Hội nghị châu Á Thái Bình Dương về sức khỏe sinh sản và tình dục
Ngày 28/11, Hội nghị châu Á - Thái Bình Dương về sức khỏe sinh sản, quyền sinh sản và tình dục lần thứ 9 với chủ đề “Không ai bị bỏ lại phía sau! Công lý trong sức khỏe sinh sản và tình dục” do Hội Y tế cộng đồng Việt Nam tổ chức đã chính thức khai mạc tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh).
1.000 đại biểu đến từ 40 quốc gia trong khu vực là các nhà khoa học, nghiên cứu, cán bộ giảng dạy, đại diện các tổ chức, nhóm cộng đồng và thanh niên trong các chương trình về sức khỏe, quyền sinh sản và tình dục tại châu Á - Thái Bình Dương tham dự Hội nghị. Đây là lần đầu tiên, Hội nghị châu Á - Thái Bình Dương về sức khỏe, quyền sinh sản và tình dục được tổ chức tại Việt Nam.
400 thanh niên từ 45 quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương tham gia Diễn đàn Thanh niên về sức khỏe sinh sản - sức khỏe tình dục ngày 27/11. Đây là hoạt động bên lề của Hội nghị Châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 9 về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục.
Các đại biểu tham dự Hội nghị sẽ tập trung bàn thảo 5 nhóm chủ đề liên quan là: vượt qua rào cản xã hội văn hóa và tôn giáo trong sức khỏe sinh sản và tình dục; hướng tới một cơ cấu kinh tế công bằng cho sức khỏe sinh sản và tình dục; cải thiện công lý cho quyền sinh sản và tình dục; chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản và tình dục chất lượng tốt cho tất cả mọi người; thúc đẩy công lý và công bằng trong sức khỏe sinh sản và tình dục.
Giáo sư, Tiến sỹ Lê Vũ Anh - Chủ tịch Hội Y tế cộng đồng Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức Hội nghị cho biết: Thông qua Hội nghị, giúp các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm, bài học quý báu của mình. Đồng thời, tạo cơ hội để các tổ chức và cá nhân, mạng lưới tăng cường hợp tác khu vực, nhằm cùng đạt được những bước tiến mới trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản và tình dục cho tất cả mọi người.
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Rosalia Sciortino thuộc Ủy ban Khoa học Quốc tế cho rằng, châu Á – Thái Bình Dương là một khu vực lớn với tốc độ tăng trưởng và thay đổi nhanh chóng. Tuy nhiên, những lợi ích mà phát triển mang lại không được chia sẻ một cách công bằng giữa các nước và các nhóm trong khu vực.Trong lĩnh vực y tế, đặc biệt là trong sức khỏe sinh sản tình dục, người nghèo và các nhóm bên lề thường không có cơ hội tiếp cận các dịch vụ tốt.
Thông qua Hội nghị lần này, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Rosalia Sciortino hy vọng, kết quả hội nghị sẽ góp phần thúc đẩy việc xem xét lại các chính sách và thực hành nhằm mang lại công lý trong sức khỏe sinh sản và tình dục, đảm bảo đạt được lời hứa của mục tiêu bền vững là “Không ai bị bỏ lại phía sau”.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến nhấn mạnh: Trong hai thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những bước tiến đáng kể trong việc triển khai Chương trình hành động của Hội nghị quốc tế về dân số và phát triển. Tình trạng sức khỏe của người dân Việt Nam, đặc biệt là sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục đã có những cải thiện to lớn.
Trong thời gian tới, Việt Nam tiếp tục nỗ lực giảm thiểu, tiến tới loại bỏ chênh lệch và không đồng đều trong việc chăm sóc sức khỏe nói chung, sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục nói riêng, đặc biệt quan tâm đến vùng dân tộc thiểu số, vùng khó tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng cao, nhằm hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.
Tại Hội nghị, có 20 diễn giả nổi tiếng, gồm các học giả, nhà nghiên cứu, tổng biên tập các tạp chí quốc tế, giám đốc và lãnh đạo các tổ chức, các trường đại học mạng lưới, cơ quan Liên hợp quốc và Chính phủ trình bày và chủ trì thảo luận trong 5 phiên toàn thể những vấn đề cấp bách đang được quan tâm trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản, quyền sinh sản, tình dục.
Ngoài ra, có 166 bài trình bày trong 35 phiên họp song song và 147 bài tóm tắt khác được trình bày dưới dạng áp phích. Các đại biểu được tham quan thực địa 4 mô hình hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe sinh sản, quyền sinh sản và tình dục tại Quảng Ninh.
Trước đó, ngày 27/11, Diễn đàn Thanh niên về sức khỏe sinh sản và tình dục đã được tổ chức thành công, là cơ hội để chia sẻ tiếng nói, đối thoại giữa thanh niên với các nhà lập chính sách, cán bộ chương trình, nhà tài trợ…
Hội nghị châu Á - Thái Bình Dương về sức khỏe sinh sản, quyền sinh sản và tình dục lần thứ 9 diễn ra đến ngày 30/11.
Chính phủ đang chuẩn bị chi trả điều trị HIV thông qua Quỹ BHYT
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết như vậy tại Lễ mít tinh và diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS (10/11-10/12) và Ngày Thế giới phòng chống AIDS (1/12) năm 2017 do Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương phối hợp tổ chức ngày 26/11.
Dịch HIV/AIDS ở Việt Nam tiếp tục giảm ở cả ba tiêu chí
Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết: Theo báo cáo của Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS cho đến nay thế giới đang có hơn 36,7 triệu người nhiễm HIV hiện còn sống và khoảng 35 triệu người đã tử vong do AIDS kể từ đầu vụ dịch.
Trong suốt những năm qua, Việt Nam đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Năm 2017 là năm thứ 10 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam giảm cả ba tiêu chí: Giảm số người nhiễm mới HIV được phát hiện, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS. Việt Nam đã triển khai toàn diện, hiệu quả các dịch vụ can thiệp về dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS.
Tuy nhiên bên cạnh những thuận lợi, những thành tựu đã đạt được, hoạt động phòng chống HIV ở nước ta đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tình trạng lây nhiễm HIV vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Mỗi năm, nước ta vẫn có khoảng gần 10.000 trường hợp nhiễm mới HIV được phát hiện.HIV/AIDS vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam. Đường lây nhiễm HIV chủ yếu qua đường tình dục cũng đang cảnh báo việc kiểm soát dịch trở nên khó khăn hơn. Sự quay trở lại của đại dịch HIV/AIDS sẽ là sự thật khi nguồn lực đầu tư cho phòng chống HIV/AIDS đang giảm xuống nhất là nguồn viện trợ quốc tế cắt giảm mạnh trong khi độ bao phủ các dịch vụ can thiệp, nhất là các dịch vụ dự phòng vẫn còn thấp và chưa đủ mạnh.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ đang chuẩn bị cho việc chi trả điều trị HIV/AIDS qua Quỹ BHYT
Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) đã phát động mục tiêu 90-90-90 (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi rút và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi rút kiểm soát được số lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác) ở cấp độ toàn cầu để tiến tới kết thúc dịch AIDS vào năm 2030.
Xét nghiệm HIV sớm để biết tình trạng nhiễm HIV chính là tiền đề để đạt được các mục tiêu 90-90-90 mà Việt Nam đang hướng tới.
Chính phủ sẽ dành thêm ngân sách cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS và cấp thẻ BHYT cho người nhiễm HIV
Phát biểu tại lễ mít tinh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết dịch HIV/AIDS xuất hiện lần đầu tiên cách đây 35 năm, gây hoảng loạn cho nhiều quốc gia do lây nhiễm nhanh và không có thuốc chữa trị. Tại Việt Nam, HIV/AIDS được phát hiện cách đây 25 năm với 250.000 trường hợp nhiễm và hơn 90.000 người tử vong.
Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, tại Việt Nam, những năm gần đây, tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS và tử vong liên tục giảm. Hiện cứ 100 người nhiễm HIV ở nước ta thì có tới 75 người đi khám và nắm được tình trạng bệnh của mình.Tỷ lệ này cao hơn 10% so với trung bình của thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam, cứ 100 người nhiễm HIV thì mới chỉ có khoảng 50 người được điều trị bằng thuốc kháng virus (gọi tắt là thuốc ARV), thấp hơn gần 5% mức trung bình của thế giới.
Hiện tình hình lây nhiễm HIV ở nước ta vẫn có những diễn biến phức tạp. Mỗi năm vẫn có khoảng 10.000 trường hợp nhiễm mới HIV được phát hiện. Đường lây nhiễm HIV chủ yếu qua đường tình dục, cảnh báo việc kiểm soát dịch bệnh này khó khăn hơn. Bên cạnh đó, nguồn lực đầu tư cho phòng chống HIV/AIDS đang giảm, nhất là nguồn viện trợ quốc tế bị cắt giảm mạnh, trong khi độ bao phủ các dịch vụ dự phòng, can thiệp còn thấp.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Chính phủ sẽ dành thêm ngân sách cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV... Hiện Chính phủ và Bộ Y tế đang chuẩn bị cho việc chi trả điều trị HIV thông qua Quỹ Bảo hiểm y tế.
“Chúng ta phải cố gắng tạo điều kiện để tất cả những người đã bị lây nhiễm HIV hoặc có nguy cơ lây nhiễm tuyệt đối không được kỳ thị, thay vào đó được thông cảm, được điều trị, được giúp đỡ và được tôn trọng. Tôi kêu gọi các cấp ủy đảng, chính quyền đoàn thể và toàn xã hội. Chúng ta cùng chung tay để thực hiện bằng được mục tiêu 90-90-90 của Liên Hợp Quốc mà Việt Nam đã cam kết. Tôi cũng nói thêm rằng, trên thế giới cũng như ở Việt Nam, nếu tính về số người nhiễm bệnh và số người chết vì căn bệnh này thì bây giờ không còn là con số thật lớn nữa và tình hình ngày càng tốt hơn, nhưng không được chủ quan vì nếu chỉ lơi lỏng, không nỗ lực thì lập tức, đại dịch hoàn toàn có thể trở lại”, Phó Thủ tướng nói.
Chưa xem xét nâng mệnh giá bảo hiểm y tế
http://kinhtedothi.vn/chua-xem-xet-nang-menh-gia-bao-hiem-y-te-304034.html
Từ nay đến năm 2020 chưa xem xét việc nâng mệnh giá bảo hiểm y tế nên cần tính toán mức đóng, quyền lợi cho phù hợp.
Đây là nội dung tại Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ tại cuộc họp về nội dung sửa đổi Nghị định 105/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.
Thông báo nêu rõ, Bảo hiểm y tế (BHYT) có tính chất an sinh xã hội cao, rất nhạy cảm, liên quan đến đại bộ phận người dân, vì vậy việc thường xuyên rà soát hoàn thiện chính sách pháp luật về BHYT trong đó có Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15/11/2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế là rất cần thiết.
Quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật về BHYT và Nghị định sửa đổi Nghị định 105/2014/NĐ-CP cần quán triệt các nguyên tắc, định hướng cơ bản.Cụ thể, tuân thủ đúng quy định của Luật bảo hiểm y tế và các pháp luật có liên quan, phản ánh đúng bản chất, chức năng, nhiệm vụ của BHYT với nguyên tắc "đóng - hưởng" và chia sẻ rủi ro.
Chính sách về BHYT phải phù hợp với khả năng của các chủ thể liên quan là khả năng đóng của doanh nghiệp, khả năng cân đối của ngân sách nhà nước và khả năng chi trả của người dân; phần lớn kinh phí tham gia BHYT hiện nay là do nhà nước đóng; từ nay đến năm 2020 chưa xem xét việc nâng mệnh giá bảo hiểm y tế nên cần tính toán mức đóng, quyền lợi cho phù hợp; đảm bảo sự bền vững của Quỹ, cân đối theo từng năm, việc đưa ra chính sách phải căn cứ vào khả năng của các bên liên quan và thực lực của nền kinh tế.
Bên cạnh đó, bảo đảm hài hòa quyền lợi của tất cả các bên tham gia BHYT (người dân, cơ sở khám, chữa bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội); đảm bảo công khai, minh bạch, đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường chống gian lận, trục lợi, ảnh hưởng đến lợi ích của người dân và cơ sở khám, chữa bệnh.
Phân định rõ trách nhiệm, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan liên quan, cơ sở khám, chữa bệnh và Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ, Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Phó Thủ tướng giao Bộ Y tế tiếp thu ý kiến các Bộ, ngành rà soát, bổ sung, chỉnh lý lại dự thảo Nghị định đáp ứng yêu cầu thực tiễn, gửi xin ý kiến của các Bộ, cơ quan: Tài chính, Tư pháp và Bảo hiểm xã hội Việt Nam để có ý kiến cụ thể về các nội dung của dự thảo Nghị định. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế hoàn thiện và trình Chính phủ dự thảo Nghị định để ban hành trong năm 2017.
Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam rà soát, tính toán và báo cáo Chính phủ trong quý I năm 2018 về khả năng năm 2018 điều chỉnh giá dịch vụ y tế bước 3.
Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam làm tốt công tác truyền thông về chế độ, chính sách BHYT, sử dụng quỹ bảo hiểm y tế.
Bộ Y tế thúc đẩy phát triển hệ thống dinh dưỡng Việt Nam
http://kienthuc.net.vn/khoe-dep/bo-y-te-thuc-day-phat-trien-he-thong-dinh-duong-viet-nam-967959.html
Dự án VINEP nhận được sự quan tâm và hỗ trợ tích cực từ phía các bộ, ngành liên quan tại Việt Nam như Bộ Y tế và các cơ quan, tổ chức Nhật Bản.
Ngày 24/11 vừa qua tại Hà Nội, Hội nghị dinh dưỡng lâm sàng “Đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực dinh dưỡng và Dinh dưỡng điều trị bệnh nhân nặng tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh” do Bộ Y tế, Tập đoàn Ajinomoto và Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp chủ trì.
Với sự tham dự của 200 khách mời, Hội nghị do PGS. TS. Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì cùng sự tham dự của ngài Kunio Umeda – Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam; ông Hoàng Văn Thành – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế; PGS. TS. Lê Danh Tuyên – Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia; GS. Yasuhiro Kido – Giám đốc Đào tạo và Nghiên cứu Khoa học, Hội Dinh dưỡng Nhật Bản.
Ngoài ra, Hội nghị còn có sự tham dự của lãnh đạo Tập đoàn Ajinomoto và Công ty Ajinomoto Việt Nam cùng các lãnh đạo, trưởng khoa của các bệnh viện Trung ương, bệnh viện tỉnh, các trường đại học và cao đẳng y tế.
Đây là Hội nghị khoa học lần thứ 5 trong khuôn khổ Dự án Phát triển Hệ thống Dinh dưỡng Việt Nam (VINEP).
Hội nghị gồm hai nội dung chính: Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa các bên liên quan và Tọa đàm khoa học với chủ đề dinh dưỡng lâm sàn. Theo đó, Viện Dinh dưỡng Quốc gia và Tập đoàn Ajinomoto, Quỹ Ajinomoto (The Ajinomoto Foundation) và Công ty Ajinomoto Việt Nam cùng ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm triển khai những hoạt động quan trọng trong giai đoạn tiếp theo của Dự án VINEP. Trong đó, Ajinomoto sẽ giữ vai trò thúc đẩy phát triển những hoạt động trọng yếu của dự án như xây dựng phòng thực hành Dinh dưỡng và tiết chế tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia, đào tạo nguồn nhân lực dinh dưỡng & tiết chế, hợp tác xây dựng chính sách dinh dưỡng…
Bên cạnh đó, Hội nghị lần này được tổ chức nhằm mục đích kêu gọi hệ thống y tế các cấp, các sở y tế đến các bệnh viện, các nhà trường thuộc lĩnh vực cùng đóng góp phát triển hệ thống đào tạo cũng như xây dựng hệ thống quy định - chính sách dinh dưỡng để đào tạo thành công và tạo môi trường làm việc thuận lợi cho những cán bộ dinh dưỡng.
Sau khi được thành lập vào năm 2011, Dự án VINEP đã đạt được nhiều thành tựu ấn tượng như: Xây dựng ngành Cử nhân Dinh dưỡng đầu tiên ở Việt Nam tại trường Đại học Y Hà Nội (2013), xây dựng hệ thống quy định liên quan đến dinh dưỡng, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp dinh dưỡng và được ban hành bởi Bộ Y tế và Bộ Nội vụ (2015). Qua đó, chính thức nhìn nhận dinh dưỡng như một nghề nghiệp chuyên môn trong hệ thống ngành nghề y tế.
Trong thời gian sắp tới, dự án sẽ và phối hợp với các cơ quan liên quan để đưa ngành đào tạo Cử nhân Dinh dưỡng đến các trường đại học và cao đẳng y tế trên toàn quốc, xây dựng Chuẩn Dinh dưỡng Việt Nam,...nhằm mở rộng hơn quy mô phát triển.
Bên cạnh Tập đoàn Ajinomoto và Quỹ Ajinomoto là đơn vị chính phối hợp thực hiện cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, dự án VINEP cũng nhận được sự quan tâm và hỗ trợ tích cực từ phía các bộ, ngành liên quan tại Việt Nam như Bộ Y tế và các cơ quan, tổ chức Nhật Bản như Hội Dinh dưỡng Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản cùng nhiều trường đại học danh tiếng của Nhật Bản.
Doanh nghiệp hoàn toàn chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm
Dự thảo Nghị định sửa đổi của Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 của Chính phủ có nhiều nội dung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục cho doanh nghiệp.
Ngày 27/11, Thứ trưởng Bộ Y tế - ông Nguyễn Thanh Long đã chủ trì cuộc họp cho ý kiến về dự thảo Nghị định sửa đổi của Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 của Chính phủ.
Theo đó, Ban soạn thảo Nghị định 38 sửa đổi đã họp để cho ý kiến lần cuối vào bản dự thảo Nghị định 38 trước khi trình Chính phủ xem xét, ban hành.
Dự kiến, đây sẽ là nghị định để thay thế Nghị định 38 cũ.
Nghị định này được xây dựng trên cơ sở căn cứ vào Luật An toàn thực phẩm chứ không căn cứ vào các Luật chuyên ngành khác.
Theo đó, các quy định trong nghị định sẽ lấy tiêu chí an toàn thực phẩm, đảm bảo sức khỏe của nhân dân làm tiêu chí chính.
Đơn giản thủ tục hành chính
Điểm sửa đổi đầu tiên là trong nghị định này là doanh nghiệp được tự công bố sản phẩm của mình, thay vì gửi bản hồ sơ công bố này tới các cơ quan nhà nước để xác nhận.
Theo đó, doanh nghiệp phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về sản phẩm đã công bố.
Cơ quan quản lý nhà nước sẽ tăng cường hậu kiểm, kiểm tra, xử lý nếu phát hiện sai phạm, trong đó sẽ mở rộng phạm vi, nâng cao mức độ xử phạt theo quy định pháp luật.
Cùng đó, có một số mặt hàng sẽ được miễn công bố.Ví dụ phụ gia thực phẩm, nguyên liệu nhập vào trong danh mục được miễn công bố.
Đây là sự thay đổi rất lớn trong phương thức quản lý về sản phẩm thực phẩm của các cơ quan quản lý nhà nước.
Những điều kiện, thủ tục công bố cũng thay đổi.Theo dự thảo, sắp tới chỉ còn 3 nhóm mặt hàng lớn phải công bố.
Cục An toàn thực phẩm đề nghị cắt giảm nhiều thủ tục hành chính
Thứ nhất là nhóm sản phẩm bảo vệ sức khỏe.
Trong nhóm thực phẩm chức năng chỉ chọn ra nhóm phải bảo vệ sức khỏe để yêu cầu phải công bố.
Thứ hai là nhóm sản phẩm dinh dưỡng y học phục vụ cho các đối tượng đặc biệt như dinh dưỡng cho trẻ dưới 36 tháng tuổi, thức ăn dành cho người ăn xông…
Thứ ba là phụ gia thực phẩm nhưng trong nhóm này cũng chỉ chọn ra phụ gia thực phẩm phối trộn và phụ gia thực phẩm không nằm trong danh mục thì mới phải tiến hành đăng ký công bố.
Như vậy, dự thảo đã thực hiện giảm tối đa các thủ tục công bố.
Tuy nhiên sẽ có thay đổi về phương thức hậu kiểm, trong đó đặt nặng về độ an toàn chứ không đặt nặng về chất lượng như trước.
Ngoài ra, các quy định về các điều kiện sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng được đổi mới theo hướng tiệm cận với các phương thức quản lý chung trên toàn cầu.
Dự thảo lần này cũng đưa ra quy định mới về điều kiện sản xuất các thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sẽ theo quy định chung của các nước ASEAN là thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải được sản xuất tại các nhà máy GMP từ tháng 7/2019.
Tất cả nhằm giảm tối đa thủ tục hành chính.Và vấn đề thực hiện quản lý sẽ được phân cấp triệt để cho chính quyền các địa phương.
Dự thảo nghị định về việc thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm lần này được đưa ra có sự đổi mới quan trọng từ vấn đề tiền kiểm chuyển sang đặt nặng vấn đề hậu kiểm.
Về kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm, trước đây 100% mặt hàng thực phẩm khi thông qua đều phải kiểm tra chuyên ngành.
Theo dự thảo này, sẽ mở rộng diện không cần kiểm tra: chẳng hạn với các doanh nghiệp sản xuất đã đạt được các tiêu chí, tiêu chuẩn cao, các cửa hàng miễn thuế, hay nhập sử dụng trong nội bộ…
Bộ Y tế siết quản lý thực phẩm chức năng, sản phẩm dinh dưỡng
Trong kiểm tra giảm cũng chỉ tiến hành kiểm tra xác suất, cơ quan quản lý chỉ lấy tối đa 5% mẫu để kiểm tra.
Về phương thức kiểm tra thường thì chỉ kiểm tra hồ sơ, không kiểm tra bằng cảm quan, nếu thấy đảm bảo không có gì sai phạm thì cho thông quan ngay để tạo sự thông thoáng cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên cũng cần có những mức kiểm tra để đảm bảo an toàn cho nhân dân.
Về kiểm tra chặt, tức kiểm tra cả hồ sơ kết hợp kiểm tra sản phẩm, chỉ thực hiện khi có cảnh báo của cơ quan quản lý hoặc nước sở tại.
Khi hết cảnh báo hoặc qua kiểm tra chặt 3 lần liên tiếp không phát hiện vi phạm thì chuyển xuống diện kiểm tra thường, nếu kiểm tra thường 3 lần cũng không phát hiện gì thì chuyển xuống kiểm tra giảm.
Nếu làm như dự thảo nghị định này thì khoảng 95% lô hàng không phải kiểm tra chuyên ngành, sẽ tiết kiệm được khoảng 7 triệu ngày công lao động, kinh phí tiết kiệm được khoảng 3.000 tỷ đồng.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề quản lý rủi ro và quản lý nguy cơ trong việc đảm bảo an toàn thực phẩm.
Theo đó, tất cả mặt hàng nào có nguy cơ, cảnh báo mất an toàn thực phẩm đều sẽ được yêu cầu kiểm tra ngay.
Tuy nhiên, quá trình xét nghiệm, kiểm tra cũng được đơn giản hơn trước rất nhiều với khoảng 5-7 chỉ tiêu.
Về phân công trách nhiệm quản lý nhà nước, ba bộ (Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã có phân công cụ thể: quản lý theo nhóm ngành hàng, quản lý chuỗi từ đầu đến cuối.
Doanh nghiệp tự công bố tiêu chuẩn thực phẩm, liệu có khó khả thi?
Trong đó, Bộ Y tế chỉ quản lý 8 nhóm mặt hàng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản 19 nhóm hàng, Bộ Công Thương 8 nhóm mặt hàng.
Với một số sản phẩm giao thoa trách nhiệm quản lý của các Bộ ngành thì trong Nghị định đã phân công rõ Bộ nào sẽ quản lý.
Ngoài ra, dự thảo cũng cho phép doanh nghiệp được quyền tự chọn cơ quan quản lý nhóm mặt hàng giao thoa của mình.
Ủy ban nhân dân các địa phương sẽ thực hiện quản lý về an toàn thực phẩm trên phạm vi địa phương.
Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết: "So với bản Nghị định trước đây, dự thảo lần này có rất nhiều thay đổi.
Theo tính toán của Viện Nghiên cứu kinh tế trung ương thì khi thực hiện Nghị định 38 mới này sẽ tiết kiệm được 12 triệu ngày công và tiết kiệm được khoảng 3.700 tỷ đồng".
Bộ Y tế cắt giảm 95% thủ tục hành chính
http://vtv.vn/kinh-te/bo-y-te-cat-giam-95-thu-tuc-hanh-chinh-20171128172202783.htm
Trên 90% sản phẩm thực phẩm sẽ không cần phải làm các thủ tục hành chính như hiện nay.
Đây là những thay đổi được Bộ Y Tế đưa ra trong dự thảo nghị định thay thế nghị định 38/2012 về an toàn thực phẩm, cho phép doanh nghiệp được tự công bố sản phẩm phù hợp quy định an toàn thực phẩm.
Theo dự thảo mới, bánh kẹo, đồ hộp, thực phẩm bao gói sẵn sẽ được tự công bố sản phẩm.Nguyên liệu thực phẩm, phụ gia, bao bì đựng thực phẩm sẽ được miễn hoàn toàn.
Để có được ký hiệu in trên nhãn như này, doanh nghiệp mất khoảng 1 tháng làm thủ tục kiểm nghiệm, nộp hồ sơ xin xác nhận.Tuy nhiên, với thay đổi dự thảo, doanh nghiệp không còn mất thời gian nữa mà được tự đưa thông tin lên web và tự chịu trách nhiệm.
Dự thảo mới cũng sẽ giảm mạnh số mặt hàng phải kiểm tra, xuống chỉ còn 3 nhóm: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe; thực phẩm dinh dưỡng y học; phụ gia thực phẩm hỗn hợp có công dụng mới, hoặc chưa có trong danh mục được phép sử dụng.
Dựa trên công bố của doanh nghiệp, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ tăng cường hậu kiểm, nâng cao mức xử phạt nếu phát hiện sai phạm.
Xử phạt VPHC về ATTP: Băn khoăn chồng lấn quy định trong Dự thảo Nghị định mới
http://baophapluat.vn/tieng-noi-da-chieu/xu-phat-vphc-ve-attp-ban-khoan-
Một hành vi có thể xác định mức phạt tiền ở hai khung xử phạt?
Khoản 3 Điều 8 Dự thảo, nêu về vi phạm quy định về tăng cường vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm, quy định phạt tiền 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với hành vi “thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc không phù hợp với quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm”. Như vậy, hành vi này đã bao gồm cả hành vi “tăng cường vi chất dinh dưỡng là vitamin, khoáng chất, chất vi lượng vào thực phẩm thuộc danh mục theo quy định nhưng sử dụng với hàm lượng vượt quá mức quy định cho phép” (quy định tại khoản 1 Điều 8 với mức xử phạt từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng). Thực chất, tăng cường vi chất dinh dưỡng vượt quá mức cho phép cũng tương ứng với hành vi tăng cường vi chất dinh dưỡng không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật.
Như vậy, cùng một hành vi có thể xác định mức phạt tiền ở hai khung xử phạt là chưa phù hợp với nguyên tắc, mỗi hành vi vi phạm tương ứng với một khung xử phạt.
Tương tự, hành vi tại khoản 3 Điều 8 cũng đã bao trùm cả hành vi quy định tại khoản 2 Điều 8 “tăng cường vi chất dinh dưỡng là vitamin, khoáng chất, chất vi lượng vào thực phẩm không thuộc danh mục theo quy định” bởi vì đều là hành vi “không phù hợp với quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm”.
Về vi phạm quy định về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm tươi sống có nguồn gốc thực vật tại Điều 18 Dự thảo, khoản 1 quy định xử phạt đối với hành vi “sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm tươi sống có nguồn gốc thực vật vi phạm một trong các điều kiện về bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định”. Hành vi này sẽ bao trùm tất cả các hành vi còn lại của Điều 18, bởi vì hành vi vi phạm nào cũng là “vi phạm về điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm theo quy định”.
Khoảng cách khung mức xử phạt quá rộng
Theo nhận định của VCCI trong văn bản gửi Bộ Y tế, Dự thảo có một số quy định về khung mức phạt tiền khá rộng. Điều này sẽ trao khá nhiều quyền cho cán bộ thực thi trong quyết định mức phạt tiền và tạo ra sự bất bình đẳng cho các đối tượng bị xử phạt.
Ví dụ, khoản 4 Điều 7 Dự thảo quy định phạt tiền từ “70 triệu đồng đến 100 triệu đồng đối với hành vi sử dụng chất, hóa chất, kháng sinh, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật bị cấm sử dụng trong sản xuất, chế biến thực phẩm để sản xuất, chế biến thực phẩm”. Khung xử phạt này có khoảng cách giữa mức sàn và trần lên tới 30 triệu đồng, trong khi đó so sánh với các khung xử phạt khác trong cùng Điều, khoảng cách giữa mức sàn và trần chỉ dao động từ 5 – 15 triệu đồng.
Dự thảo Nghị định còn đưa ra các hành vi không cùng tính chất trong một khung xử phạt. Điểm đ khoản 2 Điều 21 Dự thảo quy định xử phạt đối với hành vi “không có sổ sách ghi chép việc thực hiện chế độ kiểm thực 3 bước theo hướng dẫn của Bộ Y tế hoặc có nhưng không ghi đầy đủ các nội dung theo quy định”. Xét bản chất, hai hành vi “không có sổ sách” và “có nhưng không ghi đầy đủ các nội dung” là khác nhau về tính chất, mức độ vi phạm. Do đó, việc xếp chung vào một khung xử phạt là chưa hợp lý. “Ban soạn thảo tách thành 2 hành vi ở hai khung xử phạt khác nhau, trong đó hành vi “có nhưng không ghi đầy đủ các nội dung theo quy định” ở khung xử phạt nhẹ hơn” – VCCI đề nghị.
Đề xuất đưa quyền tình dục vào Luật Dân số
http://phunuvietnam.vn/thoi-cuoc/de-xuat-dua-quyen-tinh-duc-vao-luat-dan-so-post35909.html
Tại Hội thảo Tham vấn về dự thảo Luật Dân số, do TƯ Hội LHPN Việt Nam tổ chức ngày 27/11, GS.TS Hoàng Bá Thịnh đề xuất đưa nội dung quyền tình dục vào dự thảo Luật Dân số vì đây là vấn đề ảnh hưởng nhiều đến hôn nhân và gia đình.
Liên quan đến việc ngăn chặn lựa chọn giới tính thai nhi, mất cân bằng giới tính khi sinh, bà Hà Thị Quỳnh Anh, Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam cho rằng, bên cạnh cần luật hóa trong việc cấm lựa chọn giới tính thì cần đảm bảo chính sách cho người có tuổi. Bởi nhiều người vẫn quan niệm, con gái là con người ta, con trai thì về già mới được nhờ cậy và thờ cúng tổ tiên.
Do đó, cần thay đổi tâm lý trẻ cậy cha, già cậy con bằng già cậy xã hội. Chính sách an sinh xã hội phải tốt, người già không cần lo cho cuộc sống thì mới bỏ được tâm lý sinh bằng được con trai. Hiện 63% người dân ở nông thôn, tương đương với tỷ lệ đó người cao tuổi ở khu vực này không được hưởng lợi từ nhiều chính sách an sinh xã hội.
“Vì thế, dự thảo Luật Dân số, cần xem xét và bổ sung cụ thể vấn đề an sinh cho người cao tuổi; cũng như quy định về tăng cường tuyên truyền để xã hội quen dần với việc con gái cũng được thờ cúng cha mẹ như con trai”, bà Quỳnh Anh cho biết.
Về số con của các cặp vợ chồng, dự thảo Luật Dân số có quy định, “khuyến khích mỗi cặp vợ chồng nên có 2 con”. GS.TS Hoàng Bá Thịnh, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội, cho rằng, cần bổ sung là “khuyến khích mỗi cặp vợ chồng và cá nhân nên có 2 con”. Bởi hiện nay, nhiều phụ nữ không muốn kết hôn nhưng vẫn muốn sinh con và xu hướng này đang gia tăng trong xã hội hiện đại.
Từ góc độ chuyên gia nghiên cứu về giới và gia đình, ông Thịnh cho rằng, nên đưa vấn đề Quyền tình dục vào dự thảo.Bởi vấn đề này chưa được đề cập, trong khi đó, nó có ảnh hưởng nhiều đến hôn nhân, sức khỏe và hạnh phúc gia đình.
Cũng liên quan đến vấn đề giới, dự thảo luật quy định, cần ban hành chính sách nhằm loại bỏ mọi hình thức phân biệt về giới. Cụ thể, Mục 3, Điều 5 của dự thảo luật quy định về ban hành chính sách và các biện pháp nhằm loại trừ mọi hình thức phân biệt, đối xử về giới, ngăn chặn việc lựa chọn giới tính thai nhi để bảo đảm cân bằng giới tính theo quy luật sinh sản tự nhiên…
Dự thảo quy định này được đa số đại biểu tham dự hội thảo thảo luận và đồng tình. Các đại biểu còn khẳng định, cần sớm ban hành Luật Dân số, bởi Pháp lệnh Dân số, sau 14 năm thực hiện, có nhiều điểm không còn phù hợp. Tuy nhiên, để Luật Dân số thực sự phát huy tác dụng, việc xây dựng luật phải căn cứ vào thực tiễn của công tác dân số cũng như các vấn đề liên quan đến dân số trong tương lai.
Ông Đặng Đình Luyến, nguyên phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa 13 cho rằng, nhiều vấn đề quy định tại Pháp lệnh Dân số thiếu tính pháp lý nên phải luật hóa và cần sớm ban hành luật về Dân số.
Góp ý vào dự thảo luật, GS.TSKH Phạm Thị Trân Châu, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam, cho rằng, việc dự thảo luật đưa vấn đề tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân; quy định đối tượng tư vấn, sàng lọc, chẩn đoán và điều trị trước sinh; trách nhiệm tư vấn, sàng lọc, chẩn đoán và điều trị trước sinh là rất cần thiết. Điều này sẽ giúp các cặp đôi, người muốn có con, có thể biết được bệnh mà mình mắc, để mang thai an toàn, ngừa bệnh di truyền cho thế hệ sau.
Phát biểu tại Hội thảo, bà Bùi Thị Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam đồng tình với nhiều vấn đề mà dự thảo luật đề cập. Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch, Dự thảo cũng cần bổ sung, điều chỉnh những nội dung chưa hợp lý. Hội sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp xác đáng của các đại biểu cũng như tiếp tục nghiên cứu bổ sung để có những góp ý cho dự thảo, thể hiện quan điểm của Hội LHPN Việt Nam về những quy định liên quan đến công tác dân số.
Dự thảo Luật Dân số do Bộ Y tế chủ trì soạn thảo, gồm 8 chương, 69 điều, quy định về quy mô, cơ cấu dân số; nâng cao chất lượng dân số; phân bố dân số; lồng ghép biến dân số và các biện pháp thực hiện.
Hơn 1.000 người tham gia mít tinh hưởng ứng phòng chống HIV/AIDS tại TP.HCM
Tối 27/11, lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia phòng chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng chống Aids đã diễn ra tại công viên Lê Thị Riêng, TP.HCM.
Đây là một trong những sự kiện lớn và quan trọng của TP.HCM, thu hút hơn 1.000 người tham dự, trong đó có Cục Phòng chống HIV/AIDS thuộc Bộ Y tế, lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các đơn vị và những người mắc căn bệnh này.
Các thành quả phòng chống HIV/AIDS trong hai năm 2016 - 2017 đã được báo cáo trong buổi lễ. Theo đó, trong giai đoạn này, có 28.000 người nhiễm, hơn 10.000 người chết vì căn bệnh HIV/AIDS, xu hướng lây nhiễm qua đường tình dục gia tăng. Đồng thời, buổi lễ giới thiệu các chương trình trọng điểm của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS như: chương trình tiếp cận cộng đồng, tham vấn xét nghiệm, dự phòng lây truyền mẹ sang con.
Chương trình đã mang tới những phần trình diễn văn nghệ đặc sắc. Thông qua buổi lễ, người tham gia được nâng cao nhận thức về công tác phòng chống HIV/AIDS, lợi ích của việc xét nghiệm sớm cũng như làm thế nào để điều trị, qua đó giảm kỳ thị và điều chỉnh cách ứng xử đối với những người mắc căn bệnh này.
Tăng thuế thuốc lá liệu có giảm được tỷ lệ hút thuốc lá?
Trong 2 ngày (27-28/11), tại Ninh Bình, Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá – Bộ Y tế phối hợp với Liên minh Quốc tế phòng chống Lao và bệnh phổi (The UNION) tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm vận động tăng thuế thuốc lá.
Tham dự và chủ trì Hội thảo có Ths. BS Phan Thị Hải - Phó giám đốc Quỹ Phòng chống tác hại (PCTH) của thuốc lá; các đại biểu đến từ một số trường đại học y dược, các trung tâm nghiên cứu hỗ trợ phát triển cộng đồng,... Đặc biệt, hội thảo còn có sự tham dự và phát biểu của TS Kidong Park - Trưởng đại diện Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam; quan sát viên tại Hội thảo có TS Evan Blecher đến từ Đại học Illinois, Chicago.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Ths. BS Phan Thị Hải, Phó Giám đốc Quỹ PCTH thuốc lá nhấn mạnh vai trò của chính sách thuế trong việc giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá, đồng thời nhấn mạnh vai trò của các trường, các Hội, và các tổ chức trong công tác PCTH thuốc lá nói chung và đặc biệt trong công tác truyền thông vận động tăng thuế thuốc lá.
Trong 2 ngày diễn ra hội thảo, các đại biểu được nghe các nội dung về tình hình thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá trên thế giới, các bài học kinh nghiệm của các nước về thuế thuốc lá, thực trạng giá và thuế thuốc lá tại Việt Nam, các đề xuất về tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá để góp phần đạt mục tiêu trong Chiến lược quốc gia về phòng chống tác hại của thuốc lá: giảm tỷ lệ hút thuốc trong nam giới Việt Nam từ 45.3% năm 2015 xuốngcòn 39% vào năm 2020.
Để đạt mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, theo ý kiến của nhiều đại biểu, Việt Nam nên áp dụng phương án thuế hỗn hợp là phương án kết hợp thu theo thuế suất tỷ lệ và thuế suất tuyệt đối với mức tăng ít nhất là 2.000 đồng/1 bao 20 điếu. Để giảm tỷ lệ hút xuống 39% theo mục tiêu quốc gia, thì thuế tuyệt đối cần tăng tới 5.000 đồng/1 bao.
Lý giải ý kiến băn khoăn của đại biểu về việc tăng thuế thuốc lá có làm tăng buôn lậu thuốc lá, Ths.BS Nguyễn Tuấn Lâm, cán bộ chương trình Quốc gia, Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam chia sẻ có một số nguyên nhân chính của tình trạng buôn lậu tại Việt Nam.
Ths.BS Nguyễn Tuấn Lâm cho rằng: Thứ nhất, do thuế nhập khẩu hiện đang duy trì ở mức 135%. Thuế suất thuế nhập khẩu cao làm cho thuốc lá ngoại nhập khẩu hợp pháp khó tiêu thụ vì giá bán cao, do đó tạo động lực gây ra buôn lậu thuốc lá.
Thứ hai: Do thói quen người dùng thích dùng một số nhãn thuốc lậu chính (hay còn gọi là “gu” hút thuốc). Kết quả điều tra tiêu dùng thuốc lá tại 12 tỉnh ở Việt Nam, do trường Đại học Thương mại thực hiện cho thấy trên 70% người sử dụng thuốc lá lậu là do hương vị, tò mò, bạn bè mời.
Hiện nay 80-90% số lượng thuốc lá lậu là nhãn Jet và Hero. Hai nhãn thuốc này có hàm lượng tar và nicotine rất cao, phù hợp với những người nghiện nặng thuốc lá. Số liệu điều tra Hút thuốc ở người trưởng thành GATS 2015 cho thấy 91.8% các nhãn thuốc Jet và Hero được tiêu thụ tại 2 vùng là Đông Nam bộ và Tây Nam bộ.
Đặc biệt là có tới 75% lượng tiêu thụ của 2 nhãn này là trong phạm vi 10 tỉnh gồm: Bình Thuận, Tây Ninh, TP Hồ Chí Minh, Long An, Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, và Cần Thơ. “gu” hút thuốc thể hiện qua việc người hút thuốc sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm thuốc lậu thay vì sử dụng thuốc là hợp pháp giá thấp hơn.
Cũng theo điều tra GATS, mức giá trung bình của Hero và JET cao hơn mức giá trung bình của các nhãn hiệu thuốc lá hợp pháp khoảng từ 30% đến 60%.
Ths. Nguyễn Tuấn Lâm cũng cho biết, ở Việt Nam buôn lậu thuốc lá thực chất không có mối tương quan với mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao hay thấp.Điều này cũng được thể hiện trong kinh nghiệm từ các quốc gia khác.
Cụ thể qua phân tích số liệu từ 76 quốc gia cho thấy tại các quốc gia có mức giá thuốc lá thấp, tình trạng buôn lậu thậm chí lại xảy ra nhiều hơn so với những quốc gia có mức giá và thuế thuốc lá cao.Hơn nữa, nhiều quốc gia đã kiểm soát buôn lậu thuốc lá thành công ngay cả khi thuế và giá thuốc lá tăng cao.
Trong ngày thứ hai của Hội thảo, các tổ chức tập trung thảo luận về kế hoạch, sự tham gia của các Tổ chức trong quá trình vận động tăng thuế thuốc lá với mong muốn sẽ có một chính sách thuế thuốc lá đủ mạnh góp phần giảm các gánh nặng bệnh tật và tử vong do sử dụng thuốc lá gây ra, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Bộ Y tế yêu cầu làm rõ việc sản phụ tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình
Qua theo dõi và giám sát trường hợp sản phụ tử vong sau mổ lấy thai (sản phụ Hà Thị A., 27 tuổi, trú tại huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình) tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, chiều 28/11, Bộ Y tế cho biết đã đề nghị Sở Y tế tỉnh Hòa Bình kiểm tra ngay trường hợp tử vong trên và nghiêm túc xử lý các sai phạm đối với các cán bộ liên quan theo đúng quy định hiện hành. Bộ Y tế đề nghị Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình và các đơn vị liên quan gặp gỡ, chia sẻ động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và các cơ quan truyền thông đại chúng.
Sở Y tế tỉnh Hòa Bình khẩn trương họp Hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đối với ca mổ đẻ của sản phụ Hà Thị A., dẫn đến tử vong sản phụ. Sau khi có kết quả họp hội đồng chuyên môn, cần gặp gỡ, giải thích và thông báo kết quả tới gia đình và các cơ quan báo chí.
Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn, Sở Y tế Hòa Bình cần gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi, diễn biến và quy trình chăm sóc, xử trí của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đối với sản phụ Hà Thị A. về Bộ Y tế trước ngày 1/12/2017.
Cùng với đó, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hòa Bình chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh sản phụ khoa, nhi khoa và kế hoạch hóa gia đình tại địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện theo Hướng dẫn quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản; Chỉ thị số 06/CT-BYT ngày 11/8/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh nhằm giảm tử vong mẹ, tử vong sơ sinh.
Một sản phụ bị tai biến tử vong sau mổ đẻ tại BV Đa khoa Hoà Bình
http://infonet.vn/mot-san-phu-bi-tai-bien-tu-vong-sau-mo-de-tai-bv-da-khoa-hoa-binh-post246121.info
Theo ông Lê Xuân Hoàng- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình ngày 28/11 tại Bệnh viện xảy ra trường hợp sản phụ tử vong sau mổ đẻ.
Theo ông Hoàng, sản phụ là chị Hà Thị A. (27 tuổi ở huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình). Sau mổ lấy thai chị A. bị tai biến đờ tử cung dẫn đến băng huyết sau sinh và sau đó sản phụ tử vong.
Ngay khi sản phụ tử vong, gia đình cũng hết sức chia sẻ với bệnh viện vì đây là tai biến sản khoa khó lường.
Theo ông Hoàng, bệnh viện đã hỗ trợ gia đình đưa sản phụ A. về nhà, cháu bé vẫn ở viện và được các bác sĩ chăm sóc chu đáo khi sức khoẻ bé ổn định bé sẽ được về nhà.
Đờ tử cung là một hiện tượng tử cung không co hồi lại được, không tạo được khối cầu an toàn dẫn tới tình trạng chảy máu cấp tính, sau đẻ nếu lượng máu mất trên 300ml hoặc gây hậu quả choáng do mất máu gọi là băng huyết và trở thành một tai biến rất nguy hiểm dễ dẫn đến tử vong cho sản phụ nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời.
Chiều 28/11, Bộ Y tế có Công văn khẩn số 6805/BYT-BM-TE gửi Sở Y tế tỉnh Hoà Bình yêu cầu báo cáo và xác minh trường hợp tử vong mẹ.
Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Hoà Bình kiểm tra ngay trường hợp tử vong trên và nghiêm túc xử lý sai phạm (nếu có) đối với các cán bộ liên quan theo đúng quy định. Yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình và các đơn vị liên quan gặp gỡ, chia sẻ, động viên và cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới gia đình và cơ quan truyền thông. Khẩn trương họp hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đối với ca mổ đẻ của sản phụ A. dẫn đến tử vong sản phụ. Sau khi có kết quả họp hội đồng chuyên môn, đề nghị Sở Y tế gặp gỡ, giải thích và thông báo kết quả tới gia đình và cơ quan truyền thông.
Trong khi chờ kết luận của Hội đồng chuyên môn, đề nghị Sở Y tế gửi báo cáo nhanh về quá trình theo dõi diễn biến, quy trình chăm sóc, xử trí của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đối với sản phụ A. về Bộ Y tế trước ngày 1/12.
Chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh sản phụ khoa, nhi khoa và kế hoạch hoá gia đình tại địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn quốc gia các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, nhằm giảm tỷ lệ tử vong mẹ và trẻ sơ sinh.
Ông Hoàng cho biết hiện nay bệnh viện vẫn chờ kết quả của cơ quan pháp y để có thông tin chính thức gửi các cơ quan quản lý, truyền thông và gia đình sản phụ.
Vụ chạy thận khiến 8 người tử vong: Người nhà cầu cứu Bộ trưởng Y tế
Liên quan đến vụ tai biến khi chạy thận tại BVĐK Hòa Bình, mới đây gia đình các nạn nhân đã gửi đơn tới Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu làm rõ 4 vấn đề liên quan đến sự cố này.
8 gia đình nạn nhân trong vụ chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình gửi đơn kiến nghị đến Bộ trưởng Bộ Y tế cùng cơ quan chức năng đề nghị làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể trong sự cố y khoa ngày 29/5/2017 khiến 8 người tử vong, Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình có thực hiện đúng quy trình chạy thận nhân tạo do Bộ Y tế ban hành không? Hay do sự cẩu thả, thiếu trách nhiệm không giám sát chặt chẽ trong quá trình bảo trì hệ thống lọc nước RO của bệnh viện.
Đề nghị làm rõ trách nhiệm của ông Trương Quý Dương Giám đốc bệnh viện Đa khoa Hòa Bình thời điểm đó.
Gia đình các nạn nhân cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm của Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Sơn - đơn vị cung ứng thiết bị chạy thận.
Trách nhiệm của công ty xử lý nước Trâm Anh - đơn vị xử lý hệ thống nước RO trước khi xảy ra tai biến.
Cũng trong đơn kiến nghị gửi lên Bộ trưởng Bộ Y tế, đại diện gia đình các nạn nhân cho rằng Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình đang cố kéo dài thời gian và không thành thật trong việc bồi thường cho các gia đình nạn nhân.
Cụ thể, bệnh viện nói đã thông báo với Sở Tài chính văn bản về việc không bồi thường trực tiếp được mà phải ra tòa, chờ tòa xử lý.Tuy nhiên khi người nhà đến làm việc với Sở Tài chính Hòa Bình thì họ cho rằng không nhận được bất cứ báo cáo nào của bệnh viện.Tiền đền bù là của bệnh viện không phải ngân sách nên Sở Tài chính không quản lý.
Liên quan đến vấn đề này, luật sư Hoàng Trung - người hỗ trợ pháp lý cho gia đình các nạn nhân cho biết, theo Điều 76 của Luật khám chữa bệnh trách nhiệm bồi thường dân sự cho các nạn nhân là nghĩa vụ của bệnh viện. Theo Luật sư, theo quy định đối với những trường hợp "tai biến" trong y khoa đều được bồi thường bảo hiểm, nhưng bệnh viện đã không thực hiện mua bảo hiểm đối với những trường hợp 8 nạn nhân chạy thận tử vong.
Trước đó, trả lời VTC News về việc bồi thường cho các nạn nhân chết khi chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế nói: Bộ Y tế không có chức năng hướng dẫn vấn đề này, bồi thường phải theo quy định pháp luật. Ông Quang cho biết, phải đợi kết luật cuối cùng của tòa án sau khi có kết quả của cơ quan điều tra, từ đó mới có phán quyết về bồi thường cụ thể cho hợp tình hợp lý.
Theo ông Quang, phải hiểu rõ, phân biệt rõ giữa bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật và việc hỗ trợ đền bù dựa trên thỏa thuận hai bên.
Trong trường hợp hai bên không đạt được thỏa thuận sẽ phải chờ kết luận cuối cùng từ phía tòa án để xác định rõ trách nhiệm thuộc về ai, mức độ bồi thường thiệt hại là bao nhiêu.
Sáng 29/5, 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đột ngột dấu hiệu bất thường. 8 người lần lượt tử vong, 10 người được chuyển về Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) điều trị và hiện sức khỏe đã hồi phục.
Cơ quan chức năng nhận định, nguyên nhân khiến 8 bệnh nhân tử vong là nguồn nước cung cấp cho việc lọc thận, chạy thận nhân tạo; các thiết bị được bảo dưỡng và đưa vào hoạt động không kiểm định đúng quy trình.
Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình Trương Quý Dương bị cách chức từ ngày 9/8.Một số người liên quan đã bị cơ quan điều tra Công an tỉnh Hòa Bình áp dụng các biện pháp tố tụng sau khi khởi tố vụ án.
Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Khó đạt mục tiêu 100%
http://daidoanket.vn/tin-tuc/suc-khoe/bao-hiem-y-te-hoc-sinh-sinh-vien-kho-dat-muc-tieu-100-387109
Hiện cả nước có khoảng 7,5% học sinh - sinh viên (HSSV) chưa tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Con số này so với tỷ lệ tham gia BHYT chung không phải quá lớn, song trên thực tế việc huy động đủ 100% HSSV tham gia BHYT không phải chuyện dễ. Ngoài lý do liên quan đến kinh tế, vẫn còn những nguyên nhân khách quan khác.
BHYT là bắt buộc
Học sinh, sinh viên là một trong những nhóm đối tượng sớm được triển khai BHYT bắt buộc từ 1/1/2010, theo quy định tại Luật BHYT năm 2008.
Chỉ thị số 05/CT/TTg ngày 2/4/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT yêu cầu Bộ GD&ĐT chủ trì phối hợp Bộ Y tế, BHXH Việt Nam tổ chức thực hiện mở rộng BHYT HSSV, đảm bảo đạt 100% HSSV tham gia BHYT; Quyết định số 1167/QĐ/TTg ngày 28/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh giao chỉ tiêu thực hiện BHYT giai đoạn 2016 – 2020, nhấn mạnh phải đẩy mạnh thực hiện BHYT HSSV.
Theo đó giao Bộ GD&ĐT, Bộ LĐTB&XH chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện BHYT HSSV, đảm bảo đến năm 2017 có 100% HSSV tham gia BHYT.
Từ những chỉ đạo, văn bản quy phạm pháp luật nói trên, có thể thấy việc thực hiện BHYT HSSV đã được quy định, luật hóa một cách thống nhất, nằm trong chủ trương thực hiện BHYT toàn dân và mang tính bắt buộc.
Quyền lợi khám, chữa bệnh khi tham gia BHYT cũng được mở rộng, đặc biệt từ ngày 1/1/2016, quy định thông tuyến huyện đã tạo nhiều thuận lợi cho việc khám, chữa bệnh đối với người tham gia BHYT, trong đó có HSSV. Nhiều bệnh nhân là học sinh đã được Quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị lên đến hàng trăm triệu đồng như các trường hợp điều trị ung thư, chạy thận nhân tạo (khoảng 80 triệu đồng/năm); phẫu thuật tim mạch từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng…
Tuy nhiên hiện việc tham gia BHYT của học sinh vẫn đang chịu những tác động khách quan. Đơn cử như bắt đầu từ tháng 7 vừa qua, lương cơ sở tăng trên phạm vi cả nước đồng nghĩa với việc phí đóng bảo hiểm cũng tăng.
Theo tính toán của BHXH Việt Nam, mức chênh lệch tăng thuộc phần trách nhiệm phải đóng của HSSV chỉ tăng 2.835 đồng/HSSV/tháng so với năm trước, nhưng cũng đã tạo ra những tác động nhất định, làm ảnh hưởng đến lộ trình bao phủ BHYT tới 100% HSSV. Nếu tính chung trong cả nước, tỷ lệ HSSV tham gia bảo hiểm có dấu hiệu chững lại.
Điển hình như Cần Thơ, tính đến ngày 31/7, tỷ lệ tham gia BHYT HSSV so với năm học 2016 / 2017 giảm 14,87%. Theo đó, cuối năm 2016 tỷ lệ tham gia BHYT của HSSV chiếm đến 99,87% nhưng tính đến ngày 31/7, tỷ lệ này giảm xuống còn 85%. Nguyên nhân do một số HSSV chỉ tham gia bảo hiểm đến cuối cấp nên bị ngắt quãng vào giai đoạn chuyển tiếp.
Tránh hiểu lầm
Câu chuyện lạm thu đầu năm học 2017 / 2018 mới đây đá khiến phụ huynh học sinh nghi ngại về những khoản đóng góp trong nhà trường. Bởi trong thực tiễn tổ chức triển khai thực hiện, có một số cơ sở giáo dục tổ chức thu nhiều khoản phải đóng góp vào đầu năm học, gây sức ép tài chính cho các hộ gia đình, bên cạnh những khoản đóng góp có tính chất bắt buộc, trong đó có BHYT thì có những khoản “thu hộ” như bảo hiểm thương mại.
Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục không tuyên truyền, phổ biến rõ cho phụ huynh học sinh biết với việc thu BHYT là trách nhiệm của cả gia đình và nhà trường nhằm đảm bảo quyền lợi và sức khỏe của các em học sinh.
Điều này đã dẫn đến hiểu nhầm, thậm chí là hiểu sai bản chất của chính sách, pháp luật BHYT của Nhà nước; đánh đồng vai trò của cơ sở giáo dục trong thực hiện BHYT với việc thu các loại hình bảo hiểm thương mại. Đây là hạn chế, bất cập cần phải chấn chỉnh ngay.
Trước thực trạng cả nước còn khoảng 7,5% HSSV chưa tham gia BHYT, Phó trưởng Ban thu (BHXH Việt Nam) Nguyễn Xuân Tư cho biết: Do một bộ phận người dân còn nhận thức chưa đầy đủ về chính sách BHYT nói chung và BHYT đối với HSSV nói riêng. Bên cạnh đó, một số cơ sở giáo dục thiếu quan tâm thích đáng đến BHYT, công tác y tế trường học nên việc rà soát, đối chiếu số HSSV chưa tham gia BHYT cũng như vận động các em, phụ huynh còn hạn chế...
Cùng với đó, bản thân cơ quan BHXH ở một số nơi còn tình trạng chưa thật sự sâu sát trong quá trình triển khai thực hiện BHYT HSSV, chưa tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo thực hiện công tác này.
Các cơ quan chức năng cũng chưa phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục trong công tác rà soát, đối chiếu số HSSV đã tham gia và chưa tham gia BHYT để xây dựng kế hoạch tuyên truyền vận động, đồng thời đề xuất giải pháp để phát triển BHYT trong HSSV.
Năm học 2017 - 2018 đã đi được gần nửa chặng đường. Do đó, thời gian để đạt được mục tiêu 100% HSSV tham gia BHYT không còn nhiều.
Mỗi năm Việt Nam vẫn có gần 10.000 trường hợp nhiễm mới HIV
Đại diện Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, theo báo cáo của Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS cho đến nay, thế giới đang có hơn 36,7 triệu người nhiễm HIV hiện còn sống và khoảng 35 triệu người đã tử vong do AIDS kể từ đầu vụ dịch. Trong suốt những năm qua, Việt Nam đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Năm 2017 là năm thứ 10 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam giảm cả 3 tiêu chí: giảm số người nhiễm mới HIV được phát hiện, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS. Việt Nam đã triển khai toàn diện, hiệu quả các dịch vụ can thiệp về dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS.
Bên cạnh những thuận lợi, những thành tựu đã đạt được, hoạt động phòng chống HIV ở Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tình trạng lây nhiễm HIV vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Mỗi năm, Việt Nam vẫn có khoảng gần 10.000 trường hợp nhiễm mới HIV được phát hiện. HIV/AIDS vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam. Đường lây nhiễm HIV chủ yếu qua đường tình dục cũng cho thấy việc kiểm soát dịch trở nên khó khăn hơn.
Sự quay trở lại của đại dịch HIV/AIDS sẽ là sự thật khi nguồn lực đầu tư cho phòng chống HIV/AIDS đang giảm xuống, nhất là nguồn viện trợ quốc tế cắt giảm mạnh trong khi độ bao phủ các dịch vụ can thiệp, nhất là các dịch vụ dự phòng vẫn còn thấp và chưa đủ mạnh.
Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) đã phát động mục tiêu 90-90-90 (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng virus và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng virus kiểm soát được số lượng virus ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác) ở cấp độ toàn cầu để tiến tới kết thúc dịch AIDS vào năm 2030. Xét nghiệm HIV sớm để biết tình trạng nhiễm HIV chính là tiền đề để đạt được các mục tiêu 90-90-90 mà Việt Nam đang hướng tới.