Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 25/7/2016

  • |
T5g.org.vn - Bộ trưởng Kim Tiến làm Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt-Pháp; Bộ trưởng Tiến “vạch mặt” 7 dịch vụ ở bệnh viện khiến người dân bất bình; BV Nội tiết TW khám chữa bệnh và tặng quà cho 220 đối tượng chính sách…

Bộ trưởng Kim Tiến làm Chủ tịch Hội hữu nghị và hợp tác Việt-Pháp

http://www.vietnamplus.vn/bo-truong-kim-tien-lam-chu-tich-hoi-huu-nghi-va-hop-tac-vietphap/397575.vnp

Tăng cường và mở rộng quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam-Pháp là nhiệm vụ trọng tâm của Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Pháp trong nhiệm kỳ 2016-2021, được xác định tại Đại hội đại biểu Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Pháp lần thứ VI, diễn ra ngày 24/7 tại Hà Nội.

Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Pháp đã bầu 48 Ủy viên Ban Chấp hành và 3 Ủy viên Ban Kiểm tra Hội.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến được Đại hội tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội khóa VI.

Các đại biểu dự Đại hội thống nhất, trong nhiệm kỳ tới Hội cần có giải pháp tăng cường và mở rộng quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước; làm cầu nối góp phần thúc đẩy phát triển hơn nữa sự hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là giữa các địa phương của hai nước, trên mọi lĩnh vực của quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Ngoài ra, các cấp hội cần tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân Pháp đối với sự nghiệp xây dựng xây dựng kinh tế, văn hóa, xã hội và bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ biển, đảo của Tổ quốc.

Hội cũng cần thực hiện các hoạt động mang tính thực tiễn, có ý nghĩa như vận động viện trợ, tặng sách vở cho học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa, khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo ở vùng núi và nông thôn; tìm kiếm và tăng cường khả năng hợp tác với các đối tác Pháp trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa xã hội..., mở rộng đối tác bạn bè Pháp là những tổ chức hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Phát biểu tại Hội nghị, nhất trí với phương hướng nhiệm vụ của Hội trong nhiệm kỳ tới, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng cho rằng Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Pháp cần chủ động tìm kiếm và mở rộng thêm các đối tác mới là các tổ chức cánh tả, các tổ chức phi Chính phủ, các cơ sở đào tạo, trung tâm nghiên cứu, các trường đại học, các doanh nghiệp... tại Pháp.

Ở trong nước, Hội cần quan tâm đến việc thu hút sự tham gia của lớp trẻ để tạo nền tảng lâu dài cho hoạt động của Hội.

Hoạt động của Hội cần linh hoạt, sáng tạo mở rộng các loại hình hoạt động trên nhiều lĩnh vực, gắn hoạt động hòa bình hữu nghị với việc thúc đẩy quan hệ và hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, khoa học, nghệ thuật, y tế, môi trường, xóa đói giảm nghèo, giải quyết các vấn đề xã hội...

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Vũ Xuân Hồng bày tỏ tin tưởng, với sự lãnh đạo của Ban Chấp hành khóa mới cùng với phương hướng và nhiệm vụ mà Đại hội đề ra, Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Pháp sẽ thu được những thành tựu mới, góp phần xứng đáng vào việc tăng cường, thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân Pháp.

Trong nhiệm kỳ 2009-2016, Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Pháp đã làm tốt công tác vận động bạn bè Pháp tham gia hỗ trợ Việt Nam xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội ở những địa phương còn nhiều khó khăn; giúp đỡ kinh tế đối với các gia đình nạn nhân chất độc hóa học và ủng hộ cuộc đấu tranh của nhân dân ta bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, duy trì hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông.

Hội cũng đã chủ động lên kế hoạch, triển khai tổ chức các hoạt động gặp gỡ hữu nghị, míttinh, giao lưu văn hóa nghệ thuật nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ của Pháp. Nhờ vậy, vị trí và ảnh hưởng của Hội được tăng cường rõ rệt ở trong nước cũng như đối với Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Pháp ở Việt Nam./.

THU PHƯƠNG (TTXVN/VIETNAM+)

Bộ trưởng Tiến “vạch mặt” 7 dịch vụ ở bệnh viện khiến người dân bất bình

http://khampha.vn/suc-khoe/bo-truong-tien-vach-mat-7-dich-vu-o-benh-vien-khien-nguoi-dan-bat-binh-c11a429390.html

http://eva.vn/tin-tuc/bo-truong-tien-vach-mat-7-dich-vu-o-benh-vien-khien-nguoi-dan-bat-binh-c73a275260.html

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, dịch vụ vận chuyển bệnh nhân, gửi xe, căng tin, giặt là, bảo vệ…thường hay khiến người dân bất bình nhất.

Mới đây, tại Hội nghị đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện nay đa số những dịch vụ được các bệnh viện thuê ngoài về chưa làm hài lòng người bệnh.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Y tế “chỉ mặt, đặt tên” 7 loại dịch vụ mà hiện rất nhiều bệnh viện đang hợp đồng thuê bên ngoài gồm: bảo vệ, vận chuyển cấp cứu, trông xe, giặt là, căng tin, mai táng, bảo quản tử thi.

Theo Bộ trưởng Tiến: “Đây là lĩnh vực Bộ Y tế đã làm nhiều lần nhưng hiện còn rất bất cập, đặc biệt khi mới đây xảy ra vụ việc bảo vệ tại Bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương chở bệnh nhi hấp hối khiến người bệnh và dư luận bức xúc.

Chúng ta quản trị một bệnh viện thì không chỉ có chất lượng khám chữa bệnh mà phải đồng bộ. Để xảy ra nhếch nhác, sai phạm tại cơ sở mình thì giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm. Từ nay Bộ Y tế sẽ làm quyết liệt hơn trong lĩnh vực này”.

Thực tế, từ trước đến nay đây luôn là vấn đề nhức nhối, khiến dư luận, đặc biệt là những người bệnh, người nhà bệnh nhân vô cùng bức xúc. Đầu tiên đó chính là việc bảo vệ các bệnh viện hành họe đủ các loại giấy tờ khi vào thăm và thậm chí là khi bệnh nhân đã tử vong.

Ví dụ điển hình nhất là sự việc bảo vệ chặn xe tại Bệnh viện Nhi Trung ương vừa qua, nếu bảo vệ bệnh viện linh động, đồng cảm với những nỗi khổ tâm của người bệnh, nếu bệnh viện sát sao hơn không để bảo vệ lộng hành, coi mình là nhất thì sự việc đó đã không xảy ra.

Không chỉ có sự việc ở Bệnh viện Nhi Trung ương, mà trước đây đã có không ít sự việc thậm chí giám đốc bệnh viện đã từng bị chém trọng thương vì những lợi ích nhóm, vì ăn chia không sằng phẳng, điển hình là sự việc xảy ra đối với giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn (Hà Nội) cách đây không lâu.

Một vấn đề nữa cũng khiến nhiều người bệnh biết mà không dám nói, và chỉ khi có chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế họ mới thở phào nhẹ nhõm, đó chính là những dịch vụ bán trong căng tin bệnh viện.

Theo khảo sát của phóng viên, đa số những mặt hàng được bán trong những căng tin ở bệnh viện đều đắt hơn so với ở ngoài gấp nhiều lần. Điển hình như nước lọc, khẩu trang y tế đang được bày bán tại Bệnh viện Bạch Mai, với giá từ 3-5000 đồng/chiếc khẩu trang y tế, điều đáng nói những chiếc khẩu trang này không hề có nhãn mác, tiêu chuẩn.

Hay một chai nước lọc, nếu mua ở ngoài chỉ khoảng 5000 đồng/chai, nhưng tại đây giá được đẩy lên 8-10.000 đồng, đó là chưa kể đến chất lượng chưa chắc được đảm bảo.

Từ những bất cập và những gì người bệnh đang phải gánh chịu khi đi chữa bệnh, người đứng đầu ngành y tế cho rằng các bệnh viện mà trực tiếp là người đứng đầu phải có giải pháp, kế hoạch cụ thể như đấu thầu, công khai giá…thì mới có thể cải thiện được tình hình và chỉ có minh bạch thì người dân, người bệnh mới yên tâm đến cơ sở y tế để điều trị.

“Từ dịch vụ bảo vệ đến trông giữ xe, xe cứu thương, nếu bệnh viện tổ chức đấu thầu thuê dịch vụ bên ngoài công khai, minh bạch, đảm bảo tính độc lập và kiểm tra, giám sát chặt chẽ, quan tâm tập huấn cho đội ngũ làm công tác này thì chắc chắn tình hình sẽ được cải thiện.

Còn khi Giám đốc, lãnh đạo bệnh viện chưa minh bạch, còn ưu tiên hay tự quyết định chọn một cơ sở nào đó trúng thầu cung cấp dịch vụ vào bệnh viện thì chắc chắn sẽ còn rất nhiều vấn đề đau đầu, trong nội bộ bệnh viện cũng khó hòa thuận” – Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Lê Phương

BV Nội tiết TW khám chữa bệnh và tặng quà cho 220 đối tượng chính sách

http://suckhoedoisong.vn/bv-noi-tiet-tw-kham-chua-benh-va-tang-qua-cho-220-doi-tuong-chinh-sach-n120085.html

SKĐS - Trong nhiều năm qua, nhằm tri ân những người có công với cách mạng, gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách, Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như: Thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ, xây dựng nhà tình nghĩa tại địa phương cũng như trên cả nước, tổ chức các chuyển khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí...

Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày thương binh- liệt sĩ (27/7/1947- 27/7/2016), ngày 24/7, Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã tổ chức chương trình khám chữa bệnh từ thiện và tặng quà cho 220 đối tượng là các thương, bệnh binh, người có công với cách mạng, gia đình chính sách của xã Tứ Hiệp và Thị trấn Văn Điển- huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực, ý nghĩa của tập thể bệnh viện nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh, liệt sỹ

Phát biểu tại buổi lễ mang ý nghĩa xã hội sâu sắc này, PGS.TS Trần Ngọc Lương - Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương chia sẻ: Một trong những hoạt động thường xuyên được Ban giám đốc và tập thể thầy thuốc, cán bộ công nhân viên của Bệnh viện Nội tiết Trung ương quan tâm và triển khai thực hiện trong nhiều năm nay là chăm sóc sức khỏe và khám chữa bệnh cho đối tượng chính sách. Bằng nhiều hình thức khác nhau như trích quỹ phúc lợi, vận động tập thể toàn bệnh viện quyên góp kinh phí…

Trong nhiều năm qua, nhằm tri ân những người có công với cách mạng, gia đình thương binh, liệt sĩ, đối tượng chính sách, Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như: Thăm hỏi, tặng quà, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ, xây dựng nhà tình nghĩa tại địa phương cũng như trên cả nước. Bệnh viện tổ chức nhiều chuyến đi thăm hỏi và khám bệnh miễn phí tại xã Hữu Hoà (huyện Sìn Hồ, Lai Châu) và nhiều tỉnh/thành trên cả nước. “Những hoạt động này được tổ chức với mong muốn đóng góp công sức của cán bộ, nhân viên Bệnh viện đối với sự nghiệp chăm lo sức khỏe, phụng dưỡng người có công với cách mạng; chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”- PGS.TS Trần Ngọc Lương cho hay.

Trong đợt khám và tư vấn sức khỏe lần này, Bệnh viện bố trí hơn 10 bàn khám phục vụ công tác khám, tư vấn và chữa bệnh. Tại đây, toàn bộ các bác, các ông, các bà tham gia chương trình sẽ được đo huyết áp, thử đường huyết, lấy máu xét nghiệm, siêu âm, điện tim, nội soi… (nếu cần thiết) để tìm bệnh và tư vấn hướng điều trị. Tiếp đó, các đối tượng còn được tặng các phần quà là một số loại thuốc bổ…

Ông Trương Đức Tiến (đối tượng chính sách sống tại thị trấn Văn Điển) cho biết: Nhận được giấy mời đến tham gia chương trình khám chữa bệnh của Bệnh viện Nội tiết Trung ương, tôi đã rất vui. Việc làm có nghĩa này của bệnh viện là nguồn cổ vũ động viên cho những cán bộ lão thành cách mạng, thương, bệnh binh, gia đình chính sách như chúng tôi.

Còn bác Vinh (đối tượng chính sách ở xã Tứ Hiệp) vui mừng nói: Chúng tôi đến tham gia chương trình không chỉ được đo huyết áp, chỉ số đường huyết mà còn được các bác sĩ thăm khám, tư vấn cặn cẽ về sức khỏe và khi ra về còn được tặng quà. Việc làm này của bệnh viện đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của tập thể Bệnh viện Nội tiết Trung ương với những đối tượng chính sách như chúng tôi.

Thái Bình

Yêu cầu báo cáo những dịch vụ "độc quyền" tại bệnh viện

 http://www.baogiaothong.vn/yeu-cau-bao-cao-nhung-dich-vu-doc-quyen-tai-benh-vien-d160305.html

Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các bệnh viện khẩn trương báo cáo kết quả rà soát các dịch vụ cho thuê, khoán...

Sở Y tế Hà Nội vừa gửi công văn yêu cầu người đứng đầu các đơn vị trong ngành khẩn trương báo cáo bằng văn bản kết quả rà soát các hoạt động dịch vụ theo yêu cầu của Bộ Y tế, đồng thời tập hợp số liệu báo cáo về Sở trước 26/7.

Theo đó, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh phải báo cáo các dịch vụ, loại hình đấu thầu, thời hạn hợp đồng đấu thầu, tổng số thu từ hợp đồng kinh tế đã ký... Sau thời hạn 26/7, nếu các đơn vị trên không có văn bả báo cáo, thủ trưởng đơn vị sẽ phải chịu trách nhiệm.

Thời gian qua, tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, các cơ sở y tế đã triển khai các dịch vụ do tổ chức, cá nhân bên ngoài cung cấp như bảo vệ, trông giữ xe, vận chuyển người bệnh cấp cứu, căng tin, xử lý chất thải rắn y tế, bảo quản tử thi, dịch vụ tang lễ… Tuy nhiên, các dịch vụ nên còn tồn tại nhiều bất cập, có dấu hiệu hình thành cơ chế đặc quyền, đặc lợi gây bức xúc trong dư luận xã hội và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người thầy thuốc và các cơ sở y tế.

Chính vì vậy, ngày 13/7 Bộ Y tế đã ra văn bản về việc chấn chỉnh các dịch vụ thuê, khoán tại các cơ sở khám, chữa bệnh và các sở y tế. Văn bản yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh ở Trung ương và địa phương chấn chỉnh, xử lý hoặc chấm dứt hợp đồng với các tổ chức, cá nhân bên ngoài cung cấp dịch vụ tại các bệnh viện, cơ sở y tế gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh và chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị y tế trong toàn quốc (đặc biệt là bệnh viện) khẩn trương tổ chức rà soát các hợp đồng đã ký kết về cung cấp dịch vụ tại bệnh viện, các cơ sở y tế để có biện pháp ngăn ngừa, đôn đốc, chấn chỉnh, xử lý hoặc chấm dứt các hợp đồng nếu xảy ra vi phạm hoặc có hành vi ứng xử không tốt, gây ảnh hưởng đến quyền lợi người bệnh và chất lượng khám bệnh, chữa bệnh. Tổ chức đấu thầu rộng rãi, khách quan, minh bạch các dịch vụ thuê, khoán do tổ chức, cá nhân bên ngoài cung cấp theo quy định, lựa chọn những cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm chất lượng và giá cả hợp lý, được tập thể chấp nhận.

Các bệnh viện cũng phải công khai, niêm yết giá các loại dịch vụ do các tổ chức, cá nhân từ bên ngoài cung ứng tại bệnh viện, các cơ sở y tế để cán bộ y tế, người bệnh và người nhà người bệnh biết để tự do lựa chọn; Phối hợp với các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ vận chuyển người bệnh, để xây dựng quy chế hoạt động bảo đảm công khai, minh bạch; nghiêm cấm các hành vi ép buộc người bệnh, người nhà người bệnh phải sử dụng dịch vụ do bệnh viện đã ký kết với các tổ chức, cá nhân từ bên ngoài đang triển khai tại bệnh viện.

Hoàng Ngân

Vì sao nhiều người chưa biết đến Bác sĩ gia đình?

http://baophapluat.vn/camera-benh-vien/vi-sao-nhieu-nguoi-chua-biet-den-bac-si-gia-dinh-285400.html

(PLO) - Mô hình bác sĩ gia đình là giải pháp rất hiệu quả để chăm sóc sức khỏe, phát hiện sớm bệnh lý và can thiệp kịp thời, giảm biến chứng và giảm chi phí khám chữa bệnh. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn chưa biết tới mô hình này cũng như những hiệu quả tích cực mà mô hình mang lại.

Đã có 332 phòng khám bác sĩ gia đình được thành lập…

Bác sĩ gia đình (BSGĐ) là bác sĩ đa khoa thực hành, chăm sóc toàn diện và liên tục cho người bệnh, có mối quan hệ lâu dài và bền vững với người bệnh, là những thầy thuốc gắn với dân và gần dân nhất. BSGĐ biết rõ từng người bệnh và những vấn đề liên quan đến sức khỏe gia đình của họ trên cơ sở xem xét lối sống của bệnh nhân trong cộng đồng.

Mô hình BSGĐ đã phát triển mạnh ở nhiều nước trên thế giới từ năm 1960 của thế kỷ trước. Mô hình ra đời đầu tiên ở Mỹ, Anh và một số nước, sau đó nhân rộng ra các nước thuộc khu vực châu Âu đã đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm sóc sức khỏe của cộng đồng với sự chuyển đổi mô hình bệnh tật trên toàn cầu. Cuba là quốc gia được coi là mẫu hình về phát triển mô hình BSGĐ. Năm 1995, có 56 nước đã phát triển và áp dụng chương trình đào tạo y học gia đình. Hiệp hội BSGĐ toàn cầu (WONCA) đã được thành lập năm 1972 và đến nay đã có khoảng 100 quốc gia thành viên.

Tại Việt Nam, năm 1998, Dự án phát triển đào tạo BSGĐ với sự tài trợ bởi quỹ CMB (China Medical Board of New York) được Bộ Y tế phê duyệt. Tháng 3 năm 2000, Bộ Y tế chính thức công nhận chuyên ngành Y học gia đình và cho phép đào tạo bác sĩ chuyên khoa cấp I Y học gia đình. Năm 2002, Trung tâm đào tạo BSGĐ được thành lập tại Trường ĐH Y Hà Nội, ĐH Y- Dược TP HCM, ĐH Y Thái Nguyên và bắt đầu triển khai đào tạo chuyên khoa cấp I Y học gia đình. Đến nay đã có thêm Trường ĐH Y Hải phòng, ĐH Y- Dược Huế, ĐH Y- Dược Cần Thơ triển khai đào tạo chuyên khoa cấp I y học gia đình.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, việc triển khai mô hình BSGĐ sẽ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu theo hướng toàn diện và liên tục, giúp sàng lọc bệnh tật, chuyển tuyến phù hợp và góp phần giảm quá tải bệnh viện tuyến trên. Bởi vậy sau một thời gian triển khai, tính đến tháng 6/2016, đã có 332 phòng khám BSGĐ được thành lập tại 8 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương so với chỉ tiêu đề ra ban đầu là 80 phòng khám.

Trong đó có 234 phòng khám BSGĐ công lập gắn với cơ sở khám chữa bệnh thuộc bệnh viện, phòng khám đa khoa công lập, trạm y tế (chiếm 98,33%), đã thực hiện thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) do các cơ sở khám chữa bệnh này đang được tham gia cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT.

Từ kết quả trên, Bộ Y tế đặt ra mục tiêu giai đoạn 2016-2020,  ngành y tế sẽ nhân rộng và phát triển mô hình phòng khám BSGĐ theo lộ trình để bảo đảm đến năm 2020 có khoảng 80% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai mô hình phòng khám BSGĐ trên phạm vi toàn tỉnh. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là kiện toàn, thành lập các mô hình phòng khám BSGĐ: Trạm y tế tuyến xã hoạt động theo nguyên lý y học gia đình, phòng khám BSGĐ tư nhân, phòng khám BSGĐ thuộc bệnh viện đa khoa nhà nước.

Nhưng dân vẫn không hay

BSGĐ được hiểu theo đúng nghĩa là bác sĩ điều trị, chăm sóc ngoại trú, ban đầu cho người bệnh đối với những vấn đề sức khỏe thường gặp. BSGĐ có trách nhiệm chăm sóc liên tục 24 giờ mỗi ngày trong tuần, chăm sóc suốt đời (từ lúc còn là bào thai cho đến lúc qua đời); chăm sóc sức khỏe cho cả một gia đình và chăm sóc một cách thân thiện, gần gũi. Tuy nhiên, nhiều người dân đã nhầm lẫn coi BSGĐ và dịch vụ bác sĩ đến khám tại nhà là một. Thậm chí, có người dân còn chưa biết tới dịch vụ này.

Ông Trần Quý Tường - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết bác sĩ đến khám tại nhà được gia đình gọi tới chỉ là đến khám, mang tính nhất thời. Còn mô hình BSGĐ mà Bộ Y tế đang hướng tới là mô hình chăm sóc sức khỏe lâu dài, liên tục và có tính cộng đồng cao. Mô hình này có nhiệm vụ  hướng dẫn phòng bệnh, phát hiện sớm bệnh cũng như kiểm soát bệnh mãn tính.

Người chịu trách nhiệm chuyên môn của phòng khám phải là bác sĩ có chứng chỉ hành nghề về y học gia đình. Phòng khám BSGĐ phải có hồ sơ quản lý toàn diện về sức khỏe của cá nhân, hộ gia đình đồng thời có trách nhiệm giữ bí mật thông tin cá nhân của người đăng ký quản lý sức khỏe theo quy định của pháp luật.

Trong Hội nghị trực tuyến về phát triển mô hình Phòng khám BSGĐ giai đoạn 2016 – 2020 diễn ra vào 15/7 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng đây là mô hình hay, có hiệu quả thiết thực trong vấn đề giảm tải bệnh viện. Tuy nhiên, bên cạnh các ưu điểm, việc triển khai hoạt động BSGĐ ở nước ta hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Góp ý giải pháp để phát triển mô hình này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: "Chỉ có đổi mới cơ chế cho y tế cơ sở mới có cơ hội phát triển, thu hút được bác sĩ về công tác. Một bác sĩ ở Trạm y tế lương tháng chỉ 3,5-5 triệu đồng, Trạm trưởng Trạm y tế cũng không được mở phòng khám tư thì làm sao thu hút được bác sĩ về với xã?”.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, nếu cứ để cơ chế như hiện nay thì dù Bộ Y tế có đề ra lộ trình phát triển cũng không thành công. Hiện một số cơ sở triển khai mô hình bác sĩ gia đình mới tăng được 15-20% lượt khám là quá ít, không thể tạo ra sự chuyển biến.

Ông Đinh La Thăng, Bí thư Thành ủy TP HCM cũng cho rằng, để phát triển mô hình BSGĐ, không chỉ riêng ngành y tế mà cần phải có sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương: “Nếu chỉ có một mình ngành y tế, không có chính quyền địa phương vào cuộc thì rất khó để mô hình này thành công”.

Vướng nhất ở khâu BHYT

Khó khăn của việc triển khai mô hình BSGĐ là nguồn nhân lực có chuyên môn về y học gia đình còn thiếu chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc cấp chứng chỉ hành nghề bác sĩ gia đình còn gặp khó khăn. Chưa hấp dẫn tư nhân tham gia thành lập phòng khám BSGĐ, nên các phòng khám BSGĐ tư nhân còn quá ít.

Chưa xây dựng được quy chế phối hợp, chuyển tuyến và trao đổi thông tin phù hợp giữa các phòng khám BSGĐ với hệ thống khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình quản lý bệnh nhân. Phí dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà còn mang tính tự phát, chưa được thanh toán BHYT.

Chưa xây dựng được mẫu bệnh án giấy thống nhất, bệnh án điện tử của phòng khám BSGĐ. Người dân còn chưa hiểu về mô hình phòng khám BSGĐ … Vướng mắc lớn nhất hiện nay là chưa có cơ chế định giá cũng như thanh toán BHYT cho các dịch vụ trong mô hình hoạt động của BSGĐ.

Thuận Thắng

Bộ Y tế nỗ lực loại bỏ “giấy phép con”

http://baotintuc.vn/xa-hoi/bo-y-te-no-luc-loai-bo-giay-phep-con-20160724215515902.htm

Bộ Y tế đã nỗ lực rà soát các quy định, loại bỏ những điều kiện kinh doanh không phù hợp (thường gọi “giấy phép con”).

Trên cơ sở đó, bộ đã xây dựng 12 nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực y tế. Ông Nguyễn Huy Quang (ảnh), Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế, đã trao đổi với phóng viên báo Tin Tức, xung quanh vấn đề này.

Trong số 12 nghị định mà Bộ Y tế xây dựng, nghị định nào làm “đau đầu” cơ quan soạn thảo nhất? Ngành đã thực hiện việc gỡ các “giấy phép con” trong lĩnh vực đó như thế nào, thưa ông?

Theo Luật Đầu tư năm 2014, có 19 ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế. Sau khi rà soát toàn bộ các văn bản liên quan, Bộ Y tế đã xây dựng và trình Chính phủ 12 Nghị định quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh.

Trong số 12 nghị định trên, nghị định quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề khám, chữa bệnh và cấp phép hoạt động đối với cơ sở khám chữa bệnh là cần đầu tư thời gian hoàn thiện nhiều nhất, vì liên quan nhiều đến sự vận hành của hệ thống y tế, liên quan đến chất lượng khám bệnh, đến tiếp cận dịch vụ y tế của người dân.

Nghị định cũng đưa ra quy định mới: Người nước ngoài khi vào Việt Nam hành nghề phải biết tiếng Việt thành thạo, trường hợp không biết tiếng Việt thành thạo thì phải đăng ký ngôn ngữ sử dụng và có người phiên dịch. Đây là một quy định thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở khám chữa bệnh khi có người nước ngoài hành nghề. Trước đây, quy định mỗi bác sĩ nước ngoài phải có 1 phiên dịch mà người phiên dịch đó phải có cả bằng chuyên ngành y để đảm bảo tính chính xác của nội dung phiên dịch khám chữa bệnh. Nhưng xét trên thực thế, những phiên dịch như vậy rất hiếm, người có chuyên ngành y thì sẽ không lựa chọn việc làm phiên dịch mà làm chuyên môn. Do đó, trong nghị định mới, quy định này đã được “nới lỏng”.

Trong nghị định đã quy định điều kiện cho các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ (dịch vụ chăm sóc sắc đẹp) như thẩm mỹ viện, viện thẩm mỹ, trung tâm thẩm mỹ... thực hiện đăng ký kinh doanh là có thể hoạt động mà không cần giấy phép hành nghề. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người dân, nghị định cũng quy định các cơ sở này không được sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm, không được dùng thuốc, hóa chất, thiết bị làm thay đổi màu sắc da, hình dạng của các bộ phận trên cơ thể. Các dịch vụ này chỉ được thực hiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như bệnh viện giải phẫu thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ có giấy phép hoạt động.

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khuyến nghị cắt bỏ khá nhiều quy định trong ngành, vậy Bộ Y tế đã tiếp thu và thực hiện như thế nào, thưa ông?

Trên tinh thần cầu thị, tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực y tế, Bộ Y tế đã tiếp thu phần lớn ý kiến của VCCI, tiến hành rà soát, chỉnh sửa những quy định sao cho vừa tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp nhưng lại vừa bảo đảm chất lượng cung cấp dịch vụ y tế. Tuy nhiên, Y tế là một lĩnh vực đặc biệt nên bên cạnh việc tiếp thu theo những góp ý thì Bộ Y tế vẫn cần quy định những vấn đề liên quan đến việc đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người dân. Đơn cử, trong Sơ yếu lý lịch đối với Hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại chứng chỉ hành nghề đối với người Việt Nam, Bộ Y tế đã “cắt” quy định kê khai hoàn cảnh gia đình. Tuy nhiên, giấy khám sức khỏe thì không bỏ, nhằm bảo đảm người xin giấy phép hành nghề có đủ sức khỏe để đảm đương công việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Với hoạt động tiêm chủng, để bảo đảm an toàn, Bộ Y tế đã đưa ra các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân viên, bảo quản vắcxin... Việc đưa ra quy định về diện tích tối thiểu phải có như khu vực chờ trước tiêm phải bố trí đủ chỗ ngồi cho ít nhất 50 đối tượng trong buổi tiêm, khu vực theo dõi và xử lý phản ứng sau tiêm có diện tích tối thiểu 15 m2... cũng là nhằm mục đích trên. Trong nghị định quy định về tiêm chủng, Bộ Y tế cũng đã đưa ra một quy định mới, “mở” hơn, đó là các cơ sở đủ điều kiện thì tự công bố và hoạt động, không cần chờ Bộ Y tế hoặc Sở Y tế cấp phép như trước. Tất nhiên, sau khi hậu kiểm, cơ sở nào vi phạm, không bảo đảm các điều kiện quy định thì sẽ không được phép hoạt động.

Xin cảm ơn ông!

Phương Liên

Thực hiện cấp số đăng ký lưu hành đối với thiết bị y tế

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Doi-song/841932/thuc-hien-cap-so-dang-ky-luu-hanh-doi-voi-thiet-bi-y-te

(HNM) - Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế), Việt Nam sẽ thực hiện cấp số đăng ký lưu hành đối với các trang thiết bị y tế (TTBYT) - dự kiến triển khai từ ngày 1-1-2017.

Theo đó, các trang thiết bị loại A (nhóm TTBYT có mức độ rủi ro thấp) sẽ do các sở y tế tiếp nhận hồ sơ công bố (số đăng ký lưu hành có giá trị từ ngày 1-7-2017). Các TTBYT loại B, C, D (có mức độ rủi ro cao) sẽ do Bộ Y tế tiếp nhận hồ sơ công bố; số đăng ký lưu hành có giá trị từ ngày 1-1-2018. Số đăng ký này sẽ có hiệu lực trong 5 năm. Các trang thiết bị không được cấp số đăng ký sẽ không được lưu hành.

Với những TTBYT được cấp đăng ký, nếu trong quá trình lưu hành mà không bảo đảm chất lượng theo các quy định hiện hành, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người thì sẽ bị rút số đăng ký. Ngoài ra, các TTBYT có mức độ rủi ro cao (như TTBYT cấy ghép vào cơ thể người) sẽ phải qua giai đoạn thử nghiệm lâm sàng về tính an toàn trước khi được sử dụng chính thức trên người bệnh.

Trang Thu

Còn băn khoăn về quy định quản lý trang thiết bị y tế

http://www.baohaiquan.vn/pages/van-ban-khoan-ve-quy-dinh-quan-ly-trang-thiet-bi-y-te.aspx

(HQ Online)- Tại Hội nghị phổ biến, quán triệt Nghị định số 36 của Chính phủ quy định việc quản lý trang thiết bị y tế do Bộ Y tế tổ chức ngày 23-7, bên cạnh những ý kiến đánh giá cao điểm mới, tiến bộ của Nghị định, vẫn còn có nhiều ý kiến băn khoăn, lo lắng trong quá trình triển khai thực hiện.

Nhiều thuận lợi

Theo Bộ Y tế, do còn nhiều bất cập trong việc nhập khẩu, quản lý, hậu kiểm, bảo quản thiết bị y tế nên mới đây Chính phủ đã ký và ban hành Nghị định số 36 quy định việc quản lý trang thiết bị y tế bao gồm các nội dung liên quan tới phân loại trang thiết bị y tế, sản xuất, lưu hành, mua bán, cung cấp dịch vụ, quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế- Bộ Y tế cho biết: Nghị định số 36 là văn bản pháp lý hết sức quan trọng giúp Bộ Y tế và các cơ quan liên quan quản lý tốt hơn hoạt động sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu thiết bị y tế. Đồng thời tạo hành lang pháp lý chặt chẽ giúp DN sản xuất kinh doanh chân chính có cơ hội phát triển, hạn chế DN làm ăn kiểu chộp giật, không coi trọng chất lượng.

Cũng theo Nghị định này, trang thiết bị y tế sẽ được phân loại quản lý theo mức độ rủi ro thay vì phân loại theo nhóm kỹ thuật như trước đây với 4 mức A, B, C và D.

Nghị định cũng có quy định về việc cấp số đăng ký lưu hành thiết bị y tế thay vì cấp phép nhập khẩu theo lô hàng như hiện tại. Thực tế trước đây, hình thức quản lý cấp phép theo chuyến gây nhiều khó khăn cho cơ quan quản lý Nhà nước trong việc truy xuất nguồn gốc, kiểm soát số lượng thiết bị được nhập khẩu, không quy định rõ trách nhiệm về chủ thể phải chịu trách nhiệm đối với chất lượng của thiết bị y tế nên dẫn đến tình trạng gian lận thương mại, làm giả giấy phép nhập khẩu...

Bên cạnh đó sau khi hết hạn bảo hành, các cơ sở y tế gặp nhiều khó khăn trong việc thương thảo chi phí bảo dưỡng định kỳ hoặc sửa chữa. Thời hạn giấy phép chỉ được 1 năm nên cũng gây ra những khó khăn cho các DN trong kế hoạch kinh doanh, cơ quan quản lý sẽ phát sinh nhiều việc liên quan đến việc xét duyệt hồ sơ cấp phép cho các doanh nghiệp.

Việc thay đổi phương pháp quản lý từ cấp giấy phép theo chuyến sang hình thức cấp số đăng ký lưu hành đối với các thiết bị y tế không những sẽ giải quyết được các tồn tại nêu trên mà còn hỗ trợ cho các DN trong việc thực hiện các thủ tục nhập khẩu thiết bị y tế do không phải thực hiện các thủ tục cấp phép nhập khẩu cho từng lần nhập khẩu mà được thông quan ngay sau khi đã được cấp số lưu hành và điều quan trọng là siết chặt được công tác quản lý chất lượng, công tác đầu tư, khai thác thiết bị y tế nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư và sử dụng.

Chưa kể, để hạn chế tình trạng mua bán lòng vòng, đẩy giá thiết bị cao bất hợp lý, Nghị định cũng quy định các địa phương phải công khai trên websie về giá trúng thầu trang thiết bị y tế, làm cơ sở để các đơn vị tham khảo khi xây dựng kế hoạch, phê duyệt giá đấu thầu.

Còn đó những băn khoăn

Tại buổi tập huấn lãnh đạo nhiều DN vẫn còn khá nhiều băn khoăn về quy định được nêu ra trong Nghị định.

Đại diện một DN hoạt động trong lĩnh vực thiết bị y tế tại Hà Nội cho rằng, hiện Nghị định vẫn chưa có quy định về việc thay đổi tên gọi, khối lượng, dán nhãn sản phẩm gây khó khăn cho DN. “Khi DN muốn thay đổi khối lượng sản phẩm hay thay đổi nhãn sản phẩm, DN sẽ phải thực hiện theo quy định như thế nào?”, vị đại diện này nêu quan điểm.

Còn đại diện Công ty Cổ phần Dược Hải Dương thì cho rằng, với mặt hàng nhiệt kế (đo nhiệt độ cơ thể) là mặt hàng thuộc danh mục thiết bị y tế nhưng lại là sản phẩm đo nên cũng thuộc quản lý của Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng- Bộ Khoa học và Công nghệ và phải kiểm định trước khi sử dụng. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là sản phẩm có trị giá khoảng vài nghìn đồng nhưng chi phí kiểm định lại lên tới hàng trăm nghìn đồng, dẫn đến khó khăn cho DN.

Một DN khác là Công ty Cổ phần nhập khẩu thiết bị y tế TM lại nêu lên một lo lắng về tình trạng phát sinh giấy phép con trong hoạt động sản xuất kinh doanh thiết bị y tế. Theo đó hiện thiết bị y tế có hàng ngàn loại, với việc phân loại như Nghị định đưa ra, DN sẽ không biết cái nào thuộc loại A, B, C, D mà phải qua cơ quan thứ 3, tạo điều kiện nảy sinh các loại "giấy phép con". Đó còn chưa kể, một số quy định trong Nghị định sẽ phát sinh các loại "giấy phép con" như giấy phép đủ điều kiện kinh doanh, giấy phép đủ điều kiện mua bán thiết bị y tế.

Báo cáo của Hiệp hội Thiết bị y tế Việt Nam cho thấy, hiện trên thị trường có khoảng 10.500 loại thiết bị y tế khác nhau, trong đó có hơn 90% là hàng nhập khẩu, chủ yếu từ Singapore, Nhật Bản, Trung Quốc (chiếm hơn 45%). Hầu hết thiết bị y tế đang sử dụng tại cơ sở y tế chưa được kiểm chuẩn định kỳ, công tác bảo dưỡng, sửa chữa cũng không được thực hiện thường xuyên.

 D. Ngân

Bệnh viện Chợ Rẫy: Triển khai hệ thống xét nghiệm tự động hiện đại hàng đầu khu vực Châu Á

http://cand.com.vn/y-te/Benh-vien-Cho-Ray-Trien-khai-he-thong-xet-nghiem-tu-dong-hien-dai-hang-dau-khu-vuc-Chau-A-401460/

http://danviet.vn/y-te/bv-cho-ray-lan-dau-tien-xet-nghiem-bang-he-thong-bang-chuyen-696218.html

Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho biết, Khoa Sinh Hóa của BV vừa tiếp nhận và triển khai hoạt động hệ thống xét nghiệm tự động hiện đại Accelerator a3600, có thể thực hiện đến 200 loại xét nghiệm khác nhau trong cùng 1 thời điểm.

Chiều 24-7, BV Chợ Rẫy cho biết, Khoa Sinh Hóa của BV vừa tiếp nhận và triển khai hoạt động hệ thống xét nghiệm tự động hiện đại Accelerator a3600 do công ty Abbott lắp đặt tại Phòng xét nghiệm thuộc Trung tâm Ung bướu. Đây được xem là hệ thống máy xét nghiệm có tốc độ băng chuyền nhanh nhất hiện nay, có tính năng tích hợp Sinh hóa- Miễn dịch- Huyết học và hứa hẹn sẽ mang đến nhiều lợi ích cho bệnh nhân.

Theo đó, thông thường, mỗi mẫu xét nghiệm trung bình có 10 chỉ số và thời gian tiến hành phân tích một mẫu này phải qua nhiều quy trình và thời gian để có kết quả trung bình từ 2 – 3 giờ.

Hệ thống máy xét nghiệm Accelerator a3600 với cơ chế vận hành tự động hoàn toàn sẽ giúp loại bỏ các bước không cần thiết trong quy trình  xét nghiệm và với tốc độ băng chuyền nhanh nhất hiện nay, lên đến 3600 mẫu/ giờ giúp trả kết quả nhanh, chính xác và tăng số lượng bệnh nhân được phục vụ. Ngoài ra, hệ thống thực hiện được đến 200 loại xét nghiệm khác nhau trong đó có nhiều xét nghiệm chuyên sâu giúp chẩn đoán và phát hiện sớm nhiều loại bệnh cho bệnh nhân.

Có mặt tại buổi tiếp nhận thiết bị, PGS TS BS Nguyễn Trường Sơn – Giám đốc BV Chợ Rẫy cho biết, hiện mỗi ngày, BV Chợ Rẫy tiếp nhận khám và điều trị cho gần 10.000 lượt bệnh nhân nội và ngoại trú. Vì vậy, để góp phần giảm tải, việc đưa vào ứng dụng hệ thống xét nghiệm tự động hiện đại này sẽ giúp giảm thời gian chờ đợi của bệnh nhân đồng thời góp phần nâng cao chất lượng khám và điều trị tại BV.

Bày tỏ niềm hân hoan tại sự kiện, đại diện công ty Abbott, ông Jerry K Tu  - Tổng Giám đốc Abbott Chẩn đoán Y khoa khu vực Nam Á cho biết: “Hệ thống Accelerator a3600 là giải pháp tự động hóa hoàn toàn với nhiều lợi ích và tính năng vượt trội. Abbott là được hỗ trợ cho BV Chợ Rẫy trở thành một trung tâm y tế hàng đầu trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương”.

H.Nga

Người làm công tác điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện được phụ cấp 70%

http://baophapluat.vn/song-khoe/nguoi-lam-cong-tac-dieu-tri-nghien-chat-dang-thuoc-phien-duoc-phu-cap-70-285379.html\

(PLO) - Theo Nghị định 90/2016/NĐ-CP quy định về điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người tham gia điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện được sử dụng thuốc thay thế miễn phí do ngân sách nhà nước (NSNN) bảo đảm.

NSNN đảm bảo toàn bộ chi phí khám sức khỏe, điều trị nghiện cho các đối tượng tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện trong cơ sở cai nghiện bắt buộc, trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng.

NSNN đảm bảo toàn bộ chi phí khám sức khỏe, điều trị nghiện cho các đối tượng tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện đối với các đối tượng: thương binh; người bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; người nghèo; người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa; trẻ em mồ côi; người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng.

Đối với những người làm công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thuộc các cơ sở điều trị công lập, công chức, viên chức, người lao động trực tiếp làm công việc xét nghiệm, khám và điều trị cho người bệnh tại cơ sở điều trị công lập được hưởng mức phụ cấp bằng 70% mức lương ngạch, bậc hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).

Công chức, viên chức, người lao động làm công tác hành chính, tư vấn, dược; viên chức, người lao động trực tiếp làm công việc cấp phát thuốc cho người bệnh tại cơ sở điều trị công lập được hưởng mức phụ cấp bằng 30% mức lương ngạch, bậc hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).

Lê Hải

Bảo hiểm y tế: Thúc đẩy chất lượng khám, chữa bệnh

http://daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=74&NewsId=375633

Tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) với nhiều chiêu thức ngày càng tinh vi của các cơ sở khám, chữa bệnh ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ y tế, gây thất thoát chi trả bảo hiểm, tạo sự mất công bằng đối với những người tham gia BHYT… Điều này đang đặt ra rất nhiều thách thức đối với ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) trong việc bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra lạm dụng BHYT

Theo BHXH Việt Nam, trong thời gian qua, rất nhiều cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đã sử dụng chiêu khám bệnh được tặng quà để kéo bệnh nhân đến với cơ sở khám, chữa bệnh; chỉ định thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng không cần thiết, vô tội vạ; khám bệnh vượt quá số lượng quy định trong ngày. Những lạm dụng này, chỉ cốt để “rút ruột” quỹ BHYT.

Theo ông Lê Văn Phục - Phó Ban thực hiện chính sách BHYT - BHXH Việt Nam, từ nay quỹ BHYT sẽ không chi trả BHYT cho những trường hợp trên. Theo đó, sắp tới BHXH Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra quá trình cung cấp dịch vụ ở các cơ sở y tế. Những cơ sở y tế có nhiều chỉ định thực hiện kỹ thuật cận lâm sàng nhưng không phát hiện bệnh, cơ quan BHXH sẽ đề nghị cắt giảm các chỉ định không cần thiết. Đồng thời cơ quan BHXH cũng sẽ tham gia cùng ngành y tế kiểm tra chất lượng đội ngũ y bác sĩ. Đặc biệt, đối với công tác khám bệnh, cơ quan BHXH sẽ giám sát chặt theo qua định của Bộ Y tế, là mỗi bàn khám tối đa chỉ khám 35 bệnh nhân/ngày, các cơ sở y tế quá tải chỉ có thể khám 50 bệnh nhân, nếu số lượng khám bệnh nhân cao hơn quy định BHXH sẽ xem xét việc chi trả BHYT.

 

Trao đổi với phóng viên, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, trong thời gian tới, Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ phối hợp với các Sở Y tế và Bộ Y tế để thanh tra, kiểm tra kỹ những vấn đề trên, không thể để việc chi trả BHYT cho những dịch vụ y tế kém chất lượng như thế.

Bên cạnh đó, một vấn đề khác cũng rất đáng quan tâm là tình trạng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ở nhiều cơ sở y tế trong một ngày. Theo thông kê của BHXH Việt Nam cho thấy, từ đầu năm 2016, khi có quyết định thực hiện thông tuyến quận - huyện, có không ít bệnh nhân trong một ngày đến nhiều cơ sở y tế để khám, chữa bệnh, chủ yếu là để lấy thuốc bán, gây ra sự lãng phí trong chi trả bảo hiểm, không công bằng trong việc hưởng thụ của những người tham gia BHYT. Để khắc phục tình trạng này, BHXH Việt Nam đang tích cực phối hợp Bộ Y tế hoàn chỉnh hệ thống phần mềm liên thông dữ liệu giữa BHXH và các cơ sở y tế để tăng cường quản lý công tác KCB, quản lý quỹ BHYT.

Mở rộng đối tượng làm đại lý BHYT

Theo BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 5.2016 cả nước có 70,95 triệu người tham gia BHYT, chỉ mới đạt 98,3% so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời cũng chỉ mới bao phủ được 77% dân số.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho rằng, sở dĩ số người tham gia BHYT chưa đạt được yêu cầu đề ra của Chính phủ là do BHXH chưa có đủ công cụ, chế tài để mở rộng người tham gia BHYT. BHXH Việt Nam chưa được giao đầy đủ trách nhiệm, quyền hạn để có thể chủ động, tích cực hơn trong việc tham mưu, xây dựng cơ chế, chính sách, đề xuất những giải pháp phù hợp để phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHYT.

Để công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT và quản lý chặt chẽ quỹ BHYT; đặc biệt là chi tiêu nguồn quỹ BHYT hợp lý sẽ là công cụ thúc đẩy nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, theo ông Sơn trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ mở rộng và đa dạng hóa mạng lưới đại lý thu BHYT. Theo đó, ngoài các đơn vị thực hiện chức năng làm đại lý thu BHYT, sẽ huy động các doanh nghiệp, các đơn vị, tổ chức khác, các cơ sở y tế từ tuyến xã trở lên tham gia vào mạng lưới đại lý BHYT. Điều này sẽ góp phần bảo đảm cho người dân có thể mua BHYT tại bất cứ đâu trên phạm vi cả nước theo quy định của Luật BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng kêu gọi chính quyền địa phương chung tay huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ cho người dân thuộc hộ cận nghèo, hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình. Thực tế nhiều hộ gia đình này vẫn gặp kinh tế khó khăn nên không có điều kiện tham gia mua BHYT. Đây chính là lý do khiến nhóm người tham gia BHYT theo hộ gia đình còn rất thấp, chưa đạt như mong muốn dẫn đến số lượng người tham gia BHYT nói chung chưa đạt chỉ tiêu đề ra.

Hà Vũ

Bộ Y tế đề nghị hỗ trợ điều trị cho cô gái bị chồng tẩm xăng đốt

http://toquoc.vn/y-te/bo-y-te-de-nghi-ho-tro-dieu-tri-cho-co-gai-bi-chong-tam-xang-dot-203273.html

(Tổ Quốc) - Liên quan đến sự việc cô gái bị chồng tẩm xăng đốt có hoàn cảnh khó khăn đã được Bộ y tế đề nghị Viện Bỏng quốc gia hỗ trợ điều trị.

Sự việc cô gái bị chồng tẩm xăng đốt xảy ra  từ dịp tết nguyên đán với chị Nguyễn Thùy Dung (22 tuổi, ở tại Thạch Thất, Hà Nội) đã bị chồng là Nguyễn Văn Thành tưới xăng vào người và châm lửa đốt. Người thân vội lao ra dùng các biện pháp dập lửa, rồi đưa Dung đến BV Thạch Thất cấp cứu và chuyển lên Viện Bỏng Quốc gia. Nhờ sự tận tình của các bác sĩ, tính mạng của chị Dung vẫn giữ được. Còn Thành bị công an tạm giữ ngay sau đó.

Nguyên nhân của vụ việc trên là do chồng Dung chơi bời, cờ bạc, nhiều lần đánh đập vợ khiến chị Dung không chịu đựng được nên đã đề nghị ly hôn. Tuy nhiên, Thành không ký. D. cùng 2 con dọn về nhà ông bà ngoại sống. Đến ngày mùng 2 Tết Bính Thân thì xảy ra sự việc đau lòng trên.

Sau 6 tháng điều trị và 5 lần phẫu thuật, bệnh nhân Nguyễn Thùy Dung vẫn còn những di chứng nặng nề. Hiện nay, gia đình bệnh nhân khó khăn, không còn khả năng kinh tế để trả chi phí các phẫu thuật tiếp theo

Vì vậy mẹ của nạn nhân Dung đã viết tâm thư gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kể về hoàn cảnh bi thương cũng như tình trạng sức khỏe của con gái hiện tại qua đó mong được quan tâm, giúp đỡ chị Dung trong quá trình điều trị tại Viện bỏng quốc gia.

Tiếp nhận tâm thư của mẹ chị Dung, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có công văn gửi Viện Bỏng quốc gia “Đề nghị giám đốc Viện bỏng Quốc gia quan tâm và hỗ trợ trong việc điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân Nguyễn Thùy Dung. Nếu có khó khăn, báo cáo Bộ Y tế để phối hợp giải quyết”.

Nhị Xuân (tổng hợp)

Lo ngại bệnh bạch hầu

http://daidoanket.vn/suc-khoe/lo-ngai-benh-bach-hau/111941

Dù thời điểm này dịch bạch hầu mới chỉ xuất hiện và hoành hành ở tỉnh Bình Phước nhưng tâm lý băn khoăn về căn bệnh nguy hiểm này đã lan rộng trong cộng đồng. Càng lo ngại hơn khi 3 người tử vong do bệnh bạch hầu ở Bình Phước mới đây đều đã được tiêm vaccine.

Bùng phát nhanh   

Ngày 15/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Huỳnh Thị Hằng đã ký ban hành Quyết định số 1954/QĐ-UBND về việc công bố dịch bệnh bạch hầu quy mô cấp huyện trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Theo ông Quách Ái Đức- Phó Giám đốc Sở Y tế Bình Phước, bệnh bùng phát từ ngày 24/6 đến nay tại một số thôn của 2 xã Thuận Lợi, Thuận Phú. Tất cả bệnh nhân đều có triệu chứng giống nhau như sốt, viêm họng, ho, khàn tiếng, chán ăn...

Đến nay số ca nghi nhiễm bệnh bạch hầu trên địa bàn huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước) đã tăng lên hơn 60 ca, thuộc 3 xã Thuận Phú, Thuận Lợi và xã Đồng Tiến, trong đó có 3 người tử vong. Độ tuổi mắc bệnh ghi nhận tại địa phương này từ 6-26 tuổi.

Vì cơ sở vật chất, nhất là phòng điều trị cách ly bệnh bạch hầu còn thiếu nên nhiều đối tượng nghi nhiễm phải điều trị chung phòng với các bệnh nhân dương tính với bệnh bạch hầu. Hầu hết số ca mắc bệnh bạch hầu là người dân tộc S’Tiêng nên rất khó cách ly người bệnh với người nhà, đặc biệt là trẻ em.

Trong số 3 trường hợp tử vong do bệnh bạch hầu, đại diện Trung tâm Y tế dự phòng Bình Phước cho biết, 2 trong số 3 bệnh nhân này đã tiêm phòng bệnh và vẫn còn lưu sổ tiêm chủng. Trường hợp còn lại, theo người nhà thì bệnh nhân đã được tiêm chủng đầy đủ nhưng không còn lưu sổ tiêm chủng.

Lý giải nguyên nhân này, PGS.TS Phan Trọng Lân- Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết, có thể do bệnh nhân không được tiêm đầy đủ và đúng lịch các mũi tiêm vaccine. Còn đa số sau khi tiêm vaccine, người được tiêm sẽ có miễn dịch. Tuy nhiên, thực tế vẫn có có một tỷ lệ ít người do khả năng miễn dịch thấp nên chưa đạt được ngưỡng miễn dịch bảo vệ.

Về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp- Phó trưởng Khoa Cấp cứu, BV Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng cho biết, nếu trong cộng đồng có tỷ lệ người đã có miễn dịch cao (gọi là miễn dịch cộng đồng) thì dịch bệnh không xảy ra và những người chưa miễn dịch cũng có thể được bảo vệ. Ngược lại, nếu miễn dịch cộng đồng không đủ để ngăn ngừa dịch, khi dịch xảy ra những người này sẽ dễ mắc bệnh.

Dễ lây lan

Về khả năng lây lan của bệnh, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp phân tích: Người chưa được tiêm chủng phòng bệnh bạch hầu sẽ không có kháng thể chống bạch hầu và sẽ có nguy cơ mắc bệnh nếu hít phải vi khuẩn C. diphtheriae.

Cá biệt những trường hợp dù đã tiêm chủng, nhưng sức đề kháng yếu không sinh được kháng thể, hoặc những người đã tiêm chủng quá lâu, nồng độ kháng thể trong máu giảm thấp vẫn có thể bị mắc bệnh bạch hầu. Thông thường, trẻ từ 1 đến 10 tuổi bị nhiều nhất là do kháng thể từ người mẹ truyền sang không còn, khả năng miễn dịch thấp sẽ dễ bị bệnh hơn.

Triệu chứng của bệnh gồm: sốt, ho, dấu hiệu của viêm họng, viêm mũi, viêm thanh quản, họng đỏ, nuốt đau. Trong vòng 1- 2 ngày màng giả xuất hiện. Màng giả ban đầu mỏng, màu trắng ngà, lan dần từ amidan đến vòm khẩu cái. Màng giả dính với niêm mạc bên dưới và phủ mặt vòm hầu họng. 

Trung bình, sau khi hít phải vi khuẩn 2-5 ngày, người bệnh sẽ phát bệnh. Tùy thuộc vào vị trí vi khuẩn gây bệnh, sẽ có các biểu hiện khác nhau như: Với bệnh bạch hầu mũi trước, bệnh nhân sổ mũi, chảy mũi ra chất mủ nhầy đôi khi có lẫn máu. Khi khám thầy thuốc có thể thấy màng trắng ở vách ngăn mũi. Thể bệnh này thường nhẹ do độc tố vi khuẩn ít thâm nhập vào máu. Nếu là bạch hầu họng và amiđan thì bệnh nhân mệt mỏi, đau cổ họng, chán ăn, sốt nhẹ.

Sau 2-3 ngày, sẽ xuất hiện một đám hoại tử tạo thành lớp giả mạc màu trắng xanh, dai và dính chắc vào amiđan, hoặc có thể lan rộng bao phủ cả vùng hầu họng. Thường thể bệnh này các độc tố ngấm vào máu nhiều và có thể gây tình trạng nhiễm độc toàn thân.ưng nề vùng dưới hàm và sưng các hạch vùng cổ làm cổ bạnh ra như cổ bò.

Những trường hợp nhiễm độc nặng bệnh nhân sẽ phờ phạc, xanh tái, mạch nhanh, đờ đẫn, hôn mê. Các bệnh nhân này nếu không được điều trị tích cực có thể tử vong trong vòng 6-10 ngày. Đặc biệt, với hầu thanh quản là thể bệnh tiến triển nhanh và rất nguy hiểm. Bệnh nhân thường biểu hiện bằng dấu hiệu sốt, khàn giọng, ho ông ổng. Nếu không được xử trí kịp thời, các giả mạc này có thể gây tắc đường thở làm bệnh nhân tử vong nhanh chóng.

Nhiều biến chứng nguy hiểm

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh- Trưởng Khoa Nhiễm (BV Nhi đồng 1 TP.HCM), khi bệnh có dấu hiệu nặng là lúc giả mạc lan xuống thanh khí quản sẽ gây khàn tiếng khó thở. Hạch bạch huyết vùng cổ có thể sưng to và phù nề vùng mô mềm của cổ làm vùng cổ sưng to gọi là dấu cổ bạn.

Vi khuẩn từ các mảng trắng sẽ tiết ra nội độc tố. Một số trường hợp do các nội độc này gây suy hô hấp và tuần hoàn, gây liệt khẩu cái làm thay đổi giọng nói, ăn uống sặc và khó nuốt, lú lẫn, hôn mê và tử vong. Một số trường hợp có biến chứng viêm cơ tim hay viêm dây thần kinh ngoại biên. Độc tố bạch hầu cũng có thể vào máu gây nhiễm độc toàn thân.

Bác sĩ  Nguyễn Thanh Bảo- Khoa Vi sinh (BV Đại học Y Dược TP.HCM) nêu rõ: Người mắc bệnh bạch hầu khi không được phát hiện và điều trị kịp thời để sẽ dẫn đến viêm cơ tim, tổn thương hệ thần kinh dẫn truyền cơ tim, tử vong do đột ngột trụy tim mạch. Ngoài ra có thể gặp tình trạng viêm các dây thần kinh gây liệt.

Nếu giả mạc hình thành tại thanh quản có thể gây tắc nghẽn đường thở và tử vong. Tỉ lệ tử vong thông thường của người bị bệnh bạch hầu lên đến 5-10%. Ở những trẻ em dưới 5 tuổi và những người lớn tuổi, có thể tử vong tới trên 20%. Một số bệnh nhân bị viêm cơ tim và van tim, sau nhiều năm gây ra bệnh tim mãn và suy tim. Ngoài ra, bệnh cũng có thể dẫn đến thoái hóa thận, hoại tử ống thận, chảy máu lớp tủy và vỏ thượng thận.

Bác sĩ  Bảo cũng khuyến cáo: Đối với người nhiễm bệnh bạch hầu, cần cách ly bệnh nhân ít nhất 2 ngày sau điều trị kháng sinh thích hợp và đeo khẩu trang khi tiếp xúc bằng dung dịch sát khuẩn. Cách phòng bệnh tốt nhất là niên tiêm vaccine cho trẻ.  Sau khi được tiêm chủng đầy đủ, cơ thể sẽ sinh ra kháng thể giúp bảo vệ chúng ta khỏi bệnh bạch hầu.

Tuy vậy, có một số ít người sức đề kháng không tốt, sau khi tiêm phòng không tạo kháng thể đủ để bảo vệ cơ thể thì vẫn có nguy cơ bị mắc bệnh bạch hầu. Một số người tiêm phòng đã quá lâu, nồng độ kháng thể trong máu xuống thấp thì cũng có thể bị mắc bệnh bạch hầu. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên đi tiêm phòng nhắc lại sau mỗi 10 năm. 

Bạch hầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính do vi khuẩn corynebacterium diphtheriae gây ra. Dấu hiệu đặc trưng là vùng hầu họng có những mảng trắng gọi là màng giả.  Dịch bùng phát không theo mùa rõ rệt, chỉ cần có nguồn bệnh là sẽ bị lây nhiễm, chủ yếu qua tiếp xúc với người bệnh hoặc người lành mang trùng bởi các chất tiết đường hô hấp chứa vi khuẩn bạch hầu. 

Mai Linh

Lần đầu lọc thận nhân tạo tại trạm y tế

http://daidoanket.vn/suc-khoe/lan-dau-loc-than-nhan-tao-tai-tram-y-te/111958

Sáng 20/7, Bệnh viện quận Thủ Đức đã triển khai mô hình lọc thận nhân tạo tại Trạm y tế phường Bình Chiểu.

Đây là trạm y tế đầu tiên của TP HCM và của cả nước triển khai lọc thận nhân tạo. Bước đầu, Bệnh viện quận Thủ Đức sẽ đưa 10 bệnh nhân có địa chỉ cư trú tại phường Bình Chiểu về lọc thận nhân tạo ngay tại trạm y tế.

Đồng thời đưa xuống Trạm y tế 2 máy lọc thận của bệnh viện. Hệ thống máy móc và thuốc men giống như tại Bệnh viện quận Thủ Đức. Bệnh nhân cũng được thanh toán bảo hiểm y tế như bình thường.

Trong thời gian sắp tới, Bệnh viện quận Thủ Đức sẽ đào tạo để 2 bác sĩ cơ hữu của Trạm y tế phường Bình Chiểu có thể  thực hiện được kỹ thuật lọc thận nhân tạo cho người dân.

P.Hương

Nguy cơ bùng phát bệnh đau mắt đỏ

http://daidoanket.vn/suc-khoe/nguy-co-bung-phat-benh-dau-mat-do/111778

Những ngày gần đây số bệnh nhân đau mắt đỏ đến khám tại Bệnh viện mắt Trung ương tăng nhanh. Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cảnh báo, thời gian này bệnh đau mắt đỏ trong cả nước bắt đầu gia tăng và đây là bệnh rất phổ biến trong mùa hè, người dân cần hết sức đề phòng.

Dễ bùng phát đau mắt đỏ

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh đau mắt đỏ là do virus Adenovirus, hoặc do vi khuẩn như liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra. Theo các bác sĩ chuyên khoa, vào độ tháng 7, 8, 9 là khoảng thời gian bệnh viêm kết mạc (hay còn gọi là đau mắt đỏ) dễ bùng phát mạnh. Lý do chính là khi thời tiết từ nắng nóng chuyển qua mưa ẩm thấp, độ ẩm không khí tăng cao tạo điều kiện thuận lợi cho virut phát sinh trong không khí. Các điều kiện như vệ sinh kém, nguồn nước ô nhiễm... cũng tạo ra môi trường để bệnh dễ dàng phát triển và bùng phát thành dịch.

Ngoài ra, khi bước vào thời điểm giao mùa, cơ thể con người chưa thích nghi kịp với môi trường dẫn đến dễ nhạy cảm với thời tiết do hệ thống miễn dịch của cơ thể suy giảm, lúc đó virut dễ dàng xâm nhập cơ thể và gây bệnh. Bên cạnh đó, môi trường nhiều khói bụi, điều kiện vệ sinh kém, sử dụng nguồn nước ô nhiễm, dùng chung đồ dùng sinh hoạt như khăn mặt, gối… cũng là điều kiện thuận lợi cho bệnh phát triển và bùng phát thành dịch.

Bệnh đau mắt đỏ thường khởi phát đột ngột, lúc đầu ở một mắt sau lan sang mắt bên kia. Bệnh rất dễ mắc, dễ lây lan trong cộng đồng và gây thành dịch. Cho đến nay chưa có vắcxin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và những người bị đau mắt đỏ rồi vẫn có thể bị nhiễm lại chỉ sau vài tháng khỏi bệnh.

Những ngày gần đây, tại Bệnh viện Mắt Trung ương số bệnh nhân bị đau mắt đỏ đến khám tăng mạnh, trung bình mỗi ngày có khoảng hơn 100 bệnh nhân, chiếm khoảng 10% tổng số bệnh nhân tại bệnh viện. Còn tại BV Mắt Hà Đông trung bình một ngày có khoảng 15 - 20 bệnh nhân đau mắt đỏ đến khám và điều trị.

Đáng lưu ý là một số trường hợp chủ quan khi thấy có triệu chứng đau mắt đỏ đã tự ra hiệu thuốc mua về nhỏ hoặc chữa trị theo một số phương pháp dân gian dẫn đến việc bệnh ngày càng nặng hơn. Khi đến bệnh viện mắt người bệnh có thể bị phù đỏ, có màng trong mắt, xuất huyết dưới kết mạc... rất nguy hiểm.

Triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ

Theo các bác sĩ chuyên khoa, triệu chứng đầu tiên của bệnh đau mắt đỏ là mắt đỏ và có ghèn. Người bệnh thường đỏ một mắt trước, sau đó lan sang mắt thứ hai. Khi bị đau mắt đỏ, người bệnh cảm thấy khó chịu ở mắt, sau đó cộm như có cát trong mắt, mắt nhiều dử, nhất là buổi sáng ngủ dậy. Mi mắt sưng nề, mọng, mắt đỏ (do cương tụ mạch máu), đau nhức, nổi cộm, chảy nước mắt. Nếu bệnh nặng mắt người bệnh có thể bị phù đỏ, có màng trong mắt, xuất huyết dưới kết mạc…

Ngoài ra, khi bị đau mắt đỏ, người bệnh cũng có thể có thêm các triệu chứng như mệt mỏi, sốt nhẹ, đau họng, ho, xuất hiện hạch ở tai.

Cách phòng tránh

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, đau mắt đỏ (hay còn gọi là viêm kết mạc) là tình trạng nhiễm trùng mắt, thường gặp do vi khuẩn hoặc virus gây ra hoặc do phản ứng dị ứng, với triệu chứng đặc trưng là đỏ mắt. Mầm bệnh đau mắt đỏ có khả năng sống ở môi trường bình thường trong vài ngày, người bệnh vẫn có thể là nguồn lây bệnh sau khi đã khỏi bệnh một tuần.

Vì vậy, để  phòng bệnh tốt nhất theo các bác sĩ chuyên khoa mỗi người cần vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, nước súc họng thông thường. Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh.

Bệnh đau mắt đỏ thường lây truyền qua đường hô hấp, đồ dùng cá nhân, nguồn nước vì vậy các bác sĩ khuyến cáo cần phòng ngừa bằng cách giữ vệ sinh cá nhân tốt. Khi bị bệnh tuyệt đối không tự mua thuốc về điều trị, đặc biệt là những loại thuốc có chứa Corticoit như Clorocid H1%, Dexaclor...

Trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, đặc biệt trong thời gian gần đây nắng nóng kéo dài, tại một số địa phương xuất hiện bệnh đau mắt đỏ, để chủ động phòng, chống bệnh, Cục Y tế Dự phòng khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; không dùng chung vật dụng cá nhân như: Lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…

Người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác; cần được nghỉ học/nghỉ làm để tránh lây nhiễm người xung quanh và lây lan cộng đồng; đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng.

Cách xử trí bệnh đau mắt đỏ

Khi bị bệnh, ngoài việc đến cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ, người bệnh cần chăm sóc theo cách sau:

- Lau rửa ghèn, dử mắt ít nhất 2 lần một ngày bằng khăn giấy ẩm hoặc bông, lau xong vứt bỏ khăn, không sử dụng lại.

- Tránh khói bụi, đeo kính mát cho mắt.

- Khi trẻ bị đau mắt, thông thường sẽ bị một bên mắt trước, bố mẹ và người nhà cần chăm sóc trẻ để tránh nhiễm bệnh cho mắt còn lại. Cho trẻ nằm nghiêng một bên, nhỏ mắt rồi dùng gạc y tế lau ngay ghèn, dử và nước mắt chảy ra (làm tương tự đối với người lớn).

- Trước và sau khi vệ sinh mắt, nhỏ mắt, cần rửa tay thật sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

- Người bệnh cần được nghỉ ngơi, cách ly, dùng thuốc theo đơn của thầy thuốc. Không tự ý mua thuốc nhỏ mắt. Không dùng thuốc nhỏ mắt của người khác.

- Không đắp các loại lá vào mắt như là trầu, lá dâu...   

Bệnh đau mắt đỏ thường gặp vào mùa hè đến cuối mùa thu, khi thời tiết từ nắng nóng chuyển sang mưa, độ ẩm không khí cao, khi giao mùa… là những thời điểm mà cơ thể con người, nhất là những người nhạy cảm với thời tiết dễ bị mệt mỏi, hệ thống miễn dịch yếu nên dễ bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, môi trường nhiều khói bụi, điều kiện vệ sinh kém,  dùng chung đồ dùng sinh hoạt như khăn mặt, gối… cũng là điều kiện thuận lợi cho bệnh phát triển và bùng phát thành dịch” - PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng.

Ngọc Hải

Hà Nội: Công bố 3 số điện thoại đường dây nóng ngành y tế

http://toquoc.vn/y-te/ha-noi-cong-bo-3-so-dien-thoai-duong-day-nong-nganh-y-te-203277.html

(Tổ Quốc) -Sở Y tế Hà Nội vừa công bố 3 số điện thoại đường dây nóng  nhằm tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân liên quan đến ngành y tế thủ đô.

Cụ thể: Số máy 04.39985765 tiếp nhận thông tin phản ánh chung về các lĩnh vực của ngành y tế;

Số máy 04. 37343622 giải thích các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của Sở Y tế.

 Số điện thoại 04.39902390 tiếp nhận phản ánh của người dân về hoạt động của bộ phận một cửa.

TS Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, qua đối thoại trực tiếp, qua thư góp ý, qua đường dây nóng, lãnh đạo Sở Y tế mong nhận được những ý kiến phản ánh về tinh thần, thái độ của cán bộ thực thi công vụ để Sở Y tế xử lý các cán bộ gây khó khăn, yêu sách với người dân trong giải quyết công việc.

Theo giám đốc sở Y tế Hà Nội thì Mục đích cao nhất là xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân, vì người dân. Ngược lại, về phía tổ chức, cá nhân người hành nghề cũng phải hoạt động đúng quy định của pháp luật khi được Sở Y tế Hà Nội cấp phép.

Được biết, từ năm 2014 Bộ Y tế đã triển khai đường dây nóng. Qua đường dây nóng này khá nhiều vấn đề liên quan đến ngành y tế đã được người dân phản ánh.

Hà Anh (Tổng hợp)

Nước mắt được làm cha của 2 ông bố liệt nửa người

 http://www.baogiaothong.vn/nuoc-mat-duoc-lam-cha-cua-2-ong-bo-liet-nua-nguoi-d160056.html

Nhờ kỹ thuật tiên tiến trong thụ tinh ống nghiệm mà nhiều người có cơ hội làm cha cho dù liệt nửa người.

Hạnh phúc làm cha sau 20 năm liệt nửa người

Trở về vui vầy bên hai cô con gái rượu sau chuyến thi đấu kéo dài gần 10 ngày ở phía Nam, khuôn mặt anh N.T.D (trú tại Gia Lâm, Hà Nội) rạng ngời hạnh phúc. Anh D. cho biết, chính duyên gặp gỡ TS. BS. Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc Trung tâm Nam khoa Việt Bỉ (Hà Nội) cách đây hơn chục năm đã giúp anh cảm thấy cuộc đời ý nghĩa hơn với hai thiên thần nhỏ lần lượt ra đời.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, anh D. cho hay, tai nạn xảy ra khi anh mới 19 tuổi: “Ngày đó, tai nạn đến bất ngờ, vết thương cắm sâu qua cột sống làm đứt tủy sống khiến tôi liệt nửa người từ ngực trở xuống. Khoảng 10 năm chạy chữa khắp các bệnh viện, tôi mới phục hồi thể trạng bởi những vết lở loét do vết mổ khắp trên cơ thể. Vượt qua cửa tử, nhưng ước mơ trở thành phi công của tuổi trẻ cũng tan theo vụ tai nạn đó”.

Vụ tai nạn khiến anh D. trở thành người tàn tật và niềm vui của anh lúc bấy giờ là được tham gia thể thao và cống hiến với các giải đấu dành cho vận động viên khuyết tật. Một mái ấm và những đứa con chỉ là ước mơ. Lần lữa mãi, được gia đình vun vén anh D. lập gia đình ở tuổi 36. Thế nhưng, mong mỏi mãi mà không có tin vui. Hai vợ chồng quyết định nhờ đến bác sĩ với hy vọng tìm kiếm mụn con. Đi khám, anh được kết luận vô sinh. “Ngày đó, cứ nghe nơi nào chữa được vô sinh là mình tìm đến, đông tây y kết hợp mà không có kết quả”. Rồi anh gặp BS. Lê Vương Văn Vệ, người nổi tiếng mát tay với các ca vô sinh. “Ngày đó kỹ thuật không tiên tiến như bây giờ, lúc gặp BS. Vệ nói “hiện chưa thể làm gì nhưng sẽ giúp mình có con”, thật sự lúc đó không dám đặt chút phần trăm hy vọng nào cả. Chỉ nghĩ bác sĩ an ủi mình thôi”, anh D. cho biết.

Thế rồi, một năm sau, bất ngờ anh D được BS. Vệ liên lạc quay lại để thăm khám và thực hiện chữa vô sinh. Bằng kỹ thuật chuyên môn, BS. Vệ đã tìm, lựa chọn con giống tốt, thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm cho vợ chồng anh D. Tuy nhiên, phải đến lần thứ hai thì có kết quả, lúc đó anh D. bước vào tuổi 40. “Ban đầu thực hiện, mình cũng không dám đặt nhiều hy vọng. Nên lúc nhận thông tin vợ mang trong mình một sinh linh bé nhỏ thì niềm hạnh phúc thực sự vỡ òa trong lòng cả hai vợ chồng và gia đình nội, ngoại”. Sau khi cô con gái lớn lên 4, vợ chồng anh quyết định nhờ BS. Vệ giúp đỡ sinh thêm con thứ hai. Hiện nay, cả hai bé đều phát triển khỏe mạnh.

Không mất hy vọng có con, dù bị liệt

Cùng với trường hợp anh D., BS. Lê Vương Văn Vệ cũng nhớ mãi một trường hợp bị liệt từ nhỏ được ông giúp đỡ có con. Theo lời ông, bệnh nhân liệt toàn thân,chân như hai que củi, teo tóp, nói ngọng, nhưng trí óc minh mẫn. Người mẹ mang con đến gặp BS Vệ với niềm hy vọng con trai mình còn có cơ hội có con. Kỳ công trong điều trị “tìm kiếm con giống 5 lần 7 lượt”, BS. Vệ đã lọc được những “con giống” khỏe mạnh để có thể thực hiện thụ tinh nhân tạo. Một người phụ nữ chấp nhận làm vợ và sinh con cho chàng trai tật nguyền. Ca thụ tinh nhân tạo thành công, một bé trai chào đời mở ra trang mới cho cuộc sống của chàng trai tật nguyền và gia đình.

Chia sẻ về việc chữa vô sinh cho những người bị tàn tật, TS. Lê Vương Văn Vệ cho hay, từ khi còn công tác ở BV Phụ sản Hà Nội, ông đã rất trăn trở khi gặp những bệnh nhân bị khuyết tật, liệt nửa người đến khám. Trong số họ có người khỏe mạnh, vẫn có thể quan hệ vợ chồng nhưng không thể xuất tinh do tổn thương ở cột sống, liệt đáy xương chậu… Chính vì vậy, ông ấp ủ nghiên cứu giúp những người liệt nửa người vẫn có thể có con như một cách sẻ chia bớt nỗi đau của người khuyết tật phải gánh chịu.

Từ năm 2011, BS. Vệ chính thức thực hiện ca thụ tinh ống nghiệm đầu tiên cho bệnh nhân liệt nửa người và đã thành công.

Theo chia sẻ của TS. BS. Lê Vương Văn Vệ, nam giới bị hiếm muộn do liệt nửa người sau TNGT, sau phẫu thuật tiểu khung do chấn thương đứt niệu đạo sau, vỡ xương chậu bàng quang… vẫn có cơ hội trở thành cha sinh học bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Theo giải thích của BS. Vệ, đây là phương pháp hỗ trợ sinh sản mà “con giống” của nam giới và trứng của người phụ nữ được kết hợp ở ngoài cơ thể. Nếu hiện tượng thụ tinh xảy ra, sẽ tạo thành phôi, sau đó chuyển phôi vào buồng tử cung. Phôi làm tổ và phát triển thành thai nhi như trong thụ thai tự nhiên. “Trong những năm qua, hơn chục bệnh nhân bị liệt đã tìm được cơ hội có con bằng phương pháp này”, ông Vệ cho biết.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh N.T.D cho hay: “Từ không còn chút hy vọng, giờ có được cả gia tài lớn là hai cô con gái. Tất cả là nhờ các y, bác sĩ đã làm chủ kỹ thuật y học tiên tiến, giúp những người khuyết tật như tôi thấy cuộc đời ý nghĩa hơn”.

Vũ Anh

Hành trình đỏ tại Yên Bái - ngàn trái tim hồng

http://cand.com.vn/doi-song/Hanh-trinh-do-tai-Yen-Bai-ngan-trai-tim-hong-401430/

Hưởng ứng chương trình “Hiến máu xuyên Việt - Hành trình đỏ” do Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương phát động, ngày 23-7, tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đã diễn ra ngày hội hiến máu tình nguyện “Yên Bái-ngàn trái tim hồng”.

Trong không khí của ngày hội hiến máu tình nguyện, ngay từ sáng sớm đã có gần 1.000 tình nguyện viên đến từ 26 cơ quan đơn vị và 6 huyện, thị, thành phố trong tỉnh tham gia hiến máu. Kết thúc hoạt động, chương trình "Hành trình đỏ" tại Yên Bái đã tiếp nhận 405 đơn vị máu.

Đây là năm thứ 4 chương trình hành trình đỏ, vận động hiến máu xuyên Việt được tổ chức, diễn ra tại 27 tỉnh, thành phố trên cả nước. Yên Bái là một trong 12 điểm dừng chân của đoàn hành trình đỏ phía Bắc. Với thông điệp “kết nối dòng máu Việt”, chương trình được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú sôi nổi.

Tại ngày hội, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã ghi nhận và biểu dương các cá nhân, tổ chức và tập thể trong phong trào hiến máu tình nguyện những năm qua. Đồng thời kêu gọi các cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, người lao động, các tình nguyện viên và quần chúng nhân dân tích cực tham gia hiến máu nhân đạo.

Tỉnh cũng đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quan tâm, thường xuyên triển khai tuyên truyền vận động và tổ chức hiến máu tình nguyện ngay tại các cơ quan đơn vị để “Hành trình đỏ - kết nối dòng máu Việt” thực sự trở thành một hành trình ý nghĩa, thu được kết quả cao nhằm giúp ích cho cả cộng đồng.

Cũng trong chương trình, Ban tổ chức đã trao biểu trưng và tặng kỷ niệm chương cho Ban chỉ đạo vận động hiến máu nhân đạo tỉnh Yên Bái. Viện Huyết học Truyền máu Trung ương tặng 5 suất quà mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng cho những bệnh nhân nghèo tại tỉnh Yên Bái; đồng thời ra mắt câu lạc bộ hiến máu tình nguyện Công an tỉnh Yên Bái.

Tuấn Anh

Một bé gái bị rối loạn đông máu do rắn độc cắn

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Suc-khoe/841935/mot-be-gai-bi-roi-loan-dong-mau-do-ran-doc-can

(HNM) - Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) vừa tiếp nhận bé gái 11 tuổi (ở Nghệ An) nhập viện trong tình trạng bị rối loạn đông máu sau khi bị rắn độc cắn.

Được biết, trong lúc đang chơi ở gần ruộng, bệnh nhi bị rắn cắn vào chân trái. Sau đó, gia đình đưa cháu đến một ông lang gần nhà đắp lá vào vết thương. Ngày hôm sau, khi đưa cháu đến đắp lá lần hai theo lịch hẹn thì bé gái bị mệt và ngất nên gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Nghi Lộc. Do tình hình sức khỏe không tốt, cháu được chuyển lên Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai). Sau điều trị, hiện cháu bé đã bình phục.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, các tuần gần đây, Trung tâm liên tục cấp cứu các ca bệnh nhập viện do rắn độc (rắn lục, hổ mang, cạp nong, cạp nia…) cắn. Sai lầm lớn nhất của bệnh nhân là trì hoãn đến các cơ sở y tế và tìm cách chữa trị bằng đắp lá khiến bệnh nhân điều trị muộn, tình trạng nhiễm độc nặng hơn, kéo dài thời gian điều trị, tăng nguy cơ tử vong. Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên lưu ý, tùy loại rắn, nọc độc của chúng có thể khiến vết thương bị sưng, đau, hoại tử da, gây rối loạn đông máu, xuất huyết chảy máu nội tạng, liệt cơ… Do đó, khi bị rắn cắn cần khẩn trương đến cơ sở y tế để được xử trí đúng và kịp thời.

Thu Trang

Khi nhân viên y tế gian lận thi cử

http://daidoanket.vn/tham-vanphan-bien/khi-nhan-vien-y-te-gian-lan-thi-cu/111919

Sẽ là tai họa nếu môi trường bệnh viện có những nhân viên y tế vừa thiếu trình độ vừa kém y đức!

Liên quan đến việc 3 thí sinh là y sỹ dự thi vào hệ vừa học vừa làm tại Trường Đại học Y dược Cần Thơ bị Cơ quan An ninh điều tra, tạm giữ vì có hành vi gian lận trong thi cử bằng thiết bị điện tử công nghệ cao mới đây, thông tin từ Công an TP Cần Thơ cho biết cả 3 y sỹ khai nhận đã thuê, mua thiết bị thu phát sóng trên mạng Internet để điện đọc đề thi ra cho các đối tượng bên ngoài giải, rồi đọc đáp án vào cho các đối tượng chép vào giấy thi.

Cả 3 y sĩ trên tham gia kỳ thi liên thông từ y sĩ lên bác sĩ đa khoa, hệ vừa học vừa làm tại Đại học Y dược Cần Thơ. Khi bị các giám thị phát hiện, thiết bị thu phát sóng đã bị các thí sinh đẩy lọt sâu vào bên trong lỗ tai. Lập tức, 2 trong số 3 thí sinh này đã phải nhập viện để nội soi gắp thiết bị ra.

Thiếu trung thực trong thi cử sẽ để lại tác hại lớn nhất đó là không có kiến thức. Đặc biệt đối với ngành y, theo các chuyên gia trong lĩnh vực này, vấn đề đào tạo cán bộ y tế, đặc biệt là đào tạo đội ngũ thầy thuốc, bác sĩ, điều dưỡng thì cần phải có các tiêu chuẩn, tiêu chí đặc biệt.

Bởi vì sau này khi ra trường người ta thực hiện các công việc trên con người, thao tác trên con người, liên quan trực tiếp đến sinh mạng con người, do đó nó khác hẳn với nghề nghiệp khác.

Thử hỏi, 3 thí sinh với trình độ học vấn yếu đến mức không tự làm được bài thi thì khi tốt nghiệp liệu có đủ trình độ và đạo đức để cứu chữa, yêu thương, phục vụ người bệnh hay không? Và nếu những trường hợp này không bị phát hiện, sau này lại có cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp thì hậu quả gây ra cho xã hội sẽ như thế nào? Vụ phát giác cũng khiến người dân thở phào vì nếu 3 thí sinh này vẫn tiếp tục “vừa học, vừa làm” để trở thành bác sĩ thì sản phẩm của họ có thể sẽ là những lỗi lầm không thể chỉnh sửa phải đánh đổi bằng sinh mạng con người.

Đã có nhiều thảm họa y khoa từng xảy ra trong đời sống khiến dư luận đau lòng. Gần đây là trường hợp bệnh nhân Lê Thị Hà Vi (16 tuổi, học sinh lớp 10, trú xã Ea Bhốk, H.Cư Kuin, Đắk Lắk) phải cưa chân do các nhân viên y tế của Bệnh viện đa khoa H.Cư Kuin tắc trách trong quá trình chuẩn đoán và điều trị cho em. Mới đây nhất là vụ việc mổ nhầm chân bệnh nhân Trần Văn Thảo, 37 tuổi, ở Ứng Hoà, Hà Nội tại Bệnh viện Việt Đức…

Cuối năm ngoái, dư luận từng bày tỏ sự quan ngại về đầu vào đại học của một thế hệ bác sĩ chỉ từ 13 điểm, cùng với việc Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được phép đào tạo ngành Y, Dược thì  nay là vụ gian lận thi cử của 3 y sĩ thi lên bác sĩ. Sẽ là tai họa nếu môi trường bệnh viện có những nhân viên y tế vừa thiếu trình độ vừa kém y đức!   

Thanh Lan

Đình chỉ công tác bác sĩ mổ nhầm từ tay phải sang tay trái

http://plo.vn/suc-khoe/dinh-chi-cong-tac-bac-si-mo-nham-tu-tay-phai-sang-tay-trai-642526.html

(PL)- Bệnh viện (BV) Đa khoa 115 Nghệ An ngày 23-7 cho biết BV vừa đình chỉ công tác đối với BS Trần Văn Tuấn, người phụ trách kíp mổ đã mổ nhầm tay phải sang tay trái của một bệnh nhân sáu tuổi.

Trước đó, ngày 17-2, cháu Phạm Thành Luân (trú phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) bị ngã gãy đầu xương trụ cổ tay phải, được các bác sĩ BV 115 Nghệ An phẫu thuật, đóng đinh cố định ở xương cổ tay phải. Sau ba tháng, cháu Luân được đưa trở lại BV này để rút đinh cố định.

Ngày 15-6, ca mổ được tiến hành. Tuy nhiên, thay vì mổ tay phải BS Tuấn đã mổ nhầm sang tay trái. Khi không tìm thấy đinh, BS Tuấn mới biết mình mổ nhầm nên tiếp tục mổ tay phải. Cháu Luân đã được đưa ra Hà Nội kiểm tra và sức khỏe bình thường. Trước vụ việc này, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Nghệ An khẩn trương làm rõ nguyên nhân xảy ra sai sót, kiểm điểm các cá nhân, tập thể.

Đ.LAM

Chiêu thức rút tiền bệnh nhân tại các phòng khám tâm thần tư

http://vtv.vn/trong-nuoc/chieu-thuc-rut-tien-benh-nhan-tai-cac-phong-kham-tam-than-tu-20160724100558352.htmjavascript:void(0);

VTV.vn - Tiền hoa hồng cho các cò mồi tại những phòng khám tâm thần tư, TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai, được “móc” từ túi bệnh nhân với cách thức tinh vi.

Sau khi cò mồi lôi kéo được người bệnh đến các phòng khám tư, bệnh nhân sẽ được thăm khám, nhanh chóng được kê đơn và bán thuốc dù hành vi bán thuốc của các phòng khám tư đã bị cấm theo Luật Khám, chữa bệnh do Bộ Y tế ban hành.

Tại các phòng khám tư này, phóng viên VTV đã phải mua thuốc với giá cao gấp 5,6 lần cho đơn giá 200.000 đồng. Một số bệnh nhân khác cho biết, có khi đơn thuốc được kê hàng triệu đồng. Qua đó, có thể thấy, các phòng khám tư ở khu vực này đang kinh doanh siêu lợi nhuận do bán thuốc với giá "cắt cổ". Có lẽ vì thế, nhiều cò mồi “không buồn” lấy tiền xe ôm chở khách đến phòng khám.

Hoàng Giang, Công Trung, Văn Dương, Quốc Thắng (VTV9)

Trả kết quả sức khỏe lái xe ngay khi khám xong

 http://www.baogiaothong.vn/tra-ket-qua-suc-khoe-lai-xe-ngay-khi-kham-xong-d160057.html

BV đã bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ khám sức khỏe người lái xe như thế nào?

Hiện em đang là lái xe, em được biết Công ty CP Bệnh viện GTVT đã triển khai trở lại việc khám sức khỏe lái xe. Vậy xin bác sĩ cho em biết, bệnh viện đã bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế phục vụ việc khám sức khỏe người lái xe như thế nào? Em cũng muốn hỏi về thủ tục khám có nhanh chóng?

Nguyễn Tiến Đạt, Chương Mỹ, Hà Nội

Trả lời:

Ngày 23/9/2015, bệnh viện đã nhận được Công văn số 777 về việc triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 24 quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việckhám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe. Bệnh viện đã tiến hành kiện toàn về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đáp ứng các quy định tại Điều 6 của Thông tư này.

Đến ngày 5/7, bệnh viện đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, đã thông báo trên các phương diện thông tin đại chúng về việc khám sức khỏe lái xe trở lại cho mọi đối tượng cụ thể như sau: Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế: Máy đo thị trường, máy đo nồng độ cồn, các xét nghiệm phát hiện chất gây nghiện, mẫu giấy khám sức khỏe theo Thông tư 24. Bạn có thể yên tâm với trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, cơ sở vật chất khang trang, được khám sức khỏe nhanh chóng, chính xác.

Về thủ tục khám sức khỏe, khi tới bệnh viện bạn mua hồ sơ khám sức khỏe theo mẫu quy định tại phòng tiếp đón của bệnh viện. Người khám sức khỏe có nhiệm vụ: Trình CMND hoặc các giấy tờ tùy thân được phép thay thế CMND (hộ chiếu, GPLX). Cung cấp ảnh 4x6 để dán trên hồ sơ. Khai thông tin cá nhân vào hồ sơ và dán ảnh vào vị trí quy định.

Nhân viên tiếp đón tại bệnh viện sẽ kiểm tra, đối chiếu CMND với người và ảnh. Đóng dấu giáp lai vào ảnh sau khi đã thực hiện việc đối chiếu theo quy định. Hướng dẫn người khám đến các vị trí khám theo quy định, khi có tất cả các kết quả thì nộp hồ sơ tại phòng tiếp đón ban đầu để vào sổ và trình kết luận. Sau khi kết luận và đóng dấu xong sẽ trả kết quả ngay trong buổi khám.

Trưởng phòng kế hoạch Tổng hợp, Công ty CP Bệnh viện GTVT

BS. Nguyễn Xuân Loan

Vào viện thăm con trai, bị mất trộm 60 triệu đồng

http://petrotimes.vn/vao-vien-tham-con-trai-bi-mat-trom-60-trieu-dong-454446.html

Người mẹ mang theo 60 triệu đồng để trong túi ni lông đi thăm con trai vừa mới mổ xong đang nằm hồi sức. Trong phút lơ là bị kẻ gian lấy mất mà không hay biết.

Ngày 23/7, Công an quận 5 vẫn phối hợp cùng phía bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM lấy lời khai người liên quan để phục vụ công tác điều tra. Đồng thời trích xuất hình ảnh từ camera trong bệnh viện để truy bắt thủ phạm.

Theo đó, khoảng 14h30 chiều cùng ngày, bà T (SN 1966, là giáo viên, mang quốc tịch Campuchia) vào bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM để thăm con trai mình vừa mổ xong, nằm nghỉ ngoài hành lang bệnh viện. Bà T có mang theo một túi ni lông trong đó chứa 60 triệu đồng cùng giấy tờ tùy thân bỏ dưới gầm băng ca.

Trong lúc mải mê trò chuyện mất cảnh giác bà T không để ý đến túi ni lông, đã để một người lạ đến lấy mất. Đến 15h cùng ngày, bà T mới phát hiện túi ni lông của mình bị biến mất, liền nhanh chóng báo cho lực lượng bảo vệ của bệnh viện.

Lực lượng chức năng đã phong tỏa tầng 4 khoa ngoại tiêu hóa của bệnh viện để tiến hành điều tra, truy xét đối tượng thông qua camera của bệnh viện nhưng không tìm ra.

Qua kiểm tra camera, lực lượng chức năng phát hiện 1 người phụ nữ đã lẻn vào lấy chiếc túi ni lông của bà T rồi đi vào nhà vệ sinh. Tại đây, đối tượng đã lấy hết toàn bộ số tiền cùng nhiều giấy tờ, thay áo khác rồi mang khẩu trang đi đến khu điều trị.

Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành truy xét vụ việc.

Hải Hòa

Khoảng 200.000 người tử vong mỗi năm do tim mạch

http://daidoanket.vn/suc-khoe/khoang-200000-nguoi-tu-vong-moi-nam-do-tim-mach/111960

Tại Hội thảo dinh dưỡng và sức khỏe tim mạch do Viện Tim mạch, Viện Dinh dưỡng tổ chức ngày 20/7 tại Hà Nội, GS.TS Đỗ Doãn Lợi, Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia cho biết, bệnh lý tim mạch đang tấn công người trẻ.

Số bệnh nhân trẻ (25 - 40 tuổi) đến khám và điều trị các bệnh lý tim mạch ngày càng tăng; nhiều trường hợp nhồi máu cơ tim cấp, rất trẻ (trước 40 tuổi).

Lười vận động, lạm dụng rượu, bia, thuốc lá và tình trạng thường xuyên căng thẳng, áp lực là các nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Đặc biệt, thừa cân béo phì, rối loạn mỡ máu là tác nhân quan trọng gây bệnh.

Khu vực thành thị có tỷ lệ cao nhất về tình trạng người dân bị rối loạn chuyển hóa, mỡ máu (cholesterol) với 44,4% người từ 25 tuổi bị mỡ máu cao. Đây là tác nhân quan trọng gây các bệnh lý tim mạch.

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 200.000 người tử vong do bệnh lý tim mạch, chiếm khoảng 25% các ca tử vong.

P.Hương

Dân ta đã già mất rồi!

http://petrotimes.vn/dan-ta-da-gia-mat-roi-451841.html

Hiện nay ở nước ta, người cao tuổi đã chiếm 10% dân số và các chuyên gia cảnh báo rằng, đến năm 2050 người Việt sẽ trở thành người “siêu già”.

Nhìn lại hơn một nửa thế kỷ qua chúng ta đẩy mạnh kế hoạch hóa gia đình, mô hình 2 con trở lên phổ biến và người dân thấy rõ lợi ích trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Theo GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, trong bối cảnh còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng hiện nay, mô hình mỗi gia đình có 1-2 con được triển khai sâu rộng trên khắp cả nước; tốc độ gia tăng dân số luôn giữ được mức ổn định.

Trong 5 năm qua, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình đã đạt được những thành tựu khả quan như duy trì mức sinh thay thế; tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh bước đầu được khống chế; tỷ lệ bà mẹ mang thai, trẻ sơ sinh được sàng lọc ngày càng cao; tỷ lệ trẻ em mới sinh bị dị tật bẩm sinh ngày càng giảm; công tác chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên được cải thiện; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được nâng cao; chất lượng dân số vùng biển, đảo, ven biển được nâng lên…

Tuy nhiên, các chuyên gia Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam lại đánh giá mức sinh của Việt Nam đã liên tục giảm và đạt dưới mức sinh thay thế trong gần 10 năm qua, kể từ năm 2005. Nhưng đặc điểm nổi bật khác của nhân khẩu học Việt Nam là vấn đề “già hóa dân số”. Các chuyên gia khẳng định, nước ta đã chính thức bước vào “giai đoạn già hóa” từ năm 2011, kết quả của việc mức sinh và mức chết đều giảm và tuổi thọ cao hơn. Trong suy nghĩ thông thường, tuổi thọ tăng lên là điều đáng mừng của các gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, tuổi thọ ở nước ta hiện đã đạt 73,4, sẽ kéo theo nhiều hệ lụy.

Trong một hội thảo chuyên ngành, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai cũng cho rằng, đã đến lúc điều chỉnh chính sách dân số, đặc biệt là mức con mỗi bà mẹ được sinh. Vì thế giảm sinh đến mức nào, thời điểm nào dừng lại để không lặp lại câu chuyện của các nước trên là vấn đề ngành dân số cần quan tâm.

Tiến sĩ Lê Bạch Dương, chuyên gia Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc lấy ví dụ bức tranh dân số của Hàn Quốc từ năm 1996, Chính phủ nước này đã ngừng kiểm soát mức sinh nhưng bất chấp những cố gắng của Chính phủ, thậm chí là với những chính sách khuyến khích sinh “hào phóng”, Hàn Quốc vẫn thất bại trong việc “vực” mức sinh.

Trong suốt 50 năm qua, chính sách dân số của Việt Nam là tập trung xử lý quy mô dân số tăng quá nhanh, dự kiến đạt mức sinh thay thế năm 2015, nhưng từ năm 2006 đã đạt. 10 năm qua mức sinh thay thế duy trì 2,1 con. Năm 2015 quy mô dân số Việt Nam là trên 90 triệu. Xu hướng mức sinh thấp đã xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành, khu vực, các thành phố lớn, Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long và nhiều nơi khác.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, đã đến lúc cần điều chỉnh chính sách dân số trao quyền quyết định số con cho các cặp vợ chồng. Việt Nam cần chuyển trọng tâm của chính sách dân số từ kiểm soát sinh sang việc lồng ghép các biến số dân số vào quá trình lập kế hoạch phát triển. Việt Nam không phải tiếp tục chính sách giảm mức sinh hay kiểm soát dân số nữa. Bởi xu hướng giảm tổng tỷ suất sinh là rõ ràng và không thể đảo ngược lại cùng với quá trình phát triển kinh tế xã hội của quốc gia. Nếu Việt Nam tiếp tục duy trì chính sách kiểm soát dân số thì sẽ tác động ngược lại tới sự phát triển kinh tế xã hội.

Trong 5 năm qua tình trạng có thai ngoài ý muốn và phá thai của vị thành niên, thanh niên chưa được cải thiện nhiều; công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi chậm được cải thiện; chất lượng dịch vụ dân số - kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản còn nhiều hạn chế.

Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, công tác dân số của Việt Nam đang đứng trước bước chuyển lớn, đòi hỏi sự nỗ lực hơn nữa của ngành dân số cũng như sự chung tay vào cuộc của toàn thể các bộ, ban, ngành từ Trung ương đến địa phương. Cần khắc phục những khó khăn, thách thức tồn tại như quy mô dân số đã đạt kế hoạch nhưng vẫn có xu hướng gia tăng; tình trạng mất cân bằng giới tính vẫn còn cao và già hóa dân số tăng nhanh, nếu không có các giải pháp mang tính cân bằng và chiến lược, Việt Nam sẽ là quốc gia có dân số già “điển hình” trên thế giới. Đây đúng là mối lo của cả xã hội.

Phó thủ tướng cho biết, sẽ sớm trình Quốc hội ban hành về Luật Dân số. Dân số ở đây không chỉ có quy mô, cơ cấu, phân bổ mà quan trọng là phải chú trọng nâng cao chất lượng dân số.

Thọ Vinh

Thực hư "Khu vườn kỳ lạ" ở Long An có tác dụng chữa bệnh?

http://cand.com.vn/doi-song/Khu-vuon-ky-la-o-Long-An-khong-co-tac-dung-chua-benh-401433/

“Khu vườn kỳ lạ” của vợ chồng ông Nguyễn Văn Sống và bà Võ Thị Ngoan, ngụ tại ấp Tân Hội, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa (Long An) hiện vẫn có nhiều bệnh nhân từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước (chủ yếu là từ các tỉnh phía Bắc) đến đây hy vọng sẽ điều trị khỏi những căn bệnh nan y mà họ mắc phải.

Trao đổi với phóng viên , ông Lê Văn Bích, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Long An cho biết: "Sau một thời gian tạm lắng, hiện nay tại khu vườn ấp Tân Hội có nhiều người tụ tập, ngồi thiền, uống nước trị bệnh. Chính quyền địa phương đã đến giải thích, tuyên truyền việc uống nước chữa bệnh không có cơ sở khoa học. Đề nghị các cơ quan báo chí tuyên truyền rộng rãi nội dung kết luận trước đây của Bộ Y tế về khu vườn không này không hề có tác dụng chữa bệnh, để chấm dứt tình trạng tụ tập đông người có thể dẫn đến mất an ninh trật tự tại địa phương".

Theo ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Sở Y tế Long An: "Khu vườn kỳ lạ" đã xuất hiện hơn 10 năm, ngành Y tế đã nhiều lần kiểm tra, Bộ Y tế chứng minh rằng nơi đây các yếu tố lý, hóa, môi trường không có gì khác biệt so với các vùng khác do đó không có tác dụng để chữa bệnh.

Cho dù đã được các cơ quan chức năng tuyên truyền thuyết phục, nhưng theo quan sát của phóng viên, “Khu vườn kỳ lạ” hiện vẫn có hàng chục người ngồi trên sàn nhà cầu nguyện, thậm chí có bệnh nhân la hét, đánh vào bức tường để "nhận ân điển của Trời chữa bệnh trực tiếp".

Hiện Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Long An kết hợp với liên ngành phòng chống tệ nạn xã hội của tỉnh, tiếp tục thanh tra, xử lý nghiêm những đối tượng phát tán các tờ rơi tuyên truyền về "Khu vườn kỳ lạ" trị khỏi bệnh..

Thanh Bình

Người bị mang “án oan” nhiễm HIV chấp nhận xin lỗi công khai

http://baophapluat.vn/song-khoe/nguoi-bi-mang-an-oan-nhiem-hiv-chap-nhan-xin-loi-cong-khai-285435.html

(PLO) -  Đại diện Trung tâm Y tế dự phòng, Sở Y tế Nghệ An đã về gặp và xin lỗi công khai anh Hoàng Khắc Sửu (SN 1973, trú tại phường Nghi Thu, TX Cửa Lò, Nghệ An)  - người mang “án oan” nhiễm HIV hơn 10 năm.

Theo luật sư Nguyễn Trọng Hải, Văn phòng luật sư Trọng Hải và cộng sự đơn vị trợ giúp pháp lý miễn phí cho anh Hoàng Khăc Sửu đại diện Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thanh tra Sở Y tế Nghệ An đã gặp gỡ, xin lỗi công khai ông Sửu về việc xét nghiệm…“nhầm” dẫn đến việc anh Sửu bị “oan” khi mang “án” nhiễm HIV hơn 10 năm.

Theo đó, đại diện ngành Y tế Nghệ An thừa nhận kết quả xét nghiệm HIV do Trung tâm Y tế dự phòng xét nghiệm cho anh Sửu vào tháng 5/2003 là không đúng. Tuy nhiên, hiện cán bộ làm công tác trong thời điểm làm xét nghiệm cho anh Sửu đến nay đã nghỉ hưu theo chế độ, chỉ còn một bác sĩ đang công tác.

Cũng theo giải thích của Trung tâm y tế dự phòng thì quy trình xét nghiệm HIV là rất nghiêm ngặt, vấn đề sai sót còn phụ thuộc vào quá trình giám sát lất mẫu hoặc có thể rơi vào tỉ lệ sai số của máy móc, hóa chất, sinh phẩm…Thông tin ông sửu bị nhiễm HIV được quản lý, tư vấn, bảo mật đúng quy định. Đoàn cũng chia sẻ với những khó khăn mà anh Sửu gặp phải trong cuộc sống như bị ảnh hưởng danh dự, nhân phẩm và kinh tế…

Riêng về phần anh Sửu yêu cầu hỗ trợ một khoản kinh phí theo thỏa thuận Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An đề nghị anh Sửu gặp trực tiếp giám đốc trung tâm để thống nhất. Tại buổi làm việc, anh Sửu chấp nhận việc ngành y tế trực tiếp về xin lỗi công khai tại địa phương. Hiện số tiền hỗ trợ đối với anh Sửu vẫn đang trong quá trình trình  thỏa thuận, thống nhất.

Trước đó, như Báo PLVN đã đưa, năm 2003, anh Hoàng Khắc Sửu thụ án tại Trại giam số 3 - Bộ Công an, theo chương trình giám sát trọng điểm do Ban AIDS thực hiện anh Sửu cùng các phạm nhân khác được đưa đi xét nghiệm máu. Kết quả xét nghiệm cho thấy anh Sửu “dương tính với HIV”, được quản lý với mã số 1068, tuy nhiên anh Sửu vẫn không hay biết mình bị nhiễm HIV. Mãi hơn 10 năm sau khi thi hành án xong thì mới được cán bộ Y tế phường cho biết mình bị HIV.

Nghi ngờ kết quả xét nghiệm “có vấn đề” nên đã đi xét nghiệm lại, cả ba lần kết quả đều cho là âm tính. Anh Sửu đã làm đơn yêu cầu Trung tâm y tế dự phòng Nghệ An phải chịu trách nhiệm cho việc mình bị “oan” khi mang “án” nhiễm HIV. Cho rằng, cuộc sống bị ảnh hưởng về cả tinh thần lẫn vật chất khi mang trên mình bản kết luận nhiễm HIV nên đã yêu cầu được bồi thường gần 774 triệu đồng. Sau nhiều lần làm việc giữa hai bên, giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã đồng ý hỗ trợ cho anh Sửu…hơn 2,2 triệu đồng. Vụ án đang được TAND TP Vinh thụ lý.

Không đồng ý với mức đền bù đó, anh Sửu đã làm đơn khởi kiện ra tòa án nhân dân thành phố Vinh. Văn phòng luật sư Trọng Hải và cộng sự đã đứng ra trợ giúp pháp lý miễn phí cho anh Sửu trong quá trình xử lý vụ việc. Sau khi thống kê 4 khoản mà anh Sửu yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng Nghệ An đền bù hơn 341 triệu đồng. Số tiền đó gồm chi chi phí hợp lý hồi phục sức khỏe, thu nhập thực tế bị mất, giảm sút sau khi ra trại, tiền bù đắp về tinh thần và tiền bù đắp danh dự, uy tín, nhân phẩm vì bị kết “án oan” nhiễm HIV.

Luật sư Nguyễn Trọng Hải cho biết, “tại kết luận giải quyết đơn thư của anh Sửu, Sở Y tế Nghệ An chỉ bồi thường hơn 2,2 triệu đồng là chưa thỏa đáng theo quy định của Bộ luật dân sự năm 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do kết quả xét nghiệm nhầm lẫn đã ảnh hưởng đến danh dự, nhân phẩm và nguồn thu nhập thực tế”.

Ngô Toàn

"Bản án oan" 10 năm nhiễm HIV và 2,2 triệu đồng tiền bồi thường

http://vtv.vn/chuyen-dong-24h/ban-an-oan-10-nam-nhiem-hiv-va-22-trieu-dong-tien-boi-thuong-20160724134449004.htmjavascript:void(0);

VTV.vn - Bản thân không nhiễm HIV, nhưng lại mang tiếng nhiễm HIV trong suốt 10 năm qua... là câu chuyện đau lòng của ông Hoàng Khắc Sửu, 43 tuổi tại Nghệ An.

10 năm trước, kết quả xét nghiệm máu của ông Hoàng Khắc Sửu được Trung tâm Y tế dự phòng, Sở Y tế Nghệ An kết luận là dương tính với HIV. Nhưng phải đến bây giờ, ông Hoàng Khắc Sửu mới biết là kết quả này là không chính xác. Đại diện ngành Y tế Nghệ An cũng đã thừa nhận kết quả xét nghiệm trước đây là không đúng và bồi thường 2,2 triệu đồng.

Nhưng theo ông Sửu, cuộc sống của ông đã hoàn toàn thay đổi khi mang tiếng nhiễm HIV trong suốt 10 năm và mức bồi thường là chưa thỏa đáng.

Vậy tại sao kết quả xét nghiệm lại không chính xác? Trách nhiệm thuộc về ai và mức bồi thường như thế nào cho thỏa đáng? Phóng viên của Chuyển động 24h đã có cuộc trao đổi với Đại diện Sở Y tế Nghệ An.

Trung tâm Tin tức VTV24

Bí mật phía sau ngành công nghiệp ghép tạng siêu lợi nhuận ở TQ

http://petrotimes.vn/bi-mat-phia-sau-nganh-cong-nghiep-ghep-tang-sieu-loi-nhuan-o-tq-454521.html

Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc đăng ngày 12/6/2006 cho hay, đến thời điểm đó Trung Quốc đã trở thành nước ghép nội tạng người lớn thứ 2 trên thế giới. Vậy ngành kinh doanh này mang lại nguồn lợi bao nhiêu cho Trung Quốc?

Theo nguồn tin đó, Trung Quốc bắt đầu ghép nội tạng từ thập niên 60 và đến thập niên 90 họ có khả năng ghép tạng đến tầm cỡ thế giới, từ ghép tim, gan, phổi, thận, đến ghép hai nội tạng cùng lúc.

Vào tháng 4 năm 2015, báo Daily Mail của Anh có bài viết về tình hình buôn bán nội tạng ở Trung Quốc và cho biết nước này thu được 1 tỷ USD mỗi năm. Còn theo thông tin cập nhật gần đây về vấn nạn mổ cướp nội tạng ở Trung Quốc, thì doanh thu ngành ghép tạng ở nước này có thể còn lớn hơn nhiều lần.

Số lượng ca ghép nội tạng người gấp nhiều lần công bố

Chính quyền Trung Quốc thường tuyên bố số lượng ca ghép tạng hợp pháp ở nước này vào khoảng 10.000 ca mỗi năm, và được thực hiện từ 146 bệnh viện.

Dù vậy, báo cáo chung của cựu Quốc vụ khanh Canada David Kilgour, luật sư nhân quyền David Matas và nhà báo điều tra Ethan Gutmann, có tên “Thu hoạch đẫm máu/Đại thảm sát – bản cập nhật”, cho biết riêng một bệnh viện Trung tâm số 1 Thiên Tân đã thực hiện 5.000 ca ghép tạng một năm. Và bệnh viện 309 của Giải phóng quân Trung Quốc ở Bắc Kinh cũng đạt con số tương đương.

Như vậy riêng hai bệnh viên này đã thực hiện số lượng ca ghép tạng tương đương với con số toàn quốc mà chính phủ Trung Quốc công bố.

Báo cáo “Thu hoạch đẫm máu/Đại thảm sát – bản cập nhật” cho biết mỗi năm có từ 60.000 – 100.000 ca phẫu thuật cấy ghép nội tạng trong hệ thống bệnh viện có hoạt động phẫu thuật cấy ghép ở Trung Quốc đại lục. Và có đến 712 bệnh viện ở Trung Quốc tham gia hoạt động này. Như vậy bản báo cáo trên cho thấy con số điều tra gấp 6-10 lần mà chính phủ Trung Quốc tuyên bố.

Trong năm 2007 có tới hơn 1.000 bệnh viện nộp đơn xin cấp phép cấy ghép nội tạng lên Bộ Y tế Trung Quốc, và chứng minh họ có thể ít nhất có thể đáp ứng được số giường bệnh phục vụ các ca ghép tạng tối thiểu theo yêu cầu.

Trên thực tế, nhu cầu ghép tạng ở Trung Quốc rất lớn. Theo số liệu của Bộ Y tế Trung Quốc, năm 2007 nước này có 1,5 triệu người cần ghép, thay thế nội tạng. Nhưng lại có bệnh viện ở Trung Quốc quảng cáo tặng miễn phí nội tạng để thu hút khách hàng.

Bệnh viện nhân dân tỉnh Hồ Nam đăng quảng cáo trên tờ Hunan Xiaoxiang Morning Herald ngày 28/4/2006 về một gói khuyến mãi đặc biệt của bệnh viện, trong đó bệnh viện sẽ tặng 20 ca cấy ghép gan hoặc thận miễn phí. Chứng tỏ nguồn cung cấp nội tạng người ở Trung Quốc rất lớn.

Không chỉ phục vụ trong nước, các bệnh viện Trung Quốc còn ghép tạng cho rất nhiều bệnh nhân nước ngoài. Theo một khảo sát của Tổ chức Y tế Thế giới vào năm 2004 ở một trung tâm cấy ghép tạng ở Trung Quốc đã thực hiện cho bệnh nhân của 19 quốc gia khác nhau.

Nguồn lợi khổng lồ

Theo báo cáo “Thu hoạch đẫm máu”, bảng giá ghép nội tạng ở Trung Quốc rất rõ ràng. Thậm chí vào năm 2006, bảng giá này đã từng được quảng cáo trên trang web của một số bệnh viện lớn ở Trung Quốc, cụ thể như sau: ghép phổi từ 150.000 USD, ghép tim từ 130.000 USD, ghép gan từ 98.000 USD, ghép thận từ 62.000 USD, ghép giác mạc từ 30.000 USD.

Trong đó phần lớn là các ca ghép thận, chiếm trên 70% tổng số ca cấy ghép. Nếu lấy con số ghép thận làm thước đo cơ bản, thì với số lượng 60.000-100.000 ca ghép mỗi năm, Trung Quốc sẽ thu được ít nhất từ 3,7 tỷ USD – 6,2 tỷ USD hằng năm. Và với thực tế diễn ra hơn chục năm qua, con số thu được có thể lên đến trăm tỷ USD.

Đồng thời, do phần lớn nguồn nội tạng từ các tử tù và tù nhân lương tâm nên coi như họ không mất chi phí mua nội tạng. Số tiền trên có thể coi như lợi nhuận khổng lồ dành cho các bệnh viện và chính quyền Trung Quốc.

Nguồn nội tạng từ đâu?

Do Trung Quốc đột nhiên trở thành địa chỉ ghép nội tạng người lớn trên thế giới từ những năm 2000 nên thế giới đã nhiều lần đặt câu hỏi trên.

Từ năm 2005, chính phủ Trung Quốc đã cho biết nguồn nội tạng của họ chủ yếu từ tử tù, chiếm 95% ca ghép tạng. Nhưng số lượng tử tù của Trung Quốc hàng năm chỉ từ 2.000-5.000 người. Ngay cả hành động thu hoạch nội tạng của tử tù sau khi hành quyết đã bị thế giới phản đối và đi ngược lại với quyền con người. Vậy còn hàng chục nghìn nội tạng ghép mỗi năm là từ đâu?

Năm 2015, Trung Quốc mới thiết lập hệ thống hiến tạng tự nguyện. Và kết quả công bố năm 2015 có 2.766 người tình nguyện hiến nội tạng và thu được 7.785 nội tạng, các cuộc giải phẫu cấy ghép vào khoảng 10.000 ca một năm.

Vậy 60.000-100.000 ca ghép nội tạng ghép mỗi năm lấy nguồn từ đâu?

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang