Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Hiệu quả trong mô hình công tác xã hội tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương

  • |
T5g.org.vn - Phòng công tác xã hội thuộc Bệnh viện Nội tiết Trung Ương (tiền thân là Tổ công tác xã hội trực thuộc phòng Kế hoạch Tổng hợp) được thành lập theo quyết định số QĐ 2882/QĐ-BYT ngày 04/08/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Từ khi thành lập, Phòng công tác xã hội (CTXH) thuộc Bệnh viện Nội tiết Trung Ương có 7 cán bộ, nhân viên, trong đó ThS.BS (02 người), ThS. CTXH (01 người), CN điều dưỡng (01 người), CN dược (02 người), CN quản trị văn phòng (01 người). Phòng công tác xã hội là đầu mối tổ chức các hoạt động công tác xã hội để hỗ trợ vật chất và tinh thần cho người bệnh và người nhà bệnh nhân; hỗ trợ nhân viên y tế trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho người bệnh tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương.

Tư vấn, hỗ trợ người bệnh đến khám và điều trị, điều trị nội trú tại Bệnh viện

Hàng ngày, tại khu vực tư vấn ở sảnh Bệnh viện, Phòng CTXH luôn cử một cán bộ trực hành chính để đón tiếp bệnh nhân đến làm thủ tục khám chữa bệnh. Bệnh nhân đến khám được cung cấp đầy đủ các tài liệu, chỉ dẫn về quy trình khám chữa bệnh. Ban Giám đốc Bệnh viện chỉ đạo Phòng CTXH tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh qua đường dây nóng 24/24 giờ. Đường dây nóng của Bệnh viện từ tháng 8–12/2014 nhận được 143 cuộc gọi, 6 tháng đầu năm 2015 nhận được 196 cuộc gọi; theo khảo sát, hầu hết bệnh nhân đều hài lòng khi đến khám và điều trị tại Bệnh viện. Ngoài việc tiếp nhận, xử lý thông tin qua đường dây nóng tại các vị trí đón tiếp, thu tiền, Khoa khám bệnh, Khoa hồi sức cấp cứu, Phòng CTXH phối hợp Phòng Truyền thông xây dựng nội dung phát thanh, video hướng dẫn bệnh nhân về quy trình khám chữa bệnh các ngày trong tuần và thứ 7, Chủ nhật.

Trong năm 2014-2015, nhiều bệnh nhân nặng, có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt đến khám và điều trị nội trú tại Bệnh viện được hỗ trợ kinh phí, mỗi bệnh nhân được hỗ trợ 10 triệu đồng thông qua chương trình “Giờ hạnh phúc” trên kênh O2TV. Phòng CTXH cũng phối hợp với một số tổ chức thiện nguyện như nhóm tình nguyện “Nụ cười Việt Nam” lập danh sách 10 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại mỗi khoa, phát “suất cơm yêu thương” tại Cantin bệnh viện 2 tuần/1 lần, mỗi suất cơm 25.000 VNĐ được hỗ trợ còn 2.500 VNĐ (từ 01/2014 đến 4/2014); phối hợp nhóm tình nguyện “Cùng chung tay” thực hiện chương trình “Bữa cơm ấm tình” phát các suất cơm miễn phí cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân (từ 4/2015 – 6/2015); phối hợp với một số cá nhân, tổ chức thiện nguyện phát cháo miễn phí hàng tuần cho các bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện (từ tháng 3/2015 đến nay). Bên cạnh đó, trong các ngày lễ, Tết, ngày Thương binh liệt sĩ, ngày thành lập Bệnh viện nhiều phần quà được trao đến người bệnh, đặc biệt là các bệnh nhân nặng đang điều trị nội trú tại Bệnh viện, mỗi suất quà trị giá từ 100.000 VNĐ đến 500.000 VNĐ.

Tham gia vào các chương trình xã hội và sức khoẻ cộng đồng

Song song với hoạt động xã hội tại Bệnh viện, Phòng CTXH tích cực tham gia vào các chương trình xã hội và sức khỏe cộng đồng. Trong đó, một số chương trình điển hình như xây dựng 02 căn nhà tình nghĩa cho 02 gia đình chính sách (100 triệu VNĐ) và gần 300 phần quà cho các đối tượng chính sách – gia đình có công với cách mạng tại Vĩnh Lâm – Vĩnh Linh – Quảng Trị; phối hợp các khoa, phòng trong Bệnh viện, tổ chức đoàn khám từ thiện, cấp phát thuốc miễn phí trong 03 ngày tại huyện Sìn Hồ - Lai Châu (2014); tổ chức đoàn đến khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, người cao tuổi tại các xã Hữu Hoà, Tứ Hiệp (2014,2015), thị trấn Văn Điển (2015) huyện Thanh Trì, Hà Nội; ủng hộ Quỹ nhân ái – Báo dân trí: 50 triệu; ủng hộ Hội người khuyết tật, Hội nạn nhân chất độc màu da cam, tổ chức hoạt động hiến máu tình nguyện.

Bên cạnh đó, nhiều công tác gây quỹ và ủng hộ tại chỗ cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân nặng đang điều trị nội trú tại bệnh viện thông qua Chương trình “Mang âm nhạc đến Bệnh viện” (2014, 2015), thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, kêu gọi các nhà hảo tâm trên cả nước ủng hộ bệnh nhân bằng vật chất, tinh thần…

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Ban Giám đốc Bệnh viện luôn đề cao hoạt động chuyên môn của các y, bác sĩ và quy tắc ứng xử trong công tác khám chữa bệnh; có nhiều hình thức khen thưởng cán bộ nhân viên có thành tích tốt trong khám, tư vấn, chăm sóc sức khoẻ người bệnh; thường xuyên tổng hợp, phản ánh lại các ý kiến phản hồi của người bệnh, rút kinh nghiệm trong chuyên môn và quy tắc ứng xử.

Theo PGS.TS. Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, tuy công tác xã hội Bệnh viện còn gặp nhiều khó khăn do nhân lực ít, chưa được tham gia đào tạo thường xuyên về hoạt động công tác xã hội, nhân lực Phòng CTXH còn kiêm nhiệm nhiều vị trí trong Bệnh viện, nhưng hoạt động công tác xã hội tại Bệnh viện đã đạt được kết quả tốt, giải quyết nhanh và thuận lợi các vấn đề được người bệnh phản ánh, giúp công tác chăm sóc sức khỏe người dân ngày một tốt hơn.

Bài: Nam Nguyên

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress

Lên đầu trang