Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Ngành Y tế Thủ đô: mục tiêu xây dựng, phát triển hệ thống y tế mang đến sự hài lòng cho người dân

  • |
T5g.org.vn - Giai đoạn 2010-2015, ngành Y tế Hà Nội luôn phải đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, tình hình dịch bệnh trong nước có nhiều diễn biến phức tạp. Hà Nội có dân số đông, nhu cầu khám chữa bệnh lớn, địa hình đan xen giữa thành thị, nông thôn, miền núi làm cho mô hình bệnh tật ở Hà Nội rất đa dạng. Ngành Y tế Thủ đô cũng gặp phải nhiều khó khăn như: thiếu nguồn nhân lực, máy móc; giá dịch vụ y tế chỉ tính được một phần chi phí, đời sống của cán bộ y tế một số nơi còn ở mức thấp. Vượt qua khó khăn, thách thức, ngành Y tế Hà Nội đã vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hệ thống y tế dự phòng được triển khai đồng bộ, giúp phát hiện, xử lý sớm các ca bệnh truyền nhiễm, không để xảy ra dịch bệnh lớn. Chất lượng dịch vụ y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh được nâng cao, tạo sự tin tưởng và hài lòng cho người dân Thủ đô
TS. Lưu Thị Liên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện và công tác thực hiện  đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec

TS. Lưu Thị Liên, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở Y tế Hà Nội quyết tâm chỉ đạo các đơn vị thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của ngành Y tế Thủ đô. Những nội dung triển khai sẽ được giám sát tại các đơn vị, sau khi triển khai một thời gian, cần có sự thay đổi rõ rệt, tích cực tại các cơ sở y tế của Hà Nội, đặc biệt là thay đổi về sự phục vụ tận tụy, tận tâm, giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế với người bệnh và phải được người bệnh ghi nhận sự thay đổi này.

Sau một thời gian triển khai “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, những biến chuyển tích cực đã được ghi nhân tại các cơ sở khám, chữa bệnh của Hà Nội. Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, chị Nguyễn Thu Huyền (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, khi đưa con trai 02 tuổi đến khám, chữa bệnh, đang lúng túng vì chưa biết bắt đầu làm thủ tục ở đâu. Ngay lúc đó, một bạn trẻ đeo dải băng “Tổ tiếp sức người bệnh” đã đến hướng dẫn chị làm các thủ tục cần thiết, nhiệt tình đưa chị đến từng bàn, từng quầy làm thủ tục đăng ký khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế... Chị Huyền nói: “lần trước đưa con tới đây khám, chỉ tính riêng thời gian xếp hàng lấy số thứ tự, đăng ký thủ tục bảo hiểm y tế đã mất hơn tiếng đông hồ. Lần thăm khám này, tôi thấy sự đổi mới rất nhiều, dù vẫn phải chờ đợi nhưng có sự giúp đỡ từ phía Bệnh viện giúp chúng tôi cảm thấy thoải mái và an tâm hơn nhiều”. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Nguyễn Đình Hưng cho biết: “Đổi mới phong cách phục vụ thể hiện ở cải cách thủ tục hành chính, giao tiếp và truyền thông. Ngay sau khi ký vào cam kết đổi mới phong cách phục vụ bệnh nhân, một mặt chúng tôi tiếp tục cải cách, rút gọn quy trình khám chữa bệnh, cố gắng đưa tin học hóa vào Khoa khám bệnh, mặt khác, chúng tôi đã yêu cầu tất cả nhân viên y tế trong bệnh viện phải ký cam kết trước Trưởng khoa và các Trưởng khoa phải ký cam kết trước Giám đốc bệnh viện về việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh”. Những việc làm kể trên, không chỉ được thực hiện tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, mà còn được thực hiện sâu, rộng tại nhiều cơ sở y tế Thủ đô như: Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Bệnh viện Tim Hà Hội, Bệnh viện Thanh Nhàn...

Tận tâm hướng dẫn người bệnh thăm khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn

TS.BS. Đào Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn chia sẻ: “ Chúng tôi thực hiện Kế hoạch một cách nghiêm túc, tự nguyện và cầu thị, trong bối cảnh phải tự chủ nguồn tài chính, việc nâng cao chất lượng bệnh viện, hướng đến sự hài lòng của người bệnh sẽ đóng vai trò tiên quyết cho sự phát triển của Bệnh viện. Chính vì vậy, sau một thời gian thực hiện, Bệnh viện Thanh Nhàn đã tiến hành đánh giá sự hài lòng của người bệnh đối với Bệnh viện nhằm kịp thời rút kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả hơn kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trong thời gian tới”.

TS. Lưu Thị Liên cho biết, bên cạnh thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Hà Nội cũng quan tâm, đầu tư nâng cấp cho các cơ sở khám chữa bệnh với nguồn vồn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng, tạo diện mạo mới cho y tế Thủ đô như: đưa vào sử dụng Bệnh viện Đa khoa huyện Gia Lâm với quy mô 150 giường bệnh; nâng cấp mở rộng Bệnh viện Đa khoa Đức Giang với quy mô 500 giường bệnh; xây dựng mới Bệnh viện Nhi Hà Nội với 500 giường bệnh... Điều này sẽ giúp cho ngành Y tế Hà Nội rất nhiều trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân Thủ đô. Hiện nay, hệ thống y tế của Hà Nội bao gồm: 41 bệnh viện công lập đa khoa và chuyên khoa, 29 bệnh viện ngoài công lập, 52 phòng khám đa khoa thuộc các trung tâm y tế và 584 trạm y tế xã, phường. Nhìn chung công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn có nhiều chuyển biến rõ nét, số lần khám bệnh bình quân đạt 02 lần/01 người/năm.

Trong đợt kiểm tra, đánh giá của Sở Y tế Hà Nội về chất lượng bệnh viện trên địa bàn Thủ đô vừa qua, nhiều bệnh viện hạng 1 của Hà Nội đã đáp ứng đầy đủ những tiêu chí về công tác “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” như: thành lập ban chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; thực hiện nội dung thành lập đơn vị chăm sóc “khách hàng”; kiểm tra việc thực hiện trang phục của cán bộ y tế; kết quả triển khai thực hiện “đường dây nóng” theo Chỉ thị số 09/CT- BYT; duy trì, củng cố hòm thư góp ý; xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực; tổ chức ký cam kết, thực hiện các nội dung cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh…

Nhẳm làm tốt công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trong thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội đã đề xuất, quán triệt một số giải pháp trọng tâm như: chủ động ngăn ngừa, giám sát dịch bệnh; tiếp tục nâng cao công tác khám, chữa bệnh, phát triển kỹ thuật cao trong khám, chữa bệnh; phát triển nguồn nhân lực chất lương cao; xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, phấn đấu xây dựng 100% xã, phường đạt tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020 nhằm nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân ngay tại tuyến cơ sở.

Bài, ảnh: Như Hiển

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang