Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 19/4/2019

  • |
T5g.org.vn - Đến năm 2030 loại trừ hoàn toàn bệnh sốt rét tại Việt Nam; Từ 2020 mỗi ngày có 90 người mắc ung thư phổi; Giảm cân cấp tốc - Nhập viện thần tốc; Lãnh 22 năm tù vì làm 'thần dược' chữa ung thư từ bột than

 

Đến năm 2030 loại trừ hoàn toàn bệnh sốt rét tại Việt Nam

Sáng 18-4, tại TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Bộ Y tế tổ chức Hội thảo “Thách thức, giải pháp và đầu tư bền vững cho loại trừ sốt rét các tỉnh biên giới”. TS Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương, cho biết, mục tiêu chiến lược của Việt Nam trong phòng chống và loại trừ sốt rét là bảo đảm người bị bệnh sốt rét và người có nguy cơ mắc bệnh sốt rét được tiếp cận các dịch vụ chuẩn đoán sớm và điều trị kịp thời. Mục tiêu là đến năm 2030 loại trừ hoàn toàn bệnh sốt rét tại Việt Nam.

Để thực hiện các mục tiêu chiến lược loại trừ bền vững bệnh sốt rét tại Việt Nam, các đại biểu tham dự Hội thảo đã đề ra các giải pháp như: các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương và cộng đồng với sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn cần chủ động đầu tư kinh phí, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống sốt rét tại địa phương; thực hiện thường xuyên công tác giám sát, phát hiện, chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, quản lý ca bệnh, quản lý đối tượng dân di cư, đặc biệt đối với người thường xuyên đi rừng, ngủ rẫy, người trở về từ các nước có sốt rét lưu hành. 

Đồng thời, các cơ sở y tế phải điều trị bệnh nhân sốt rét đúng thuốc, đủ liều theo quy định; người dân tuân thủ các biện pháp phòng chống muỗi sốt rét; phối hợp đa ngành trong công tác phòng chống sốt rét, đặc biệt ở các địa phương có sốt rét lưu hành và sốt rét lưu hành nặng; tiếp tục kêu gọi nguồn lực của các tổ chức quốc tế để đảm bảo nguồn đầu tư bền vững cho các hoạt động phòng chống và loại trừ sốt rét (An ninh thủ đô, trang 2).

 

Từ 2020 mỗi ngày có 90 người mắc ung thư phổi

Theo thông tin từ Hội thảo khoa học “Những tiến bộ về chẩn đoán và điều trị ung thư phổi tại Bệnh viện Phổi Trung ương” do BV này tổ chức, tại Việt Nam, ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới và là nguyên nhân thứ hai gây tử vong do ung thư ở phụ nữ. Mỗi năm có hơn 20.000 người mắc bệnh ung thư phổi, trong đó có đến 17.000 người đã tử vong, 56 người mắc mới mỗi ngày. Với tốc độ gia tăng người mắc như hiện nay, con số ấy có thể lên tới 34.000 người mỗi năm. Dự tính đến năm 2020, mỗi ngày sẽ có thêm 90 người mắc ung thư phổi. Nguyên nhân phổ biến chính là do hút thuốc, bao gồm cả chủ động và thụ động. Ung thư phổi 90% do hút thuốc lá. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia có tỷ lệ hút thuốc cao nhất thế giới với 56,1% ở nam giới và 1,8% ở nữ giới. Theo đó, tỷ lệ hút thuốc lá thụ động tại Việt Nam rất cao, ước tính 67,6% người không hút thuốc bị phơi nhiễm với khói thuốc tại nhà và 49,0% phơi nhiễm tại nơi làm việc.

Theo thống kê, 30% tỷ lệ mắc khối u phổi đều liên quan tới hút thuốc dài hạn. Ngoài ra, do các chất gây ung thư có thể hấp thụ dễ dàng qua phổi, dẫn đến tổn hại hệ thống, và do đó gây ra ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư miệng, ung thư bàng quang, ung thư thận, ung thư tuyến tụy. Nguyên nhân thứ hai dẫn đến căn bệnh ung thư phổi là do ô nhiễm môi trường. Các dữ liệu cho thấy rằng ô nhiễm không khí là một trong những lý do nghiêm trọng gây ra ung thư phổi (Tiền phong, trang 3).

 

Giảm cân cấp tốc - Nhập viện thần tốc

Mặc dù các chuyên gia đã cảnh báo người tiêu dùng không nên tự ý dùng các thuốc, trà được quảng cáo có tác dụng giảm cân rao bán trôi nổi nhưng chỉ vì mặc cảm với cân nặng, vì muốn đẹp cấp tốc, đã có không ít chị em phải đánh đổi sức khỏe, người thì suy thận, người thì suy kiệt cơ thể, có dấu hiệu men gan tăng... để rồi phải nhập viện bất đắc dĩ.

Mới đây nhất, BV Bình Dân - TP.HCM vừa tiếp nhận trường hợp nữ bệnh nhân (22 tuổi, ở Bình Dương) nhập viện trong tình trạng chân tay sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, khoang màng phổi có nhiều dịch, suy gan cấp, chức năng thận suy, rối loạn điện giải, đe dọa tính mạng. Ngay sau khi tiếp nhận, bác sĩ Khoa Lọc máu nội thận đã tích cực cấp cứu, bệnh nhân qua cơn nguy kịch, song chức năng thận không còn khả năng phục hồi.

Qua khai thác bệnh sử của bệnh nhân được biết, do mặc cảm với ngoại hình thừa cân đã mua 250 viên thuốc giảm cân không rõ xuất xứ với giá 500.000 đồng từ một người quen giới thiệu và uống trong vòng 1 tháng. Ban đầu sau khi uống thuốc, bệnh nhân đi tiểu nhiều và giảm được 8kg. Sau đó bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, mất ngủ và phải nghỉ việc. Bệnh cảnh tiếp tục tiến triển nặng khi hai mắt bị phù, lan ra cả mặt và tay chân, phải nhập viện điều trị.

BS. Lê Thị Đan Thùy, Trưởng khoa Lọc máu nội thận - BV Bình Dân cho biết, ngoài nữ bệnh nhân trên, từ trước Tết đến nay có 2 trường hợp khác dùng thuốc giảm cân bị tổn thương thận mất khả năng hồi phục. Hiện, họ phải chạy thận lọc máu theo định kỳ.

Trước đó, BV Nội tiết TW cũng đã tiếp nhận điều trị một nữ bệnh nhân  P.T.H, 19 tuổi, quê Hà Nam bị suy kiệt cơ thể nặng, có dấu hiệu suy gan, suy thận do uống trà giảm cân không rõ nguồn gốc, xuất xứ, được mua trên mạng.

TS. Nguyễn Trọng Hưng, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng và Tiết chế lâm sàng, BV Nội tiết TW cho biết, qua khai thác được biết, H. được chẩn đoán mắc đái tháo đường typ 1 cách đây 4 năm, đang được điều trị theo đơn thuốc của BV Nội tiết TW. Thời gian gần đây, H. thường bị bạn bè trêu vì tăng cân, bản thân khá tự ti nên đã tự ý tìm hiểu các sản phẩm trà giảm cân trên mạng với lời quảng cáo “thành phần hoàn toàn từ hoa quả thiên nhiên”. Người bán trà qua tài khoản trên Facebook cũng khẳng định loại trà đó có thể dùng cho người bị tiểu đường.

Theo lời kể của H., hộp trà H. mua bên trong có những túi trà ghi thành phần là hoa quả sấy khô, nguồn gốc tự nhiên. Khi pha vào nước, trà nóng có mùi vị thơm, gần giống như mùi của hoa quả sấy khô, sau khi uống chị không còn cảm giác thèm ăn uống nhưng đầu cứ ong ong. Sau khi uống được khoảng 2 tuần, tuy có giảm được 5kg nhưng H. bắt đầu cảm thấy cơ thể mệt mỏi, khát nước, sụt cân, đầy bụng, người lả đi và được người nhà đưa tới BV Nội tiết TW nhập viện gấp.

Tại bệnh viện, qua kết quả xét nghiệm, bác sĩ cho biết, bệnh nhân có lượng đường huyết trong máu tăng, men gan ở mức 1103U/L trong khi chỉ số bình thường là dưới hoặc bằng 31U/L, tăng gấp hơn 30 lần so với mức bình thường, gây tổn thương, hủy hoại tế bào gan, có dấu hiệu của suy gan, suy thận.

TS. Nguyễn Trọng Hưng cho biết thêm, trước đó, BV Nội tiết TW từng tiếp nhận một số bệnh nhân uống trà giảm cân bị tăng men gan. Tuy nhiên, H. là người có men gan cao nhất trong tất cả các bệnh nhân.

Liên quan đến các sản phẩm giảm cân, TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, qua giám sát chủ động, cơ quan chức năng đã phát hiện một số sản phẩm giảm cân chứa sibutramine và đã tiến hành thu hồi, xử lý. Sibutramin là hoạt chất đã bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cấm sử dụng do có nhiều tác dụng phụ với sức khỏe. Sibutramin là một loại thuốc làm giảm cảm giác thèm ăn, nhưng đặc biệt nguy hiểm đối với người tiêu dùng, nhất là người có tiền sử bệnh tim mạch và huyết áp do gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch.

Do đó, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng khi mua sản phẩm qua mạng vì rất nhiều sản phẩm được quảng cáo, rao bán trên mạng nhưng khi làm việc với Cục An toàn thực phẩm, đại diện nhà sản xuất lại cho biết họ không thực hiện quảng cáo, không chịu trách nhiệm về sản phẩm trên các trang mạng đó. Trên thực tế theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, qua thanh tra, kiểm tra, Cục An toàn thực phẩm cùng các cơ quan chức năng đã xử lý rất nhiều vụ, ngăn chặn nhiều sản phẩm vi phạm, song thực trạng này vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Nhiều nội dung quảng cáo hoàn toàn sai sự thật, có nơi còn tổ chức tư vấn qua điện thoại, đặc biệt là các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, sản phẩm làm đẹp, giảm cân. Thậm chí cá nhân đồng chí Cục trưởng còn được tư vấn mua chính sản phẩm giảm cân có chứa chất cấm mà Cục An toàn thực phẩm đã thông báo thu hồi (Sức khỏe & Đời sống, trang 3).

 

Lãnh 22 năm tù vì làm 'thần dược' chữa ung thư từ bột than

Ngày 18-4, Tòa án nhân dân TP Hải Phòng tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Thu - tổng giám đốc Công ty TNHH Vinaca - 22 năm tù giam và đồng phạm Nguyễn Văn Tuấn 17 năm tù giam về hành vi sản xuất hàng giả từ bột than. Cả 5 luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Thu đều vắng mặt, trong đó có 2 luật sư có đơn đề nghị hoãn phiên tòa, nhưng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử tiến hành xử án bình thường.

Theo cáo trạng, Nguyễn Xuân Thu - tổng giám đốc Công ty TNHH Vinaca và Nguyễn Văn Tuấn - giám đốc Công ty TNHH Hồng An Phong, đã thực hiện hai hành vi phạm tội: sản xuất sản phẩm hàng giả và sản xuất hàng giả là thực phẩm, vi phạm điều 192 và 193 Bộ Luật hình sự 2015.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP Hải Phòng giữ quyền công tố tại phiên tòa cho biết từ năm 2012, Nguyễn Xuân Thu cùng với Nguyễn Văn Tuấn đã bàn bạc, thống nhất với nhau về việc thành lập Công ty TNHH Hồng An Phong và đến năm 2017 tiếp tục thành lập Công ty TNHH Vinaca để cùng sản xuất các sản phẩm Vinaca, với nguyên liệu là bột than được đốt từ các cây tre, đu đủ, su hào, củ nghệ, thục đen và cây đậu xương.

Đối với hành vi sản xuất hàng giả là thực phẩm, cũng như các sản phẩm mỹ phẩm, Nguyễn Xuân Thu và Nguyễn Văn Tuấn còn sản xuất các loại sản phẩm gồm: Vinaca ung thư Co3.2, Vinaca xương khớp Co2, rượu XO Vinaca.

Cơ quan giám định thuộc Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận giám định đây là hàng giả về hàm lượng, không đúng với các thành phần, hàm lượng các chất và nơi đóng gói sản phẩm đã được in trên nhãn mác. Những loại sản phẩm này đã được cơ quan giám định chuyên ngành Bộ Y tế kết luận là thực phẩm chức năng và thực phẩm đồ uống có cồn.

ội đồng xét xử phiên tòa nhận thấy hành vi phạm tội của Nguyễn Xuân Thu và Nguyễn Văn Tuấn là nghiêm trọng, làm mất niềm tin và thiệt hại không nhỏ cho những người bệnh, đặc biệt là bệnh nhân ung thư.

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Thu 22 năm tù giam đối với hai hành vi phạm tội nêu trên, yêu cầu nộp phạt 50 triệu đồng. Bị cáo Nguyễn Văn Tuấn phải chịu mức án 17 năm tù giam, bồi thường 20 triệu đồng.

Ngoài hai tội danh bị tuyên phạt, Nguyễn Xuân Thu cũng đang bị cơ quan An ninh điều tra và cơ quan chức năng TP Hải Phòng điều tra làm rõ hành vi "Chống đối Đảng, Nhà nước", khi trong quá trình điều tra đã thu giữ được nhiều tài liệu, các bài livestream của Thu có nội dung nói xấu chế độ, xuyên tạc sự thật.

Cơ quan chức năng cũng đang làm rõ dấu hiệu phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với Nguyễn Xuân Thu (Tuổi trẻ, trang 5).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang