Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 29/4/2017

  • |
T5g.org.vn - Bệnh viện Xanh Pôn: Cấp cứu thành công bệnh nhân tắc hoàn toàn động mạch não giữa; Việt Nam là nước thứ 2 châu Á phẫu thuật cột sống bằng robot; Phẫu thuật cho Mẹ Việt Nam anh hùng 101 tuổi bị gãy xương đùi phức tạp; Bộ trưởng Y tế đề xuất cấm bán rượu bia trong quán karaoke; Lộ sai phạm của nhiều phòng khám Trung Quốc; Vụ “chết đi sống lại” ở Hà Tĩnh: Liệu bác sỹ có sai sót?; Lưu ý phòng chống dịch sốt xuất huyết và Zika vào mùa mưa; Chơi với chó mèo, 2 cháu bé bị lây bệnh nấm đầu; Hà Nội: Khám, phát thuốc miễn phí bệnh hen phế quản; ...

 

Đoàn công tác Bộ Y tế Việt Nam thăm và làm việc với Bộ Y tế Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

http://moh.gov.vn/news/pages/tinhoatdongv2.aspx?ItemID=2009

Nhận lời mời của Văn phòng Bộ Y tế Lào, trong 3 ngày 24-26/4/2017, Đoàn cán công tác của Bộ Y tế Việt Nam do GS.TS. Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế dẫn đầu đã tới Thủ đô Viêng Chăn thăm chính thức Văn phòng Bộ Y tế nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tham gia Đoàn có lãnh đạo Văn phòng Bộ, Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Khoa học Đào tạo và Công nghệ cùng các đồng chí lãnh đạo các Phòng thuộc Văn phòng Bộ.

Tiếp và làm việc về phía Bộ Y tế Lào có: Đồng chí Khamphone Phouttavong, Thứ trưởng Bộ Y tế Lào, các đồng chí lãnh đạo các Vụ, Cục cùng các đồng chí lãnh đạo các Phòng thuộc Văn phòng Bộ Y tế Lào.

Trong ngày làm việc đầu tiên 24/4/2017, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam, Nguyễn Viết Tiến đã có buổi hội đàm chính thức với Thứ trưởng Bộ Y tế nước CHDCND Lào để trao đổi, đánh giá về tình hình hợp tác song phương giữa Bộ Y tế của hai nước trong thời gian qua và cùng bàn về phương hướng trong thời gian tới. Hai Thứ trưởng trao đổi về tình hình hợp tác trong các lĩnh vực khám chữa bệnh, đặc biệt là công tác đào tạo nguồn nhân lực y tế và kế hoạch hỗ trợ xây dựng 2 bệnh viện mới tại 2 tỉnh có truyền thống cách mạng ở Bắc Lào… Trong nhiều năm qua, các trường đại học và cao đẳng y của Việt Nam đã và đang tham gia đào tạo sinh viên y khoa cho Lào. Các Bệnh viện thuộc Bộ Y tế Việt Nam có những hỗ trợ thiết thực và hiệu quả cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như đào tạo nhân lực và chuyển giao công nghệ cho đội ngũ bác sĩ ở các cơ sở y tế của Lào.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Lào Khamphone Phouttavong chào mừng đoàn công tác của Bộ Y tế Việt Nam, đánh giá cao và bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc về những giúp đỡ vô cùng to lớn của Bộ Y tế Việt Nam đối với ngành y tế Lào. Thứ trưởng nhắc lại mối quan hệ thân tình “Việt- Lào hai nước anh em” đồng thời tin tưởng với bề dày kinh nghiệm của mình, Văn phòng Bộ Y tế Việt Nam sẽ chia sẻ những kinh nghiệm quí báu cho Văn phòng Bộ Y tế Lào qua chuyến thăm này.

Tại buổi làm việc, Chánh Văn phòng của Bộ Y tế  hai nước Lào và Việt Nam đã giới thiệu với Đoàn công tác của hai Bộ Y tế về hoạt động, chức năng nhiệm vụ của     Văn phòng Bộ Y tế mỗi nước và các phòng thuộc thẩm quyền của Văn phòng Bộ với mong muốn thời gian tới Lào và Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến và Đoàn công tác đã đến thămvà làm việc với Bệnh viện huyện Vang Viêng và Trạm y tế do Bộ Y tế Việt Nam viện trợ cách đây 24 năm nhưng vẫn còn hoạt động rất hiệu quả.

 Chuyến thăm chính thức Văn phòng Bộ Y tế nước CHDCND Lào của Đoàn công tác Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Viết Tiến đã kết thúc thành công tốt đẹp vào chiều ngày 26/4/2017. Chuyến thăm đã góp phần thắt chặt thêm tình hữu nghị đặc biệt, thúc đẩy và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực y tế của hai Văn phòng nói riêng và ngành Y  tế hai nước nói chung lên một bước tiến mới.

 

Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường Đại học Y Dược Huế

http://moh.gov.vn/news/pages/tinhoatdongv2.aspx?ItemID=2010

Ngày 22/4/2017, Trường Đại học Y Dược Huế tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường và đón nhận Huân chương Độc lập hạng ba - phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước phong tặng.

Đến dự có đồng chí Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế; đồng chí Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế; đại diện các bộ, ban, ngành liên quan; các trường đại học, các tổ chức y tế trong và ngoài nước cùng đông đảo các thế hệ thày, cô giáo, cựu sinh viên của trường.

Trường Đại học Y Dược Huế tiền thân là Khoa Y thuộc Viện Đại học Huế được thành lập ngày 28-8-1957. Ngày 27-10-1976, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 426-TTg thành lập Trường Đại học Y Khoa Huế trực thuộc Bộ Y tế. Từ năm 1994, theo Nghị định 30/CP ngày 4-4-1994 của Thủ tướng Chính phủ, Trường Đại học Y Khoa Huế trở thành một trường thành viên của Đại học Huế. Năm 2007, Trường được đổi tên là Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế theo Quyết định số 334/QĐ-TTg ngày 26-3-2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Từ 1957-1997, Trường Đại học Y Dược Huế chỉ đào tạo một chuyên ngành y với quy mô tuyển sinh hằng năm từ 100-300 sinh viên, đến nay, trường đã đào tạo 18 chuyên ngành đại học. Hiện nhà trường đã có một đội ngũ cán bộ giảng dạy và nghiên cứu hùng hậu với hơn 1.000 giảng viên, cán bộ công nhân viên chức và gần 12 nghìn sinh viên, học viên đang theo học tại trường. Số lượng tuyển sinh hằng năm tăng gần 2.000 sinh viên, đưa quy mô đào tạo đại học của trường lên hơn 10 nghìn sinh viên đại học và 1.500 học viên sau đại học với 83 chuyên ngành sau đại học; địa bàn đào tạo thuộc 26 tỉnh, thành trong cả nước.

Trong 10 năm qua, trường đã thực hiện hơn 1.500 đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) các cấp, với số lượng đề tài cấp bộ tăng. Đã có 127 đề tài sáng kiến cải tiến phục vụ cho công tác quản lý, giảng dạy, điều trị và phục vụ điều trị bệnh nhân; 116 giải thưởng NCKH các cấp. Nhiều đề tài có giá trị được ứng dụng và đạt được những kết quả cao. Từ phong trào NCKH, nhiều năm liên tục, cán bộ giảng dạy của Trường vinh dự có tên trong danh sách bình chọn “Thầy thuốc trẻ Việt Nam”, “Tài năng trẻ Việt Nam”; 37 cán bộ giảng dạy được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao tặng bằng “Lao động sáng tạo”, hai cán bộ giảng dạy được trao tặng giải thưởng quốc tế về NCKH, hai cán bộ giảng dạy được phong hàm Phó Giáo sư tại nước ngoài. Bên cạnh đó, trường đã tiếp đón hơn 600 đoàn quốc tế từ 35 nước trên thế giới đến làm việc, ký kết hợp tác; tổ chức gần 120 lần hội nghị khoa học, hội thảo quốc tế; tiếp nhận hơn 200 sinh viên các nước Hoa Kỳ, Đức, Canada, Pháp, Ý, Australia, Hàn Quốc, Thái-lan… đến thực tập tại các khoa, bộ môn và bệnh viện trường.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, GS.TS. Thầy thuốc Nhân dân Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, “trí thức và nhân ái” là hướng phát triển tương lai của trường. Đây là tư tưởng chủ đạo của triết lý giáo dục trong thế kỷ 21 mà nhà trường đã và đang áp dụng. “Nhà trường luôn tâm niệm phát triển Trường Đại học Y Dược Huế thấm đượm tinh thần Phú Xuân - Thuận Hóa - Huế - đất Kinh kỳ mang đậm bản sắc, truyền thống cao quý, luôn hướng tới tương lai nhưng vẫn giữ được nét văn hóa vừa có chiều sâu vừa tạo ra những giá trị nhân bản, hướng thiện dù gặp bất cứ hoàn cảnh nào. Tư tưởng đó tôi tin sẽ theo suốt chiều dài lịch sử của Trường Đại học Y Dược Huế, vượt qua những khó khăn để phát triển và hội nhập”- GS.TS Cao Ngọc Thành nói.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thứ trưởng Bùi Văn Ga biểu dương và chúc mừng những thành quả của Trường Đại học Y Dược Huế. Thứ trưởng hy vọng, với kinh nghiệm 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Y Dược Huế sẽ nhanh chóng cập nhật mục tiêu, tiếp cận với các chương trình đào tạo của các nước phát triển để đào tạo được những thế hệ sinh viên mới, có tính cạnh tranh cao trong thời kỳ hội nhập. Bộ sẽ luôn tạo điều kiện thuận lợi để Trường Đại học Y Dược Huế tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, trở thành trường trọng điểm trong hệ thống các trường đào tạo y dược nước nhà và trên thế giới.

 

Kiểm tra việc thực hiện Kết luận số 2722 và 2899 của thanh tra Chính phủ

http://moh.gov.vn/news/pages/tinhoatdongv2.aspx?ItemID=2008

Ngày 24/4/2017 tại trụ sở Bộ Y tế đã diễn ra buổi họp công bố Quyết định kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra số 2722/KL-TTCP ngày 24/9/2015 và Kết luận số 2899/KL-TTCP ngày 09/10/2015 của Thanh tra Chính phủ

TS.Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế và đồng chí Lê Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra thuộc Thanh tra Chính phủ chủ trì buổi họp. Tham dự có đại diện Lãnh đạo một số Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc Bộ Y tế và Thanh tra Chính phủ.

Tại buổi làm việc, đồng chí Lê Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra thuộc Thanh tra Chính phủ đã công bố Quyết định số 2722/KL-TTCP ngày 24/9/2015 về việc đấu thầu gói thầu TB-05/2014 và TB-06/2014 thuộc dự án xây dựng Bệnh viện K- Cơ sở Tân Triều giai đoạn 3 và Kết luận thanh tra số 2899/KL-TTCP ngày 09/10/2015 về công tác quản lý nhà nước về trang thiết bị công trình y tế tại Bộ Y tế giai đoạn 2011-2014. Đặc biệt là nắm bắt một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các kết luận thanh tra và đề xuất phương án giải quyết.

Theo đó, Tổ kiểm tra của Thanh tra Chính phủ sẽ thành lập 09 đoàn kiểm tra và tiến hành kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra số định số 2722/KL-TTCP ngày 24/9/2015 và số 2899/KL-TTCP trong khoảng thời gian đầu tháng 5/2017 và tiến hành kiểm trong thòi gian 10 ngày làm việc.

Đồng chí Lê Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra thuộc Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Y tế cử các đơn vị đầu mối phối hợp với Thanh tra Chính nhanh chóng xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra về Thanh tra Chính phủ. Tổ kiểm tra Thanh tra Chính phủ sẽ có trách nhiệm và làm rõ một số nội dung liên quan thực hiện Kết luận thanh tra.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, TS.Trương Quốc Cường, Thứ trưởng    Bộ Y tế  đề nghị các đơn vị Thanh tra của Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Tổ kiểm tra, tạo mọi điều kiện để Tổ kiểm tra đạt kết quả tốt nhất. Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo Thanh tra Bộ phối hợp với các Vụ/Cục liên quan xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc sử dụng Trang thiết bị y tế cũng như trong quản lý đấu thầu các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế.

Thứ trưởng Trương Quốc Cường khẳng định Bộ Y tế sẽ nghiêm túc thực hiện, hoàn toàn nhất trí triển khai đúng nội dung vào 2 kết luận trên của Thanh tra Chính phủ và mong qua đợt kiểm trả này Tổ kiểm tra của Thanh tra Chính phủ công khai khai minh bạch trong việc tuân thủ về lĩnh vực y tế thống nhất theo chỉ đạo của Chính phủ. Đặc biệt Bộ Y tế sẽ kiểm điểm các cá nhân, tập thể có liên quan theo văn bản số 8942/BYT-TCCB…

 

Bộ trưởng Y tế đề xuất cấm bán rượu bia trong quán karaoke

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170428/bo-truong-y-te-de-xuat-cam-ban-ruou-bia-trong-quan-karaoke/1306083.html

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đề xuất như vậy tại phiên họp toàn thể Ủy ban về các vấn đề xã hội lần thứ 6 tại TP.HCM sáng 28-4.

Đây là một trong những vấn đề được thảo luận trong dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia.

Theo đó, dự thảo đề xuất các giải pháp như cấm bán rượu bia tại quán karaoke, không bán rượu bia cho người dưới 18 tuổi, người đã có biểu hiện say và phụ nữ đang mang thai. Đồng thời cấm cán bộ, công chức và người lao động sử dụng rượu bia trong thời gian làm việc, nghỉ giữa giờ, giữa các ca.

“Điều này sẽ góp phần hạn chế tỷ lệ người dân sử dụng rượu bia, đặc biệt là thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động uống rượu bia trong thời gian làm việc, hạn chế tình trạng say rượu, bia. Đồng thời hạn chế luôn khả năng tiếp cận sản phẩm rượu, bia của người dân” - bộ trưởng Tiến nói.

Đánh giá mặt hạn chế của đề xuất này, bà Tiến cho rằng các doanh nghiệp không được hưởng lợi từ các giải pháp đó. Tuy nhiên, với các chính sách cụ thể về kiểm soát rượu, bia, Nhà nước sẽ tạo môi trường pháp lý ổn định cho doanh nghiệp phát triển.

“Luật phòng, chống rượu bia hiện hành chủ yếu quy định về sản xuất, kinh doanh rượu bia mà chưa đề cập nhiều về phòng, chống tác hại của nó. Do vậy cần thiết phải thay đổi thói quen sử dụng rượu bia của người dân” - bà Tiến khẳng định.

Tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề xuất tăng cường quản lý rượu thủ công từ khâu sản xuất, lưu thông đến tiêu thụ.

Bộ trưởng Y tế cũng đề xuất thành lập Quỹ nâng cao sức khỏe cộng đồng từ nguồn thu đóng góp bắt buộc của người sử dụng và doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu rượu, bia.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), phí tổn kinh tế do rượu, bia chiếm 1,3 - 12% GDP quốc gia. Trong đó, chi phí gián tiếp để giải quyết hậu quả thường cao hơn chi phí trực tiếp.

Bộ trưởng Tiến lấy ví dụ ở Việt Nam năm 2012, nếu phí tổn do rượu, bia ở mức 1,3% GDP thì sẽ gây thiệt hại đến 60.000 tỷ đồng. Trong thời gian đó, đóng góp cho ngân sách nhà nước của ngành sản xuất rượu, bia, nước giải khát ở nước ta lại chỉ có 19.000 tỷ đồng.

Dự kiến, Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia sẽ được trình xin ý kiến Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2018.

 

Lộ sai phạm của nhiều phòng khám Trung Quốc

http://plo.vn/xa-hoi/khoe-360/lo-sai-pham-cua-nhieu-phong-kham-trung-quoc-698562.html

Cuộc vi hành bất ngờ của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã phát hiện nhiều sai phạm của các phòng khám Trung Quốc.

Sáng 27-4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc “vi hành” bất ngờ đến một số phòng khám (PK) tư nhân có yếu tố nước ngoài tại TP.HCM.

Không thấy bóng dáng bác sĩ

Ban đầu đoàn Bộ trưởng đến PK Raffles Medical (167A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 3, TP.HCM). Nơi đây đang có 48 bác sĩ, nhân viên y tế bao gồm cả người Việt Nam và người nước ngoài làm việc, là nơi tiếp nhận khám cả đối tượng có bảo hiểm nước ngoài, khám sức khỏe xin visa. Trước đó, năm 2016, PK này đã bị phạt 8 triệu đồng vì thiếu bác sĩ trong tiếp nhận khám sức khỏe tổng quát. Lần kiểm tra này, lỗi vi phạm đã được khắc phục.

Tại PK Nguyễn Trãi (đường Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM), chỉ sau vài vòng kiểm tra, lãnh đạo Bộ Y tế đã phát hiện nơi đây có rất nhiều sai phạm. Cụ thể, PK này đã thay đổi hiện trạng ban đầu một số vị trí, dụng cụ. Dù quảng cáo là PK đa khoa nhưng khi lướt qua các bộ hồ sơ thì nhận ra bệnh nhân đến đây chỉ toàn khám ngoại khoa, ghi chép không cụ thể. Nghi ngờ bệnh nhân không được chẩn đoán và không có phác đồ điều trị rõ ràng, Bộ trưởng yêu cầu được xem 10 hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân đã khám trong ngày 26-4 nhưng đại diện PK trả lời vòng vo rồi hướng dẫn đoàn kiểm tra lên tầng sáu.

Tại đây, trong lúc chờ đợi hồ sơ Bộ trưởng bước vào phòng chẩn trị y học cổ truyền thì bất ngờ vì... trống hoác. Mãi một lúc sau vị bác sĩ PK mới có mặt, tuy nhiên khi Bộ trưởng Tiến hỏi về toa thuốc, người này cũng không cung cấp được với lý do chỉ phụ trách phần châm cứu, bấm huyệt, chuyện kê toa chủ yếu do một bác sĩ khác người Trung Quốc lãnh trách nhiệm. Bước tiếp vào khoa sản, đoàn kiểm tra lại thêm lần nữa ngạc nhiên khi bác sĩ điều trị không thấy đâu. Đáng chú ý, khi đoàn kiểm tra rất nhiều bàn khám bệnh ở đây thì không có mặt bác sĩ. PK không dùng sổ khám bệnh, hỏi bệnh án thì cũng không có. Nhân viên hành chính cho biết: “PK này có bác sĩ nhưng bác sĩ ốm, xin nghỉ”. Đại diện PK Đa khoa Nguyễn Trãi cho biết mỗi ngày nơi này chỉ có 5-6 bệnh nhân đến khám chữa bệnh.

PK này có hai bác sĩ Trung Quốc phụ trách khám ngoại khoa. Hầu hết các kỹ thuật thực hiện chỉ là cắt bao quy đầu, cắt trĩ. Giá các phẫu thuật này ở đây khá cao. Ví dụ, cắt bao quy đầu giá 22-35 triệu đồng, cao hơn 10 lần so với giá ở bệnh viện công. Ngoài ra, qua kiểm tra cho thấy phòng xét nghiệm của PK này không có máy xét nghiệm cũng như những dụng cụ hiện đại cần thiết.

Không có sổ khám bệnh chi tiết

Tại PK Mayo (đường Ba Tháng Hai, quận 10, TP.HCM), khi bị PV hỏi về chuyện bệnh nhân “tố” bác sĩ Trung Quốc làm việc tại đây “vẽ bệnh” để trục lợi, BS Nguyễn Công Phúc, Giám đốc chuyên môn của PK, không đi vào nội dung cụ thể của vụ việc mà chỉ cho biết đã tạm ngừng công việc của bác sĩ này từ vài tháng trước vì có sự mâu thuẫn trong vấn đề ngôn ngữ, giao tiếp, gây ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh.

Kết thúc cuộc kiểm tra, Bộ trưởng yêu cầu được xem các hồ sơ bệnh án một lần nữa nhưng kết quả vẫn không khả quan hơn. Tại đây, đoàn kiểm tra xác định tất cả phòng chuyên môn tại PK đều không có sổ khám bệnh chi tiết. Ngoài ra, theo đại diện Sở Y tế, so với lần kiểm tra trước thì đến nay nơi đây đã có sự xáo trộn vị trí các phòng. Do đó đoàn kiểm tra đã yêu cầu PK phải trả lại hiện trạng ban đầu.

Sẽ buộc niêm yết giá

Ông Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết trong năm 2016 Sở đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 14.000 cơ sở y tế tư nhân, xử phạt tổng số tiền là 10 tỉ đồng, trong đó 16 PK có bác sĩ Trung Quốc đã chiếm đến hơn 10% tiền phạt.

Thời gian qua Sở Y tế đã ghi nhận nhiều vấn đề ở các PK có yếu tố nước ngoài, đặc biệt là PK Trung Quốc. Theo đó, người bệnh phản ánh nhiều nhất là giá cả khám chữa bệnh tại đây. “Việc nhiều bệnh nhân phản ánh chủ yếu là giá khám bệnh mập mờ và họ không được thông báo trước về giá. Bên cạnh đó, bệnh nhân cho biết mình bị các PK vẽ bệnh. Nhiều người không có bệnh mà bị chẩn đoán bệnh nặng. Về giá cả, năm 2017, theo Luật Giá mới, các PK sẽ phải niêm yết giá và giá phải được đăng ký với Sở Y tế để ngăn chặn việc PK lấy giá trên trời” - TS Bùi Minh Trạng khẳng định.

Chiều 27-4, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết hiện TP có 197 PK đa khoa tư nhân, trong đó có 21 PK đa khoa liên quan đến yếu tố nước ngoài. Năm 2016, qua kiểm tra 143 PK đa khoa, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã phát hiện 24 cơ sở vi phạm hành chính và bốn cơ sở bị tước giấy phép hoạt động. Kiểm tra 14 PK có yếu tố nước ngoài thì phát hiện 100% cơ sở vi phạm, trong đó có hai cơ sở bị tước giấy phép hoạt động.

Trong bốn tháng đầu năm 2017, Sở Y tế TP tiến hành kiểm tra 11 PK đa khoa tư nhân, phạt vi phạm hành chính 10 và đình chỉ hoạt động một cơ sở. Kiểm tra bảy PK có yếu tố nước ngoài, phạt vi phạm hành chính sáu cơ sở và đình chỉ hoạt động một cơ sở.

 

Đi cắt u buồng trứng, nữ bệnh nhân bị bác sỹ cắt luôn ruột thừa

http://phunuonline.com.vn/thoi-su/di-cat-u-buong-trung-nu-benh-nhan-bi-bac-sy-cat-luon-ruot-thua-99182/

Trở về sau khi được mổ cắt bỏ u nang buồng trứng nhưng không khỏi, chị Hảo đi tái khám thì mới tá hỏa phát hiện mình được các bác sỹ cắt bỏ cả ruột thừa.

Đó là trường hợp hy hữu của chị Nguyễn Thị Hảo (31 tuổi, trú xã Giang Sơn Đông, huyện Đô Lương, Nghệ An). Theo chị Hảo, ngày 17/10/2016, thấy đau ở vùng bụng nên chị đến Bệnh viện đa khoa Đô Lương để thăm khám.

Qua siêu âm, các bác sỹ cho biết chị Hảo có một khối kích thước 61x64mm, bị u nang buồng trứng nên phải tiến hành mổ nội soi.

Theo chị Hảo, các bác sỹ yêu cầu người nhà phải ký cam mổ mở thì mới phẫu thuật được khối u nói trên. Sau 8 ngày điều trị, chị Hảo được các bác sỹ cho biết đã khỏi bệnh và được xuất viện trở về nhà.

“Về nhà được 4 ngày, tôi thấy vết mổ bị lở loét, trong người đau đớn nên đến bệnh viện để xin làm thủ tục khám và chuyển viện thì các bác sỹ ở đây bảo không sao cả”, chị Hảo nói.

Đầu tháng 1/2017, chị Hảo quyết định đến Bệnh viện Quân Y 4 (TP.Vinh, Nghệ An) tái khám. Tại đây, chị Hảo được các bác sỹ cho biết bị “nhiễm trùng vết mổ sau phẩu thuật ổ bụng tuần thứ 3”. Sau đó, bệnh nhân đã được các bác sỹ tiến hành tiến hành phẩu thuật cắt đường rò, cắt buồng trứng.

Chị Hảo bức xúc cho biết, nguyên nhân chị bị nhiễm trùng vết mổ, dẫn đến hoại tử phải cắt buồng trứng là do các bác sỹ phẫu thuật của Bệnh viện đa khoa huyện Đô Lương đã làm không đúng quy trình.

“Nếu bệnh viện không chữa được thì cho tôi chuyển bệnh viện lên tuyến trên. Nhưng bệnh viện không cho chuyển”, chị Hảo nói.

Cũng theo người thân của chị Hảo, các bác sỹ khi phẩu thuật u nang buồng trứng nhưng lại cắt ruột thừa của chị Hảo mà không báo cho gia đình biết. Đặc biệt trong bệnh án y sao của bệnh viện Đô Lương cũng không ghi đã cắt bỏ ruột thừa.

Trao đổi về vấn đề này, ông Cao Tiến Hùng, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đô Lương cho biết, do bệnh nhân bị viêm nặng, các bộ phận này dính chặt nhau nên các bác sỹ đã tiến hành cắt ruột thừa của bệnh nhân Hảo.

 

Vụ “chết đi sống lại” ở Hà Tĩnh: Liệu bác sỹ có sai sót?

http://www.baogiaothong.vn/vu-chet-di-song-lai-o-ha-tinh-lieu-bac-sy-co-sai-sot-d206552.html

Mặc dù người bệnh được các bác sỹ tại bệnh viện tiên lượng không qua khỏi nên người nhà mới xin đưa về chờ... an táng. Tuy nhiên, khi về nhà người đó bỗng nhiên hồi tỉnh và đã qua cơn nguy kịch.

Đem câu chuyện "người bệnh chết đi sống lại" tới gặp các bác sỹ trực tiếp điều trị cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An, thì các bác sỹ ở đây khẳng định quá trình tiếp nhận, cấp cứu, cho bệnh nhân Bình về đều đúng quy trình.

Tiến sỹ, Bác sỹ Quế Anh Trâm – Trưởng kha Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An. “Quá trình tiếp nhận, cấp cứu, hội chẩn các bên liên quan, chuyển bệnh nhân Bình về phòng cấp cứu của khoa Bệnh Nhiệt đới; tiên lượng tình hình sức khỏe bệnh nhân; cho bệnh nhân ra về theo nguyện vọng của gia đình... tất cả đều đúng quy trình, không có gì sai sót”, tiến sỹ Trâm nói.

Theo đó, trưa ngày 20/4, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Duy Bình (51 tuổi, trú ở xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) từ Bệnh viện Đa khoa huyện Nghi Xuân. Theo thông báo, nạn nhân bị TNGT, nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, hôn mê bất tỉnh, gãy chân.

Ngay lập tức, bệnh viện đã đã tiến hành các thủ tục để cấp cứu, đồng thời cho đi xét nghiệm máu, chụp CT, XQ… Từ kết quả xét nghiệm, phim ảnh, khoa Hồi sức cấp cứu kết luận, bệnh nhân Bình bị: hôn mê đa chấn thương; chấn thương sọ não, dập não; gãy vỡ mâm chày trái; theo dõi dương tính với một loại bệnh mãn tính… tiên lượng nặng.

“Trước thực tế đó, khoa cấp cứu đã mời các khoa liên quan, như: Phẫu thuật thần kinh cột sống; Chấn thương chỉnh hình; Bệnh Nhiệt đới… tiến hành hội chẩn các bên liên quan. Tại cuộc hội chẩn, khoa Phẫu thuật thần kinh cột sống kết luận: không can thiệp phẫu thuật; khoa Chấn thương chỉnh hình kết luận thay băng vết thương; khoa Hồi sức tích cực chống độc kết luận: xin hội chẩn khoa Bệnh Nhiệt đới… Từ kết quả đó, các khoa đã thống nhất chuyển bệnh nhân Bình xuống khoa Bệnh nhiệt đới, tiếp tục cho thở máy, hồi sức tích cực và theo dõi tình hình”, bác sỹ Trâm chia sẻ.

“Nhiều người thắc mắc tại sao bệnh nhân Bình bị gãy chân sao không phẩu thuật chân trước? Hay tại sao bị tai nạn lại nằm khoa Bệnh nhiệt đới? Trong cấp cứu, bệnh viện sẽ ưu tiên cấp cứu những bộ phận ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng bệnh nhân trước. Còn nằm ở khoa Bệnh nhiệt đới là vì năm 2012, bệnh nhân Bình đã được điều trị bệnh mãn tính tại đây”, bác sỹ Trâm cho biết thêm.

Liên quan đến chuyện bác sỹ khuyên gia đình đưa bệnh nhân về nhà lo hậu sự, bác sỹ Trâm phủ nhận hoàn toàn. “Từ kết quả xét nghiệm, hình ảnh các bác sỹ hội chẩn đã tiên lượng tình hình rất xấu. Lúc chuyển xuống khoa chúng tôi bệnh nhân vẫn không có tiến triển gì. Tôi khẳng định không có bác sỹ nào nói đưa bệnh nhân về. Các bác sỹ chỉ giải thích tình hình sức khỏe của bệnh nhân tại thời điểm đó cho người nhà biết rõ rồi để gia đình quyết định”, bác sỹ Trâm khẳng định.

Cũng theo bác sỹ Trâm: Quá trình tiếp nhận, cấp cứu, hội chẩn các bên liên quan, chuyển bệnh nhân Nguyễn Duy Bình về phòng cấp cứu của khoa Bệnh Nhiệt đới; tiên lượng tình hình sức khỏe bệnh nhân; cho bệnh nhân ra về theo nguyện vọng của gia đình... đều đúng quy trình, bệnh viện không có gì sai sót. Bằng chứng là các kết luận, giấy cam kết của gia đình…

Lý giải về việc bệnh nhân Bình bất ngờ khỏe lại, bác sỹ Trâm cho rằng: “Trường hợp này không phải không có, trước đây ở khoa cũng đã từng xảy ra với một phạm nhân. Với ông Bình, có thể quá trình điều trị ở bệnh viện thuốc chưa phát huy tác dụng. Mặt khác, trong y học có những trường hợp hy hữu mà trình độ của các bác sỹ không thể giải thích được”.

 

Lưu ý phòng chống dịch sốt xuất huyết và Zika vào mùa mưa

http://thanhnien.vn/suc-khoe/luu-y-phong-chong-dich-sot-xuat-huyet-va-zika-vao-mua-mua-830371.html

Mùa mưa đang đến, môi trường ẩm ướt tạo điều kiện cho muỗi sinh sôi nảy nở. Đây chính là thời điểm dịch sốt xuất huyết tăng cao nhất, một số bệnh truyền nhiễm do muỗi vằn gây ra như sốt rét, Zika,… cũng diễn biến khá phức tạp.

Do đó, người dân cần chủ động phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn này.

Nguy cơ bùng phát các bệnh dịch do muỗi vào mùa mưa

Theo Cục Y tế dự phòng, đầu năm 2017 có khá nhiều trường hợp bị nhiễm bệnh do muỗi vằn như sốt rét, sốt xuất huyết, vi rút Zika. Bên cạnh đó, năm nay thời tiết thay đổi thất thường, tạo điều kiện cho muỗi và côn trùng sinh sôi nảy nở, khiến tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hơn. Muỗi vằn có mặt ở hầu hết các tỉnh thành nước ta. Tuy nhiên công tác phòng chống muỗi ở các địa phương chưa được triển khai đầy đủ, người dân chưa nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch bệnh.

Với mong muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng chống muỗi, từ năm 2011 đến nay, nhãn hàng Remos - Công ty Rohto-Mentholatum (Việt Nam) phối hợp cùng cơ quan y tế, các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, hỗ trợ cộng đồng phòng chống các dịch bệnh liên quan đến muỗi và côn trùng.

Chiến dịch “Vì cộng đồng không còn dịch sốt xuất huyết và vi rút Zika” lần thứ 7

Tiếp nối thành công từ những năm trước, chiến dịch “Vì cộng đồng không còn dịch sốt xuất huyết và vi rút Zika” lần thứ 7 diễn ra tại Q.7, TP.HCM vào sáng ngày 27.4.2017 với sự tham dự của đại diện nhãn hàng Remos, các ban ngành, đoàn thanh niên, tập trung vào hai mục tiêu chính:

• Tuyên truyền cho người dân về mối nguy hiểm của muỗi, đặc biệt là vào mùa mưa. Từ đó nâng cao ý thức về tầm quan trọng của việc phòng tránh muỗi đốt.

• Hướng dẫn thực hiện biện pháp phòng tránh muỗi và sốt xuất huyết, vi rút Zika một cách an toàn, hiệu quả.

Những hoạt động của chương trình được đông đảo người dân quan tâm và đồng hành thực hiện như: dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, khai thông các vũng nước ứ đọng và phun thuốc diệt muỗi trên địa bàn quận ngay sau lễ phát động. Bên cạnh đó, người dân còn được phát và tư vấn sử dụng kem chống muỗi Remos đúng cách. Mặc dù đây là những công việc đơn giản nhưng cần chú trọng thực hiện đều đặn hằng ngày, hằng tuần để bảo vệ sức khỏe của gia đình và cộng đồng.

Hiện tại chưa có thuốc đặc trị hay vắc xin phòng ngừa sốt xuất huyết, vi rút Zika vì vậy để không nhiễm bệnh, ngoài những biện pháp cơ bản như: thường xuyên diệt lăng quăng, diệt muỗi, vệ sinh môi trường không cho muỗi có điều kiện sinh sôi phát triển; ngủ màn kể cả vào ban ngày…, người dân nên sử dụng sản phẩm chống muỗi để phòng ngừa tối đa nguy cơ bị muỗi đốt khi đi đến những nơi có nhiều muỗi. Đối với trẻ em, phụ huynh cần lưu ý phòng chống cẩn thận hơn bằng cách sử dụng sản phẩm xịt hay thoa kem chống muỗi cho trẻ mỗi ngày.

 

Con bị bạch hầu vì tiếc tiền tiêm ngừa chỉ là tin đồn

http://plo.vn/xa-hoi/khoe-360/con-bi-bach-hau-vi-tiec-tien-tiem-ngua-chi-la-tin-don-698676.html

Chiều 28-4, BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, khẳng định TP.HCM chưa ghi nhận ca bệnh bạch hầu tính từ đầu năm 2017 tới nay.

Tuy nhiên trước đó, có người tung tin một số trẻ trên địa bàn TP.HCM bị bệnh bạch hầu do cha mẹ tiếc tiền tiêm vaccine phòng ngừa. Theo kiểm chứng của Pháp Luật TP.HCM, những thông tin nói trên là không có cơ sở.

“Vaccine phòng ngừa bạch hầu (Quinvaxem, DPT) nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng nên hoàn toàn miễn phí. Với lại không cha mẹ nào lại tiếc tiền tiêm ngừa khiến con phải mang bệnh” – BS Nguyễn Trí Dũng nói.

Theo BS Lê Xuân Hòa, Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, bạch hầu là bệnh nhiễm trùng nhiễm độc cấp tính do trực khuẩn bạch hầu (Corynebacterium diphtheria) gây ra. Bạch hầu lây truyền trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp, qua dịch tiết của người bệnh.

 “Bệnh khởi phát với các dấu hiệu sốt nhẹ, đau họng, ho, nói khàn tiếng, chán ăn. Triệu chứng điển hình của bệnh là giả mạc hai bên thành họng có màu trắng ngà, dai, dính, khi bóc dễ bị chảy máu. Bệnh có thể có những biến chứng nặng như gây tắc nghẽn đường hô hấp, viêm cơ tim, thoái hóa thận, hoại tử ống thận… dẫn đến tử vong” – BS Hòa nói.

Cũng theo BS Hòa, trước đây bạch hầu là một trong những bệnh truyền nhiễm rất thường gặp ở trẻ em. Khi vaccine phòng bệnh bạch hầu được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng thì số trường hợp mắc bệnh này giảm đáng kể.

“Để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, tất cả trẻ dưới 1 tuổi đều phải tiêm các loại vaccine có thành phần bạch hầu như Quinvaxem, DPT (vaccine của chương trình tiêm chủng mở rộng) hoặc Infanrix Hexa, Pentaxim (vaccine dịch vụ)” – BS Hòa cho biết thêm.

 

Chơi với chó mèo, 2 cháu bé bị lây bệnh nấm đầu

http://toquoc.vn/y-te/choi-voi-cho-meo-2-chau-be-bi-lay-benh-nam-dau-237005.html

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang vừa tiếp nhận 2 bé nhập viện trong tình trạng tổn thương vùng đầu, có ổ mủ, gây đau, ngứa.

Đó là các cháu Trương Bình Ng. (5 tuổi), trú tại Xuân Vân, Yên Sơn và cháu Lý Gia B. (7 tuổi, trú tại Kim Phú, Yên Sơn).

Gia đình các bé cho biết, trẻ có chơi với chó, mèo bị ghẻ, nấm trước khi nhập viện khoảng 2 tuần. Sau đó xuất hiện các triệu chứng như ngứa ở vùng đỉnh đầu, mụn mủ rồi đau, sưng to thành mảng tròn lớn.

Theo Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Minh, Trưởng khoa Da liễu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang thì 2 bệnh nhi được chẩn đoán bị bệnh nấm tổ ong, đây là bệnh ít gặp có nguyên nhân do lây từ chó, mèo.

Lúc mới đầu, người mắc bệnh sẽ xuất hiện các mụn mủ rải rác ở chân tóc, sau đó lan dần ra xung quanh tạo thành mảng lớn, bề mặt da đầu tổn thương gồ ghề, có nhiều vảy. Nếu cạy vảy sẽ để lộ ra những nốt lỗ chỗ chứa nhiều mủ như tổ ong khiến tóc bị rụng tại vùng da tổn thương.

Hiện, các bé đã được trích rạch ổ áp xe, đồng thời chấm thuốc sát khuẩn, uống thuốc kháng nấm toàn thân, kháng histamin chống ngứa, chống viêm, giảm sưng phù nề, vitamin nâng cao thể trạng. Các bác sĩ đã hướng dẫn gia đình các bệnh nhi cách chăm sóc để trẻ tránh lây nhiễm.

Bác sĩ khuyến cáo, các gia đình khi nuôi chó mèo cần vệ sinh sạch sẽ, tránh cho trẻ tiếp xúc trực tiếp. Khi phát hiện trẻ có các mụn mủ lạ trên đầu, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám bệnh, điều trị và tư vấn kịp thời, tránh bội nhiễm.

 

Giám đốc Bệnh viện K trung ương tiết lộ con đường dẫn đến ung thư

http://infonet.vn/giam-doc-benh-vien-k-trung-uong-tiet-lo-con-duong-dan-den-ung-thu-post226270.info

Theo PGS Trần Văn Thuấn – Giám đốc Bệnh viện K trung ương - con đường dẫn đến ung thư có nhiều, nhưng thực phẩm bẩn, thuốc lá, ô nhiễm môi trường là nhiều nhất.

Thuốc lá, thực phẩm bẩn thủ phạm chính

Theo các chuyên gia về ung bướu, tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 1 triệu trẻ em chào đời. Do tăng dân số, già hóa dân số nên số bệnh nhân bị ung thư càng gia tăng. Hiện tượng gia tăng bệnh ung thư cũng xảy ra ở các nước đang phát triển đến các nước chậm phát triển.

Theo thống kê toàn cầu hiện có khoảng 23 triệu người đang sống chung với căn bệnh này, trong đó mỗi năm có hơn 14 triệu người mắc mới và 8,2 triệu người tử vong.

Tại Việt Nam, số trường hợp mắc mới ung thư tăng nhanh từ 68.000 ca năm 2000 lên 126.000 năm 2010 và dự kiến đến năm 2020 sẽ có khoảng 189 nghìn người mắc ung thư mỗi năm. Hiện nay, mỗi năm có khoảng 94 nghìn người chết vì ung thư, gấp gần 10 lần so với tai nạn giao thông.

Ngoài ra, tuổi bị ung thư ở Việt Nam thường từ 40 – 50, đây là lứa tuổi đang đóng góp cho lao động xã hội nhiều nhất. Các bệnh ung thư người Việt Nam mắc phải nhiều nhất là ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư đại trực tràng.

Trong khi đó, PGS Thuấn cho biết, con đường dẫn đến ung thư được ông và các cộng sự nghiên cứu bao gồm cả yếu tố nội sinh và ngoại sinh. Yếu tố nội sinh do di truyền, số này chiếm tỷ lệ nhỏ. Bệnh ung thư vú hiện nay đã được khẳng định là có liên quan tới di truyền. Những người trong gia đình có chị, em, mẹ bị ung thư vú thì nguy cơ người đó mắc ung thư vú cao từ 4 – 6 lần so với người bình thường.

Yếu tố thứ hai đó là thuốc lá. PGS Thuấn cho biết con đường dẫn đến ung thư đầu tiên phải kể đến đó là hút thuốc. Đây là nguyên nhân gây ra 30% trong tổng số các loại ung thư như: Ung thư phổi, ung thư thanh quản, thực quản, khoang miệng, bàng quan, tuỵ, vú, dạ dày, cổ tử cung...

Chế độ ăn uống không hợp lý và ô nhiễm thực phẩm chiếm khoảng 35%. Trong đó chế độ ăn nhiều thịt, mỡ động vật, ít rau quả làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng và ung thư vú.

Các chất bảo quản thực phẩm, nhuộm màu thực phẩm có nguồn gốc hoá học, các chất trung gian chuyển và sinh ra từ thực phẩm nấm mốc, lên men (cà, dưa muối) gây ra nhiều loại ung thư đường tiêu hoá như: Dạ dày, gan, đại tràng, thực quản...

Ngoài ra còn các yếu tố khác như ô nhiễm môi trường, tia cực tím, lối sống lười vận động… cũng là con đường dẫn đến bệnh ung thư.

Cảnh báo ung thư vú trẻ hóa

PGS Thuấn cũng cho biết thêm hiện nay bệnh nhân ung thư vú đang trẻ hóa, tại Bệnh viện K có những bệnh nhân mới 20 tuổi đã bị ung thư vú, đây thực sự là điều cần quan tâm và đến nay vẫn chưa tìm rõ nguyên nhân gây ra trẻ hóa như vậy.

Riêng đối với ung thư vú, PGS Thuấn cho biết đây là căn bệnh ung thư phổ biến ở phụ nữ Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới. Tại Việt Nam mỗi năm trên toàn quốc có khoảng 126.000 ca mới mắc và 94.000 trường hợp tử vong do ung thư, thì riêng ung thư vú chiếm khoảng 11.000 ca mới mắc và trên 5.000 trường hợp tử vong.

Đáng lo ngại là xu hướng mắc bệnh ung thư vú ngày một gia tăng, ví dụ năm 2000, thống kê khi đó 100.000 phụ nữ mới có khoảng 18 người mới mắc thì đến năm 2010 con số này đã lên lên tới 30 người, tức là đã tăng lên gần gấp đôi sau 10 năm.

Ước tính đến năm 2020, chỉ tính riêng ung thư vú thì số ca mới mắc lên khoảng 23.000 ca. Điều đáng tiếc là nhiều chị em phụ nữ chưa ý thức được việc đi tầm soát ung thư vú nên phần lớn các ca bệnh ung thư vú đến khám và điều trị đã ở giai đoạn 2, 3, thậm chí có trường hợp bệnh đã ở giai đoạn 4.

Theo thống kê của Bệnh viện K, có khoảng 60% người bệnh tới khám, phát hiện ung thư ở giai đoạn 3, 4 tức là giai đoạn muộn, khả năng chữa khỏi thấp hơn rất nhiều so với đến sớm.

Trong khi đó, ung thư vú là căn bệnh có thể phát hiện sớm, và điều trị khỏi nếu kịp thời và đúng phương pháp, việc phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả, tỉ lệ chữa khỏi càng cao và chi phí điều trị càng thấp.

"Để phát hiện sớm căn bệnh này, các chị em đặc biệt là từ 40 tuổi trở lên nên đi khám sức khỏe định kỳ và nên quan tâm đến khám tầm soát phát hiện ung thư vú để nếu có mắc bệnh thì có thể điều trị kịp thời, đúng phương pháp" - PGS Thuấn nhấn mạnh.

 

Đau lòng những trường hợp 15 - 16 tuổi đã bị ung thư vú

http://dantri.com.vn/suc-khoe/dau-long-nhung-truong-hop-15-16-tuoi-da-bi-ung-thu-vu-20170428094640726.htm

BS CK II Lê Hồng Cúc, Bệnh viện Ung bướu TPHCM, cho biết bà đã từng gặp bệnh nhân ung thư vú 16 tuổi và rất đau lòng khi bệnh nhân tử vong chỉ sau 2 tháng phát hiện bệnh.

Ung thư vú ngày càng trẻ hóa là một trong những nội dung được quan tâm tại Hội thảo Ung thư vú Việt – Pháp 2017 do bệnh viện K tổ chức trong 3 ngày qua (26-28/4).

Chia sẻ tại hội thảo, BS Hồng Cúc cho biết trường hợp bệnh nhân ung thư vú 16 tuổi bác sĩ đã gặp là cách đây hơn 10 năm (2003 - 2004). Bệnh nhân sống tại Vũng Tàu, đến khám do thấy một bên ngực bất thường, lớn quá nhanh và có u cục.

Trước đó, bệnh nhân đã từng đi khám tại địa phương và được bác sĩ kết luận là sự phát triển bình thường của tuổi dậy thì. Tuy nhiên, khi thấy một bên ngực lớn nhanh, lệch hẳn so với bên ngực còn lại, mẹ bệnh nhân đã đưa con lên thẳng bệnh viện khám. Lúc này khối u đã rất lớn.

Khi siêu âm, BS Hồng Cúc đã nghĩ ngay “Đúng ung thư vú rồi” nhưng khi nhìn bệnh nhân còn quá trẻ, BS Cúc không dám khẳng định bởi ung thư vú thường gặp ở phụ nữ lớn tuổi.

Chỉ định sinh thiết sau đó đã cho kết quả chính xác là một khu u vú xâm lấn ác tính.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, PGS. TS. BS Nguyễn Đình Tùng, Phó Giám đốc Trung Tâm Ung bướu, bệnh viện Trung ương Huế, cho biết: Bác sĩ cũng đã từng gặp bệnh nhân 15 tuổi bị ung thư vú giai đoạn 1 cách đây 2-3 năm. Tuy nhiên, sau đó đến nay không thấy bệnh nhân này đến khám lại.

Do tuổi đời của bệnh nhân còn rất trẻ nên tốc độ phát triển của khối u rất nhanh. Vì vậy các bác sĩ bệnh viện ung bướu TPHCM đã lập tức áp dụng phương pháp hóa trị. Sau đợt hóa trị thứ nhất được 3 tuần, không thấy bệnh nhân quay lại, phía bệnh viện đã gọi điện. Mẹ bệnh nhân cho biết, bệnh nhân sức khỏe quá yếu và xin khất hẹn vài tuần để nâng thể lực cho con. Tuy nhiên, chỉ ít tuần sau bệnh nhân đã tử vong.

BS Cúc cho biết thêm, bệnh nhân trẻ ở khu vực phía Nam rất nhiều, tuần nào cũng có 2 ca từ 23-27 tuổi.

Chia sẻ với ý kiến này của BS Cúc, TS.BS Đỗ Doãn Thuận, bệnh viện K, cho biết hiện chưa có bất kỳ ghi nhận cụ thể nào về số liệu ung thư vú ở người trẻ tại Việt Nam. Nhưng có một điều hết sức rõ ràng là ở những viện chuyên khoa như BV K càng ngày càng thấy nhiều bệnh nhân trẻ và mức độ ác tính cao.

Trước xu hướng trẻ hóa bệnh nhân ung thư vú, PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K Trung ương cho biết: "Chúng tôi sẽ phối hợp với các nhà khoa học trong và ngoài nước nghiên cứu để tìm câu trả lời cho xu hướng trẻ hóa ung thư vú này".

Cần tầm soát càng sớm càng tốt

Số liệu dự báo 20 năm (1990-2010) về ung thư vú dựa trên kết quả điều tra những năm 90 với sự trợ giúp của các chuyên gia Anh, cho thấy: tỉ lệ mắc ung thư vú ở Việt Nam là 23 trường hợp/100 ngàn dân; độ tuổi mắc sớm hơn so với quốc tế (thường gặp ở bệnh nhân 35 tuổi, trong khi ở châu Âu là 45 tuổi).

Đây là một trong những lý do tuổi sàng lọc ung thư vú bắt đầu từ tuổi 30, thay vì 35-40 hay 50 như nhiều quốc gia khác, trong các chương trình sàng lọc ung thư vú tại Việt Nam.

Về cách tầm soát hiệu quả, các chuyên gia của hội nghị đều khẳng định chụp nhũ ảnh bằng thiết bị mammography sẽ cho hiệu quả chẩn đoán cao nhất. Tuy nhiên, chi phí cho một lần chụp không rẻ, trong khi mỗi 1,5 năm cần chụp 1 lần và thiết bị này rất đắt tiền nên không phải đơn vị y tế nào cũng có.

Do đó, BS Hồng Cúc, với 20 năm kinh nghiệm siêu âm ung thư vú, đã đề xuất thực hiện theo khuyến cáo đối với các nước nghèo, đang phát triển ở mức độ trung bình của các tổ chức uy tín trên thế giới.

Đó là ưu tiên khám lâm sàng: dạy cho người phụ nữ cách khám vú và bác sĩ khám vú cho bệnh nhân.

Tiếp đó, cần đẩy mạnh siêu âm vú định kỳ vì siêu âm không độc hại lại có thể phát hiện u vú có kích thước nhỏ dưới 1cm.

BS Hồng Cúc cho biết đã từng siêu âm phát hiện những khối u khi mới chỉ 5mm. Bệnh nhân khi đó chỉ phải phẫu thuật bảo tồn, dùng thuốc nội tiết và sống khỏe mạnh, không tái phát bệnh.

Theo BS Cúc đánh giá, người dân hiện đã có ý thức hơn, không chỉ có dấu hiệu bất thường mà ngay cả khi chưa có dấu hiệu gì, nhiều chị em cũng rất chăm đi khám nên nhiều trường hợp phát hiện sớm, điều trị hiệu quả.

Như trường hợp một bệnh nhân 22 tuổi (sống tại TPHCM) đến khám vú khi sắp lập gia đình. Do chưa có hạch nên kết quả điều trị rất tốt. Đầu năm 2017 vừa qua (sau 8 năm điều trị), bệnh nhân này đã về thăm bác sĩ Cúc và cho biết đã sinh 2 con khỏe mạnh.

Như vậy việc tầm soát sớm ung thư vú và đi khám ngay khi có dấu hiệu lạ bất kỳ ở độ tuổi nào cũng sẽ giảm thiểu được rủi ro cho chị em.

Hội thảo Ung thư vú Việt - Pháp đã diễn ra tại bệnh viện K từ ngày 26-28/4 với sự tham dự của đoàn chuyên gia từ nhiều trường đại học, bệnh viện lớn của Pháp như ĐH Paris Diderot - Paris, bệnh viện Avicenne Pháp, Viện Nghiên cứu dự phòng ung thư quốc tế ở Lyon....

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã có buổi gặp gỡ trao đổi thông tin về tình hình mắc ung thư cũng như công tác phòng chống ung thư mỗi nước, đồng thời chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm trong công tác phòng chống ung thư của nước Pháp.

 

Hãi hùng công nghệ tẩm hóa chất cho bắp chuối bào, nếu ai biết sẽ không dám ăn

http://giadinh.net.vn/song-khoe/hai-hung-cong-nghe-tam-hoa-chat-cho-bap-chuoi-bao-neu-ai-biet-se-khong-dam-an-20170427162513049.htm

Thông tin một khối lượng lớn bắp chuối bào ngâm hàn the, thuốc tẩy… chuẩn bị đưa đi tiêu thụ khiến người dân hoang mang bởi những hệ lụy cho sức khỏe nếu nhỡ ăn phải thứ thực phẩm bẩn này.

Nhiều người tin rằng, hoa chuối là loại rau sạch tự nhiên, không bị tiêm tẩm hóa chất khi trồng. Hoa chuối thường được sử như những phương thuốc tự nhiên để trị các chứng bệnh khác nhau trên cơ thể.

Tuy nhiên, vì lợi nhuận, các thương lái đã không từ thủ đoạn, biến từ một loại rau sạch thành rau bẩn, chứa nhiều độc tố, tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh.

Ngày 26/4, tại Thủ Đức, TP HCM, cơ quan chức năng bắt quả tang 2 cơ sở thực hiện hành vi ngâm bắp chuối bào vào hóa chất. Tổng cộng tang vật công an thu giữ hơn 200 kg chuối bào đã ngâm hóa chất, hơn 400 kg nguyên liệu, 25 kg tinh thể nghi là hàn the, 1 kg bột nghi là chất tẩy.

Chủ cơ sở này cho biết, để bắp chuối bào trắng và giữ được lâu, chủ cơ sở đã mua hàn the và thuốc tẩy trắng ở chợ “thần chết” Kim Biên, hòa 2 hóa chất trên với nước đổ vào thùng. Bắp chuối sau khi bào xong sẽ ngâm vào thùng hóa chất này trước khi đóng gói đi giao cho các đầu mối.

Mặc dù biết hành vi sản xuất thực phẩm ngâm, tẩm trong hoá chất độc hại bị pháp luật nghiêm cấm vì ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, nhiều cơ sở đã bất chấp.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc sử dụng thực phẩm tồn dư hóa chất trên có nguy cơ gây hại hệ thống tiêu hóa, hệ thần kinh vận động, thần kinh trung ương, hệ hô hấp và hệ tim mạch…

Tuy nhiên, người tiêu dùng không vì thế mà từ bỏ món ăn giàu dinh dưỡng này. Cách an toàn nhất, các bà nội trợ nên tự tay chế biến. Để không bị thâm đen, cần hoa chuối trong chậu nước lạnh có pha dấm, hoặc nước cốt chanh và muối. Khi ăn sẽ an toàn và vẫn giữ được vị thơm ngon đặc trưng của hoa chuối.

Môt số công dụng kỳ diệu của hoa chuối

Tốt cho người bị tiểu đường

Một nghiên cứu chỉ ra rằng khi bệnh nhân tiểu đường ăn hoa chuối, hàm lượng đường huyết của họ đã giảm.

Insulin là hoóc môn trong cơ thể được tạo ra bởi tuyến tụy, được sử dụng để điều chỉnh đường huyết. Những người bị tiểu đường có quá nhiều đường huyết trong máu do vậy không sản xuất đủ insulin và điều này có thể gây hại cho cơ thể.

Tốt cho người bị thiếu máu

Hoa chuối rất giàu chất sắt. Sắt là khoáng chất quan trọng và cần thiết để tiếp tục sản xuất các tế bào máu lành mạnh . Vì vậy, một bông hoa chuối có thể thúc đẩy việc sản xuất các tế bào máu đỏ, từ đó giúp chữa bệnh thiếu máu.

Giảm táo bón

Hoa chuối giàu chất xơ. Chất xơ là một phần thiết yếu của cơ thể vì nó giúp bạn có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, điều chỉnh nhu động ruột và loại bỏ nhanh chóng các chất thải độc hại ra khỏi đại tràng. Chất xơ cũng có lợi trong việc giảm cân.

Giảm viêm nhiễm

Hoa chuối có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm, do đó, nó có thể giảm bớt tình trạng viêm nhiễm như loét, đau khớp, nhiễm trùng nấm men,.... Do vậy, hoa chuối rất hữu ích trong việc giảm viêm và nhiễm trùng trong cơ thể.

 

Mắc bệnh hiếm, người đàn ông bỗng dưng bị hoại tử vùng kín

http://laodong.com.vn/suc-khoe/mac-benh-hiem-nguoi-dan-ong-bong-dung-bi-hoai-tu-vung-kin-660001.bld

Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM cho biết vừa tiếp nhận và điều trị thành công một nam bệnh nhân mắc chứng hoại tử Fournier. Đây là một bệnh lý hiếm gặp và nguy hiểm.

Ông N.M.H (SN 1964, ở Tiền Giang) được đưa đến cấp cứu ở Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM trong tình trạng sốt, vùng bìu sưng to gấp 5 lần bình thường và đã xuất hiện nhiều mảng da bị hoại tử. Vùng mông và hai cạnh hậu môn cũng viêm đỏ. Kết quả siêu âm cho thấy, bệnh nhân bị hoại tử sinh hơi mô mềm vùng bìu lan ra tầng sinh môn. Siêu âm phần mềm vùng tầng sinh môn thấy phù nề, dịch len lỏi kèm hơi lan tỏa trong mô mềm. Hình ảnh MRI cho thấy các ổ áp-xe nhiều ngóc ngách lan rộng trong vùng tầng sinh môn, trong khoang mỡ quanh hậu môn và vùng mô xung quanh. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh lý hoại tử Fournier.

Bệnh nhân được mổ cấp cứu và phối hợp của nhiều bác sĩ chuyên khoa. Khoa Ngoại Tổng quát thực hiện cắt lọc – đặt hậu môn nhân tạo ra da, Tiết niệu thực hiện cắt lọc, cắt bỏ da bìu hoại tử – mở bàng quang ra da, và khoa Tạo hình – Thẩm mỹ điều trị chăm sóc vết thương, tránh nguy cơ hoại tử hai tinh hoàn - đặt VAC (điều trị hỗ trợ bằng máy hút áp lực âm) đóng vết mổ, che phủ tinh hoàn nhằm bảo tồn chức năng sinh lý của tinh hoàn. Hiện người bệnh đã hồi phục, vết mổ đã lành, có thể tự đi lại, vùng bìu mất da lộ tinh hoàn đã được che phủ hoàn toàn.

Hoại tử Fournier là một bệnh hiếm gặp, bệnh này không thật sự chỉ xảy ra ở nam giới, mà còn có thể xảy ra ở nữ giới và trẻ em. Bệnh diễn tiến chậm, nhưng biểu hiện rất nhanh, đột ngột, đe dọa tính mạng. Biểu hiện của bệnh là nhiễm trùng lan nhanh vùng tầng sinh môn, bộ phận sinh dục và quanh hậu môn.

Theo BS CKII. Vũ Hữu Thịnh – Khoa Tạo hình - Thẩm mỹ BV ĐHYD, tính chất nguy hiểm của bệnh là người bệnh thường không có dấu hiệu báo trước nào, phần lớn các trường hợp chỉ thấy trầy xướt da hoặc chấn thương nhẹ vùng bìu. Bệnh diễn tiến chậm nên thường người bệnh dễ chủ quan, tự điều trị hoặc điều trị kháng sinh thông thường. Tuy nhiên, khi đã biểu hiện ra ngoài thì rất nhanh, nhiễm trùng hoại tử mô lan rộng, người bệnh dễ rơi vào tình trạng sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết. Nếu không được phát hiện, xử trí và điều trị đúng cách sẽ dễ dẫn đến tử vong.

BS. Hữu Thịnh cho biết, một số yếu tố nguy cơ của bệnh như người bệnh suy giảm miễn dịch, đái tháo đường, xơ gan, uống rượu lâu dài, HIV, hóa trị, sử dụng corticosteroid mãn tính, bệnh bạch cầu, suy nhược, già yếu hay trẻ em suy dinh dưỡng; chấn thương - nhiễm trùng vùng cơ quan sinh dục, vùng hậu môn – trực tràng; bệnh lý đường tiết niệu; và bệnh lý về da và tổ chức dưới da vùng bìu.

 

Hà Nội: Khám, phát thuốc miễn phí bệnh hen phế quản

http://dantri.com.vn/suc-khoe/ha-noi-kham-phat-thuoc-mien-phi-benh-hen-phe-quan-20170428115753863.htm

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, bệnh viện Bạch Mai sẽ tổ chức khám, tư vấn miễn phí cho các đối tượng nguy cơ vào duy nhất ngày thứ 7 (20/5) tới đây:

Các bác sỹ của Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai sẽ khám nội khoa, đo lưu lượng đỉnh kế, đo chức năng hô hấp, phát thuốc miễn phí cho các đối tượng mới được chẩn đoán mắc bệnh Hen phế quản. Những đối tượng mới này sẽ được đưa vào chương trình quản lý ngoại trú.

Theo đó, những đối tượng có ít nhất một trong các yếu tố nguy cơ như:

1) Hút thuốc lá, thuốc lào;

2) Trực tiếp đun bếp (than, củi, rơm, rạ) trên 30 năm;

3) Tiếp xúc khói, bụi, hóa chất nghề nghiệp;

4) Khó thở, khò khè, cờ cử, nặng ngực;

5) Ho liên tục nhiều tháng, nhiều năm;

6) Thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng;

7) Gia đình có người mắc bệnh dị ứng, viêm mũi dị ứng;

có thể đăng ký khám tại Văn phòng dự án phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản hoặc qua điện thoại trong giờ hành chính: (04) 3.629. 1207 - 0972.463.203 theo 5 ca: 7h00 - 8h30; 8h30-10h, 10-11h30; 13h30 - 15h00; 15h00 - 16h30.

 

Bệnh viện Xanh Pôn: Cấp cứu thành công bệnh nhân tắc hoàn toàn động mạch não giữa

http://laodongthudo.vn/cap-cuu-thanh-cong-benh-nhan-tac-hoan-toan-dong-mach-nao-giua-52411.html

Các bác sĩ của Bệnh viện Xanh Pôn vừa cứu một bệnh nhân thoát liệt. Nhờ cấp cứu nhanh chóng, kịp thời, sau 30 phút bệnh nhân tưởng như nắm chắc phần bị liệt nửa người do tắc mạch não, đã hồi tỉnh và có thể nói chuyện trở lại.

Theo đại diện Bệnh viện Xanh Pôn, bệnh nhân T.T.T.H, trú tại Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội, vốn có tiền sử hẹp van tim 2 lá. Bệnh nhân có chỉ định cách đây 3 năm nhưng do điều kiện gia đình chưa thu xếp được nên bệnh nhân chưa thay được van tim.

Một người nhà bệnh nhân cho biết, khoảng 1 giờ sáng ngày 15/4, khi đang nói chuyện với người thân thì chị H đột ngột méo miệng, liệt nửa người phải. Ngay lập tức gia đình gọi cấp cứu 115 đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Xanh Pôn.

Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị liệt nửa người phải, nói ngọng, tim loạn nhịp, HA 130/80 mmHg. Kết quả chụp mạch não cho thấy, bệnh nhân bị tắc hoàn toàn động mạch não giữa đoạn M1 bên trái.

Ngay lập tức các bác sĩ hội chẩn, để cấp cứu cho bệnh nhân H. Kíp tiêu sợi huyết của khoa Hồi sức cấp cứu Nội kết hợp với kíp lấy huyết khối của khoa Chẩn đoán hình ảnh đã lấy được hoàn toàn huyết khối, tái thông hoàn toàn động mạch não giữa. Kết quả vô cùng ngoạn mục, chỉ 30 phút sau khi làm thủ thuật, bệnh nhân đã rút được ống nội khí quản. Một ngày sau đó, bệnh nhân hết liệt, nói được và đang tiếp tục điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu Nội.

TS, BS Nguyễn Thị Bảo Liên, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Xanh Pôn HN), người đã nhanh chóng thiết lập, liên hệ, kết nối các ê kíp bao gồm kíp lấy huyết khối của Khoa Chẩn đoán hình ảnh và kíp tiêu sợi huyết của Khoa Hồi sức cấp cứu nội; đồng thời trực tiếp chỉ huy kíp hồi sức cấp cứu nội, chia sẻ: “Điều may mắn nhất là bệnh nhân đến viện sớm và được can thiệp kịp thời”.

Cò theo bác sĩ Nguyễn Bá Thắng, Khoa Hồi sức cấp cứu nội cho biết, hiện bệnh nhân H. đã tỉnh tảo, ổn định, đi lại được và có khả năng được ra viện trong vài ngày tới. Riêng về vấn đề nhồi máu não đã xử lí rất tốt, tuy nhiên bệnh nhân sẽ phải thu xếp thay van tim sớm.

Theo các chuyên gia y tế, phương pháp tiêu sợi huyết có hiệu quả mở thông được mạch máu não bị tắc, cải thiện khiếm khuyết thần kinh, giảm tàn tật và tăng khả năng phục hồi vận động của bệnh nhân sau đột quỵ do nhồi máu não cấp, nhưng muốn có tác dụng thì phải sử dụng trong vòng 3 giờ (giờ vàng) kể từ khi có triệu chứng đầu tiên của đột quỵ. Nên người nhà bệnh nhân lưu ý nếu thấy bệnh nhân có bất cứ dấu hiệu liệt một phần hoặc bán phần, nói ngọng… cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế sớm, nếu không đến kịp trong khoảng “giờ vàng” này, di chứng liệt rất dễ xảy ra.

 

Triển khai kỹ thuật điều trị cột sống lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam

http://cand.com.vn/y-te/Benh-vien-Viet-Duc-trien-khai-ky-thuat-moi-trong-dieu-tri-cot-song-438892/

Ngày 28-4, 3 bệnh nhân bị bệnh cột sống đã được các bác sĩ Khoa Phẫu thuật cột sống (BV Việt Đức) thực hiện bằng kỹ thuật catheter Spinaut-E - phương pháp lần đầu tiên được tiến hành ở Việt Nam!

Trước đây, điều trị đau cột sống thường tiêm ngoài màng cứng, nên thuốc không thể tới đúng chỗ bị đau, hoặc thuốc tới rất ít. Với kỹ thuật catheter Spinaut-E cho phép luồn ống dẫn dễ dàng vào đúng chỗ tổn thương, chỗ bệnh lý đĩa đệm gây ra đau lưng đau chân. Đồng thời, có thể gỡ dính về mặt cơ học, thuận tiện trong việc tiêm thuốc đến bất kỳ tổn thương nào.

TS. Đinh Ngọc Sơn - Trưởng Khoa Phẫu thuật cột sống cho biết, đây là kỹ thuật dẫn thuốc giảm đau và chữa viêm vào chính vị trí thoát vị, là lựa chọn tuyệt vời cho các bệnh nhân đã thất bại trong điều trị nội khoa và chưa đến mức phải mổ. Vì thế, những bệnh nhân chưa có chỉ định mổ, hoặc có chỉ định mổ nhưng tâm lý muốn trì hoãn mổ thì có thể lựa chọn phương pháp này, giúp cho người bệnh thoát được khỏi đau đớn.

Ưu điểm của phương pháp mới là gây tê cục bộ, tiếp cận an toàn, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến cấu trúc xương và đặc biệt là có hiệu quả tức thời và lâu dài. Kỹ thuật này được chỉ định tương đối rộng cho các bệnh nhân: hẹp ống cột sống; thoát vị đĩa đệm; đau lưng, đau cổ; trường hợp sau mổ mà cột sống gây ra đau lưng, đau chân...

Ba bệnh nhân đầu tiên được thực hiện kỹ thuật này gồm hai trường hợp bị đau mãn tính và một trường hợp bị liệt, viêm tủy sau ghép gan.

Là giáo sư đầu ngành tại Hàn Quốc trong lĩnh vực này, GS Jong Taek Han cho biết, mỗ năm, tại Hàn Quốc, phương pháp này giúp cho 15-16 nghìn bệnh nhân thoát khỏi tình trạng đau đớn trong các bệnh lý cột sống. GS Han hiện đang thực hiện kỹ thuật này với khoảng 22 trường hợp/tháng.

Chia sẻ về ưu điểm của phương pháp này, ông Han nói, kỹ thuật này có thể khắc phục được những thất bại trong kỹ thuật cũ như do dính dây thần kinh hoặc xơ dính vào sẹo nhiều khiến việc can thiệp qua lỗ liên hợp không thể giải quyết được tận gốc nguyên nhân gây ra đau cho người bệnh. Với những bệnh nhân bị dính cơ học đòi hỏi phải phẫu thuật, có thể gây ra tổn thương rễ thần kinh.

Do đó, kỹ thuật mới này ít xâm lấn, không tàn phá tổ chức xương và với việc luồn ống thông qua lỗ liên hợp, thuốc có thể can thiệp được đúng vùng đĩa đệm thoát vị hoặc vùng dính dây thần kinh gây tổn thương cho bệnh nhân, lấy xơ sợi phần mềm hiệu quả, giải quyết đúng đường hướng về mặt cơ học. Phương pháp này lóc tách vùng dính thần kinh để kim vào tận vị trí tổn thương, đánh giá được mức độ dính vùng tổn thương và tập trung thuốc vào vùng mong muốn. Nó tác động cả về mặt vật lý và cơ học.

Theo TS. BS Đinh Ngọc Sơn, chi phí cho kỹ thuật này phù hợp khi thấp hơn so với chi phí một ca phẫu thuật. Hiện, Bệnh viện Việt Đức là đơn vị đầu tiên triển khai kỹ thuật này tại Việt Nam.

 

Việt Nam là nước thứ 2 châu Á phẫu thuật cột sống bằng robot

http://laodong.com.vn/suc-khoe/viet-nam-la-nuoc-thu-2-chau-a-phau-thuat-cot-song-bang-robot-659927.bld

Phẫu thuật cột sống là một kỹ thuật khó, song sau 5 năm triển khai, đã có hơn 1.600 bệnh nhân được các bác sĩ BV Hữu nghị Việt Đức phẫu thuật thành công, giúp họ thay đổi cuộc sống vốn khổ sở vì bị bệnh cột sống.

Kỹ thuật có độ chính xác gần như tuyệt đối

Bà Thân Thị Thanh (71 tuổi, ở Hà Tĩnh) là bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật cột sống bằng robot tại Bệnh viện Việt Đức. Bà Thanh cho hay, 2 năm trước, bà mắc bệnh về cột sống. Bà cảm thấy rất đau đớn và đi đứng rất khó khăn, cứ đi được khoảng 5m là phải dừng lại nghỉ. Sau mổ 1 tuần, sức khỏe hồi phục, bà đã đi lại được. Bà cho hay: “Sau mổ, sức khỏe của tôi hồi phục nhanh, tôi vận động, đi lại tốt như những người bình thường và không có biến chứng nào”.

PGS.TS. Nguyễn Văn Thạch - Chủ tịch Hội chấn thương chỉnh hình Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội chấn thương chỉnh hình châu Á – người đưa kỹ thuật phẫu thuật cột sống bằng robot về Việt Nam - cho biết, phẫu thuật cột sống bằng robot là kỹ thuật của người giàu để phục vụ người nghèo. Mổ phẫu thuật cột sống bằng robot đã được BHYT chi trả.

Theo PGS.TS. Nguyễn Văn Thạch, phẫu thuật cột sống bằng robot là phẫu thuật được thực hiện tại nhà, tức là: Bác sĩ đã có những dữ liệu của người bệnh trong máy tính và sẽ tính toán để tạo ra kích thước của vít, độ dài của vít phù hợp với từng đốt sống của người bệnh và sau đó sẽ đưa chuyển cho robot tiến hành kỹ thuật mổ.

Phẫu thuật bằng robot sẽ tránh được tình trạng mất nhiều máu trong mổ. Khi tiến hành mổ bằng robot, khoảng rạch da rất nhỏ, ít xâm lấn, nên vết thương không phải tiếp xúc nhiều với môi trường vì vậy mà khả năng nhiễm trùng rất nhỏ so với mổ thông thường.

PGS.TS. Nguyễn Văn Thạch cho biết, trước đây, khi phẫu thuật cột sống bằng phương pháp bắt vít kinh điển, cả bệnh nhân và phẫu thuật viên đều phải chịu mức độ phơi nhiễm của tia X cao nhưng dưới sự định vị robot Renaissance, mức phơi nhiễm tia X đã giảm đến 98.2% đối với cả người bệnh và thầy thuốc. Điều này giúp giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh ung thư của phẫu thuật viên và người bệnh.

Phẫu thuật thành công 600 ca bằng robot

Theo đánh giá của chuyên gia y tế thế giới, BV Hữu nghị Việt Đức là đơn vị đầu tiên ở Đông Nam Á và thứ 2 ở châu Á sau Nhật Bản thực hiện phẫu thuật cột sống bằng robot định vị chính xác Renaissance.

Tại hội thảo cập nhật những tiến bộ mới nhất về phẫu thuật cột sống bằng robot tổ chức ngày 26.4 ở Hà Nội, ông Amir Kimel-Giám đốc Hãng Mazor Robotic đánh giá: BV Hữu nghị Việt Đức là trung tâm phẫu thuật cột sống ứng dụng định vị robot hỗ trợ chính xác Renaissance cho người bệnh đầu tiên với số lượng nhiều nhất tại Đông Nam Á. Hiện có 20 nước trên thế giới ứng dụng phẫu thuật bằng robot, 160 robot đã được đưa vào ứng dụng và thực hiện được trên 25.000 ca phẫu thuật.

GS.TS. Trịnh Hồng Sơn- Phó Giám đốc BV Việt Đức cho biết, từ tháng 12.2012, BV Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện mổ cột sống bằng kỹ thuật robot và được các chuyên gia thế giới ghi nhận là trung tâm phẫu thuật cột sống ứng dụng định vị robot hỗ trợ chính xác Renaissance đầu tiên và nhiều nhất Đông Nam Á. Tới nay, Việt Nam đã thực hiện hơn 600 ca phẫu thuật bằng robot. Sau phẫu thuật, bệnh nhân không bị tai biến, có cuộc sống khỏe mạnh, chất lượng.

 

Bệnh nhân bị nang thận 10cm được chữa trị không cần phẫu thuật

http://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/benh-nhan-bi-nang-than-10cm-duoc-chua-tri-khong-can-phau-thuat-a188637.html

Bệnh nhân Nguyễn Thị Hà (57 tuổi, ở quận 10) mắc nang thận to gần 10cm đã được các bác sĩ xử trí bằng phương pháp chọc hút thay vì phẫu thuật xuống còn 1,3cm.

Theo tin từ Thanh Niên, ngày 27/5, TS.BS Nguyễn Đình Phú, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết, đã điều trị thành công cho 18 ca nang thận mà không cần phẫu thuật.

Thay vào đó là thủ thuật chọc hút, dẫn lưu liên tục để lấy dịch nang thận ra khoang sau phúc mạc qua ống thông JJ là phương pháp điều trị không cần phẫu thuật.

Thủ thuật này rất đơn giản, chỉ cần có máy siêu âm và một số dụng cụ y khoa cơ bản các bác sĩ ngoại niệu đều có thể thực hiện được. Chỉ mất 15-30 phút, bác sĩ đã thực hiện xong ca chọc hút cho bệnh nhân.

Đây là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam thực hiện kỹ thuật này và đảm bảo không tái phát.

Trong đó trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Hà (57 tuổi, ở quận 10, Tp.HCM) mắc nang thận 10 cm đã được xử trí bằng phương pháp trên.

Báo Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nang thận trái phát triển lớn gần 10 cm chèn ép các cơ quan nội tạng khác, có nguy cơ vỡ gây nhiễm trùng hoặc biến chứng suy thận. Sau 5 tháng được xử trí, hiện nang thận của bà đã giảm kích thước còn 1,3 cm.

Theo đó, khi dịch được thoát ra ngoài, phần bao quanh nang sẽ xẹp xuống và dính sát đáy nang. Sau 6 tháng dịch trong nang thận sẽ được xử lý dứt điểm, bệnh nhân được rút ống dẫn lưu.

Bà Hà chia sẻ trên Vnexpress, "Sau khi được siêu âm chọc hút nang thận khoảng 20 phút, tôi có thể về luôn trong ngày, không đau đớn, ăn uống đi lại bình thường. Hiện tinh thần thoải mái nên tôi tăng cân, mập mạnh hơn".

Nang thận khi nhỏ không có triệu chứng gì, nhưng khi to sẽ gây đau ở vùng hông lưng có nang, tiểu máu, tăng huyết áp, thận ứ nước do nang chèn ép vào hệ thống đài bể thận.

Bệnh xuất hiện ở cả nam và nữ, tăng dần theo tuổi: 0,22-0,55% ở trẻ em, 20% ở tuổi 40, 33% (60 tuổi) và khoảng 40% (trên 80 tuổi).

 

Trẻ có khối phồng bất thường ở bẹn, coi chừng thoát vị bẹn

http://suckhoedoisong.vn/tre-co-khoi-phong-bat-thuong-o-ben-coi-chung-thoat-vi-ben-n130950.html

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa phẫu thuật nội soi thành công thắt ống phúc tinh cho 2 bệnh nhi nhỏ tuổi bị thoát vị bẹn. Đây là một dị tật bẩm sinh mà nếu không được phẫu thuật kịp thời rất dễ khiến trẻ có nguy cơ hoại tử ruột.

Ngày 28/4/2017, Khoa Ngoại và Chuyên khoa - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận 2 bé Lài Thị Quỳnh, 3 tuổi, thường trú tại xã Tình Húc, huyền Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh và bé Bùi Trường Sơn, 2 tuổi, thường trú tại xã Đông Ngũ huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh. Bé vào viện trong tình trạng có khối phồng ở bẹn to lên khi trẻ quấy khóc, khi chạy nhảy hay gắng sức.

Kết quả xét nghiệm, siêu âm và chụp X-quang cho thấy vị trí ống bẹn phải có khối thoát vị, kích thước 31x42 mm, thành phần trong khối chủ yếu là các quai ruột còn nhu động, cổ khối thoát vị kích thước 9mm.

Qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sỹ chẩn đoán bé bị thoát vị bẹn và chỉ định phẫu thuật nội soi thắt ống phúc tinh mạc cho bệnh nhân. Với phương pháp này, các bác sĩ tiến hành can thiệp ít, đường mổ nhỏ, tính thẩm mỹ cao, bệnh nhân đau ít, có thể đi lại sau vài tiếng đồng hồ.

Ca mổ đầu tiên được tiến hành trong khoảng thời gian 15 phút, ca thứ 2 tiến hành trong thời gian 10 phút. Kíp phẫu thuật nội soi do Bác sĩ Nguyễn Quốc Hùng; Bs Bùi Hải Nam; cùng các kỹ thuật viên gây mê tiến hành.

Thoát vị bẹn là dị tật bẩm sinh do còn ống phúc tinh mạc nên khi tăng áp lực ổ bụng, ruột chui xuống bìu. Nếu không phẫu thuật kịp thời, nếu ruột chui xuống, bị nghẹt lại dễ dẫn đến nguy cơ hoại tử ruột.

 

Cứu sống ca bệnh hi hữu 92 tuổi bị u nang xoắn buồng trứng

http://suckhoedoisong.vn/cuu-song-ca-benh-hi-huu-92-tuoi-bi-u-nang-xoan-buong-trung-n130967.html

Ngày 28/4/2017, Bệnh viện Hữu Nghị vừa cứu sống một trường hợp bệnh nhân hi hữu, 92 tuổi bị u nang buồng trứng xoắn, chèn ép ruột non, đại tràng, chảy máu ổ bụng và bắt đầu hoại tử buồng trứng.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị, đây là trường hợp hi hữu, lần đầu tiên bệnh viện gặp phải và trên nền bệnh rất phức tạp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của kíp gây mê hồi sức và phẫu thuật viên, ca mổ đã thành công. Sau mổ, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, các chỉ số huyết động bình thường...

Bệnh nhân là cụ Hà Thị Quỳnh, 92 tuổi – dân tộc Tày (Cao Bằng), chuyển cấp cứu tại Bệnh viện Hữu Nghị trong tình trạng đau bụng dữ dội, bí đại tiểu tiện, bụng to cứng. Chẩn đoán ban đầu là bệnh nhân bị tắc ruột trên bệnh cảnh tiền sử đái tháo đường, lao phổi và đã có tai biến mạch máu não... đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, sau khi chụp chiếu và làm các xét nghiệm, các bác sĩ đã chẩn đoán bệnh nhân có khối u nang xoắn buồng trứng rất to, buộc phải mổ cấp cứu ngay trong đêm.

PGS.TS. Công Quyết Thắng – Trưởng khoa gây mê hồi sức Bệnh viện Hữu Nghị, Chủ tịch Hội gây mê hồi sức Việt Nam cho biết: Đứng trước một ca bệnh đã cao tuổi trên nền bệnh lý khá phức tạp, khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Nếu ở một bệnh nhân trẻ tuổi, thì chỉ định sẽ là gây mê và mổ nội soi. Nhưng đối với bệnh nhân đã lớn tuổi thì không thể dùng biện pháp gây mê được do nguy cơ cao gặp phải các biến chứng nguy hiểm và khó hồi phục sau mổ.

Do vậy, sau khi hội chẩn, kíp mổ đã lựa chọn cách gây tê tủy sống. Tuy nhiên, việc gây tê cho bệnh nhân cao tuổi cũng là một thách thức bởi bệnh nhân có thể hạ huyết áp rất nhanh. Và đây cũng là ca bệnh lớn tuổi đầu tiên mà kíp mổ thực hiện. Hơn nữa, khe đốt sống hẹp nên việc gây tê không hề đơn giản. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm trong công tác gây mê hồi sức, các bác sĩ đã quyết định biện pháp giảm liều thuốc gây tê tủy sống và dùng thuốc giảm đau ngoài màng cứng. Biện pháp này vừa giúp kéo dài đủ thời gian cho ca mổ, vừa giúp bệnh nhân giảm đau và giảm nguy cơ tác dụng phụ do thuốc tê (hạ huyết áp nhanh) gây ra cho bệnh nhân.

Chia sẻ về ca bệnh này, TS.BS. Hoàng Việt Dũng - Phó trưởng khoa ngoại Bệnh viện Hữu Nghị, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân Hà Thị Quỳnh, cho biết: Nếu với một bệnh lý như vậy ở bệnh nhân còn trẻ thì có thể thực hiện phẫu thuật nội soi, lấy khối u khá đơn giản. Nhưng với trường hợp bệnh nhân đã hơn 90 tuổi, trên nhiều bệnh kèm theo, đặc biệt bệnh lao phổi cho nên không thể gây mê được khí quản để mổ nội soi mà phải gây tê tủy sống. Tuy nhiên gây tê tủy sống lại có hạn chế là đường mổ không được rộng rãi và bụng vẫn co cứng, không giãn cơ như như gây mê và khối u rất to, việc xử lý khối u và ổ bụng khá phức tạp.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các bác sĩ, ca mổ đã thành công. Sau một giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã được giải phóng khối u nang buồng trứng xoắn, kích thước khoảng 20x25cm cùng toàn bộ buồng trứng, vòi trứng đã hoại tử và chảy máu. Trong khối u nang xoắn này lại có một khối u khác và chèn ép toàn bộ ruột non, đại tràng... Đây chính là nguyên nhân gây nên tượng bí đại tiểu tiện và tắc ruột, đau bụng dữ dội. Bệnh nhân đã đại tiện được ngay sau khi ca mổ kết thúc.

PGS.TS. Nguyễn Thanh Hà nhận định: Đây ca bệnh hi hữu và với sự cố gắng rất lớn của cả kíp gây mê và phẫu thuật viên, đã kịp thời cứu sống bệnh nhân. Nếu không được mổ kịp thời, bệnh nhân có thể tử vong do sốc, hoại tử, nhiễm độc và vỡ chảy máu vào ổ bụng. Sau mổ, bệnh nhân đã tỉnh táo, cử động, nói chuyện bình thường và các chỉ số huyết động ổn định.

 

Hai mẹ con sản phụ “thoát hiểm” trong gang tấc

http://toquoc.vn/y-te/hai-me-con-san-phu-thoat-hiem-trong-gang-tac-236990.html

Khi thai nhi được 38 tuần tuổi, thai phụ bị vỡ ối sớm, 2 chân thai nhi nằm trong âm đạo, dây rốn sa (tụt) trong âm đạo, tình trạng rất nguy kịch.

Chị N.T.T. (25 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) mang thai lần thứ 3, thai nhi được 38 tuần tuổi. Do chị T. đã từng một lần sẩy thai nên gia đình khá lo lắng cho sức khỏe của 2 mẹ con.

Mới đây, chị T. bị vỡ nước ối, gia đình đưa đến cơ sở y tế địa phương thì được tư vấn chuyển viện do tình trạng thai ngôi mông thiếu, ối vỡ sớm. Trên đường chuyển viện, gia đình quyết định đưa thai phụ đến Trạm cấp cứu 115 Bệnh viện Xuyên Á.

Khi vào viện, tình trạng thai nhi có dấu hiệu nguy kịch: tim thai rời rạc, 2 chân thai nhi và dây rốn bị sa (tụt) nằm trong âm đạo, sờ thấy mạch dây rốn rời rạc.

Bác sĩ đã quyết định triển khai quy trình báo động đỏ trong toàn viện giữa các chuyên khoa. Trong vòng 5 phút từ khi tiếp nhận, thai phụ đã được chuyển đến phòng mổ.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ Nhi khoa cũng được điều động phối hợp theo dõi sức khỏe của em bé. Nhờ sự phản ứng nhanh chóng của các bác sĩ , ca mổ đã thành công tốt đẹp, bé gái 2,3kg chào đời thuận lợi. Hiện tại, tình trạng của bé và mẹ đều ổn định, bé khỏe và bú tốt.

BS CKI Trương Thanh Hải, Trưởng khoa Sản - Phụ Khoa cho biết: "Đây là trường hợp mổ rất khẩn cấp. Khi tiếp nhận thì tình trạng thai nhi rất yếu, thời gian càng lâu thì nguy cơ tử vong càng lớn. Việc áp dụng quy trình báo động đỏ nhanh chóng trong ca này có tác dụng rất lớn để chạy đua với thời gian cứu sống thai nhi".

 

Phẫu thuật cho Mẹ Việt Nam anh hùng 101 tuổi bị gãy xương đùi phức tạp

http://nongnghiep.vn/phau-thuat-cho-me-viet-nam-anh-hung-101-tuoi-bi-gay-xuong-dui-phuc-tap-post192637.html

BVĐK Hà Đông (Hà Nội) phối hợp với các bác sĩ Khoa Ngoại, BVĐK huyện Quốc Oai vừa phẫu thuật thành công ca gãy xương đùi phức tạp cho Mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Mịch 101 tuổi.

Ngày 18/4, bệnh nhân Phạm Thị Mịch (thôn Văn Quang, xã Nghĩa Hương, huyện Quốc Oai, Hà Nội) trượt chân ngã tại nhà, ngay sau đó bà được người thân đưa đến cấp cứu tại BV Quốc Oai.

Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị gãy vùng mấu chuyển xương đùi phải ngày thứ 1. Xác định là ca bệnh khó, cần chuyển tuyến trên nhưng do bệnh nhân tuổi cao, sức yếu đồng thời gia đình cũng có nguyện vọng ở lại nên bệnh viện đã phối hợp với BV Đa khoa Hà Đông lên phương án cứu bệnh nhân.

BS. Trần Quang Toản (PGĐ Bệnh viện Hà Đông) cho biết: Đây là ca bệnh khó, bệnh nhân gẫy phức tạp vùng dưới khối mấu chuyển trên bệnh nhân rất cao tuổi do đó nguy cơ tai biến, biến chứng cao. Song do có sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bệnh viện, ca mổ đã thành công.

Sau hai ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã ngồi dậy, đi lại để tránh biến chứng viêm phổi, đường tiết niệu, loét dạ dày do nằm lâu… Bệnh nhân có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Đây là ca mổ thành công ở bệnh nhân trên 100 tuổi thứ 2 gẫy vùng mấu chuyển xương đùi của các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông. Toàn bộ chi phí cho ca mổ được bệnh viện miễn phí.

 

Không nên “tin” vào chẩn đoán của 1 bác sĩ?

http://dantri.com.vn/suc-khoe/khong-nen-tin-vao-chan-doan-cua-1-bac-si-20170428054120454.htm

Cứ 5 chẩn đoán y khoa có 1 chẩn đoán sai. Vậy tại sao bệnh nhân lại không thể đề xuất có thêm chẩn đoán từ bác sĩ khác?

Trong một chương trình khám từ thiện mới đây, sau khi khám và siêu âm, một bác sĩ đã ra chỉ định can thiệp tim mạch cho bệnh nhân. Tuy nhiên, khi chuyển hồ sơ khám tới một bác sĩ giàu kinh nghiệm hơn, bác sĩ này khẳng định chưa cần mổ, chỉ cần theo dõi vì đến lớn trẻ có thể hết.

Đó là câu chuyện của một bệnh nhân may mắn tại Việt Nam khi họ có cơ hội được tiếp cận với nhiều bác sĩ ở cùng 1 thời điểm.

Trên thực tế, tại các nước phát triển như Mỹ, chẩn đoán khác nhau là rất phổ biến.

Cụ thể, theo một nghiên cứu của Trung tâm Y khoa Mayo nổi tiếng (Hoa Kỳ) công bố vào tháng Tư này trên Huffingtonpost, trong số 286 bệnh nhân đã khám 1 bác sĩ và hỏi ý kiến thêm từ bác sĩ khác trong 2 năm (2009-2010), 88% đã có chẩn đoán thứ 2 được điều chỉnh hoặc khác hoàn toàn so với chẩn đoán của bác sĩ đầu tiên (trong đó, 66% bệnh nhân được chẩn đoán kỹ càng hơn và 22% nhận được kết quả hoàn toàn khác so với chẩn đoán ban đầu). Như vậy, chỉ có 12% bệnh nhân nhận được kết quả khẳng định chẩn đoán ban đầu là đúng.

Tiến sĩ James Naessens, nhà nghiên cứu về chính sách chăm sóc sức khoẻ của Mayo Clinic, khẳng định trong báo cáo: “Rõ ràng, cứ 5 bệnh nhân chuyển viện, có hơn 1 bệnh nhân có thể bị chẩn đoán sai, chưa kể những bệnh nhân không nằm viện”.

Theo Naessens, nghiên cứu này chỉ tập trung vào những bệnh nhân được giới thiệu hội chẩn, do chẩn đoán đầu tiên là rất nghiêm trọng, hoặc phức tạp, đòi hỏi sự quan tâm nhiều hơn. Và nhà cung cấp dịch vụ y tế thấy họ có trách nhiệm phải làm rõ thêm thông tin nên hoặc họ đồng ý với yêu cầu hội chẩn lần 2 từ bác sĩ khác của bệnh nhân

“Nghiên cứu của chúng tôi không nên diễn giải theo cách là 20% các chẩn đoán là sai. Tuy nhiên, việc hội chẩn hay xin ý kiến bác sĩ khác cần được xem là những nỗ lực cải cách trong chăm sóc sức khỏe”, Naessens nói.

Bởi việc tham khảo ý kiến chuyên môn từ bác sĩ khác sẽ giúp bệnh nhân tiếp cận nhanh hơn với phương pháp điều trị đúng, ngừng những cách điều trị không cần thiết.

Trước đó, các nghiên cứu khác cũng cho thấy việc tìm kiếm nhiều ý kiến chuyên môn từ các chuyên gia khác nhau sẽ ảnh hưởng tới quá trình điều trị như nghiên cứu của ĐH Michigan năm 2006 trên bệnh nhân ung thư vú cho thấy, hơn một nửa bệnh nhân đã được thay đổi cách tiếp cận điều trị sau khi nhận được hội chẩn lần 2 với các chuyên gia ung thư, bác sĩ phẫu thuật và xạ trị.

Một nghiên cứu khác đã kiểm tra kết quả sinh thiết của 6.171 bệnh nhân được chuyển đến Viện Y học Johns Hopkins để điều trị ung thư cho thấy 86 bệnh nhân đã có những chẩn đoán sai lầm đáng kể, dẫn tới những điều trị không cần thiết hoặc không phù hợp. Mặc dù tỉ lệ này là thấp (1,4%) nhưng nếu nhân rộng lên toàn nước Mỹ, con số sai lầm cũng không hề nhỏ: 30.000 trường hợp.

Hội chẩn lần 2 không dễ!

Một bệnh nhân từng phát hiện ung thư vú biểu mô xâm lấn qua lần chẩn đoán thứ 2, khác hẳn với chẩn đoán ban đầu là không ung thư, là ca sĩ Rita Wilson (58 tuổi) đã lên tiếng kêu gọi mọi người nên tham khảo ý kiến bác sĩ thứ 2 bởi “Hội chẩn lần 2 từ bác sĩ khác đã cứu sống tôi”, Rita nói.

Tuy nhiên, trở ngại là bảo hiểm y tế không đồng ý thanh toán cho việc chẩn đoán lại với chỉ định xét nghiệm chuyên sâu hay làm lại xét nghiệm. Hơn nữa, các trung tâm y tế cũng không muốn gửi bệnh nhân tới các đơn vị khác để kiểm tra kết quả chẩn đoán đã có bởi ảnh hưởng đến danh tiếng của đơn vị.

Ngoài ra, phải kể tới sự thiếu kiến thức và thiếu quyết đoán cũng như vấn đề tài chính... khiến bệnh nhân không thể thực hiện khám lần 2 ở một cơ sở khác.

Những trở ngại này không chỉ là đối với bệnh nhân ở Mỹ mà có lẽ là rất phổ biến ở các nước như Việt Nam.

Và đó là lý do khiến nhiều bệnh nhân phải hứng chịu sự chậm trễ trong điều trị, tốn kém hơn do biến chứng và thậm chí là tử vong.

 

Căn bệnh hiếm biến chàng trai 21 tuổi thành cụ già 160 tuổi

http://news.zing.vn/can-benh-hiem-bien-chang-trai-21-tuoi-thanh-cu-gia-160-tuoi-post741324.html

Căn bệnh hiếm khiến tốc độ tăng trưởng của Rupesh (Ấn Độ) chậm lại, cả về chiều cao và trọng lượng so với những đứa trẻ cùng trang lứa.

Rupesh Kumar, 21 tuổi, đến từ Hanumanganj, bang Uttar Pradesh (Ấn Độ), mắc một hội chứng hiếm gặp khiến quá trình lão hóa nhanh gấp 8 lần so với người bình thường.

Tình trạng của Rupesh được biết đến với tên khoa học là Hutchinson-Gilford Progeria Syndrome (HGPS), một loại rối loạn lão hóa sớm khiến người già đi nhanh chóng so với tuổi thực. HGPS rất hiếm gặp với tỷ lệ mắc là 1/8.000.000 người, bệnh xuất hiện trong hai năm đầu đời và người mắc thường chỉ sống được từ 13-15 tuổi.

Tình trạng của Rupesh bắt đầu khi mới 2 tuổi với biểu hiện là những cơn đau đầu và đau bụng xảy ra thường xuyên. Khi đi khám, các bác sĩ không thể xác định được chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng của Rupesh và chỉ kê cho anh một ít thuốc giảm đau.

Thời gian sau đó, cơ thể Rupesh có những thay đổi bất thường. Tốc độ tăng trưởng của Rupesh chậm lại, cả về chiều cao lẫn trọng lượng so với những đứa trẻ cùng trang lứa. Cơ bắp của Rupesh cũng mất đi sức lực, lông và tóc bắt đầu rụng, răng yếu đi, đầu to, mắt lồi, da nhăn nheo,…

HGPS là một căn bệnh lạ và khoa học vẫn chưa thể lý giải được toàn bộ. Các nhà nghiên cứu tin rằng, HGPS không phải do di truyền mà là một dạng đột biến gen khiến quá trình lão hóa diễn ra sớm. Cho đến nay vẫn chưa có phương pháp chữa trị HGPS, và người mắc thường sẽ chết ở tuổi vị thành niên. Nhưng Rupesh vẫn sống sót một cách kỳ diệu và ở tuổi 21, anh chỉ nặng chưa đầy 20 kg.

Ông Ramapati Kumar, 45 tuổi, bố của Rupesh cho biết khoảng 5 năm trước, một nhóm người lạ mặt đến nhà của họ và yêu cầu được giúp đỡ Rupesh. Ông đã nghĩ họ là những người tốt và thật tình muốn giúp đỡ để chữa trị cho con trai mình. Nhưng ông đã bị sốc khi họ muốn mua con trai mình để trưng bày trong một rạp xiếc.

“Họ đề nghị trả cho chúng tôi 300.000 Rs (khoảng 4.700 USD). Tôi lịch sự bảo họ rời đi và rằng tôi sẽ không bao giờ bán con ngay cả khi họ trả 10.000.000 Rs (150.000 USD)”, ông nói.

Hoàn cảnh gia đình Rupesh rất khó khăn, cha mẹ của anh đã viết thư cho Thủ tướng Ấn Độ để cầu xin sự giúp đỡ.

Trong khi chờ đợi hồi âm từ Thủ tướng, Ashutosh Memorial Trust, một tổ chức phi lợi nhuận tại địa phương đang hỗ trợ gia đình Rupesh để đảm bảo rằng anh được hưởng các điều kiện chăm sóc y tế cần thiết.

 

Anh: Quỹ phân phát thuốc ung thư có hành vi gian dối

http://bnews.vn/anh-quy-phan-phat-thuoc-ung-thu-co-hanh-vi-gian-doi/42792.html

Chỉ 38% số thuốc của Quỹ phân phát thuốc ung thư (CDF) của Anh có tác dụng thực sự với bệnh nhân, còn lại là thuốc kém chất lượng không có hiệu quả điều trị.

Quỹ phân phát thuốc chữa ung thư (CDF) tại Anh đã chi hơn 1,2 tỷ bảng (1,55 tỷ USD) kể từ khi ra đời vào năm 2010, nhưng không đem lại hiệu quả cho các bệnh nhân và xã hội, mà ngược lại cho thể gây ra hậu quả lớn không cần thiết cho bệnh nhân.

Theo điều tra đăng tải trên tạp chí về ung thư học Annals of Oncology, các chuyên gia đã xem xét 29 loại thuốc điều trị ung thư được Quỹ CDF phân phát hồi tháng 1/2015 đối với 47 trường hợp cụ thể mắc căn bệnh này, nhưng phát hiện chỉ 38% số thuốc trong đó thực sự có thể giúp kéo thời gian sống của các bệnh nhân, trung bình khoảng hơn 3 tháng. Một vài trường hợp có thể kéo dài từ 6 tuần cho tới 15,7 tháng.

Chuyên gia nghiên cứu về ung thư Ajay Aggarwal tại Đại học Vệ sinh Dịch tễ và Y khoa Nhiệt đới của Anh, cho biết kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động năm 2010 tới năm 2016,

Quỹ CDF đã tiêu tốn của người dân Anh tổng cộng 1,27 tỷ bảng, tương đương tổng số tiền trong một năm chi cho tất cả các loại thuốc điều trị ung thư tại Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS).

Tuy nhiên, các chuyên gia phát hiện phần lớn số thuốc điều trị căn bệnh này được chuyển qua CDF đều bị thiếu hụt. Chưa dừng lại ở đó, các bệnh nhân chỉ được cấp phát các loại thuốc kém chất lượng, không hiệu quả cho việc điều trị, thậm chí còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho họ.

CDF được thành lập với chức năng hỗ trợ các bệnh nhân tiếp nhận thuốc điều trị ung thư không được NHS thanh toán thường kỳ. Tuy nhiên, quỹ này đã ngừng hoạt động hồi tháng 3 năm ngoái do tài chính không ổn định.

Thay vào đó, một quỹ CDF với diện mạo mới đã đi vào hoạt động hồi tháng 7 trong cùng năm. Quỹ mới này có trách nhiệm giúp bệnh nhân tiếp cận với các loại thuốc điều trị ung thư mới trong một thời gian nhất định.

 

Nghiên cứu mới gây sốt: Trẻ sinh non có thể sống sót bên ngoài tử cung của mẹ

http://khampha.vn/khoa-hoc-cong-nghe/che-tao-thanh-cong-tu-cung-nhan-tao-tang-co-hoi-song-sot-cho-tre-sinh-thieu-thang-c7a522834.html

Các nhà khoa học Mỹ phát triển một tử cung nhân tạo có thể giúp những em bé sinh non sống sót bên ngoài tử cung của người mẹ.

Sinh non là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ sơ sinh và gây tác động xấu tới sức khỏe của trẻ. Khoảng 6% số trẻ sơ sinh, tương đương 30.000 trẻ em, được sinh ra vô cùng sớm, nghĩa là trước hoặc trong tuần thứ 28 của thai kỳ. Theo các nghiên cứu, một đứa trẻ sinh ra ở tuần thứ 23 của thai kỳ sẽ chỉ có 15% cơ hội sống sót; tỷ lệ này tăng lên 55% vào tuần thứ 24 và 80% ở tuần 25.

Để duy trì sự sống, ngay khi chào đời, những đứa trẻ sinh non sẽ được đưa vào lồng kính. Trong lồng kính, thực phẩm được cung cấp bằng ống nhựa, thuốc men được truyền qua tĩnh mạch và thở qua hai lá phổi chưa được phát triển toàn diện. Nếu được đưa ra khỏi môi trường chăm sóc này quá sớm, nhiều khả năng những đứa trẻ sinh non sẽ gặp phải nhiều vấn đề về sức khỏe.

Trước vấn đề này, mới đây, các nhà khoa học tại Mỹ đã nghiên cứu và phát minh thành công tử cung nhân tạo giúp những con cừu sinh non phát triển dường như bình thường, mở ra bước đột phá lớn trong nghiên cứu y học.

Tiến sĩ Alan Flake, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bào thai tại Viện nhi Philadelphia cùng các đồng nghiệp đã tiến hành thử nghiệm với 8 con cừu đang ở ngày 105 tới 120 của thai kỳ, tương đương trẻ sơ sinh trong tuần 22 tới 24. Họ đặt chúng vào bên trong những chiếc túi nhựa chứa đầy chất lỏng giống như nước ối trong bụng mẹ. Gói tử cung nhân tạo này được gọi là Biobag.

Sau khi được đưa vào môi trường này, mạch máu rốn của bào thai sinh non tiếp tục được nối với hệ thống tuần hoàn máu bên ngoài để đưa dinh dưỡng và oxy vào cơ thể, lấy khí CO2 thải ra ngoài. Máu được lưu thông với áp lực vừa đủ để tránh làm ảnh hưởng đến trái tim của bào thai bên trong. Trong môi trường này, những bào thai an toàn hơn so với lồng kính.

Và sau 4 tuần, những con cừu sống trong tử cung nhân tạo có thể thở, cử động một cách bình thường. Chúng có thể mở mắt, mọc lông, phát triển thần kinh và hoàn thiện cơ quan nội tạng bình thường. Tiến sĩ Alan Flake cho biết chúng phát triển bình thường trên mọi khía cạnh.

 “Trẻ sinh non có nhu cầu khẩn cấp về một cầu nối giữa tử cung của người mẹ và thế giới bên ngoài. Nếu chúng ta phát triển được một hệ thống giống tử cung hỗ trợ sự phát triển và hoàn thiện của các cơ quan nội tạng trong vài tuần, chúng ta có thể cải thiện đáng kể tương lai cho trẻ sinh non. Tử cung nhân tạo Biobag rõ ràng vượt trội hơn nhiều so với các trang bị hiện nay ở các bệnh viện. Nó tạo nên một tiêu chuẩn chăm sóc mới cho những bé sinh thiếu tháng", tiến sĩ Flake cho biết.

Thành công trên cừu là bước tiến lớn trong quá trình nghiên cứu phương pháp điều trị cho trẻ sơ sinh thiếu tháng. Tuy nhiên, Tiến sĩ Alan Flake cho biết não người và não cừu phát triển với tốc độ khác nhau vì thế trước khi áp dụng phương pháp này lên người họ cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu hơn nữa. Nếu thành công thì chỉ trong vòng từ 3-5 năm nữa, tử cung nhân tạo sẽ có thể sử dụng được cho con người, giúp cứu sống những thai nhi không may bị sinh non.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang