Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 25/3/2017

  • |
T5g.org.vn - Khai trương Hệ thống Quản lý thông tin Tiêm chủng Quốc gia; Ngày Thế giới phòng, chống lao 24.3: Nỗi lo kháng thuốc và bệnh nhân bỏ điều trị; Một xã có 53 người nghi bị chó dại cắn, bé 4 tuổi tử vong; 3-7% bệnh nhân bị nhiễm khuẩn từ bệnh viện; Nhật Bản hỗ trợ nâng cao mạng lưới phòng xét nghiệm tại Việt Nam; ...

Khai trương Hệ thống Quản lý thông tin Tiêm chủng Quốc gia

http://www.daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=74&NewsId=387695

http://sggp.org.vn/ytesuckhoe/2017/3/453183/

http://dantri.com.vn/suc-khoe/tre-chao-doi-se-duoc-cap-ma-id-rieng-ve-tiem-chung-20170324152850657.htm

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/so-quan-ly-tiem-chung-so-giup-ba-me-kiem-soat-lich-tiem-vacxin-cho-con-3560393.html

http://cand.com.vn/y-te/Phan-mem-quan-ly-thong-tin-tiem-chung-bao-mat-va-tiet-kiem-hang-chuc-ty-dong-433903/

Chiều 24.3, tại Hà Nội, Bộ Y tế đã tổ chức khai trương Hệ thống Quản lý thông tin Tiêm chủng quốc gia. Theo đó, mỗi một trẻ sơ sinh chào đời sẽ được cấp mã ID riêng về tiêm chủng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Hệ thống này đem lại nhiều lợi ích cho người dân như đăng ký tiêm chủng, hẹn lịch tiêm, nhắn tin nhắc người dân đi tiêm chủng, tra cứu lịch sử tiêm chủng của người thân khi tham gia tiêm chủng; lịch sử tiêm chủng người dân được theo dõi suốt đời, theo dõi được tình trạng tiêm chủng trẻ em khi nhập học cũng như suốt quá trình học tập của trẻ em trong nhà trường, thông tin được bảo mật cao. Bên cạnh đó, việc quản lý số liệu thống kê tiêm chủng đã được hiện đại hoá, thay thế hoàn toàn việc sử dụng giấy giúp cải cách hành chính, tiết kiệm chi phí, thời gian cho cán bộ y tế tại các tuyến, nhất là tuyến y tế cơ sở.

Không chỉ mang lại lợi ích cho người dân, qua hệ thống này, cán bộ y tế tất cả các tuyến luôn nắm được tình hình tiêm chủng trên phạm vi cả nước cũng như từng tỉnh, huyện, xã/phường. Đồng thời rất hữu ích cho công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai các hoạt động tiêm chủng một cách khoa học, linh hoạt và hiệu quả, kịp thời phát hiện được những đối tượng chưa được tiêm chủng đầy đủ, các bản, làng, xã, phường có tỷ lệ tiêm chủng thấp để triển khai ngay các hoạt động hỗ trợ, vận động người dân tham gia đủ nhằm tạo hiệu quả cao nhất cho công tác tiêm chủng phòng bệnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá, việc khai trương Hệ thống này mang ý nghĩa lịch sử vì nó không chỉ dành cho tiêm chủng mở rộng mà được chuẩn bị triển khai trên toàn bộ y tế cơ sở của Việt Nam, khắc phục tình trạng người dân mỗi lần đi khám bệnh là một quyển sổ mới.

Hệ thống Quản lý thông tin Tiêm chủng Quốc gia được áp dụng chính thức từ hôm nay (24.3) và áp dụng trên toàn quốc từ ngày 1.6.2017 đến ngày 1.6.2018; theo đó sẽ không sử dụng giấy trong tiêm chủng trên 17 nghìn điểm tiêm chủng trong toàn quốc. Được biết từ năm 2016 đến nay, hệ thống đã được triển khai thí điểm tại 5 tỉnh, thành phố với kết quả 100% xã, phường đã nhập thông tin của hơn 700 nghìn trẻ em trong 2 năm gần nhất, trên 1.400 đơn vị đã tham gia nhập liệu và sử dụng hệ thống.

 

Ngày Thế giới phòng, chống lao 24.3:
Nỗi lo kháng thuốc và bệnh nhân bỏ điều trị

http://laodong.com.vn/y-te/ngay-the-gioi-phong-chong-lao-243-noi-lo-khang-thuoc-va-benh-nhan-bo-dieu-tri-649497.bld

Mỗi năm, nước ta phát hiện và điều trị cho trên 100.000 người mắc lao. Mặc dù hiện nay tỉ lệ chữa khỏi cao, chiếm trên 90% số trường hợp mắc mới nhưng đó thực sự là một “cuộc chiến”. Để đạt được những thành quả phòng, chống lao được thế giới biết đến, những chuyên gia, bác sĩ ngành lao đã phải lao vào cuộc chiến ấy, hằng ngày hằng giờ họ giúp người bệnh chiến đấu với căn bệnh đang đe dọa tính mạng của nhiều người.

Bác sĩ đau đớn trước những bệnh nhân bỏ điều trị

Trong năm vừa qua, triển khai Chiến lược Quốc gia phòng, chống lao đến năm 2020, tầm nhìn 2030, Chương trình chống lao quốc gia (CTCLQG) đã đạt được những thành tựu đáng kể. PGS-TS Nguyễn Viết Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương, người Việt Nam đầu tiên được bầu vào Hội đồng Tư vấn chiến lược và kỹ thuật của WHO về phòng, chống bệnh lao (STAG TB) - cơ chế điều hành và hoạch định chiến lược phòng chống lao cao nhất của WHO - cho biết: Việt Nam có kết quả điều trị bệnh lao rất tốt, phát hiện sớm tất cả các thể lao, cung cấp dịch vụ điều trị lao cho tất cả người bệnh sau chẩn đoán, điều trị lao tiềm ẩn.

Được biết, hằng năm cả nước đã phát hiện và điều trị cho trên 100.000 người mắc lao với tỉ lệ chữa khỏi cao trên 90% số trường hợp mắc mới. Việt Nam là một trong 3 nước có kế hoạch nghiên cứu được đánh giá cao. Đặc biệt, Việt Nam đã có một đơn vị nghiên cứu chuyên sâu với một mạng lưới nghiên cứu lao và bệnh phổi rộng khắp (VICTORY). Dịch tễ bệnh lao giảm trung bình hằng năm là 4,6% từ năm 2000 đến nay. Hầu hết các kỹ thuật mới đều đã được áp dụng có hiệu quả cao và đến nay đã có gần 6.000 người mắc lao kháng thuốc được thu nhận điều trị. CTCLQG đã triển khai thuốc mới Bedaquiline cho người bệnh lao kháng thuốc nặng (tiền siêu kháng thuốc, siêu kháng thuốc) và áp dụng phác đồ ngắn hạn (9 tháng) trong điều trị người bệnh lao đa kháng thuốc. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tình trạng bỏ trị lao hiện nay đang ở mức báo động và có xu hướng gia tăng và gây khó khăn lớn cho công tác điều trị và phòng, chống bệnh lao tại cộng đồng.

BS CKII Đặng Văn Khiêm - Phó Trưởng khoa Ung Bướu Bệnh viện Phổi Trung ương - cho biết: “Bệnh nhân lao phải sống trong đau đớn. Vì thế mà họ vô cùng chán nản, họ dễ bỏ cuộc, điều trị chưa hết phác đồ của bác sĩ, họ đã “trốn”. Có bệnh nhân chúng tôi phải năn nỉ để họ uống thuốc, “dọa” không được thì phải động viên. Có người nghĩ mình bị bệnh lao thì phải xa lánh cộng đồng, thế là họ sống thu mình lại trong cô đơn”.

Tại Khoa Lao Hô hấp - BV Phổi T.Ư, bệnh nhân Nguyễn Thị D (57 tuổi) thở dài chán nản: “Tôi bị lao phổi, ai cũng sợ lây nên mình không muốn tiếp xúc với ai hết”.

Lao kháng thuốc - cuộc chiến nhiều thách thức

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hằng năm vẫn còn 16.000 người chết vì lao. Việt Nam hiện là nước đứng thứ 14/30 nước có số bệnh nhân lao cao nhất trên thế giới, và đứng thứ 11/30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất trên toàn cầu. Mỗi năm có khoảng 130.000 người mắc lao mới, trong đó có 7.000 người mắc lao đồng nhiễm HIV, hơn 5.000 bệnh nhân lao đa kháng thuốc, đáng lo ngại là có gần 6% là lao siêu kháng thuốc. Số người mắc lao phổi chiếm hơn 1/2.

Tình trạng lao đa kháng thuốc chủ yếu được xác định là do người bệnh điều trị không đúng, không đủ, không tuân thủ chỉ định của bác sĩ; thầy thuốc không đủ thời gian để tư vấn cho bệnh nhân, và chưa hỗ trợ tích cực cho người bệnh.

BS chuyên khoa 2 Đoàn Văn Hiển - Trưởng khoa Lao Hô hấp, Bệnh viện Phổi T.Ư - cho biết: “Có những bệnh nhân thuốc để tận miệng mà không uống, vì họ nản chí, chán ăn và mệt mỏi, do thuốc lao ảnh hưởng nhiều đến gan, thận”.

Bác sĩ Hiển nhớ lại: “Ngay giữa thủ đô Hà Nội này, có bệnh nhân khi phát hiện ra bị lao thì phổi của anh ta được 10 phần thì 8 phần đã nát rồi”.

Hiện nay, một khó khăn lớn của ngành là bệnh nhân đến khám và điều trị muộn, vì thế việc phát hiện lao muộn, gây biến chứng nặng nề như suy hô hấp, ho ra máu,… rất khó để điều trị, tỉ lệ tử vong tương đối cao.

“Để khống chế bệnh lao rất khó, thậm chí nó đã lây lan khắp trong gia đình. Có trường hợp cả 10 người thì 4 người mắc bệnh lao. Rồi tỉ lệ lao phổi kèm bệnh khác như đái tháo đường, nghiện rượu rất nhiều. Riêng ngày 23.3 khoa tôi có 89 bệnh nhân với tỉ lệ 70% mắc bệnh lao và còn lại là biến chứng của lao, mà có đến 10 người nghiện rượu. Những bệnh nhân này bị ngộ độc gan, giảm miễn dịch rất dễ mắc bệnh lao, điều trị rất khó” - BS Hiển trăn trở.

Theo các bác sĩ, ngay tại khoa Lao Phổi - BV Phổi T.Ư, tỉ lệ bệnh nhân phát tán vi khuẩn lao AB dương tính khoảng 3%.

Tình trạng bán thuốc tràn lan hiện nay cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng kháng thuốc ở rất nhiều căn bệnh. Nếu tình trạng này không sớm được cải thiện, câu chuyện kháng thuốc và nguy cơ con người chết vì những loại vi khuẩn, virus không thuốc chữa sẽ luôn hiện hữu.

 

Một xã có 53 người nghi bị chó dại cắn, bé 4 tuổi tử vong

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170324/mot-xa-co-53-nguoi-nghi-bi-cho-dai-can-be-4-tuoi-tu-vong/1286039.html

Tại xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương (Nghệ An) có 53 người nghi bị chó dại cắn, trong đó có một trường hợp bé 4 tuổi tử vong sau khi được chữa thuốc Nam và đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Ngày 24-3, đoàn công tác của Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nghệ An đã về xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương kiểm tra tình hình và chỉ đạo công tác phòng chống bệnh dại sau khi nhận thông tin có 53 người trong xã này nghi bị chó dại cắn, trong đó có một bé trai 4 tuổi đã tử vong.

Trước đó, ngày 17-1, bé L.V.H. (4 tuổi, ngụ xóm Nam Sơn, xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương) bị chó nhà cắn. Sau đó gia đình đưa bé H. đến một thầy lang ở TX Cửa Lò để chữa bệnh. Tuy nhiên đến ngày 19-3, H. lên cơn dại có các biểu hiện sốt, ăn ít, sợ nước, sợ gió… được đưa đi bệnh viện cứu chữa nhưng không qua khỏi và tử vong ngày 23-3.

Theo thống kê của Trạm y tế xã Thanh Mai, tính đến ngày 22-3 toàn xã có 53 người bị chó cắn, riêng ở xóm Nam Sơn là 40 người. Trong đó số người đã tiêm phòng là 17 người, số người chưa tiêm phòng là 36 người.

Đáng chú ý, trong số 36 người chưa tiêm có 22 người đang sử dụng thuốc Nam để chữa bệnh và cả 22 người này đều ở xóm Nam Sơn.

 

3-7% bệnh nhân bị nhiễm khuẩn từ bệnh viện

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170324/37-benh-nhan-bi-nhiem-khuan-tu-benh-vien/1285877.html

Khoảng 3-7% bệnh nhân bị nhiễm khuẩn từ bệnh viện, biểu hiện chủ yếu là nhiễm trùng vết mổ, nhiễm trùng tiết niệu và nhiễm trùng đường hô hấp.

 

Riêng ở nhóm bệnh nhân phẫu thuật, khoảng 2 triệu người/năm, có đến 5-10%/tổng số bệnh nhân được phẫu thuật bị nhiễm trùng vết mổ do vi khuẩn ở bệnh viện.

Một số tính toán của chuyên gia cho rằng nhiễm trùng vết mổ làm chi phí điều trị trực tiếp và thời gian nằm viện của bệnh nhân cùng tăng gấp hai lần.

Đó là thông tin từ hội thảo tổ chức tại Hà Nội nhằm khởi động dự án chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, nhận thức và tiêu chuẩn trong kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện được Tổ chức đầu tư và phát triển DEG, CHLB Đức tài trợ, thực hiện tại VN trong hai năm 2017-2018.

Phát biểu tại hội thảo đêm 23-3, cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê cho biết nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỷ lệ bệnh nhân gặp biến chứng và tử vong, tăng thời gian điều trị và lượng thuốc phải sử dụng.

Vệ sinh bệnh viện là việc rất cần các bệnh viện quan tâm để làm giảm nhiễm khuẩn bệnh viện.

Trong dự án, các chuyên gia Đức sẽ tham gia đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm về kiểm soát nhiễm khuẩn và vệ sinh bệnh viện, đồng thời đề xuất các quy trình ứng dụng tại VN.

 

Nhật Bản hỗ trợ nâng cao mạng lưới phòng xét nghiệm tại Việt Nam

http://www.qdnd.vn/xa-hoi/y-te/nhat-ban-ho-tro-nang-cao-mang-luoi-phong-xet-nghiem-tai-viet-nam-502828

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (VSDT TW) và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh vừa ký kết Biên bản Thảo luận Dự án Hợp tác Kỹ thuật (HTKT) “Tăng cường năng lực cho hệ thống phòng xét nghiệm an toàn sinh học và xét nghiệm tác nhân gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở Việt Nam, Lào và Campuchia”.

Đây là Dự án Pha III tiếp nối những Dự án triển khai trong giai đoạn 2006-2016. Dự án dư kiến sẽ chính thức được triển khai thực hiện từ tháng 7-2017, trong thời gian 5 năm.

Theo đó, Dự án này sẽ hỗ trợ xây dựng phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 3 tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh phục vụ xét nghiệm và quản lý tác nhân gây bệnh nguy hiểm. Bên cạnh đó, nhằm nâng cao năng lực xét nghiệm tác nhân gây bệnh nguy hiểm của hệ thống phòng xét nghiệm, Dự án hướng tới tăng cường khả năng phân tích và quản lý an toàn sinh học tại các Trung tâm Y tế Dự phòng tuyến tỉnh trong hệ thống xét nghiệm do Viện VSDT TW và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh quản lý. Đồng thời, Dự án hỗ trợ các trang thiết bị cần thiết, xây dựng và sửa đổi tài liệu giảng dạy phục vụ các khóa đào tạo giảng viên do Viện VSDT TW tổ chức, hướng tới đối tượng là các Trung tâm Y tế dự phòng tuyến tỉnh.

Ông Đặng Đức Anh – Viện trưởng Viện VSDT TW cho biết: “Nhờ hệ thống các phòng xét nghiệm đạt chuẩn này, chúng tôi đã có thể tự chẩn đoán các bệnh có nguy cơ truyền nhiễm cao trong đó có cúm gia cầm H5N1, vi rút Ebola. Với điều kiện địa lý trải dài từ Bắc tới Nam gần 2000km, nếu như phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 3 được xây dựng tại Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, chúng tôi sẽ có thể nhanh chóng, kịp thời đối phó với những dịch bệnh đang có xu hướng quay trở lại theo hình thức đại dịch”.

Dự án Viện trợ không hoàn lại của chính phủ Nhật Bản thực hiện tại Viện VSDT TW giai đoạn 2006-2008 đã hỗ trợ xây dựng phòng xét nghiệm an toàn sinh học cấp 2 và cấp 3, đặc biệt, các phòng thí nghiệm An toàn sinh học cấp 3 này đã được Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận có độ an toàn sinh học cao nhất tại Việt Nam. Song song với Dự án này, JICA cũng triển khai Dự án hỗ trợ kỹ thuật (pha I và pha II) giúp nâng cao năng lực của Viện VSDT TW trong xét nghiệm, xây dựng hướng dẫn sử dụng và quản lý duy trì các phòng An toàn sinh học cấp 3.

 

Gia tăng bệnh lao kháng đa thuốc

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Suc-khoe/865063/gia-tang-benh-lao-khang-da-thuoc

Cũng như các tỉnh, thành phố khác, Hà Nội đang đối mặt với diễn biến phức tạp của bệnh lao, tỷ lệ người bệnh lao/HIV tăng, đặc biệt là lao kháng đa thuốc.

Nhân Ngày Thế giới phòng chống lao 24-3, phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Nội, Chủ nhiệm Chương trình chống lao thành phố Nguyễn Hữu Thường về vấn đề này.

- Ông có thể phác họa đôi nét về công tác phòng chống lao thời gian qua trên địa bàn Thủ đô?

- Chương trình chống lao trên địa bàn trước đây được giao cho hai đơn vị đầu mối là Bệnh viện (BV) Phổi Hà Nội và Trung tâm Phòng chống lao - Bệnh phổi Hà Đông. Thực hiện Quyết định số 322/QĐ-UBND ngày 16-1-2017 của UBND thành phố về việc tổ chức lại BV Phổi Hà Nội trực thuộc Sở Y tế trên cơ sở sáp nhập hai đơn vị trên, hiện tại, Chương trình chống lao được thống nhất trên toàn thành phố bởi đơn vị chuyên khoa đầu ngành duy nhất là BV Phổi Hà Nội. Chương trình tiếp tục duy trì và hoàn thiện mạng lưới chống lao rộng khắp từ tuyến thành phố đến quận, huyện và xã, phường. Việc kiện toàn mạng lưới sau khi sáp nhập cũng được BV quan tâm, bảo đảm hoạt động phòng, chống bệnh lao tuyến cơ sở, tiến tới đồng nhất về tổ chức nhân lực, kỹ thuật, năng lực chẩn đoán, điều trị của các đơn vị chống lao 30 quận, huyện, thị xã, không để chênh lệch giữa các khu vực như hiện nay.

- Sau khi sáp nhập hai đơn vị, bộ máy hoạt động của BV có thay đổi gì để phù hợp với xu thế mới, hiện đại hóa công tác phát hiện, chẩn đoán bệnh lao, thưa ông?

- Phát huy thế mạnh hai đơn vị sau sáp nhập, BV hình thành bộ máy hoạt động hoàn chỉnh, gọn nhẹ, có năng lực, trình độ cao với 300 cán bộ, quy mô 310 giường bệnh, hiện đại hóa công tác phát hiện chẩn đoán bệnh lao. BV đã đưa vào ứng dụng nhiều kỹ thuật điều trị tiên tiến, hiệu quả cao, rút ngắn thời gian điều trị bệnh lao, lao kháng thuốc, nhất là bảo đảm cho hơn 90% các đối tượng trong diện cần dự phòng bệnh lao (trẻ dưới 5 tuổi tiếp xúc nguồn lây, người nhiễm HIV…) được tiếp cận với dịch vụ dự phòng. Đơn cử, kỹ thuật GeneXpert chẩn đoán lao, lao kháng thuốc hiện đại nhất hiện nay chỉ trong 2 giờ có thể trả lời có vi khuẩn lao hay không, nhiều hay ít và có kháng với thuốc rifampicin hay không với độ đặc hiệu chẩn đoán bệnh hơn 95%. Ngoài ra, còn có kỹ thuật PCR real-time giúp chẩn đoán nhanh, chính xác các ca bệnh lao ngoài phổi; kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính, X-quang kỹ thuật số giúp chẩn đoán lao chính xác, rút ngắn thời gian; kỹ thuật xét nghiệm đờm tìm vi khuẩn lao bằng kính hiển vi kỹ thuật số CellScope... BV cũng đã chuyển giao các kỹ thuật hiện đại cho tuyến y tế cơ sở, đồng thời thực hiện việc liên kết xét nghiệm qua mạng internet.

- Ông có thể cho biết về tình hình lao kháng đa thuốc ở Hà Nội và nguyên nhân phát sinh lao kháng đa thuốc?

- Hằng năm, Hà Nội phát hiện, đưa vào quản lý và điều trị dự phòng khoảng 5.000 bệnh nhân lao các thể. Với lao phổi mới (nguồn lây chính của bệnh lao), tỷ lệ điều trị khỏi khoảng hơn 90%. Tuy nhiên, lao kháng đa thuốc đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam và trở thành vấn đề sức khỏe cộng đồng. Ở Hà Nội chưa có điều tra dịch tễ về lao kháng thuốc. Tuy nhiên, theo số liệu của Chương trình chống lao quốc gia (trong đó có Hà Nội), tỷ lệ kháng đa thuốc ở nhóm người bệnh lao mới là 2,7%, còn nhóm đã điều trị là 19%. Hà Nội ước tính có khoảng 80-120 người bệnh lao kháng đa thuốc mỗi năm. Nguyên nhân phát sinh lao kháng đa thuốc có rất nhiều, như: Người bệnh lao không tuân thủ y lệnh của thầy thuốc trong quá trình điều trị, việc kê đơn điều trị của thầy thuốc không đúng, chất lượng thuốc không bảo đảm, thực hiện việc giám sát người bệnh chưa tốt, do đột biến gien của vi khuẩn…

Từ năm 2011 đến nay, mỗi năm, BV Phổi Hà Nội thu nhận và quản lý điều trị cho hàng trăm bệnh nhân lao kháng đa thuốc và cho kết quả bước đầu rất tốt. Hà Nội là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện điều trị thuốc mới Bedaquiline cho người bệnh lao kháng thuốc nặng (tiền siêu kháng thuốc, siêu kháng thuốc) và áp dụng phác đồ ngắn hạn (từ 20 tháng điều trị trước đây xuống còn 9 tháng).

- Cần làm gì để loại trừ bệnh lao ra khỏi cộng đồng, thưa ông?

- Để có thể tiến tới thanh toán bệnh lao vào năm 2030 theo mục tiêu cơ bản của Chiến lược quốc gia phòng chống bệnh lao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 tại Hà Nội, ngoài việc tăng cường tuyên truyền dưới nhiều hình thức, nhằm nâng cao kiến thức phòng bệnh cho mọi người, cần sự chung tay của cả cộng đồng. Cụ thể là tập trung vào các hoạt động phát hiện, phối hợp với các hệ thống y tế công và tư nhân trong công tác phòng chống bệnh lao, áp dụng có hiệu quả các kỹ thuật chẩn đoán mới, chú trọng chất lượng quản lý điều trị, triển khai thực hành xử trí tốt bệnh hô hấp ở tuyến y tế cơ sở… Thành phố cũng sẽ đầu tư trang thiết bị chủ động phát hiện người mắc lao ở người nhiễm HIV, đối tượng ở các trại giam và trung tâm 05-06… Mở rộng quản lý lao kháng đa thuốc, tăng cường công tác sàng lọc lao trẻ, bao gồm cả điều trị bệnh lao và điều trị dự phòng lao; tăng cường triển khai nghiên cứu khoa học, các thử nghiệm thuốc, phác đồ điều trị và các mô hình mới trong công tác phòng chống lao.

- Xin cảm ơn ông!

 

Lại 7 ca nhập viện nghi ngộ độc methanol

http://toquoc.vn/y-te/lai-7-ca-nhap-vien-nghi-ngo-doc-methanol-232641.html

Nghi ngộ độc methanol, những người này được đưa đi cấp cứu ngay khi có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, nôn mửa sau khi uống hết 1 lít rượu.

Chiều 23/3, Bác sĩ Nguyễn Văn Huy, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tối 22/3 bệnh viện vừa tiếp nhận 5 trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hoa mắt, đau đầu, đau bụng và nôn mửa nhiều nghi bị ngộ độc methanol trong rượu.

Theo thông tin ban đầu, cả 5 trường hợp đều là nam giới có độ tuổi từ 20 đến 23, sống tại Thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Sau khi nhập viện, 5 trường hợp này đều được làm xét nghiệm, đo nồng độ cồn trong máu và thực hiện các biện pháp cấp cứu kịp thời. Khi tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân đã ổn định, các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc chỉ định chuyển về Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai để điều trị ngay trong đêm 22/3.

Được biết, từ đầu năm 2017 đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp nhận hàng chục trường hợp nhập viện với những triệu trứng nghi ngờ bị ngộ độc Methanol trong rượu, có trường hợp đã tử vong.

Hiện nguyên nhân vụ ngộ độc vẫn đang được các lực lượng chức năng tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước đó, lúc 18h30 ngày 22/3, 7 thanh niên  gồm Vũ Văn T. (SN 1994), Vũ Văn G., Nguyễn Văn T., Nghiêm Văn H., Vũ Mạnh K., Lê Văn C. và Đào Thanh T. (cùng SN 1997), tất cả cùng trú tại Thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tương, tỉnh Vĩnh Phúc, tổ chức uống rượu tại một gia đình ở thị trấn Thổ Tang.

Sau khi cùng nhau uống hết khoảng một lít rượu (gồm rượu trắng pha với rượu ba kích) thì cả 7 người xuất hiện tình trạng hoa mắt, đau đầu, đau bụng và nôn mửa. Ngay lập tức, họ được người thân đưa đi cấp cứu.

Trong số này, hai trường hợp Lê Văn C. và Đào Thanh T. được đưa thẳng xuống Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu ngay trong đêm 22/3. Năm bệnh nhân còn lại được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc điều trị và được chuyển về Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai để điều trị ngay trong đêm 22/3.

 

Ngăn rượu độc phải quản methanol?

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170324/ngan-ruou-doc-phai-quan-methanol/1285778.html

Một lượng lớn methanol được tuồn ra ngoài thị trường để pha chế rượu có chủ đích, song việc quản lý, kiểm soát hiện nay lại rất bất cập.

Hội thảo “Ngộ độc rượu methanol: thực trạng và giải pháp” do Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát tổ chức ngày 23-3 đã chỉ ra thực trạng trên.

Tự do bán cồn methanol

Ông Nguyễn Phú Cường, vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ - Bộ Công thương, cho biết ở nhiều địa phương mỗi lít rượu bán ra với mức giá rất rẻ từ 10.000 - 12.000 đồng/lít. Nếu không pha chế methanol với tỉ lệ nhất định thì không thể có mức giá như trên.

Theo quy định, rượu là mặt hàng hạn chế kinh doanh. Do vậy, nếu sản xuất và phân phối cần phải được cấp giấy chứng nhận, ghi đầy đủ tem nhãn, thành phần... Nhưng trên thực tế, rượu pha chế với cồn công nghiệp methanol vẫn thoải mái xuất hiện.

Bà Phan Thị Kim, chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam, chất vấn rằng tại sao một sản phẩm hóa chất độc hại, chỉ được dùng trong sản xuất công nghiệp và y tế nhưng vẫn được bày bán tự do ngoài 
thị trường?

Bà Kim cũng cho rằng cần phải rà soát, bổ sung lại quy định pháp luật hiện nay trong quản lý sản xuất, kinh doanh rượu. Văn bản ban hành đã đầy đủ, nhưng thực tế lại chưa có quy định về quản lý, tiêu chuẩn liên quan đến rượu pha chế. Đại diện của Viện Tiêu chuẩn, chất lượng Việt Nam cũng thừa nhận hiện nay chưa có quy định đối với rượu pha chế, rượu truyền thống.

Ca ngộ độc tăng nhanh

Ông Nguyễn Trung Nguyên, giám đốc Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), cho biết trước đây các vụ ngộ độc methanol rất ít, nhưng thời gian gần đây đã tăng nhanh lên. Dẫn chứng là từ đầu năm 2017 đến nay, bệnh viện này đã điều trị 34 ca, chủ yếu là do uống rượu có chứa methanol. Nhiều trường hợp bị tổn thương não, biến chứng nặng dẫn tới tử vong.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, cho rằng những vụ ngộ độc rượu cấp tính gần đây chỉ là bề nổi. Bởi đằng sau đó là hàng triệu người có thể bị ngộ độc mãn tính, tức là sẽ tác động từ từ đến sức khỏe con người mà chưa đánh giá đầy đủ được. Do đó, cần cấm tuyệt đối sử dụng cồn công nghiệp, quản lý chặt chẽ không để tiêu thụ methanol trên thị trường.

80% rượu trôi nổi vô can?

Ông Đinh Đăng Hiếu, Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an), cho biết có tới khoảng 70- 80% rượu trên thị trường là rượu trôi nổi, không có nguồn gốc nên rất khó kiểm soát và xử lý. Vấn đề đặt ra là phải quản lý chặt chẽ cồn y tế, cồn công nghiệp, chứ không phải chỉ “hô hào” chung là đã có văn bản quy định rồi, nhưng thực tế lại “không ai nhắc nhở”.

Theo nghiên cứu của Viện Đào tạo y học dự phòng và y tế công cộng khi lấy 10 mẫu rượu methanol được sản xuất tại các hộ gia đình, thì tất cả đều cho thấy lượng methanol được sử dụng trong ngưỡng giới hạn cho phép. Nhiều chuyên gia cũng đồng tình rằng ngộ độc rượu methanol không hoàn toàn là do rượu người dân tự nấu, pha chế mà nằm ở chỗ sử dụng methanol một cách có chủ đích, sản xuất quy mô lớn.

Ông Nguyễn Đắc Lộc, phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, cho biết mới chỉ ra quân từ đầu tháng nhưng đã tịch thu gần 80.000 lít rượu không rõ nguồn gốc.

Ông Nguyễn Văn Việt, chủ tịch Hiệp hội Bia - rượu - nước giải khát, cho rằng việc quản lý hóa chất thuộc trách nhiệm của Cục Hóa chất - Bộ Công thương. Trên thực tế người dân vẫn sản xuất, buôn bán các loại rượu tự pha chế, chứa độc tố methanol vượt ngưỡng cho phép. Thậm chí có trường hợp vượt ngưỡng đến 1.000 lần.

Tuy nhiên tại cuộc họp này, mặc dù có tới 5 đại diện của Bộ Công thương tham dự nhưng lại không có đại diện nào của Cục Hóa chất, cũng như cơ quan quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều dấu hỏi về trách nhiệm quản lý vẫn đang bị bỏ ngỏ...

Nhiều chuyên gia đề nghị không những phải có chế tài thật nặng, mà cần yêu cầu các hộ sản xuất, kinh doanh rượu phải có giấy phép. Ông Phan Chí Dũng, vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ (Bộ Công thương), cho biết tới đây sẽ từng bước thay đổi trong quản lý, thiết lập quản lý rượu làng nghề, địa phương.

Kiểm tra chất lượng rượu làng nghề

Ngày 23-3, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Bắc Ninh đã đến kiểm tra chất lượng rượu tại làng nghề Đại Lâm, tỉnh Bắc Ninh. Trao đổi với đoàn kiểm tra, các hộ gia đình làm nghề nấu rượu cho hay họ có đưa mẫu sản phẩm đi kiểm tra chất lượng, nhưng hầu hết sản phẩm rượu Đại Lâm đều chưa được công bố hợp quy, không nhãn mác, cơ sở sản xuất chưa có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh và an toàn thực phẩm. Làng nghề Đại Lâm hiện có hàng trăm hộ nấu rượu quy mô hàng ngàn lít rượu/tháng/hộ, sản phẩm cung cấp cho thị trường Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc.

 

Quyết định hiến tạng người mẹ chết não của cô gái 19 tuổi khiến bác sĩ ngỡ ngàng

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/quyet-dinh-hien-tang-nguoi-me-chet-nao-cua-co-gai-19-tuoi-khien-bac-si-ngo-ngang-3559961.html

Trong thời gian ở viện chăm sóc người mẹ nguy kịch vì tai nạn giao thông, cô gái trẻ tình cờ xem được đoạn phim về một người chết não có thể hiến tạng cứu 7-8 người khác.

Trong lúc chiếc xe trước nhà tang lễ lăn bánh đưa tro cốt của người phụ nữ 41 tuổi từ TP HCM về quê an táng, 4 cuộc đời khác đang dần được hồi sinh nhờ tạng hiến từ chị. Thân thể về với cát bụi, riêng hai quả thận, lá gan và giác mạc của chị vẫn hiện diện trong cơ thể những người nhận ghép món quà đặc biệt này.

Người quyết định hiến tạng người mẹ chết não chính là cô công nhân 19 tuổi - con của người phụ nữ. Mẹ cô bị tai nạn giao thông, được đưa vào bệnh viện cấp cứu đêm 19/3. Bố mẹ ly hôn, bố có gia đình mới, chính cô gái này là trụ cột lo lắng cho mẹ trong những ngày ở viện.

"Ngồi ở ngoài hành lang chờ đợi đến giờ được vào thăm mẹ đang cách ly trong phòng hồi sức, em tình cờ xem được đoạn phim nói về việc một người chết não có thể hiến tạng cứu được 7-8 người khác", cô gái sau khi xong hậu sự cho mẹ đã chia sẻ với VnExpress. Rạng sáng ấy, cô nhận được thông báo từ bác sĩ rằng tim mẹ còn đập nhưng não đã chết, không thể cứu được. Và cô gái nhanh chóng đi đến quyết định: "Hãy dùng tạng của mẹ con để cứu người".

Tiến sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, nhận được tin nhắn thông báo có người hiến tạng từ bác sĩ trực cấp cứu vào lúc 5h sáng, chị vội vàng vào viện. Nhìn vào bản đồng ý hiến tạng của "người nhà nhỏ tuổi nhất từ trước đến nay", tiến sĩ Thu không khỏi nghi ngại. Vì băn khoăn "liệu có phải em còn nhỏ tuổi, quyết định mà chưa suy nghĩ kỹ trong lúc đang đau buồn do mẹ mất", bác sĩ Thu đã tìm gặp cô gái trẻ để chuyện trò.

Cô gái chia sẻ: "Tính mẹ luôn thích giúp đỡ người khác, nhất định mẹ sẽ ủng hộ quyết định này của con". Cô hỏi thêm ý kiến người thân và đều nhận được sự chấp thuận, chính bàn tay nhỏ bé nghị lực lại cầm bút lần lượt đánh dấu vào các ô trong bản đăng ký ở các mục hiến thận, tim, gan, giác mạc...

Để kịp thời sử dụng những món quà thiêng liêng ấy một cách hiệu quả trọn vẹn, các y bác sĩ bắt đầu trắng đêm vào cuộc chạy đua tìm bệnh nhân phù hợp để ghép các tạng. Người mẹ đã chết não, có vấn đề về tim và tim có thể ngừng đập bất cứ lúc nào nên bác sĩ hồi sức ngoại thần kinh phải sử dụng vận mạch gấp đôi liều cao nhất để giữ cho tim đập đến lúc tìm được người thay. Trong lúc đó các kíp xét nghiệm, điều phối khẩn trương bên ngoài, các bác sĩ thay phiên nhau không rời mắt khỏi màn hình monitor theo dõi chỉ số sinh hiệu bệnh nhân.

Danh sách bệnh nhân chờ ghép thận đã sẵn, riêng gan chỉ có 2 trường hợp ở TP HCM và Kiên Giang phù hợp. Vì bệnh nhân ở TP HCM đã lên lịch nhận gan ghép từ con trai nên cơ hội được dành cho bệnh nhân ở Kiên Giang. Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã tức tốc liên hệ nhờ Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang nhanh chóng hỗ trợ xe cấp cứu đưa bệnh nhân Kiên Giang lên TP HCM ngay trong đêm để kịp ghép. "Lúc này các bác sĩ đã tính đến phương án nếu tình hình người hiến nguy cấp, không thể đợi xe đưa bệnh nhân từ Kiên Giang đến Chợ Rẫy kịp thì sẽ tiến hành ghép lá gan cho bệnh nhân tại TP HCM", bác sĩ Thu chia sẻ.

Nỗ lực kéo dài của các bác sĩ hồi sức cũng đã kịp giữ nhịp tim người mẹ đợi đến lúc bệnh nhân Kiên Giang tới được Chợ Rẫy. Tuy nhiên khi được thông báo do tình huống khẩn cấp nên ca ghép gan sẽ do bác sĩ Chợ Rẫy thực hiện mà không có chuyên gia Hàn Quốc tham gia, bệnh nhân Kiên Giang đã từ chối ghép. Lá gan hiến cuối cùng được quyết định ghép cho bệnh nhân tại TP HCM. Các phòng mổ hoạt động hết tốc lực trong ngày 22/3 để kịp ghép thành công hai quả thận và lá gan cho 3 bệnh nhân. Riêng giác mạc của người mẹ được chuyển sang bệnh viện khác để kịp thời đem lại nguồn sáng cho một bệnh nhân mù.

"Cuộc mổ vô cùng căng thẳng vì đây là món quà vô giá của người hiến, các bác sĩ không được phép để xảy ra bất kỳ sơ suất nào", bác sĩ Thu nói. Với Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là ca hiến ghép có quá nhiều điều đặc biệt chưa từng xảy ra, trong không khí khẩn cấp nhưng gắn kết "như một gia đình".

Sau khi hiến tạng, cánh cửa phòng mổ khép lại, cô gái 19 tuổi cùng bác sĩ và người thân đưa thi thể mẹ đi khâm liệm rồi hỏa thiêu. Mẹ mất, cô gái trẻ sẽ phải đảm đương việc chăm sóc hai em gái nhỏ. Bệnh viện Chợ Rẫy miễn viện phí, hỗ trợ chi phí và xe đưa về người mẹ về quê. Cô gái nhỏ từ chối mọi đề nghị giúp đỡ khác từ bệnh viện, chỉ mong muốn được làm rõ nguyên nhân cái chết của mẹ, người gây ra tai nạn phải bị pháp luật truy xét.

Trong nắng chiều Sài Gòn oi bức trong ngày cuối tháng 3, ba chị em lặng lẽ mang di ảnh vào chuyến xe đưa những gì còn lại của mẹ về an nghỉ ở quê nhà miền Trung.

 

Tạm dừng cổ phần hóa 3 bệnh viện thuộc Bộ Giao thông Vận tải

http://cand.com.vn/y-te/Tam-dung-co-phan-hoa-3-benh-vien-thuoc-Bo-Giao-thong-Van-tai-433915/

Văn phòng Chính phủ đã ban hành công văn số 2753/VPCP-DMDN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực y tế thuộc Bộ Giao thông vận tải.

Trước đó vào đầu năm 2017, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn gửi tới lãnh đạo Chính phủ xin ý kiến về việc tạm dừng thực hiện cổ phần hóa 3 bệnh viện nói trên và tới nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp đã chấp thuận đề nghị này của Bộ Giao thông vận tải.

Phó Thủ tướng cũng đồng ý để 3 bệnh viện trên được quyết toán khoản chi phí cổ phần hóa đã chi từ nguồn thu hằng năm của đơn vị sự nghiệp công lập.

Trường hợp có khó khăn về tài chính, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo 3 đơn vị lập hồ sơ và thẩm định, trình Thủ tướng xem xét, quyết định theo quy định tại Quyết định số 21/2012/QĐ-TTg ngày 10-5-2012 của Thủ tướng về việc ban hành Quy chế quản lý và sử dụng Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính trong xác định giá trị tài sản để giao cho đơn vị quản lý theo cơ chế giao vốn cho doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 52/2009/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 3-6-2009 và Thông tư số 23/2016/TT-BTC ngày 16-2-2016 của Bộ Tài chính.

 

Cẩn thận cây 'đội lốt' nhân sâm khiến người dùng dễ bị ngộ độc

HTTP://WWW.NGUOIDUATIN.VN/CAN-THAN-CAY-DOI-LOT-NHAN-SAM-KHIEN-NGUOI-DUNG-DE-BI-NGO-DOC-A319585.HTML

Nhân sâm được nhiều người xem là vị thuốc quý để bồi bổ cơ thể. Tuy nhiên, không ít người nhập viện vì ăn, uống rượu ngâm gốc thương lục có độc nhưng tưởng nhầm đó là nhân sâm.

Đầu tháng ba, bệnh viện Đa khoa Tân Kỳ vừa tiếp nhận 3 cha con ông Nguyễn Văn S. (53 tuổi, xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) vì liên hoan bằng rượu ngâm "nhân sâm". Sau khi uống 1-2 chén rượu, cả 6 người có mặt tại buổi liên hoan đều rơi vào trạng thái buốt đầu, đau bụng, nôn mửa, đi ngoài liên tục, chân tay co quắp...

Ngoài 3 cha con ông Sơn còn 3 người khác nhưng do chỉ ngộ độc nhẹ nên được điều trị ở tuyến xã. Tại bệnh viện, sau khi trao đổi với bác sĩ, ông S. mới biết loại củ ông ngâm rượu không phải là nhân sâm mà là củ rễ của loại cây có tên gọi thương lục. Loại cây này có tính độc khiến ông S. và nhiều người tham gia bữa tiệc bị ngộ độc. May mắn do đến viện kịp thời nên tất cả mọi người đã hồi phục sau ít ngày.

Theo tìm hiểu của PV báo Người Đưa Tin, hiện nay nhiều người rao bán cây thương lục đội lốt nhân sâm khiến người mua "tiền mất tật mang". Tin theo lời quảng cáo của người bán, không ít người đã chi cả triệu đồng để mua nhân sâm về ngâm rượu, thế nhưng đó chỉ là củ rễ của loại cây có tên là thương lục. Các chuyên gia Đông y cảnh báo, rất nhiều người đã nhầm lẫn giữa cây thương lục và nhân sâm.

Theo Lương y đa khoa Vũ Quốc Trung (hội Đông y Hà Nội), cây thương lục (còn có tên là trưởng bất lão, kim thất nương) có vị đắng, tính lạnh, có độc. Cây này có tác dụng thông đại tiểu tiện, tiêu thũng, tác dụng vào kênh tì, bàng quang, trong dân gian chữa tiêu phì, chữa các bệnh ngoài da, xơ gan, viêm thận.

“Củ cây thương lục có hình dáng giống với củ sâm, rất nhiều người nhầm lẫn giữa thương lục với nhân sâm nên bị ngộ độc. Nếu dùng quá liều, thậm chí có khả năng gây tử vong vì trong củ loại cây này có chất phytolaccatoxin, rất nhiều muối kali nitrat, axit oxymyristinic, tính độc”, lương y Trung cảnh báo.

Các chuyên gia Đông y tư vấn, củ thương lục được bán ở nhiều địa phương với tên giả mạo hồng sâm hay phòng sâm. Nó chính là một vị thuốc công hạ mãnh liệt, có thể gây sẩy thai… Dù là người khỏe mạnh dùng thì cũng tổn thương gân cốt và hại thận.

Vì thế, người dân cần thận trọng khi mua các loại thuốc Nam về ngâm rượu tẩm bổ. Việc dùng các loại cây thuốc cần có sự chỉ định của bác sĩ Đông y về liều lượng thích hợp để tránh bị ngộ độc. Tuyệt đối không sử dụng những loại củ, quả mà bản thân không nắm rõ nguồn gốc, giá trị và công dụng của nó để tùy tiện ngâm rượu.

 

Hàng chục ca ngộ độc nguy hiểm vì uống rượu ngâm củ ấu tàu

http://www.vietnamplus.vn/hang-chuc-ca-ngo-doc-nguy-hiem-vi-uong-ruou-ngam-cu-au-tau/437481.vnp

Vào hồi 20 giờ ngày 23/3, Khoa hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã tiếp nhận 3 trường hợp bị ngộ độc do uống rượu ngâm với củ ấu tàu.

Do được phát hiện sớm và kịp thời đưa đến bệnh viện nên cả 3 người đã qua cơn nguy kịch.

Điều đáng nói là từ đầu năm 2017 đến nay, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn đã tiếp nhận và điều trị hàng chục ca ngộ độc vì uống rượu ngâm củ ấu tàu.

Hàng loạt vụ ngộ độc củ ấu tàu

Bác sỹ Đinh Thị Đầm, Phó trưởng Khoa hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn cho biết 3 trường hợp chuyển đến bệnh viện điều trị là Luân Văn Thuần, Luân Văn Thể và Hứa Văn Tường cùng trú tại thôn Bắc Lanh Trang, xã Lục Bình, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn.

Khi được chuyển đến bệnh viện, cả 3 bệnh nhân đều trong tình trạng mạch nhanh, huyết áp tụt, da tái nhợt, tê lưỡi, nôn, hoa mắt chóng mặt, đồng tử giãn... do bị ngộ độc rượu ở dạng nguy hiểm.

Qua thăm khám ban đầu, các bác sỹ xác định 3 trường hợp trên bị ngộ độc do uống rượu ngâm củ ấu tàu. Ngay sau đó, các bệnh nhân được truyền dịch, thở ôxy, dùng thuốc và tiến hành rửa dạ dày. Hiện sức khỏe các bệnh nhân đã dần hồi phục tốt. Sau khi được điều trị tích cực, khoảng 3-5 ngày nữa các bệnh nhân có thể ra viện.

Anh Luân Văn Thể, người bị ngộ độc rượu ngâm củ ấu tàu cho biết anh xin được một ít củ ấu tàu, sau đó thái lát để ngâm rượu. Bình rượu đã ngâm được hơn 1 năm.

Khoảng 17 giờ ngày 23/3, sau khi đi làm về, anh cùng người em ruột và một người hàng xóm lấy rượu củ ấu tàu ra uống. Sau khi uống được khoảng 20 phút, anh cảm thấy tê lưỡi, nóng đầu, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, nóng bụng, tức ngực, khó thở. Anh Thể cũng chỉ nghe đến củ ấu tàu chứ không biết tác dụng hay sử dụng loại củ này như thế nào.

Theo chị Đinh Thị Liêm, vợ anh Luân Văn Thuần, chồng chị không nghiện rượu, khi có khách anh mới uống. Do uống ít nên anh Thuần bị nhẹ hơn 2 người còn lại.

Trước đó, vào ngày 11/2, 4 người gồm ông Bàn Kim Thanh, 55 tuổi, ông Triệu Phúc Sinh, 41 tuổi, ông Triệu Phúc Vinh, 56 tuổi, ông Bàn Kim Sơn, 56 tuổi, đều trú tại thôn Khuổi Đeng II, xã Tân Sơn, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, tổ chức ăn canh rượu nấu với bột củ ấu tàu và trứng gà tại nhà.

 Sau khi ăn xong khoảng 30 phút, cả 4 người đều có cảm giác buồn nôn và nôn, kèm theo cảm giác tê bì ở đầu lưỡi, khoang miệng. Sau đó, cả 4 người đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Kạn.

Sau khi được các y, bác sỹ thăm khám, tiến hành các biện pháp cấp cứu kịp thời, cả 4 bệnh nhân đều qua cơn nguy kịch, sau đó đã ổn định sức khỏe và được ra viện.

Vào tháng 12/2015, cũng tại địa bàn xã Tân Sơn, huyện Chợ Mới, một vụ ngộ độc do ăn canh rượu nấu với củ ấu tàu và trứng gà đã xảy ra.

Vụ ngộc độc đã khiến 4 người trong một gia đình phải nhập viện cấp cứu. Nhờ được cấp cứu kịp thời nên cả 4 người đều qua cơn nguy kịch.

Cần tăng cường tuyên truyền đến người dân

Bác sỹ Đinh Thị Đầm cho biết từ đầu năm 2017 đến nay, Khoa đã tiếp nhận và chữa trị cho hàng chục bệnh nhân bị ngộ độc rượu ngâm củ ấu tàu, có ngày đến 3-4 người bị ngộ độc. Dịp lễ, Tết, người dân uống rượu nhiều nên tình trạng ngộ độc càng gia tăng.

Theo bác sỹ Đinh Thị Đầm, ngộ độc do củ ấu tàu là ngộ độc nặng, hiện vẫn chưa có chất giải độc đặc hiệu, chỉ sử dụng các phương pháp xử trí ngộ độc chung. Rất may các trường hợp nêu trên mới uống lượng rượu nhỏ nên tình trạng ngộ độc không quá nặng.

Bác sỹ Đầm khuyến cáo khi xác định có biểu hiện ngộ độc củ ấu tàu, bệnh nhân cần được xử trí cấp cứu ban đầu như có thể gây nôn, sau đó nhanh chóng được đưa tới bệnh viện điều trị. Khi phát hiện người bị ngộ độc, tuyệt đối không để người bị ngộ độc ở nhà tự theo dõi và điều trị. Bệnh nhân có thể tử vong nhanh do suy hô hấp hoặc loạn nhịp tim.

Theo bác sỹ Nguyễn Quyết Thắng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Đông y tỉnh Bắc Kạn, củ ấu tàu (tiếng Tày là ấu tẩu) là rễ củ của cây ô đầu Việt Nam, tên khoa học là Aconitum fortunei.

Cây thường mọc hoang ở vùng núi. Độc tính chứa trong nó là acotinin, một loại alkaloid có hoạt tính sinh học rất mạnh.

Củ ấu tàu thường được bà con mua về để ngâm rượu hoặc nấu cháo ăn.

Theo y học dân tộc, củ ấu tàu có vị cay tê, tính rất nóng, rất độc, được dùng để chữa các chứng phong tê, chân tay nhức mỏi, tê bại, bán thân bất toại, vì thế chỉ dùng xoa bóp dưới dạng rượu thuốc (rễ củ thái mỏng, ngâm rượu).

Bác sỹ Nguyễn Quyết Thắng khuyến cáo khi dùng các chế phẩm thuốc có thành phần là củ ấu tàu, người bệnh cần hết sức thận trọng và theo đúng hướng dẫn của thầy thuốc có kinh nghiệm.

 Người dân không tự chế biến củ ấu tàu làm thức ăn nếu không biết cách; tuyệt đối không được uống rượu ngâm củ ấu tàu hoặc nấu cháo ăn, có thể bị ngộ độc dẫn đến tử vong.

Các loại rượu ngâm ấu tàu dùng để xoa bóp phải dán nhãn rõ ràng, cất giữ nơi an toàn, xa tầm tay trẻ em....

 

Ba người trong một gia đình nguy kịch tính mạng vì ăn phải nấm độc

http://danviet.vn/y-te/ba-nguoi-trong-mot-gia-nguy-kich-tinh-mang-vi-an-phai-nam-doc-756003.html

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/3-nguoi-trong-mot-nha-nguy-kich-vi-an-phai-nam-doc-3560465.html

Chiều 24.3, tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Trung tâm Chống độc đang điều trị cho một gia đình 3 người (ở xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn) bị ngộ độc nấm nặng. 2/3 bệnh nhân đang trong tình trạng rất nặng, có thể tử vong bất cứ lúc nào.

Người nhà của bệnh nhân kể lại, sáng 20.3 anh Chu Văn V. (30 tuổi) vào rừng thấy nấm tươi nên hái về nấu ăn trong bữa trưa. Bữa đó, chỉ có anh và bố là Chu Văn M. (58 tuổi) ăn, mỗi người ăn khoảng 6-7 cây nấm. Đến bữa tối, còn một ít nước và thịt nên mẹ là Hà Thị C. (52 tuổi) ăn nốt. Sau ăn khoảng 6-10 tiếng, cả 3 người đều có triệu chứng đau bụng, đi ngoài, buồn nôn và nôn rất nhiều.

Ths. Lê Quang Thuận - Phó giám đốc Trung tâm Chống độc cho biết: 3 bệnh nhân này nhập viện vào chiều 22.3 (tức là khoảng giờ thứ 50 sau khi ăn nấm) trong tình trạng nặng. Riêng bệnh nhân Chu Văn M. có biểu hiện hôn mê, ý thức lơ mơ. Xét nghiệm cho thấy các bệnh nhân bị tổn thương gan nặng và suy gan, suy thận cấp. Các bệnh nhân được chỉ định lọc máu để hấp phụ và giải trừ chất độc; điều trị suy thận. Bên cạnh đó, Trung tâm Chống độc cũng phối hợp với Khoa Thăm dò chức năng làm thủ thuật “Dẫn lưu mật mũi” với mục tiêu để thải trừ trực tiếp chất độc từ gan qua ống mật chủ ra ngoài. Đây làm một thủ thuật rất mới có nhiều ý nghĩa trong điều trị thải độc được các bác sỹ Bệnh viện Bạch Mai ứng dụng - hy vọng góp phần cứu sống bệnh nhân.

Sau một ngày điều trị tích cực và lọc máu, giải độc, hiện các bệnh nhân mới chỉ có đôi chút tiến triển, 2 trong số 3 bệnh nhân vẫn đang trong tình trạng rất nặng, nguy cơ đe dọa tính mạng. Xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân Chu Văn M. và Chu Văn V. vẫn còn tổn thương gan nặng, men gan cao (hơn 4000 UI/l, gấp 100 lần so với người bình thường) dẫn tới suy gan với biểu hiện rối loạn đông máu nặng, xuất huyết, suy thận. Riêng bệnh nhân Chu Văn M. ý thức có lúc lẫn lộn (biểu hiện hôn mê gan), nguy cơ tử vong rất cao.

Ths.BS. Nguyễn Trung Nguyên - Phụ trách Trung tâm Chống độc cho biết: Loại nấm mà ba bệnh nhân trên ăn phải là loại nấm gây ngộ độc chậm. Đây là loại nguy hiểm, thường gây chết người, đáng sợ nhất là loại nấm này có thể gây tình trạng viêm gan, nhiễm độc, phá huỷ tế bào gan, dẫn đến hôn mê gan. Các triệu chứng xuất hiện muộn sau khi ăn từ 6-40 giờ (thường là 12-18 giờ) với các triệu chứng: Buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy liên tục như tả, kéo dài 1-2 ngày, gây mất nước và rối loạn điện giải, trụy mạch, tiểu ít hoặc vô niệu.

 Sau đó, các biểu hiện tiêu biến hết, bệnh nhân và thầy thuốc dễ hiểu nhầm là bệnh đã khỏi nhưng vài ba ngày sau sẽ xuất hiện tình trạng viêm gan: Vàng mắt, vàng da, chán ăn, đầy bụng, mệt mỏi, dần dần người bệnh sẽ mê sảng rồi hôn mê sâu (hôn mê gan do suy gan), xuất huyết nhiều nơi (dưới da, niêm mạc, tiểu ra máu...), và cuối cùng là tử vong.

BS. Nguyên cũng cho biết, thời điểm cuối xuân - đầu hè, bắt đầu vào mùa nấm phát triển nhiều, hay xảy ra ngộ độc nấm. Bác sĩ khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên hái nấm hoang dại để ăn vì không thể phân biệt nấm lành hay nấm độc nếu chỉ dựa vào hình dạng, màu sắc.

 

Uống phải rượu giả: Kẻ mất mạng, người mù mắt, di chứng tổn thương não

http://dantri.com.vn/suc-khoe/uong-phai-ruou-gia-ke-mat-mang-nguoi-mu-mat-di-chung-ton-thuong-nao-20170324080452269.htm

Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, trong số các ca ngộ độc rượu methanol được xác định tại Trung tâm từ đầu năm đến nay thì có đến 9 ca tử vong, 15 ca có tổn thương não, 12 ca mất thị lực hoàn toàn.

Nhiều di chứng

Tại tổ chức tọa đàm “Ngộ độc rượu methanol, thực trạng và giải pháp” diễn ra ngày 23/3, BS Nguyên cho biết, trong các trường hợp ngộ độc rượu methanol thì riêng tại Hà Nội chiếm đại đa số với 32 ca bệnh. Các nạn nhân đều uống quá nhiều rượu và hầu hết là uống rượu không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nồng độ methanol trong máu của các bệnh nhân đều rất cao, từ trên 20-569mg/dl.

 “Tuy nhiên đấy chỉ là những trường hợp bệnh nhân xác định chắc chắn, còn rất có thể có những bệnh nhân khác không được phát hiện”, BS Nguyên nói.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ Thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho biết thêm, methanol được sản xuất bằng phương pháp tổng hợp hóa học và là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất cồn công nghiệp từ chưng cất gỗ nên thường được gọi là “cồn gỗ”. Methanol là chất rất độc, nếu đưa vào cơ thể người với lượng nhỏ gây mù, nhiều hơn có thể tử vong dễ dàng. Methanol gây tổn thương não, dây thần kinh thị giác, hoại tử não, tổn thương nội tạng. Bình thường methanol trong máu ở ngưỡng 20mg/dl đã đe dọa tổn thương thần kinh.

“Chúng ta mới chỉ biết được cái ngọn là số vụ ngộ độc methanol nhập viện cấp cứu mà chưa thấy được bản chất thực sự là có hàng trăm, hàng nghìn người khác bị ngộ độc methanol trường diễn do lạm dụng rượu thường xuyên”, TS Thịnh nói.

Ths Nguyên dẫn chứng ca ảnh hưởng thị lực rõ nhất là bệnh nhân người nước ngoài. Vốn là một thầy giáo mới 35 tuổi, nhưng bệnh nhân này bị mất thị lực do rượu cồn công nghiệp. Dù đã được điều trị, giải độc nhưng tác hại của cồn methanol gây tổn thương thần kinh thị giác nên bệnh nhân đã bị giảm thị lực khá nặng, nhìn kém.

Vì sao methanol độc “chui” vào trong rượu?

TS Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) khẳng định, methanol không được định nghĩa là rượu mà nó là một thành phần gây hại không mong muốn có thể có trong rượu. Chính vì thế, trong các quy định pháp luật không có quy định về quản lý rượu methanol mà là quản lý làm sao để các chất gây hại như methanol không có trong rượu.

Sản xuất rượu là phải có điều kiện. Tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh rượu phải có giấy phép, trừ trường hợp sản xuất rượu thủ công để bán cho các doanh nghiệp có giấy phép sản xuất rượu để chế biến lại. Rượu là sản phẩm đã có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia phải được đăng lý bản công bố hợp quy, được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận.

Tuy nhiên, theo TS Thịnh, dù luật là có điều kiện nhưng cũng không cấm nấu, lại với tính chất của Việt Nam, gia đình nào cũng có thể nấu rượu, nấu thừa đem bán và dễ xảy ra tình trạng trà trộn lẫn methanol vào trong rượu vì lợi nhuận.

“Dưới mác “rượu quê” nhưng thực chất là sử dụng cồn công nghiệp không được phép cho vào thực phẩm để chế biến sản xuất rượu giá rẻ, rượu pha nước lã cộng với cồn công nghiệp, giá chỉ 12.000-15.000 đồng/ lít”, chuyên gia này chia sẻ.

Các chuyên gia tham dự tọa đàm đều khẳng định, vai trò của chính quyền địa phương, trách nhiệm cộng đồng là vô cùng quan trọng vì chỉ có từ cơ sở mới phát hiện kịp thời được các hành vi vi phạm, ngăn chặn hàng vi phạm tràn ra thị trường.

Theo kiến nghị của Hội an toàn thực phẩm, để không xảy ra những ca ngộ độc rượu methanol dẫn đến chết người, mù mắt, tổn thương não, phải quản lý chặt nguyên liệu cồn công nghiệp, không để ra tình trạng ai thích cũng mua được. Phải có giải pháp tuyên truyền vận động hiệu quả để người dân dần dần thay đổi được tập quán, thói quen uống rượu không rõ nguồn gốc… như vậy mới quản được từ gốc.

Ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương: Bộ Công Thương) cho rằng, tại Việt Nam, đến 70% là rượu không nhãn mác rất nguy hiểm. Với rượu giả, tất cả các đơn vị phải cùng vào cuộc chứ không riêng quản lý thị trường. Chính quyền phải kiểm soát, các lực lượng thanh tra chuyên ngành cũng phải cùng vào cuộc…

“Như với rượu pha methanol, ai là người quản lý cồn công nghiệp, tại sao không quản lý chặt được cồn công nghiệp như vậy để ai cũng có thể mua, trộn vào rượu? Còn với các cơ sở sản xuất thủ công nhỏ lẻ, nấu rượu gia đình thì phải báo với xã phường, còn sản xuất để bán nhiều thì phải đăng ký kinh doanh. Cần phân cấp để quản lý cho phù hợp thì mới có thể kiểm soát được mặt hàng này”, ông Hùng nói.

 

Hà Nội: Thí điểm lập hồ sơ bệnh án điện tử cho người dân

http://toquoc.vn/y-te/ha-noi-thi-diem-lap-ho-so-benh-an-dien-tu-cho-nguoi-dan-232645.html

UBND thành phố Hà Nội vừa ra thông báo triển khai thí điểm lập hồ sơ bệnh án điện tử cho người dân trên 10 phường, xã trong thành phố.

Theo đó, UBND TP Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 61/TB-VP, đánh giá triển khai thí điểm lập hồ sơ, khám, quản lý sức khỏe toàn dân trên địa bàn 10 phường, xã thuộc 5 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội.

Cụ thể, người dân của các phường Phúc Đồng, Phúc Lợi (quận Long Biên); phường Ngọc Hà, phường Phúc Xá (quận Ba Đình); phường Tây Mỗ, Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm); xã Phù Linh, thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn); xã cổ Bi, xã Kim Lan (huyện Gia Lâm) sẽ được khám và lập sổ khám chữa bệnh điện tử.

Theo đó, UBND thành phố Hà Nội yêu cầu thống nhất phương pháp lập hồ sơ, khám, quản lý sức khỏe tại các trạm y tế phường, xã, thị trấn đối với 4 nhóm đối tượng bao gồm trẻ em dưới 6 tuổi; người cao tuổi, hưu trí nghỉ tại địa phương; người dân lao động tự do và đối tượng khác; người lao động tại các doanh nghiệp, đơn vị không tổ chức khám sức khỏe định kỳ.

Triển khai khám và lập hồ sơ tại trường học đối với học sinh tiểu học, THCS và THPT. Đồng thời thực hiện cung cấp kết quả khám để lập hồ sơ, quản lý sức khỏe cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp; cung cấp kết quả để cập nhật hoặc tổ chức lập hồ sơ, khám, quản lý sức khỏe sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn.

Từ kết quả đó, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị triển khai lập hồ sơ bệnh án điện tử toàn diện trên địa bàn Hà Nội trước ngày 1/4/2017.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã tập trung chỉ đạo xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch chi tiết thực hiện lập hồ sơ, khám, quản lý sức khỏe toàn dân trên địa bàn và chịu trách nhiệm về tiến độ triển khai trên địa bàn quản lý.

Theo đánh giá, việc khám, lập hồ sơ quản lý sức khỏe toàn dân không chỉ giúp phát huy tối đa hiệu quả phòng chống bệnh dịch từ tuyến y tế cơ sở mà còn tạo điều kiện cho mọi người thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe, chủ động bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình, là giải pháp lâu dài để giảm chi phí về y tế cho mỗi người dân và toàn xã hội.

 

Bé trai 8 tuổi tử vong bất thường ở bệnh viện

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170324/be-trai-8-tuoi-tu-vong-bat-thuong-o-benh-vien/1285937.html

Sau hai ngày ở Bệnh viện Sản nhi Nghệ An điều trị với các triệu chứng sốt, nôn và co giật, bé Đào Tiến Vũ (8 tuổi, quê huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) bất ngờ tử vong ở bệnh viện này vào sáng 24-3.

Cho rằng các bác sĩ, y tá Bệnh viện Sản nhi Nghệ An tắc trách trong việc khám, điều trị cho bé Đào Tiến Vũ dẫn đến cái chết bất thường của con mình, người thân yêu cầu lãnh đạo bệnh viện này làm rõ nguyên nhân tử vong của bé Vũ.

Theo lời kể của gia đình bé Vũ, chiều 22-3 bé có các triệu chứng sốt, nôn và co giật nên gia đình chuyển bé từ bệnh viện tuyến huyện ở Hà Tĩnh sang Bệnh viện Sản nhi Nghệ An để điều trị.

Sau khi được thăm khám, khoảng 18g15 chiều 22-3 bé Vũ được nhập viện vào khoa cấp cứu lưu với chẩn đoán ban đầu nôn, co giật chưa rõ nguyên nhân. Thời điểm nhập viện, bé Vũ tỉnh táo, nhiệt độ 37ºC, mệt mỏi, da xanh tái, môi tím nhẹ, mạch rõ, nhịp tim đều.

Anh Đào Xuân Bình - bố của Vũ - kể lại sau khi vào viện con anh được các bác sĩ điều trị cho chuyền hai chai dịch, chụp X-quang sọ não, lồng ngực, siêu âm ổ bụng nhưng không đưa ra kết luận cháu bị bệnh gì mà chỉ báo là cháu bị nôn, co giật chưa rõ nguyên nhân nên phải nằm viện điều trị.

Đến khoảng 4g sáng 24-3 bé Vũ bất ngờ có diễn biến xấu, lên cơn co giật, tím tái và được chuyển đến khoa hồi sức cấp cứu - chống độc để cấp cứu nhưng tử vong sau khoảng 30 phút.

Gia đình anh Bình cho rằng các bác sĩ, y tá tắc trách và có tinh thần, thái độ bệnh nhi không tốt trong thời gian con mình nằm viện hai ngày nhưng không chẩn đoán được bệnh để có phác đồ điều trị nên yêu cầu lãnh đạo Bệnh viện Sản nhi Nghệ An làm rõ.

Bác sĩ điều trị nội trú Lê Thị Thu, bác sĩ điều trị trực tiếp cho bệnh nhi Vũ, cho hay thời điểm bé Vũ nhập viện và nằm điều trị được các bác sĩ hội chẩn qua năm khoa với các kết quả xét nghiệm, siêu âm đều bình thường, chụp X-quang nhưng không phát hiện dấu hiệu bất thường của bệnh lý nào.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Văn Cường, phó giám đốc Bệnh viện Sản nhi Nghệ An, cho hay qua kiểm tra ban đầu của bệnh viện thì tinh thần thái độ phục vụ của các bác sĩ, y tá không có vấn đề gì; quy trình khám điều trị cho bệnh nhân đều được thực hiện đúng theo y lệnh nhưng diễn biến tử vong của bé Vũ là nhanh và bất thường. Phía bệnh viện cũng đề nghị gia đình bé Vũ phẫu thuật tử thi tìm nguyên nhân tử vong nhưng gia đình không đồng ý.

Hiện vụ việc được Bệnh viện Sản nhi Nghệ An báo cáo với Sở Y tế Nghệ An.

Trước đó, ngày 22-2, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An cũng hỗ trợ 150 triệu đồng cho gia đình bệnh nhi T.Đ.K.P. (2 tuổi, ngụ xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu) lo chi phí mai táng bé P. sau khi bé tử vong chưa rõ nguyên sau hơn 10 ngày điều trị tại bệnh viện này.

 

Một bệnh nhân suýt ngưng tim được cứu sống nhờ cấy máy tạo nhịp tim

HTTP://WWW.NGUOIDUATIN.VN/MOT-BENH-NHAN-SUYT-NGUNG-TIM-DUOC-CUU-SONG-NHO-CAY-MAY-TAO-NHIP-TIM-A319636.HTML

Bệnh viện quận Thủ Đức (TP.HCM) vừa thực hiện cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn với hai buồng cho một bệnh nhân rối loạn nhịp tim, suýt ngưng tim.

Bệnh nhân L.T.T. (51 tuổi), thường trú tại tỉnh Bắc Kạn, nhập viện tại bệnh viện quận Thủ Đức với biểu hiện chóng mặt thường xuyên, mệt, không đủ sức làm công việc hằng ngày.

Các bác sĩ chuyên khoa đã tiến hành thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, trong đó đo điện tâm đồ 24 giờ. Kết quả cho thấy, nhịp tim cơ bản 40 lần/phút, có nhiều khoảng ngưng tim, có khi kéo dài tới 6 giây.

Bác sĩ nhận định, đây là biểu hiện điển hình của hội chứng suy nút xoang và cần cấy máy tạo nhịp tim hai buồng vĩnh viễn.

Nếu không cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn, nguy cơ người bệnh ngất xỉu sẽ rất cao. Sau khi tư vấn, được sự đồng ý của bệnh nhân T. và người nhà, ê-kíp các bác sĩ của khoa Hồi sức tích cực chống độc đã tiến hành cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn hai buồng cho bệnh nhân ngay ngày hôm sau.

Ca phẫu thuật đã được tiến hành thành công trong vòng 90 phút với sự hỗ trợ của máy DSA, kiểm tra các thông số kỹ thuật của máy đều tốt. Người bệnh sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Được biết, phương pháp cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn hai buồng thực hiện phức tạp hơn so với máy tạo nhịp tim vĩnh viễn một buồng thực hiện trước đó.

 

Thai phụ vỡ tử cung do rau thai đâm xuyên vết mổ cũ

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/thai-phu-vo-tu-cung-do-rau-thai-dam-xuyen-vet-mo-cu-3560336.html

Các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới đã thức trắng đêm giành giật sự sống cho bệnh nhân 29 tuổi có thai 16 tuần bị vỡ tử cung.

Tối 12/3, bệnh nhân được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới trong tình trạng nguy kịch, đau bụng dữ dội vùng hạ vị, ra máu âm đạo, mạch nhanh, huyết áp tụt… Qua thăm khám, siêu âm các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị vỡ tử cung do rau thai đâm xuyên qua vết mổ cũ vào ổ bụng, bám sát bàng quang, máu tràn ổ bụng. Bệnh nhân đang có thai khoảng 16 tuần.

Ngay lập tức, bệnh nhân được cấp cứu hồi sức, chuyển phẫu thuật. Sau gần một giờ, các bác sĩ đã tiến hành cắt tử cung, khâu cầm máu và truyền 24 đơn vị máu. Bị mất máu nặng, phải truyền máu gấp với số lượng lớn nhưng bệnh nhân lại thuộc nhóm máu hiếm AB; nguồn máu dự trữ của bệnh viện không thể đáp ứng kịp thời. Các bác sĩ đã liên hệ câu lạc bộ hiến máu tình nguyện tỉnh, huy động người nhà bệnh nhân, nhân viên bệnh viện hiến máu cứu người. Điều dưỡng Nguyễn Thu Hà ở khoa nhi đang trong đêm trực đã hiến một đơn vị máu.

Hiện bệnh nhân qua cơn nguy kịch, sức khỏe ổn định, tỉnh táo có thể nói chuyện bình thường. Theo các bác sĩ, đây là trường hợp ít gặp, bệnh cảnh rất nặng và nguy cơ tử vong cao nếu không xử trí kịp thời.

Theo người nhà, đây là lần mang thai thứ 3 của bệnh nhân. 2 lần trước đó chị sinh mổ. Lần này mang thai bệnh nhân không biết cho đến khi đau bụng vào viện.

Bác sĩ khuyến cáo, những sản phụ đã sinh mổ, có vết mổ cũ thì hạn chế có thai sớm trở lại. Khi có thai cần khám thai định kỳ, phát hiện sớm những biến chứng bất thường tránh để muộn gây nguy hiểm đến tính mạng.

 

Bệnh viện quận cấy máy tạo nhịp tim 2 buồng cho bệnh nhân

http://plo.vn/xa-hoi/khoe-360/bv-quan-cay-may-tao-nhip-tim-2-buong-cho-benh-nhan-690790.html

Sáng 24-3, BS Nguyễn Minh Quân, Giám đốc BV quận Thủ Đức, cho biết bệnh nhân LTT (51 tuổi, ở tỉnh Bắc Kạn) nhập viện trong tình trạng chóng mặt thường xuyên, mệt mỏi, hạn chế gắng sức. Bệnh nhân cho biết không thể làm được những công việc hằng ngày.

Các bác sĩ chuyên khoa tiến hành thăm khám và làm những xét nghiệm cần thiết, kể cả đo điện tâm đồ 24 giờ. Kết quả cho thấy nhịp tim cơ bản 40 lần/phút, có nhiều khoảng ngưng tim, thậm chí đôi lúc ngưng tim kéo dài 6 giây. Các bác sĩ nhận định những biểu hiện trên là điển hình của hội chứng suy nút xoang và cần được cấy máy tạo nhịp tim hai buồng vĩnh viễn. Nếu không, nguy cơ bệnh nhân ngất sẽ rất cao.

Sau đó, ê kíp bác sĩ khoa Hồi sức tích cực chống độc của BV quận Thủ Đức đã tiến hành cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn hai buồng cho bệnh nhân. Trong vòng 90 phút, ca phẫu thuật thành công với sự hỗ trợ của máy DSA. Bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

“Cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn hai buồng thực hiện phức tạp hơn nhiều so với cấy máy tạo nhịp tim vĩnh viễn một buồng thực hiện trước đó” – BS Quân cho biết thêm.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang