệnh viện tư nhân vì chưa có quy định phân tuyến cho bệnh viện tư nhân.

"Với các bệnh viện công, việc xếp hạng do các cơ quan có thẩm quyền quyết định, căn cứ vào quy mô hoạt động, phạm vi chuyên môn, cơ sở vật chất, năng lực và điều kiện thực hiện các dịch vụ kỹ thuật của cơ sở đó nên không thể thích lên hay xuống cũng được", ông Khảm khẳng định và cho biết, việc xin xuống hạng sẽ làm ảnh hưởng tới uy tín của bệnh viện, làm giảm sức hút đối với người bệnh.

Với các bệnh viện có nguyện vọng xin xuống, Bộ Y tế sẽ kiểm tra lại số lượt khám của toàn bệnh viện trước và sau khi áp dụng thông tư mới.

Ông Khảm cho rằng, các nội dung trong thông tư 40 nhằm giúp giảm tải cho các cơ sở tuyến trên, giảm các chi phí không cần thiết đối với người tham gia BHYT và quỹ BHYT, tạo điều kiện để các bệnh viện tuyến trên tập trung phát triển dịch vụ, kĩ thuật cao.

Để tháo gỡ khó khăn trước mắt, ông Khảm cho biết Bộ Y tế sẽ tiếp thu các ý kiến phản ánh, bước đầu chỉ đạo các bệnh viện tuyến trên tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, giúp các cơ sở y tế tuyến dưới trong việc chẩn đoán, đánh giá, xác định chính xác tình trạng bệnh lý để chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật kịp thời theo đúng quy định, tránh tình trạng giữ bệnh nhân gây ảnh hưởng tới quyền lợi.

http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/322632/la-benh-vien-vua-len-hang-lai-o-at-xin-xuong.html

Tăng cường vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh phát sinh sau mưa bão

Gia Phong

 

Ngày 22-8, Bộ Y tế có công điện gửi Sở Y tế các tỉnh/thành phố khu vực Bắc Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực phía Bắc về việc triển khai công tác y tế khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Theo công điện, do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 đã làm thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe người dân, tài sản của nhà nước và nhân dân. Để cùng với chính quyền địa phương ở những nơi phải chịu ảnh hưởng, khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh/thành phố khu vực Bắc Bộ và các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế khu vực phía Bắc tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thời tiết sau bão số 3 và xây dựng kế hoạch ứng phó kịp thời khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra, đề phòng lũ lớn, sạt lở đất, lũ quét đối với các khu vực miền núi, ngập úng ở vùng trũng.

Bộ Y tế cũng yêu cầu Sở Y tế các Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế tổ chức trực ban, trực cấp cứu, sẵn sàng thu dung và cấp cứu cho nạn nhân bị ảnh hưởng do mưa bão, úng lụt, sạt lở đất, lũ quét gây ra. Các đội cấp cứu cơ động luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng cứu cho tuyến dưới khi có lệnh, tham gia trực tiếp cùng tổ công tác của các cấp chính quyền nhằm khắc phục hậu quả những nơi bị ảnh hưởng nặng hoặc bị chia cắt, cô lập.

Đối với Sở Y tế các tỉnh/thành phố cần tiếp tục triển khai các phương án bảo vệ hoặc di dời cơ sở y tế để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân, cán bộ y tế cũng như trang thiết bị y tế tại các vùng trũng, thấp và vùng có nguy cơ ngập úng, sạt lở đất. Mặt khác, Bộ Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm tại những nơi bão đã đi qua, đề phòng dịch bệnh có thể phát sinh sau mưa lũ như: sốt xuất huyết, tiêu chảy, đau mắt đỏ.

Bộ Y tế cũng chỉ đạo Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe tỉnh, hướng dẫn người dân trong vùng bị ảnh hưởng cách vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày, ăn chín uống sôi, khử trùng nguồn nước, giữ gìn vệ sinh phòng tránh những bệnh truyền nhiễm và phát sinh mầm bệnh.

Về phía các đơn vị trực thuộc Bộ, Bộ Y tế yêu cầu chuẩn bị sẵn các cơ số thuốc, thiết bị phương tiện phòng chống lụt, bão và phân công các đội y tế cơ động, sẵn sàng hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả do mưa, lũ, sạt lở đất, lũ quét gây ra.

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Suc-khoe/845519/tang-cuong-ve-sinh-moi-truong-phong-chong-dich-benh-phat-sinh-sau-mua-bao

Hành trình tìm lại giọng nói của nữ sinh 17 tuổi bị câm 6 tháng sau khi bạn đánh hội đồng

Lê Phương

Sau khi bị bạn đánh, do bị ức chế tâm lý, nữ sinh 17 tuổi đã bị câm hoàn toàn, suốt 6 tháng điều trị nhiều nơi không khỏi.

Tại khoa Nhi – Bệnh viện Châm cứu Trung ương, khi có dịp trao đổi với Ths. BS Dương Văn Tâm – Trưởng đơn vị điều trị Liệt vận động và ngôn ngữ trẻ em mới thấy được những khó khăn mà hằng ngày các bác sĩ phải trải qua và hơn thế nữa là những ca bệnh khó, bệnh hiếm đã được các bác sĩ điều trị thành công.

Những ca bệnh đã được điều trị thành công, người bệnh và người nhà bệnh nhân không ít lần rơi nước mắt, vì có những trường hợp gia đình đã đưa con về vì chán nản không tìm ra nguyên nhân và không chữa khỏi, nhưng khi đến với các bác sĩ châm cứu, chỉ trong vài ngày bệnh đã khỏi hoàn toàn.

Ca bệnh mà BS Tâm nhớ nhất đó là cô nữ sinh 17 tuổi, ở Phú Thọ, đến chữa bệnh cách đây 1 năm, do bị “cấm khẩu” (bị câm) hoàn toàn vì ức chế tâm lý. Đó là bệnh nhân Q.T.P.H (học sinh lớp 11, ở Tử Đà – Phù Ninh – Phú Thọ).

BS Tâm cho biết, đây là trường hợp bệnh hiếm gặp, được chẩn đoán bạo ngôn, do can khí uất kết (quá ức chế tâm lý gây nên). Theo BS Tâm, trước khi được đưa đến Bệnh viện Châm cứu Trung ương điều trị, bệnh nhân này bị câm hoàn toàn trong vòng 6 tháng, nguyên nhân là do ức chế tâm lý vì bị bạn học đánh hội đồng. Sau đó, bệnh nhân  được đưa đi điều trị ở nhiều cơ sở tây y như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Tai – Mũi  - Họng Trung ương, Viện tâm thần Trung ương…

“Do mâu thuẫn trên facebook, bệnh nhân bị 4 bạn học đánh hội đồng, sau đó có bị gia đình rầy la và đưa đến trường để làm rõ. Tại đây do bị ức chế tâm lý, cháu mất tiếng hoàn toàn, mọi giao tiếp đều qua cử chỉ hoặc ghi ra giấy”, BS Tâm nhớ lại.

Theo bác sĩ Tâm: “Hôm đó, tình cờ tôi có xem chương trình trên tivi nói về tình trạng bạo lực học được và thấy trường hợp của cháu H. Ngay sau đó, tôi nghĩ trường hợp này có thể chữa khỏi được và tôi đã liên hệ để gia đình đưa cháu xuống bệnh viện điều trị”.

Khi tiếp nhận, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, ngại giao tiếp, thu mình, chỉ thích nằm, lười vận động dù đã tự sinh hoạt cá nhân. Ngoài ra, bệnh nhân không nói, câm hoàn toàn, không ú ớ được, gọi hỏi chỉ gật hoặc lắc đầu, giao tiếp bằng bút viết ra giấy. Sau khi thăm khám bằng y học hiện đại và y học cổ truyền, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị mất tiếng sau sang chấn tâm lý.

Kể về quá trình điều trị cho bệnh nhân này, BS Tâm cho biết, bệnh nhân được điện châm ngày 1 lần, cùng với đó là thủy châm và kết hợp xoa bóp bấm huyệt… “Sau 5 ngày điều trị, cháu nói được câu đơn, ngọng; Sau 7 ngày điều trị, cháu nói chậm. Sau 8 ngày điều trị, cháu nói lưu loát rõ ràng. Cháu kể những ngày không nói được cảm giác rất khó chịu ở ngực, cổ (Can khí uất)”, BS Tâm cho hay.

Đánh giá về ca bệnh này, BS Tâm cho rằng, do bệnh lý đã lâu ngày (6 tháng) công năng các tạng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cho nên bên cạnh việc châm tá cho thông kinh hoạt lạc, cũng cần lưu ý châm bổ, cứu ngải để bồi bổ và làm ấm các các tạng phủ bị hư tổn.

“Xác định đây là ca bệnh lý khó khăn, chúng tôi thấy cần phải kết hợp nhiều kỹ thuận như điện châm, thủy châm, xoa bóp bấm huyệt, cấy chỉ, cứu ngải, kết hợp với chuyên gia tâm lý, ngôn ngữ trị liệu.

Trẻ thường sợ hãi, thu mình, ngại giao tiếp, chỉ thích nằm giường, chúng tôi hướng dẫn gia đình cho cháu vui chơi với mọi người xung quanh. Khi cháu bắt đầu phát âm thì luyện nói, đánh vần, đọc to. Châm cứu thêm các huyệt Giáp xa, Hạ quan, để các cơ hầu, họng, vùng mặt có phản xạ trở lại với quá trình tạo tiếng nói của con người”, BS Tâm nói.

http://khampha.vn/tin-nhanh/hanh-trinh-tim-lai-giong-noi-cua-nu-sinh-17-tuoi-bi-cam-6-thang-sau-khi-ban-danh-hoi-dong-c4a439360.html

Tựu trường, đề phòng dịch bệnh

Hồng Hoa

Mùa tựu trường cũng là cao điểm của nhiều dịch bệnh truyền nhiễm. Hiện số học sinh đến trường tuy chưa nhiều nhưng việc học tập trung ở một số nơi đang có dịch cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đòi hỏi phụ huynh, nhà trường phải sát sao trong việc chăm sóc sức khỏe, đề phòng dịch bệnh cho học sinh.

Báo động số mắc sốt xuất huyết

Theo thống kê của Bộ Y tế, cả nước ghi nhận gần 50.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 48 tỉnh, thành, trong đó có 17 ca tử vong. So với cùng kỳ năm trước, số mắc tăng gần 3 lần.

Ở thời điểm này của năm 2015, TPHCM, Hà Nội, Đồng Nai, Sóc Trăng, Đồng Tháp là những địa phương có số người mắc cao thì năm nay, 4 tỉnh Tây Nguyên (Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) lại rơi vào tình trạng “nghẹt thở” vì dịch. Tình hình dịch đang diễn biến hết sức nghiêm trọng, số người mắc không ngừng tăng, hiện đã chiếm gần 75% số ca mắc cả nước khiến bệnh viện bị quá tải. Gia Lai đã ban bố tình trạng khẩn cấp để phòng chống dịch còn ở Đắk Lắk, 15/15 địa phương đều có dịch khiến các cơ sở y tế rơi vào tình trạng quá tải trầm trọng.

Khu vực miền Nam, do bước vào mùa cao điểm nên dịch bệnh bắt đầu gia tăng. Ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng 1&2 (TPHCM) cho thấy bệnh nhi nhập viện ngày một nhiều. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, từ đầu tháng 8 đến nay, trung bình mỗi ngày có gần 80 trẻ mắc sốt xuất huyết nhập viện điều trị. Con số này ở Bệnh viện Nhi đồng 2 là 30 - 40 trẻ/ngày. Tại Đồng Nai, dù số ca sốt xuất huyết năm nay giảm so với cùng kỳ năm 2015 nhưng vẫn ở mức cao và đang có xu hướng gia tăng trở lại. Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, số lượng bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết bắt đầu gia tăng từ vài tuần trở lại đây. Trung bình mỗi ngày có khoảng 10 ca nhập viện điều trị nội trú, tăng gần gấp đôi so với tháng trước.

Ngoài sốt xuất huyết, tay chân miệng cũng nguy hiểm không kém. Theo Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Trần Đắc Phu, mặc dù số ca mắc tay chân miệng tích lũy trong năm nay giảm 23,2% so với cùng kỳ năm 2015 nhưng số ca mắc vẫn ghi nhận trên 61 tỉnh, thành phố.

Dễ bùng phát

Cả sốt xuất huyết và tay chân miệng đều bước vào thời kỳ cao điểm (tháng 9 - 10). Đây cũng là lúc học sinh nhiều nơi bắt đầu tựu trường nên dễ lây lan, bùng phát thành dịch.

Theo bác sĩ Nguyễn Tiến Dũng (Bệnh viện Bạch Mai), thời tiết mưa nắng thất thường, trẻ sau thời gian nghỉ hè nay đi học đồng nghĩa với việc thay đổi môi trường ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý. Có trẻ đi học vài hôm là quen nhưng có trẻ mất cả tháng. Tâm lý ngại đi học cộng với lười ăn, uống khiến các bé dễ mệt mỏi, sức đề kháng yếu đi. Lúc này chỉ cần trong lớp, trong trường có bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm thì khả năng lây lan dễ xảy ra.

Mắc bệnh khi đi học là điều khó tránh khỏi. Để hạn chế tối đa nguy cơ bùng phát, gia đình, nhà trường, cơ quan... cần tích cực thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng, diệt muỗi và tránh bị muỗi đốt. Phụ huynh và nhà trường cũng cần phối hợp với chính quyền và y tế địa phương trong công tác phun hóa chất diệt muỗi để phòng chống dịch sốt xuất huyết. Gia đình nên cho trẻ ngủ trong màn vào ban ngày và tối, tránh chơi ở chỗ tối. Với nhà trường, nếu tổ chức cho học sinh học bán trú, nếu trường không có màn, trẻ không học trong phòng máy lạnh hay ngủ trưa trong phòng máy lạnh thì các bậc cha mẹ có thể dặn trẻ thoa kem chống muỗi khi ngủ trưa.

Bệnh tay chân miệng thường tấn công trẻ nhỏ. Do các em chưa có ý thức phòng bệnh, vệ sinh cá nhân nên người chăm sóc trẻ phải thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh trong ăn uống. Các hộ gia đình, nhà trẻ mẫu giáo, các hộ trông trẻ tại nhà cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Thực hiện sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

- Khi phát hiện người có dấu hiệu nghi ngờ bị bệnh sốt xuất huyết như sốt cao liên tục trên 2 ngày kèm theo một trong các triệu chứng: Nhức đầu, đau cơ khớp, nổi ban, chấm xuất huyết dưới da, chảy máu mũi, chảy máu chân răng... phải nhanh chóng đưa người bệnh đi khám bệnh và thông báo cho trạm y tế địa phương.

- Thực hiện cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh tay chân miệng. Không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác.

http://giaoducthoidai.vn/suc-khoe/tuu-truong-de-phong-dich-benh-2201518-b.html

Bắt đầu vào cao điểm mùa viêm đường hô hấp ở trẻ nhỏ

Thu Trang

Ngày 21-8, theo tin từ một số bệnh viện (BV) trên địa bàn Hà Nội, trong tuần qua do thời tiết thay đổi, mưa bão khiến độ ẩm cao, tạo điều kiện thuận lợi cho vi rút, vi khuẩn gây bệnh phát triển, khiến số trẻ nhập viện gia tăng. 

Đây cũng là mùa đỉnh điểm của các bệnh đường hô hấp ở trẻ. Cụ thể, tại BV Đa khoa Xanh Pôn có khoảng 300-400 bệnh nhi tới khám mỗi ngày (tăng khoảng 20%), trong đó, khoảng 100 bệnh nhi khám vào ban đêm. Hiện số bệnh nhi nằm điều trị tại 6 khoa trong BV này vào khoảng 200. Còn tại Khoa Nhi - BV Bạch Mai, tỷ lệ bệnh nhân tới khám cũng tăng khoảng 20-25% với các loại bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản... BV Nhi trung ương mỗi ngày tiếp nhận khoảng 3.000 bệnh nhi. Điều đáng nói là số bệnh nhân nặng phải thở máy, thở ô xy tại BV lên tới gần 220 bệnh nhân.

Để phòng tránh các căn bệnh đường hô hấp, tiêu hóa, phụ huynh lưu ý mặc quần áo thoáng mát cho trẻ, đeo khẩu trang cho trẻ khi đi đường và đến chỗ đông người, thực hiện ăn chín, uống sôi, bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết và tăng cường uống nước để nâng cao sức đề kháng, tiêm phòng đẩy đủ…

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Suc-khoe/845427/bat-dau-vao-cao-diem-mua-viem-duong-ho-hap-o-tre-nho

Cấy tóc cho bệnh nhân bị… lộ xương sọ

 

TRẦN NGỌC

 Một bệnh nhân lộ xương sọ do mất da đầu đã được BV Nhân dân 115 (TP.HCM) điều trị thành công.

 “Do sơ suất trong lúc thao tác thiết bị nên tôi bị điện giật và bỏng nặng. Khi tỉnh dậy trong bệnh viện (BV), tôi thực sự buồn nản khi biết mình bị mất mảng da rộng trên đầu. Không chỉ vậy, do độ bỏng quá sâu nên lộ cả vùng xương sọ đến nỗi không ai dám nhìn. May được các bác sĩ (BS) của BV Nhân dân 115 (TP.HCM) cứu chữa và điều trị kịp thời, đầu của tôi trở lại hình dáng bình thường, tóc cũng đã mọc nhiều" - anh PQP (23 tuổi, ở tỉnh Bến Tre) xúc động nói trong lần tái khám tại BV Nhân dân 115 gần đây.

Nguy cơ hoại tử rất cao

Tất cả BS, điều dưỡng tham gia điều trị cho anh P. đều nở nụ cười hạnh phúc khi nhìn mái đầu tròn trịa, đầy tóc của anh. “Đây cũng là trường hợp đầu tiên một bệnh nhân bị lộ xương sọ do bỏng điện và chúng tôi đã điều trị thành công. Từ kết quả này, chúng tôi sẽ mạnh dạn áp dụng đối với những trường hợp tương tự để giúp bệnh nhân không mặc cảm khi đầu thiếu da, thiếu tóc” - BS Vũ Minh Đức, khoa Chấn thương chỉnh hình BV Nhân dân 115, chia sẻ.

BS Đức kể lại: “Trước đó, anh P. được đưa vào BV trong tình trạng bị bỏng vùng đỉnh chẩm do điện giật, da đầu bị hoại tử nặng. Các BS nhanh chóng tiến hành cắt lọc vùng da bỏng bị hoại tử để tránh gây nhiễm trùng toàn thân. Sau bảy ngày cắt lọc, phần xương sọ lộ ra nhìn rất rõ”.

BS Đức giải thích thêm, bỏng điện là loại tổn thương đặc biệt. Khi nạn nhân bị điện giật, dòng điện đi toàn cơ thể nên gây tình trạng bỏng, tổn thương xương sọ và mạch máu của cả da đầu.

Trước đây khi kỹ thuật vi phẫu chưa ra đời, các BS thường đục bỏ lớp xương sọ phía ngoài. Tiếp theo phải chờ khoảng thời gian dài cho lên mô hạt rồi mới tiến hành ghép da. Tuy nhiên có trường hợp lớp trong xương sọ của bệnh nhân cũng có thể bị cháy do điện, để lâu xương sọ có thể hoại tử hoàn toàn. Chưa hết, lớp màng cứng bên trong cũng sẽ hoại tử khiến vi trùng xâm nhập gây viêm não, màng não và bệnh nhân sẽ tử vong.

Lấy da đầu… cứu cái đầu

Thông thường để cứu những trường hợp tương tự bệnh nhân P., BS dùng các vạt mạc nối lớn, vạt cơ lưng rộng, vạt đùi trước ngoài… để che phủ phần xương sọ bị lộ.

Tuy nhiên, vì là các vạt da tự do phải nối động mạch và tĩnh mạch nên thời gian phẫu thuật kéo dài. Sau mổ lại phải sử dụng rất nhiều thuốc chuyên biệt gây tốn kém và nguy hiểm cho bệnh nhân. Nếu sử dụng các vạt da có cuống mạch như vạt cẳng tay ngoài thì hai tay phải quàng lên đầu và cố định tại chỗ, gây nhiều bất tiện cho bệnh nhân khi ăn uống và chăm sóc bản thân. Hơn nữa, nếu sử dụng các vạt da nói trên để che phủ xương sọ thì tóc không thể mọc khiến bệnh nhân dễ mặc cảm.

“Chính vì những bất tiện nói trên nên BS của BV Nhân dân 115 mạnh dạn sử dụng vạt da đầu tại chỗ để che phủ khuyết hổng da đầu cho anh P. Phương pháp này cũng được thực hiện lần đầu tại BV” - BS Đức nói.

 “Kỹ thuật vi phẫu được áp dụng để che phủ phần xương sọ bị lộ của anh P. Vạt da đầu dùng che phủ có kích thước khá rộng, có cuống mạch là hai động mạch thái dương nên không phải nối ghép mạch máu. Thời gian phẫu thuật không kéo dài, chỉ độ ba tiếng và bệnh nhân có thể xuất viện sớm. Điều quan trọng vạt da này có tóc và tóc sẽ mọc dài trong thời gian ngắn, giúp bệnh nhân tự tin khi giao tiếp” - BS Đức nói thêm.

Sau khi tôi bị nạn, bạn bè và người thân nghĩ rằng tôi sẽ mang vết sẹo trên đầu suốt đời. Thế nhưng sau khi điều trị, mọi người bất ngờ khi thấy đầu tóc tôi vẫn bình thường. Giờ đây tôi có thể đến chốn đông người mà không phải đội mũ để che những khiếm khuyết trên đầu.

Bệnh nhân PQP

             

 

http://plo.vn/suc-khoe/cay-toc-cho-benh-nhan-bi-lo-xuong-so-647965.html

Bệnh viện Chợ Rẫy: Bắt tên “đạo chích” 3 chiếc điện thoại của người nuôi bệnh

Vân Sơn

Chia sẻ

Theo dõi camera an ninh, lực lượng bảo vệ bệnh viện Chợ Rẫy mời đối tượng tình nghi là “đạo chích” về phòng làm việc. Qua đấu tranh, đội bảo vệ đã thu giữ tang vật là 3 chiếc điện thoại bàn giao cùng đối tượng cho cơ quan công an.

Thông tin từ bệnh viện Chợ Rẫy ngày 22/8 cho biết, tại đây vừa tóm được một đối tượng trà trộn vào bệnh viện để thực hiện hành vi trộm cắp. Theo đó, vào lúc 2 giờ 50 phút ngày 20/8, qua quan sát trên màn hình camera tại khu điều trị, bệnh viện Chợ Rẫy, đội bảo vệ phát hiện một đối tượng có dấu hiện khả nghi tại khu điều trị thuộc khoa Chấn thương Sọ não.

Sau cảnh báo nội bộ, ngay lập tức lực lượng bảo vệ đang túc trực quanh khu vực này đã áp sát và mời đối tượng về chốt trực làm việc. Qua đấu tranh, đối tượng khai tên là Lê Quyết (SN: 1983, ngụ tại Huế). Quyết khai nhận, lợi dụng lúc người bệnh và người nuôi bệnh ngủ say, y đã ra tay đã móc túi lấy 3 chiếc điện thoại cùng 100 nghìn đồng của họ. Căn cứ trên lời khai của đối tượng, lực lượng bảo vệ đã lập biên bản, sau đó bàn giao đối tượng cùng tang vật cho Công an phường 12, quận 5 xử lý.

Trung bình mỗi ngày bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận khám ngoại trú gần 6000 lượt bệnh nhân và điều trị nội trú cho khoảng 3000 người bệnh. Lợi dụng tình trạng quá tải các đối tượng trộm cắp, móc túi, lừa đảo thường xuyên trà trộn vào đây để hành nghề.

Thông tin của đội bảo vệ bệnh viện cho thấy, từ đầu năm 2015 đến nay, đơn vị này đã ngăn chặn được nhiều hoạt động phá hoại, gây rối trật tự an ninh; xử lý 910 trường hợp vi phạm nội quy, quy định bệnh viện; phát hiện 54 trường hợp lừa đảo, trộm cắp... thu hồi và trả lại cho người bị hại gần 210 triệu đồng; 2 chỉ vàng; hơn 50 chiếc điện thoại di động và 2 chiếc xe gắn máy.

Để tránh nguy cơ bị trộm cắp, móc túi, cướp giật hoặc lừa đảo lực lượng bảo vệ khuyến cáo người bệnh và thân nhân cảnh giác tự bảo vệ tài sản của mình, không nên mang theo nhiều tài sản như tiền, vàng, nữ trang hoặc các tài sản có giá trị khác khi đi khám chữa bệnh, thăm nuôi bệnh. Không uống nước, cà phê khi được những người lạ mặt mời để tránh nguy cơ bị đánh thuốc mê... Khi phát hiện đối tượng tình nghi hoặc bị trộm cắp, lừa đảo cần báo ngay cho lực lượng bảo vệ bệnh viện để có giải pháp xử lý phù hợp.

http://dantri.com.vn/suc-khoe/bat-ten-dao-chich-3-chiec-dien-thoai-cua-nguoi-nuoi-benh-20160822172606434.htm

http://suckhoedoisong.vn/bat-doi-tuong-lay-cap-dien-thoai-cua-benh-nhan-va-nguoi-nuoi-benh-n121392.html

Máy X-quang tiền tỷ ‘đắp chiếu’

Nam Phương

Nhiều bệnh viện tuyến huyện tại Quảng Ngãi được đầu tư máy chụp X-quang, xét nghiệm hiện đại giá tiền tỷ nhưng không sử dụng vì không có bác sĩ đọc kết quả.

Trao đổi báo chí chiều 21/8, ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam thừa nhận có hiện tượng các máy tiền tỷ “đắp chiếu” tại một số bệnh viện của Quảng Ngãi, đặc biệt là bệnh viện tuyến huyện. Các máy móc này gồm máy siêu âm, chụp X-quang… được đầu tư nhiều nguồn khác nhau, trong đó có nguồn vốn viện trợ ODA.

Trong khi đó, người dân bức xúc khi cơ sở y tế có máy chụp chiếu nhưng không sử dụng mà yêu cầu bệnh nhân lên tuyến trên. 

 
 
 

Thực trạng trên là do có máy móc hiện đại nhưng cơ sở y tế lại thiếu kỹ thuật viên, bác sĩ để đọc kết quả, theo ông Sơn. Khi những kết quả này được gửi đến cơ quan bảo hiểm để đề nghị thanh toán thì chỉ có chữ ký của kỹ thuật viên, không có chữ ký của bác sĩ đọc kết quả. Đối chiếu quy định hiện hành, cơ quan bảo hiểm xã hội không thể thanh toán cho khoản chụp chiếu này. Hiện cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp tục phối hợp với cơ quan y tế giải quyết vướng mắc này. 

Theo ông Sơn, tình trạng tại Quảng Ngãi cũng xảy ra ở nhiều địa phương. Từ cuối năm 2014 đầu năm 2015 nhiều huyện vùng sâu xa, huyện đảo của các tỉnh thành như Hải Phòng, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau… cũng xảy ra tình trạng tương tự. Máy móc được đầu tư hiện đại nhưng không có nhân lực theo yêu cầu. Khi đó, cơ quan bảo hiểm xã hội đã từ chối thanh toán chi phí cho đến khi cơ sở đủ điều kiện, nhiều nơi không tiếp tục sử dụng thiết bị.

Vướng mắc này bắt nguồn từ quy định bác sĩ muốn hành nghề phải được cấp chứng chỉ hành nghề, điều kiện để cấp là thời gian hành nghề ít nhất 5 năm. Với điều kiện này, bác sĩ tại các thành phố lớn như TP HCM, Đà Nẵng, Hà Nội thì không có khó khăn. Ở những tỉnh sâu xa; huyện miền núi, huyện đảo như Hải Phòng, Quảng Ninh, Quảng Ngãi…; bác sĩ đủ 5 năm kinh nghiệm để cấp chứng chỉ hành nghề là rất khó khăn. Từ đó dẫn đến chuyện máy được đầu tư tiền tỷ nhưng không có người sử dụng, vận hành hay bác sĩ đọc kết quả.

Để giải bài toán thiếu nhân lực này, ngày 3/6, Bộ Y tế đề nghị các Sở chỉ đạo bệnh viện cử cán bộ có chứng chỉ hành nghề đến cơ sở y tế đọc các kết quả xét nghiệm, chụp X-quang… ; nếu đúng thì ký xác nhận trên kết quả đó để cơ quan bảo hiểm xã hội thanh toán. Tuy nhiên, theo ông Sơn việc này khó khả thi. Nhiều bệnh viện cũng thiếu nhân lực, việc cử cán bộ có chứng chỉ hành nghề đến cơ sở y tế để thẩm định lại kết quả chụp chiếu rất khó. Hơn nữa, vấn đề là quá trình vận hành máy để đưa ra các kết quả đó liệu có đảm bảo để cho kết quả chính xác.

Ông Sơn cho rằng để tránh tình trạng đầu tư lãng phí, không hiệu quả, ngành y tế nên có quy định rõ ràng, phân tuyến cụ thể, chuẩn hóa tuyến nào được làm những kỹ thuật chụp chiếu. Thực tế hiện nay vẫn còn tình trạng người dân đến trạm y tế xã được siêu âm, X-quang, xét nghiệm máu..., lên đến tuyến huyện, tỉnh và trung ương lại làm một lần nữa các thủ tục này. Lý do vì các đơn vị không công nhận kết quả xét nghiệm của nhau. 

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/may-x-quang-tien-ty-dap-chieu-3456069.html

 
   

Người phụ nữ 58 tuổi sinh con trai nặng hơn 3kg

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn HN cho biết, đã tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm giúp một phụ nữ 58 tuổi sinh con trai nặng 3,2kg.

Đây là sản phụ lớn tuổi nhất Việt Nam đã mãn kinh được chữa vô sinh thành công.

Khỏe mạnh mang thai tuổi nào cũng được

Bác sĩ (BS) Lê Thị Thu Hiền - Phó giám đốc kiêm Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản, BV Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, sản phụ này xin noãn để tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm. Trước khi người phụ nữ này đến điều trị, các BS khuyên bà chấp nhận việc không có con, vì lớn tuổi mang thai không tốt cho sức khỏe, nguy cơ sẩy thai cao, khả năng nuôi dưỡng thai cũng khó khăn, nhưng người phụ nữ lớn tuổi vẫn quyết tâm kiếm con.

Đây là ca thứ hai trên cả nước, phụ nữ lớn tuổi, mãn kinh có được con nhờ thụ tinh nhân tạo. Cách đây hai tháng, BV Bưu điện Hà Nội giúp sản phụ Trần Thị Phúc 53 tuổi, đã mãn kinh, sinh được bé gái (hiện bé được tám tháng tuổi).

Tại khu vực phía Nam, đến nay vẫn chưa có cơ sở nào thực hiện thụ tinh ống nghiệm cho phụ nữ trên 45 tuổi. ThS-BS Hồ Mạnh Tường - Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM cho biết, trước đây Bộ Y tế khuyến cáo phụ nữ trên 45 tuổi không nên điều trị hiếm muộn để mang thai, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mẹ và bé. Mới đây, Bộ Y tế cho phép phụ nữ trên 45 tuổi hiếm muộn được quyền “kiếm con”, nhưng với điều kiện cơ sở điều trị phải theo dõi, cân nhắc kỹ sức khỏe, khả năng mang thai của sản phụ… mới quyết định điều trị.

TS-BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi - Phó giám đốc BV Từ Dũ TP.HCM phân tích: “Nếu BV kiểm tra hàng loạt xét nghiệm ghi nhận người muốn mang thaihoàn toàn khỏe mạnh thì dù phụ nữ ở tuổi nào cũng có thể mang thai được. Mặt khác, sản phụ ở Hà Nội mang thai từ noãn của người khác, nên thai nhi không phải đối diện với nguy cơ bị các bệnh từ di truyền của mẹ do lớn tuổi như: Down, bất thường nhiễm sắc thể 13, 18…”.

Tuy nhiên, nếu người mẹ lớn tuổi mắc các bệnh tiểu đường, cao huyết áp, tim mạch… khi mang thai bệnh có nguy cơ nặng hơn nên cần phải uống thuốc và theo dõi chặt chẽ, thường xuyên. BS Nhi cho biết: “Nếu lượng đường huyết ở thai phụ bị tiểu đường trồi sụt bất thường thì người mẹ dễ bị hôn mê, tử vong, thai nhi bị rối loạn chuyển hóa, thai to, chấm dứt thai kỳ, chết lưu… Hoặc nếu thai phụ bị cao huyết áp, lại bị tiền sản giật, sản giật thì nguy hiểm vì những bệnh lý này càng đẩy huyết áp cao hơn và cũng dễ sẩy thai, sinh non hơn. Do đó, tốt nhất dù hiếm muộn hay không thì thai phụ nên sinh con trước 45 tuổi”.

BS Nhi cũng cho rằng, phụ nữ hiếm muộn nếu có xin trứng, xin noãn cũng chọn người dưới 35 tuổi. Về mặt sinh lý bình thường, dự trữ buồng trứng ở phụ nữ từ 35 tuổi trở lên đã giảm nhiều nên lượng trứng kích thích được lấy ra ít hơn so với những người trẻ. Đặc biệt, phần lớn buồng trứng dự trữ của phụ nữ trên 45 tuổi giảm mạnh và hầu như khó còn trứng đạt chuẩn.

GS Nguyễn Đình Tảo - Phó giám đốc Trung tâm Công nghệ phôi, Học viện Quân y (Hà Nội) cùng quan điểm: “Trên thế giới đã ghi nhận không ít phụ nữ ở độ tuổi 60, 70 vẫn mang bầu và sinh con. Khả năng mang thai chủ yếu liên quan đến hệ thống nội tiết và tử cung tốt. Thông thường phụ nữ sau 45 tuổi đến giai đoạn mãn kinh, cơ thể suy giảm tiến tới nghỉ dần. Những trường hợp đã mãn kinh mà niêm mạc tử cung tốt thì vẫn có thể xin trứng, làm thụ tinh trong ống nghiệm để có con. Tuy nhiên, tốt nhất nên “kiếm con” trước tuổi mãn kinh và trước 45 tuổi vì dễ sinh non, sinh mổ...”

Phụ nữ đã lớn tuổi làm thụ tinh nhân tạo, khi tiêm tinh trùng vào trứng sẽ khó thụ tinh, phôi không phát triển hoặc phát triển bất thường. Số liệu tại nhiều trung tâm thụ tinh ống nghiệm trong nước và trên thế giới cho thấy, ở những phụ nữ trên 40 tuổi, tỷ lệ thành công rất thấp - chỉ khoảng 16%.

Đa số phôi tạo ra từ trứng của những phụ nữ này có bất thường nhiễm sắc thể, không thể phát triển thành thai nhi được. Sau đó, việc giữ thai còn khó hơn, gần 50% số này bị sẩy thai, thai lưu. Hoặc dù là noãn, trứng được xin của người khác nhưng phôi cũng khó “đậu” ở tử cung của phụ nữ lớn tuổi. Nội tiết tố của phụ nữ lớn tuổi kém, khó giữ thai, nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu cao hơn. Do đó, đây là trường hợp còn có cả yếu tố may mắn.

Luật còn "khó dễ" với người xin noãn, xin trứng

Theo ThS-BS Hồ Mạnh Tường, sản phụ 58 tuổi ở Hà Nội sinh con từ việc xin noãn của người khác để thụ tinh với tinh trùng của chồng sản phụ. Nếu xét về mặt pháp lý, đây được coi là ca điều trị hiếm muộn, chứ không phải mang thai hộ. Nếu điều trị hiếm muộn thì bất cứ cơ sở nào có điều trị hiếm muộn trên cả nước cũng được phép làm. Còn nếu sản phụ này xin tinh trùng từ người khác, xét về mặt pháp lý, đó là ca mang thai hộ. Dù sản phụ được làm thụ tinh ống nghiệm theo hình thức mang thai hộ hay điều trị hiếm muộn thì chỉ khác nhau về mặt pháp lý, còn về hình thức điều trị y khoa là như nhau.

Khó khăn nhất hiện nay đối với phụ nữ hiếm muộn là khó xin noãn, trứng từ người lạ, do đó hầu hết xin từ người quen. Hiện nay Việt Nam chưa có ngân hàng trứng và cũng không ai muốn cho. BS Hồ Mạnh Tường cho biết, ở nam giới việc hiến tinh trùng rất đơn giản nhưng việc lấy noãn, trứng tự nguyện ở phụ nữ thì người cho phải được chọc hút noãn, trứng ở âm đạo: “Người hiến phải chịu mọi chi phí kích thích buồng trứng, chọc hút trứng, phí trữ lạnh… từ 20-40 triệu đồng, rất phi lý. Để hút được trứng, người hiến phải được chích thuốc nội tiết tố kích thích buồng trứng trong khoả ng 10- 12 ngày, sau đó mới tiến hành chọc lấy trứng trưởng thành. Do đó, chẳng có ai mất nửa tháng trời để đi hiến, lại tốn vài chục triệu đồng cho người không quen biết và không biết ai sẽ nhận. Chưa kể, sau mỗi năm, tùy vào số lượng trứng, phí gia hạn phải đóng để tiếp tục lưu trữ là dưới năm triệu đồng/năm. Trứng có thể được trữ không giới hạn thời gian, và chưa có ghi nhận bất thường nào nếu để quá lâu”. Dù các BV thực hiện chữa hiếm muộn muốn đứng ra làm trung gian, chịu thay chi phí này cho người hiến trứng và sau này thu lại ở người xin trứng, cũng không được, vì luật quy định: phải hiến trên tinh thần tự nguyện, không được liên quan đến vấn đề mua-bán.

Nếu luật không sửa đổi cho phù hợp, ngân hàng trứng không thể hình thành. Theo TS-BS Hoàng Thị Diễm Tuyết - Giám đốc BV Hùng Vương TP.HCM, thực tế cho thấy, hầu hết các trường hợp hiến trứng hiện nay chủ yếu là người quen, chị em trong gia đình, họ hàng. Để việc hiến trứng trở thành hiện thực, trước tiên Việt Nam phải có ngân hàng trứng nhằm giúp người cho và người nhận không biết nhau, không gặp rắc rối về mặt tình cảm, pháp lý về sau. Ngoài ra, khi tổ chức được ngân hàng trứng, trứng luôn có sẵn thì người xin trứng sẽ không phải lệ thuộc vào người cho khi họ có việc đột xuất hay bị bệnh. Đồng thời, Nhà nước nên cho phép một số BV uy tín làm trung gian hỗ trợ một phần chi phí cho người hiến trong suốt thời gian xét nghiệm, lấy trứng. Chi phí này cụ thể ra sao sẽ được hiệp hội nghề y quy định.

TS-BS Nguyễn Bá Mỹ Nhi khẳng định, ngoại trừ xin noãn khó khăn, thì việc mang thai ở phụ nữ lớn tuổi và có sức khỏe cũng bình thường như những thai phụ khác.

http://kienthuc.net.vn/khoe-dep/nguoi-phu-nu-58-tuoi-sinh-con-trai-nang-hon-3kg-730858.html

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Suc-khoe/845303/mot-phu-nu-sinh-con-o-tuoi-58-nho-thu-tinh-trong-ong-nghiem

25 doanh nghiệp lớn vi phạm an toàn thực phẩm bị phạt nặng

Linh Chi

Cục ATTP (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt 25 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm với tổng số tiền phạt là 674.706.521 đồng.

Theo Cục An toàn thực phẩm, căn cứ Khoản 1 Điều 72 Luật Xử lý vi phạm hành chính, Cục này xử phạt 25 doanh nghiệp vi phạm an toàn thực phẩm, tổng số tiền phạt là 674.706.521 đồng (Sáu trăm bảy mươi bốn triệu không trăm linh sáu ngàn năm trăm hai mươi mốt đồng) với các sai phạm về an toàn thực phẩm.

Theo thống kê củ Cục An toàn thực phẩm, trong 25 doanh nghiệp, có 15 Công ty vi phạm về quảng cáo, 03 công ty vi phạm về ghi nhãn, 03 Công ty vi phạm về kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm, 01 Công ty vi phạm về sửa chữa, tẩy xóa phiếu kiểm nghiệm, 03 công ty vi phạm cả 02 hành vi (chất lượng sản phẩm, quảng cáo).

Cùng với xử phạt bằng hình thức phạt tiền, Cục An toàn thực phẩm đã buộc các cơ sở dưới đây dừng ngay hành vi vi phạm; tháo gỡ các nội dung quảng cáo sai quy định; khắc phục nội dung ghi nhãn vi phạm; thực hiện kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm theo quy định; thu hồi, tiêu hủy lô sản phẩm vi phạm chất lượng.

13 doanh nghiệp vi phạm quảng cáo:

Công ty TNHH giải pháp sức khỏe cộng đồng Nevipharm (số 31, ngõ 206, phố Trương Định, phường Tương Mai, quận Hoàn Mai, Hà Nội) với thực phẩm chức năng Nevi Glamor và Nevi Air.

Công ty TNHH MTV Herbalife Việt Nam;

2 sản phẩm Súp Đậu lăng Heinz Classic và Hạt nêm vị hành Bisto Gravy của Công ty TNHH Phân phối Sành Điệu (số 322 Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh) vi phạm vì đã sửa chữa, tẩy xóa, làm sai lệch nội dung phiếu kết quả kiểm nghiệm. Đơn vị này cũng bị phạt 25 triệu đồng.

Công ty Cổ phần Danapha - Nanosome (số 253 đường Dũng Sỹ Thanh Khê, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) với thực phẩm chức năng Tongkas và thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên nang Ostec.

Công ty TNHH Eco Siberia Việt Nam (số 4, ngõ 152 phố Hào Nam, Ô chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) với thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cao Ban Long Siberia.

Văn phòng Đại diện AJ Research & Pharma SDN. BHD tại TP. Hồ Chí Minh (tầng 9, HD Tower, số 25 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1) với thực phẩm chức năng Viên nang cứng Vitraplus Cholesterol less, Viên nang cứng Vitraplus Weight reduce Vitraplus Glucose Balance.

Công ty TNHH Dược phẩm HPC Pharma (382/19 Lầu 2, Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh) với thực phẩm chức năng Viên nang A-HPC (AHCC: Active Hexose Correlated Compound) 500mg.

Công ty Cổ phần Sữa Sức sống Việt Nam (B9, khu đô thị Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) với sản phẩm dinh dưỡng dành cho người tiểu đường Gluvita.

Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Thiên Phú, (số 10 Nguyễn Cửu Đàm, P. Tân Sơn Nhì, Q. Tân Phú, TP.Hồ Chí Minh);

Công ty TNHH Tuệ Linh (Tầng 5, tòa nhà 29T1 đường Hoàng Đạo Thúy, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) với thực phẩm Giải độc gan Tuệ Linh.

Công ty Cổ phần Anphar Việt Nam (số 161/3 đường Ni Sư Huỳnh Liên, Phường 10, Quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh) với thực phẩm bảo vệ sức khỏe Fezim Siro bổ máu trẻ em và Adcalub.

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kỹ thuật Anh Minh (Tầng 2, tòa nhà 8C, số 30 Tạ Quang Bửu, phường Bách Khoa, Hai Bà Trưng, Hà Nội) với thực phẩm chức năng Tỏi đen Mai Chi.

Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Á Châu (số 91 Nguyễn Xiển, phường Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) với 2 thực phẩm chức năng: US Procells, Beauty Skin.

Công ty TNHH Medi USA (số 154 Khánh Hội, phường 6, quận 4, Tp. Hồ Chí Minh) với thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên nang mềm Herbal Made Co.Q10 và Herbal Made Cordyceps Sinesis.

Công ty TNHH Thực phẩm Royal Việt Nam (số 202 Trần Hưng Đạo, P.Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh) với thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tỏi đen-tỏi cô đơn Asaka và Tỏi đen-tỏi cô đơn A+Asaka.

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại và Du lịch Quả Cầu Vàng (số 111 K1 tập thể cơ khí Trần Hưng Đạo, phố Thọ Lão, phường Đồng Nhân, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) với Viên nang Cigapan

4 công ty vi phạm về ghi nhãn:

Công ty Cổ phần kinh doanh và thương mại Vĩnh Phát (số nhà 136B, ngõ 8 đường Chiến Thắng, phường Văn Quán, Quận Hà Đông, Hà Nội) với thực phẩm chức năng Thanh nhiệt giải độc VIP, số lô 04, NSX: 26/2/2016, HSD: 25/2/2019.

Công ty Cổ phần đầu tư liên doanh Việt Anh (cụm Công nghiệp Liên Phương, xã Liên Phương, huyện Thường Tín, Hà Nội) với thực phẩm chức năng Siro Vitatroplex (số lô 0260516, NSX: 27/5/2016, HSD: 27/5/2019).

Công ty TNHH Ứng dụng Công nghệ Sinh học Gama (Số 27A tổ 2 ngõ Văn Quán, phường Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) với thực phẩm chức năng men tiêu hóa Colibacter.

Công ty Cổ phần Biolife (B12-TT10 Khu đô thị mới Văn Quán – Yên Phúc, P. Văn Quán, Q. Hà Đông, Hà Nội) với thực phẩm chức năng Upkid Extra (ngày sản xuất 20/3/2015; hạn sử dụng 30/3/2018)

3 công ty vi phạm về kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm:

Công ty TNHH Kinh doanh thực phẩm An Minh (số 21 Khu tập thể trường Cao đẳng xây dựng số 1, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) với 4 sản phẩm: Cao hồng sâm/ 6 years Korean Red Ginseng Extract (Ginsenoside Rb1+ Rg1 ≥ 0.02 mg/g); Dịch chiết mát gan từ quả dây Khúng Khiếng Hàn Quốc 365 – Hutgaenamuyeolme 365; Nước uống Silkworm Cordyceps Gold (Hàm lượng Adenosine ≥ 0.3 mg/30ml; Cao hồng sâm/ 6 years old Myeongpum Korean Red Ginseng Saenggijeong Gold (Ginsenoside Rb1+ Rg1 ≥ 0.2 mg/g).

Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Tuệ Minh (Thôn Khê Hồi, xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, Hà Nội) với 4 thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ginkovimax, Gadamax 800, Hepakids, Gandamat.

Công ty TNHH thực phẩm Ân Nam (322 Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) với 5 sản phẩm: Si ro chanh vàng/Tesseire Jucci Acid Lemon 1L; Bánh Dessert shop vị caramen Táo hiệu Pepperidge Farm; Bánh sô cô la sữa Sausalito hiệu Pepperidge Farm; Pate Royal gan Gà vịt vị Cognac dạng nhuyễn; Khoai tây chiên vị muối tiêu 100g hiệu Lorenz và nước khoáng có gas Perrier.

2 công ty vi phạm cả 2 hành vi

Công ty TNHH Dược Mỹ phẩm Pháp USA (Tầng 6, số 47 phố Trung Kính, phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) không duy trì việc kiểm nghiệm sản phẩm định kỳ với 07 thực phẩm chức năng Vitamin B1-B6-B12; Amkazym, Men TH Biotyl, Amfarital, Vitamin E4.00 UI, Theravit, Hotgel CoQ10 theo quy định và Bán ra thị trường 02 lô sản phẩm thực phẩm chức năng: Men TH Biotyl (Số lô: 280714, NSX: 18/7/2014; HSD: 19/7/2017) và Amkazym (Số lô: 770615, NSX: 29/6/2015, HSD: 28/6/2018) có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn công bố.

Công ty TNHH MTV Đầu tư và Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Nam CANOVES (số 11 ngõ 104 phố Định Công, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội) vi phạm quảng cáo với thực phẩm bảo vệ sức khỏe AVENA PLUS; thực phẩm bảo vệ sức khỏe Avena plus, số lô 010316, NSX 02/3/2016, HSD: 01/3/2019 có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố.

http://kienthuc.net.vn/khoe-dep/25-doanh-nghiep-lon-vi-pham-an-toan-thuc-pham-bi-phat-nang-730980.html

Đề xuất phạt 23 chung cư ở TP.HCM vì có nguồn nước bẩn

TRẦN NGỌC

 

Chiều 22-8, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM kiến nghị Sở Y tế TP chỉ đạo thanh tra của sở xem xét và xử phạt 23 chung cư trên địa bàn có kết quả xét nghiệm mẫu nước không đạt tiêu chuẩn.

Cụ thể, quận 5 có ba chung cư, quận 10 có một chung cư. Các quận 12, Thủ Đức, Phú Nhuận, Tân Phú, Bình Tân có số chung cư lần lượt là 2, 1, 6, 6 và 4.

Trên địa bàn TP.HCM (trừ ba huyện Cần Giờ, Củ Chi và Hóc Môn) hiện có 608 chung cư với 3.267 hồ chứa nước. Trong đó có 580 chung cư sử dụng nước máy, 12 chung cư dùng nước giếng và 16 chung cư sử dụng cả nước máy lẫn nước giếng.

Trong sáu tháng đầu năm 2016, trung tâm y tế dự phòng quận, huyện đã tiến hành đo các chỉ tiêu pH, Clo dư, độ đục tại chỗ, đồng thời lấy mẫu để phân tích chỉ tiêu hóa lý và vi sinh.

Kết quả 22/604 mẫu (gần 4%) không đạt chỉ tiêu pH; 3/577 mẫu (gần 1%) không đạt chỉ tiêu độ đục và 288/607 mẫu (hơn 47%) không đạt chỉ tiêu Clo dư.

Bên cạnh đó, kết quả phân tích còn ghi nhận 19/619 mẫu (hơn 3%) không đạt chỉ tiêu Coliform tổng số và E.coli; 4/615 mẫu (gần 1%) không đạt chỉ tiêu hóa lý.

Điều quan tâm là cả bốn mẫu không đạt chỉ tiêu lý hóa ở bốn chung cư cùng nằm trên địa bàn quận Bình Tân.

Từ kết quả trên, ngoài đề xuất xử phạt 23 chung cư có nguồn nước không an toàn, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM còn kiến nghị UBND quận, huyện chỉ đạo chung cư sử dụng nước máy phải xét nghiệm các chỉ tiêu vi sinh nguồn nước qua hồ chứa ít nhất 2 lần/năm.

Đối với chung cư còn dùng nước giếng phải thiết kế hệ thống xử lý nước hoàn chỉnh, đạt quy chuẩn và phải công khai chất lượng nguồn nước cho các hộ dân trong chung cư biết.

Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM còn kiến nghị, UBND quận, huyện chỉ đạo ban quản lý chung cư súc xả hồ chứa nước định kỳ ít nhất 6 tháng/lần và lập sổ theo dõi; hồ chứa nước phải có nắp đậy kín và có khóa; lót gạch men bên trong hồ chứa nước để chống thấm…

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM còn đề nghị trung tâm y tế dự phòng quận, huyện tăng cường giám sát chất lượng nước tại các chung cư đã cũ, xuống cấp, có kết quả xét nghiệm mẫu nước định kỳ không đạt.

Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông về vệ sinh môi trường, vệ sinh nguồn nước, góp phần bảo vệ sức khỏe và phòng chống lây lan các dịch bệnh nguy hiểm qua đường nước cho các hộ trong chung cư.

http://plo.vn/suc-khoe/de-xuat-phat-23-chung-cu-o-tphcm-vi-co-nguon-nuoc-ban-648069.html

Bệnh viện được khen thưởng vì cứu sống nhiều sản phụ bị tai biến nặng

Trần Ngoan  

 

Ngày 22/8, Bệnh viện Phụ sản Cần Thơ được UBND thành phố khen thưởng đột xuất vì đã cứu sống nhiều sản phụ mắc các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiền sản giật khi vượt cạn.

Trao quyết định khen thưởng cho lãnh đạo bệnh viện hôm nay, ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ ghi nhận nỗ lực của tập thể y bác sĩ đã điều trị thành công nhiều ca bệnh nặng như tiền sản giật, hội chứng HELLP, bệnh lý tim mạch trong thai kỳ. Vị Phó chủ tịch tuyên dương đội ngũ bác sĩ đã tận tình cứu sống người bệnh và góp phần giảm nhẹ gánh nặng bệnh tật cho gia đình và xã hội.

Ông Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản thành phố Cần Thơ cho biết thời gian qua bệnh viện đã triển khai hàng loạt dịch vụ kỹ thuật cao với chi phí hợp lý nhằm đảm bảo mọi bệnh nhân đều được tiếp cận với các dịch vụ kỹ thuật hiện đại và được chăm sóc ân cần. 7 tháng đầu năm bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị thành công hơn 3.000 thai phụ mắc các bệnh lý khác nhau, trong đó có nhiều trường hợp bệnh nặng. Trong số này có hơn 200 thai phụ bị tiền sản giật, 10 ca mắc hội chứng HELLP, 70 người mắc bệnh tim mạch trong thai kỳ, hơn 10 ca băng huyết sau sinh và nhiều trường hợp bệnh lý nặng khác. 

Phó Chủ tịch thành phố đề nghị lãnh đạo bệnh viện tham mưu cho Sở Y tế và UBND thành phố về việc bổ sung trang thiết bị phục vụ cấp cứu nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/benh-vien-duoc-khen-thuong-vi-cuu-song-nhieu-san-phu-bi-tai-bien-nang-3456549.html

 

Đã có thể tạo ra thuốc chống lão hóa giúp con người sống tới 120 tuổi

Nguyễn Long

Một loại dược phẩm đang được dùng rất phổ biến trong ngành y tế hiện nay có thể trở thành chìa khóa để thực hiện ước muốn kéo dài tuổi thọ của con người.

Theo Telegraph, các nhà nghiên cứu ở California (Mĩ) đã chứng minh metformin, dược phẩm vốn được dùng để điều trị bệnh tiểu đường rất phổ biến ngày nay có thể dùng để kéo dài tuổi thọ ở động vật. Được biết, Cục Quản lí Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kì đã xem xét tính khả thi và cho phép thử nghiệm rộng rãi trên người ngay trong năm sau để điều chế loại thuốc chống lão hóa đầu tiên trên thế giới.

Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện này có thể giúp con người kéo dài tuổi thọ trung bình lên tới 120 tuổi hoặc hơn. Ngoài ra, quá trình lão hóa cũng sẽ chậm lại, nghĩa là một người 70 tuổi sẽ có cơ thể sinh học khỏe mạnh như người 50 tuổi. Ngoài ra, nó có thể mở ra một kỉ nguyên mới của "lão khoa", nơi các bác sĩ sẽ tập trung vào việc ngăn chặn sự lão hóa chứ không phải các loại bệnh do tuổi tác mang lại như ung thư, tiểu đường hay mất trí nhớ.

Theo đó, lão hóa không phải là một phần tất yếu của cuộc đời khi mà mỗi một tế bào đều chứa cấu trúc DNA cho phép nó có thể hoạt động một cách chính xác mãi mãi. Thực tế cho thấy một số sinh vật biển đã không già đi một chút nào trong suốt vòng đời. Tuy nhiên, trong suốt vòng đời của con người, các tế bào phải phân chia liên tục để giúp cơ thể chúng ta hoạt động được và càng nhiều lần phân chia, càng dễ sinh ra lỗi ở bên trong tế bào. Khi các lỗi trở nên lớn đến một mức nào đó, cơ thể sẽ không khắc phục được và sinh ra các loại bệnh như ung thư hay Alzheimer.

Các nhà khoa học tin rằng, ứng cử viên tốt nhất để làm thuốc chống lão hóa hiện nay là metformin, dược phẩm vốn được biết tới như một loại thuốc chống tiểu đường với giá rẻ. Được biết, metformin sẽ làm tăng số lượng phân tử oxy được giải phóng vào bên trong tế bào và từ đó giúp tăng sức chịu đựng của tế bào cũng như kéo dài tuổi thọ.

Trước đó, các nhà nghiên cứu tới từ Bỉ đã dùng metformin trên giun tròn C.elegans và nhận thấy những con giun được thử nghiệm không chỉ sống lâu hơn mà còn khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, chúng cũng không có di chuyển chậm lại hay xuất hiện các nếp nhăn, dấu hiệu của lão hóa trên giun tròn. Một thử nghiệm khác trên chuột cũng cho thấy những con chuột được điều trị bằng metformin đã tăng tuổi thọ tới 40% và xương cũng chắc hơn. Đặc biệt, vào năm ngoái, Đại học Cardiff (Anh) đã phát hiện ra những bệnh nhân tiểu đường sử dụng metformin sống lâu hơn trung bình 8 năm so với các bệnh nhân khác không sử dụng trong cùng một điều kiện.

Cục Quản lí Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kì dự định gọi chương trình thử nghiệm lâm sàng trong năm sau với tên là "Mục tiêu chống lão hóa với Metformin" (viết tắt là TAME). Theo đó, thử nghiệm sẽ được tiến hành trên 3000 người độ tuổi từ 70-80 tuổi, đã có hoặc đang có nguy cơ bị các bệnh như ung thư, tim và mất trí. Các nhà nghiên cứu hi vọng thuốc mới từ metformin có thể làm chậm lại quá trình lão hóa và ngăn chặn bệnh.

Hiện nay, tuổi thọ trung bình với nữ là 82,8 tuổi và tuổi thọ trung bình với nam là 78,8 tuổi. Tuy nhiên, dựa theo tính toán từ các kết quả ở động vật, metformin có thể giúp con người sống lâu thêm tới 50% tuổi thọ nữa, tức là khoảng hơn 120 tuổi. Giáo sư Lithgow tin rằng trong tương lai, mọi việc còn có thể đi xa hơn khi người trẻ được tiêm vaccine chống lão hóa. Ông cũng nghĩ rằng so với việc tìm cách chữa được mọi loại bệnh, việc tìm cách chống lại lão hóa rõ ràng hiệu quả hơn.

Nếu thử nghiệm thuốc chống lão hóa từ metformin trong năm sau thành công, đó sẽ là một cuộc cách mạng trong y tế cộng đồng. Tiến sĩ Simon Melov trong nhóm nghiên cứu cho biết: "Đó là một liệu pháp nhằm ngăn chặn một trong những hiện tượng sinh học phổ biến và tăng nguy cơ gây ra các loại bệnh nhất hiện nay. Một khi bạn đã có cách chống lão hóa, bệnh tật sẽ tự rời xa bạn".

http://vnreview.vn/tin-tuc-khoa-hoc-cong-nghe/-/view_content/content/1922634/da-co-the-tao-ra-thuoc-chong-lao-hoa-giup-con-nguoi-song-toi-120-tuoi

Thuốc tránh thai gây ung thư

PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức

Có thông tin trên tờ báo mạng cho biết, vào tháng 10.2015, các loại thuốc tránh thai dạng uống (oral contraceptives) đã được cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế (international agency for research on cancer - iarc) khẳng định là một trong 116 thứ gây ung thư ở người và được xếp vào nhóm 1, cũng là nhóm nguy hiểm nhất, cùng với rượu bia và thuốc lá.

Cũng theo nguồn tin này, loại viên thuốc ngừa thai có chứa những chất tương tự như estrogen và progesterone ở người, làm tăng khả năng ung thư vú, ung thư tử cung, và ung thư gan ở những phụ nữ sử dụng chúng. Ảnh hưởng này sẽ còn kéo dài đến tận 10 năm sau khi họ đã ngưng sử dụng thuốc ngừa thai. Thực hư như thế nào?

Vừa tăng nguy cơ lại vừa tránh một số bệnh ung thư khác? 

Một trong những biện pháp ngừa thai hữu hiệu là dùng thuốc tránh thai loại uống. Cơ chế tác dụng của thuốc tránh thai loại uống là làm cho tinh trùng không gặp được trứng bằng cách: Ức chế sự rụng trứng trong cơ thể người phụ nữ, cản trở sự di chuyển của tinh trùng do làm đặc chất dịch ở cổ tử cung, nếu trứng gặp tinh trùng rồi thì thuốc ngăn trứng thụ tinh gắn với nội mạc tử cung.

Thuốc tránh thai có tác dụng như trên là vì trong 1 viên thuốc thường phối hợp chứa hai dẫn chất estrogen và progesterone. Thực chất đây là 2 hormone sinh dục có sẵn trong cơ thể người phụ nữ. Riêng estrogen được dùng làm thuốc, không chỉ dùng làm thuốc tránh thai mà còn dùng làm thuốc trị rối loạn do phụ nữ thiếu hormone này (như mãn kinh) trong “liệu pháp hormone thay thế”. Từ lâu, người ta đã biết khi dùng làm thuốc, mặc dù estrogen có bản chất xuất phát từ hormone của người, nó lại gây nhiều tác dụng phụ có hại, đặc biệt làm tăng nguy cơ gây ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư gan ở người phụ nữ dùng nó lâu dài.

Nhưng người ta cũng ghi nhận là estrogen lại có tính bảo vệ giúp người phụ nữ dùng nó ít có nguy cơ bị ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung hơn người phụ nữ bình thường không dùng thuốc. Như vậy, estrogen vừa làm tăng nguy cơ bị một số ít ung thư lại vừa bảo vệ phụ nữ tránh một số ung thư khác. Chính vì estrogen có nguy cơ vừa kể mà có lời khuyên cho người phụ nữ dùng thuốc tránh thai loại uống: Thuốc có nguồn gốc hormone nói chung, trong đó có estrogen phải để bác sĩ chỉ định và hướng dẫn sử dụng.

Riêng thuốc tránh thai loại uống, phụ nữ khi muốn dùng thuốc loại này tốt nhất nên đi khám ở bác sĩ để được tư vấn dùng thuốc, nhằm sự lựa chọn thuốc thích hợp cũng như việc dùng thuốc sẽ đúng đắn hơn. Bác sĩ thường cân nhắc lợi ích và nguy cơ hoặc sàng lọc để tránh dùng thuốc tránh thai loại uống mà chọn biện pháp tránh thai khác thích hợp cho người phụ nữ cần tránh thai. Phụ nữ trên 40 tuổi, nghi ngờ có khối u liên quan đến hormone, có tiền căn có khối u gan không được dùng thuốc tránh thai loại uống.

Đi khám trước khi uống thuốc tránh thai 

Trong bản thông báo báo chí của IARC đề cập ở trên, IARC cũng tái xác nhận thuốc tránh thai loại uống vừa làm tăng nguy cơ bị một số ít ung thư như ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư gan ở người phụ nữ dùng nó lâu dài, lại vừa bảo vệ phụ nữ tránh ung thư buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung.

IARC cũng ghi nhận cần có nhiều nghiên cứu khoa học hơn để xem cán cân giữa nguy cơ gây ung thư và lợi ích toàn cầu của việc dùng thuốc tránh thai loại uống thật sự nghiêng về bên nào (điều này cho thấy hiện nay chưa thể khẳng định là không nên dùng thuốc ngừa thai loại uống chỉ vì nó có nguy cơ gây ung thư như đã biết).

IARC khuyên các phụ nữ nên đi khám bác sĩ để quyết định chọn thuốc tránh thai loại uống, nên trao đổi với bác sĩ về lợi ích và nguy cơ của biện pháp tránh thai này cũng như báo rõ cho bác sĩ biết tiền sử gia đình có bị mắc bệnh ung thư và các loại bệnh khác.

Cần lưu ý, không phải các thuốc bị thông tin cảnh giác là có nghĩa bị cấm lưu hành thuốc đó, mà chỉ có nghĩa cần cẩn trọng hơn trong theo dõi sử dụng. Chỉ riêng năm 2010, đã có trên 5 triệu thông tin cảnh giác thuốc được báo cáo trong cơ sở dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO database) nhưng chỉ có một vài thuốc được rút ra khỏi thị trường dược phẩm.

Bên cạnh phần hại hoàn toàn có thể khắc phục được bằng cách sử dụng đúng, thuốc tránh thai loại uống có phần lợi rất nhiều. Hiện nay có hàng trăm triệu phụ nữ trên thế giới dùng thuốc tránh thai, góp phần kiểm soát và ổn định dân số toàn cầu. Vẫn chưa có thông báo chính thức từ WHO, cơ quan toàn cầu chăm sóc sức khỏe, về vấn đề phải ngưng dùng thuốc tránh thai vì nguy cơ ung thư. Các phụ nữ đang dùng thuốc này vẫn có thể an tâm sử dụng.

http://motthegioi.vn/suc-khoe-c-84/thuoc-tranh-thai-gay-ung-thu-40830.html

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang