Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Lễ công nhận Hệ thống quản lý Quốc gia về vắc xin của Việt Nam đạt chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới

  • |
T5g.org.vn - Ngày 22/6/2015, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức lễ công nhận Hệ thống quản lý Quốc gia về vắc xin của Việt Nam đạt chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Tham dự buổi Lễ có đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, cơ quan Đảng, Nhà nước và Chính phủ; ông Shin Young soo, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, đại diện một số tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ công nhận Hệ thống quản lý Quốc gia về vắc xin của Việt Nam đạt chuẩn của WHO

Ngày 22/6/2015, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức lễ công nhận Hệ thống quản lý Quốc gia về vắc xin của Việt Nam đạt chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Tham dự buổi Lễ có đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, cơ quan Đảng, Nhà nước và Chính phủ; ông Shin Young soo, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, đại diện một số tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ.

Phát biểu tại Lễ công nhận, PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, sau 14 năm chuẩn bị, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 39 được WHO công nhận đạt tiêu chuẩn cơ quan quản lý quốc gia về vắc xin (NRA) trong tổng số 43 nước sản xuất vắc xin trên thế giới. Với việc đạt chứng nhận NRA, Bộ Y tế Việt Nam đã khẳng định được năng lực quản lý của cơ quan nhà nước về vắc xin, cũng như khẳng định uy tín, chất lượng, tính an toàn, hiệu quả của vắc xin sản xuất trong nước. Đây là cơ sở quan trọng để vắc xin do Việt Nam sản xuất trở thành nguồn cung ứng vắc xin tiềm năng cho các nước khu vực và thế giới.

Theo thông báo của Bộ Y tế, Việt Nam hiện đã sản xuất được 10/12 loại vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng và đang đưa vào thử nghiệm lâm sàng các vắc xin phòng chống cúm mùa, cúm đại dịch. Bộ Y tế cũng đang nghiên cứu, xây dựng nhà máy và phát triển sản xuất vắc xin cúm tại Nha Trang.

Ông Shin Young soo, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương cho biết, chứng chỉ NRA dựa trên đánh giá của nhóm các chuyên gia quốc tế độc lập phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới trong 4 tháng vừa qua. Đây là một thành tựu quan trọng đối với Việt Nam. Kết quả này sẽ tạo lòng tin cho người dân về độ an toàn và hiệu quả của vắc xin được sản xuất tại Việt Nam. Với một hệ thống vắc xin thực hiện đầy đủ chức năng cần có sẽ cho phép các công ty sản xuất vắc xin quốc gia nộp đơn yêu cầu WHO tiền thẩm định các loại vắc xin do Việt Nam sản xuất. Thành tựu của Việt Nam cũng sẽ mang lại lợi ích cho người dân trong khu vực và trên thế giới, vì các công ty sản xuất vắc xin của Việt Nam giờ đây có thể góp phần làm tăng nguồn cung ứng văc xin trên toàn cầu nhằm đảm bảo tất cả mọi người đều có thể tiếp cận được văc xin có chất lượng.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao sự giúp đỡ của Tổ chức Y tế thế giới và các tổ chức quốc tế, quốc gia, cộng đồng các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất dược nói chung và vắc xin nói riêng cho công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, đồng thời, bày tỏ sự cảm ơn tới đội ngũ các thầy thuốc, nhà khoa học luôn tận tình hết sức mình giúp cho y tế Việt Nam đạt được thành tựu ngày hôm nay. Phó Thủ tướng hy vọng, vắc xin của Việt Nam không chỉ được sử dụng trong nước mà còn vươn tới xuất khẩu và Chương trình tiêm chủng mở rộng của Việt Nam phải có đầy đủ các loại vắc xin mà thế giới đã có để nhân dân, đặc biệt là trẻ em có được sức khỏe tốt. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, chứng chỉ NRA chỉ có hiệu lực trong vòng 2 năm, vì vậy, để duy trì và tiếp tục phát triển hơn nữa, đòi hỏi không chỉ riêng Bộ Y tế mà các bộ, ngành, các nhà khoa học Việt Nam tiếp tục nỗ lực nghiên cứu để ngành công nghiệp sản xuất vắc xin trong nước ngày một phát triển.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Y tế đã trao tặng Bằng khen cho 17 tập thể và 61 cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển Hệ thống quản lý Quốc gia về vắc xin.
 
 
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tiếp nhận chứng chỉ NRA từ Tổ chức Y tế Thế giới
 

Tin, ảnh: Nguyễn Hiển

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang