Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 4/2/2016

  • |
T5g.org.vn - BV tổ chức xe đưa bệnh nhân về quê đón Tết; Phòng chống dịch Zika: WHO không khuyến cáo hạn chế du lịch và thương mại

BV tổ chức xe đưa bệnh nhân về quê đón Tết

Báo cáo với Bộ trưởng BYT Nguyễn Thị Kim  Tiến trong chuyến làm việc tại BV Ung bướu TP. HCM hôm qua ngày 3.2, bs. Diệp Bảo Tuấn, Phó GĐ BV cho biết, để chuẩn bị cho những ngày nghỉ kéo dài sắp tới, ban GĐ đã phân công nhau trực tiếp trực đường dây nóng trong những ngày đầu Xuân. Các lực lượng bảo vệ được siết chặt hơn để bảo đảm an ninh trật tự… Hiện BV đã tổ chức 5 đoàn xe miễn phí đưa 350 thân nhân, bệnh nhân các tỉnh Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Gia Lai, Cà Mau về quê ăn Tết. Đây là những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, thời gian nằm điều trị dài ngày. (Tiền phong (trang 2).

Phòng chống dịch Zika: WHO không khuyến cáo hạn chế du lịch và thương mại

Ngày 3/2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ra Tuyên bố về cuộc họp đầu tiên của Ủy ban khẩn cấp Điều lệ Y tế Quốc tế (2005) về virus Zika và quan sát sự gia tăng các rối loạn thần kinh và dị tật ở trẻ sơ sinh. Tuyên bố nêu rõ: “Chùm ca bệnh dị tật đầu nhỏ và các bệnh lý thần kinh khác được ghi nhận gần đây tại Brazil, tiếp sau một chùm ca bệnh tương tự ở Polynesia thuộc Pháp vào năm 2014, tạo thành một Tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế. Sự phối hợp quốc tế trong ứng phó là hết sức cần thiết nhằm tăng cường giám sát, phát hiện các trường hợp nhiễm virus, các dị tật bẩm sinh và các biến chứng thần kinh, tăng cường sự kiểm soát các quần thể muỗi và thúc đẩy việc phát triển các xét nghiệm chẩn đoán và vắc-xin để bảo vệ người dân có nguy cơ, đặc biệt là trong thời kỳ mang thai. Ủy ban nhận thấy không có cơ sở về y tế công cộng cho việc khuyến cáo hạn chế về du lịch hoặc thương mại để ngăn chặn sự lây lan của virus Zika”.

Để đánh giá mức độ đe dọa, 18 chuyên gia và cố vấn của WHO đã xem xét cụ thể sự tương quan mạnh, về mặt thời gian và không gian, giữa nhiễm virus Zika và sự gia tăng các trường hợp dị tật bẩm sinh và các biến chứng thần kinh được phát hiện. Các chuyên gia đồng ý rằng mối quan hệ nhân quả giữa nhiễm virus Zika trong thai kỳ và dị tật đầu nhỏ là hết sức đáng ngờ, mặc dù chưa được khoa học chứng minh. Tất cả đều đồng ý sự cấp thiết trong việc điều phối các nỗ lực quốc tế để tiến hành điều tra và tìm hiểu rõ hơn về mối tương quan này.

Các chuyên gia cũng xem xét các hình thức lây truyền gần đây và sự phân bố địa lý rộng lớn của các loài muỗi có thể truyền virus. Việc chưa có vắc-xin cũng như các xét nghiệm chẩn đoán nhanh,  tin cậy cũng như thiếu miễn dịch trong cộng đồng ở các nước mới bị ảnh hưởng được cũng là những lý do gây quan ngại.

Theo WHO, hiện tại các biện pháp bảo vệ quan trọng nhất là sự kiểm soát quần thể muỗi và ngăn ngừa muỗi đốt cho những người có nguy cơ, đặc biệt là phụ nữ mang thai. (Tiền phong (trang 2).

2 trẻ nhỏ bị nhiễm độc chì nặng độc chì nặng do thuốc cam

Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư cho biết đang điều trị 2 trẻ nhỏ bị nhiễm độc chì nặng (1 bé gái 6 tháng tuổi và 1 bé trai hơn 1 tháng tuổi).

Các cháu nhập viện với biểu hiện xanh tái, co giật, tri giác lơ mơ. Nguyên nhân là các gia đình cho bé dùng thuốc cam (uống, bôi trị tưa lưỡi) không được kiểm soát chất lượng.

Theo TS-BS Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu BV Nhi T.Ư, trước 2 bệnh nhi này, BV đã tiếp nhận các trường hợp khác bị ngộ độc chì do thuốc cam không rõ nguồn gốc, không được cơ quan quản lý cấp phép lưu hành.

Hầu hết bệnh nhi nhập viện đều được phát hiện nhiễm độc nặng, giai đoạn muộn. Khi xâm nhập cơ thể, chì tích lũy lâu trong nội tạng (đặc biệt là xương), phải mất hàng chục năm mới có thể thải trừ ra ngoài.

Nhiễm độc chì gây bệnh lý về thần kinh, huyết học, dạ dày, đường ruột, tim mạch, thận. Ngộ độc chì nặng thường để lại di chứng: chậm phát triển trí tuệ, mù, liệt. (Thanh niên (trang 6).

Website đăng ký tiêm Pentaxim quá tải

Ngay khi bắt đầu đăng ký, website của Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội không thể truy cập được do quá tải. Sau khi website này hoạt động trở lại, trong vòng 10 phút, hơn 6.000 liều vắc xin đã hết số. Sáng 3.2, nhiều điểm tiêm chủng trên địa bàn TP.Hà Nội đã tổ chức đăng ký tiêm vắc xin dịch vụ “5 trong 1” Pentaxim đợt 2 trực tuyến trên các website.

Đợt này đối tượng đăng ký là những trẻ đủ 2 tháng tuổi đến 24 tháng tuổi. Ngay khi bắt đầu đăng ký, website của Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội (http://www.ytdphanoi.gov.vn) không thể truy cập được do quá tải, có thời điểm cùng lúc hơn 79.000 lượt người truy cập đăng ký.

Sau khi website này hoạt động trở lại, trong vòng 10 phút, hơn 6.000 liều vắc xin đã hết số. Thời gian triển khai tiêm tại trung tâm từ 4.2 - 3.3.2016 (trừ thứ bảy, chủ nhật). Riêng trong đợt nghỉ Tết Bính Thân, trẻ được tiêm vào các buổi sáng.

Cùng ngày, việc đăng ký tiêm qua website của Trung tâm tiêm chủng 131 Lò Đúc (Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư) diễn ra thuận lợi hơn do lượng truy cập không ồ ạt.

Tại đây, có hơn 3.600 liều vắc xin Pentaxim, triển khai tiêm từ 17.2 - 5.3. Tương tự, tại phòng khám đa khoa 182 Lương Thế Vinh, đến hơn 9 giờ cùng ngày, toàn bộ 799 liều vắc xin Pentaxim đã được đăng ký xong, thời gian tiêm diễn ra từ 16 - 21.2. (Thanh niên (trang 6).

Đặt máy tạo nhịp tim, cứu sống 1 bệnh nhân

Nếu không tiến hành đặt máy tạo nhịp tim kịp thời thì có thể bệnh nhân sẽ thiếu máu não nặng, các triệu chứng sẽ nặng nề hơn hoặc có thể tim ngưng đập.

Theo thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh (Campuchia), lần đầu tiên bệnh viện này triển khai được kỹ thuật đặt máy tạo nhịp tim, giúp cứu sống một bệnh  nhân bị đột quị.

Bệnh nhân nữ tên Sout Phun, sinh năm 1952, trú tại tỉnh Battambang, Campuchia được người nhà đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh trong tình trạng lơ mơ, không nói được và liệt nửa người bên phải.

Sau khi khám và làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị đột quị và buộc phải đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn. Nếu không tiến hành đặt máy tạo nhịp tim kịp thời thì có thể bệnh nhân sẽ thiếu máu não nặng, các triệu chứng sẽ nặng nề hơn hoặc có thể ngưng tim do nhịp tim chậm.

Trong thời gian chuẩn bị, các bác sĩ đã tiến hành đặt máy tạo nhịp tim tạm thời và làm các xét nghiệm tiền phẫu thuật cần thiết. Sau đó bệnh nhân đã được đặt máy tạo nhịp tim vĩnh viễn dưới sự phối hợp của các chuyên gia Việt Nam và bác sĩ Campuchia.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh cho biết, tại Campuchia, trước đây, nếu có chỉ định đặt máy tạo nhịp tim, bệnh nhân đều phải sang Thái Lan và Việt Nam điều trị rất tốn kém. Việc đặt máy tạo nhịp tim ngay tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh giúp  giảm chi phí từ 20-30% so với trước./. (Công an nhân dân (trang 2).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang