Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 28/2/2020

  • |
T5g.org.vn - Kiên quyết cách ly bắt buộc người từ vùng dịch vào Việt Nam; Khẩn trương cách ly người đến từ tâm dịch Hàn Quốc

 

Kiên quyết cách ly bắt buộc người từ vùng dịch vào Việt Nam

Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ bàn và chỉ đạo về phòng chống Covid-19, diễn ra hôm qua (27.2), Thủ tướng yêu cầu phải kiên quyết cách ly bắt buộc đối với mọi người từ vùng dịch vào Việt Nam.

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, đại diện Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, cho biết số ca nhiễm mới bên ngoài Trung Quốc lần đầu tiên lớn hơn số nhiễm của Trung Quốc - đánh dấu bước ngoặt lây lan dịch trên phạm vi toàn cầu. Hiện tại, tất cả các châu lục (trừ châu Nam Cực) đều ghi nhận ca nhiễm, với 49 quốc gia, vùng lãnh thổ công bố có người mắc. Trong khi đó, tại Việt Nam từ ngày 13.2 đến nay không ghi nhận trường hợp mắc mới. Tình hình dịch ở nước ta đang được kiểm soát.

Phát biểu tại cuộc họp, đánh giá “kết quả phòng chống dịch thời gian qua là tốt”, nhưng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý “nguy cơ còn cao, tình hình dịch ở nhiều nước diễn biến phức tạp và Việt Nam không được chủ quan”. “Với tinh thần trách nhiệm cao nhất trước nhân dân, chúng ta đã làm tất cả các biện pháp có thể với thái độ cương quyết”, Thủ tướng nêu rõ và nhấn mạnh dù tốn kém, vất vả cũng phải làm, chứ dễ dãi, đơn giản, thiếu ý chí trong việc này thì sẽ thất bại. Thủ tướng yêu cầu phải kiên quyết cách ly bắt buộc đối với mọi người từ vùng dịch vào Việt Nam. Ngăn chặn lây lan là giải pháp y tế tốt nhất lúc này. Đồng thời tiếp tục tạo điều kiện cho người cách ly sinh hoạt bình thường. Bộ Ngoại giao cần khuyến cáo công dân Việt Nam ở nước ngoài thực hiện tốt hướng dẫn của nước sở tại để phòng dịch.

Về vấn đề đi học trở lại của học sinh, Thủ tướng nêu rõ do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và UBND các tỉnh, TP xem xét trong khung chương trình mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD-ĐT thảo luận với các địa phương để xử lý vấn đề này một cách tốt nhất.

Người đứng đầu Chính phủ cũng yêu cầu các bộ, ngành, các địa phương ngay từ thời điểm này, bên cạnh việc kiên quyết ngăn chặn dịch có hiệu quả, cần phải có tư duy đột phá về chính sách và hành động để năm 2020 tiếp tục là năm thành công về kinh tế, ổn định về xã hội, hoàn thành đầy đủ, toàn diện các mục tiêu mà Đảng, Quốc hội đã giao. Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ phương án về giảm thuế, giãn thuế, hoãn thuế, chậm nộp thuế, giảm phí logistics và một số vấn đề khác về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội để tạo cho các cơ sở sản xuất có sức, có đà vươn lên, nhất là tăng chi tiêu cho an sinh xã hội; đặc biệt hỗ trợ trực tiếp cho những đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; báo cáo những vấn đề thuộc thẩm quyền Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cho kết luận. (Thanh niên, trang 3; Sài Gòn giải phóng, trang 1; Công an nhân dân, trang 1; An ninh thủ đô, trang 2; Hà Nội mới, trang 1).

 

Khẩn trương cách ly người đến từ tâm dịch Hàn Quốc

Các chuyên gia phân tích diễn biến tình hình dịch bệnh tại Hàn Quốc, quốc gia có quan hệ kinh tế - xã hội sâu rộng với Việt Nam, công dân hai nước qua lại, làm ăn, sinh sống, du lịch rất nhiều.

Từ đó, các chuyên gia đề nghị tiếp tục kiểm soát chặt chẽ đường biên giới, cửa khẩu, kiểm soát người xuất nhập cảnh, kịp thời sàng lọc, cách ly y tế theo quy định.

TP.HCM: Thêm nhiều người Hàn Quốc cách ly ở bệnh viện dã chiến

Sáng 26-2, BS Nguyễn Hồng Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế TP.HCM, cho biết trong ngày 25-2 trung tâm đã chuyển thêm 49 người Hàn Quốc tới bệnh viện (BV) dã chiến TP.HCM (huyện Củ Chi) để cách ly.

Tất cả người này đều đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc).

Cùng ngày, báo cáo của Sở Y tế TP.HCM cho thấy tới thời điểm hiện tại có 123 trường hợp đang được cách ly tại BV dã chiến TP.HCM; 55 trường hợp được cách ly tập trung tại các quận, huyện. Trong đó, 43 trường hợp kết thúc theo dõi 14 ngày và 12 người còn lại đang tiếp tục được theo dõi.

Ngoài ra, 2.979 trường hợp cách ly tại nhà và nơi lưu trú. Trong đó, 2.956 trường hợp hết thời gian theo dõi, 23 trường hợp còn lại tiếp tục theo dõi.

Hiện ngành y tế TP.HCM tiếp tục áp dụng khai báo y tế đối với người nhập cảnh từ Hàn Quốc hoặc đi qua Hàn Quốc; tổ chức cách ly kiểm dịch tập trung đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc) trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

Riêng khách đến từ Hàn Quốc nhưng ngoài hai vùng dịch Daegu và khu Bắc Gyeongsang phải thực hiện tờ khai y tế và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Hà Nội cách ly hơn 170 người trở về từ Daegu

Đêm 25 và sáng 26-2, Hà Nội đón 174 người Việt Nam trở về từ Daegu, Hàn Quốc, sau đó đưa về khu cách ly tập trung ở thị xã Sơn Tây.

Thông tin từ Bộ tư lệnh Quân khu thủ đô, đêm qua đơn vị đón 102 người, hôm nay thêm 72 người. Do Daegu là tâm dịch COVID-19 của Hàn Quốc nên tất cả người trở về được kiểm tra sức khỏe, cách ly tập trung tại một trường quân sự ở Sơn Tây.

Thống kê của Sở Y tế TP Hà Nội, đến 12 giờ 30 ngày 26-2, TP chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với nCoV. Hiện ba trường hợp nghi nhiễm được cách ly, theo dõi chặt chẽ.

Số người phải cách ly tập trung tại BV Công an thành phố và Trường Quân sự tại Sơn Tây khoảng 250. Ngoài ra, gần 350 người tiếp tục được giám sát y tế do tiếp xúc gần với người nghi mắc bệnh hoặc đến từ vùng có dịch.

Trước đó, Bộ tư lệnh thủ đô đã tổ chức khảo sát và chọn hai địa điểm để lập BV dã chiến là thị trấn Xuân Mai và thị xã Sơn Tây. Quy mô mỗi BV 150 giường bệnh với 120 cán bộ, nhân viên. Cơ sở hạ tầng có thể tận dụng tại địa điểm lập BV hoặc dựng nhà bạt tùy theo tình huống cụ thể.

Đà Nẵng chuẩn bị tìm thêm chỗ cách ly

Sáng 26-2, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa có buổi thăm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Ông Nghĩa đánh giá cao việc ngành y tế Đà Nẵng đã hoàn toàn chủ động trong việc kiểm soát dịch COVID-19.

“TP đã chuẩn bị một số cơ sở để tiếp đón, cách ly người Việt từ những quốc gia có dịch về. Nhưng cần phải chuẩn bị phương án sẽ vượt số lượng người. Hiện nay chúng ta đang chuẩn bị phương án là 250 người nhưng phải tính toán con số cao hơn. Các ngành chức năng sớm khảo sát, tham mưu chuẩn bị trước phương án” - ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa đồng thời lưu ý các ngành chức năng của Đà Nẵng bên cạnh việc phòng, chống dịch COVID-19 còn phải nỗ lực tạo môi trường an toàn để du khách các nước chưa có dịch yên tâm đến tham quan, du lịch.

Hậu Giang: Cách ly tập trung 14 người

Trưa 26-2, PGS-TS Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng (YTDP) tỉnh Hậu Giang, xác nhận tỉnh này đang tiến hành cách ly tập trung 14 người và cách ly tại nhà 24 người.

Theo giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh, tất cả người này đều ngụ Hậu Giang, vừa trở về từ Hàn Quốc, trong đó 14 người về từ tâm dịch được cách ly tập trung. Cụ thể, bốn người đang cách ly tại Trung tâm Y tế thị xã Long Mỹ và 10 người đang cách ly tại Trung tâm Huấn luyện dự bị động viên (thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Hậu Giang) ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp.

“Hậu Giang đang rất kiên quyết trong việc cách ly người về từ tâm dịch theo chỉ đạo của bộ. Qua theo dõi thì sức khỏe những người này rất bình thường, chưa phát hiện dấu hiệu gì” - ông Lành cho biết thêm. (Pháp luật TP.HCM, ngày 27/2, trang 12).

 

Bác sĩ chuyên ngành nhiễm: Chúng tôi không liều lĩnh!

Hơn hai tháng qua, thế giới bàng hoàng vì dịch bệnh COVID-19 cướp đi sinh mạng của hàng ngàn người.

Nhờ khoanh vùng và cách ly theo dõi những người có nguy cơ nhiễm bệnh, Việt Nam đã dự báo và khống chế con số người nhiễm bệnh ổn định. Thành công này, ngoài sự đồng lòng của hệ thống chính trị, không thể không kể đến sự đóng góp miệt mài, thầm lặng của những nhân viên y tế làm công tác điều trị, phòng, chống dịch bệnh.

Pháp Luật TP.HCM đã có cuộc trao đổi với TS-BS Lê Mạnh Hùng (ảnh), Phó Giám đốc Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới (TP.HCM), người có thâm niên 30 năm công tác trong ngành nhiễm về công việc của người bác sĩ chuyên khoa nhiễm.

Bác sĩ ngành nhiễm: Gắn bó là lựa chọn

. Phóng viên: Người ta thường có câu “nghề chọn người” hay “người chọn nghề” để chỉ cơ duyên gắn bó với một ngành nghề nào đó, trong ngành nhiễm thì ý nào mới đúng, thưa bác sĩ?

TS-BS Lê Mạnh Hùng: Thời của tôi, sinh viên ra trường được phân công chỗ nào thì về làm chỗ đó, không có sự lựa chọn. Nhưng khi làm một thời gian, trải nghiệm và hiểu được các gian khó, nguy hiểm của ngành nhiễm mà người bác sĩ vẫn quyết tâm gắn bó, theo đuổi, đối với tôi đó mới là sự lựa chọn. Tôi đã từng chứng kiến không ít đồng nghiệp trẻ từ bỏ vì bị người nhà gây áp lực hoặc chính họ lo âu khi đối diện với những loại dịch, bệnh nguy hiểm (nhiễm HIV/AIDS, tả, não mô cầu, cúm H5N1, viêm gan siêu vi,…).

Ngành y là ngành chịu nhiều vất vả, cực khổ, trong đó chuyên ngành nhiễm là nguy hiểm nhất vì các nhân viên y tế phải chấp nhận đối đầu với những hiểm nguy hiện hữu hoặc chưa lộ diện và đôi khi phải trả giá bằng sức khỏe, tính mạng của mình. Khi một dịch bệnh mới bùng phát, khi mà người ta chưa biết hoặc chưa hiểu rõ tác nhân gây bệnh, đặc điểm bệnh và chưa có các biện pháp điều trị, ngăn chặn, dự phòng hiệu quả thì có người đã hy sinh rồi. Chẳng hạn như dịch SARS năm 2003 tại Hà Nội, đã có 65 người bị nhiễm bệnh và quá nửa là các y, bác sĩ; cướp đi tính mạng của sáu nhân viên y tế, trong đó có hai bác sĩ người nước ngoài. Khi thế giới chưa kịp đặt tên cho virus gây dịch COVID-19 thì có những bác sĩ đã đánh đổi tính mạng của mình như ở Vũ Hán (Trung Quốc).

. Giá trị nhân văn của ngành y là cứu người, đối với chuyên ngành nhiễm, giá trị này rõ nét ra sao, thưa bác sĩ?

+ Khi mắc bệnh nhiễm nguy hiểm, ranh giới giữa sự sống và cái chết của bệnh nhân đôi khi rất mong manh, cứu được là thấy kết quả liền, còn xử trí không đúng, không kịp thời, có thể tử vong trong thời gian ngắn.

Việc giữ lại được mạng sống và giảm thiểu tối đa di chứng cho từng ca bệnh nhiễm nặng không chỉ có ý nghĩa đối với bác sĩ và bệnh nhân mà còn góp phần trấn an tư tưởng người dân, bớt đi căng thẳng, lo âu về dịch bệnh.

Chấp nhận dấn thân

. Công tác trong ngành nhiễm, điều gì khiến người bác sĩ lo ngại nhất?

+ Ngành nhiễm gồm có bệnh nhiễm trùng và bệnh truyền nhiễm. Các bệnh truyền nhiễm khi lây lan nhanh, nhiều tại một địa phương, nhiều địa phương trong cả nước hoặc nhiều quốc gia tạo ra các trận dịch, đại dịch. Dịch bệnh có thể lặp lại mỗi năm hoặc theo chu kỳ như sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, cúm, thủy đậu,…; hoặc xuất hiện ban đầu với một số ca lẻ tẻ như bạch hầu, não mô cầu, thương hàn,… nếu không khống chế kịp thời sẽ lây lan thành dịch; hoặc là các bệnh dịch từ các tác nhân đã biết, sau một thời gian ngủ im nay do có điều kiện thuận lợi trỗi dậy gây dịch như tả, sởi,… Nhưng đáng lo nhất là loại dịch bệnh mới nổi do virus gây ra như SARS, MERS-CoV, Ebola, cúm A H5N1, gần đây nhất là COVID-19 do virus SARS-CoV-2 vì khả năng lây lan của các virus này rất nhanh và chưa có thuốc đặc trị hữu hiệu. Nhân viên y tế ngành nhiễm sẽ là những người tiếp xúc sớm nhất, gần nhất, nhiều nhất với người bệnh nên nguy cơ nhiễm bệnh cao nếu thiếu cảnh giác, thiếu phòng ngừa hiệu quả.

. Bác sĩ ngành nhiễm thường được ví như những “siêu anh hùng” khi không ngại đụng chạm, dũng cảm đương đầu với dịch bệnh, bác sĩ nghĩ sao về điều này?

+ Đối với tôi, các nhân viên y tế không phải không lo ngại bị lây nhiễm, mà do các anh chị em đã xác định được trách nhiệm của người thầy thuốc chuyên ngành nhiễm đối với người bệnh và cộng đồng, hiểu rõ đường lây của mỗi tác nhân gây bệnh. Đồng thời có biện pháp chủ động phòng tránh và được trang bị bảo hộ theo đường lây nên tự tin mỗi khi đối phó với dịch bệnh nguy hiểm.

Tại BV Bệnh nhiệt đới, do thường xuyên đối phó với dịch bệnh nên đội ngũ nhân viên y tế của BV có khả năng, kinh nghiệm, bản lĩnh, kỹ năng và tâm lý vững vàng để chống dịch. Trải qua nhiều vụ dịch bệnh nguy hiểm với các tác nhân gây bệnh có đường lây khác nhau, các thầy thuốc BV Bệnh nhiệt đới không chỉ góp phần khống chế, ngăn chặn, đẩy lùi kịp thời, bảo đảm an toàn cho cư dân TP và các tỉnh phía Nam mà còn tránh cho bản thân bị nhiễm các tác nhân gây bệnh nguy hiểm.

Khi đã chọn theo chuyên ngành nhiễm, người thầy thuốc chấp nhận dấn thân, phục vụ cho sự an toàn của người bệnh, của cộng đồng trước các dịch, bệnh nguy hiểm chứ không để được xem là anh hùng.

. Xin cám ơn ông. (Pháp luật TP.HCM, ngày 27/2, trang 13).

 

Hà Nội lo quá tải nơi cách ly

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, lãnh đạo TP.Hà Nội yêu cầu phải nghiên cứu việc cách ly cả một khu phố khi cần thiết.

Ùn ứ tại Nội Bài

Tại buổi làm việc giữa Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ với Sở Y tế sáng 27.2, ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội, cho biết hiện lượng người từ Hàn Quốc về Việt Nam rất đông.

“Hai ngày qua, số người về đã lên đến gần 650 người. Dự báo ngày hôm nay (28.2), có 800 trường hợp. Trong khi đó, Trường Quân sự (tại Sơn Tây - PV) của Bộ Tư lệnh Thủ đô chỉ tiếp nhận được khoảng 800 người. Hiện đang có hiện tượng ùn ứ tại Cảng hàng không Nội Bài”, ông Cảm nói và cho biết thêm cảng Nội Bài đang rất lúng túng vì lượng người chờ từ đêm qua đến giờ chưa đưa đi được; không có chỗ ngồi, không có nước uống, không có đồ ăn; có phụ nữ đã bị ngất xỉu.

Ông Cảm đề xuất lãnh đạo TP trao đổi với lãnh đạo Bộ Quốc phòng (vì Chính phủ đã giao nhiệm vụ này cho Bộ Quốc phòng) để đảm bảo chỗ ăn nghỉ, chỗ cách ly cho những người trở về từ Hàn Quốc, cần coi việc chống dịch Covid-19 ở Hà Nội như là chống dịch cho liên tỉnh, cho cả vùng, vì Hà Nội đông dân, thường xuyên có khoảng 2 triệu người ra vào TP.

Chia sẻ về tình hình này, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ lưu ý không được chủ quan vì dịch “rất dễ lây mà lại khó phòng”, “có những yếu tố dịch tễ không giải thích được”. “Hàn Quốc với chúng ta mỗi tháng có 1.000 chuyến bay thương mại; 260.000 người Việt đang sinh sống, học tập ở Hàn Quốc, kể cả cô dâu Việt; 160.000 người Hàn Quốc đang có mặt ở Việt Nam; 26.000 người Việt đang ở 2 ổ dịch của Hàn Quốc; rất đông người Hàn ở Q.Thanh Xuân, Q.Cầu Giấy.

Tôi nói với anh Chung (Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung - PV) bây giờ phải nghiên cứu việc cách ly cả một khu phố. Ở Vĩnh Phúc nông thôn, cách ly còn dễ, chứ thủ đô “nhà liền nhà, phố liền phố” thì cách ly kiểu gì. Chúng ta phải tính toán cái này”, ông Huệ nói, đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng nâng cao cảnh giác, tuyên truyền cho cộng đồng ý thức về dịch.

Tại Hải Phòng, UBND TP vừa phê duyệt danh sách 82 người phải vào khu cách ly tập trung để giám sát y tế. Trong đó, có 78 người đến từ vùng dịch Covid-19 của Hàn Quốc là Daegu và Gyeongsangbuk, 1 người đến từ Techeon (cũng thuộc Hàn Quốc); 3 người còn lại đến từ Đông Hoản và Quảng Đông (Trung Quốc). Theo UBND TP.Hải Phòng, thời gian cách ly với những người này là 14 ngày kể từ lúc nhập cảnh. Trước đó, Hải Phòng cũng đã thực hiện cách ly 472 người đến từ vùng dịch, đến nay tất cả đều khỏe mạnh.

Lo ngại lao động “chui” về nước trốn cách ly

Một vấn đề đáng lo ngại là tình trạng người về từ vùng dịch “trốn cách ly”, dẫn đến nguy cơ lây lan rất cao. Trong buổi họp khẩn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Bình Thuận ngày 26.2, các đại biểu bất ngờ khi nghe tin hiện nay có nhiều người đang trốn ở Hàn Quốc để lao động thuê bất hợp pháp tự mua vé bay về nước trốn dịch.

Cụ thể như trường hợp bà N.T.N.A (46 tuổi, ngụ xã Thuận Minh, H.Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) qua Chungcheon (Hàn Quốc) làm trong một nhà hàng từ ngày 6.2. Đến ngày 17.2, bà A. có triệu chứng ho, mệt mỏi, đau đầu, đau nhức toàn thân và được chủ quán mua thuốc (không rõ thuốc gì) cho uống. Đến ngày 19.2, do lo ngại dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát tại Hàn Quốc, bà A. tự đi xe buýt đến sân bay Incheon và bay về sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Sáng hôm sau (20.2), bà A. đi xe khách từ TP.HCM về Bình Thuận (không nhớ số xe); sau đó trở về quê nhà ở xã Thuận Minh (H.Hàm Thuận Bắc). Đến sáng 24.2, bà A. vẫn ho, sốt nên đến Bệnh viện đa khoa Bình Thuận khám và lập tức bà được cách ly và lấy mẫu gửi đi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm... Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Đức Hải Tùng kiến nghị ngoài cơ chế giám sát chặt công dân Hàn Quốc đến du lịch thì phải có cơ chế giám sát cả công dân tỉnh nhà trở về từ Hàn Quốc. Đặc biệt phải chú ý những lao động đang làm việc bất hợp pháp bên nước bạn.

Theo bà Trần Thị Thanh Nhàn, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Bình Thuận, hiện nay người Bình Thuận đang lao động tại Hàn Quốc là 75 người; trong số đó có 36 người lao động theo hợp đồng; còn lại 39 người hết hợp đồng rồi trốn ở lại Hàn Quốc làm việc không trở về Việt Nam. Mới đây, Bình Thuận lại có thêm 8 người trốn ở lại Hàn Quốc để làm thuê.

Tại Bình Dương, ngày 27.2, bác sĩ (BS) Đỗ Việt Hùng, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm y tế TP.Dĩ An, cho biết đã xác minh được những người đã tiếp xúc với N.Th.Th (28 tuổi, ngụ TP.Dĩ An), nhân vật được biết đến nhiều những ngày qua vì livestream việc trốn cách ly thành công nhờ “dùng cái đầu”, và đang thực hiện cách ly đối với những người này. Theo BS Hùng, Th. sinh sống ở tâm dịch Daegu, sau đó đi đến Busan (Hàn Quốc) để về Việt Nam qua Cảng hàng không Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Khi vừa xuống sân bay, Th. livestream trên mạng xã hội khoe “thành tích” và “dạy” những người khác cách trốn khỏi vùng dịch mà không bị cách ly và “muốn làm được như vậy thì “phải có não”. “Theo xác minh, sau khi từ sân bay Tân Sơn Nhất về Bình Dương, Th. có ngủ một đêm (25.2) với mẹ và em ở P.Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An). Sau khi cộng đồng mạng chia sẻ clip livestream, đồng thời phản ứng gay gắt, sáng 26.2, Th. đã đến Bệnh viện đa khoa Bình Dương để kiểm tra y tế và có sức khỏe bình thường. Sau đó, Th. xin tự nguyện cách ly trong trung tâm cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Bình Dương”, BS Hùng nói.

Cũng theo BS Hùng, cùng thời điểm Th. đi cách ly, Trung tâm y tế TP.Dĩ An đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành phun khử trùng bán kính 200 m tại nơi Th. đã ở cùng với mẹ và em. Bên cạnh đó, mẹ và em của Th. cũng được thực hiện cách ly 14 ngày tại Trung tâm y tế TP.Dĩ An.

“Sau khi xác minh và tiến hành các nghiệp vụ y tế, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động cho người thân cô Th. hiểu rõ và gia đình tỏ thái độ vui vẻ, hợp tác với cơ quan y tế để tiến hành các biện pháp giám sát y tế và cách ly”, BS Hùng nói thêm. Hiện Sở Y tế Bình Dương cũng phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh lập danh sách những người đã tiếp xúc với Th. trên máy bay, xe ô tô từ sân bay Tân Sơn Nhất về Bình Dương... để thông báo cho địa phương có biện pháp giám sát.

Theo ông Nguyễn Minh Đức, Ban Pháp chế Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam, cần có biện pháp chế tài mạnh với những người “trốn cách ly”. “Trong bối cảnh dịch đang nguy hiểm, ai trốn cách ly, khai báo không trung thực, cứ áp mức cao nhất mà phạt, vì có tình tiết tăng nặng. Như Singapore, hành vi khai báo y tế gian dối có thể bị kết án tù hoặc phạt đến vài nghìn USD.

Mọi nỗ lực phòng dịch của cả xã hội chỉ cần 1 người vô ý thức là sẽ “đổ sông đổ bể” hết”, ông Đức nêu quan điểm và cho rằng với các quy định của pháp luật hiện nay, việc xử phạt nghiêm là hoàn toàn có thể làm được, như căn cứ trên luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm và các nghị định liên quan trong lĩnh vực này.

“Cùng với việc kêu gọi ý thức cộng đồng, mà trước hết là vì chính bản thân và gia đình những người trở về từ vùng dịch, việc xử phạt nặng, cộng với công khai danh tính người cố tình vi phạm sẽ có tính cảnh báo với tất cả những người có ý định vi phạm khác. Tôi ủng hộ những biện pháp nghiêm khắc trong bối cảnh hiện nay”, ông Đức nói.

Về quy định xử phạt, PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp y tế công cộng (Bộ Y tế), cho biết tại điều 12 của Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt y tế về kiểm dịch y tế đã quy định, người vi phạm có thể bị xử phạt nhiều lỗi: phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện khai báo về kiểm dịch y tế biên giới theo quy định; phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành hướng dẫn thực hiện kiểm tra thực tế của kiểm dịch viên y tế; phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi: sửa chữa, tẩy xóa làm thay đổi nội dung giấy chứng nhận kiểm dịch y tế; che giấu hoặc xóa bỏ hiện trạng phải kiểm dịch y tế; phạt tiền từ 15 - 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi: không thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế, xử lý y tế đối với người, phương tiện vận tải, hàng hóa mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; giả mạo giấy chứng nhận kiểm dịch y tế... (Thanh niên, trang 2+3).

 

Lực lượng CAND đóng góp tích cực cùng cả nước phòng chống dịch Covid -19

Ngày Thầy thuốc Việt Nam năm nay là một ngày đặc biệt, đúng dịp ngành Y tế cả nước đang gồng mình chống chọi với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) gây ra. Tin vui khi ngày 26/2 vừa qua, bệnh nhân cuối cùng trong số 16 trường hợp nhiễm dịch Covid-19 đã khỏi bệnh và được xuất viện.

Đây là niềm vui chung đối với lực lượng cán bộ làm công tác y tế trong cả nước, và càng có ý nghĩa hơn khi chúng ta đón chào Kỷ niệm 65 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam ( 27/2/).

Nhân dịp này, PV báo CAND đã trao đổi cùng Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy, Cục trưởng Cục Y tế CAND, Phó trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng chống ( PC) dịch bệnh Bộ Công an để thấy được kết quả cũng như đóng góp của lực lượng CAND và Y tế CAND trong công tác PC dịch Covid-19 trong suốt một tháng vừa qua; phương hướng nhiệm vụ đặt ra thời gian tới đối với lực lượng Công an nói chung và Y tế CAND nói riêng để phòng ngừa và ứng phó hiệu quả đối với bệnh dịch nguy hiểm này.

Triển khai nghiêm túc hiệu quả công tác phòng chống dịch trong toàn lực lực

Thiếu tướng Nguyễn Khắc Thủy cho biết: Ngay sau khi Việt Nam công bố dịch, thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và BCĐ Trung ương về PC dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona ( Covid-19) gây ra, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã xác định công tác PC dịch Covid-19 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách phải tập trung triển khai thực hiện với phương châm “ Chống dịch như chống giặc”. 

Trước tiên, Bộ Công an đã khẩn trương kiện toàn BCĐ PC dịch bệnh Bộ Công an, cử Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng BCĐ; bổ sung thành viên và phân công phân nhiệm rõ ràng cho các thành viên. Đồng thời khẩn trương ban hành Kế hoạch 640 về Đáp ứng với dịch Covid-19 của Bộ Công an và liên tiếp ban hành các văn bản, điện chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai nhiệm vụ PC dịch Covid-19 trong toàn lực lượng.

BCĐ PC dịch của Bộ Công an tổ chức họp thường xuyên, định kỳ để kịp thời cập nhật các thông tin về tình hình dịch, đưa ra các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của Công an các đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai PC dịch. Đồng thời, tổ chức các đoàn đi kiểm tra thực tế, giám sát công tác PC dịch Covid-19 trong CAND. 

Theo đó, từ ngày 5/2 ngày 25/2, BCĐ PC dịch bệnh Bộ Công an đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác PC dịch Covid-19 tại Công an 16 đơn vị, địa phương: Công an tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Bình Xuyên, Thanh Hóa, Khánh Hòa, Lào Cai, Lạng Sơn, Đà Nẵng, Cửa khẩu quốc tế Lào Cai, Cửa khẩu Quốc tế Hữu nghị; Sân bay Nội Bài, Sân bay Đà Nẵng, Sân bay Cam Ranh, Sân bay Tân Sơn Nhất, Bệnh viện 19/8 (Hà Nội), Bệnh viện 199 (Đà Nẵng), Bệnh viện 30/4 (TP Hồ Chí Minh), Bệnh viện Công an TP Hà Nội, Bệnh viện Công an TP Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Trại tạm giam số 1 - Hà Nội, Trại giam Xuân Phước.

 Các cơ sở y tế trong Công an chuẩn bị sẵn sàng về cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị phòng hộ cho cán bộ y tế. Các bệnh viện trong CAND đã khẩn trương thành lập các đội cơ động phản ứng nhanh, chuẩn bị nhân lực sẵn sàng đáp ứng cho công tác điều trị và PC dịch; chuẩn bị khu điều trị cách ly, giường bệnh; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân khi phát hiện có trường hợp nghi nhiễm và nhiễm dịch. Đẩy mạnh công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế và tham gia vào mạng lưới quốc gia chống dịch viêm đường hô hấp do Covid-19.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí truyền thông trong CAND và Công an các đơn vị, địa phương tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PC dịch. Tăng cường đăng tải các tin, bài về tác nhân gây bệnh, đường lây truyền, cách phòng tránh dịch do Covid-19 trên Trang thông tin điện tử của đơn vị, báo, đài, phát thanh, truyền hình Trung ương, địa phương để phổ biến tới toàn thể CBCS, công nhân Công an và các đối tượng do Bộ Công an quản lý.

 Chỉ chưa đầy một tháng vừa qua, Báo chí truyền thông trong CAND đã phát hơn 320 tin bài trên phát thanh, truyền hình Công an nhân dân, trên 70 tin bài trên báo CAND. Cục Y tế dán các áp phích, phát tờ rơi tuyên truyền thông tin về bệnh do Covid-19 tại các trụ sở Cơ quan Bộ.

Công an các đơn vị, địa phương thực hiện phun khử khuẩn phòng dịch tại các trụ sở cơ quan Bộ, đơn vị. Cấp phát khẩu trang y tế, găng tay, nước rửa tay cho CBCS, đặc biệt là các cán bộ chiến sĩ phải làm việc tại các khu vực có nguy cơ cao, dễ lây nhiễm (lực lượng y tế, cửa khẩu, cảnh sát giao thông, các lực lượng tiếp xúc với công dân). 

Bên cạnh đó, công tác hậu cần phục vụ phòng, chống dịch được tăng cường chú trọng. Cục Y tế đã triển khai khẩn trương kinh phí mua sắm các mặt hàng phục vụ công tác PC dịch Covid-19 và cấp hỗ trợ cho Công an các đơn vị, địa phương. Nhờ có sự triển khai nghiêm túc, quyết liệt công tác PC dịch, vì vậy tính đến thời điểm này chưa để xảy ra trường hợp nhiễm dịch nào trong toàn lực lượng.

Phối hợp hiệu quả với các cơ quan chức năng trong kiểm soát, PC dịch COVID-19

Bên cạnh làm tốt công tác PC dịch trong toàn lực lượng, lực lượng CAND đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch theo chức năng, nhiệm vụ được giao. 

Trong đó, lực lượng Quản lý Xuất nhập cảnh và Công an các tỉnh biên giới phối hợp chặt chẽ với lực lượng y tế và các lực lượng chức năng liên quan khác làm tốt công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu hàng không, đường bộ, đường sắt; kiểm tra, phân loại và cách ly các trường hợp đi từ vùng có dịch về Việt Nam và theo dõi thông tin người nước ngoài nhập cảnh sinh sống, học tập, làm việc tại các địa phương.

Lực lượng Cảnh sát kinh tế toàn quốc phối hợp với các lực lượng chức năng như Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra, phát hiện, đấu tranh xử lý 105 vụ việc liên tới hành vi buôn lậu, đầu cơ, găm hàng, không niêm yết giá hoặc bán giá và nhằm trục lợi đối với các mặt hàng vật tư y tế phục vụ PC dịch Covid-19, thu giữ 20.000 đôi găng tay y tế, 682.100 khẩu trang y tế các loại, 4.193 chai dung dịch rửa tay, sát khuẩn các loại…

Lực lượng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp với cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, internet ngăn chặn truy cập từ trong nước tới 2.605 trang mạng đặt máy chủ tại nước ngoài, đăng tải các thông tin xuyên tạc, bịa đặt về dịch Covid-19, yêu cầu các quản trị viên các hội nhóm có lượng thành viên lớn gỡ bỏ các bài viết sai sự thật, xử lý các tài khoản facebook, fanpage, các nhóm trên mạng xã hội đưa tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh. 

Phối hợp xử lý 87 trường hợp đưa tin sai sự thật liên quan tới dịch do Covid-19 trên các mạng xã hội. Làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội (Google, Facebook) xóa 170 thông tin, tài khoản chuyên đăng tải thông tin bịa đặt trên mạng xã hội, gây hoang mang trong nhân dân, ảnh hưởng tới TTATXH , sự phát triển ổn định của đất nước.

Cục Cảnh sát giao thông đã làm việc với các đơn vị chức năng của Bộ Y tế để trao đổi, thảo luận về khả năng lây truyền bệnh do Covid-19 khi sử dụng thiết bị kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở đối với người tham gia giao thông, các giải pháp phòng lây nhiễm cho CSGT khi làm nhiệm vụ và người tham gia giao thông. 

Lực lượng Cảnh sát giao thông còn phối hợp với các lực lượng có liên quan đảm bảo TTATGT trong suốt quá trình vận chuyển công dân nghi nhiễm dịch từ một số sân bay về địa điểm cách ly phòng dịch. Các đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ tích cực phòng, chống dịch Covid-19 và phát khẩu trang y tế cho người dân tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tốc.

Ngoài ra, Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các lực lượng có liên quan đảm bảo ANTT tại các địa điểm cách ly trên địa bàn, đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động của các cơ quan, đơn vị, các cơ sở sản xuất, cửa hàng bán bình ổn giá vật tư y tế PC dịch, xử lý nghiêm các hành vi “ om” hàng, đẩy giá bán thiết bị vật tư y tế PC dịch để trục lợi. Đồng thời, kết hợp tuyên truyền cho nhân dân về ý thức phòng ngừa dịch Covid-19 tại cộng đồng dân cư…

Cuộc chiến với dịch Covid-19 vẫn còn tiếp diễn, bên cạnh những kết quả đáng mừng mà lực lượng CAND đã đạt được trong công tác PC dịch Covid-19 thời gian qua, trước những cảnh báo về tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới như hiện nay, lực lượng CAND chúng ta sẽ tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp cùng các Bộ, ngành, địa phương và nhân dân cả nước cùng đẩy mạnh công tác phòng ngừa, ứng phó với dịch, quyết tâm giành chiến thắng trong “cuộc chiến” với dịch Covid-19 này. (Công an nhân dân, trang 3).

 

Kiểm soát người nước ngoài để chống dịch Covid-19: Đến từng nhà, rà từng hộ

Làm việc bất kể giờ giấc, ngày nghỉ đã trở thành thói quen trong 2 tháng gần đây của y bác sĩ trạm y tế phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, nơi có gần 4.500 người Hàn Quốc sinh sống.

11 giờ đêm, chị Ngô Thị Len dù đang ngủ cũng thức dậy nghe điện thoại. Với chị Len, từ tháng 1/2020 đến nay, chị luôn trong tinh thần làm việc bất kể giờ giấc. “Cứ có điện thoại báo tin là chúng tôi phối hợp với cơ quan công an, cùng tổ dân phố, ban quản lý đến kiểm tra ngay trường hợp đó. Việc kiểm tra cần kịp thời để tránh trường hợp xấu xảy ra không kiểm soát được”, chị Len nói. Chị Len là một trong 8 y bác sĩ thuộc Trạm Y tế phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm - nơi có đông cư dân Hàn Quốc nhất Thủ đô. 

Mấy ngày nay, bác sĩ Nguyễn Hữu Giáp, Phó Trưởng trạm Y tế phường Mễ Trì làm việc không ngơi tay. Là người địa phương, bác sĩ Giáp nắm rõ từng đơn vị địa bàn, tổ dân phố vì thế có lợi thế hơn trong công việc.

Tuy nhiên, số lượng người Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc luôn biến động khiến công việc của anh gặp nhiều khó khăn. Mễ Trì có 4.436 người Hàn Quốc; 91 người Nhật Bản; 115 người Trung Quốc… (số liệu hết ngày 25/2). Trong đó, phường chia ra thành 3 loại hình: Tạm trú dài hạn, tạm trú ngắn hạn và mới đến. Riêng với những người tạm trú dài hạn, làm việc lâu dài trên địa bàn là 3.164 trường hợp, 1.272 trường hợp ngắn hạn nhưng cũng đã qua 15 ngày ở Việt Nam. Các trường hợp mới đến, việc rà soát được làm cẩn thận như lời bác sĩ Giáp nói, “đến từng nhà, rà từng hộ. Rà thủ công như vậy mới đảm bảo không bỏ lọt”.

Có mặt tại một tòa chung cư trên địa bàn Mễ Trì, các y bác sĩ của trạm y tế kiểm tra từng chi tiết nhỏ của tòa nhà. Cơ sở này thực hiện rất tốt việc khử khuẩn hành lang, thang máy, nước rửa tay sát trùng từng lối ra vào hay các thông tin bằng tiếng Hàn Quốc, Trung Quốc, tiếng Anh được in rõ ràng, dán ở sảnh, thang máy.

Ở chung cư này những nút bấm thang máy được bọc một lớp màng ni lông, để thuận tiện khử khuẩn và thay mới. 

Tổ công tác đi gồm 12 người, đến từng hộ diện mới nhập cảnh vào Việt Nam đo thân nhiệt, tuyên truyền cho họ ý thức về dịch bệnh, những việc cần làm để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. Dù đã liên lạc trước, có ban quản lý thông báo nhưng nhiều hộ không ở nhà khiến cho đoàn mất khá nhiều thời gian.

Có những hộ người Hàn Quốc ngại tiếp xúc với đoàn công tác, đưa ra lý do: Chưa chuẩn bị tinh thần hay lý do nào đó. Đoàn công tác lại tiếp tục thuyết phục, chờ đợi đến khi được chấp nhận. 
Không chỉ các khu chung cư, người nước ngoài còn thuê ở các khách sạn nhỏ, chung cư mini. Có những nơi tìm không nổi người phiên dịch. Các bác sĩ nghĩ ra phiếu khảo sát 3 thứ tiếng, đến chỉ việc chỉ vào các ô để đánh dấu, rất tiện lợi.

Theo bác sĩ Giáp, việc rà soát từng hộ mới đến là cần thiết khi thông báo của Cục Xuất nhập cảnh đôi khi không đồng nhất với thực tế. Như hôm nay, Công an thành phố gửi danh sách nhập cảnh về là 51 trường hợp, khi rà soát nhiều lần thì chỉ có 21 trường hợp. Bởi có trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam nhưng không về nơi lưu trú.

Công việc tiếp xúc với người nước ngoài đôi khi cũng gặp những phản ứng gay gắt. Như trường hợp của một người Trung Quốc thuộc diện phải cách ly, ban đầu người này đã tỏ ra không hợp tác. Đến khi tổ công tác đọc biên bản yêu cầu cách ly thì anh này tức giận giằng biên bản đòi xé. Người này cho rằng, đang có việc làm không thể bỏ, và giấy tờ này không có căn cứ pháp lý. Ngay trong ngày hôm đó, cơ quan chức năng gấp rút đi dịch thuật, công chứng biên bản để kịp thời đưa lại cho người Trung Quốc trên. “Sau khi có biên bản tiếng Trung, cùng sự thuyết phục của tổ công tác, người này mới chịu cách ly 14 ngày theo đúng quy định”, bác sĩ Giáp nói. (Tiền phong, trang 4+5).

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm và tôn vinh các thầy thuốc, cán bộ y tế

Sáng 27-2, tại Hà Nội, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm và tôn vinh các thầy thuốc, cán bộ ngành y tế đóng góp vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, tôn vinh trí thức tiêu biểu đã có nhiều đóng góp cho Trường Đại học Y Hà Nội. Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan T.Ư.

Được thành lập từ năm 1902, trải qua 118 năm hình thành và phát triển, với bề dày lịch sử và truyền thống, hiện nay, Trường Đại học Y Hà Nội đang bước sang một giai đoạn mới. Giai đoạn đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đại học. Đây là giai đoạn bản lề, chuyển đổi từ cơ chế quản lý bao cấp sang tự chủ đại học, tự chịu trách nhiệm xã hội. Quản trị đại học, kinh tế tri thức sẽ là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy sự phát triển của Nhà trường trong xu thế hội nhập sâu rộng và toàn cầu hóa.

Mô hình Đại học Y Hà Nội đã dần được hình thành, chiến lược trong đào tạo đã được thiết lập, đó là giữ nguyên và dần giảm chi tiêu đào tạo bậc đại học, tập trung đào tạo chuyên khoa sau đại học, đào tạo đội ngũ tinh hoa cho nền Y học nước nhà. Tăng cường đầu tư cho KHCN. Tỷ trọng nguồn thu về KHCN cũng như dịch vụ y tế sẽ chiếm phần lớn trong nguồn ngân sách của Nhà trường. Thúc đẩy quá trình xã hội hóa trong đào tạo và KHCN trong đó tăng cường đào tạo theo địa chỉ đối với bậc chuyên khoa sau đại học để tránh lãng phí nhân lực và tiết kiệm đầu tư ngân sách từ Nhà nước. Thúc đẩy nguồn vốn đầu tư cho KHCN thông qua các đơn đặt hàng, hợp tác từ doanh nghiệp nhằm ứng dụng ngay kết quả nghiên cứu vào thực tiễn và giảm phụ thuộc ngân sách quốc gia dành cho KHCN. Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho dù nhỏ bé song là nơi "Tri thức hội tụ cùng y đức" đã thực sự đã chiếm được niềm tin của người dân không chỉ ở khu vực Hà Nội mà còn ở các tỉnh xa.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương sự nỗ lực vượt bậc của các cấp, ngành, nhân dân cả nước, đặc biệt là đội ngũ thầy thuốc, cán bộ ngành y tế trong phòng chống Covid-19, góp phần quan trọng tạo sự tin tưởng, an tâm cho nhân dân, đồng thời tiếp thêm động lực để cả nước phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Thủ tướng nêu rõ, hình ảnh những người cán bộ, thầy thuốc, y bác sĩ tận tụy ngày đêm túc trực, hết lòng cứu chữa người bệnh, không quản nguy nan của bản thân trong thực hiện nhiệm vụ điều trị, cách ly, phòng chống nguy cơ lây dịch Covid-19 đã làm lay động triệu triệu con tim Việt Nam, là niềm vinh dự, tự hào của ngành y tế nói riêng, nhân dân cả nước nói chung. Chính đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế là những người lính xung kích trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh, đã góp phần quan trọng, tạo nên những kết quả khả quan mà ngay các nước có nền y tế phát triển cũng chưa đạt được. Mặc dù vậy chúng ta tuyệt đối không được chủ quan và quyết liệt phòng, chống cho đến khi dập hẳn được dịch Covid-19, bảo đảm an toàn tính mạng và sức khỏe cho nhân dân.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng, Nhà nước, nhân dân, Thủ tướng bày tỏ tri ân hàng trăm chiến sĩ áo trắng đã anh dũng hy sinh trên chiến trường và cũng có nhiều người ngã xuống vì dịch bệnh. Nhân dân ta luôn luôn ghi nhớ, biết ơn các thầy thuốc, cán bộ y tế, những người hy sinh thầm lặng, hết lòng phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước. Đặc biệt, mỗi khi dịch bệnh bùng phát vào những thời khắc quan trọng trong nỗi sợ hãi của con người, những chiến sĩ áo trắng lại tiếp tục trận chiến của mình, mang lại sự bình yên cho đất nước, nhân dân. Trong đó, quyết tâm phòng, chống dịch Covid-19 là một minh chứng sinh động. Những chiến sĩ áo trắng chính là những người chiến sĩ “hỏa tuyến” chống dịch, lẽ ra đáng được nhận những bó hoa tươi thắm, những lời tri ân, nhưng họ vẫn đang trên các mặt trận chống dịch.

Thủ tướng cũng bày tỏ tri ân, tôn vinh những trí thức, các thế hệ giáo sư, bác sĩ tiền bối, các Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân ngành y cả nước, trong đó có Trường Đại học Y Hà Nội, những người luôn là niềm tự hào trong tâm khảm người dân Việt Nam và là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ hôm nay noi theo. Cùng với truyền thống của ngành y tế, Thủ tướng cho rằng, những đóng góp của Đại học Y Hà Nội, một cơ sở đào tạo chất lượng cao, chủ lực của đất nước với bề dày lịch sử 118 năm, gắn với lịch sử phát triển của nền y học hiện đại Việt Nam.Các thế hệ giáo sư, bác sĩ, cán bộ giảng viên Trường Đại học Y Hà Nội nói riêng và các trường đào tạo y học cả nước nói chung luôn mang trong mình trách nhiệm cao quý của hai người thầy, “thầy giáo và thầy thuốc”. Một người thầy thực hiện nghĩa vụ đào tạo chuyên môn, giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho thế hệ y bác sỹ trong tương lai; Một người thầy gánh vác trọng trách khám, chữa bệnh. Tất cả vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân, vì sự phát triển của đất nước. Trường Đại học Y Hà Nội hiện có đội ngũ hùng hậu với hơn 2.000 công chức, viên chức, người lao động, trong đó có 23 giáo sư, 189 phó giáo sư. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19, thầy và trò nhà trường tiếp tục vừa dạy học, vừa khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân. Các thầy thuốc thực sự là các chiến sĩ trên mặt trận y tế với lời thề nghề nghiệp cao quý, với sự can đảm, ý thức trách nhiệm cao, sẵn sàng đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao cùng hệ thống y tế cả nước.

Nêu lên những thời cơ và thách thức thời gian tới đối với đất nước, Thủ tướng cho rằng, Trường Đại học Y Hà Nội cần có tầm nhìn phát triển, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trong bối cảnh đó, Trường Đại học Y Hà Nội hôm nay cần có tầm nhìn khát vọng vươn lên mạnh mẽ, phát triển ngang tầm khu vực và đạt đẳng cấp quốc tế trong tương lai không xa. Các đồng chí cần tập trung xây dựng phát triển, phấn đấu trở thành Trường Đại học y đa ngành, đa lĩnh vực, gồm các trường chuyên ngành; hình thành hệ thống các bệnh viện thực hành hiện đại, góp phần bảo đảm điều kiện cần thiết để phát triển đội ngũ thầy thuốc tinh hoa; tập trung nghiên cứu ứng dụng KHCN mới phục vụ tốt nhiệm vụ đầu thầy thuốc, cán bộ y tế cho nền y học hiện đại và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Với phương châm đào tạo bậc đại học là cơ bản, đào tạo bậc sau đại học là cốt lõi, Thủ tướng cho rằng, Trường Đại học Y Hà Nội cần tập trung phát triển theo hướng đào tạo tinh hoa, lấy khoa học công nghệ và dịch vụ y tế làm nền tảng, kinh tế trí thức là động lực phát triển nhà trường, giữ vững vị thế trường đại học tiên phong đi đầu trong cả nước về đào tạo khoa học, y học, đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao công nghệ y tế cho các cơ sở y tế trong cả nước, tạo động lực phát triển trong sự nghiệp đào tạo và nền khoa học y học Việt Nam. Đào tạo cũng phải hướng tới hội nhập quốc tế với phương châm là đào tạo tại Việt Nam nhưng chất lượng quốc tế.

Theo Thủ tướng, nhiệm vụ cấp bách trước mắt của thầy và trò Trường Đại học Y Hà Nội là cùng với ngành Y tế, các cấp, các ngành tiếp tục chủ động và quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tập trung thực hiện thắng lợi các Nghị quyết số 20 và 21 của Trung ương về tăng cường công tác y tế và công tác dân số trong tình hình mới với các chiến lược, chương trình, kế hoạch của ngành.

Nhân dịp này, Thủ tướng yêu cầu các trường đào tạo ngành y phải đặt chất lượng đào tạo lên hàng đầu với mong muốn không chỉ riêng Trường Đại học Y Hà Nội mà tất cả các trường khác đều phải chú trọng việc nâng cao chất lượng đào tạo, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng đầu ra, bảo đảm đào tạo các thế hệ thầy thuốc đủ về số lượng, tốt về chất lượng.

Thủ tướng mong muốn, tin tưởng Trường Đại học Y Hà Nội cùng tất cả các trường đào tạo ngành y tế tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, luôn có khát vọng vươn lên, nỗ lực bứt phá, đổi mới, sáng tạo, đoàn kết, dân chủ trong hoạt động, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh đạo tạo thầy thuốc, cán bộ y tế và bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó. (Nhân dân, trang 3; Lao động, trang 2; Sài Gòn giải phóng, trang 1; Tiền phong, trang 3).

 

Tập huấn công tác phòng, chống dịch Covid-19

Trong hai ngày 27-2 tại Hà Nội, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức tập huấn công tác phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh cho hơn 150 học viên là lãnh đạo các khoa kiểm soát nhiễm khuẩn, khám bệnh, truyền nhiễm và hồi sức tích cực của các bệnh viện.

Đây cũng là những cán bộ nòng cốt trong hướng dẫn, phòng ngừa kiểm soát lây nhiễm tại đơn vị sau khi được tập huấn. Tham gia tập huấn, học viên được các chuyên gia về kiểm soát nhiễm khuẩn hướng dẫn tại chỗ sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân, vệ sinh tay, cách đeo khẩu trang y tế, khẩu trang N95; vệ sinh khử khuẩn bề mặt môi trường, vệ sinh phương tiện vận chuyển, xử lý dụng cụ, đồ vải… Học viên còn được hướng dẫn về phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 cho người nhà và khách thăm; cách lấy, bảo quản, đóng gói và vận chuyển bệnh phẩm; phòng ngừa lây nhiễm trong xét nghiệm Covid-19. Đợt tập huấn diễn ra đến ngày 28-2.

* Chiều 27-2, Sở Y tế TP Đà Nẵng đã có văn bản cung cấp thông tin về các trường hợp nhập cảnh đến từ Hàn Quốc qua sân bay quốc tế Đà Nẵng được phản ánh trên báo chí và mạng xã hội đồng thời khẳng định, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng đã thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ theo các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế và cơ quan chức năng về việc kiểm soát các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc, không có chuyện buông lỏng, không cách ly người trở về từ vùng dịch Covid-19 như một số báo chí và mạng xã hội thông tin. Ngành y tế TP Đà Nẵng bố trí 1 xe cấp cứu chuyên dụng cùng hai nhân viên túc trực 24 giờ trong ngày, sẵn sàng hỗ trợ, tiếp nhận các công dân khi có dấu hiệu về sức khỏe để chuyển xuống các cơ sở y tế.

Hiện tại, TP Đà Nẵng đang cách ly, theo dõi 22 trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19; giám sát tại cộng đồng 27 trường hợp. Hiện tại sức khỏe các trường hợp trên đều tạm ổn, đang được theo dõi chặt chẽ. Trong đó, một nam thanh niên quê Hải Dương trở về từ Hàn Quốc trưa 24-2 bị sốt hiện đang cách ly tại Bệnh viện Phổi có mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur Nha Trang cho kết quả âm tính với Covid-19.

* Ngày 27-2, Sở Y tế tỉnh Ninh Bình đã đưa vào giám sát mới 43 trường hợp liên quan đến dịch Covid-19, trong đó có năm ca bệnh nghi ngờ đã được lấy mẫu gửi xét nghiệm và cách ly kịp thời tại các trung tâm y tế: huyện Hoa Lư, Yên Mô và thành phố Tam Điệp. Trước tình hình dịch có nhiều diễn biến phức tạp, ngành y tế Ninh Bình yêu cầu các tuyến y tế cơ sở tăng cường hoạt động y tế dự phòng và điều trị theo đúng sự chỉ đạo của Bộ Y tế; chú trọng biện pháp quản lý, cách ly, giám sát các đối tượng người nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp trong tỉnh.

* Ngày 27-2, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tràng Định (Lạng Sơn) cho biết, Trung tâm Y tế huyện đang cách ly, lấy các mẫu xét nghiệm và theo dõi đặc biệt đối với trường hợp em Lương Hoàng T. trú tại thôn Làng Nghiều, xã Đại Đồng là du học sinh trở về từ thành phố Tê-gu (Hàn Quốc), ngày 26-2 có dấu hiệu sốt nhẹ nhưng sáng 27-2 đã ngừng sốt và sức khỏe bình thường. Ngoài ra, Trung tâm Y tế huyện Tràng Định cũng đã cách ly, theo dõi một trường hợp tại xã Quốc Khánh sang Trung Quốc lấy thuốc trở về địa phương.

* Ngày 27-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết, đang cách ly, giám sát chặt chẽ chín người từ thành phố Tê-gu và các tỉnh lân cận ở Hàn Quốc trở về địa phương. Trong số này, có hai người xuất hiện các triệu chứng cảm, sốt và đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện ở Nghệ An, được lấy mẫu bệnh phẩm gửi Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xét nghiệm. Hiện tại, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An đã thực hiện điều tra dịch tễ đối với hai người này nhằm kiểm soát thời gian, địa điểm và số người họ đã tiếp xúc trong thời gian trở về địa phương để có giải pháp cần thiết.

* Chiều 27-2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu cho biết, tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành kế hoạch thành lập bệnh viện dã chiến ứng phó dịch Covid-19. Hiện bệnh viện dã chiến đã đủ điều kiện đi vào hoạt động sẽ tiếp nhận, theo dõi, chăm sóc và điều trị khi có nhiều trường hợp được xác định mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh Covid-19 trên địa bàn. Bệnh viện dã chiến có quy mô 300 giường bệnh, đặt tại Bệnh viện Quân dân y Đồng Tháp.

* Ngày 27-2, các đơn vị chức năng của TP Thanh Hóa đã đưa bốn người ở xã Thiệu Khánh và một người ở xã Quảng Thịnh mới từ Hàn Quốc về quê đến Bệnh viện đa khoa thành phố theo dõi cách ly. Hiện sức khỏe các công dân bình thường và lực lượng phòng, chống dịch cũng đã phun hóa chất khử trùng, tư vấn phòng dịch bệnh cho các gia đình, cụm dân cư. Tại Bệnh viện đa khoa huyện Quảng Xương đang cách ly hai học sinh học tập tại các vùng có dịch ở Hàn Quốc mới trở về quê đã chủ động khai báo với cơ quan chức năng để được theo dõi y tế.

* Chiều 27-2, Bệnh viện T.Ư Huế cho biết, đang điều trị cách ly ông Nguyễn Văn H. (SN 1968), trú tại huyện Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình), lao động tại Hàn Quốc trở về với tình trạng sốt kéo dài kèm ho khan, vã mồ hôi, mệt mỏi, không đau ngực, không khó thở, kết quả xét nghiệm hai lần đều âm tính với Covid-19.

* Chiều ngày 27-2, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau cho biết, đã cách ly theo quy định đối với hai công dân vừa từ Hàn Quốc về Cà Mau. Trong hai công dân bị cách ly tập trung, có một người từ khu vực Tê-gu (Hàn Quốc), nhập cảnh về Việt Nam vào ngày 23-2 và đã tiếp xúc với bốn người thân trong gia đình. Thời điểm phát hiện và đưa vào cơ sở cách ly, sức khỏe cả hai công dân nêu trên bình thường.

* Ngày 27-2, Bộ Công thương ban hành chỉ thị khẩn về triển khai các giải pháp tăng cường xuất khẩu, nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Bộ yêu cầu Cục Xuất nhập khẩu làm việc với các hiệp hội ngành hàng, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp FDI để đánh giá hoạt động sản xuất, xuất khẩu; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, xuất khẩu; khai thông dòng lưu chuyển hàng hóa. Các đơn vị chức năng đánh giá nhu cầu nhập khẩu từng mặt hàng cụ thể ở các nước, thị hiếu tiêu dùng, dung lượng, tỷ trọng,... cũng như những khó khăn, vướng mắc của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam, xây dựng kịch bản tăng trưởng xuất khẩu theo từng quý.

* Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, hiện có 48.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Hàn Quốc theo hợp đồng. Trong đó, tại hai vùng tâm dịch Đê-gư và Ghiêng-búc có khoảng 4.000 lao động. Tuy nhiên, hiện chưa có thông tin về người lao động Việt Nam nào bị nhiễm Covid-19, hiện người lao động Việt Nam tại hai khu vực này vẫn đi làm bình thường.

Cục Quản lý lao động ngoài nước đã chỉ đạo Ban Quản lý lao động tại Hàn Quốc triển khai một số nội dung sau: Chủ động liên hệ với các cơ quan đối tác phía Hàn Quốc như Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Tư pháp Hàn Quốc để cập nhật các thông tin có liên quan đến các chính sách, quy định đối với người lao động nước ngoài (quy định về nhập cảnh, quy định không xử phạt người cư trú bất hợp pháp khi đến khám và điều trị y tế nếu có các triệu chứng lây nhiễm Covid-19, quy định kéo dài thời gian làm việc thêm 50 ngày đối với những lao động hết hạn hợp đồng). Cập nhật thông tin về số lượng, loại hình lao động theo khu vực địa lý; thiết lập các đầu mối liên lạc tại tâm dịch để cập nhật thông tin trực tiếp từ phía người lao động...

Từ ngày 22-2, Ban Quản lý lao động đã thiết lập đường dây nóng: 010-3248-6886; 010-4356-2505 và số điện thoại của Văn phòng EPS: 010-9892-1712 để có thể trực tiếp tư vấn, hỗ trợ người lao động khi cần thiết.

* UBND huyện Yên Thế vừa có thông báo về việc không tổ chức Lễ hội kỷ niệm 136 năm khởi nghĩa Yên Thế (1884-2020) theo chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND tỉnh Bắc Giang về phòng, chống dịch Covid-19.

* UBND thành phố Hồ Chí Minh đã có thông báo hoãn các sự kiện lễ hội văn hóa tập trung đông người dự kiến diễn ra trong tháng 3. Theo đó, Lễ hội áo dài TP Hồ Chí Minh lần thứ 7- năm 2020 đã tạm hoãn do dịch Covid-19 và dự kiến tổ chức vào tháng 4 nếu tình hình cho phép.

* Ngày 27-2, Tổng cục Thể dục - Thể thao quyết định tạm lùi tổ chức Ngày chạy Ô-lim-pích vì sức khỏe toàn dân do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Tổng cục đã đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Văn hóa và Thể thao các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan lùi tổ chức các sự kiện hưởng ứng ngày chạy đến thời điểm thích hợp. (Nhân dân, trang 8).

 

Sơn La đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được ngành y tế tỉnh Sơn La đặt ra nhằm nâng cao hiệu quả quản lý cũng như chất lượng công tác khám, chữa bệnh, góp phần cải cách thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Tỉnh đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin tại tất cả cơ sở y tế, từ bệnh viện tuyến tỉnh đến mạng lưới y tế cơ sở gồm bệnh viện tuyến huyện, trạm y tế các xã, phường, thị trấn. Tất cả cơ sở y tế các cấp triển khai đồng bộ phần mềm thống kê y tế điện tử, cho phép tổng hợp dữ liệu, theo dõi, báo cáo trong hoạt động quản lý và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tại tuyến tỉnh, một số đơn vị đã chủ động triển khai phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện, với nhiều phân hệ đa dạng như tiếp đón người bệnh, quản lý người bệnh ngoại trú, quản lý điều trị nội trú, quản lý xét nghiệm, quản lý chẩn đoán hình ảnh, quản lý dược, quản lý viện phí, quản lý lưu trữ hồ sơ bệnh án… Hệ thống này được chia làm nhiều mô-đun để quản lý. Các mô-đun không thể xâm nhập lẫn nhau để chỉnh sửa, can thiệp nhằm bảo đảm an toàn thông tin và chặt chẽ trong quản lý số liệu, nhất là trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh không chỉ nâng cao hiệu quả quản lý, công tác chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ sở y tế trong tỉnh mà còn giúp người bệnh được tiếp cận các dịch vụ khám, chữa bệnh nhanh chóng, thuận tiện.

* Thời gian qua, tỉnh Bạc Liêu đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động, coi đây là một trong những giải pháp thực hiện công tác giảm nghèo và an sinh xã hội. Năm 2019, tỉnh đã tổ chức đào tạo nghề thông qua nhiều hình thức cho hơn 38.500 lao động; giải quyết việc làm mới cho gần 24.600 lao động. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã mở các phiên giao dịch việc làm; tổ chức cụm tư vấn tại các xã, phường, thị trấn cho học sinh, sinh viên, bộ đội xuất ngũ… Đã có 12 lượt đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng trực tiếp và gần 2.300 lượt đơn vị, doanh nghiệp tham gia tuyển dụng ủy thác.

Năm 2020, tỉnh phấn đấu đưa số lao động đã qua đào tạo lên 32 nghìn người; lao động qua đào tạo có việc làm, tự tạo việc làm đạt 85% trở lên; giải quyết việc làm trong và ngoài tỉnh cho 18 nghìn lao động… Để thực hiện, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh đầu tư ngân sách nhà nước và thu hút xã hội hóa trong đầu tư và hoạt động giáo dục nghề nghiệp nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo; chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đối với những ngành nghề địa phương đang thiếu như: nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy, hải sản; may mặc; dịch vụ; du lịch; điện tử; điện công nghiệp… Tỉnh phối hợp và nâng cao công tác liên kết đào tạo giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp, huy động các doanh nghiệp tham gia tổ chức đào tạo; xây dựng, phát triển thị trường lao động, sử dụng có hiệu quả thông tin cung cầu lao động; gắn công tác tư vấn, giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh để thu hút lao động… (Nhân dân, trang 1).

 

Tăng cường điện để Bệnh viện dã chiến thứ 2 của TP.HCM sẵn sàng hoạt động

Chiều 27-2, Tổng công ty Điện lực TP.HCM đã cho lắp trụ, kéo đường dây để tăng cường nguồn điện cung cấp cho Bệnh viện dã chiến thứ 2 của TP.HCM tại huyện Nhà Bè, để bệnh viện này chuẩn bị sẵn sàng hoạt động.

Trước đó cùng ngày, các chiến sĩ tại Trung đoàn 10 đặc công Rừng Sác đã phát quang cây cối, chuẩn bị mặt bằng cho phía điện lực trồng trụ. Phía Công ty điện lực Duyên Hải (thuộc Tổng công ty Điện lực TP.HCM) cũng cử 20 cán bộ nhân viên đến để thi công lắp đặt hệ thống điện tăng cường.

Nguồn điện chính của bệnh viện dã chiến này sẽ sử dụng nguồn điện hiện có tại trạm Trung đoàn 10 (công suất 200kVA) thuộc tuyến Nguyễn Bình cung cấp cho hệ thống điện sinh hoạt và chiếu sáng toàn trụ sở.

Đồng thời lắp đặt tăng cường một trạm biến áp (công suất 400kVA) cấp nguồn cho các thiết bị y tế và 3 khu nhà ở dành cho người được cách ly.

Song song đó, phía điện lực lắp đặt thêm nguồn điện dự phòng gồm máy phát điện 250kVA đấu nối vào nguồn hạ thế trạm Trung đoàn 10 để dự phòng cho hệ thống điện sinh hoạt và chiếu sáng toàn trụ sở Trung đoàn 10; lắp đặt thêm nguồn dự phòng hai vào máy điện 250kVA, đấu nối vào nguồn hạ thế của trạm biến áp tăng cường để dự phòng nguồn điện cho các thiết bị y tế và 3 khu nhà ở dành cho người được cách ly.

Bệnh viện dã chiến thứ 2 tại TP.HCM sẽ có 3 khu nhà với gần 250 giường bệnh, có ít nhất 20 giường hồi sức tích cực.

Hiện tại, tại Trung đoàn 10 đang được sơn sửa lại các vị trí cũ, đồng thời các trang thiết bị y tế cũng được đưa về để sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch COVID-19 bùng phát tại TP.HCM.

Tại Bệnh viện dã chiến đầu tiên tại TP.HCM đặt tại huyện Củ Chi, tính đến 12h ngày 25-2, khu cách ly tập trung bệnh viện dã chiến đã tiếp nhận 89 trường hợp, trong đó đã có 2 trường hợp hoàn tất thời gian cách ly theo quy định và trở về nhà trong ngày.

Đặc biệt, bệnh viện dã chiến đã tiếp nhận 20 người có quốc tịch Hàn Quốc, trong đó có 14 trẻ em, và 3 người có quốc tịch Trung Quốc. (Tuổi trẻ, trang 19).

 

Facebook cấm các quảng cáo y tế sai lệch về Covid-19

Facebook thông báo sẽ cấm các quảng cáo sai lệch về cách chữa trị hoặc phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, cũng như tạo ra tâm lý hoang mang về tình hình dịch bệnh.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh tập đoàn này này siết chặt quy định về đăng tải các nội dung trên nền tảng Facebook, đặc biệt là những bài đăng phản ánh tư tưởng cực đoan hoặc tin giả.

Cùng với các mạng xã hội TikTok và Pinterest, Facebook hồi tháng trước tuyên bố sẽ gỡ bỏ những bài viết chứa thông tin sai lệch về virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 theo thông báo của cơ quan y tế các nước và các tổ chức y tế hàng đầu trên thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã phải tổ chức một cuộc họp kéo dài một ngày với một số hãng công nghệ hàng, bao gồm Facebook, Amazon và Google, để thảo luận về việc gác bỏ sự khác biệt để cùng nhau giải quyết sự bùng phát của dịch Covid-19), đặc biệt là ngăn chặn thông tin sai lệch về dịch bệnh nguy hiểm này.

Tại Việt Nam, tới nay đã có hơn 200 trường hợp tung tin giả trên các trang mạng xã hội bị triệu tập, trong đó có 30 trường hợp bị xử lý hành chính. Trong đó, cơ quan chức năng xác định có một số trường hợp do thiếu thông tin, thiếu hiểu biết đã vô tình chia sẻ các thông tin bịa đặt này.

Còn một số đối tượng thì cố tình phát tán thông tin nhằm công kích, nói xấu Chính phủ, các bộ, ngành trong công tác phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh, nhằm chống phá, gây hoang mang xã hội. (Khoa học & Đời sống, trang 2).

 

Số người được cách ly tập trung tại Hà Nội tăng mạnh, một ca nghi mắc mới

Báo cáo cập nhật từ hệ thống giám sát dịch bệnh của Sở Y tế Hà Nội cho biết, tính đến chiều nay, số trường hợp đến từ vùng có dịch viêm phổi cấp do virus corona (Covid-19) được đưa vào cách ly tại các cơ sở y tế của thành phố tiếp tục tăng nhanh.

Cụ thể, thành phố đang tiến hành cách ly để giám sát y tế đối với 47 người đến từ vùng có dịch Covid-19 tại Hàn Quốc (tăng 21 trường hợp so với sáng cùng ngày).

Cùng đó, tại trường quân sự của Bộ Tư lệnh Thủ đô ở Sơn Tây đang tiến hành cách ly tập trung 429 người đến từ vùng có dịch (tăng 77 người so với thời điểm 8h30 sáng nay.

Đáng chú ý, trong ngày đã ghi nhận 1 trường hợp nghi mắc Covid-19 mới ở quận Hoàng Mai. Trường hợp này đã được cách ly tại Bệnh viện Công an thành phố để chờ kết quả xét nghiệm.

Theo PGS.TS Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, về việc cung ứng trang thiết bị, vật tư tiêu hao, hóa chất sinh phẩm... cho công tác chống dịch Covid-19 của các địa phương, đơn vị hiện đã cơ bản đáp ứng đầy đủ. Tuy nhiên, các đơn vị vẫn cần đáp ứng đủ nhu cầu phòng chống dịch Covid-19 với những tình huống cần thiết trong thời gian tới.

Đáng chú ý, hiện nay hai cơ sở cách ly tập trung người đến từ vùng có dịch của thành phố Hà Nội đã kín, khu cách ly tại trường quân sự Sơn Tây (thuộc Bộ Tư lệnh Thủ đô) đã kín hơn một nửa trong khi số lượng người cần cách ly chắc chắn sẽ tiếp tục tăng lên. Vì vậy, thành phố sẽ nghiên cứu khảo sát thêm một số cơ sở để chuẩn bị nơi cách ly, tránh trường hợp quá tải. (An ninh thủ đô, trang 2).

 

Lãnh đạo thành phố Hà Nội kiểm tra công tác chống dịch Covid-19 và chúc mừng các y bác sĩ

Sáng nay, 27-2, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2020), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã đi thăm, chúc mừng cán bộ, y, bác sĩ và kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang. Cùng đi có Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung - Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố Hà Nội.

Tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ và đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực khám - phân loại người bệnh nghi nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp của bệnh viện.

Báo cáo với đoàn kiểm tra, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang Nguyễn Văn Thường cho biết, dù chưa có bệnh nhân nào đến điều trị liên quan đến Covid-19 song công tác chống dịch tại bệnh viện luôn trong tư thế sẵn sàng. Hiện bệnh viện đang chuẩn bị khu cách ly và điều trị bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 với quy mô 70 giường bệnh; chuẩn bị hệ thống máy thở, thuốc và các trang thiết bị khác.

Đánh giá cao Bệnh viện Đa khoa Đức Giang trong phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, các y, bác sĩ chính là những chiến sĩ áo trắng, những người có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 cao nhất, nên bệnh viện vừa phải bảo đảm hiệu quả công tác khám chữa bệnh vừa phải chú ý triển khai các biện pháp bảo đảm sức khỏe của đội ngũ y bác sĩ.

Nhân dịp kỷ niệm của ngành, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ thay mặt lãnh đạo thành phố đã tặng hoa chúc mừng cán bộ, y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, đồng thời gửi tới toàn thể cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên, người lao động Bệnh viện Đa khoa Đức Giang lời chúc mừng sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Đồng chí cũng đề nghị Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tiếp tục phấn đấu phát triển toàn diện, trước mắt phải nỗ lực thực hiện tốt nhất chỉ đạo của thành phố về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Tiếp đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã đến thăm, chúc mừng Sở Y tế Hà Nội nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam. Cùng đi có các Phó Bí thư Thành ủy: Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung.

Cũng trong sáng nay, 27-2, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã đến thăm, chúc mừng tập thể lãnh đạo, cán bộ, y bác sĩ Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy. Cùng đi có Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà.

Tại Phòng khám Đa khoa Yên Hòa (Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy), Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn và đoàn đã kiểm tra công tác khám, chữa bệnh; phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực khám.

Đồng chí Đào Đức Toàn đề nghị ngành y tế Thủ đô và chính quyền quận Cầu Giấy quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của hệ thống y tế cơ sở, tập trung làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh. (An ninh thủ đô, trang 3).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang