Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 19/10/2023

  • |
T5g.org.vn - Sẵn sàng trở thành Trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN; TP.HCM thu hút nhân lực y tế công tác lâu dài tại Cần Giờ; Hai bệnh viện lớn ở Bà Rịa - Vũng Tàu thiếu thuốc; Thuốc đặt phụ khoa chữa bách bệnh?

Sẵn sàng trở thành Trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN

Sáng nay (19/10), tại TPHCM, Bộ Y tế phối hợp với báo Tiền Phong tổ chức Hội thảo “Giải pháp hướng tới mục tiêu trở thành Trung tâm chăm sóc sức khỏe Khu vực ASEAN”.

Từ chăm sóc sức khỏe bằng kỹ thuật chuyên sâu

Một cặp vợ chồng ở TPHCM vô sinh do người chồng mắc hội chứng Klinefelter - một hội chứng bất thường nhiễm sắc thể khiến người chồng không thể có tinh trùng. Một cặp vợ chồng thứ 2 ở Bình Dương, chồng không mắc hội chứng bất thường nhiễm sắc thể nhưng không có tinh trùng do bệnh lý khác. Tưởng chừng không thể có con, nhưng những cặp vợ chồng trên đã thực hiện được ước mơ làm cha mẹ nhờ kỹ thuật ROSI, tức “ghép đôi” tinh trùng non lấy từ chồng với trứng của vợ, được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương (TPHCM) thực hiện thành công vào tháng 5/2022.

Theo PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, đây là hai trường hợp vô sinh điều trị thành công đầu tiên tại bệnh viện nhờ kỹ thuật ROSI và cũng là những trường hợp đầu tiên tại Việt Nam. Thành công của kỹ thuật này đã mở ra niềm hy vọng mới cho các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Ngoài những bước tiến vượt bậc trong hỗ trợ sinh sản, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào khám chữa bệnh tại TPHCM cũng ghi nhận những bước tiến quan trọng.

Sau ca mổ lấy hết khối u trong não vào tháng 5/2023, bệnh nhân P.T.T.T (23 tuổi, quê An Giang) hồi tỉnh, phản ứng tốt, tri giác cải thiện. Sau mổ 3 ngày, người bệnh tập vật lý trị liệu, đi lại được và xuất viện sau 7 ngày. Ca phẫu thuật được thực hiện thành công với rô-bốt mổ não thế hệ mới đầu tiên có mặt tại Việt Nam có tên Modus V Synaptive. Hiện nay, chỉ có 10 quốc gia ứng dụng rô-bốt này, đa số ở châu Âu, Mỹ. Tại Việt Nam, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM là đơn vị đầu tiên ứng dụng robot Modus V Synaptive thế hệ mới.

TTƯT.ThS.BS.CKII Chu Tấn Sĩ, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM, thông tin: Rô-bốt cho phép các bác sĩ thiết lập mổ mô phỏng 3D trên phần mềm chuyên dụng. Một khả năng kỳ diệu khác của rô-bốt này là bác sĩ có thể phẫu thuật trong lúc bệnh nhân tỉnh và giao tiếp được (mổ tỉnh).

“Phương thức mổ tỉnh có thể áp dụng cho các trường hợp phẫu thuật xuất huyết não hoặc mổ vùng não chịu trách nhiệm về chức năng vận động. Khi đó, bác sĩ có thể giao tiếp, yêu cầu người bệnh thao tác (khi cần) để đảm bảo quá trình phẫu thuật không làm tổn thương các dây thần kinh hay mô não lành tương ứng”, bác sĩ Chu Tấn Sĩ nói.

Cuối tháng 5/2020, bệnh nhân Lê Văn Mến (35 tuổi, An Giang) đến Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc để mong tìm lại gương mặt bị căn bệnh quái ác cướp đi vào năm 20 tuổi. Người đàn ông này mang một gương mặt chảy xệ biến dạng, ánh mắt đỏ ngầu, giọng nói ngọng nghịu. Chuyện bình thường như ngủ, ăn uống đều là cực hình với anh.

TS.BS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ JW Hàn Quốc cho biết, sau hơn bốn tháng nghiên cứu, nhóm chuyên gia gồm các bác sĩ đầu ngành… của Mỹ, Nhật và Việt Nam đã tìm ra nguyên nhân căn bệnh. Anh Mến mắc hội chứng Melkersson Rosenthal Syndrome (MRS), một hội chứng da-thần kinh hiếm gặp với 3 biểu hiện kinh điển là phù mặt tái diễn, liệt mặt và nứt lưỡi. Sau vài tháng áp dụng phác đồ điều trị, nam bệnh nhân này không còn ngủ ngồi, giọng nói dễ nghe hơn, gương mặt gọn và dễ nhìn hơn.

Đẩy mạnh hợp tác, đào tạo

Bên cạnh việc chăm sóc sức khoẻ, công tác đào tạo và hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các cơ sở, đơn vị y tế trong và ngoài nước, kể cả một số quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, Nhật Bản... tại TPHCM đã thu được nhiều kết quả ấn tượng.

BSCK2 Trần Văn Sóng, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, thông tin: Trung tâm đột quỵ chuyên sâu của bệnh viện với quy mô 180 giường đã cứu chữa hàng chục nghìn bệnh nhân. Đến nay, bệnh viện đã giúp đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu về đột quỵ, hỗ trợ tư vấn thành lập các đơn vị đột quỵ cho nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Thống kê từ Bệnh viện Chợ Rẫy cho thấy, năm 2022, có 3 bác sĩ Indonesia tới bệnh viện học phẫu thuật cắt gan tại chuyên khoa u gan. Đến năm nay, đã có 8 bác sĩ đến từ Indonesia và Philippines tiếp tục sang bệnh viện học các kỹ thuật chuyên sâu về u gan, nội soi, ngoại tiêu hoá.

Không chỉ đào tạo chuyên sâu cho các bác sĩ nước ngoài, số lượng sinh viên từ các nước phát triển đến Bệnh viện Chợ Rẫy học tập cũng tăng nhanh qua từng năm. Năm 2022, có 70 sinh viên đến từ các nước Anh, Mỹ, Đức, Nhật, Hungary, Áo, Úc tới bệnh viện học tập. Đến năm 2023, con số này tăng lên đến 240 sinh viên, rải đều ở hầu hết các chuyên khoa.

Tại Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, PGS.TS.BS Lê Minh Khôi, Trưởng phòng Khoa học và đào tạo cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, có 123 học viên nước ngoài đến bệnh viện học tập. Ngoài ra, các cơ sở y tế, trường đại học trong nước hàng năm cũng gửi hàng trăm học viên đến Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM thực hành.

PGS.TS.BS Lâm Việt Trung, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá, các bệnh viện tại TPHCM thu hút được học viên người nước ngoài, phát triển y tế chuyên sâu do có những bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt với các chuyên khoa sâu, đội ngũ cán bộ có năng lực, uy tín trong và ngoài nước, cán bộ trẻ được đào tạo nước ngoài, mô hình viện - trường đem lại nhiều hiệu quả.

Tuy vậy, theo ông Trung, TPHCM vẫn còn không ít khó khăn trong hành trình trở thành Trung tâm chăm sóc sức khỏe khu vực ASEAN. Đó là đầu tư trang thiết bị, trình độ ngoại ngữ của đội ngũ cán bộ nhân viên y tế chưa đồng đều, hệ thống công nghệ thông tin chưa đồng bộ. Trong khi đó, các hội thảo chuyên ngành chưa thực sự phát huy vai trò liên kết quốc tế (Tiền phong, trang 10).

 

TP.HCM thu hút nhân lực y tế công tác lâu dài tại Cần Giờ

Sáng 18.10, Đơn vị chạy thận tại Trung tâm y tế huyện Cần Giờ chính thức đưa vào hoạt động. Như vậy, người bệnh suy thận mạn lọc thận không phải mất sức, mất tiền để đi lên trung tâm TP.HCM thuê phòng để được chạy thận.

Cũng trong sáng cùng ngày, lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM và lãnh đạo huyện Cần Giờ đã có cuộc họp thống nhất sẽ triển khai ngay những hoạt động cấp bách và thiết thực trong hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân H.Cần Giờ.

Theo đó, ngành y tế luân phiên bác sĩ trẻ tình nguyện đến công tác tại Trạm y tế xã đảo Thạnh An. Triển khai Đơn vị chạy thận thuộc Bệnh viện Lê Văn Thịnh đặt tại Trung tâm y tế huyện. Sắp đến là thành lập Trạm cấp cứu vệ tinh do Trung tâm cấp cứu 115 đảm trách…

UBND H.Cần Giờ cho biết cũng đang khẩn trương triển khai "nhà ở xã hội" nhằm hỗ trợ nơi nghỉ, nơi sinh hoạt cho nhân viên y tế của các bệnh viện thành phố luân phiên đến công tác tại H.Cần Giờ.

Theo cáo báo của H.Cần Giờ, tính đến ngày 31.12.2022, toàn H.Cần Giờ có 19.589 hộ dân, với 77.894 nhân khẩu. Mật độ dân cư thưa và phân bố không đều theo địa bàn hành chính xã, có xã quy mô dân số trên 20.000 người/xã (xã Bình Khánh) nhưng có xã quy mô dân số dưới 5.000 người/xã (xã Thạnh An). Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 94,8% dân số.

Tổng số nhân lực y tế của H.Cần Giờ hiện có 239 người. Trong đó chỉ có 21 bác sĩ (tỷ lệ bác sĩ trên 10.000 dân chỉ đạt 5,14, trong khi cả thành phố đã là 20); 125 điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y; 93 nhân viên khác.

Trong thời gian 5 năm gần đây, Trung tâm y tế H.Cần Giờ (sáp nhập bệnh viện huyện vào trung tâm) không tuyển dụng được bác sĩ, hoặc tuyển dụng được nhưng sau một thời gian ngắn thì xin nghỉ việc. Điều này dẫn đến nhiều danh mục kỹ thuật trong tuyến huyện, đặc biệt là nhi, sản, ngoại khoa… không được triển khai. H.Cần Giờ cũng không triển khai được một số kỹ thuật đáp ứng nhu cầu của người dân (như chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân suy thận mạn tính giai đoạn cuối, sinh mổ…). Do đó, người dân phải lên các bệnh viện tuyến trên để điều trị, mất nhiều thời gian đi lại và tốn kém chi phí.

Vì vậy, thời gian qua, H.Cần Giờ tiếp tục nhận được hỗ trợ nhân sự chuyên môn luân phiên từ các bệnh viện đầu ngành như Bệnh viện Hùng Vương, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (Thanh niên, trang 3).

 

Hai bệnh viện lớn ở Bà Rịa - Vũng Tàu thiếu thuốc

Theo Sở Y tế Bà Rịa - Vũng Tàu, hai bệnh viện lớn của tỉnh này là Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện Vũng Tàu đều đang đối mặt với tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh ở thời điểm hiện tại và trong thời gian tới.

Cụ thể, tại Bệnh viện Bà Rịa mặc dù vẫn còn lượng thuốc dự trữ đến quý 4-2023 nhưng thuốc dự trữ chưa thể đảm bảo đầy đủ cho nhu cầu thuốc phục vụ khám chữa bệnh tại đơn vị. Hiện tại tuy các loại thuốc thiết yếu không thiếu nhưng thiếu thuốc thông thường ở một số loại (có thuốc thay thế).

Còn Bệnh viện Vũng Tàu hiện đang làm thủ tục để mua thuốc chữa bệnh và dự kiến tháng 11-2023 mới có kết quả trúng thầu. Trong khi đó, lượt bệnh nhân đến khám chữa bệnh và chuyển tuyến tại bệnh viện này tăng so với năm 2022 và dự kiến tiếp tục tăng trong những tháng tới. 

Do đó hiện tại Bệnh viện Vũng Tàu không đủ thuốc để đáp ứng phục vụ bệnh nhân và càng tăng nguy cơ thiếu thuốc trong thời gian tới (Tuổi trẻ, trang 4).

 

Thuốc đặt phụ khoa chữa bách bệnh?

Thị trường gần đây xuất hiện nhiều loại "thuốc đặt phụ khoa" được quảng cáo ầm ĩ có công dụng trị hàng loạt bệnh phụ khoa ở nữ giới. Nhiều người tự mua tự đặt liệu có đúng?

Các chuyên gia khuyến cáo thuốc đặt phụ khoa là chỉ định áp dụng đối với nhiều trường hợp mắc các bệnh lý đường sinh dục ở nữ giới, muốn đặt phải có chỉ định của bác sĩ.

"Thần dược" tự chữa bệnh "đằng âm"?

Các trang mạng xã hội gần đây hiện hàng loạt tài khoản rao bán thuốc đặt phụ khoa có nguồn gốc từ Thái Lan, Hàn Quốc... Tài khoản Facebook K.N. quảng cáo thuốc đặt phụ khoa G. có nguồn gốc từ Thái Lan.

Tài khoản này cho rằng chỉ cần mua, đặt tại âm đạo sẽ có công dụng trị viêm âm đạo, khí hư, ngứa ngáy, có mùi, thậm chí chữa luôn viêm lộ tuyến hay viêm cổ tử cung. K.N. tư vấn cho khách chỉ cần mỗi ngày đặt 1 viên thuốc buổi tối trước khi đi ngủ là sẽ có tác dụng, một liệu trình hai vỉ khoảng 10 viên có giá 150.000 đồng.

Chưa kể nhiều hội nhóm chị em còn giới thiệu giữ sạch "cô bé" bằng cách đặt kén phụ khoa định kỳ. Loại kén phụ khoa được quảng cáo làm sạch "cặn bẩn" trong âm đạo, giúp âm đạo sạch sẽ hơn. Những người này hướng dẫn tự đặt thuốc định kỳ 2-3 tháng/lần. Để tăng độ tin cậy, người bán hàng còn đăng tải hình ảnh "cặn bẩn" được cho là tích tụ trong âm đạo được đào thải sau khi đặt thuốc.

Coi chừng gây viêm nhiễm thêm

Bác sĩ Nguyễn Lệ Quyên (Bệnh viện Từ Dũ) cho biết thuốc đặt phụ khoa được các bác sĩ kê đơn cho người bệnh sử dụng với mục đích điều trị viêm nhiễm phụ khoa và điều trị chứng khô teo âm đạo ở tuổi mãn kinh.

Bác sĩ Diêm Thị Thanh Thủy (BV Phụ sản Hà Nội) cho rằng việc quảng cáo bán và mua thuốc viên đặt phụ khoa qua mạng có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe. Đặc biệt khi người mua tự ý sử dụng mà không biết về tình trạng của bản thân. Theo bác sĩ Thủy, viêm nhiễm phụ khoa là bệnh dai dẳng và rất khó điều trị ở phụ nữ.

"Mỗi loại bệnh có cách điều trị khác nhau, một số bệnh bác sĩ vừa kê đơn viên đặt vừa phải kết hợp các loại thuốc khác. Cũng có loại viêm chỉ cần vệ sinh, thay đổi lối sống, chế độ dinh dưỡng thì bệnh cũng sẽ khỏi. Trong khi đó, âm đạo là một ống cơ mặt trong được lát bằng lớp niêm mạc mềm mại, rất nhạy cảm và có khả năng tự bảo vệ khỏi các tác nhân gây bệnh. Nếu người phụ nữ tự ý đặt thuốc vào âm đạo sẽ vô tình thay đổi môi trường âm đạo gây viêm nhiễm. Đặc biệt, các thuốc không rõ thành phần hay công dụng mà đặt vào có thể làm tổn thương niêm mạc âm đạo, xa hơn nữa có thể gây ung thư âm đạo", bác sĩ Thủy cảnh báo.

"Cô bé" rất nhạy cảm, không tùy tiện đặt thuốc

"Viêm âm đạo được điều trị sớm và kịp thời sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ngược lại, tự điều trị hoặc tự ý mua thuốc sẽ dễ xảy ra tình trạng viêm cấp tính hoặc mạn tính", bác sĩ Tạ Việt Cường (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) nhấn mạnh.

Bác sĩ Nguyễn Lệ Quyên thông tin thêm các thuốc đặt âm đạo điều trị viêm nhiễm phụ khoa sẽ có thành phần kháng sinh hoặc kháng nấm nên phải dùng đúng liều, nếu dùng quá liều có thể làm kháng thuốc, kéo dài thời gian điều trị dẫn đến tăng chi phí điều trị và gây khó chịu.

"Lưu ý chỉ đặt thuốc theo đúng toa thuốc mà bác sĩ đã kê đơn, không tự ý mua thuốc để đặt vì sẽ có nguy cơ xảy ra tác dụng ngược", bác sĩ Quyên nói (Tuổi trẻ, trang 14).

 

 

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang