Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Công đoàn Y tế Việt Nam triển khai thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của công đoàn viên hướng tới sự hài lòng của người bệnh

  • |
T5g.org.vn - Ngày 4/6/2015, Bộ trưởng Bộ Y tế ký Quyết định số 2151/QĐ-BYT về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhằm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh. Để thực hiện và phát huy hiệu quả kế hoạch, Ban Thường vụ Công đoàn Y tế Việt Nam triển khai cuộc vận động thi đua sâu rộng trong cán bộ đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động khối các đơn vị khám chữa bệnh tích cực hưởng ứng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ cụ thể của kế hoạch đã được Bộ trưởng phê duyệt.
Bà Trần Thị Bích Hằng, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam phát biểu tại Hội nghị

Triển khai thực hiện phong trào sâu rộng tới toàn thể đoàn viên tại các cơ sở y tế

Phát biểu tại Hội nghị Tuyên truyền triển khai thi đua thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của các bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh diễn ra ngày 29/9/2015 tại Hà Nội, bà Trần Thị Bích Hằng, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam cho biết, Công đoàn Y tế Việt Nam triển khai cuộc vận động đến các đồng chí Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế các tỉnh, thành phố và Chủ tịch công đoàn cơ sở các bệnh viện trung ương, bệnh viện hạng I. Công đoàn ngành Y tế tỉnh, thành phố phối hợp với lãnh đạo Sở Y tế triển khai tới các đơn vị khám bệnh trực thuộc. Ban chấp hành công đoàn cơ sở các bệnh viện phối hợp với chính quyền tuyên truyền đến cán bộ đoàn viên hiểu sâu sắc mục đích, ý nghĩa của kế hoạch để mỗi cán bộ, đoàn viên xác định trách nhiệm, tích cực, tự giác thi đua thực hiện, tạo tính chuyên nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ. Đối với các cơ sở y tế khác, căn cứ tình hình thực tế, vận dụng để tổ chức triển khai cho phù hợp và hiệu quả.

Ông Vũ Mạnh Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua, khen thưởng nhấn mạnh, để triển khai thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả cao, Công đoàn ngành Y tế cần vận động, tuyên truyền đến cán bộ, đoàn viên các đơn vị khám chữa bệnh toàn ngành hiểu sâu sắc mục đích, ý nghĩa của kế hoạch để mỗi cán bộ đoàn viên công đoàn xác định trách nhiệm, tích cực, tự giác thi đua thực hiện, tạo tính chuyên nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ. Việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch được duy trì thành nền nếp, thường xuyên, liên tục nhằm mang lại kết quả thiết thực giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế thuận lợi, xây dựng thương hiệu cho bệnh viện đồng thời xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam.

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng, cuộc thi đua thực hiện đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh mà công đoàn ngành Y tế phát động, nhiều bệnh viện đã có sự thay đổi tích cực và nhận được phản hồi tốt từ phía người dân.

Tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử cho công đoàn viên tại các cơ sở khám chữa bệnh

Trong tháng 9, Công đoàn Y tế Việt Nam đã tổ chức tập huấn cho các công đoàn viên khu vực phía Nam và phía Bắc. Tại nội dung hướng dẫn xử lý các tình huống giao tiếp ứng xử giữa nhân viên y tế và người bệnh, bà Trần Thị Bích Hằng chia sẻ, người bệnh và người nhà khi vào bệnh viện thường mang tâm trạng buồn rầu, đau đớn, lo lắng, thậm chí là chán nản vì vậy mỗi nhân viên y tế từ bảo vệ cho đến giám đốc bệnh viện cần phải học kỹ năng giao tiếp trong y khoa từ việc chào hỏi như thế nào, thái độ, ánh mắt, cường độ giọng nói ra sao… để tạo thiện cảm với người bệnh và thân nhân của họ. Hoạt động giao tiếp là một trong những yếu tố làm tăng hiệu quả của việc chăm sóc và điều trị. Người bệnh vào viện không những được chăm sóc sức khỏe bằng các dịch vụ y tế như: sử dụng thuốc, hóa chất, các kỹ thuật y tế chuyên sâu… mà còn được chăm sóc bằng tâm lý thể hiện qua cách thức giao tiếp của cán bộ y tế với người bệnh. Kỹ năng giao tiếp của người thầy thuốc với người bệnh và người nhà của họ là vấn đề gần như bắt buộc để tạo sự đồng cảm, chia sẻ. Chính sự đồng cảm, chia sẻ có thể giúp người bệnh và người nhà giải tỏa nỗi lo bệnh tật, tạo sự thông cảm giữa người bệnh và thầy thuốc. Đó cũng là nét văn hóa trong ứng xử, để người bệnh cảm thấy hài lòng và muốn trở lại bệnh viện khi chẳng may đau ốm. Vì vậy, giao tiếp với người bệnh trong bệnh viện là một trong những nội dung chuyên môn mà các thầy thuốc cần quan tâm trong khám, chữa bệnh.

Tại các buổi tập huấn, các chuyên gia đã đưa ra các tình huống giả định và các mẫu ứng xử với từng đối tượng người bệnh tại từng địa điểm khác nhau trong bệnh viện để cung cấp cho các đơn vị.

Bài, ảnh: Trung Thành
 

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress

Lên đầu trang