Ngay từ đầu năm, kế hoạch thực hiện cải cách hành chính, kế hoạch tuyên truyền về cải cách hành chính đã được Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Hà Nội xây dựng và tổ chức thực hiện.
Về cải cách thể chế, các bộ phận chuyên môn của đơn vị đã rà soát những văn bản về công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, quy trình thực hiện tại đơn vị đề xuất với lãnh đạo đơn vị bãi bỏ những văn bản hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời, tham mưu với lãnh đạo đơn vị ban hành mới hoặc bổ sung các văn bản, quy trình để tổ chức thực hiện.
Trong thời gian qua, đơn vị đã ban hành và đưa vào thực hiện quy trình sử dụng xe ô tô, quy trình thanh quyết toán; quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế sử dụng tài sản công…Việc đưa vào sử dụng các quy trình, quy chế này giúp cho các hoạt động của đơn vị được thông suốt và chặt chẽ, tạo thuận lợi cho các cán bộ thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Cùng với đó, các văn bản liên quan đến công tác cải cách hành chính của UBND TP Hà Nội, Bộ Y tế, Sở Y tế đều được gửi đến từng phòng chuyên môn để tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, trong các buổi giao ban cơ quan hàng tuần, lãnh đạo đơn vị liên tục cung cấp các thông tin chỉ đạo, điều hành về công tác cải cách hành chính của cấp trên, đồng thời có chỉ đạo kịp thời đối với các hoạt động cải cách hành chính tại đơn vị.
Trung tâm cũng rà soát, sắp xếp lại các phòng chuyên môn của đơn vị phù hợp với đề án vị trí việc làm và chức năng nhiệm vụ. Cho đến thời điểm này, trung tâm có 6 phòng chức năng, bao gồm: phòng chỉ đạo tuyến, kế hoạch - tài vụ, tổ chức - hành chính, khoa học giáo dục đào tạo - giáo dục sức khỏe, thông tin báo chí, tạp chí y học. Cùng với đó là chất lượng nguồn nhân lực ngày càng được nâng cao.
Bắt đầu từ việc tuyển dụng cán bộ, trong những năm gần đây, đơn vị không tuyển dụng cán bộ có trình độ trung cấp, cao đẳng vào làm việc. Căn cứ vào đề án vị trí việc làm, đơn vị sẽ có kế hoạch tuyển dụng để đảm bảo tuyển được đúng người có trình độ chuyên môn cao, có chuyên ngành đào tạo phù hợp với vị trí tuyển dụng. Trong năm 2016, đơn vị đã tuyển dụng mới 10 cán bộ vào làm việc đều có trình độ đại học và trên đại học. Hiện tại, đơn vị có 46 cán bộ, trong đó có 2 tiến sĩ, 8 thạc sĩ, 3 bác sĩ chuyên khoa I, còn lại là cán bộ có trình độ đại học và cao đẳng. Hiện tại, đơn vị có 4 cán bộ đang theo học thạc sĩ về báo chí, quản lý báo chí…Ban giám đốc của đơn vị đã phân công cán bộ phù hợp với vị trí việc làm được tuyển dụng, chuyên môn được đào tạo, năng lực, sở trường, đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm.
Là đơn vị chuyên môn về công tác truyền thông nên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được trung tâm thực hiện hiệu quả trong nhiều năm qua. Các văn bản chỉ đạo, phân công nhiệm vụ được Ban giám đốc chỉ đạo bộ phận văn thư chuyển qua hòm thư điện tử của từng phòng và hòm thư công vụ của từng cá nhân thay vì phải chuyển bằng bản in giấy như những năm trước đây. Việc làm này đảm bảo thông tin được chuyển tải nhanh, tiết kiệm thời gian và tiết kiệm cả văn phòng phẩm để in tài liệu, văn bản. Công nghệ thông tin còn được ứng dụng hiệu quả trong việc tổ chức truyền thông trực tiếp và truyền thông gián tiếp.
Tại đơn vị có phòng tiếp công dân kết hợp tư vấn giáo dục sức khỏe kèm theo số điện thoại đường dây nóng. Phòng tiếp công dân luôn có cán bộ trực để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân cũng như thực hiện giải đáp các thắc mắc của người dân về những vấn đề về sức khỏe. Người dân gọi đến đường dây nóng của đơn vị thường là mong muốn được các bác sĩ tư vấn cách phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là bệnh sởi, tay chân miệng, sốt xuất huyết…Hòm thư góp ý của đơn vị cũng được đặt ngay tại sảnh của tầng một của tòa nhà trung tâm để tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân.
Là đơn vị được Sở Y tế giao nhiệm vụ thường trực của trang website của Sở Y tế, đơn vị đã tích cực chuyển tải các thông tin về hoạt động, thành tựu của ngành y tế, của các đơn vị trong phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh, nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật cao, hợp tác quốc tế…trên trang website. Các văn bản của Bộ Y tế, UBND TP, Sở Y tế cũng được đăng tải trên website để các đơn vị và người dân truy cập và triển khai thực hiện. Đồng thời, mở chuyên mục về cải cách hành chính trên trang website để đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động cải cách hành chính trong toàn ngành, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ của cán bộ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh…
Để tạo điều kiện cho các đơn vị trong ngành thực hiện các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm đã có văn bản hướng dẫn kịp thời về hoạt động chuyên môn, thanh quyết toán để các đơn vị thực hiện, đảm bảo tính thống nhất cao. Việc in ấn, cấp phát các tài liệu truyền thông cũng có nhiều đổi mới. Ngay từ đầu năm, bộ phận chuyên môn đã lên kế hoạch in ấn, sản xuất các tài liệu truyền thông phù hợp với tình hình dịch bệnh của thành phố, tổ chức sản xuất nhiều loại tài liệu truyền thông cùng một lúc để giảm số lần cấp phát, giúp đơn vị được nhận tài liệu không phải đi lại nhiều lần. Riêng Đặc san y dược Hà Nội đã được chuyển đến tận xã, phường, thị trấn và các đơn vị trong ngành qua đường bưu điện thay vì cấp phát tại đơn vị như trước đây. Chính vì vậy, đảm bảo được tính kịp thời của các thông tin tuyên truyền được chuyển tải qua đặc san.
Theo TS Nguyễn Anh Quang, Giám đốc Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Hà Nội, cải cách hành chính là một nhiệm vụ sống còn của đơn vị. Cải cách hành chính, tháo gỡ những vướng mắc, hoàn thiện tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, thực hiện các quy trình quản lý đạt chuẩn ISO vẫn là những việc mà đơn vị phải làm trong thời gian tới để nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác truyền thông giáo dục sức khỏe trên địa bàn thành phố.
Hương Giang, t4g Hà Nội