Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 13/1/2023

  • |
T5g.org.vn - TP.HCM mở 45 điểm tiêm vắc xin COVID-19 xuyên Tết; Phẫu thuật điều trị béo phì cần kết hợp thể dục và dinh dưỡng hợp lý; Tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh Covid-19 tại cửa khẩu

 

TP.HCM mở 45 điểm tiêm vắc xin COVID-19 xuyên Tết

Ngày 12-1, Sở Y tế TP.HCM cho biết sự giao lưu, đi lại, cùng với các hoạt động thương mại qua biên giới sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ Tết, điều này tạo ra nguy cơ xâm nhập của các biến thể phụ XBB.1.5 của chủng Omicron là rất lớn. 

Dù hiện ở Việt Nam chưa xuất hiện biến thể phụ như các nước trên thế giới nhưng nguy cơ xâm nhập là hiện hữu. 

Khẳng định giải pháp tốt nhất chính là sự chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản trong tình huống xấu nhất khi xuất hiện biến thể phụ mới lây lan nhanh, gây bệnh nặng là trách nhiệm của ngành y tế, sở này yêu cầu tất cả bệnh viện đa khoa, chuyên khoa trên địa bàn phải chủ động rà soát, sẵn sàng nhân lực, thuốc, trang thiết bị y tế phục vụ công tác thu dung điều trị trong mọi tình huống.

Ngoài ra, ngành y tế TP cần đảm bảo sẵn sàng kế hoạch triển khai 10.000 giường, trong đó có 1.000 giường hồi sức dành cho người bệnh COVID-19 (Tuổi trẻ, trang 5).

Phẫu thuật điều trị béo phì cần kết hợp thể dục và dinh dưỡng hợp lý

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) thông tin 2 năm trước có tiếp nhận nữ bệnh nhân (BN) 36 tuổi ở Đà Nẵng đến khám do bệnh béo phì. BN khi đó đã được thực hiện phẫu thuật thắt đai dạ dày để điều trị béo phì.

TS-BS Bùi Thanh Phúc, Phó trưởng khoa Phẫu thuật cấp cứu tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết trước phẫu thuật BN có cân nặng hơn 110 kg. Với sự tư vấn kỹ lưỡng của bác sĩ sau phẫu thuật, BN duy trì chế độ ăn uống nghiêm ngặt kết hợp rèn luyện thể dục thể thao để giữ cân nặng phù hợp. Sau 2 năm kiên trì, BN đã giảm được 50 kg. Đặc biệt, mới đây BN báo tin vui đến các bác sĩ, chị lần đầu được làm mẹ, sinh con gái nặng hơn 3 kg sau nhiều năm mong mỏi.

Theo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh béo phì ngày càng tăng với tốc độ báo động, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống, kéo theo một loạt hệ lụy về các bệnh lý khác như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, suy tim, đái tháo đường, vô sinh, ung thư… Điều trị bệnh lý thừa cân, béo phì là một điều trị đa chuyên khoa: dinh dưỡng, hoạt động thể lực, phẫu thuật, tư vấn điều trị tâm lý… Với những BN trẻ tuổi, cần điều trị sớm để không ảnh hưởng đến chế độ vận động và sức khỏe sinh sản sau này.

Theo GS-TS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, những năm gần đây, ngày càng nhiều ca điều trị béo phì. Đến nay, theo thống kê tại bệnh viện, đã có khoảng 300 trường hợp lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi thu hẹp dạ dày và thắt đai dạ dày nhằm hạn chế việc ăn và số lượng thức ăn thu nạp vào cơ thể. Đa số các trường hợp đến bệnh viện tìm hiểu về phẫu thuật giảm béo đều không kiểm soát được tình trạng béo phì bằng cách thay đổi lối sống và không đáp ứng với các phương pháp trị liệu khác.

GS Trần Bình Giang cho biết Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện phẫu thuật điều trị béo phì từ năm 2005. Qua theo dõi các trường hợp phẫu thuật béo phì tại bệnh viện, các kết quả đánh giá cho thấy cân nặng trung bình của mỗi người sau phẫu thuật một năm giảm khoảng 35 kg. Có trường hợp sau 2 năm cân nặng giảm từ 160 kg xuống còn 78 kg. Nhiều người sau phẫu thuật giảm béo đã khiến các bệnh phối hợp như đái tháo đường, mỡ máu… gần như biến mất (Thanh niên, trang 15).

 

Tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh Covid-19 tại cửa khẩu

Bộ Y tế ban hành Công văn số 155/BYT-DP ngày 11.1 gửi UBND các tỉnh thành về việc tăng cường công tác phòng chống dịch dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội 2023.

Theo đó, các tỉnh thành tăng cường giám sát chặt chẽ dịch bệnh tại các cửa khẩu để phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc Covid-19 nhằm xử lý kịp thời, đặc biệt người nhập cảnh từ các khu vực đang bùng phát dịch, từ các nơi xuất hiện biến thể mới, nguy hiểm của SARS-CoV-2; đẩy mạnh giám sát tại cộng đồng, tại các cơ sở khám chữa bệnh nhằm sớm phát hiện các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường; chủ động, phối hợp với các viện vệ sinh dịch tễ/Pasteur, các bệnh viện có khả năng xác định biến thể mới của Covid-19 lấy mẫu giám sát, nghiên cứu phát hiện biến thể/biến chủng mới và đánh giá nguy cơ dịch bệnh.

Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương tiếp tục thúc đẩy việc tiêm vắc xin Covid-19, cần quan tâm nhóm người có nguy cơ cao, nhất là người cao tuổi, người có bệnh lý nền, người suy giảm miễn dịch…, trẻ từ 5 đến dưới 18 tuổi, lưu ý ở các tỉnh, thành phố lớn, khu vực trọng điểm du lịch, có lượng khách quốc tế cao.

Bên cạnh đó, cần tăng cường truyền thông về phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, các cơ sở y tế, cơ sở lưu trú khách du lịch và cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức người dân với thông điệp thực hiện 2K (khẩu trang, khử khuẩn), đồng thời tiêm chủng vắc xin Covid-19 đủ liều, đúng lịch. Chuẩn bị sẵn sàng thực hiện công tác phân luồng, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19; đảm bảo đủ thuốc, thiết bị, hóa chất, sinh phẩm phòng chống dịch; có phương án đáp ứng các tình huống dịch, trong đó các địa phương chỉ đạo các cơ sở nhận khách lưu trú bố trí nơi cách ly cho trường hợp khách du lịch nhập cảnh mắc Covid-19 thể nhẹ và vừa, không cần nhập viện (Thanh niên, trang 15).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang