Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 27/11/2020

  • |
T5g.org.vn - 10 ca mắc Covid-19 trong ngày cuối cách ly; Cảnh báo hiểm họa kháng thuốc kháng sinh

10 ca mắc Covid-19 trong ngày cuối cách ly

Ngày 26/11 Bộ Y tế cho biết, 24 giờ qua phát hiện 10 ca mắc mới (BN1322 - BN1331), đều là các ca nhập cảnh, được cách ly ngay tại TP. Hồ Chí Minh. Ngày 11/11, những người nêu trên từ Nga nhập cảnh Sân bay Cam Ranh trên chuyến bay VN5062, được cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại TP. Hồ Chí Minh. Kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 25/11 cho thấy họ dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Ngày 11/11, các bệnh nhân trên từ Pháp nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN5010, được cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại TP. Hồ Chí Minh. Kết quả xét nghiệm lần 2 ngày 25/11, hai người này dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. (Tiền phong, trang 2; Nhân dân, trang 5; Sức khỏe & đời sống, trang 2)

 

Cảnh báo hiểm họa kháng thuốc kháng sinh

Tại Hội nghị khoa học toàn quốc lần thứ IX của Tổng hội Y học Việt Nam được tổ chức ngày 26/11 với chủ đề “Phòng chống kháng kháng sinh”, PGS.TS Nguyễn Thị Xuyên, Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam nhấn mạnh: Hiện nay Việt Nam đang là một quốc gia có tỷ lệ kháng thuốc kháng sinh cao nhất thế giới. Thói quen tự ý mua và sử dụng thuốc của nhiều người dân và nhiều nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh ngày càng trầm trọng. Nhiều bệnh viện đang phải đối mặt với tốc độ lan rộng của các vi khuẩn kháng với nhiều loại kháng sinh. Gánh nặng do kháng thuốc ngày càng tăng, ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh, cộng đồng và sự phát triển chung của xã hội.

Chia sẻ tại hội thảo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố kháng kháng sinh là một trong 10 mối đe dọa sức khỏe cộng đồng toàn cầu mà nhân loại phải đối mặt. Theo Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, kê đơn và cấp phát kháng sinh không hợp lý; bệnh nhân sử dụng kháng sinh không theo kê đơn hoặc không đủ liệu trình, sử dụng kháng sinh quá mức cần thiết là nguyên nhân gây ra tình trạng kháng thuốc kháng sinh còn cao ở nước ta… (Tuổi trẻ, trang 4).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang