Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo điện tử ngày 20/5/2017

  • |
T5g.org.vn - Làm gì để người bệnh đến với tuyến y tế cơ sở; Bộ Y tế yêu cầu không tăng viện phí đồng loạt; TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên đưa mô hình Trạm y tế xã hội hoá vào hoạt động; Hà Nội triển khai “Ngày Vi chất dinh dưỡng” năm 2017; Đà Nẵng triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết; Hà Giang: Thành lập Đội bác sĩ tình nguyện; Bình Thuận: Cả gia đình nhập viện vì ăn ốc biển độc; Hải Phòng: Can thiệp tim mạch thành công cho 4 bệnh nhi; Sinh con sau 11 năm chữa vô sinh, 8 lần thụ tinh nhân tạo; ...

 

Làm gì để người bệnh đến với tuyến y tế cơ sở

http://www.nhandan.com.vn/suckhoe/item/32914802-lam-gi-de-nguoi-benh-den-voi-tuyen-y-te-co-so.html

Đó là nội dung được Bộ Y tế đặt ra tại hội thảo góp ý xây dựng văn bản về hệ thống tổ chức y tế ở địa phương và công tác tổ chức cán bộ diễn ra ngày 19-5.

Đổi mới toàn diện y tế cơ sở

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, hiện nay Việt Nam là nước cuối cùng ở Đông Nam Á chưa triển khai Trung tâm kiểm soát bệnh tật. Việc duy trì nhiều trung tâm y tế như Y tế dự phòng; Sốt rét – ký sinh trùng; Phòng chống HIV/AIDS; Chăm sóc sức khỏe sinh sản… tại các tỉnh, thành phố chưa hiệu quả, chồng chéo. Hiện nay, 37-40% chi tiêu cho bảo hiểm y tế là dành cho tuyến xã - là đơn vị gác cổng trước khi lên bệnh viện tuyến tỉnh. Tuy nhiên khi thực hiện thông tuyến, các cơ sở y tế tuyến xã lại vắng bệnh nhân thì không hiệu quả trong chăm sóc ban đầu cho sức khỏe toàn dân. Do đó, cần phải đổi mới toàn diện y tế cơ sở cả về con người, hoạt động và cơ sở vật chất, tài chính.

Theo Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) Phạm Văn Tác, hệ thống y tế địa phương có nhiều khó khăn trong tách nhập. Từ 1998, khi mới hình thành tổ chức, hệ thống y tế địa phương hoạt động tương đối tốt. Tuy nhiên, sau một thời gian tách ra hoạt động riêng cũng vướng phải nhiều khó khăn, chồng chéo và không hiệu quả. Ngày 11-12-2015, khi Thông tư liên tịch số 51 của liên Bộ Y tế và Nội vụ được ban hành đã cố gắng hoàn thiện cơ sở y tế địa phương theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm mục tiêu của chương trình cải cách hành chính.

PGS, TS Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng, Vụ tổ chức cán bộ (Bộ Y tế) cũng chỉ ra, tại các địa phương, hiện nay có 6 trung tâm cùng chức năng “Có địa phương chỉ 5 trung tâm nhưng có địa phương từ 12-15 trung tâm y tế ở các tỉnh, thành phố. Thực trạng tổ chức các trung tâm chưa hiệu quả”.

Do đó, cần phải thay đổi cơ chế đầu tư, quản lý, tài chính để bảo đảm chăm sóc sức khỏe với sự lồng ghép liên tục và đạt hiệu quả cao nhất bằng việc thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Kể từ khi triển khai Thông tư 51, tính đến nay, đã có 40 tỉnh được UBND cấp tỉnh quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế, để tạo hệ thống y tế và tổ chức mạng lưới y tế cơ sở ở địa phương thành một thể thống nhất, phát huy hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và quản lý sức khỏe cho mọi người dân.

Theo Thông tư, tại tuyến tỉnh sẽ thực hiện mô hình Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trên cơ sở sáp nhập các trung tâm có cùng chức năng. Trong số 37 tỉnh đã triển khai thực hiện Thông tư 51, đến nay, đã có 24 tỉnh thực hiện mô hình Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Có 4 tỉnh đang xây dựng đề án kiện toàn thành Trung tâm kiểm soát bệnh tật gồm Hà Nội, Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Trị.

Có 9 tỉnh giữ nguyên mô hình các trung tâm hiện có mà chưa thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật chung. Theo Vụ trưởng Phạm Văn Tác, Bộ Y tế sẽ có văn bản đề nghị 9 tỉnh này phải giải trình lý do về khó khăn và thuận lợi, đồng thời phải đề xuất lộ trình để thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật chung. Hiện nay, Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư Hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Ở tuyến huyện, kể từ khi thực hiện Thông tư liên tịch số 51, đã có 19 tỉnh sáp nhập bệnh viện với trung tâm y tế thành Trung tâm y tế huyện; 7 tỉnh vẫn duy trì bệnh viện riêng ở tuyến huyện.

Với những kết quả đạt được, theo Vụ trưởng Phạm Văn Tác, Thông tư liên tịch số 51 đã đón đầu, phù hợp với nội dung của chương trình cải cách hành chính, đặc biệt về cải cách tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.

Sắp xếp nhân sự sau sáp nhập

Đây là câu chuyện nóng được đặt ra khi thực hiện sáp nhập các trung tâm y tế ở tỉnh, thành phố. Theo ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, khó khăn duy nhất là tổ chức mô hình liên quan đến con người, để bảo đảm quyền lợi của người lao động khi thực hiện sáp nhập các hệ thống y tế ở địa phương.

Ông Tác cho biết, hiện nay đã có 37 tỉnh được phê duyệt, chức năng nhiệm vụ quyền hạn theo Thông tư 51. Mỗi tỉnh có trung bình 6 trung tâm và khi sáp nhập là một sẽ thừa ra 5 trung tâm. Như vậy, chỉ ở tuyến tỉnh đã thừa khoảng 1.200 lãnh đạo. Ở tuyến huyện hiện nay có 500/715 huyện chưa sáp nhập các trung tâm y tế địa phương, cũng dôi dư khoảng 2.000 cán bộ lãnh đạo.

Do đó, bài toán sắp xếp nhân sự cũng cần phải giải quyết để làm sao tinh gọn đội ngũ lãnh đạo, giảm hành chính, tăng cường phục vụ công tác chuyên môn. Theo ông Phạm Văn Tác, những người giỏi chuyên môn sẽ chuyển sang làm

công tác chuyên môn, ai giỏi quản lý sẽ tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo. Bên cạnh đó, sẽ duy trì việc luân phiên cán bộ để tìm ra lãnh đạo thật sự giỏi quản lý. Với đội ngũ hành chính, bảo vệ, tổ chức cán bộ… sẽ có phương án giải quyết chuyển công tác hoặc tinh giảm biên chế, bảo đảm chỉ có 18-20% số người làm hành chính, giữ nguyên 80-82% làm công tác chuyên môn.

Hiện nay, Bộ trưởng đang chỉ đạo Đại học Y tế công cộng và Viện Y tế công cộng TP Hồ Chí Minh xây dựng chương trình đào tạo cán bộ quản lý với Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện, Trạm trưởng trạm y tế xã trở lên… Do đó, khi những người vào quy hoạch cán bộ sẽ được đào tạo quản lý.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, sẽ có nhiều đổi mới trong công tác y tế tới đây. Đầu tiên là đổi mới mô hình đào tạo để tạo điều kiện cho các sinh viên ra trường có thể đi học chuyên khoa 1. Một đổi mới nữa là đổi mới đào tạo y khoa, không thể để tình trạng học thạc sĩ lại được hỗ trợ chi phí đào tạo cao hơn và được công nhận về mặt tài năng hơn so với các bác sĩ chuyên khoa 1. Do đó, những bác sĩ tham gia vào Đề án1816, bệnh viện vệ tinh phải được đặc cách đào tạo nhanh chuyên khoa 1. Về đổi mới phương thức quản trị, Bộ trưởng cũng cho biết, tới đây các bệnh viện tự chủ (hoàn toàn hoặc một phần) sẽ thành lập các Hội đồng quản lý, từ đó có thể Hội đồng quản lý sẽ bầu ra Giám đốc bệnh viện.

 

Bộ Y tế yêu cầu không tăng viện phí đồng loạt

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170519/bo-y-te-yeu-cau-khong-tang-vien-phi-dong-loat/1317363.html

Sẽ có 30 tỉnh thành áp dụng mức viện phí mới đối với bệnh nhân chưa có bảo hiểm y tế vào tháng 8, 15 tỉnh thành áp dụng vào tháng 10 và 18 tỉnh thành còn lại áp dụng vào tháng 12-2017.

Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn đã yêu cầu tăng viện phí theo lộ trình như trên tại hội nghị hướng dẫn thực hiện mức thu viện phí mới tổ chức ngày 19-5 tại Hà Nội.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, hiện còn gần 20% dân số chưa có bảo hiểm y tế. Từ tháng 6 đến tháng 12-2017 các bệnh viện và tỉnh thành bắt đầu áp dụng mức viện phí mới cho nhóm bệnh nhân này.

Cụ thể, danh mục dịch vụ sẽ áp dụng viện phí mới bao gồm trên 1.900 loại, đa số tăng giá 20-50% so với hiện hành, cá biệt có những dịch vụ sẽ tăng giá 2-3 lần. Trước đó, từ tháng 3-2016 bệnh nhân bảo hiểm y tế được áp dụng mức viện phí này khi đi khám chữa bệnh.

Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn cho hay việc áp dụng lộ trình tăng viện phí nhằm kiểm soát lạm phát năm 2017, Bộ Y tế cũng cho rằng thời điểm này người chưa có thẻ nên sớm tham gia bảo hiểm y tế.

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội VN, trong số gần 20 triệu người chưa có bảo hiểm y tế, có trên 1 triệu là người cận nghèo, số còn lại là buôn bán nhỏ, người làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình…

Được biết sẽ có gần 100 bệnh viện tuyến T.Ư và tuyến tỉnh thuộc nhóm tự chủ tài chính hoàn toàn sẽ áp dụng mức viện phí mới này từ tháng 6-7 năm 2017.

 

Bộ Y tế yêu cầu tăng biện pháp bảo vệ danh dự, tính mạng nhân viên y tế

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Xa-hoi/869280/bo-y-te-yeu-cau-tang-bien-phap-bao-ve-danh-du-tinh-mang-nhan-vien-y-te

http://www.sggp.org.vn/cac-benh-vien-phai-tang-cuong-bao-dam-an-ninh-trat-tu-445789.html

Ngày 19-5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký ban hành Chỉ thị số 03/CT-BYT về việc tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự bệnh viện.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm chủ động phối hợp với Công an xây dựng quy chế phối hợp giữa ngành Y tế và Công an về công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế phù hợp với tình hình tại địa phương; huy động sự tham gia của chính quyền địa phương trong bảo đảm an ninh, trật tự tại bệnh viện và các cơ sở y tế.

Lãnh đạo bệnh viện có trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác bảo đảm an ninh, trật tự, các biện pháp phòng ngừa, bảo vệ danh dự, tính mạng của nhân viên y tế; bảo đảm môi trường an toàn cho người bệnh tới khám và điều trị tại bệnh viện. Mặt khác, thường xuyên nâng cao trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người bệnh, kỹ năng giao tiếp, ứng xử với người bệnh của nhân viên y tế; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, quy trình khám bệnh, chữa bệnh rút ngắn thời gian chờ đợi; thường xuyên nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an tỉnh, thành phố như: Phòng PA83, PC64, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Cảnh sát 113, Công an quận, huyện, Công an phường, xã sở tại để chủ động xây dựng kế hoạch và hướng dẫn cụ thể về các phương án phòng chống khủng bố trong bệnh viện, phòng chống trộm cắp, các đối tượng lưu manh, cò mồi, lừa đảo trong bệnh viện... làm mất an ninh, trật tự bệnh viện; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ tại các bệnh viện, tăng cường chế độ trực, ngăn chặn kịp thời các hành vi đe dọa tấn công cán bộ y tế và người dân đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện.

Các bệnh viện quản lý chặt chẽ các hoạt động kinh doanh dịch vụ trong và ngoài bệnh viện. Đồng thời, các bệnh viện rà soát, củng cố và kiểm soát mức độ an toàn trên toàn bộ khuôn viên, tường rào, các lối ra, vào của bệnh viện; lắp đặt hệ thống camera an ninh, hệ thống báo động khẩn cấp, có thể trang bị khóa từ ở các khoa có nguy cơ mất an ninh trật tự cao và các phương tiện phòng hộ khác.

 

TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên đưa mô hình Trạm y tế xã hội hoá vào hoạt động

http://baotintuc.vn/suc-khoe/tp-ho-chi-minh-lan-dau-tien-dua-mo-hinh-tram-y-te-xa-hoi-hoa-vao-hoat-dong-20170519185818822.htm

http://www.sggp.org.vn/tram-y-te-xa-hoi-hoa-dau-tien-bat-dau-hoat-dong-445781.html

Chiều 19/5, mô hình thí điểm trạm y tế thuộc dự án Xã hội hóa trạm y tế phường – xã tại trạm y tế Phường 11 (quận 3) đã chính thức đi vào hoạt động với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hiện đại. Đây là mô hình xã hội hóa trạm y tế đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh.

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, hoạt động của trạm y hiện nay phần lớn là hoạt động phòng chống dịch bệnh và quản lý giám sát các chương trình chăm sóc sức khỏe. Chỉ một số trạm y tế mới có đủ nhân lực thực hiện khám bệnh toàn thời gian và chỉ cũng chỉ trong phạm vi của nội khoa. Mô hình phòng khám đa khoa tư nhân đầu tiên trong trạm y tế là một mô hình mới theo chủ trương của UBND Thành phố.

Hoạt động của mô hình này, được thực hiện theo nguyên lý y học gia đình, thực hiện khám bảo hiểm y tế. Theo đó, mô hình trạm y tế xã hội hóa được thực hiện các nhiệm vụ từ phục vụ công tác khám chữa bệnh ban đầu, khám bảo hiểm y tế, khám sức khỏe, trở thành tuyến kế cận giảm tải cho các tuyến trên, đặc biệt phát huy hoạt động Bác sĩ gia đình. Trong đó, cơ sở y tế địa phương vẫn giữ nguyên các chức năng nhiệm vụ theo quy định như tiêm chủng, phòng ngừa, kiểm soát dịch, khám chữa bệnh cho gia đình thuộc diện chính sách.

Trạm y tế Phường 11 (quận 3) là sự nâng cấp và kết hợp giữa cơ sở y tế địa phương với mô hình phòng khám Đa khoa hiện đại, được trang bị đầy đủ các thiết bị y tế theo đúng tiêu chuẩn như máy siêu âm 4D, máy XQ kỹ thuật số, máy xét nghiệm sinh hóa huyết học tự động sẽ giúp hoạt động chẩn đoán tại Trạm y tế tốt hơn. Bên cạnh đó, trạm y tế này còn được bổ sung đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, được tư vấn hỗ trợ về mặt chuyên môn từ các bệnh viện lớn cấp Thành phố cũng như cấp Trung ương.

"Với mô hình này sẽ giúp cải thiện hình ảnh khám chữa bệnh tại trạm y tế và từng bước nâng cao sức khỏe của nhân dân phường 11 (quận 3) nói riêng và của thành phố nói chung. Nếu phòng khám này thực hiện tốt và được nhân rộng trên toàn quận chắc chắn sẽ góp phần từng bước giảm tình trạng chuyển lên tuyến trên, giảm tải cho bệnh viện", ông Bỉnh cho biết thêm.

Đại diện Công ty cổ phần y tế Việt Anh, ông Phan Quốc Việt cho biết: “Mục tiêu của dự án trạm y tế là xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe hiện đại kiểu mẫu, lấy bệnh nhân làm trung tâm với những dịch vụ chất lượng. Chúng tôi sẽ tập trung phát huy mô hình bác sỹ gia đình, tăng cường hoạt động theo dõi tầm soát sức khỏe và phòng bệnh với việc áp dụng các công nghệ tiên tiến, trang thiết bị hiện đại, đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh ban đầu, trở thành tuyến kế cận giảm tải cho các tuyến trên. Đặc biệt, toàn bộ hoạt động của trạm y tế sẽ được áp dụng các công nghệ thông tin tiên tiến từ khâu quản lý cho đến thăm khám và điều trị".

Dự kiến, mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng tại hệ thống trạm y tế các phường lân cận trên địa bàn quận 3 và lần lượt các quận 1, quận 2, quận Phú Nhuận, huyện Nhà Bè và nhiều quận huyện khác trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Dự án Xã hội hóa trạm y tế phường, xã được triển khai dựa trên quyết định của Bộ Y tế về kế hoạch nhân rộng và phát triển mô hình phòng khám bác sĩ gia đình tại việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 và quyết định của UBND Thành phố về quy hoạch phát triển ngành y tế TP Hồ Chí Minh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025.

 

Hà Nội triển khai “Ngày Vi chất dinh dưỡng” năm 2017

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Suc-khoe/869212/ha-noi-trien-khai-ngay-vi-chat-dinh-duong-nam-2017

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 2274/UBND-KGVX yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã triển khai “Ngày Vi chất dinh dưỡng” năm 2017.

Theo đó, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai chiến dịch “Ngày Vi chất dinh dưỡng” năm 2017 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Viện Dinh dưỡng. Cùng với đó, dự trù đủ viên nang vitamin A cho trẻ trong độ tuổi, bảo đảm kinh phí, vật tư, nhân lực cần thiết triển khai “Ngày Vi chất dinh dưỡng”.

Sở Tài chính bố trí kinh phí thực hiện chiến dịch “Ngày Vi chất dinh dưỡng” năm 2017 theo quy định. Các sở, ban, ngành liên quan chủ động phối hợp Sở Y tế chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc triển khai chiến dịch “Ngày Vi chất dinh dưỡng” năm 2017...

 

Đà Nẵng triển khai các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

http://bnews.vn/da-nang-trien-khai-cac-bien-phap-phong-chong-sot-xuat-huyet/45234.html

Theo Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn ghi nhận 2.669 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2016.

Địa phương có số người mắc sốt xuất huyết cao là quận Thanh Khê (622 trường hợp), quận Hải Châu (470 trường hợp), quận Liên Chiểu (405 trường hợp) và quận Sơn Trà (392 trường hợp)...

Bác sỹ Nguyễn Tam Lãm, Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện số trường hợp mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố đang tăng nhanh, trung bình mỗi tuần có trên 60 trường hợp mắc sốt xuất huyết.

Cụ thể, từ ngày 8-15/5/2017, toàn thành phố ghi nhận 98 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 34 trường hợp so với tuần trước đó.

Từ đầu năm đến nay, tại Đà Nẵng đã xuất hiện 182 ổ dịch sốt xuất huyết, đến nay Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã xử lý phun thuốc được 180 ổ dịch.

Hiện Trung tâm y tế dự phòng thành phố đã cử 2 tổ giám sát, xử lý dịch phối hợp với Đội Y tế dự phòng quận Liên Chiểu tăng cường công tác giám sát, tập trung nhân lực tổ chức phun thuốc xử lý tại 2 phường Hòa Minh và Hòa Khánh Bắc, nơi mật độ dân cư đông.

Bên cạnh đó, Đội Y tế dự phòng các quận, huyện tăng cường giám sát quy trình xử lý ổ dịch nhỏ tại các phường, xã.

Theo Bác sỹ Nguyễn Tam Lãm, ngoài nguyên nhân thời tiết diễn biến phức tạp, một nguyên nhân khác khiến sốt xuất huyết lan rộng ở Đà Nẵng là sự chủ quan của người dân, đặc biệt là sinh viên đối với công tác phòng, chống sốt xuất huyết.

Hiện nay, số ca mắc sốt xuất huyết đang tăng cao, cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả cộng đồng, đặc biệt cần nêu cao vai trò của bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, cộng tác viên dân số-sức khỏe trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Quang, Đội trưởng Đội Y tế dự phòng, Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cho biết, đơn vị đã huy động người dân cùng cán bộ y tế ra quân làm vệ sinh các lu vại chứa nước tại gia đình, phun xịt hóa chất diệt muỗi, lăng quăng trên diện rộng, nhất là dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo thuộc phường An Hải Bắc, phường Thọ Quang, nơi diễn ra Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2017.

Để chủ động phòng sốt xuất huyết, ngành y tế Đà Nẵng khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh như ngủ mắc màn, đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước có thể chứa bọ gậy tại bể nước ăn, giếng nước, chum, vại, thùng phuy, bể nước nhà vệ sinh và các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

Khi bệnh nhân bị sốt, người dân cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị, không tự ý điều trị tại nhà để tránh tử vong.

Bên cạnh công tác phòng, chống dịch sốt xuất huyết, ngành y tế thành phố cũng tăng cường giám sát các bệnh thủy đậu, tay chân miệng, đặc biệt là các bệnh nhân mắc bạch hầu, viêm não mô cầu từ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi khi ra các bệnh viện tại Đà Nẵng điều trị.

 

Hà Giang: Thành lập Đội bác sĩ tình nguyện

http://daidoanket.vn/tin-tuc/suc-khoe/ha-giang-thanh-lap-doi-bac-si-tinh-nguyen-366615

Vừa qua, Hội Chữ Thập đỏ Thành phố đã tổ chức thành lập và ra mắt Đội bác sĩ tình nguyện gồm 5 bác sĩ và y sĩ làm nhiệm vụ sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ Chữ Thập đỏ được giao.

Sự ra đời của Đội bác sĩ tình nguyện làm nhiệm vụ Chữ Thập đỏ Thành phố Hà Giang đã đánh dấu sự nỗ lực rất lớn của Hội Chữ Thập đỏ Thành phố, vượt lên nhiều khó khăn thiếu thốn về cơ sở vật chất, trang thiết bị và cả con người, từng bước vươn lên để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Hội Chữ Thập đỏ trong tình hình mới.

Đồng thời, việc thành lập Đội bác sĩ tình nguyện cũng nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Hội chữ Thập đỏ trong cứu trợ nhân đạo, phòng ngừa và ứng phó thảm họa; chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân thiên tai, nạn nhân chiến tranh; những người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa; giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn trong cộng đồng…     

 

Thành lập Bệnh viện đa khoa Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam

http://daidoanket.vn/tin-tuc/suc-khoe/thanh-lap-benh-vien-da-khoa-truong-cao-dang-y-te-quang-nam-366529

Ngày 19/5, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, vừa ban hành công văn số 2474/UBND-KGVX thống nhất chủ trương thành lập Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam (TCĐYTQN) trên cơ sở nâng cấp Phòng khám bệnh đa khoa của trường này.

Theo đó, UBND tỉnh giao TCĐYTQN chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Nội vụ để hoàn chỉnh Đề án nâng cấp Phòng khám bệnh đa khoa TCĐYTQN thành BVĐK TCĐYTQN.

Sở Y tế bổ sung BVĐK TCĐYTQN vào quy hoạch chung của toàn ngành y tế.

Sở Y tế, Sở Nội vụ và các Sở, ngành liên quan phối hợp, hướng dẫn Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục thành lập bệnh viện, trình Bộ Y tế thẩm định và cấp phép hoạt động.

 

An ninh bệnh viện – vấn đề nhức nhối

http://daidoanket.vn/tin-tuc/suc-khoe/an-ninh-benh-vien-van-de-nhuc-nhoi-366549

Tại hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí chiều ngày 15/5 tổ chức tại TP Cao Bằng, TS Vương Ánh Dương- Trưởng phòng Quản lý Chất lượng Bệnh viện, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, trong thời gian qua, tại một số cơ sở khám chữa bệnh đã xảy ra nhiều vụ việc mất an ninh, trật tự như: cò mồi bệnh; trộm cắp, móc túi trong bệnh viện; người nhà người bệnh hành hung nhân viên y tế, gây mất trật tự, an ninh, an toàn bệnh viện, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác khám chữa bệnh của bệnh viện và tinh thần, tính mạng, sự tận tuỵ của đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế.

Số liệu theo dõi của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho thấy, từ năm 2010 tới nay, cả nước ghi nhận 26 vụ việc điển hình về mất an ninh, trật tự bệnh viện. Các vụ việc chủ yếu xảy ra ở bệnh viện tuyến tỉnh, chiếm 60%, tiếp đến là bệnh viện trung ương chiếm 20% số vụ việc.

Các bệnh viện có tần suất xảy ra cao như bệnh viện đa khoa thành phố Cần Thơ xảy ra 3 vụ việc, Bệnh viện Bạch Mai xảy ra 2 vụ việc. Đối tượng bị tấn công chủ yếu là bác sĩ, chiếm tới 70% và điều dưỡng chiếm 15% số vụ việc. Đặc biệt, có những vụ việc đối tượng bị hại là người bệnh, người nhà bệnh nhân như vụ bắt cóc trẻ sơ sinh tại BVĐK quận 7, TP Hồ Chí Minh ngày 9/1/2014...

Theo TS Vương Ánh Dương, tính đến cuối năm 2016, cả nước có 1.365 bệnh viện (không tính các bệnh viện Quân đội do Bộ Quốc phòng quản lý) với tổng số gần 254.000 giường theo kế hoạch và khoảng 339.000 giường bệnh thực kê; gần 590.000 cán bôn y tế. Hàng năm, các cơ sở y tế đã khám khoảng 159.000 lượt khám và điều trị nội trú cho 27.206 triệu lượt người.

Việc đảm bảo an ninh, an toàn cho người bệnh và người nàh người bệnh, nhân viên y tế luôn được Bộ Y tế, ngành y tế và toàn xã hội đặc biệt quan tâm nhằm góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Tuy nhiên, ông Dương cũng thừa nhận bệnh viện là nơi tập trung đủ mọi thành phần trong xã hội, đặc biệt là các nhóm đối tượng manh động, tiêu cực từ những vụ mâu thuẫn dẫn tới đả thương hoặc các đối tượng ăn chơi mắc bệnh xã hội.

Bên cạnh đó là các thành phần bất hảo trà trộn vào bệnh viện để thực hiện hành vi trộm cắp, móc túi, cò mồi khám chữa bệnh, giả danh nhân viên y tế để lừa đảo... khiến môi trường an ninh trật tự trong bệnh viện luôn “căng như dây đàn”.

Một số trường hợp mất an ninh bệnh viện có thể kể đến trong thời gian gần đây như vụ việc xảy ra đêm ngày 15/2/2017 tại khoa Hồi sức Cấp cứu Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh, bệnh nhân Lý Văn Quảng nhập viện do tai nạn giao thông.

Khi đang làm thủ tục cấp cứu, chị Nguyễn Thị Lan, điều dưỡng Khoa hồi sức cấp cứu bất ngờ bị một nam thanh niên đi chung với Quang tấn công. Ban đầu, thanh niên này đánh vào đầu, mặt chị Lan, sau đó tiếp tục lấy một chiếc ghế inox loại lớn phang vào người chị.

Tối ngày 8/4/2017, tại Bệnh viện Đa khoa Cái Nước, Cà Mau, một nhóm thanh niên đã mang theo dao, mã tấu, ống sắt… đánh người bệnh là anh Nguyễn Hoàng Linh gây thương tích ở đầu và đánh nhân viên bảo vệ bệnh viện là anh Đỗ Hoàng Dũng gây chấn thương ở má trái.

Hay vụ việc xảy ra vừa qua tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất, Hà Nội, anh Cẩn Ngọc Giang là bố của bệnh nhân Cẩn Ngọc Thanh đã dùng cốc ném vào đầu bác sĩ Lê Quang Dương khiến bác sĩ Dương ngất tại chỗ, đầu có 2 vết thương, phải khâu 7 mũi và theo dõi chấn thương sọ não.

Tối 29/4/2017 tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Thái Nguyên, trong khi đang chuẩn bị vận chuyển người bệnh đi chiếu chụp phim, sinh viên y khoa Phạm Lê Tùng đã bị người thân của người bệnh Bùi Thế Sơn chửi, dọa dẫm và tát liên tiếp.

Không chỉ vậy, nguy hiểm hơn, tình trạng các băng nhóm giang hồ truy sát nhau tại các bệnh viện cũng xảy ra rất thường xuyên.

Có thể kể đến như vụ việc xảy ra ngày 5/6/2016 tại phòng cấp cứu bệnh viện Quốc Ánh (Q. Bình Tân, TP HCM) hai thanh niên khoảng 25 tuổi bị thương, máu chảy khắp người được nhóm bạn đưa vào bệnh viện cấp cứu. Trong khi các y bác sĩ của bệnh viện đang sơ cứu vết thương cho bệnh nhân thì một tốp thanh niên khoảng 20 người trên tay cầm mã tấu, dao, tuýp sắt chạy lao vào phòng cấp cứu, đánh, chém hai thanh niên đang cấp cứu khiến nạn nhân gục tại chỗ.

Vừa qua, vào hồi 4h sáng ngày 7/5, khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiếp nhận một trường hợp nam thanh niên bị thương ở đầu do đánh nhau trong quán karaoke. Khi các bác sĩ đang cấp cứu cho bệnh nhân thì một nhóm người đã lao vào khoa cấp cứu, khống chế bác sĩ và tiếp tục chém người bệnh, trong đó có một vết thương ở cổ gây đứt khí quản. Nhóm côn đồ được camera của Bệnh viện ghi lại gồm khoảng 20 thanh niên, đi 7 xe máy kẹp 2, 3 người, phi vào bệnh viện, cầm dao, mã tấu chém bệnh nhân thêm nhiều vết thương.

Kết quả nghiên cứu tổng quan của Viện Chiến lược và Chính sách Y tế cho thấy: tỷ lệ bạo hành nhân viên y tế nói chung chiếm khoảng 25% tổng số các trường hợp bạo hành nơi làm việc.

Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy tỷ lệ nhân viên y tế bị bạo hành cao gấp 16 lần so với các ngành khác, tại Anh cho thấy tỷ lệ này cao gấp 4 lần, tại Thụy Điển, tỷ lên này cũng cao gấp 7 lần.

Trước tình hình này, ngày 15/5/2017, Bộ Y tế đã có công văn số 2544/BYT-KCB gửi Bộ trưởng Bộ Công an. Tại công văn, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo các đơn vị công an địa phương tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thực hiện một số nội dung sau:

1. Điều tra xác minh làm rõ các hành vi và đối tượng gây bạo hành trong bệnh viện đối với các vụ việc nêu trên, truy cứu trách nhiệm hình sự (nếu có phạm tội), xử lý nghiêm minh các đối tượng hành hung người bệnh và nhân viên y tế, công khai kết luận điều tra, xét xử để công luận, người dân biết, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa.

2. Tiếp tục chỉ đạo công an địa phương thực hiện nội dung Quy chế số 03/QC-BCA-BYT ngày 26/9/2013 giữa Bộ Công an và Bộ Y tế về việc phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Y tế về công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế.

3. Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực xung quanh bệnh viện như các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phục vụ người dân khi đến khám chữa bệnh, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trước các cổng bệnh viện.

4. Hướng dẫn các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn trang bị các thiết bị kỹ thuật bảo đảm an ninh, bảo vệ tại bệnh viện; phối hợp tập huấn, nâng cao trình độ bảo vệ, phản ứng nhanh với các tình huống gây rối, đánh nhau, hành hung tại các bệnh viện và cơ sở y tế. Xây dựng và thử nghiệm, triển khai mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ về an ninh trật tự tại các bệnh viện.

5. Cắt cử cán bộ tuần tra, bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự tại các bệnh viện lớn, có lượng người đến đông và năng lực chuyên môn của các nhân viên bảo vệ còn hạn chế.

6. Thiết lập mạng lưới đường dây nóng của lực lượng Cảnh sát cơ động và cơ quan công an gần nhất cho Bệnh viện và điểm nóng hay xảy ra mất an ninh trật tự bệnh viện trên địa bàn để kịp thời gọi và hỗ trợ khẩn cấp trước các tình huống nguy cơ mất an ninh, trật tự.

 

Viện Nhi bị bệnh nhân tố dịch vụ y tế không xứng với giá cao

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/vien-nhi-bi-benh-nhan-to-dich-vu-y-te-khong-xung-voi-gia-cao-3587005.html

Ngày 18/5, Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương kiểm tra phản ánh của người bệnh khi phải trả chi phí dịch vụ cao nhưng khám bệnh vẫn vất vả.

Đưa con đi khám bệnh ngoài giờ hành chính, bố mẹ phải nộp tiền khám là 310.000 đồng, khám theo hình thức tự chọn bác sĩ hơn 600.000 đồng. Tuy nhiên người bệnh đến thì phòng khám đóng cửa, sang phòng khám khác thì bị y tá đuổi, đi lòng vòng mãi tìm được phòng siêu âm, bác sĩ chỉ khám 2-3 phút…

Theo người nhà bệnh nhân, tiền công khám ngoài giờ quá cao, trong khi dịch vụ cung cấp lại không tương xứng.

Ngày 18/5, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương tìm nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân nếu có sai phạm. Bệnh viện rà soát và chấn chỉnh đảm bảo thực hiện quy trình khám chữa bệnh. Viện Nhi cũng cần thu giá viện phí theo đúng quy định, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ nhằm đáp ứng sự hài lòng người bệnh. Kết quả xử lý báo cáo về Cục trước ngày 26/5.

Tháng 10/2016, Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Y tế cũng yêu cầu Viện Nhi báo cáo việc thu giá khám chữa bệnh theo yêu cầu quá cao, muốn mổ sớm phải nộp 30 triệu đồng…

Hiện nay để tăng thu nhập, hầu hết bệnh viện đều tổ chức khám theo yêu cầu, khám tự nguyện. Giá dịch vụ tại các đơn vị này do bệnh viện tự xây dựng, mỗi nơi một mức giá khác nhau. Nhiều bệnh viện dành một khu vực để khám chữa bệnh theo yêu cầu song chất lượng chưa tương xứng với chi phí người bệnh trả.

Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo về tổ chức hoạt động và giá các dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu nhằm siết lại các dịch vụ này. Theo dự thảo, riêng giá khám bệnh, giá giường nằm theo ngày, bệnh viện không được thu vượt quá mức giá tối đa do Bộ Y tế quy định. Ví dụ, giá trần khám bệnh theo yêu cầu được áp dụng theo các mức sau: Tại Hà Nội và TP HCM 200.000 đồng cho một lượt khám; tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ 150.000 đồng và các tỉnh thành còn lại 100.000 đồng. Tương tự, ở Hà Nội loại phòng nằm 2 giường bệnh chỉ được thu phí tối đa 1,2 triệu đồng một ngày.

Mới đây, Bộ Y tế đã ban hành thông tư quy định mức giá áp dụng cho những người không có thẻ bảo hiểm y tế (khám dịch vụ không phải khám tự nguyện, khám theo yêu cầu). Ví dụ, khám tại bệnh viện hạng đặc biệt, người bệnh chỉ phải đóng 39.000 đồng cho một lần khám; chi phí khám tại bệnh viện hạng 2 là 35.000 đồng, bệnh viện hạng 3 là 31.000 đồng, hạng 4 và trạm y tế xã: 29.000 đồng.

 

Mất 5 nghìn giặt một chiếc áo trong bệnh viện

http://dantri.com.vn/suc-khoe/mat-5-nghin-giat-mot-chiec-ao-trong-benh-vien-20170519151328815.htm

http://suckhoe.vnexpress.net/tin-tuc/suc-khoe/benh-vien-bach-mai-mo-dich-vu-giat-la-cho-nguoi-nha-benh-nhan-3587245.html

Bệnh viện công lập đầu tiên tại miền Bắc bất chấp việc bù lỗ đã quyết định mở dịch vụ giặt đồ cho người nhà bệnh nhân tại bệnh viện nhằm giảm cảnh nhếch nhác, nhiễm khuẩn bệnh viện. Mức giá giặt đồ rẻ bất ngờ và không mang tính ép buộc. Tuy nhiên, người nhà bệnh nhân buộc phải chấm dứt phơi giặt đồ hoàn toàn tại bệnh viện.

Ngày 19/5, TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (BV Bạch Mai) cho biết, sau 2 năm đau đầu tìm các giải pháp để bệnh viện hướng tới sạch đẹp theo chủ trương của Bộ Y tế, không còn cảnh người nhà giặt, phơi đồ nhếch nhách, BV đã đưa gia giải pháp. Theo đó qua đấu thầu, một công ty đã thầu việc giặt ủi quần áo cho người nhà bệnh nhân tại viện, với giá thấp tối đa chỉ đủ duy trì hệ thống máy vận hành, trả lương nhân công. Theo đó, mức giá giặt 5 nghìn một cái áo sơ mi, 6 nghìn một chiếc quần âu, 10 nghìn bộ đồ ở nhà… Có được mức giá này bởi BV Bạch Mai chịu bù lỗ chi phí, điện nước.

Theo TS Hùng, 2 tháng nay bệnh viện đã đưa kế hoạch về từng khoa, phát tờ rơi để tuyên truyền, vận động cho người nhà bệnh nhân về dịch vụ này và sẽ chính thức triển khai vào tuần tới. Khảo sát sơ bộ nhiều người nhà bệnh nhân đồng tình, có nhu cầu lớn với dịch vụ này.

Chị N.P.Vy (Hà Đông, Hà Nội) có con đang điều trị tại khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết, đi chăm con ốm ở viện, khốn khổ nhất là khi giặt giũ, phơi phóng, những hôm trời mưa ẩm như thế này không biết bao giờ đồ mới khô. “Tôi nghĩ bỏ ra 10 nghìn để có bộ đồ sạch sẽ, tinh tươm, không còn mùi ẩm mốc tôi sẵn sàng”, chị Vy nói.

TS Hùng chia sẻ thêm, thời gian tới, bệnh viện đưa vào vừa triển khai vừa giải quyết tình huống phát sinh (nếu có). Trong đó, bệnh viện lo lắng vấn đề có “trung gian” đưa nguồn giặt là từ ngoài vào bệnh viện vì chi phí rẻ. Nhưng bệnh viện cũng đã yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ cam kết, nếu phát hiện tình trạng này sẽ bị xử phạt.

Hơn nữa, về phía người nhà bệnh nhân, một chủ trương đưa ra dù tốt đến mấy cũng có ý kiến trái chiều. Tuy nhiên cần xét đích đến, quyền lợi người bệnh bệnh viện được đảm bảo là trên hết.

“Về tâm lý, bỏ thêm một đồng cũng không ai muốn. Nhưng bù lại, đây là một trong những biện pháp chống nhiễm khuẩn bệnh viện, hướng tới bệnh viện sạch đẹp, khi mà người bệnh tự giặt không sạch sẽ, lại tham gia quá trình chăm sóc bệnh nhân có thể mang thêm vi khuẩn truyền cho người bệnh. Chưa kể, có hiện tượng người nhà bệnh nhân sử dụng xà phòng rửa tay sát khuẩn đổ ra lavabo rửa mặt giặt đồ, chi phí lớn, người chăm sóc bệnh nhân không còn xà phòng để rửa”, TS Hùng nói.

TS Hùng cho biết thêm, khi dịch vụ chính thức đưa vào hoạt động, bệnh viện sẽ thực hiện như nhiều bệnh viện khác là cấm phơi quần áo ở phòng bệnh, lan can. Cũng theo TS Hùng, bước đầu thực hiện chủ trương, với những trường hợp chưa nghiêm túc thực hiện, Bệnh viện sẽ nhắc nhở. Thời gian tới sẽ tiến hành tháo gỡ toàn bộ dây mắc, treo phơi ở ban công các phòng bệnh.

Tuy nhiên, dịch vụ này hoàn toàn là tự nguyện, không ép buộc. Người nhà bệnh nhân có nhu cầu sẽ chủ động mang đồ đến khu vực giặt là; hoặc có thể mang về nhà; giặt là bên ngoài.

“Còn quần áo của bệnh nhân nằm điều trị vẫn do đơn vị Kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện thực hiện, giặt với quy trình sát khuẩn đồ dính máu, mủ… tốn kém hơn rất nhiều”, TS Hùng nói.

 

38 công nhân ở Bến Tre nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

http://bnews.vn/38-cong-nhan-o-ben-tre-nhap-vien-nghi-ngo-doc-thuc-pham/45230.html

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170519/38-cong-nhan-ben-tre-nhap-vien-sau-bua-trua/1317345.html

Đến 16 giờ ngày 19/5, Khoa cấp cứu của Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu và Bệnh viện đa khoa huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre, đã tiếp nhận 38 công nhân vào cấp cứu nghi do ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn trưa.

Các công nhân này làm việc tại Công ty trách nhiệm hữu hạn CN SIGMA, ở khu công nghiệp Giao Long, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

Chị Cao Thị Mỹ Vân - một công nhân phải nhập viện cho biết: Vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 19/5, các công nhân ăn cơm trưa, nhưng do cơm không chín nên chỉ ăn thức ăn và canh.

Sau khi ăn khoảng 2 giờ, chị Vân thấy chóng mặt, buồn nôn... nên được các công nhân khác đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Bác sĩ Trần Thị Phượng, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, cho biết: Các công nhân nhập viện đều có triệu chứng chóng mặt, buồn nôn, huyết áp tăng, Bệnh viện đã tích cực triển khai các biện pháp cấp cứu. Bước đầu nghi các công nhân bị ngộ độc thực phẩm.

Trong 20 người được cấp cứu tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu có 1 nữ công nhân mang thai 6 tháng; các bác sĩ của Bệnh viện đang tích cực theo dõi cấp cứu cho thai phụ tránh gây nguy hại cho thai nhi.

Hiện cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre đã tiến hành lấy mẫu thức ăn tại Công ty trách nhiệm hữu hạn CN SIGMA để điều tra nguyên nhân vụ việc./.

 

Bình Thuận: Cả gia đình nhập viện vì ăn ốc biển độc

http://dantri.com.vn/suc-khoe/binh-thuan-ca-gia-dinh-nhap-vien-vi-an-oc-bien-doc-20170519071053214.htm

Gia đình 4 người ở tỉnh Bình Thuận đã phải nhập viện vì ăn phải một loại ốc biển độc.

Chiều 17/5, ông Huỳnh Văn Can (44 tuổi, trú tại xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong) cùng 3 thành viên khác trong gia đình đã bị ngộ độc nặng sau khi cùng ăn nồi ốc luộc 30 con chưa rõ tên bắt từ biển về.

Sau khi ăn ốc được khoảng 1 tiếng đồng hồ sau, thì ông Can cảm thấy tê lưỡi, nhức đầu, nôn mửa và khó thở. Tiếp đó vợ ông là chị Huỳnh Thị Kim Hoàng (30 tuổi) và hai con là Huỳnh Đức Nghĩa (14 tuổi) và Huỳnh Thị Kim Thúy (12 tuổi) cũng có triệu chứng tương tự. Riêng cháu Nghĩa bị nặng nhất, nhập viện trong tình trạng người tím tái, thở chậm, đồng tử giãn.

Sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa khu vực Bắc Bình Thuận, huyện Bắc Bình cứu chữa, ông Can cùng vợ và con gái nhỏ đã qua cơn nguy kịch. Còn cháu Nghĩa không có dấu hiệu tiến triển được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Đến tối 18/5, cháu Huỳnh Đức Nghĩa vẫn còn trong tình trạng hôn mê sâu, mất phản xạ. Bác sĩ Nguyễn Thái Hòa, Phó khoa Gây mê Hồi sức – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận cho biết cháu Nghĩa phải thở máy, đang được các bác sĩ tiếp tục theo dõi và điều trị đặc biệt.

 

Điều trị động kinh cơn cười bằng phẫu thuật nội soi

http://www.qdnd.vn/xa-hoi/y-te/dieu-tri-dong-kinh-con-cuoi-bang-phau-thuat-noi-soi-507806

Trung tâm Phẫu thuật thần kinh (Bệnh viện Việt Đức) vừa tiến hành ca phẫu thuật đầu tiên bằng nội soi cho bệnh nhân Nguyễn Đình Phương, 8 tuổi, bị mắc thể bệnh Harmatoma (u mô mỡ thừa vùng dưới đồi) hay còn gọi tên khác là động kinh cơn cười dưới Harmatoma.

Cháu Phương được gia đình phát hiện những cơn động kinh lạ từ khi mới bốn tháng tuổi. Khởi đầu là bé đột nhiên cười từ 5 đến 10 giây với khoảng 30 cơn/tuần. Khi lớn, bé Phương xuất hiện nhiều cơn cười hơn và sau cơn cười, bé bị mất ý thức kéo dài khoảng 5 phút. Qua khai thác tiền sử gia đình không ai bị động kinh và gia đình cũng không tiến hành điều trị cho cháu tới năm hai tuổi. Khi lớn, trung bình mỗi ngày Phương có thể có tới 5, thậm chí 10 cơn cười/ngày và mỗi cơn kéo dài từ 30 giây đến một phút. Từ hai tuổi, Phương được điều trị bằng thuốc về động kinh tại nhiều bệnh viện tuyến tỉnh và Trung ương nhưng không đáp ứng. Cách đây hơn một năm, Phương được gia đình đưa đến Trung tâm Phẫu thuật thần kinh, Bệnh viện Việt Đức để theo dõi và điều trị. Sau khi thăm khám cho cháu, các bác sĩ cho biết, rất may Phương chỉ có biểu hiện bất thường là động kinh cơn cười, chưa phát hiện rối loạn hành vi, dậy thì sớm. Vì thế, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn để quyết định tiến hành phẫu thuật nội soi cho Phương. Cùng với sự chuyển giao kỹ thuật mổ của GS, TS Ô-li-vi-ơ Đờ-la-lan-đơ (Olivier Delalande), chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật động kinh nhi của Pháp, nhóm chuyên gia đã tiến hành phẫu thuật nội soi thành công cắt u mô mỡ thừa vùng dưới đồi (Harmatoma hypothalamus) của cháu Phương. Sau lần phẫu thuật đầu tiên, bệnh nhân không còn mắc những cơn động kinh thể cười. Hiện nay, sức khỏe cháu ổn định, nói năng bình thường và không còn bị mắc các cơn cười.

Trung tâm Phẫu thuật thần kinh đã tiến hành hơn 1.000 ca phẫu thuật nội soi sọ não. Nhưng đây là ca bệnh đầu tiên động kinh thể cười được phẫu thuật nội soi tại trung tâm. Việc phát hiện các u mô mỡ thừa này rất khó vì chụp Xquang thường quy không phát hiện được. Có nhiều trường hợp, u mô mỡ rất nhỏ, chỉ khoảng 4mm đến 5mm, dùng tới chụp cộng hưởng từ cũng khó phát hiện ra. Những u mô mỡ thừa thường được phát hiện ở trẻ nhỏ, nhất là ở bé trai. Nó sẽ làm ảnh hưởng đến bản thân cấu trúc não bên trong, chèn nội tiết, tuyến yên, làm ảnh hưởng rối loạn hành vi, phát triển trí tuệ và sự dậy thì của trẻ. Nặng hơn, nó có thể gây ra chậm phát triển tinh thần, trí tuệ sau này. Ở độ tuổi đi học, những cơn động kinh thể cười không chỉ tác động tới trí não, sự phát triển trí tuệ mà còn ảnh hưởng tới những quan hệ xã hội. Trên thế giới, khoảng 1.000 trẻ bị động kinh thì có một cháu có thể động kinh cơn cười. Việt Nam hiện chưa có con số thống kê cụ thể.

 

Hải Phòng: Can thiệp tim mạch thành công cho 4 bệnh nhi

http://baotintuc.vn/suc-khoe/hai-phong-can-thiep-tim-mach-thanh-cong-cho-4-benh-nhi-20170519174911439.htm

Thạc sĩ, Bác sĩ Trần Minh Cảnh - Phó Giám đốc Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng cho biết: Bệnh viện đã can thiệp tim mạch thành công cho 4 trẻ có hộ khẩu thường trú tại Hải Phòng. Một ngày sau phẫu thuật, 4 cháu đều khỏe mạnh và có thể xuất viện trong chiều 19/5. Trong đợt phẫu thuật này, cháu nhỏ nhất 8 tháng tuổi, cháu lớn nhất 20 tháng tuổi. Các cháu đều được chẩn đoán còn ống động mạch. Đây là một khuyết tật tim bẩm sinh, nếu không điều trị ống động mạch có thể gây quá nhiều máu chảy qua tim, làm suy yếu các cơ tim, gây ra suy tim và các biến chứng khác.

Để điều trị còn ống động mạch bằng phương pháp can thiệp tim mạch, kíp phẫu thuật sẽ sử dụng một dụng cụ chuyên dụng luồn vào mạch máu, đưa đến bít ống động mạch. Mỗi ca điều trị còn ống động mạch kéo dài khoảng 45 phút đến 2 tiếng.

Ngoài điều trị còn ống động mạch, can thiệp tim mạch là kỹ thuật tiên tiến điều trị các dị tật tim bẩm sinh khác như thông liên thất, thông liên nhĩ. Ưu điểm của phương pháp can thiệp tim mạch là không để lại sẹo sau phẫu thuật, thời gian thực hiện ngắn hơn do đó thời gian hồi sức và điều trị tại bệnh viện ngắn hơn, bệnh nhi có thể về nhà ngay trong ngày.

Nếu điều trị còn ống động mạch bằng phương pháp mổ mở như trước đây, bệnh nhân sẽ phải trải qua giai đoạn ngừng tim và sử dụng tim nhân tạo. Vết mổ lớn, nhiều tổn thương, thời gian mổ kéo dài gấp đôi, thời gian điều trị tại bệnh viện cũng kéo dài hơn.

Để triển khai can thiệp tim mạch, thành phố Hải Phòng đã đầu tư cho Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng máy chụp mạch xóa nền hai bình diện hiện đại. Cùng với đầu tư cơ sở vật chất của thành phố, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã chủ động cử bác sĩ học can thiệp tim mạch tại Bệnh viện Nhi Trung ương và tại Hàn Quốc.

Đến thời điểm này, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng đã can thiệp tim mạch thành công cho 11 trẻ em với sự hướng dẫn của đội ngũ chuyên gia Bệnh viện Nhi Trung ương.

 

Mở ngực, cưa xương ức để cấp cứu bệnh nhân vỡ tim do tai nạn giao thông

http://baotintuc.vn/suc-khoe/mo-nguc-cua-xuong-uc-de-cap-cuu-benh-nhan-vo-tim-do-tai-nan-giao-thong-20170519122108363.htm

http://dantri.com.vn/suc-khoe/hy-huu-benh-nhan-vo-tim-kin-20170519143241264.htm

http://www.nhandan.com.vn/suckhoe/item/32916102-cuu-thanh-cong-nan-nhan-vo-tim.html

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170519/benh-vien-quan-cuu-song-benh-nhan-vo-tim-hi-huu/1317231.html

http://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/suc-khoe-24h/hy-huu-nguoi-benh-khong-co-vet-thuong-ho-nhung-lai-vo-tim-373706.html

Rạng sáng ngày 19/5, bệnh viện quận Thủ Đức đã áp dụng thành công quy trình báo động đỏ để cứu sống kịp thời bệnh nhân bị vỡ tim do tai nạn giao thông.

Bệnh nhân N.D.T. (26 tuổi ngụ tại quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện quận Thủ Đức do tai nạn giao thông trong tình trạng đa chấn thương, lơ mơ, sốc mất máu, mạch nhanh, nhẹ, huyết áp không đo được, xây xát vùng mặt, ngực và bụng.

Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức, siêu âm cấp cứu tại giường. Kết quả cho thấy có dịch màng ngoài tim lượng nhiều, nghi do tràn máu màng tim. Thăm khám, bệnh nhân có triệu chứng của chèn ép tim cấp, đe dọa tính mạng. Do đó, các bác sĩ nghĩ nhiều đến trường hợp bệnh nhân vỡ tim sau chấn thương vùng ngực. Ngay lập tức, các bác sĩ kích hoạt quy trình báo động đỏ và chuyển thẳng bệnh nhân vào phòng mổ sau khi được lập đường truyền máu, truyền dịch.

Theo các bác sĩ, đối với trường hợp bệnh nhân này nếu không được chẩn đoán sớm, kịp thời xử lý ngay sẽ dẫn đến tử vong hoặc nếu chuyển viện bệnh nhân sẽ tử vong trên đường chuyển viện do tăng áp lực tim.

Tại phòng mổ, bác sĩ chuyên khoa Ngoại lồng ngực mạch máu nhanh chóng tiến hành mở ngực, cưa xương ức. Các bác sĩ nhận thấy màng ngoài tim căng phồng, áp lực cao và tiến hành xẻ màng tim để giải áp. Lúc này, máu phụt thành dòng và thấy vị trí tổn thương tim, rách toạc buồng tim (tiểu nhĩ trái) khoảng 3cm và máu vẫn tiếp tục chảy ồ ạt. Ê kíp mổ tiến hành kẹp vị trí rách, cầm máu và khâu vết thương tim. Trong vòng 60 phút, cuộc phẫu thuật đã thành công, huyết áp bệnh nhân ổn định trở lại, siêu âm tim sau mổ không thấy tổn thương van tim và các tổn thương khác.

Bệnh nhân được truyền 4 đơn vị máu để bù lại lượng máu đã mất trước đó (mất khoảng 1.500ml máu). Hiện tại, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, đang được tiếp tục theo dõi và điều trị các vết thương khác tại khoa Hồi sức tích cực chống độc B.

Bác sĩ Nguyễn Kim Anh, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực mạch máu, cho biết đây là trường hợp chấn thương hy hữu không có vết thương hở nhưng lại vỡ tim, nếu không phẫu thuật kịp thời bệnh nhân sẽ tử vong.

 

Ca phẫu thuật đầu tiên thành công cho BN HIV bị lóc mạch chủ tuyp A

http://www.nguoiduatin.vn/ca-phau-thuat-dau-tien-thanh-cong-cho-bn-hiv-bi-loc-mach-chu-tuyp-a-a326070.html

http://toquoc.vn/y-te/8-tieng-can-nao-phau-thuat-thanh-cong-cho-benh-nhan-bi-hiv-239171.html

Bệnh nhân 42 tuổi nhiễm HIV nhập viện trong tình trạng bị lóc động mạch chủ type A mãn tính đã được các bác sĩ BV Việt Đức phẫu thuật thành công.

Theo thông tin từ bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, các bác sĩ khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công, cứu sống bệnh nhân bị nhiễm HIV lóc tách động mạch chủ type A. Đây cũng là ca bệnh đầu tiên mắc bệnh mắc hội chứng Marphan trên nền nhiễm HIV tại Việt Nam được cứu sống.

Bệnh nhân được cứu sống là nữ, 42 tuổi, mắc hội chứng Marphan. Marphan là bệnh lý bẩm sinh, di truyền gây tổn thương mô liên kết. Hội chứng Marphan chỉ chiếm xấp xỉ 0.5% dân số. Bệnh nhân mắc hội chứng Marphan có nhiều biểu hiện bệnh lý về mắt, cơ xương khớp, tim mạch...

Phát hiện nhiễm HIV từ năm 2005, đến năm 2015, bệnh nhân được điều trị thuốc ARV. Bệnh nhân nhập viện ngày 4/5/2017.

Ngày 09/05/2017 kíp mổ do PGS.TS Nguyễn Hữu Ước (Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch và Lồng ngực, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cùng TS.BS Phùng Duy Hồng Sơn (cùng khoa) tiến hành phẫu thuật. Ca mổ rất phức tạp bởi bệnh nhân mắc hội chứng Marphan.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị lóc động mạch chủ type A mãn tính, phồng gốc động mạch chủ, hở van động mạch chủ, hở van hai lá, phồng hình thoi động mạch chủ bụng dưới thận.

Lóc động mạch chủ type A là bệnh lý nặng, gây nguy hiểm đến tính mạng. Lóc động mạch chủ chỉ gặp với tần suất 3-4 bệnh nhân/100.000 dân/năm. Bệnh nhân lóc động mạch chủ nếu không được điều trị, tỉ lệ sống sau 1 năm dưới 10%.

Điều đáng lưu ý là bệnh nhân nhiễm HIV nên hệ miễn dịch bị suy giảm, vì thế nguy cơ nhiễm trùng rất cao trong và sau mổ. Bên cạnh đó, nguy cơ phơi nhiễm HIV đối với kíp bác sĩ thực hiện mổ là rất cao.

Kíp phẫu thuật đã tiến hành thay van động mạch chủ, thay động mạch chủ lên, cắm lại hai động mạch vành, sửa van hai lá có vòng van. Ca mổ kéo dài suốt 8 giờ đồng hồ.

Quá trình hậu phẫu diễn ra thuận lợi, bệnh nhân đã được rút ống nội khí quản 6 giờ sau mổ và được chuyển sang khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn để điều trị nội khoa. PGS.TS Nguyễn Hữu Ước cho biết, dự kiến bệnh nhân sẽ xuất viện trong tuần tới.

 

Lần đầu một bệnh viện quận mổ ung thư gan

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170519/lan-dau-mot-benh-vien-quan-mo-ung-thu-gan/1317084.html

http://laodong.com.vn/suc-khoe/lan-dau-tien-cat-u-gan-lon-cho-benh-nhan-77-tuoi-tai-benh-vien-hang-2-665815.bld

Sáng 18-5, các bác sĩ Bệnh viện Q.2 (TP.HCM) cho biết lần đầu tiên Bệnh viện Q.2 đã phẫu thuật gan cho bà N.T.D., 77 tuổi, ngụ ở Q.2 bị ung thư gan.

Ngoài mắc bệnh ung thư gan, bà D. còn bị bệnh cao huyết áp, đái tháo đường từ nhiều năm nay.

Trước đó, bà D. đến Bệnh viện Q.2 khám với lý do bị mệt, đau vùng hạ sườn phải. Các bác sĩ phát hiện bà D. có khối u nang phải với kích thước 5x5,5cm. Bà D. được chẩn đoán bị ung thư gan nguyên phát, phân thùy 6 gan phải.

Sau khi hội chẩn với Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Đại học Y dược, Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, các bác sĩ Bệnh viện Q.2 quyết định mổ cho người bệnh tại Bệnh viện Q.2 dưới sự hướng dẫn của các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược.

Bà D. đã được cắt đi gần 1/2 gan phải (cắt trọn phân thùy 6 và một phần phân thùy 7).

Hiện bà D. đang hồi phục tốt.

 

Sinh con sau 11 năm chữa vô sinh, 8 lần thụ tinh nhân tạo

http://www.nguoiduatin.vn/sinh-con-sau-11-nam-chua-vo-sinh-8-lan-thu-tinh-nhan-tao-a325999.html

Sau 11 năm chữa vô sinh, 8 lần thụ tinh nhân tạo không thành công, một phụ nữ ở Hoàng Mai (Hà Nội) đã bất ngờ đón chào thành viên mới nặng 2,8kg.

Bệnh viện Bạch Mai vừa tổ chức hội nghị Sản phụ khoa và hỗ trợ sinh sản. Tại cuộc hội thảo này, đại diện bệnh viện Bạch Mai cho biết bệnh viện đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật trong lĩnh vực hỗ trợ sinh sản tiên tiến trên thế giới (ICSI, Hỗ trợ thai thoát màng, nuôi cấy phôi ngày 5, PESA…).Số bệnh nhân đến với đơn vị hỗ trợ sinh sản ngày càng tăng, tỉ lệ thành công trong chuyển phôi tươi trung bình trên 30%, chuyển phôi trữ lạnh trung bình trên 40% và số bệnh nhân có thai sinh hoá của đơn vị đã vượt con số 50%.

Tính đến thời điểm hiện tại, bệnh viện Bạch Mai đã giúp được 200 gia đình hiếm muộn có em bé từ kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Đặc biệt, bệnh nhân Nguyễn Bích Thuỷ (35 tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội) đến với đơn vị hỗ trợ sinh sản sau 8 lần thụ tinh nhân tạo (IVF) thất bại từ khắp mọi nơi, đã sinh con trai nặng 2,8kg. Theo chia sẻ của gia đình chị Thủy, vợ chồng chị đã từng đi khắp các nước trong khu vực Đông Nam Á để làm thụ tinh trong ống nghiệm không thành công.

Được biết, chồng chị Thủy bị dị dạng tinh trùng nặng sau khi xạ trị. 11 năm điều trị vô sinh, đi tới bệnh viện nào cũng đều nhận được những cái lắc đầu của bác sĩ. Trường hợp của chị Thủy được bác sĩ tư vấn cách duy nhất để có được con là dùng phương pháp IVF. Hành trình để có con của chị Thủy cũng rất gian lao. Hai vợ chồng chị đã từng sang Thái Lan làm IVF nhưng thất bại. Sau lần thất bại đó, chị Thủy được người quen giới thiệu sang Malaysia làm IVF. Lần đi đó tràn đầy hy vọng, kết quả chuyển phôi cũng không thành. Không từ bỏ, chị Thủy quyết định tới đơn vị hỗ trợ sinh sản (bệnh viện Bạch Mai) điều trị.

Chị Thủy tâm sự: “Để có con, vợ chồng tôi đã phải đi khắp mọi nơi, thậm chí sang nước ngoài nhiều lần. Khi trở về bệnh viện Bạch Mai, nhờ các bác sĩ tại đơn vị hỗ trợ sinh sản mà vợ chồng tôi đã có được bé trai sau 12 năm kết hôn. Cảm giác được làm bố làm mẹ rất khó để diễn tả bằng lời…”.

PGS.TS Phạm Bá Nha (Trưởng khoa Phụ sản, phụ trách đơn vị Hỗ trợ sinh sản) cho hay, tình trạng vô sinh hiện nay ngày càng gia tăng. Nguyên nhân là do môi trường sống và làm việc bị ô nhiễm, thức ăn không đảm bảo vệ sinh… Nam giới thường xuyên rượu bia thuốc lá cộng thêm cường độ công việc cao làm cho chất lượng tình dục suy giảm.

Hiện nay, với trình độ y học phát triển, IVF đã mang tới cơ hội làm cha mẹ cho rất nhiều cặp đôi. Trường hợp lớn tuổi nhất bệnh viện Bạch Mai chuyển phôi thành công là bệnh nhân 46 tuổi. Tỉ lệ thành công trong chuyển phôi thành công của bệnh viện, phôi tươi trung bình trên 30%, chuyển phôi trữ lạnh trung bình trên 40%. Chị Thủy là 1 trong 200 trường hợp đã có em bé nhờ kỹ thuật hỗ trợ sinh sản mà đơn vị Hỗ trợ sinh sản của bệnh viện Bạch Mai thực hiện thành công.

Để hạn chế tình trạng hiếm muộn, bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo, các cặp vợ chồng không nên sinh con quá muộn, tránh những viêm nhiễm phụ khoa ở cả nam và nữ, tránh lối sống ít vận động, rượu bia, thuốc lá… Vợ chồng kết hôn quan hệ tình dục bình thường trên 6 tháng đến 1 năm không có con thì nên đi khám sớm

 

Vỡ toác tay vì pin dự phòng phát nổ

http://dantri.com.vn/xa-hoi/vo-toac-tay-vi-pin-du-phong-phat-no-20170519074713973.htm

http://hanoimoi.com.vn/Tin-tuc/Suc-khoe/869224/vo-toac-tay-vi-pin-du-phong-phat-no

Sáng 19/5, bác sĩ Bùi Hoàng Bột - Trưởng Khoa ngoại Chấn thương Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình - thông tin, Khoa ngoại Chấn thương tiếp nhận một bệnh nhân bị thương nặng do nổ pin sạc điện thoại dự phòng.

Cụ thể, sáng 17/5, Khoa ngoại Chấn thương tiếp nhận một bệnh nhân bị thương nặng ở bàn tay trái do nổ pin dự phòng sạc điện thoại. Bệnh nhân là Triệu Văn Tâm, 50 tuổi, người dân tộc Dao, trú ở xã Đú Xáng, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Khi nhập viện, nạn nhân có vết thương phức tạp ở bàn tay trái, rách toác mu bàn tay từ khe giữa đốt 3 và đốt 4 xuống lòng bàn tay, trong lòng bàn tay trái của nạn nhân cũng bị rách dập nham nhở, hai xương đốt ngón tay bị gãy.

Khoa phải điều trị bằng cách mổ cắt lọc khâu phục hồi, ca mổ khó, phức tạp. Tiên lượng vết thương ở thể loại nặng.

Bệnh nhân Triệu Văn Tâm kể, sáng ngày 17/5, sau khi đưa cháu đi học, về nhà ông thấy cục sạc dự phòng đang được cắm điện (cắm từ tối hôm trước). Cho rằng cục pin đã đầy, ông liền dùng tay trái cầm pin dự phòng, tay phải rút điện. Khi ông vừa rút điện thì pin phát nổ lớn.

Hậu quả bàn tay trái của ông tê dại rồi đau rát, lòng bàn tay bị vỡ nát, mu bàn tay vỡ toác ra máu chảy nhiều. Sau đó ông tự lấy dây cao su băng tay cầm máu rồi gọi người nhà đưa đi Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Ông cho biết pin dự phòng này do cháu ông mua từ lâu, ông không biết tên, loại gì và cũng không biết nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm này. Sau khi phát nổ, pin dự phòng cũng vỡ tung ra từng mảnh.

 

Bà cụ 75 tuổi nguy kịch vì bị bò nhà tấn công

http://laodong.com.vn/thoi-su-xa-hoi/ba-cu-75-tuoi-nguy-kich-vi-bi-bo-nha-tan-cong-666129.bld

Đang đút rơm cho bò ăn, cụ bà T.T.B (75 tuổi, ở tỉnh Bà Rịa) đột nhiên bị bò nhà tấn công, đá và giẫm lên người. Bà cụ nhập viện trong tình trạng tính mạng nguy kịch.

Sáng 19.5, BS CKII Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Sài Gòn ITO (TPHCM) cho biết, bà T.T.B được chuyển từ Bệnh viện tỉnh Bà Rịa lên lúc 11 giờ ngày 18.5. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch vì mất gần 2 lít máu, khó thở vì tràn dịch màng phổi bên phải, gãy 8 xương sườn, gãy xương đùi phải và theo dõi tình trạng chấn thương gan.

Người nhà cho biết, bà cụ bị bò đá khi đang đút rơm cho bò ăn. Sau khi bị đá, bà cụ còn bị bò giẫm đạp lên người. May hàng xóm phát hiện kịp đã đưa bà đi bệnh viện.

Các bác sĩ nhận định, nếu không phẫu thuật sớm, bệnh nhân có thể tử vong vì mất máu và chèn ép đường thở. Các bác sĩ đã tiến hành gấp ca phẫu thuật dẫn lưu phổi, truyền máu, thực hiện kỹ thuật đặt giảm đau ngoài màng cứng, cố định xương đùi. Sau phẫu thuật, bà cụ đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe ổn.

BS Tâm cho biết, sau 1 tuần, nếu diễn tiến sức khỏe tốt, chức năng hô hấp hoàn thiện, bà cụ sẽ được mổ để xếp lại xương đùi. Riêng 8 cái xương sườn bị gãy, tạm thời chưa thể mổ mà cần theo dõi thêm, nếu có biến chứng sẽ mổ. “Lúc tiếp nhận bệnh nhân, chúng tôi lo lắng cho tính mạng bà cụ. Bà cụ thể trạng gầy yếu và tuổi cao mà chịu nhiều chấn thương nặng, mất máu nhiều nên ưu tiên các kỹ thuật cứu sống bệnh nhân trước. Các tổn thương cơ xương khớp sẽ tiến hành từng bước” - BS Tâm cho biết.

Hiện tại, bà cụ đang điều trị tại phòng hồi sức của bệnh viện, dự kiến sẽ phải điều trị trong vòng 2 tuần.

BS Tâm cho biết, từ trước đến nay, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân bị bò đá. Nhưng đa phần bệnh nhân là người trẻ. Bệnh nhân lớn tuổi mà bị tai nạn bò đá như cụ B thì đây là ca đầu tiên bệnh viện tiếp nhận.

 

Đo sai độ cận thị

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170519/do-sai-do-can-thi/1317078.html

Nhiều người đang đeo kính cận nặng độ hàng chục năm, bỗng giật mình vì một ngày đi đo lại mới biết mắt mình cận nhẹ hơn 3-4 độ so với trước đây. Tại sao?

Đo sai độ cận thị

Nếu đeo mắt kính nhẹ hơn độ cận thì ảnh mờ. Còn mắt kính cao hơn độ cận thì vẫn nhìn rõ nhưng mắt phải điều tiết - Ảnh minh họa: T.T.D.

Có nhiều người đo độ cận thị, số đo khi đo trên máy thường cao hơn thực tế của người cận, vì khi đó mắt đang có điều tiết. Khi đo trên máy điện tử, điều tiết mạnh đến mức có những trường hợp sai lệch 8-10 độ, đặc biệt đối với trẻ em.

Đang cận hơn 6 độ, bỗng dưng còn hơn 2 độ

Bạn H.T.Đ. (23 tuổi, sinh viên tại TP.HCM) mang kính cận 6,75 độ từ hơn 6 năm nay. Vài tháng trước, Đ. vào bệnh viện mắt TP.HCM đo lại mắt để thay tròng kính, thì kỹ thuật viên kết luận Đ. cận một bên 2,75 độ và một bên 2,5 độ.

Từ đó đến nay, Đ. đeo kính theo số đo mới thấy bình thường, nhìn rõ. Đ. ngạc nhiên vì lâu nay mình đeo cái kính dày cộp nặng độ, cứ 6 tháng thay tròng kính một lần, có lần đo lại lần không nhưng vẫn theo số độ cũ.

Đ. bảo: “Lúc đo thị lực, 3 người ở bệnh viện thay nhau đo cho em, đo đi đo lại nhiều lần. Họ bảo chưa gặp ai đeo kính lệch nặng như em mà mắt vẫn bình thường, may mà mắt mới chỉ nổi gân đỏ, để lâu sẽ nguy hiểm”.

Còn T.T.K.A. (24 tuổi, ngụ tại TP.HCM) cũng không khỏi ngỡ ngàng khi lâu nay đang mang kính cận mắt phải 5,5 độ và mắt trái 6,5 độ. Nhưng cuối tháng 2-2017 đi đo lại để thay kính, thì phát hiện mắt phải chỉ cận 3,75 và mắt trái 5,5. Không hiểu do mắt giảm độ hay lâu nay đeo kính sai độ, K.A. tiếp tục đến 2 tiệm kính khác để đo lại thì lại được bảo là mắt phải tăng 0,5 so với tròng đang đeo (tức 6 độ).

Mắt điều tiết mạnh dễ đo sai độ cận thị

ThS.BS Hồng Văn Hiệp - trưởng khoa mắt Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - cho biết sở dĩ có chênh lệch độ như vậy là do điều tiết của mắt trong khi đo thị lực. Điều tiết là phản xạ tự động. Điều tiết của mắt có giới hạn, phụ thuộc theo lứa tuổi. Càng trẻ thì sức điều tiết càng mạnh nên khi đeo kính dư độ trong khả năng điều tiết thì mắt vẫn nhìn rõ.

Những người điều tiết mạnh dễ dẫn đến chênh lệch độ nhiều hơn. Mắt của những người không bị tật khúc xạ, điểm hội tụ của ảnh là ở võng mạc. Còn cận thị thì ảnh sẽ hội tụ trước võng mạc sau đó mới tới võng mạc, nên ảnh nhòe và mờ.

Vậy nên nếu đeo mắt kính nhẹ hơn độ cận thì ảnh vẫn mờ. Còn mắt kính cao hơn độ cận thực thì điểm ảnh nằm sau võng mạc, như vậy vẫn nhìn rõ nhưng mắt phải điều tiết để kéo ảnh về võng mạc.

Khi đo mắt bằng máy, người được đo sẽ được yêu cầu nhìn vào bức hình trong ống kính với cự ly gần khoảng 20-30cm. Khi nhìn gần thì có hiện tượng điều tiết xảy ra dù muốn hay không. Máy sẽ đo khúc xạ ngay lúc làm cho mắt mất đi điều tiết.

“Khi mình nhìn vào hình trong máy, máy không đo ở thời điểm mình nhìn rõ mà đo lúc mình thấy ảnh mờ. Nên lúc nhìn mờ đó, chỉ nên nhìn thoải mái, không nên cố tình tập trung, chăm chú vào hình, không soi tỉ mỉ, như vậy mắt mới đỡ bị điều tiết” - BS Hiệp giải thích.

Nên đo mắt ở những nơi uy tín

“Trường hợp đeo kính lệch độ, lệch thiếu độ thì nhìn không rõ, còn đeo dư độ thì bắt buộc mắt điều tiết thường xuyên. Bản chất điều tiết là có sự co cơ trong mắt, nên khi điều tiết nhiều dễ bị mỏi mắt. Việc điều tiết quá nhiều, điều tiết mạnh có thể bị nhức mắt, nhức đầu, gây đỏ mắt và có thể chảy nước mắt vì hiện tượng co cơ liên tục trong mắt” - BS Hiệp nói.

Theo BS Hiệp, khi đo mắt nếu gặp những trường hợp đo sai số quá lớn thì phải cho liệt điều tiết. Với trường hợp đo nhiều nơi mà cho số đo khác nhau thì số đo nào thấp nhất cho thị lực rõ nhất là đúng nhất.

Để đảm bảo đo chính xác, máy đo phải hiện đại, khử được điều tiết của mắt. Kỹ thuật viên đo mắt phải hướng dẫn người được đo để loại trừ điều tiết thì số đo sẽ chính xác. Người được đo mắt phải không điều tiết quá mạnh trong khi đo. Vì vậy, phải có sự hợp tác của kỹ thuật viên và người được đo mắt.

Điều tiết là một phản xạ tự động của mắt. Đây là hoạt động làm thay đổi tiêu cự của mắt, để ảnh của vật cách mắt các khoảng cách khác nhau nhưng vẫn tạo ra ảnh ở võng mạc. Với người cận thị, ảnh hội tụ trước võng mạc nên bị mờ nhòe, như vậy mắt sẽ điều tiết kéo ảnh về võng mạc để nhìn rõ.

Để tránh điều tiết làm số đo không chính xác, các bác sĩ khuyến cáo người bị cận thị khi nhìn vào máy đo mắt, ở thời điểm thấy ảnh mờ và nhòe thì vẫn để mắt yên, không đảo mắt, chỉ nhìn hờ chứ không cố tập trung soi kỹ.

Trường hợp kỹ thuật viên đo mắt thấy người bị cận điều tiết mắt quá mạnh thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ để làm liệt điều tiết bằng thuốc.

Đối với trẻ em, những trường hợp cần thiết thì có thể nhỏ thuốc làm liệt điều tiết để đo chính xác. Tuy nhiên, sử dụng thuốc liệt điều tiết phải có chỉ định của bác sĩ. Thuốc làm liệt điều tiết có tác dụng mạnh lại lâu dài, ít nhất là 3-4 tiếng, có loại làm liệt điều tiết 1 tuần, như vậy gây khó khăn cho sinh hoạt và học tập của trẻ.

 

Vi rút Zika có thể là chìa khoá để chống lại khối u não?

http://dantri.com.vn/suc-khoe/vi-rut-zika-co-the-la-chia-khoa-de-chong-lai-khoi-u-nao-20170519103114158.htm

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170519/anh-nghien-cuu-dung-virut-zika-tri-te-bao-u-nao/1317171.html

Vi rút Zika có thể phá hủy các khối u não, đó là hy vọng của các nhà khoa học khi họ tiến hành thử nghiệm đầu tiên để kiểm tra xem liệu căn bệnh đáng sợ này có thể chữa khỏi bệnh ung thư hay không.

Đại học Cambridge sắp sửa tiến hành thử nghiệm về vi rút Zika đối với u nguyên bào sợi thần kinh, loại u não phổ biến và hung hãn nhất, xảy ra ở 2.200 người Anh mỗi năm.

Đặc biệt, không giống như các phương pháp điều trị khác, vi rút có thể vượt qua hàng rào máu-não, có vai trò như một bộ lọc để ngăn chặn tất cả ngoại trừ các chất dinh dưỡng quan trọng nhất đi qua.

Khả năng Zika vượt qua hàng rào này gây tàn tật nghiêm trọng ở thai nhi co chúng tấn công các tế bào gốc trong não đang phát triển, nhưng các nhà khoa học hy vọng sẽ lợi dụng đặc điểm này để chống lại bệnh ung thư.

Vi rút Zika truyền qua muỗi và gây tổn thương cho thai nhi nếu người mẹ bị muỗi đốt.

Trong u nguyên bào sợi, các tế bào ung thư tương tự như những tế bào trong não đang phát triển, gợi ý rằng nhiễm Zika cũng có thể tấn công chúng.

Nghiên cứu sử dụng các tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm và ở chuột, sẽ xem liệu vi-rút có thể tiêu diệt các tế bào ung thư hay không.

Nghiên cứu giai đoạn đầu này sẽ tìm hiểu về cách thức vi rút nhắm vào mục tiêu là các tế bào gốc và sẽ là điểm khởi đầu để phát triển các phương pháp điều trị mới tìm và diệt khối u mà không ảnh hưởng đến các mô não bình thường xung quanh.

TS Iain Foulkes, giám đốc nghiên cứu và phát kiến tại Cancer Research UK, cơ quan đang tài trợ cho nghiên cứu này, nói: "Chúng ta rất cần những kiến thức mới và cách điều trị mới để đối phó với glioblastomas, một trong những dạng u não phổ biến và khó chữa nhất.

"Tìm ra cách mới để điều trị các khối u não để giúp nhiều người thoát khỏi căn bệnh này là một ưu tiên của Cancer Research UK".

 

Buồng trứng in 3D, hy vọng mới cho phụ nữ vô sinh

http://phunuvietnam.vn/khoe/buong-trung-in-3d-hy-vong-moi-cho-phu-nu-vo-sinh-post27646.html

Phụ nữ vô sinh đã có thêm niềm hy vọng mới sau khi các nhà khoa học in 3D thành công buồng trứng và sử dụng chúng để thử nghiệm trên động vật, tạo ra thế hệ sau khỏe mạnh.

Lần đầu tiên trên thế giới, các nhà nghiên cứu Mỹ đã chế tạo được buồng trứng nhân tạo và cấy nó vào chuột, tạo ra trứng trưởng thành và sinh ra những con chuột con khỏe mạnh.

Mặc dù quy trình mới chỉ được thử nghiệm trên động vật, song mục tiêu lâu dài là giúp khôi phục lại khả năng sinh sản và sản sinh hormone ở những phụ nữ phải điều trị hóa chất do ung thư và có thể bị các vấn đề vô sinh khác như buồng trứng đa nang.

TS Teresa Woodruff, Giám đốc Viện Nghiên cứu sức khỏe phụ nữ, Đại học Northwestern, Illinois, cho biết: Đột phá thực sự ở đây là chúng tôi đang chế tạo một buồng trứng giả thực sự và mục tiêu của dự án là khôi phục khả năng sinh sản cho những bệnh nhân ung thư trẻ, bị mất đi khả năng sinh sản do điều trị ung thư.

Các buồng trứng giả được in bằng “mực” là gelatin lỏng chế tạo từ collagen giáng hóa, một vật liệu tự nhiên có trong dây chằng, gân, cơ, xương và da.

Buồng trứng được thiết kế để có cấu trúc rỗ tổ ong như một chiếc lưới, do đó nó chúng có thể tương tác với các mô của cơ thể và kích hoạt sản sinh trứng, đồng thời cũng đủ vững chắc để các bác sĩ phẫu thuật cấy vào. Cơ cấu giống nang trứng cũng cho phép các tế bào trứng chín và rụng, cũng như các mạch máu tạo thành trong mô cấy giúp các hormone lưu thông trong máu và kích hoạt tiết sữa sau khi sinh.

"Mục đích của giá đỡ là tái tạo lại chức năng của buồng trứng”, TS Monica Laronda, đồng tác giả của nghiên cứu, chia sẻ. Nhóm hiện đang nghiên cứu mở rộng giá đỡ để có thể thử nghiệm trên các động vật lớn hơn và cuối cùng là con người.

Các nhà khoa học hi vọng, buồng trứng 3D có thể giúp phụ nữ vô sinh có con

Nhiều phương pháp điều trị ung thư có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở người phụ nữ. Trong một số trường hợp hóa trị liệu có thể gây ra vô sinh và mãn kinh sớm.

Phụ nữ có thể chọn cách đông lạnh phôi, trứng hoặc mô buồng trứng trước khi điều trị nhưng điều này sẽ rất khó khăn với một số loại ung thư, như ung thư buồng trứng hoặc ung thư vú. Có thể mất vài tuần để kích thích buồng trứng và lấy trứng, trong khi bác sĩ thường muốn bệnh nhân được điều trị ngay lập tức.

Theo nhóm nghiên cứu, nếu thử nghiệm trên người thành công, kỹ thuật này sẽ mở ra hi vọng mới cho những phụ nữ vô sinh do buồng trứng bị tác động.

 

Người mẹ Ấn Độ hiến tử cung cho con gái

http://tuoitre.vn/tin/song-khoe/20170519/nguoi-me-an-do-hien-tu-cung-cho-con-gai/1317420.html

Ngày 18-5, các bác sĩ tại Ấn Độ đã hoàn thành ca phẫu thuật ghép tử cung của người mẹ 43 tuổi cho con gái 21 tuổi.

Ca phẫu thuật được tiến hành tại thành phố Pune, ở miền tây nam Ấn Độ. Các bác sĩ cho biết cả hai mẹ con đều khỏe sau ca phẫu thuật kéo dài đến hơn 9 giờ 30 phút. Đây là ca phẫu thuật khó bởi có rất nhiều động mạch chủ nối vào tử cung và là lần đầu tiên được thực hiện ở Ấn Độ.

Mục đích cuối cùng của việc ghép tử cung là để người con gái có thể sinh con. Quy trình của việc ghép tử cung bắt đầu bằng việc lấy trứng của người con gái, thụ tinh nhân tạo rồi trữ đông. Sau đó, ghép tử cung của người mẹ sang con gái.

Bây giờ, các bác sĩ sẽ chờ một năm để cơ thể người con gái tiếp nhận tử cung vừa ghép rồi mới cấy bào thai vào.

Theo bác sĩ Mats Brännström, giáo sư phụ khoa tại Đại học Gothenburg, Thụy Điển cho biết khả năng sinh con sau khi ghép tử cung là khá thấp. Cho tới nay chỉ mới có 6 trẻ được sinh ra sau khi mẹ ghép tử cung. Tất cả các trường hợp này đều do các êkíp bác sĩ Thụy Điển thực hiện.

Thông thường, sau khi sinh con, bác sĩ lại phẫu thuật lấy tử cung ra khỏi người vừa được ghép để bệnh nhân không phải sử dụng thuốc giúp cơ thể không loại thải bộ phận cấy ghép.

Cho tới thời điểm này, ghép tử cung vẫn là các ca phẫu thuật khó và hiếm. Trong tương lai, các nhà khoa học tin rằng việc ghép tử cung sẽ được áp dụng cho những người chuyển giới để sinh con.

 

Các loại hạt giúp kiểm soát tình trạng ung thư ruột kết

http://tuoitre.vn/tin/can-biet/suc-khoe-doi-song/20170519/cac-loai-hat-giup-kiem-soat-tinh-trang-ung-thu-ruot-ket/1317189.html

Việc bổ sung một số loại hạt từ cây như hạnh nhân, hồ đào, hạt dẻ và hạt điều có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ "tái xuất" của các tế bào ung thư ruột kết.

Đây là kết quả nghiên cứu mới được công bố trước thềm hội nghị về ung thư sắp được tổ chức tại Chicago (Mỹ) vào tháng tới.

Nhóm nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu với 826 bệnh nhân đang trong quá trình điều trị ung thư ruột kết giai đoạn III, thường phải trải qua cả phẫu thuật và hóa trị.

Nhóm bệnh nhân này có 70% cơ hội sống thêm 3 năm sau điều trị do bệnh đang trong giai đoạn chưa di căn trong cơ thể. Khoảng 19% số bệnh nhân này được bổ sung thêm ít nhất 56g các loại hạt vỏ cứng trong 1 tuần.

Kết quả cho thấy, ở nhóm này, nguy cơ các tế bào ung thư tái phát giảm 42%, trong khi nguy cơ tử vong cũng giảm 57% so với những bệnh nhân không ăn các loại hạt sau khi kết thúc quy trình điều trị ung thư.

Riêng đối với những bệnh nhân chỉ ăn các loại hạt từ trên cây, (không tính các loại hạt dưới mặt đất) ở mức ít nhất 56g/tuần, kết quả cho thấy nguy cơ tế bào ung thư tái phát giảm 46% còn nguy cơ tử vong giảm 53% so với người không ăn.

Đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra lợi ích của việc bổ sung các loại hạt vào thực đơn hàng ngày đối với việc điều trị các bệnh lý về tim mạch và tiểu đường, song đây là lần đầu tiên các nhà khoa học kiểm chứng tác dụng của các loại hạt đối với các bệnh ung thư ruột kết và trực tràng.

Vì vậy nghiên cứu này được đánh giá là đóng góp quan trọng cho việc thiết kế thực đơn và lịch trình tập luyện để bệnh nhân ung thư giảm được nguy cơ tái phát và tử vong sau điều trị.

Tuy nhiên, các nhà khoa học lưu ý việc bổ sung các loại hạt này vào thực đơn hàng ngày không thể thay thế được các biện pháp điều trị chính như hóa trị đối với ung thư ruột kết.

Bên cạnh đó, người bệnh nên kết hợp các yếu tố như giữ tinh thần lạc quan, ăn uống lành mạnh.

Ngoài ra, một báo cáo khác cũng công bố cùng thời điểm cho thấy việc theo chế độ ăn Đại Trung Hải và duy trì luyện tập cũng có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tái phát và tử vong ở bệnh nhân ung thư ruột kết.

 

Người phụ nữ gù mang trong mình 100 khối u

http://phunuvietnam.vn/khoe/nguoi-phu-nu-gu-mang-trong-minh-100-khoi-u-post27700.html

Chứng bệnh di truyền u sợi thần kinh loại 1 (NF1), đã khiến cô Liz Barton, 47 tuổi, sinh sống tại hạt Yorkshire, Anh, phải chịu những ánh mắt kỳ thị của mọi người hơn 30 năm qua. Đau đớn hơn 2 trong 3 người con của cô cũng mắc phải căn bệnh quái ác này.

Năm 16 tuổi, khi cô nữ sinh Barton đang say sưa diễn thuyết trên lớp thì đột nhiên ngã khuỵu và không còn cảm giác được đôi chân của mình nữa. Ngay lập tức, cô gái trẻ được đưa vào bệnh viện và các bác sĩ chẩn đoán cô có một khối u to bằng quả bóng golf trên tủy sống cần phải được loại bỏ ngay.

Không còn cách nào khác, cô gái trẻ buộc phải tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, ca phẫu thuật lại để lại những biến chứng kinh hoàng. Nó khiến cột sống của cô bị xoắn 100 độ (Thực tế, một phần là do bệnh NF1).

Cũng tại thời điểm đó, cô phát hiện ra mình mang tới hơn 100 khối u (không phải ung thư) trong người.

Trải lòng về căn bênh quái ác, cô Barton nói: “Kể từ khi các khối u phát triển trên xương sống của tôi, nó khiến tôi làm gì cũng khó khăn và đau đớn. Tôi cảm thấy như những người bạn tốt của tôi đều không muốn mời tôi chụp ảnh cùng vì tôi sẽ làm hỏng bức ảnh. Điều này ảnh hưởng lớn đến sự tự tin của tôi. Ngoài ra, tôi đã không còn phát triển thêm kể từ năm 17 tuổi. Căn bệnh khiến tôi thậm chí còn không cầm được một cây bút đúng cách. Chứng tràn dịch màng não còn ảnh hưởng đến trí nhớ và thính giác của tôi”.

Vì cơ thể ốm yếu nên mọi việc nhà, Barton đều phải nhờ các con: “Tôi không thể cúi xuống để lấy cái gì đó ra khỏi lò, tôi cũng không thể giặt giũ, thậm chí tôi còn không thể ngồi trên một chiếc ghế bình thường. Tôi cũng không thể nằm xuống đúng cách vì cấu trúc xương sống của tôi. NF1 còn khiến da tôi trở nên rất nhạy cảm và đau đớn. Căn bệnh khiến tôi cảm thấy mình như một người gù vô dụng và tôi như phát điên. Tôi đã cố gắng ở trong nhà nhiều nhất có thể để tránh những ánh nhìn chằm chằm từ người lạ nhưng bây giờ thì tôi không còn muốn trốn tránh nữa. Tôi muốn giáo dục mọi người về tình trạng của tôi”.

Được biết, căn bệnh NF1 của Barton đã ảnh hưởng đến cậu con trai Elliot 14 tuổi và cô con gái Lucy, 16 tuổi của cô: “Mẹ tôi bị NF1, bà tôi bị NF1 và cụ của tôi cũng bị NF1. Bây giờ tất cả con tôi đều mắc. Elliot có khối u cứng dưới dạ dày và con vẫn hay than thở khi nó lên cơn đau. Lucy thì có một khối u trong não. Còn với Joshua (21 tuổi), tôi tin rằng con không mắc bệnh nhưng chúng tôi cũng không thể chắc chắn bất cứ điều gì. Đây thực sự là một lời nguyền với cả gia đình tôi nhưng nó đã khiến chúng tôi trở nên rất gần gũi nhau và tôi tin chứng tôi có thể vượt qua mọi thứ”.

 

Những thủ phạm gây ô nhiễm không khí trong nhà

http://dantri.com.vn/suc-khoe/nhung-thu-pham-gay-o-nhiem-khong-khi-trong-nha-20170519112447483.htm

Các nhà nghiên cứu ở ĐH bang San Diego đã khảo sát các yếu tốt khác nhau gây ra tình trạng ô nhiễm trong nhà và điều khiến họ ngạc nhiên là việc sử dụng các sản phẩm làm sạch và nến lại cũng gây ô nhiễm môi trường, làm gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe.

Nến thơm chỉ làm không khí kém lưu thông, đẩy gia đình bạn vào nguy cơ hít bụi và nấm bệnh.

Trong nghiên cứu này, nhóm đã chọn 300 gia đình sống ở San Diego có ít nhất 1 trẻ từ 14 tuổi trở xuống và có 1 người hút thuốc.

Họ sẽ lắp đặt máy đo không khí trong từng gia đình, một chỗ gần khu vực hay hút thuốc lá nhất và 1 trong phòng ngủ trẻ em.

Các máy này sẽ liên tục quét không khí, “bắt” các hạt có kích thước 0,5-2,5 micromet - tương đương kích thước của hạt bụi, nấm, khí thải xe và các sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy.

Các nhà khoa học chọn kích thước các hạt như trên là vì nó có thể chui sâu vào phổi, gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp và tim mạch.

Trong vòng 3 tháng, các máy đo chất lượng không khí sẽ truyền dữ liệu về trung tâm.

Cũng trong thời gian này, nhóm sẽ phỏng vấn gia đình về các hoạt động diễn ra trong nhà vào các thời điểm khác nhau như nấu ăn, vệ sinh nhà cửa, hút thuốc.

Cuối cùng, các nhà khoa học sẽ xem xét mối liên quan giữa các hoạt động này với chất lượng không khí ở cùng thời điểm.

Những ngôi nhà có người hút thuốc trong nhà có lượng hạt độc hại cao gấp đôi so với những ngôi nhà mà người hút thuốc ra ngoài trời. Các hạt độc hại này bao gồm nicotin và các chất nguy hiểm khác, đặc biệt là nguy hiểm đối với trẻ em.

Còn các hoạt động như đốt nến và hương, rán thực phẩm bằng dầu và xịt chất làm sạch cũng làm tăng số lượng các vi hạt độc hại trong không khí.

“Mục tiêu của nghiên cứu là để nâng cao tính tự giác trong việc không hút thuốc trong nhà của cộng đồng, nhằm giảm đi các nguồn gây ô nhiễm không khí trong nhà”, Klepeis nói.

“Những phát hiện của chúng tôi sẽ giúp tăng cường ý thức và phản hồi đối với các gia đình”.

Phát hiện này được đăng tải trên tạp chí PLOS ONE.

 

Ung thư bàng quang: Thuốc lá điện tử ít nguy cơ hơn?

http://dantri.com.vn/suc-khoe/ung-thu-bang-quang-thuoc-la-dien-tu-it-nguy-co-hon-20170519074248679.htm

Hầu hết nicotin hít vào được bài tiết qua nước tiểu. Các nhà nghiên cứu đã so sánh nước tiểu của những người sử dụng thuốc lá điện tử với người không hút thuốc lá. Họ tìm kiếm 5 chất được biết là gây ra ung thư bàng quang và có thể tìm thấy trong nước thuốc lá điện tử.

Mặc dù nhiều người nghĩ rằng "vaping" (hút thuốc lá điện tử) an toàn hơn hút thuốc lá, nhưng nghiên cứu cho thấy cả thuốc lá điện tử và thuốc lá truyền thống đều gắn liền với tăng nguy cơ ung thư bàng quang.

TS. Sam Chang giải thích: "Chúng ta biết rằng hút thuốc lá truyền thống làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang, và do sự phổ biến của thuốc lá điện tử, cần tìm ra mối liên quan tiềm ẩn" giữa thuốc lá và ung thư bàng quang.

TS. Chang là giảng viên ngoại tiết niệu tại Trung tâm Ung thư Vanderbilt-Ingram ở Nashville.

Hầu hết nicotin hít vào được bài tiết qua nước tiểu. Các nhà nghiên cứu đã so sánh nước tiểu của những người sử dụng thuốc lá điện tử với người không hút thuốc lá. Họ tìm kiếm 5 chất được biết là gây ra ung thư bàng quang và có thể tìm thấy trong nước thuốc lá điện tử.

92% số người sử dụng thuốc lá điện tử có xét nghiệm dương tính với 2 trong số 5 chất. Các tác giả cho rằng cần nghiên cứu thêm mối liên quan giữa thuốc lá điện tử và ung thư bàng quang.

Trong nghiên cứu thứ hai, các nhà khoa học đã xem xét ảnh hưởng của nicotine và các hợp chất hóa học của nó - bao gồm nitrosamines và formaldehyde - đối với việc sửa chữa ADN trong các tế bào niêm mạc bàng quang.

Kết quả cho thấy thuốc lá điện tử kích hoạt tổn thương mô bàng quang liên quan với ung thư. Các phát hiện cũng chỉ ra rằng nicotine, nitrosamines và formaldehyde dẫn tới tổng thương đồng thời ngăn chặn việc sửa chữa DNA, tăng nguy cơ ung thư.

Trong một nghiên cứu riêng rẽ khác, các tác giả đã phân tích số liệu của hơn 14.000 người trưởng thành bị ung thư bàng quang qua ba thập kỷ. Nghiên cứu so sánh tỷ lệ sống thêm 5 năm của những người hút dưới một bao thuốc lá mỗi ngày với những người hút nhiều hơn.

Theo báo cáo, những người nghiện thuốc lá nặng có nguy cơ tử vong cao hơn so với những người hút ít hơn. Tuy nhiên, các nhà khoa học nhận thấy việc giảm hút thuốc lá dù ít cũng có thể cải thiện khả năng sống thêm của bệnh nhân ung thư bàng quang.

 

Sức sống kỳ diệu của bé sơ sinh nhỏ nhất thế giới, nặng chưa đầy 0,5kg khi chào đời

http://khampha.vn/suc-khoe/suc-song-ky-dieu-cua-be-so-sinh-nho-nhat-the-gioi-nang-chua-day-05kg-khi-chao-doi-c11a530020.html

Một bé trai ở Ấn Độ chỉ nặng chưa đầy 500 gram đã trở thành em bé đầu tiên trên thế giới trải qua ca phẫu thuật tim mạch thành công.

Mới đây, một bé trai thậm chí còn chưa được đặt tên đã ra đời tại một bệnh viện ở Udaipur, bang Rajasthan, miền tây Ấn Độ với cân nặng chỉ có 470 gram. Bé được sinh non ở tuần thứ 28 của thai kì và có kích thước nhỏ như lòng bàn tay.

Vì sinh non nên cơ thể của em chưa phát triển một cách hoàn thiện. Đôi mắt chưa mở, lồng ngực chưa phát triển và làn da của bé mỏng như giấy. Đứa trẻ mong manh đến nỗi không ai dám chạm vào.

Một bé trai thậm chí còn chưa được đặt tên đã ra đời tại một bệnh viện ở Udaipur, bang Rajasthan, miền tây Ấn Độ với cân nặng chỉ có 470 gram

Không những vậy, đứa trẻ này còn được chẩn đoán mang chứng bệnh có tên Patent Ductus Arteriosus, một dạng khuyết tật tim bẩm sinh, hai mạch máu chính của tim kết nối với nhau khiến cho cậu bé gặp các vấn đề hô hấp.

“Thông thường, sự kết nối giữa các động mạch chỉ duy trì khi bào thai còn ở trong bụng mẹ. Nó sẽ tự động ngưng sự kết nối sau khi đứa trẻ được sinh ra. Nếu không, việc này cần phải điều trị bằng thuốc. Nhưng trong trường hợp của đứa bé này, em không thể đáp ứng được với việc sử dụng thuốc và quá nhỏ bé để có thể di chuyển đến một trung tâm chuyên khoa nên phẫu thuật tim là sự lựa chọn cuối cùng”, Tiến sĩ Sunil Jangid, chuyên gia nghiên cứu về trẻ sơ sinh tại Trường cao đẳng Y tế và Bệnh viện Geetanjali ở Eklingpura, Ấn Độ, cho biết.

Vì sinh non nên cơ thể của em chưa phát triển một cách hoàn thiện. Đôi mắt chưa mở, lồng ngực chưa phát triển và làn da của bé mỏng như giấy

Các bác sĩ cũng thừa nhận đây là một ca phẫu thuật vô cùng khó khăn khi mà cơ thể của đứa trẻ quá nhỏ và mong manh. "Đứa trẻ sinh ra nặng có 470 gram và chỉ lớn cỡ một bàn tay. Thực hiện phẫu thuật trên một em bé như vậy thực sự là một thử thách mạo hiểm bởi mọi bộ phận cơ thể vẫn còn quá non nớt", Tiến sĩ Sanjay Gandhi cho biết.

Ngay sau khi sinh ra được 2 tuần, các bác sĩ đã phải tiến hành ca phẫu thuật ngay tại phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh bởi việc di chuyển đến phòng mổ có thể giết chết cậu bé.

Các dụng cụ phẫu thuật đều được thu nhỏ để phù hợp với cơ thể của đứa trẻ. Cuối cùng, điều kỳ diệu đã đến, cậu bé đã may mắn sống sót cho dù trước đó tỷ lệ mạng sống là rất thấp. Em đã trở thành em bé đầu tiên trên thế giới trải qua ca phẫu thuật tim mạch thành công khi cân nặng chỉ có 470 gram.

Các bác sĩ cũng thừa nhận đây là một ca phẫu thuật vô cùng khó khăn khi mà cơ thể của đứa trẻ quá nhỏ và mong manh

S P Jain và vợ, sống ở Udaipur, đã mang thai em bé này sau nhiều năm kết hôn nhờ sự hỗ trợ của thụ tinh qua ống nghiệm. Đến nay, họ vẫn chưa nghĩ ra một cái tên để đặt cho cậu con trai bé nhỏ của mình.

"Thằng bé rất dũng cảm và nó đã sống sót vượt qua mọi khó khăn dù trọng lượng cơ thể vô cùng bé. Lời nguyện cầu của chúng tôi đã được nghe thấu", người cha không kìm nén được xúc động khi hay tin con trai đã được cứu sống.

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang