Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân

  • |
T5g.org.vn - Ngành Y tế đã và đang thực hiện nhiều biện pháp, hoạt động nhằm giúp người dân được thụ hưởng tốt nhất các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Các cơ sở khám chữa bệnh đã có chuyển đổi mạnh mẽ trong nâng cao chất lượng chuyên môn, hoạt động hỗ trợ hướng đến việc phục vụ tốt bệnh nhân và gia đình người bệnh.
Cán bộ y tế hướng dẫn người dân đến khám chữa bệnh

Các cơ sở khám chữa bệnh đã có những chuyển đổi mạnh mẽ trong thực hiện  các giải pháp nâng cao chất lượng, cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế. Bệnh viện Phổi Trung ương là một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh. Ban chỉ đạo thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ người bệnh của Bệnh viện đã được thành lập với thành phần: Trưởng ban là Giám đốc; Ủy viên là lãnh đạo các khoa, phòng, tổ chức đoàn thể Bệnh viện. Ban đã phân công cụ thể nhiệm vụ của từng thành viên; xây dựng nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với đặc thù của từng khoa, phòng chuyên môn. Bệnh viện Phổi Trung ương tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cán bộ, viên chức, nhân viên các khoa, phòng về nội dung của công tác đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ mà toàn ngành Y tế đang triển khai thực hiện; đặc biệt nhấn mạnh đến việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, đây là nội dung quan trọng của không chỉ người thầy thuốc khi khám bệnh mà còn của toàn thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện trong hoạt động chuyên môn. Bệnh viện Phổi Trung ương đã tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ, nhân viên, cải tiến quy trình, thủ tục khám chữa bệnh trong đó chú trọng khâu đón tiếp người bệnh. Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều được các cán bộ, nhân viên Bệnh viện niềm nở hướng dẫn, giải thích cụ thể, nhiệt tình những khó khăn, vướng mắc trong quá trình điều trị. Những hướng dẫn tận tình cộng với nụ cười luôn thường trực trên mỗi bác sỹ, điều dưỡng đã tạo nên dấu ấn sâu đậm về tình thân ái với bệnh nhân ngay khi họ vừa đặt chân tới Bệnh viện và dấu ấn này theo suốt họ trong những ngày điều trị tại Bệnh viện. 

Bên cạnh đổi mới tinh thần thái độ phục vụ, thời gian khám bệnh được tính từ khi người bệnh bắt đầu đăng ký thủ tục khám bệnh tới khám bệnh, làm kỹ thuật cận lâm sàng, kê đơn và phát thuốc đã giảm được gần 50 phút so với trước khi tiến hành quy trình khám bệnh. Nhiều bệnh viện đã có bước tiến lớn trong việc giảm thời gian khám chữa bệnh như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hữu nghị Việt- Đức, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn… Tại Bệnh viện Bạch Mai từ nhiều năm nay, Bệnh viện đã thực hiện khám, chữa bệnh vào cả thứ 7, chủ nhật với những ca bệnh nặng đã giúp giảm quá tải của Bệnh viện cũng như giúp người dân có thêm các lựa chọn khám bệnh và người bệnh được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đặc biệt là y tế tuyến cơ sở nhằm giúp người dân được thụ hưởng tốt nhất các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Bộ Y tế quy định về nhiệm vụ và hình thức thực hiện nhiệm vụ công tác xã hội của bệnh viện với nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn, thông tin và phổ biến quy định phát luật về bảo hiểm y tế. Trong vấn đề nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, một công cụ quan trọng được Bộ Y tế ban hành là bộ Tiêu chí đánh giá về chất lượng bệnh viện, bao gồm các tiêu chí về thủ tục hành chính, thái độ phục vụ, thời gian chờ đợi, môi trường cảnh quan, chuyên môn kỹ thuật, sự hài lòng của người bệnh.

Trong bối cảnh thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh tại cơ sở y tế tuyến huyện, chất lượng dịch vụ y tế, bao gồm cả chất lượng về chuyên môn, phong cách phục vụ, sự hài lòng của người bệnh lấy yêu cầu chen chốt đối với hoạt động của các bệnh viện, nhất là tuyến huyện và tuyến xã. Một số khảo sát ban đầu cho thấy có sự gia tăng khám chữa bệnh ở một số bệnh viện tuyến huyện và giảm số lượt người có thẻ bảo hiểm y tế khám bệnh tại trạm y tế xã. Việc thông tuyến đã tạo cơ hội cho người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế phù hợp với tình trạng bệnh tật của mình mà không phải thực hiện các thủ tục chuyển tuyến như trước đây giữa trạm y tế xã với bệnh viện huyện và ngược lại. Bên cạnh đó, tại các cơ sở khám chữa bệnh, quy định này là đòn bẩy để các cơ sở phải chú trọng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh nhằm thu hút người bệnh tới khám chữa bệnh tại đơn vị mình, tạo nguồn thu cho bệnh viện.   

Bộ Y tế điều chỉnh giá dịch vụ y tế để đảm bảo quyền lợi người bệnh. Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 9, tháng 10.2015 của Chính phủ, Bộ Y tế và Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT- BTC ngày 29.10.2015 quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc, trong đó đã quy định mức giá của 1.898 dịch vụ theo lộ trình tính giá quy định tại Nghị định 16/2015/NĐ- CP của Chính phủ. Việc thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ y tế làm tăng quyền lợi của người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế do không phải trả thêm một số chi phí trước đây chưa tính trong giá, đồng thời tạo điều kiện để các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, nhất là các cơ sở là tuyến huyện, tuyến xã phát triển các hệ thống kỹ thuật y tế, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh. Sự phát triển của hệ thống y tế cơ sở là nhân tố cơ bản trong đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân theo cách thức phổ quát, công bằng và hiệu quả nhất.

Hiện nay, chi phí khám chữa bệnh của đối tượng tham gia bảo hiểm y tế chiếm từ 70% đến 90% nguồn thu của các đơn vị, cơ bản đảm bảo các chi phí trực tiếp để phục vụ người bệnh và hoạt động của người bệnh. Việc đổi mới cơ chế tài chính theo hướng tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế  nhằm giảm dần việc cấp ngân sách nhà nước cho các cơ sở y tế và chuyển sang hỗ trợ mức đóng cho người tham gia bảo hiểm y tế nhằm thúc đẩy các cơ sở y tế nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh, đồng thời đảm bảo tính công bằng trong đánh giá hiệu quả hoạt động giữa các cơ sở y tế trên cả nước, đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế và qua đó thúc đẩy việc tham gia bảo hiểm y tế.

Bài, ảnh: Quang Nguyễn

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress

Lên đầu trang