Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 26/5/2017

  • |
T5g.org.vn - Bộ Y tế yêu cầu các Sở chấn chỉnh việc mua sắm trang thiết bị; Tập trung phòng, chống bệnh lỵ trực khuẩn tại Lai Châu; Cứu sống trẻ sinh non nặng 1.500 gram; Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương xác minh thông tin bệnh nhân chết sau mổ cắt dạ dày; ...

 

Bộ Y tế yêu cầu các Sở chấn chỉnh việc mua sắm trang thiết bị

Trước sự quan tâm của dư luận về kết quả mà Kiểm toán Nhà nước công bố về vấn đề trang thiết bị y tế (TTBYT) năm 2015 tại một số cơ sở khám chữa bệnh (KCB), tối 24-5, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ TTB và công trình y tế (Bộ Y tế) đã có văn bản khẩn gửi các Sở Y tế yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư mua sắm và tăng cường hiệu quả sử dụng TTBYT.

Vụ trưởng Vụ TTB cũng yêu cầu các Sở Y tế rà soát, kiểm tra, đánh giá thực trạng việc tổ chức quản lý, đấu thầu mua sắm và khai thác sử dụng TTBYT tại đơn vị mình; giải trình và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan, kịp thời chấn chỉnh, xử lý sai phạm nếu có.

Đặc biệt lưu ý những trường hợp cụ thể đã được cơ quan kiểm toán Nhà nước nêu; nêu những thuận lợi, khó khăn đồng thời đề xuất giải pháp tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư, sử dụng TTBYT trong thời gian tới; và khẩn trương chấn chỉnh, có phương án khắc phục các nội dung theo kết luận của kiểm toán Nhà nước. (Công an Nhân dân, trang 1; Sức khỏe & Đời sống, trang 3).

 

Tập trung phòng, chống bệnh lỵ trực khuẩn tại Lai Châu

Ngày 25/5, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết theo thông báo giám sát của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Lai Châu, từ đầu tháng 3/2017, các ổ dịch tiêu chảy do trực khuẩn lỵ đã xuất hiện tại 4 bản thuộc xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ với số trường hợp mắc lên tới 56 người; trong đó 2 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm đều có kết quả dương tính với trực khuẩn lỵ… (Nhân dân, trang 5).

 

Cứu sống trẻ sinh non nặng 1.500 gram

Ngày 25-5, các bác sĩ đơn vị Hồi sức Nhi - Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, vừa qua nơi đây đã tiếp nhận từ khoa Sản và nuôi dưỡng thành công trường hợp đầu tiên một bé trai sinh non 32 tuần, nặng 1500 gram, nhẹ nhất từ trước đến nay mà bệnh viện từng điều trị. Bé trai là con của sản phụ TTT (35 tuổi, ngụ tại TX Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Trước khi đến bệnh viện, sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, tuy nhiên cái thai trong bụng mới chỉ 32 tuần tuổi, quá sớm so với ngày dự sinh. Vì quá lo lắng cho sức khỏe của con, gia đình đưa hai mẹ con chị Tám đến sinh tại BV quận Thủ Đức (TP.HCM)… (Nhân dân, trang 5).

 

Cục A83 tặng quà cho các bệnh nhi ung thư tại Bệnh viện Nhi trung ương

Sáng ngày 25/5, Cục A83 ( Cục An ninh- Chính trị nội bộ, Tổng Cục An ninh)- Bộ Công an đã đến Bệnh viện Nhi Trung ương trao các phần quà cho 70 bệnh nhi đang điều trị tại Khoa Ung bướu của Bệnh viện.

Sáng ngày 25/5, Cục A83 ( Cục An ninh- Chính trị nội bộ, Tổng Cục An ninh)- Bộ Công an đã đến Bệnh viện Nhi Trung ương trao các phần quà cho 70 bệnh nhi đang điều trị tại Khoa Ung bướu của Bệnh viện.

Đây là hoạt động xã hội vì cộng đồng thiết thực của Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ Cục A83 dành tặng cho các bệnh nhi đang điều trị nhằm chia sẻ phần nào khó khăn với gia đình các bệnh nhi và động viên các bé nhân dịp Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6) đang đến gần.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Bạch Đằng- phó Cục trưởng Cục A83 cùng toàn thể các đồng chí trong Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữa của Cục A83 đã cùng trao tặng các phần quà ý nghĩa đến cho các bệnh nhi và gia đình các bé. Ngoài ra, đồng chí Nguyễn Bạch Đằng cũng trao tặng thêm 5 phần quà đặc biệtcho 5 bệnh nhi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tặng một phần quà chung để Khoa tổ chức liên hoan cho các cháu vào dịp Tết thiếu nhi. Tổng trị giá các phần quà trao tặng là 30 triệu đồng.

Chia sẻ với chúng tôi khi nhận thêm phần quà đặc biệt từ đồng chí Đại tá Nguyễn Bạch Đằng, chị Nguyễn Thị Minh- mẹ của một bệnh nhi đang điều trị tại Khoa Ung bướu đã không dấu được xúc động, bởi với hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị và tình trạng bệnh nặng của con thì sự chung tay, chia sẻ mà chị nhận được rất đáng quý.

Một số hình ảnh Đồng chí Nguyễn Bạch Đằng cùng các đồng chí đoàn thanh niên, hội phụ nữ Cục A83 trao quà cho bệnh nhi tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện Nhi trung ương sáng ngày 25/5. (Sức khỏe & Đời sống, trang 3).

 

Chủ động phòng ngừa tai nạn trên biển

Ngày 25-5, hơn 100 cán bộ y tế đang làm việc tại tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định đã tham gia hội thảo y tế biển đảo tại TP.Nha Trang. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2017 (PP17) đang diễn ra tại tỉnh Khánh Hòa.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được cập nhật các kiến thức y khoa chuyên môn về y tế biển như: những tai nạn trên biển; cách kiểm soát ban đầu và phân loại những tai nạn trên biển; những tổn thương và điều trị cơ bản; chấn thương trên biển: những yếu tố nguy cơ khiến bệnh nhân trở nặng; ứng phó nhanh với những bệnh nhân cần chăm sóc tích cực khi gặp tai nạn trên biển.... Đồng thời, cùng trao đổi và thảo luận về chiến lược phát triển y học biển ở Việt Nam.

Hội thảo là dịp giúp cán bộ nhân viên ngành y có cơ hội trao đổi chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm và cập nhật kiến thức với các chuyên gia dày dặn kinh nghiệm ở các nước trên thế giới.

Nằm trong trong khuôn khổ chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2017 (PP17), tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã diễn ra hội thảo trao đổi chuyên môn về siêu âm tim mạch 3D, hơn 50 y, bác sĩ ở các bệnh viện trong tỉnh Khánh Hòa đã được tìm hiểu về lịch sử và quá trình phát triển của siêu âm tim mạch; cập nhật những kiến thức mới về ứng dụng của siêu âm trong chẩn đoán và điều trị về các lý bệnh tim mạch như bệnh mạch vành, tim bẩm sinh, tai biến mạch máu não, bệnh động mạch ngoại biên, viêm cơ tim; van tim hậu thấp tim.... đồng thời, cùng thực hành siêu âm 3D trên máy.

Trước đó, ngày 23, 24 một số thành viên của chương trình PP17 cùng với y, bác sĩ Khoa Tim mạch can thiệp của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện can thiệp tim mạch điều trị cho một số bệnh nhân. (Sức khỏe & Đời sống, trang 2).

 

Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương xác minh thông tin bệnh nhân chết sau mổ cắt dạ dày

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã có công văn đề nghị Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế khẩn trương xác minh thông tin, làm rõ sự việc bệnh nhân chết sau khi mổ cắt một phần dạ dày tại bệnh viện này...

Ngày 24/5/2017, Cục Quản lý Khám chữa bệnh- Bộ Y tế đã có văn bản số 666/KCB-QLCL gửi giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đề nghị xử lý thông tin báo chí phản ánh về việc bệnh nhân chết sau khi mổ dạ dày tại bệnh viện này…

Theo đó, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế khẩn trương xác minh thông tin, làm rõ sự việc báo chí đã nêu, thành lập Hội đồng chuyên môn theo đúng quy định tại Điều 74 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh để xác định tập thể, cá nhân có hay không có sai sót chuyên môn; Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành (nếu có sai phạm).

Đồng thời công khai thông tin và kết quả giải quyết sự việc nêu trên, đồng thời báo cáo về Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế trước ngày 31/5/2017 để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ.

Trước đó, báo Pháp luật Việt Nam có đăng bài “Bệnh viện Trung ương Huế: Bệnh nhân chết sau khi mổ dạ dày, bác sỹ có tắc trách?”, nội dung bài báo phản ánh về việc người bệnh Nguyễn Thị Huê sinh năm 1935, trú tại thôn 6B, xã Hải Thái, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị bị tử vong sau khi mổ dạ dày và người nhà Bà Huê cho rằng nguyên nhân của vụ việc trên là do các bác sỹ kíp mổ của Bệnh viện tắc trách. (Sức khỏe & Đời sống, trang 2)

 

Khánh thành Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa: An lòng quân dân nơi đầu con sóng

Chiều qua (25-5) ở đảo Trường Sa Lớn là một chiều trào dâng cảm xúc, khi hàng trăm quân dân huyện đảo trong cơn mưa tầm tã đã hồ hởi dự lễ khánh thành Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa… (Tuổi trẻ, trang 1).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang