Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 23/9/2016

  • |
T5g.org.vn - Bệnh viện Bạch Mai xin lỗi nhân dân; Bệnh viện dùng công nghệ, người bệnh bớt phiền hà; Chấn chỉnh việc phát ngôn của cán bộ, nhân viên Ngành Y tế…

Bệnh viện Bạch Mai xin lỗi nhân dân

Chiều 22-9, thông qua báo chí, đại diện Bệnh viện Bạch Mai đã gửi lời xin lỗi với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân do quyết định đóng cửa bãi gửi xe máy của Bệnh viện vừa qua khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn.

Đại diện Bệnh viện cho biết, đã bắt đầu triển khai xây dựng Trung tâm Khám bệnh và điều trị trong ngày; cải tạo, nâng cấp khoa Thần kinh và Viện Sức khỏe Tâm thần. Nơi đây hiện đang là 2 khu vực trông giữ xe máy của khách, của bệnh nhân và người nhà. Vì thế, từ ngày 1-9-2016, Bệnh viện đã đóng cửa khu trông giữ xe máy ở khu vực xây dựng Trung tâm Khám bệnh và điều trị ban ngày và sắp tới sẽ đóng nốt khu trông giữ xe máy ở khu vực khoa Thần kinh – Tâm thần từ ngày 1-10-2016.

Theo TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp – Bệnh viện Bạch Mai trung bình 1 ngày có khoảng 4.000 lượt người đến khám tại Bệnh viện Bạch Mai, ước tính với hơn 1 nửa có phương tiện cá nhân đi kèm thì sẽ có khoảng 2.000 xe máy tới bệnh viện mỗi ngày. Do bệnh nhân không chủ yếu đến tập trung vào đầu giờ sáng nên gây ùn tắc cục bộ. Đó là chưa kể bãi xe hiện nay của Bệnh viện Bach Mai đang dùng chung cho các bệnh viện xung quanh như Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Bệnh viện Lão khoa Trung ương… Vì thế, số lượng xe gửi tại đây trên thực tế nhiều hơn nhiều.

“Chúng tôi gửi lời xin lỗi tới người bệnh, người nhà bệnh nhân và mong muốn nhân dân chia sẻ khó khăn này với bệnh viện. Đây là khó khăn nhất thời. Thời gian tới, khi đưa vào tòa nhà mới, chắc chắn sẽ không còn tình trạng này. Bản thân cán bộ, nhân viên, gia đình nào nếu có hai vợ chồng làm cùng nhau trong bệnh viện, chúng tôi còn khuyến khích chỉ đi một xe để tiết kiệm chỗ để xe” – TS Hùng chia sẻ.

TS Dương Đức Hùng cũng cho biết, Trung tâm Khám bệnh và điều trị trong ngày được thiết kế gồm 9 tầng nổi, 3 tầng hầm. Có thể dung nạp, xử trí nhanh khoảng 8.000 bệnh nhân đến khám, có chỉ định điều trị nhưng không qua đêm. Khi đưa vào sử dụng (dự kiến khoảng 2 năm nữa), tòa này sẽ là điều kiện cơ bản để Bệnh viện Bạch Mai giảm tải. Đặc biệt, toàn bộ 3 tầng hầm của tòa nhà sẽ dành để trông giữ xe máy, xe ô tô cho người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Do việc đóng cửa bãi gửi xe của bệnh viện ảnh hưởng đến hàng nghìn bệnh nhân mỗi ngày nên Bệnh viện Bạch Mai đã có công văn báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo UBND TP Hà Nội về vấn đề này. Cùng đó, để tạo điều kiện cho bệnh nhân đến bệnh viện có chỗ gửi xe, Bệnh viện Bạch Mai đã có công văn gửi UBND quận Đống Đa, UBND phường Phương Mai, phường Đồng Tâm đề nghị giúp đỡ tạo điều kiện trông giữ xe máy cho khách và bệnh nhân khi đến thăm khám tại Bệnh viện Bạch Mai.

“Dự kiến ngày mai, 23-9, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai sẽ có cuộc làm việc với lãnh đạo quận Đống Đa để cùng tìm ra giải pháp trong vấn đề này” – TS Dương Đức Hùng chia sẻ. Trước đó, sau khi đi khảo sát xung quanh Bệnh viện, Bệnh viện Bạch Mai đã “nhắm” được 2 địa điểm có tính khả thi đễ hỗ trợ giúp chỗ gửi xe cho bệnh nhân của bệnh viện là Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (ở đối diện bệnh viện) và toàn bộ phần dưới chân cầu vượt Ngã Tư Vọng.

Do việc này vượt quá thẩm quyền nên bệnh viện đã liên hệ với Đại học Bách khoa nhờ hỗ trợ và sẽ đề xuất UBND TP Hà Nội, UBND quận Đống Đa các phương án tháo gỡ nhằm có thể tìm ra phương án hợp lý giúp có chỗ trông giữ xe hợp pháp, an toàn cho người bệnh tới thăm khám tại Bệnh viện Bạch Mai trong thời gian trước mắt.( An ninh thủ đô trang 4, Nông thôn ngày nay trang 2, Hà Nội mới trang 1, Tiền phong trang 4)

Bệnh viện dùng công nghệ, người bệnh bớt phiền hà

Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế là nhiệm vụ quan trọng mà ngành y tế Thủ đô đang tích cực triển khai. Nhờ ứng dụng công nghệ thông tin,các bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Đa khoa huyện Hoài Đức…  đã rút gọn được quy trình khám chữa bệnh, giảm bớt phiền hà cho người dân.

Không còn cảnh xếp hàng chờ đợi

Đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang (quận Long Biên, Hà Nội), thay vì phải xếp hàng lấy số thứ tự như trước đây, anh Nguyễn Văn Hải (ở phường Đức Giang, quận Long Biên) chỉ cần làm thủ tục quẹt thẻ, sau đó được hướng dẫn đi thẳng lên phòng khám gặp bác sĩ.  Bệnh viện Đức Giang chính là bệnh viện đầu tiên của ngành y tế Hà Nội áp dụng thẻ từ thông minh (người bệnh có thể đăng ký tại nhà qua số điện thoại tổng đài của bệnh viện) vào khám chữa bệnh. Đây cũng là một trong những bệnh viện đi đầu về cải cách hành chính.

Bác sĩ Nguyễn Khuyến, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết, với khoảng 1.200 bệnh nhân đến khám mỗi ngày, bệnh viện đã thành lập tổ tiếp đón hướng dẫn bệnh nhân ngay từ cửa ra vào. 42 bàn khám bệnh luôn được hoạt động hết công suất. Bên cạnh đó, bệnh viện còn áp dụng sơn vạch chỉ đường cho người bệnh trên sàn nhà, giúp người bệnh thuận tiện hơn rất nhiều khi đi khám chữa bệnh.

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hoài Đức, công tác cải cách hành chính cũng đang được đẩy mạnh. Bệnh viện rất chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế nhằm rút ngắn được thời gian chờ đợi của bệnh nhân. Tại đây, bệnh nhân mắc bệnh mạn tính đã được quản lý trên mạng với mã số riêng. Việc tra cứu kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh từ những lần khám trước chỉ mất vài phút thay vì 30 phút tìm kiếm giấy tờ thủ tục hành chính như trước đây. Cũng nhờ ứng dụng công nghệ thông tin, thời gian chờ khám, cấp phát thuốc của bệnh nhân đã giảm xuống còn một nửa.

Số hóa hồ sơ bệnh án

Hàng năm, ngành y tế Hà Nội tổ chức khám, chữa bệnh cho khoảng 5 triệu lượt người, điều trị nội trú cho 600.000 bệnh nhân. Ngoài việc chú trọng phát triển mạnh các kỹ thuật mới, chuyên sâu, ngành y tế Hà Nội đang tích cực chỉ đạo các bệnh viện hoàn thiện quy trình khám bệnh liên hoàn, một chiều, đồng thời phải quan tâm và đầu tư cơ sở vật chất, tăng cường cải cách hành chính để đảm bảo thuận lợi cho người bệnh.

Đến nay, ngoài một số bệnh viện đã triển khai hình thức khám bệnh qua website, điện thoại, đặt lịch hẹn... các bệnh viện của Thủ đô còn tích cực áp dụng phần mềm quản lý bệnh viện như phần mềm quản lý thông tin người bệnh, viện phí, kê đơn thuốc và điều trị ngoại trú, hay quản lý hồ sơ người bệnh bằng bệnh án điện tử thông qua mã số nhận dạng riêng (ID)…

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện cải cách hành chính của ngành y tế Hà Nội cơ bản được thực hiện tốt. Nhờ sự nỗ lực đó, ngành đã giảm được đáng kể thời gian chờ đợi của bệnh nhân trong quá trình khám chữa bệnh. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu cũng yêu cầu, trong thời gian tới, Sở Y tế Hà Nội cần tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trong ngành rà soát các thủ tục hành chính, thủ tục khám chữa bệnh để kịp thời bổ sung, chỉnh sửa cho phù hợp với tình hình mới.( An ninh thủ đô trang 4)

Chấn chỉnh việc phát ngôn của cán bộ, nhân viên Ngành Y tế

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền vừa có văn bản gửi cơ quan văn phòng Sở Y tế và các đơn vị y tế trong ngành yêu cầu chấn chỉnh việc phát ngôn không đúng chuẩn mực của cán bộ, công chức, viên chức khi trả lời báo chí sau khi UBND TP Hà Nội có văn bản về nội dung nói trên. Theo đó, trong thời gian vừa qua, khi tiếp xúc, trao đổi với phóng viên báo chí, một số lãnh đạo sở, ngành, doanh nghiệp nhà nước của TP đã thiếu kiềm chế, có những lời lẽ, phát ngôn không đúng chuẩn mực, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Để chấn chỉnh việc phát ngôn không đúng chuẩn mực của cán bộ, nhân viên ngành y tế, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu đơn vị cử cán bộ làm người phát ngôn; quán triệt đến từng cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình trong việc giao tiếp với nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp và tổ chức có liên quan, tuân thủ đúng quy tắc ứng xử văn minh, thanh lịch của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô. Giám đốc Sở Y tế yêu cầu rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc phát ngôn, trả lời phỏng vấn đối với các cơ quan thông tấn, báo chí. Đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm.( Hà Nội mới trang 5)

Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm để phát hiện sớm nhiễm virus Zika

Ngày 22/9, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến ngày 8/9 đã có 72 quốc gia và vùng lãnh thổ thông báo có sự lưu hành hoặc lây truyền virus Zika. Đặc biệt trong những tuần gần đây, dịch bệnh đang gia tăng nhanh tại Singapore và Thái Lan.

Trước tình hình dịch bệnh do virus Zika trên thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, Bộ trưởng Bộ Y tế các nước khu vực ASEAN đã tổ chức họp trực tuyến để bàn các giải pháp và đưa ra tuyên bố chung về việc tăng cường phối hợp đáp ứng với dịch bệnh do virus Zika nhằm giám sát chặt chẽ sự lưu hành của virus Zika.

Để tăng cường phòng chống dịch bệnh do virus Zika, Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur đẩy nhanh công tác điều tra giám sát các trường hợp bệnh, thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm (bao gồm cả mẫu huyết thanh và nước tiểu) các đối tượng nghi ngờ theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đồng thời, tăng cường lấy mẫu tại các phòng khám (bao gồm cả phòng khám tư nhân) và cộng đồng vì người nhiễm virus Zika thường có triệu chứng nhẹ không đến khám và điều trị tại bệnh viện; kịp thời gửi mẫu bệnh phẩm về Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur khu vực để tiến hành xét nghiệm chẩn đoán xác định.

Ngành y tế thực hiện tốt việc quản lý thai sản, khám sàng lọc phụ nữ có thai nghi ngờ nhiễm virus Zika để tiến hành tư vấn và xét nghiệm khi cần thiết theo hướng dẫn của Bộ Y tế đã ban hành.( Lao động trang 3, Sài Gòn giải phóng trang 2)

Bắt tạm giam nguyên kế toán bệnh viện đa khoa khu vực tháp mười

Ngày 22.9, thông tin từ Công an tỉnh Đồng tháp cho biết, Cơ quan An ninh điều tra tỉnh vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt và khám xét nơi ở đối với Trương Thị Tuyết Mai (36 tuổi), ngụ khóm 2, thị trấn Mỹ An, H.Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp.

Bà Mai nguyên là Kế toán tổng hợp Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười; bị bắt về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ.

Liên quan đến vụ án, trước đó Cơ quan An ninh điều tra cũng đã khởi tố bắt tạm giam Dương Văn Nỉ, nguyên Giám đốc, Võ Văn Khôi, nguyên Kế toán trưởng và Hồ Văn Khởi, nguyên Thủ quỹ Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười cũng về hành vi trên.

Theo kết quả điều tra bước đầu, từ giữa năm 2005 đến cuối năm 2013, Mai đã cùng lãnh đạo, kế toán trưởng, thủ quỹ của bệnh viện đã có hàng loạt sai phạm trong quản lý tài chính của bệnh viện, gây thất thoát số tiền 8,7 tỉ đồng.

Tháng 8.2014, qua thanh tra tài chính bệnh viện, Sở Tài chính tỉnh Đồng Tháp đã kiến nghị cơ quan chức năng thu hồi trên 543 triệu đồng ứng không qua sổ sách; làm rõ tồn kho thuốc, vật tư y tế theo báo cáo sổ sách kế toán chênh lệch so với Khoa dược của Bệnh viện Đa khoa khu vực Tháp Mười với số tiền trên 5 tỉ đồng.( Thanh niên trang 2)

Cứu sống một phụ nữ bị hội chứng "trái tim tan vỡ"

Chiều 22.9, BSCKII Trần Thanh Linh, Phó khoa Hồi sức Cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân là H.T.Q.P (45 tuổi, ở An Giang). Vào ngày 15.9, bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa An Giang lên Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng hôn mê. Người nhà cho biết, 2 ngày trước nhập viện, bà Q.P được người nhà phát hiện nằm hôn mê, bên cạnh có 7 viên thuốc ngủ đã được bóc vỏ. Và suốt 1 năm qua, bệnh nhân thường xuyên rơi vào tình trạng stress, đau buồn, mất ngủ kéo dài, phải phụ thuộc thuốc an thần. Người nhà đã đưa bà đến cấp cứu ban đầu tại Bệnh viện Đa khoa An Giang nhưng tình trạng hôn mê cải thiện nên chuyển lên tuyến trên.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân vẫn hôn mê sâu, điểm tri giác 8/15, bệnh nhân bị suy hô hấp phải thở máy qua nội khí quản. Xác định bị ngộ độc thuốc ngủ, bệnh nhân được chuyển xuống điều trị tại khoa Chống độc Nhiệt đới. Sau 1 ngày điều trị, bà Q.P xuất hiện tình trạng nguy kịch: hạ huyết áp nhanh, nhịp tim nhanh, phổi có dấu hiệu trào bọt hồng qua ống nội khí quản, xét nghiệm thấy điện tim thay đổi, men tim tăng cao.

Bệnh viện tiến hành hội chẩn nhiều chuyên khoa, chẩn đoán ban đầu của các bác sĩ là bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim gây choáng tim và phù phổi cấp. Các bác sĩ quyết định đưa bệnh nhân qua phòng thông tim để chụp mạch vành và can thiệp đả thông mạch vành, cứu sống bệnh nhân.

Tuy nhiên, kết quả chụp mạch vành không thấy hiện tượng tắc mạch vành, kết luận không phải bệnh lý nhồi máu cơ tim. Bên cạnh đó, vùng mõm tim bệnh nhân phình to và vô động, xuất hiện sự tăng động vùng đáy tim. Đây là dấu hiệu điển hình của bệnh cơ tim do stress, hay còn gọi là chứng “trái tim tan vỡ”. Với tình trạng này, bệnh nhân có thể tử vong vì vùng mõm tim có thể vỡ ra.

12 giờ đêm, ngay sau khi phát hiện bệnh nhân bị chứng “trái tim tan vỡ”, các bác sĩ đã khẩn cấp tiến hành kỹ thuật oxy hóa máu ngoài cơ thể (ECMO). Chiếc máy này hoạt động thay thế trái tim, giúp trái tim nghỉ ngơi hoàn toàn, hồi phục. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể tự nâng huyết áp và trở lại bình thường. Theo BS Linh, lần đầu tiên, các bác sĩ phải tiến hành kỹ thuật ECMO vào nửa đêm. 4 bác sĩ được huy động gấp và đến 3 giờ sáng mới hoàn thiện. Lúc đó, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Sau 2 ngày thực hiện kỹ thuật, bệnh nhân đã có những chuyển biến tích cực và hồi phục sức khỏe sau 1 tuần. Tuy nhiên bệnh tình của bà Q.P vẫn có thể tái phát (tỷ lệ khoảng 10%) nếu vấn đề tâm lý không được giải quyết. Do đó, các sau khi hồi phục, bệnh nhân sẽ được tiếp tục điều trị tâm lý.

 “Trái tim tan vỡ không phải là bệnh lý hiếm gặp. Bệnh viện vẫn thỉnh thoảng tiếp nhận bệnh nhân mắc hội chứng này. Tuy nhiên, đa phần các trường hợp nhẹ. Trường hợp rơi vào nguy kịch như bệnh nhân T.H.Q.P là trường hợp nặng nhất mà chúng tôi tiếp nhận” – BS Linh chia sẻ. Theo BS Linh, vấn đề đáng lo ngại là bệnh lý này rất dễ nhầm lẫn với bệnh cảnh nhồi máu cơ tim do triệu chứng tương tự nhau và dễ dẫn đến điều trị sai. Do đó, để chẩn đoán chính xác bệnh, bệnh nhân cần được chụp mạch vành để phân biệt.( Tuổi trẻ trang 15, Tiền phong trang 2, Công an nhân dân trang 2)

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang