Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 6/5/2016

  • |
T5g.org.vn - 12 phút, trên 56.000 lượt truy cập đăng ký vaccine Pentaxim; ĐBSCL: Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp; Đua nhau đổ bệnh vì nắng nóng đầu mùa…

12 phút, trên 56.000 lượt truy cập đăng ký vaccine Pentaxim

Sáng 5-5, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đã tổ chức đăng ký tiêm vaccine dịch vụ 5 trong 1 Pentaxim phòng các bệnh bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt - Hib qua mạng tại địa chỉ ytdphanoi.gov.vn với số lượng là 5.500 liều.

Tổng hợp kết quả đăng ký từ đơn vị này cho thấy, sau khoảng 12 phút 41 giây kể từ khi trang thông tin điện tử chính thức mở cửa nhận đăng ký đã có trên 56.000 lượt truy cập. Hệ thống đã nhận đủ 5.500 số thứ tự và tự động đóng lại.

Tương tự, trong ngày 5-5, một số điểm tiêm chủng dịch vụ khác trên địa bàn Hà Nội như 2 Phòng tiêm chủng và dịch vụ của POLYVAC (Trung tâm nghiên cứu sản xuất vaccine và sinh phẩm y tế) đã tổ chức đăng ký tiêm Pentaxim qua mạng nhưng cũng chỉ sau ít phút “mở cửa” đã được đăng ký hết số thứ tự… Điều này cho thấy, nhu cầu tiêm vaccine dịch vụ 5 trong 1 tại Hà Nội hiện vẫn rất lớn.( An ninh thủ đô trang 2, Hà Nội mới trang 2)

ĐBSCL: Sốt xuất huyết diễn biến phức tạp

Mặc dù đang là cao điểm mùa khô nhưng dịch bệnh sốt xuất huyết ở các tỉnh, thành ĐBSCL diễn biến phức tạp. Chiều 5-5, bác sĩ Nguyễn Ngọc Ấn, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Đồng Tháp cho biết:”Nếu như vào mùa khô ở các năm trước, bình quân mỗi tuần chỉ có khoảng 5-6 ca bị SXH trên phạm vi toàn tỉnh, thì nay số người bị bệnh SXH tăng lên khoảng 50 ca/tuần, con số khá cao. Hiện nay là mùa khô mà bệnh SXH đã nhiều như vậy, vì thế dự báo SXH sẽ diễn biến phức tạp trong mùa mưa sắp đến…(Sài Gòn giải phóng trang 6)

Đua nhau đổ bệnh vì nắng nóng đầu mùa

Mặc dù mới chỉ là đợt nắng nóng đầu mùa hè ở miền Bắc và miền Trung nhưng nhiệt độ tại nhiều địa phương trong những ngày qua đã lên tới hơn 36-37 độ C. Thời tiết nắng nóng gay gắt đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của người dân, nhất là trẻ nhỏ và người già. Cùng với đó, kỳ nghỉ lễ kéo dài cũng khiến nhiều người đổ bệnh phải nhập viện điều trị…(Sài Gòn giải phóng trang 6, Gia đình & Xã hội trang 7)

Hội thảo khoa học quốc tế” Năng lượng sinh học với sức khỏe con người”

Ngày 5-5, tại Khu du lịch Sao Việt, tỉnh Phú Yên, Viện nghiên cứu phát triển Phương Đông và Viện nghiên cứu năng lượng vũ trụ Italia khai mạc hội thảo khoa học quốc tế Năng lượng sinh học với sức khỏe con người.

135 đại biểu đến từ 23 quốc gia trên thế giới và đông đảo giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học trong nước đã về dự hội thảo.

Trong 3 ngày từ 5 đến 7-5, tại hội thảo sẽ có các tham luận: Năng lượng sinh học và sức khỏe con người với du lịch nghỉ dưỡng; những ứng dụng năng lượng được chọn lọc để nâng cao sức khỏe con người; tác động của sự nhận thức lên năng lượng sinh học của bản thân trong bối cảnh công việc, sự nghiệp và công tác quản lý; ứng dụng của năng lượng sinh học vào sự phát triển của con người và xã hội; năng lượng sinh học với ngành đông y; phong thủy với sức khỏe con người; thảo dược trong đời sống người Tây Nguyên; tác động của y học phân tích đối với người bệnh và xã hội được quan sát ở Đức và hướng tới sự tiếp cận toàn diện; thực phẩm và năng lượng sinh học; công cuộc tìm kiếm năng sinh học và sức khỏe….(Sài Gòn giải phóng trang 6, Nhân dân trang 5)

Khởi công Trung tâm kỹ thuật cao của BVĐK Xanh Pôn

Sáng 4.5.2016, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến dự và tham gia lễ khởi công xây dựng dự án Trung tâm kỹ thuật cao thuộc Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) đã được tổ chức cùng với sự  tham dự của lãnh đạo chính quyền thành phố và lãnh đạo ngành y tế.

Dự án này được xây dựng hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu nhằm phục vụ công tác khám chữa bệnh kỹ thuật cao cho người dân. Với tổng mức đầu tư khoảng 150 tỉ đồng, được huy động từ các nguồn xã hội hoá,  trung tâm kỹ thuật cao sẽ được cải tạo và xây dựng 9 tầng với 10 phòng khám bệnh; 10 phòng điều trị nội dung, 4 phòng nội soi chẩn đoán; 3 phòng mổ có khu phẫu thuật đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, có thể kết nối với các trung tâm y tế lớn trên thế giới. Dự kiến, Trung tâm kỹ thuật cao sẽ đi vào hoạt động từ tháng 12/2016.( Sức khỏe & đời sống trang 2)

Bổ sung nhiều vắc xin mới trong Tiêm chủng mở rộng

Ngày 5/5, theo thông tin từ Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), một số vắcxin mới đã được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng thường xuyên miễn phí từ tháng 6/2016.

Theo thông báo, vắcxin phòng bệnh viêm não Nhật Bản B, vắcxin sởi-rubella, vắcxin bại liệt uống 2 týp (bOPV) sẽ được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2016, vắcxin bại liệt tiêm (IPV) và vắcxin phòng chống tiêu chảy do virus Rota từ năm 2018.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đang tiếp tục nghiên cứu để đưa nhiều loại vắcxin mới vào sử dụng như vắcxin phòng sốt xuất huyết, vắcxin phòng cúm A/H5N1 cùng với gần 30 loại vắcxin khác đã được sử dụng tại Việt Nam dưới hình thức tiêm dịch vụ.( Sức khỏe & đời sống trang 2)

Phối hợp 10 chuyên khoa, phẫu thuật 6 lần cứu sống bệnh nhân bị nhiễm trùng hiếm gặp

Trường hợp may mắn được cứu sống trên là bệnh nhân Hoàng Ngọc Thọ (54 tuổi, ngụ tại huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận).

Ngày 5-5, trao đổi về trường hợp bệnh nhân đặc biệt trên, bác sĩ Ngô Thế Hiệp, Trưởng khoa Bỏng-Tạo hình Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy cho hay, bệnh nhân Thọ được cứu sống là nhờ sự nỗ lực, hội chẩn, điều trị của nhiều bác sĩ Chuyên khoa, ngoài ra, nếu không phải là những bàn tay chuyên nghiệp, chuyên môn giỏi và trang thiết bị đầy đủ sẵn có tại BV Chợ Rẫy thì bệnh nhân cũng khó có cơ may sống sót.

Bệnh nhân Thọ được người nhà đưa vào nhập BV Chợ Rẫy ngày 12-11-2015 trong tình trạng nhiễm trùng, trên nền bệnh tiểu đường, viêm gan B…

Trước thời gian nhập viện khoảng 1 tuần, bệnh nhân bị ngứa vùng bẹn và có gãi ngứa đồng thời có thoa dầu gió. Sau đó, nơi gãi bị viêm loét và tạo nên vết thương rồi dần bị nhiễm trùng. Hai ngày sau, bệnh nhân thấy đau vùng bẹn 2 bên, sốt nhẹ kèm triệu chứng sưng tấy, đỏ bẹn 2 bên, dần lan ra toàn bộ vùng kín. Bệnh nhân đã vào BV Ninh Thuận điều trị. Tuy nhiên thuốc kháng sinh theo chỉ định tại BV này không đỡ, BV Ninh Thuận đã chuyển bệnh nhân vào BV Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh.

Khi được đưa vào BV Chợ Rẫy, dù bệnh nhân vẫn tỉnh, tiếp xúc được nhưng trong tình trạng nhiễm trùng rất nặng vùng tinh hoàn, bẹn, …các khu vực này đều nóng, sưng, đau, tấy đỏ, nổi bóng nước, nổi hạch 2 bên bẹn.

Qua các kết quả xét nghiệm còn cho thấy, bệnh nhân có bệnh Viêm gan B mãn tính, phát hiện khoảng một năm nay và có điều trị nhưng không liên tục tại BV địa phương;  có 01 khối u gan phải, xơ gan, kèm bệnh đái tháo đường type 2.

BS Hiệp cho biết : “Bệnh nhân vào trong tình trạng nhiễm trùng nặng đã tới giai đoạn nguy kịch vì đã bị nhiễm trùng huyết. Ngoài ra còn bị viêm mô tế bào bẹn, bìu 2 bên, tầng sinh môn…nguyên nhân nhiễm trùng lan toả nhanh và dữ dội nguy tới tính mạng vì ngoài bệnh nền là xơ gan, tiểu đường, vùng nhiễm trùng do gãi ngứa ngay tại vùng bẹn là khu vực có nhiều mô mềm, khi nhiễm trùng thường gây lan rộng, lan nhanh gấp nhiều lần khu vực khác trên cơ thể”.

Theo BS Hiệp, trước một ca bệnh có tỉ lệ tử vong rất cao như trên, BV đã phải phối hợp 10 Chuyên khoa, gồm: khoa Phỏng – Phẫu thuật Tạo hình, khoa Nhiệt đới, khoa Nội tiết,  khoa Chấn thương chỉnh hình,  khoa U Gan, Khoa Gây mê Hồi sức, khoa Huyết Học, Khoa Dinh dưỡng, Khoa Viêm gan, Khoa Vật lý trị liệu. Đặc biệt khoa gây mê phải thực sự “mạnh” như BV Chợ Rẫy kèm theo tay nghề bác sĩ giỏi mới thực hiện phẫu thuật cứu sống bệnh nhân này.

Được biết, bệnh nhân đã trải qua 6 cuộc phẫu thuật liên tục trong 3 tháng để thực hiện cắt lọc, loại bỏ những vùng da bị hoại tử, và ghép da. Ngày 27-1-2016, bệnh nhân đã được xuất viện. Ngày 15-2-2016 vừa qua, bệnh nhân đã tái khám. Qua kiểm tra cho thấy, những vùng da ghép sống rất tốt, tổng trạng được cải thiện.( Công an nhân dân trang 7)

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang