Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 5/12/2023

  • |
T5g.org.vn - Khuyến cáo 5 biện pháp phòng bệnh hô hấp gia tăng; Dịch bệnh lây qua đường hô hấp gia tăng; Nguy hại thực phẩm “ngậm” phẩm màu quá mức; Khám răng miễn phí tại 45 siêu thị trên toàn quốc; Bệnh viện Quân y 120 phẫu thuật thành công khối u lớn cho 2 bệnh nhân

 

Khuyến cáo 5 biện pháp phòng bệnh hô hấp gia tăng

Ngày 4-12, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) thông tin về dịch bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp tại nhiều quốc gia và khuyến cáo 5 biện pháp phòng, chống.

Theo đó, thời gian gần đây, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm ghi nhận các thông tin về việc gia tăng các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp và các trường hợp mắc cúm A (H5/N1), Covid-19 tại Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Campuchia...

Cụ thể, vào tháng 11-2023, Trung Quốc đã thông báo về việc gia tăng số ca mắc các bệnh về đường hô hấp; đồng thời, ghi nhận chùm ca bệnh viêm phổi chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em xảy ra tại một số tỉnh miền Bắc nước này.

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc đã họp và nhận định, nguyên nhân chính là do hiện đang vào mùa đông, thời tiết lạnh, thay đổi bất thường. Kết quả giám sát đã ghi nhận các tác nhân được phát hiện chủ yếu là vi rút cúm; ngoài ra còn có rhinovirus, Mycoplasma pneumoniae, vi rút hợp bào hô hấp, adenovirus...

Tại Malaysia và Singapore, số bệnh nhân mắc Covid-19 cũng gia tăng từ 50-100%. Hầu hết, các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ. Dịch bệnh gia tăng được nhận định do các yếu tố như mùa du lịch cuối năm và việc giảm khả năng miễn dịch của người dân.

Còn tại Campuchia, ngày 24-11-2023, đã ghi nhận thêm 1 ca mắc cúm A/H5N1 ở người. Tích lũy năm 2023, đất nước này đã ghi nhận 6 ca mắc ở người, trong đó có 3 ca tử vong.

Cục Y tế dự phòng nhận định, Việt Nam đang trong giai đoạn vào mùa đông - xuân, thời tiết chuyển mùa, thay đổi thất thường là nguyên nhân xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Đây cũng là thời điểm nhu cầu giao thương, du lịch cuối năm tăng cao, là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan, có thể làm gia tăng số mắc các bệnh truyền nhiễm, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Do đó, để phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, người dân không được chủ quan, lơ là và cần chủ động thực hiện 5 biện pháp phòng bệnh cá nhân, gồm:

Đeo khẩu trang tại các cơ sở y tế, trên các phương tiện công cộng và tại các địa điểm tập trung đông người.

Thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; súc miệng, họng bằng nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi.

Thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, giữ ấm cơ thể, tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao thể trạng.

Thực hiện ăn chín, uống chín; bảo đảm an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm.

Tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như ho, sốt, khó thở… Khi có dấu hiệu mắc bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời (Hà Nội mới, trang 1).

 

Dịch bệnh lây qua đường hô hấp gia tăng

Chiều 4-12, trước việc nhiều nước tại châu Á đang gia tăng các dịch bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có khuyến cáo người dân các biện pháp phòng bệnh.

Theo đó, Cục Y tế dự phòng nêu rõ, nước ta đang vào mùa đông xuân, thời tiết chuyển mùa thay đổi thất thường là nguyên nhân xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát các dịch bệnh truyền nhiễm.

Đây cũng là thời điểm nhu cầu giao thương, du lịch cuối năm tăng cao, là điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh lây lan, có thể làm gia tăng số mắc các bệnh truyền nhiễm, và bệnh lây truyền qua đường hô hấp, nhất là với nhóm có nguy cơ cao, như: trẻ em, người có sức đề kháng yếu, người cao tuổi và người có bệnh nền.

Để phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, Cục Y tế dự phòng đề nghị người dân không được chủ quan, lơ là mà cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân, như: đeo khẩu trang tại các cơ sở y tế, trên các phương tiện công cộng và tại các địa điểm tập trung đông người; thường xuyên rửa tay bằng nước sạch, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; súc miệng, họng bằng nước súc miệng; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng; che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi; thực hiện tốt vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, giữ ấm cơ thể, tập luyện thể dục, thể thao, nâng cao thể trạng; thực hiện ăn chín, uống chín; đảm bảo an toàn thực phẩm trong giết mổ gia súc, gia cầm và chế biến các sản phẩm từ gia súc, gia cầm; tránh tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh đường hô hấp như: ho, sốt, khó thở…và khi có dấu hiệu mắc bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời. Theo Bộ Y tế, từ ngày 13-11 tới nay, Trung Quốc đã thông báo về việc gia tăng số ca mắc các bệnh về đường hô hấp, đồng thời ghi nhận chùm ca bệnh viêm phổi chưa rõ nguyên nhân ở trẻ em xảy ra tại một số tỉnh miền Bắc nước này.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, nguyên nhân chính là do đang vào mùa đông, thời tiết lạnh thay đổi bất thường và qua giám sát đã ghi nhận các tác nhân gây bệnh như: virus cúm, Rhinovirus, Mycoplasma pneumoniae, virus hợp bào hô hấp và Adenovirus.

Trong khi đó, tại Malaysia, Singapore đã ghi nhận số người mắc Covid-19 tăng 50-100% so với trước do các yếu tố, như: mùa du lịch cuối năm và việc giảm khả năng miễn dịch của người dân. Đặc biệt, tại Campuchia, vào ngày 24-11 đã ghi nhận thêm 1 ca mắc cúm A/H5N1 ở người, nâng số ca mắc cúm A/H5N1 tại nước này từ đầu năm tới nay lên 6 trường hợp, trong đó có 3 ca tử vong (Sài Gòn giải phóng, trang 7).

 

Nguy hại thực phẩm “ngậm” phẩm màu quá mức

Muốn thực phẩm bắt mắt hơn, gây chú ý đến người tiêu dùng, nhiều cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm đã pha trộn phụ gia, phẩm màu vào thực phẩm. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, việc lạm dụng quá mức phụ gia, phẩm màu sẽ là mối nguy hại lớn đối với sức khỏe con người về lâu dài.

Dễ dàng tiếp cận

Qua tìm hiểu của phóng viên, tại nhiều chợ đầu mối, chợ truyền thống ở TPHCM như Bình Tây (quận 6), Kim Biên (quận 5), Thái Bình (quận 1)…, việc mua, bán phẩm màu thực phẩm, phụ gia khá dễ dàng. Sau khi nói về nhu cầu mở một cửa hàng bán xôi, chúng tôi được một người bán hàng tại chợ Kim Biên giới thiệu 16 lọ hóa chất với đủ màu sắc, được đựng trong những chai nhựa không rõ thành phần, nhãn mác, có giá vài chục đến vài trăm ngàn đồng. Sau khi lựa 2 màu đỏ và xanh, chúng tôi được nhân viên hướng dẫn chi tiết: nếu muốn xôi có màu đỏ như gấc, màu xanh như lá dứa thì chỉ cần đổ 1 giọt màu vào gạo ngâm; nếu muốn lạp xưởng, thịt quay đỏ au, vàng ruộm thì cho trực tiếp vào nguyên liệu...

Nghe chúng tôi thắc mắc về độ an toàn của các phẩm màu, chủ quầy hàng nói chắc nịch: “Chị bán quanh năm suốt tháng, có chết ai đâu mà lo”. Còn tại một sạp bán thực phẩm khô ở chợ Bình Tây, theo giới thiệu của chủ sạp, khô bò luôn nhập mới mỗi ngày và có nhiều chủng loại, mức giá từ 100.000-380.000 đồng/ kg. Đối với khô bò sợi ngắn, giá bán chỉ từ 120.000-150.000 đồng/ kg.

Khi chúng tôi đặt nghi vấn về màu sắc của miếng khô bò, hỏi liệu có sử dụng phụ gia hay phẩm màu công nghiệp gì không, chủ sạp hàng khẳng định: “Thịt bò của chị làm từ 100% thịt bò tươi cùng các nguyên liệu như tỏi, sả, ớt bột và nói không với chất bảo quản, phụ gia, màu thực phẩm”. Đặt một phép tính đơn giản, theo giá cả thị trường hiện nay, thịt bò tươi có giá gần 300.000 đồng/kg. Khoảng 2kg thịt bò tươi mới chế biến được 1kg khô bò. Vậy với giá 380.000 đồng/kg khô bò mà chủ sạp nói là không sử dụng phẩm màu, phụ gia thì người tiêu dùng sẽ khó chấp nhận!
Theo BS CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, Chủ tịch Hội Dinh dưỡng thực phẩm TPHCM, màu sử dụng trong chế biến thực phẩm với mục đích chính là cải thiện màu sắc và tăng tính hấp dẫn, gồm 2 nhóm chính là màu tổng hợp và màu thiên nhiên. Màu thiên nhiên được chiết xuất chủ yếu từ các loại thực vật nên có tính chất không ổn định, thay đổi theo thời gian, nhiệt độ, ánh sáng, độ pH…

Vì vậy, các loại màu tổng hợp thường được nhà sản xuất ưu tiên lựa chọn bởi giá thành rẻ, giữ màu bền đẹp. Tuy nhiên, việc lạm dụng màu công nghiệp sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, nhất là khả năng gây ung thư khi sử dụng lâu dài.

Thận trọng khi mua thực phẩm

Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra rất nhiều vụ ngộ độc thực phẩm do sử dụng phẩm màu công nghiệp trong chế biến. Điển hình mới đây, Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận và điều trị cho 2 mẹ con bệnh nhân ngụ TP Hà Nội nhập viện trong tình trạng thiếu máu nặng do tan máu. Bệnh nhân cho biết có mua 100g bột màu thực phẩm có màu đỏ tươi ở chợ để trộn với thịt heo xay và gói nem rán. Bệnh nhân và con ăn nem trong ba bữa trưa liên tiếp. Qua kiểm nghiệm, các bác sĩ cho biết, mẫu bột màu thực phẩm có axit orange 7.

Đây là loại hóa chất dùng làm chất màu công nghiệp, sử dụng liều cao trên động vật có thể gây tan máu và ngộ độc methemoglobin (huyết sắc tố vận chuyển và phân phối oxy cho cơ thể). Bộ Y tế đã lên danh mục 21 chất màu (gồm 11 chất màu tự nhiên, 10 chất màu tổng hợp) được phép sử dụng trong thực phẩm, cùng với đó là quy định vô cùng nghiêm ngặt về sử dụng chất tạo màu và yêu cầu nhà sản xuất chỉ được sử dụng các loại màu thực phẩm đã được cơ quan chức năng cho phép.

Tuy nhiên, theo BS CK2 Đỗ Thị Ngọc Diệp, vì hám lợi và để tạo thêm sự hấp dẫn cho sản phẩm, nhiều doanh nghiệp đã tự ý dùng các phẩm màu tổng hợp, thậm chí cả loại phẩm màu dùng trong công nghiệp, để nhuộm màu cho thực phẩm hoặc che giấu các sản phẩm bị hư hỏng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng. Đồng quan điểm, PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TPHCM, cho rằng, hiện hoạt động buôn bán hương liệu, phẩm màu chưa được quản lý chặt chẽ.

Trên thị trường, người tiêu dùng dễ dàng tìm mua các loại phẩm màu không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không được phép sử dụng trong thực phẩm để làm ra các loại bánh mứt, kẹo, nước giải khát, vịt quay, giò chả… với muôn vàn chủng loại, màu sắc “bắt mắt” tràn ngập thị trường. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình, người tiêu dùng nên cẩn thận khi chọn mua và sử dụng thực phẩm. Nguyên tắc cơ bản là lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, có nhãn mác thông tin đầy đủ, không hỏng mốc và có mùi khó chịu. Phải hết sức thận trọng với các loại thực phẩm có màu sắc bắt mắt vì có thể những sản phẩm này có chứa phẩm màu, phụ gia độc hại cho sức khỏe (Sài Gòn giải phóng, trang 4).

 

Khám răng miễn phí tại 45 siêu thị trên toàn quốc

Nhiều khách hàng không khỏi thích thú khi 45 siêu thị Co.opmart trên cả nước tổ chức hoạt động khám răng hoàn toàn miễn phí.
Liên hiệp Hợp tác xã TP.HCM (Saigon Co.op) vừa chính thức hợp tác cùng P/S - thương hiệu cung cấp sản phẩm chăm sóc răng miệng nổi tiếng của Việt Nam thuộc sở hữu của tập đoàn quốc tế Unilever - khởi động chương trình khám răng miễn phí trên diện rộng tại hơn 45 siêu thị Co.opmart trên khắp cả nước.

Tiếp cận dịch vụ nha khoa chất lượng cao miễn phí

Chương trình khám răng miễn phí tại hơn 45 siêu thị Co.opmart kéo dài trong 9 tuần, từ ngày 17-11-2023 đến 14-1-2024, tạo cơ hội cho nhiều người dễ dàng tiếp cận dịch vụ nha khoa chất lượng cao nhưng không tốn phí.

Gia đình nghệ sĩ Văn Anh và Tú Vi bày tỏ sự kiện này vô cùng ý nghĩa và thiết thực, góp phần giúp nhiều người, đặc biệt là người lao động khó khăn, có cơ hội tiếp cận với những sản phẩm chăm sóc răng miệng chất lượng, nâng cao sức khỏe bền vững, giúp mọi người có nụ cười tươi tắn và tự tin hơn trong cuộc sống.

Không chỉ được tư vấn chăm sóc răng miệng đúng cách, người tham gia còn được chuyên gia chỉ ra những thiếu sót trong bảo vệ răng miệng để có phương pháp phòng tránh và điều trị phù hợp.

Các chuyên gia cũng khuyến nghị người dân nên thực hiện việc thăm khám răng định kỳ cùng nha sĩ tối thiểu 6 tháng 1 lần.

Bên cạnh việc mang lại lợi ích cho cá nhân, chương trình còn lan tỏa thông điệp về sức khỏe răng miệng trong cộng đồng. Sự hợp tác giữa P/S và Saigon Co.op được kỳ vọng tiếp tục đem lại nhiều kết quả tích cực hơn trong việc cải thiện sức khỏe răng miệng cho người dân thời gian tới.

Khi hay tin siêu thị Co.opmart gần nhà có tổ chức khám răng miệng miễn phí, chị Trần Cao Bích Vân (37 tuổi) không khỏi hào hứng:

"Mình sẽ tranh thủ dẫn hai bé tới khám răng, sẵn tiện nhờ kiểm tra cho mình luôn. Răng mình bị hư nhiều, cũng do không biết chăm sóc, từ nhỏ không được quan tâm đúng mức, phải nhổ 5 cái rồi, giờ tiếc lắm, nên có cơ hội mình sẽ chớp lấy để lo cho con liền (cười)".

Đóng góp thiết thực cho xã hội

"Hơn một phần tư thế kỷ, chúng tôi không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều hoạt động vì cộng đồng thông qua chương trình "Bảo vệ nụ cười Việt Nam". Đến năm 2023, chúng tôi đã tiếp cận và khám răng miễn phí cho hơn 8 triệu người, con số đáng khích lệ dành cho những người đã và đang nỗ lực.

Chúng tôi rất hy vọng cùng Saigon Co.op nối dài hành trình tuyệt vời này để thêm nhiều người dân Việt có cơ hội tiếp cận với việc thăm khám răng, cải thiện nhận thức và hỗ trợ về vệ sinh răng miệng", đại diện nhãn hàng P/S chia sẻ.

Bà Huỳnh Kim Thu Thủy - giám đốc văn phòng khu vực TP.HCM, đại diện Saigon Co.op - chia sẻ tâm huyết, trong vai trò đơn vị kinh tế tập thể hợp tác xã, Saigon Co.op luôn rất quan tâm và mong muốn thực hiện các chương trình cộng đồng, mang đến những đóng góp thiết thực cho xã hội.

Đơn vị đánh giá cao chương trình khám răng miễn phí cho người dân trên nhiều địa bàn khắp nơi trên cả nước của nhãn hàng P/S, đặc biệt dành cho tất cả khách hàng tại hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc.

Khách hàng, đặc biệt các em nhỏ, khi cùng gia đình đến Co.opmart mua sắm sẽ nhận được dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe răng miệng cũng như các sản phẩm quà tặng từ P/S hoàn toàn miễn phí.

"Cái răng cái tóc là gốc con người, Saigon Co.op tin rằng hành trình "Bảo vệ nụ cười Việt Nam" nói chung và hoạt động khám răng miễn phí nói riêng chắc chắn vẫn sẽ tiếp nối thêm nhiều năm sau nữa, để chúng ta cùng hướng tới một cộng đồng với nụ cười rạng rỡ và sức khỏe răng miệng tốt hơn" - bà Thu Thủy cho hay (Tuổi trẻ, trang 8).

 

Bệnh viện Quân y 120 phẫu thuật thành công khối u lớn cho 2 bệnh nhân

Hai bệnh nhân có khối u xơ tử cung nặng 6,2kg và 4,5kg vừa được các bác sĩ Bệnh viện Quân y 120 phẫu thuật thành công.
Hai bệnh nhân có khối u xơ tử cung lớn là V.T.N.N (49 tuổi, ngụ xã Đa Phước Hội, H.Mỏ Cày Nam, Bến Tre) và N.T.T (ngụ xã An Hữu, H.Cái Bè, Tiền Giang). Cả hai được các bác sĩ Bệnh viện Quân y 120 (Bệnh viện 120) phẫu thuật ngày 2.12.

Hơn 2 giờ phẫu thuật, bóc tách 2 khối u "khủng"

Bệnh nhân N.T.T cho biết, đã phát hiện khối u cách đây gần 7 năm, có mua thuốc uống nhưng không thuyên giảm. Gần đây, bụng dưới ngày càng lớn, đi lại khó khăn, thường xuyên đau vùng hạ vị, rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, hoa mắt chóng mặt. Còn bệnh nhân V.T.N.N phát hiện khối u hơn một năm nay, có điều trị tại phòng khám tư nhưng không giảm. Gần đây, bụng dưới ngày càng lớn, kèm theo rong kinh, rối loạn kinh nguyệt, chóng mặt…

Khi nhập viện tại Bệnh viện 120, cả 2 bệnh nhân được chụp MRI, siêu âm. Kết quả cho thấy, tử cung bệnh nhân N.T.T, di động, không âm thổi trên u; tử cung bệnh nhân V.T.N.N, di động, chiếm gần toàn bộ ổ bụng, chèn ép các cơ quan lân cận.
Các bác sĩ đã hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cắt khối u xơ tử cung. Ê kíp phẫu thuật gồm 4 bác sĩ và 5 kỹ thuật viên, do trung tá, BS CK1 Huỳnh Thanh Tú, Trưởng khoa Sản - Bệnh viện 120, làm trưởng ca. Sau hơn 2 giờ, các bác sĩ đã bóc tách, cắt thành công khối u nặng 6,2kg ra khỏi cơ thể bệnh nhân N.T.T và khối u nặng 4,5kg ra khỏi cơ thể bệnh nhân V.T.N.N.

Sáng 3.12, sau phẫu thuật, 2 bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sức khỏe ổn định, tự đi lại và sẽ sớm xuất viện trong vài ngày tới. Bệnh nhân V.T.N.N xúc động chia sẻ: "Tôi không ngờ trong cơ thể mang khối u lớn như vậy. Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện 120 đã hết lòng chăm sóc và điều trị cho tôi.

Trung tá, BS CK1 Huỳnh Thanh Tú cho biết: "Đây là ca phẫu thuật khó, phức tạp. Bệnh nhân có khối u tử cung kích thước rất lớn, nếu không mổ sớm sẽ phát triển nhanh, chèn vào các tạng khác trong cơ thể gây nên những biến chứng nguy hiểm như: xuất huyết, thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài... Nếu để lâu, có thể gây ung thư hóa khối u, nguy hiểm đến tính mạng".

Cần chẩn đoán, điều trị sớm để tránh biến chứng nguy hiểm

Theo trung tá, BS CK1 Huỳnh Thanh Tú, u xơ tử cung là một trong những bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ. Có đến 30% phụ nữ bị u xơ tử cung trong độ tuổi từ 30 đến 50, trong khi số lượng chị em trên 50 tuổi bị u xơ tử cung chiếm đến 80%. U xơ tử cung cần được chẩn đoán và điều trị sớm ngay từ đầu, nếu không, khối u phát triển lớn sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. U có thể tăng lên về số lượng, kích thước và không thể loại trừ khả năng khối u tử cung là khối u ác tính.

Đại tá, thầy thuốc ưu tú, BS CK2 Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Bệnh viện 120, cho biết nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong giai đoạn thai kỳ. Việc phát hiện sớm, theo dõi và điều trị u xơ tử cung theo chỉ định của bác sĩ là rất quan trọng. Vì vậy, chị em nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe tổng quát, khám phụ khoa ít nhất 6 tháng/lần để phát hiện sớm u xơ tử cung, cũng như những bệnh lý phụ khoa khác. Từ đó có biện pháp điều trị cụ thể, kịp thời nhằm nâng cao chất lượng sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của chị em.

"Thời gian qua, Bệnh viện 120 đã đầu tư nguồn nhân lực BS CK1 chuyên ngành sản khoa và trang thiết bị, máy móc hiện đại để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn, đặc biệt là chú trọng nâng cao chất lượng khám và điều trị chuyên ngành phụ sản", Giám đốc Bệnh viện 120 thông tin thêm (Thanh niên, trang 14).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang