PV: Ông đánh giá thế nào về Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trong ngành Y tế?
PGS.TS. Nghiêm Hữu Thành: Kế hoạch mới này ra đời hết sức thiết thực và ý nghĩa tạo ra định hướng và động lực cho các thầy thuốc trong toàn ngành Y tế để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Theo truyền thống của ngành Y tế, các thầy thuốc luôn luôn thương yêu và chăm sóc người bệnh tận tụy suốt ngày đêm. Tuy nhiên, có một bộ phận thầy thuốc trong đó điều dưỡng chiếm đa số chưa có một thái độ phục vụ người bệnh tốt trong điều trị, chăm sóc người bệnh. Điều này dẫn đến hình ảnh của người thầy thuốc trong ngành Y bị ảnh hưởng. Khi đến bệnh viện, người bệnh còn cảm thấy sự lạnh nhạt, thiếu quan tâm nhiệt tình của một số thầy thuốc. Sự ra đời của Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trong ngành Y tế là hết sức kịp thời. Việc này đã và đang tạo ra một chuyển động rất lớn trong tất cả ngành Y tế Việt Nam. Hầu hết các bệnh nhân đã cảm nhận được ý nghĩa của Kế hoạch thông qua sự thay đổi thái độ của các thầy thuốc với người bệnh.
PV: Bệnh viện có kế hoạch gì trong việc triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” thưa ông?
PGS.TS. Nghiêm Hữu Thành: Bệnh viện Châm cứu đã triển khai đúng theo Kế hoạch của Bộ Y tế hướng dẫn. Bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo do tôi trực tiếp làm trưởng Ban. Bệnh viện đã tổ chức ký cam kết giữa các thầy thuốc với trưởng khoa, các trưởng khoa ký cam kết với Giám đốc và Giám đốc Bệnh viện đã ký cam kết với Lãnh đạo Bộ Y tế. Trên thực tế từ năm 2010, Bệnh viện đã có mô hình Đoàn thanh niên tình nguyện làm nhiệm vụ tiếp đón, tư vấn và vận chuyển bệnh nhân từ khoa khám bệnh đến các khoa phòng và có sổ sách bàn giao hàng ngày. Đội ngũ tình nguyện viên này với số lượng hơn 100 điều dưỡng được xếp lịch tham gia tình nguyện hàng ngày tại hai cổng khoa khám bệnh của bệnh viện. Lực lượng bảo vệ của Bệnh viện cũng trực tiếp tham gia an ninh tại Bệnh viện để người bệnh và thầy thuốc tránh tình trạng lộn xộn, mất trật tự và cò mồi. Kết quả thu được là 100% bệnh nhân rất hài lòng về hoạt động này. Kể từ khi triển khai Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trong ngành Y tế, sự hài lòng của người bệnh luôn luôn là mục tiêu của toàn Bệnh viện. Bệnh viện coi đây là hoạt động thường xuyên và trọng tâm, cán bộ y tế luôn phấn đấu thực hiện, tránh hiện tượng đánh trống bỏ dùi.
PV: Theo ông khó khăn lớn nhất khi các bệnh viện, đơn vị y tế thực hiện cam kết này là gì? Để việc thực hiện cam kết có hiệu quả thì các bệnh viện, đơn vị y tế cần có giải pháp gì?
PGS.TS. Nghiêm Hữu Thành: Khó khăn lớn nhất là sự duy trì hoạt động thường xuyên có hiệu quả, tránh tình trạng khi phát động thì rầm rộ, sau một thời gian lại giảm sút chất lượng. Khắc phục tình trạng này, bệnh viện đã có công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên hàng ngày, hàng tuần và Đoàn thanh niên giám sát hoạt động này để báo cáo cho Ban chỉ đạo hang tuần.
PV: Bệnh viện được lợi gì khi thực hiện cam kết thưa ông?
PGS.TS. Nghiêm Hữu Thành: Cái lợi là người bệnh đến đông hơn. Tình trạng đơn thư khiếu nại của người bệnh giảm hẳn, hoạt động của đường dây nóng gần như không có. Tinh thần, thái độ của cán bộ phấn chấn, vui vẻ hơn, công tác quản lý bệnh viện nhẹ nhàng hơn.
PV: Theo ông Bệnh viện có cần đặt ra chế tài thưởng, phạt khi thực hiện cam kết không?
PGS.TS. Nghiêm Hữu Thành: Bệnh viện đã xây dựng quy chế thưởng phạt cho tất cả cán bộ trong bệnh viện và kiểm tra giám sát thường xuyên. Trong quá trình kiểm tra cũng chỉ dừng lại ở nhỏ lẻ, chưa đến mức phạt, thái độ của cán bộ nhân viên hưởng ứng hồ hởi, phấn khởi, không có hiện tượng đối phó.
PV: Xin cảm ơn ông!
Hoài Nam thực hiện