Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 23/12/2019

  • |
T5g.org.vn - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình: Chủ nhật Đỏ tô đậm triết lý sống nhân ái của người Việt Nam; 5 bệnh viện có chất lượng cao nhất TPHCM; Làm gì để tạo sự hấp dẫn “hút” người nước ngoài đến khám chữa bệnh; 6 giờ căng thẳng phẫu thuật lấy khối u não khổng lồ…

 

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình: Chủ nhật Đỏ tô đậm triết lý sống nhân ái của người Việt Nam

Phát biểu tại lễ khai mạc ngày hội chính Chủ nhật Đỏ lần thứ XII - năm 2020, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy Ban An toàn Giao thông Quốc gia Trương Hòa Bình ghi nhận biểu dương chương trình Chủ nhật Đỏ. Theo Phó Thủ tưởng, cùng với các hoạt động như Lễ hội Xuân hồng, Hành trình Đỏ, Chủ nhật Đỏ đã thành sự kiện mang đậm ý nghĩa nhân văn, tô đậm triết lý sống nhân ái người Việt Nam.
Chủ nhật Đỏ lần thứ XII - năm 2020 nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm máu cho cấp cứu và điều trị dịp Tết Nguyên đán Canh Tý do báo Tiền Phong chủ trì, phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh/thành phố tổ chức trên phạm vi toàn quốc.

Được tổ chức trước Tết Nguyên đán, Chủ nhật Đỏ sẽ góp phần tiếp sức cho rất nhiều người bệnh đang cần máu cấp cứu, điều trị trong giai đoạn cao điểm thiếu máu này. Năm 2019, ước tính cả nước tiếp nhận được hơn 1,3 triệu đơn vị máu, đáp ứng được 70% nhu cầu máu cho cấp cứu, điều trị và dự phòng tại các địa phương.

Năm 2020, Chủ nhật Đỏ lần thứ XII nhận được sự quan tâm của các bộ, ban, ngành, đặc biệt là sự vào cuộc của 40 tỉnh/thành phố, bao gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Nguyên, Hòa Bình, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ, Cà Mau, Sóc Trăng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Đồng Nai, Kon Tum, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông, TP Hồ Chí Minh. Nhiều đơn vị thuộc lực lượng vũ trang và các cơ quan, doanh nghiệp cũng tích cực hưởng ứng Chủ nhật Đỏ: Học viện Hậu cần, Học viện Cảnh sát Nhân dân, Học viện Kỹ thuật quân sự, Công an Thành phố Hà Nội, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh (Đại học Quốc gia Hà Nội), Tổ hợp Samsung Việt Nam, Ngân hàng SeABank.

Là năm thứ 12 tổ chức, Chủ nhật Đỏ đã trở thành một thương hiệu của tình yêu thương, những giọt máu nghĩa tình của giới trẻ nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung gửi đến người bệnh. Với chủ đề “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi” Chủ nhật Đỏ đã lan tỏa mạnh mẽ tại 40 tỉnh, thành trên cả nước. Tại Hà Nội, năm 2020 là năm thứ 5 Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đồng hành cùng Chủ nhật Đỏ.

Ngày hội hiến máu tình nguyện Chủ nhật Đỏ đã trở thành hoạt động thường niên, có quy mô toàn quốc và có tầm ảnh hưởng ngày càng sâu rộng hơn tới cộng đồng, xã hội khi kêu gọi nhiều cơ quan, đơn vị và cá nhân cùng chung tay chia sẻ dòng máu của mình vì tính mạng của những người bệnh cần truyền máu.

Ban tổ chức cho biết, dự kiến cả kỳ Chủ nhật Đỏ lần thứ XII - năm 2020 diễn tại 40 tỉnh, thành phố với gần 80 điểm hiến máu sẽ tiếp nhận từ 45.000 đến 50.000 đơn vị máu. Tính đến ngày 18/12, trước khi Chủ nhật Đỏ chính thức khai mạc, đã có 9 điểm hiến máu được diễn ra tại nhiều địa phương và thu về gần 5.500 đơn vị máu. (An ninh Thủ đô, trang 2; Sài Gòn giải phóng, trang 1; Tiền phong, trang 1; Sức khỏe & Đời sống, trang 3).

 

5 bệnh viện có chất lượng cao nhất TPHCM

5 bệnh viện có điểm đánh giá chất lượng cao nhất năm 2019 gồm: BV Nhân dân 115, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, BV Nhi đồng 1, BV Nhân dân Gia Định, BV Hùng Vương.

Sở Y tế TPHCM vừa công bố điểm đánh giá chất lượng năm 2019 đối với các bệnh viện (BV) trên địa bàn. Theo đó, 5 BV có điểm đánh giá chất lượng cao nhất năm 2019 gồm: BV Nhân dân 115, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, BV Nhi đồng 1, BV Nhân dân Gia Định, BV Hùng Vương. Đặc biệt, năm 2019 đã có 3 bệnh viện quận huyện được đánh giá chất lượng tốt là BV quận Thủ Đức, BV quận 11 và BV quận 2.

Năm 2019, Sở Y tế TPHCM tiến hành đánh giá chất lượng 110 BV trên địa bàn. Theo đánh giá của Sở Y tế TPHCM, hầu hết BV đều có cải tiến chất lượng hoạt động so với năm 2018. Tuy nhiên, vẫn còn một số BV được đánh giá thấp (nhóm cuối) do cải tiến chất lượng chưa đi vào chiều sâu, đặc biệt là các hoạt động giám sát.

Một số BV ngoài công lập chưa chú trọng đến công tác quản trị do thiếu nhân lực quản lý chuyên trách, các vị trí lãnh đạo phòng chức năng thường kiêm nhiệm, chưa chú ý đến việc phát triển chuyên môn kỹ thuật, nghiên cứu khoa học... (Sức khỏe & Đời sống, trang 2).

 

Làm gì để tạo sự hấp dẫn “hút” người nước ngoài đến khám chữa bệnh?

Chi phí dịch vụ y tế thấp, chất lượng chuyên môn không thua gì các nước trên thế giới, thời gian qua, các cơ sở y tế của Việt Nam bước đầu đã “hút” không ít người nước ngoài, người nước ngoài làm việc ở Việt Nam và người Việt Nam có điều kiện.

Tuy nhiên, để nâng cao toàn diện chất lượng lâm sàng và chất lượng dịch vụ của một số bệnh viện; đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh chất lượng cao tại Việt Nam của người có khả năng chi trả, đồng thời thu hút người nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đã xây dựng đề án “Thu hút người nước ngoài, người Việt Nam sống ở nước ngoài và người Việt Nam thu nhập cao khám, chữa bệnh chất lượng cao ở Việt Nam giai đoạn 2020 - 2030”...

Đã có nhiều người nước ngoài, Việt kiều lựa chọn y tế Việt Nam

Tại  Hội nghị truyền thông nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh diễn ra cuối tuần qua, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, Bộ Y tế đang dự thảo Đề án “Thu hút người nước ngoài, người Việt Nam sống ở nước ngoài và người Việt Nam thu nhập cao khám, chữa bệnh chất lượng cao ở Việt Nam giai đoạn 2020 - 2030”...

Theo PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, các thầy thuốc của Việt Nam hiện nay đã làm chủ được rất nhiều kỹ thuật điều trị cao, không thua các nước khác, điển hình là các kỹ thuật làm răng, thụ tinh trong ống nghiệm, điều trị đột quỵ, ghép gan, ghép thận, ghép tim, chữa khớp, mổ nội soi, phẫu thuật mắt, kỹ thuật chẩn đoán... Sự phát triển về kỹ thuật y tế này đã thu hút rất nhiều Việt kiều về nước điều trị.

Dẫn chứng thực tiễn là ca bệnh mới đây, các bác sĩ của BV Phổi TW vui mừng thông báo, cụ ông H.Đ.N. (90 tuổi, Praha, Cộng hòa Séc) - bệnh nhân cao tuổi nhất và có nhiều bệnh lý phức tạp nhất từng điều trị tại bệnh viện đã được phẫu thuật thành công. Trước đó, tại nhiều cơ sở y tế khác như BV Nội tiết TW, BV Việt Đức, Bệnh viện K, BV TW Huế, BV Chợ Rẫy, BV Ung bướu TP. Hồ Chí Minh, BV Từ Dũ, BV Răng hàm mặt... đã tiếp nhận điều trị thành công nhiều bệnh nhân người nước ngoài với những tình huống bệnh khó...

Một trong những thế mạnh của y tế nước ta là chi phí thấp hơn các nước trong khi chất lượng lại không thua kém. Năm 2018, các bệnh viện trong nước tiếp nhận 300.000 người là Việt kiều, người bệnh ở các quốc gia lân cận như Campuchia, Lào, người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam đến khám bệnh, 57.000 người trong đó đã điều trị nội trú.

“Kết quả khảo sát nhanh do Cục Quản lý Khám chữa bệnh thực hiện tháng 8/2019 tại 329 bệnh viện, tổng số 6 tháng đầu năm có 88.983 lượt người nước ngoài khám bệnh và 10.170 người nước ngoài điều trị nội trú tại các bệnh viện các tuyến”, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê thông tin.

Các bệnh viện tuyến Trung ương được người nước ngoài tìm đến khám chữa bệnh nhiều nhất gồm BV ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh, BV Chợ Rẫy, BVĐK Trung ương Huế cơ sở 1, BV Phổi Trung ương, BVĐK Trung ương Quảng Nam... Bệnh nhân nước ngoài chủ yếu điều trị các bệnh về da, viêm phổi, viêm phế quản, chấn thương do tai nạn giao thông, gãy xương, khám sức khỏe, sản phụ khoa, ung bướu, tim mạch...

Để đưa Việt Nam thành “công nghiệp y tế”

Tuy vậy, lãnh đạo Bộ Y tế cũng nhìn nhận chất lượng dịch vụ hiện nay chưa tương xứng với chất lượng lâm sàng nên một bộ phận người có thu nhập cao không lựa chọn điều trị tại các bệnh viện trong nước mà ra nước ngoài điều trị. Ước tính, khoảng 40.000 người ra nước ngoài điều trị với chi phí hơn 2 tỷ USD/năm. Điều này có thể dẫn tới việc “chảy máu” ngoại tệ, người bệnh phải chịu chi phí điều trị, mất nhiều thời gian, tiền bạc, phiền hà...

Bên cạnh đó, dù chất lượng bệnh viện tại Việt Nam đã có sự tiến bộ rõ rệt trong vòng 5 năm gần đây, tuy nhiên, lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh thẳng thắn nhìn nhận, chúng ta chưa có bệnh viện công lập đạt chứng nhận chất lượng cấp quốc tế. Việc đánh giá chất lượng độc lập, công bố kết quả ở cấp độ quốc gia hoặc “gắn sao” cho bệnh viện chưa được triển khai. Do chưa có bệnh viện công lập đạt chứng nhận quốc tế nên người nước ngoài nếu khám chữa bệnh tại bệnh viện công lập sẽ không được các hãng bảo hiểm của nước ngoài chi trả...

Hiện tỷ lệ bệnh viện có khu/khoa điều trị quốc tế chất lượng cao chỉ chiếm 5,5%; tỷ lệ bệnh viện có khu/khoa điều trị yêu cầu chiếm 22,2%. Do đó, Bộ Y tế đã đề xuất đề án “dây rút ngược” trong năm 2019 với quan điểm sáng tạo và bứt phá định hướng cho các bệnh viện đầu ngành, tuyến cuối ưu tiên phát triển kỹ thuật chất lượng cao thay vì tiếp nhận nhiều mặt bệnh như hiện nay.

Hiện nay, có khoảng 4 triệu người Việt Nam và người gốc Việt sinh sống trên hơn 100 quốc gia ở 5 châu lục, trong đó có khoảng 1,8 triệu người Việt sống tại Hoa Kỳ.

Vì thế, việc xây dựng Đề án “Thu hút người nước ngoài, người Việt Nam sống ở nước ngoài và người Việt Nam thu nhập cao khám, chữa bệnh chất lượng cao ở Việt Nam giai đoạn 2020 - 2030” đã đặt mục tiêu nâng cao toàn diện chất lượng lâm sàng và chất lượng dịch vụ của một số bệnh viện; đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh chất lượng cao tại Việt Nam của người có khả năng chi trả, đồng thời thu hút người nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh.

Theo chỉ tiêu của đề án, đến năm 2030, tỉ lệ bệnh viện xây dựng đề án khám, chữa bệnh chất lượng cao, kỹ thuật cao tại tuyến trung ương là 100%, tuyến tỉnh 20%, tư nhân 15%. Tỉ lệ bệnh viện tuyến trung ương được công nhận có khu điều trị quốc tế chất lượng cao là 95%. Tỉ lệ tỉnh/thành phố có bệnh viện được công nhận có khu điều trị quốc tế chất lượng cao là 80% và tỉ lệ người nước ngoài khám, chữa bệnh tại Việt Nam tăng trưởng hàng năm từ 1% trở lên. (Sức khỏe & Đời sống, trang 3).

 

6 giờ căng thẳng phẫu thuật lấy khối u não khổng lồ

Các bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật thần kinh cột sống của BVĐK tỉnh Quảng Ninh vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật khối u não chảy máu phức tạp, nguy hiểm với kết quả tốt.

Bệnh nhân là Nguyễn Thị X. (67 tuổi) ở xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn nhập viện trong tình trạng hôn mê, liệt nửa người phải, thất ngôn, đồng tử một bên giãn. Kết quả thăm khám và chụp cắt lớp vi tính phát hiện bệnh nhân X. có khối u não lớn bán cầu trái, kích thước 8x6cm, phù não xung quanh diện rộng.

Bệnh nhân từng có tiền sử tăng huyết áp và tai biến mạch máu não di chứng yếu nhẹ nửa người phải. Tiên lượng tình trạng nguy kịch, các bác sĩ tiến hành họp hội chẩn đa chuyên khoa thần kinh cột sống, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh đánh giá khối u kích thước lớn, chảy máu trong khối u cần phải xử trí gấp nên bệnh nhân được chuyển thẳng phòng mổ cấp cứu.

Nhận định đây là u não khó và phức tạp, khối u kích thước lớn lại nằm sát các vùng chức năng quan trọng của não bộ, liên quan đến nhiều dây thần kinh, hơn nữa lại trong tình trạng xuất huyết nên việc thực hiện phẫu thuật phải vô cùng cẩn trọng. Ngoài nhiệm vụ bóc tách khối u, phẫu thuật viên còn phải bảo đảm chức năng của não và các dây thần kinh sọ não. Chỉ cần sơ suất nhỏ xảy ra có thể làm tổn thương cấu trúc não hoặc chạm vào các dây thần kinh gây hậu quả nặng nề với người bệnh, nhất là đối với vùng ngôn ngữ và hoạt động.

Với kinh nghiệm dày dạn, các bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật thần kinh cột sống đã hội chẩn với các bác sĩ gây mê hồi sức chuẩn bị tư thế mổ phù hợp, đảm bảo người bệnh có thể nằm trong thời gian phẫu thuật kéo dài mà không làm tổn thương đến đường thở.

Các bác sĩ đã tiến hành mở xương sọ, màng cứng, loại bỏ máu tụ, bóc tách vỏ não để lộ khối u, sau đó sử dụng kính vi phẫu và hệ thống định vị thần kinh Navigation lấy toàn bộ khối u ra ngoài, đảm bảo an toàn cho vùng não lành.

Đồng thời, bệnh nhân đã được truyền bổ sung 500ml máu kịp thời nhằm duy trì huyết động bệnh nhân ổn định trong suốt thời gian mổ kéo dài 6 tiếng. Sau phẫu thuật 24 giờ, bệnh nhân được rút ống nội khí quản, nhanh chóng phục hồi sức khỏe, giao tiếp tốt, tự ăn uống và tập phục hồi chức năng sau khoảng 1 tuần.

Bác sĩ CKI Nguyễn Tiến Dũng – Trưởng khoa Khám chữa bệnh theo yêu cầu, Trưởng đơn nguyên Phẫu thuật thần kinh BVĐK tỉnh Quảng Ninh đánh giá: Tình trạng bệnh nhân phát hiện muộn, khối u não đã lớn lại chảy máu xung quanh gây nhiều nguy cơ biến chứng nặng nề, thậm chí có thể tử vong nếu không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời.

Chúng tôi đã thực hiện vi phẫu thuật u não đường giữa, sử dụng kính vi phẫu quan sát rõ hơn vị trí khối u, các điểm tiếp giáp xung quanh để bảo tồn các vùng chức năng của vỏ não (ngôn ngữ và vận động) trong quá trình phẫu thuật, tránh nguy cơ chạm phải gây chảy máu không cầm được.

Với sự nỗ lực hết sức của toàn kíp mổ, cuộc phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi, toàn bộ khối u đã được lấy ra gọn gàng, bảo tồn nguyên vẹn chức năng các dây thần kinh, vùng não quan trọng.

Hiện nay, BVĐK tỉnh Quảng Ninh đã trang bị hệ thống định vị Navigation cho phép bác sĩ giải phẫu thần kinh định vị chính xác vị trí khối u não và xác định rõ ràng ranh giới giữa khối u với tổ chức não lành tính, từ đó có thể lấy bỏ khối u bằng đường ngắn và ít xâm lấn nhất, đặc biệt là những trường hợp u kích thước lớn như bệnh nhân này.

Ngoài ra, phẫu thuật viên còn sử dụng kính vi phẫu trong quá trình mổ thần kinh sọ não giúp hình ảnh phẫu trường được phóng đại sắc nét, tạo thuận lợi cho các phẫu thuật viên lấy hết được khối u nhưng vẫn bảo toàn được hệ thống dây thần kinh và mạch máu quan trọng, từ đó giảm nguy cơ tổn thương não bộ.

Không chỉ trường hợp bệnh nhân X. mà chuyên khoa thần kinh cột sống của BVĐK tỉnh Quảng Ninh còn thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật u não cho bệnh nhi nhỏ tuổi hoặc những khối u nằm ở vị trí sâu và phức tạp, qua đó khẳng định trình độ, tay nghề chuyên môn của đội ngũ bác sĩ của bệnh viện ngày càng thành thạo, chuyên nghiệp và hoàn thiện hơn, tạo thêm niềm tin, hy vọng sống cho những người không may mắc phải những bệnh lý về sọ não, cột sống trên địa bàn có thể được điều trị hiệu quả ngay tại tỉnh nhà, tiết kiệm chi phí, giảm tải tuyến trên./. (Sức khỏe & Đời sống, trang 3).

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang