Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

“Chuyện 1313”, khi người dân trái gió trở trời…

  • |
T5g.org.vn - Chương trình cải tiến quy trình khám chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở y tế được Bộ Y tế khởi động hơn một năm nay, chính thức từ khi Bộ Y tế ban hành tại Quyết định số 1313/QĐ-BYT, ngày 22-4-2014, đã có không ít BV được "thay da, đổi thịt” và người bệnh có thể ấm lòng hơn khi đi KCB.

Chương trình cải tiến quy trình khám chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở y tế được Bộ Y tế khởi động hơn một năm nay, chính thức từ khi Bộ Y tế ban hành tại Quyết định số 1313/QĐ-BYT, ngày 22-4-2014, đã có không ít BV được "thay da, đổi thịt” và người bệnh có thể ấm lòng hơn khi đi KCB.

Chương trình cải tiến quy trình khám chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở y tế được Bộ Y tế khởi động hơn một năm nay, chính thức từ khi Bộ Y tế ban hành tại Quyết định số 1313/QĐ-BYT, ngày 22-4-2014, đã có không ít BV được "thay da, đổi thịt” và người bệnh có thể ấm lòng hơn khi đi KCB.  

Ngay lối đi vào khoa Khám bệnh BV Đa khoa tỉnh Lạng Sơn, một tấm biển phô tô miễn phí được trưng lên - điều hầu như chưa thấy ở các BV. Những hàng ghế sắt hiệu Xuân Hòa cũng được các thầy thuốc lắp từng hàng dài san sát. Một loạt các phòng khám trưng lên những tấm biển rõ ràng, bắt mắt. Vẫn là diện tích này, con người đó mà trông khu khám bệnh thật gọn gàng, đẹp hẳn. Cô hướng dẫn viên niềm nở hướng dẫn chúng tôi lên tầng hai, nơi có các phòng xét nghiệm máu, bệnh phẩm, chiếu chụp Xquang... Người bệnh KCB liên hoàn, giảm thời gian đi lại… Từ 10 bước nay quy trình khám chỉ còn 6 bước, khâu thanh toán tích hợp cả bệnh nhân BHYT và khám thường. Thời gian khám bình quân nhanh là 39 phút, lâu nhất là 152 phút/ người và khám ngay trong ngày, không phải chờ đợi đến hôm sau. 

Tại BV Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, "chuyện 1313” cũng đang là tâm điểm chú ý của mọi người. Lấy năm 2013 là năm y đức, một trong những việc cần làm là cải tiến quy trình KCB - Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh Vũ Tuấn Cường cho biết. Nằm trên một khu đồi thoáng mát nhìn ra vịnh Hạ Long, nơi bắt mắt nhất của BV vẫn là khu vực đón tiếp bệnh nhân. Toàn bộ tầng 1 một khu nhà rộng rãi, mát mẻ dành cho các phòng khám và lấy mẫu bệnh phẩm. Người bệnh chờ đến lượt theo màn hình báo số. BV cải tạo sảnh và đường vận chuyển bệnh nhân để họ có thể nhập viện dễ dàng, khắc phục tình trạng trước đây nhân viên y tế phải mang xe cáng ra tận sân đỗ xe để đón. Thời gian khám bệnh ở đây cũng được rút ngắn trung bình 30 phút đối với khám lâm sàng thông thường và khám lâm sàng có 1 xét nghiệm.  

Việc cải tiến quy trình cũng diễn ra tại tất cả các khoa phòng khác. Trước đây, 5 ngày BV Đa khoa tỉnh Lạng Sơn mới họp thông qua mổ một lần khiến việc hội chẩn và quyết định ngày mổ kéo dài thậm chí cả tuần. Nay cứ hai ngày họp một lần, bệnh nhân chỉ phải đợi trong vòng từ 1-2 ngày là có thể được mổ. BV có thể điều trị trẻ sơ sinh thiếu tháng nặng từ 900 gam trở lên nhờ việc đầu tư một số lồng ấp cho trẻ. Đây là một trong nhiều thành tựu kỹ thuật cao đạt được từ việc cải tiến này. Tỷ lệ sử dụng giường bệnh những tháng gần đây vì thế, đều đạt và vượt công suất thiết kế cũng như điều kiện cho phép. Tuy nhiên, vấn đề là làm sao để người bệnh được quan tâm, chăm sóc hơn trong khi chờ đợi đến lượt khám bệnh. Giám đốc BV Trịnh Văn Mạnh cho hay, sắp tới sẽ tăng cường đội ngũ nhân viên giao tiếp, tư vấn người bệnh tại các phòng chờ đợi, có thêm những thông tin, thông điệp hỗ trợ chăm sóc sức khỏe con người tại những nơi dễ thấy.  

Các BV trên có nhiều cố gắng phục vụ người bệnh ngày một tốt hơn, nhưng quy mô còn ở hạng 2 mặc dù tiềm năng BV cũng như đòi hỏi từ người dân ở đây đang thôi thúc các thầy thuốc khẩn trương nâng hạng BV. Khó nhất, theo Giám đốc Mạnh, là vấn đề nhân lực. Để giải bài toán này, cùng với cơ hội đẩy mạnh sự nghiệp BHYT toàn dân, bấy lâu nay ở đây đã và đang triển khai nhiều chính sách ưu đãi người tài. Và nói như Phó Giám đốc sở Y tế tỉnh Quảng Ninh Vũ Tuấn Cường, việc cải tiến quy trình KCB không bao giờ có điểm dừng, khi người bệnh vẫn còn đòi hỏi chúng ta cố gắng nhiều hơn nữa.

Trần Ngọc Kha  (Nguồn: daidoanket.vn)

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress

Lên đầu trang