Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 11/10/2019

  • |
T5g.org.vn - Bé trai nhẹ cân nhất Việt Nam được ghép thận thành công; Không chủ quan với bệnh tay, chân, miệng; Hà Nội: Nữ hộ lý 3 lần nhặt được tiền rơi trả lại người bệnh nhận danh hiệu "Người tốt, việc tốt"…

 

Thanh toán chi phí khám, chữa bệnh qua ví điện tử

Ngày 10-10, Bệnh viện Đại học Y Dược (BV ĐHYD) TP Hồ Chí Minh đã ký kết hợp tác chiến lược với Ví điện tử MoMo (viết tắt Ví MoMo) đưa tiện ích thanh toán điện tử vào hệ thống thanh toán của BV nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Với hợp tác này, BV ĐHYD TP Hồ Chí Minh tiếp tục là một torng những đơn vị y tế của cả nước đi đầu thực hiện thanh toán điện tử, không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Y tế.

Theo lãnh đạo BV ĐHYD, hiện BV đã triển khai Ứng dụng đăng ký khám bệnh và thanh toán trực tuyến trên thiết bị di động thông minh; đồng thời đa dạng hóa phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt như bằng máy POS, chuyển khoản, thẻ khám bệnh có chức năng thanh toán, Web/App, thanh toán tại các cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc (18 chuỗi cửa hàng), thanh toán bằng Internet Banking (thanh toán hóa đơn – Vietcombank), Mobile Banking (16 ngân hàng đã liên minh thanh toán viện phí) và mới đây là thanh toán bằng Ví MoMo.

Đến nay, thanh toán không dùng tiền mặt chiếm hơn 35% tổng số viện phí thanh toán (với khoảng 8.500 lượt người khám, chữa bệnh mỗi ngày) tại BV ĐHYD TP Hồ Chí Minh.

Từ ngày 10-10, ngay trên ứng dụng Ví điện tử MoMo, người bệnh/người nhà người bệnh có thể thanh toán viện phí nội trú của BV ĐHYD TP Hồ Chí Minh bằng cách nhập mã hồ sơ trên biên nhận.

Được biết, từtháng 6-2019, Ví MoMo đã triển khai thanh toán điện tử đối với dịch vụ Đăng ký khám chữa bệnh trước ngày khám và thanh toán tại BV Da liễu, BV Chấn thương Chỉnh hình (TP Hồ Chí Minh); thanh toán viện phí tại quầy tại BV Nhi Đồng 1 (TP Hồ Chí Minh), BV Đa Khoa Hồng Ngọc (Hà Nội) bằng quét QRCode. (Công an Nhân dân, trang 4)

 

Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ

Với phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, thời gian qua, ngành y tế Thủ đô đã đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh (KCB), cùng với thay đổi phong cách phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Những ngày gần đây, đến khám bệnh tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, thay vì phải xếp hàng lấy số thứ tự như trước đây, ông Nguyễn Văn Trường (phường Bồ Đề, quận Long Biên) chỉ mất 3 giây để quẹt thẻ, sau đó được nhân viên hướng dẫn lên phòng khám gặp bác sĩ. Ông Trường cho biết, khi bước chân vào cửa đã thấy nhân viên tiếp đón niềm nở, hỏi han cẩn thận rồi hướng dẫn làm thủ tục khám bệnh. Ở Bệnh viện đa khoa Đức Giang, người bệnh không phải chờ lấy kết quả ở các phòng chụp, chiếu, xét nghiệm, mà kết quả được trả về nơi khám bệnh ban đầu, tạo thuận lợi cho bệnh nhân. Từ khi chuyển bảo hiểm y tế (BHYT) về bệnh viện này, ông Trường rất hài lòng về cơ sở vật chất, chất lượng KCB, nhất là thái độ của nhân viên y tế và các thủ tục hành chính có nhiều chuyển biến tốt. Giám đốc bệnh viện Nguyễn Văn Thường cho biết, Bệnh viện đa khoa Đức Giang là đơn vị y tế đầu tiên của Hà Nội hướng dẫn người bệnh sử dụng thẻ từ thông minh khi KCB. Nhờ đó, người bệnh tiết kiệm nhiều thời gian chờ đợi, hạn chế những thủ tục phiền hà.

Còn tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, với phương châm “Trao nhận niềm tin, khơi thêm nguồn hạnh phúc”, những năm qua, bệnh viện đã nỗ lực thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng KCB, nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh. PGS,TS Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc bệnh viện cho biết, hiện bệnh viện có 750 giường bệnh. Trung bình mỗi năm, bệnh viện tổ chức khám, điều trị bệnh cho khoảng hơn 800 nghìn lượt người, trong đó có hơn 88 nghìn lượt bệnh nhân điều trị nội trú, hơn 40 nghìn ca đẻ, hơn 28 nghìn ca phẫu thuật. Trong sáu tháng đầu năm 2019, bệnh viện đã KCB cho hơn 120 nghìn ca ngoại trú; hơn 36 nghìn ca nội trú.

Theo TS Nguyễn Duy Ánh, từ trước tới nay, cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội luôn phát huy tốt phong cách giao tiếp ứng xử, luôn mang đến sự hài lòng của người bệnh. Điển hình, để công tác KCB được thuận lợi, bệnh viện đã bố trí bộ phận đón tiếp người bệnh ngay tại cửa Khoa Khám bệnh. Khi đến bệnh viện, người bệnh sẽ được tổ chăm sóc khách hàng tiếp đón, hướng dẫn các bước theo quy trình khám bệnh và giúp người bệnh hoàn thiện các thủ tục hành chính với thái độ niềm nở, tận tình và chu đáo. Thời gian chờ đợi khám bệnh, các thủ tục nhập, xuất viện từng bước được bệnh viện cải cách hành chính theo hướng nhanh gọn, thuận tiện. Hiện nay, bệnh viện đã triển khai dịch vụ đặt lịch khám bệnh qua điện thoại và đang tiến tới thực hiện bệnh án điện tử để thuận tiện nhất cho người bệnh, cũng như khâu quản lý. “Theo kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện do Sở Y tế thực hiện, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đạt 4,35 điểm trên thang điểm 5, theo 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam” - TS Nguyễn Duy Ánh chia sẻ.

Với phương châm “Lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ”, hiện hầu hết các bệnh viện trong ngành y tế Hà Nội đã thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng đón tiếp, chỉ dẫn, hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh, gia đình người bệnh khi đến bệnh viện. Các bệnh viện: Ung bướu Hà Nội, đa khoa Hà Đông, Xanh Pôn, Thanh Nhàn… mở thêm các bàn khám bệnh, mở thêm các ô tiếp đón và phát số điện tử hoặc hẹn giờ khám bệnh. Bố trí khu vực ngồi chờ tiện nghi, đầy đủ ghế ngồi, bảo đảm an ninh, trật tự tại Khoa Khám bệnh. Bên cạnh đó, việc áp dụng công nghệ thông tin đã giúp cho công tác KCB, thanh toán viện phí và nhận thuốc ở kho được nhanh chóng, tiện cho việc theo dõi bệnh và nâng cao chất lượng KCB. Nhờ đó, quy trình KCB được rút ngắn đáng kể.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, những đổi thay nêu trên là rất cần thiết, nhưng chưa đủ, mà quan trọng là y đức người thầy thuốc. “Dù cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại đến đâu cũng không thể thay thế được con người. Người thầy thuốc không chỉ khám bệnh bằng trình độ, năng lực chuyên môn, mà bằng cả tấm lòng, trách nhiệm với người bệnh”. Thực hiện tốt những vấn đề về y đức và y nghiệp, cả bệnh nhân và bệnh viện đều có lợi. Bởi bệnh nhân không chỉ cần chữa bệnh bằng thuốc, mà còn cần được chia sẻ, động viên từ người thầy thuốc. Ông Hiền nhấn mạnh, “Mỗi bác sĩ phải biết cảm ơn người bệnh, bởi người bệnh đã cho mình cơ hội phát triển chuyên môn, gắn bó với nghề”. (Nhân dân, trang Hà Nội)

 

Không chủ quan với bệnh tay, chân, miệng

Bệnh tay, chân, miệng tại TP Hồ Chí Minh vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong tháng 9, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm thành phố ghi nhận 6.573 ca bệnh cả nội trú và ngoại trú, tăng gấp hai lần số ca của tháng 8 (3.088), nhưng thấp hơn số ca bệnh tay, chân, miệng tháng 9 năm 2018 (7.862 ca).

Lũy kế, số ca bệnh trong chín tháng năm 2019 là 14.990 ca, thấp hơn 14% so cùng kỳ năm 2018 (17.430 ca) và không có ca tử vong. Chỉ có 16% số ca bệnh phải nhập viện điều trị, cho thấy hầu hết các trường hợp mắc bệnh tay, chân, miệng hiện nay đều ở mức độ nhẹ.

Theo đánh giá của Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố, bệnh tay, chân, miệng đang tăng theo mùa và diễn biến của bệnh tương tự như những năm trước. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính, chưa có vắc-xin phòng ngừa. Bệnh lây qua tiếp xúc trực tiếp với người hoặc tiếp xúc gián tiếp qua đồ vật, bề mặt nhiễm chất tiết của người bệnh. Do đó, cha mẹ, người chăm sóc, giáo viên, bảo mẫu, phải rửa sạch bàn tay của trẻ và của chính mình bằng nước và xà phòng. Bên cạnh đó, việc rửa sạch đồ chơi, đồ dùng của trẻ bằng xà phòng cũng được khuyến khích.

Tuy nhiên, số ca mắc bệnh tăng nhanh trong tháng 9 vừa qua cho thấy, công tác giám sát bệnh, ý thức chăm sóc trẻ phòng ngừa bệnh tay, chân, miệng của phụ huynh cần được nâng cao hơn nữa. Hiện nay, ngoài hệ thống giám sát dịch tễ từ thành phố tới quận huyện, phường xã, Sở Y tế thành phố còn ký kế hoạch liên tịch với Sở Giáo dục và Đào tạo, bên cạnh các văn bản chỉ đạo địa phương triển khai chiến dịch phòng, chống bệnh tay, chân, miệng.

Theo đó, ngành giáo dục, cụ thể là các trường học phải tuân thủ việc kiểm soát bệnh truyền nhiễm thông qua điểm danh, ghi nhận những trường hợp nghỉ vì bệnh để cách ly kịp thời. Tuy vậy, trên thực tế, tại một số trường mầm non, giáo viên vẫn còn khá thờ ơ với công việc này. Nhiều giáo viên chưa hiểu hết những biểu hiện của trẻ khi mắc tay, chân, miệng là gì cho nên phát hiện bệnh chậm, khiến cho bệnh lây lan nhanh hơn. Trong khi đó, không ít phụ huynh vẫn chủ quan, “phó thác” mọi thứ cho nhà trường cho nên không sớm để ý những dấu hiệu mắc bệnh tay, chân, miệng của con mình.

Chính vì thế, ngoài khống chế các ổ dịch ngay từ đầu, việc đẩy mạnh tuyên truyền hiệu quả, thường xuyên nhằm nâng cao ý thức cho phụ huynh, giáo viên, bảo mẫu trong việc phòng ngừa bệnh tay, chân, miệng là điều luôn cần thiết. Đây là giải

pháp hiệu quả nhằm hạn chế bệnh lây lan cũng như giảm những ca bệnh nặng… (Nhân dân, trang TP.Hồ Chí Minh)

 

Hà Nội: Nữ hộ lý 3 lần nhặt được tiền rơi trả lại người bệnh nhận danh hiệu "Người tốt, việc tốt"

Từ 3.225 cá nhân đạt danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp cơ sở của ngành y tế Hà Nội, 15 cá nhân tiêu biểu đã được nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp thành phố, trong đó có những tấm gương với các hành động đầy nhân văn…

Tại hội nghị biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành y tế Hà Nội năm 2019 vừa diễn ra, Sở Y tế Hà Nội cho biết, năm nay, toàn ngành y tế Hà Nội có 3.225 cá nhân đạt danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp cơ sở trong tổng số hơn 25.000 công chức, viên chức, người lao động tại các đơn vị.

Hội đồng thi đua khen thưởng ngành y tế đã xét chọn được 15 cá nhân tiêu biểu đề nghị Ban thi đua khen thưởng thành phố xét tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu thành phố Hà Nội năm 2019; xét chọn 362 cá nhân tiêu biểu được Sở Y tế công nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp ngành.

Trong số những gương sáng của ngành y tế Hà Nội được vinh danh “Người tốt, việc tốt” năm 2019, đáng chú ý có một hộ lý của khoa Nội tim mạch - Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã 3 lần nhặt được tiền của bệnh nhân bỏ quên và tìm trả lại cho người bệnh.

Trường hợp khác, bác sĩ Trạm trưởng Trạm y tế xã Tân Dân (huyện Phú Xuyên) đã nhảy xuống hồ sâu cứu và cấp cứu kịp thời cháu bé sinh năm 2009 ở địa phương bị đuối nước; hay tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức và người lao động của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã xây dựng 42 căn nhà tình nghĩa cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn của 3 tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang và Yên Bái…

Ngoài ra, còn có hàng trăm gương “Người tốt, việc tốt” của ngành y tế Thủ đô với những việc làm đầy lòng nhân ái, tâm huyết, như: sẵn sàng chia sẻ bữa cơm trưa của mình cho bệnh nhân; giúp đỡ bệnh nhân gặp hoàn cảnh khó khăn khi thiếu tiền đóng viện phí; tham gia ủng hộ kinh phí và chế biến suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại đơn vị…

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho biết, phát hiện, nhân rộng các tấm gương “Người tốt, việc tốt” là trọng tâm của các phong trào thi đua, chính vì vậy phong trào “Người tốt, việc tốt” sẽ được ngành y tế Hà Nội tiếp tục phát động và trở thành việc làm thường xuyên tại từng cơ quan, đơn vị trong ngành. (An ninh Thủ đô, trang 3)

 

Đỉnh dịch sốt xuất huyết ở Hà Nội, nhiều ca biến chứng nặng

Thời điểm này, chỉ riêng tại Khoa Virus-Ký sinh trùng của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có khoảng 70 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết (SXH) đang điều trị, không ít trường hợp biến chứng nặng, thậm chí có ca suy đa tạng…

Theo thông tin từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thời điểm này, số bệnh nhân mắc SXH trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh lân cận vào điều trị tăng cao, do tháng 9 đến tháng 12 hàng năm thường là cao điểm của dịch bệnh này ở miền Bắc.

Trong tháng 9 vừa qua, tại 2 cơ sở của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương có 427 trường hợp mắc SXH đến khám, điều trị. Hiện ở Khoa Virus-Ký sinh trùng của bệnh viện này cũng có khoảng 70 bệnh nhân mắc SXH đang điều trị.

Theo TS.BS Trần Văn Giang, Phó Trưởng khoa Virus-Ký sinh trùng, trong số các bệnh nhân mắc SXH đang điều trị, không ít ca biến chứng nặng. Đặc biệt, có một số ca biến chứng gây suy đa tạng, tổn thương gan, sốc.

Bác sĩ Giang nhấn mạnh, hiện đang là giai đoạn đỉnh dịch SXH nên nếu người dân bị sốt, có các dấu hiệu nghi SXH thì cần đến sở y tế để khám và làm xét nghiệm để được phát hiện, điều trị sớm, hạn chế các biến chứng nặng của SXH Dengue.

Bệnh sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra với 4 type gây bệnh D1, D2, D3, D4. Các bác sĩ cho biết, người đã mắc SXH ở type nào chỉ có miễn dịch đặc hiệu đối với từng type đó cho nên lần sau vẫn có thể mắc SXH bởi những type virus còn lại gây ra. (An ninh Thủ đô, trang 8)

 

Đến viện sinh con, sản phụ ở Hà Nội sốc nặng khi bác sĩ nói tim thai không còn

Ngày 3-10, chị Chử T.M. đến viện khám lần cuối trước khi đẻ, kết quả cho thấy thai nhi phát triển bình thường. Thế nhưng chỉ 3 ngày sau, trở lại viện để sinh đẻ theo đúng lịch hẹn, bác sĩ chẩn đoán tim thai nhi của chị đã không còn…

Sự thật khó tin

Phản ánh đến báo chí, người nhà bệnh nhân Chử T.M. (sinh 1990, Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, sản phụ Chử T.M có đăng ký gói khám thai và sinh con tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Các kết quả siêu âm định kỳ đều bình thường.

Ngày 3-10, khi thai nhi được 39 tuần 3 ngày tuổi, chị M. đến Bệnh viện Thanh Nhàn khám, siêu âm. Kết quả siêu âm và kết luận của bác sĩ đều cho thấy tim thai khỏe mạnh (136 lần/ phút).

Đến ngày 7-10, đúng ngày dự sinh theo lời dặn của bác sĩ, sản phụ M. trở lại Bệnh viện Thanh Nhàn để kích đẻ, lúc này thai nhi đã được 40 tuần tuổi. Thời điểm vào viện chị hoàn toàn khỏe mạnh, không thấy có dấu hiệu gì bất thường trong cơ thể.

Thế nhưng, sau khi khám, siêu âm, bác sĩ kết luận “tim thai âm tính, nhiều huyết khối lấp kín 4 buồng tim”. Đón nhận kết quả mà cả gia đình chị M. bàng hoàng, không thể tin đó là sự thật bởi chỉ trước đó 4 ngày, đi khám, thai nhi vẫn khỏe mạnh bình thường và trước khi vào viện chị cũng không hề cảm nhận thấy cơ thể có thay đổi gì lớn.

Sau đó, Bệnh viện Thanh Nhàn đã chuyển sản phụ M. lên Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Tại đây, bác sĩ cũng kết luận thai nhi đã tử vong chưa rõ nguyên nhân. “Chúng tôi rất mong nhận được lời giải thích chính đáng từ Bệnh viện Thanh Nhàn, xác định rõ nguyên nhân khiến thai nhi tử vong trong bụng mẹ” – người nhà sản phụ M. đề nghị.

Ca bệnh bất thường

Trao đổi với chúng tôi về trường hợp này, ThS.BS Nguyễn Thị Ngọc Bích, Trưởng khoa Phụ sản 2 – Bệnh viện Thanh Nhàn xác nhận, đúng là ca tử vong thai nhi trong bụng sản phụ Chử T.M rất bất thường, ngay cả các bác sĩ cũng hết sức bất ngờ và chưa xác định được rõ nguyên nhân.

Theo bác sĩ Bích, sản phụ M. đến khám thai tại Bệnh viện Thanh Nhàn đều đặn theo đúng lịch hẹn, trong sổ khám thai đều thể hiện rõ. Lần khám thai gần nhất là ngày 3-10, chị M. được siêu âm, chạy máy monitor, rồi được bác sĩ khám, kết luận các chỉ số của thai nhi phát triển bình thường nên hẹn 4 ngày sau trở lại viện khám.

Thế nhưng đúng ngày chị M. đến viện sinh đẻ thì kết quả lại phát hiện tim thai không còn. “Sản phụ rất ngỡ ngàng, khóc lóc. Chúng tôi cũng rất ngỡ ngàng. Bác sĩ có hỏi sản phụ trong 3 ngày vừa qua có thấy cơ thể biểu hiện gì bất thường không, sản phụ nói đêm qua (6-10) vẫn thấy cử động thai, vẫn thấy cơn gò tử cung, không có triệu chứng gì khác lạ” – bác sĩ Bích nói.

Bác sĩ Bích cũng cho biết, sản phụ M. sinh con lần này là lần thứ 3, ở 2 lần trước đẻ thường, đã có nhiều kinh nghiệm để theo dõi, cảm nhận sự phát triển của thai trong cơ thể. Các kết quả khám, siêu âm thai trước đó đều bình thường nên bệnh viện chỉ hẹn bệnh nhân đến khám theo lịch chứ không thực hiện can thiệp gì.

Vậy tại sao bệnh nhân vừa đi khám, siêu âm thai 3 ngày trước có kết quả bình thường, 3 ngày sau vào đẻ thì tim thai không còn? Bác sĩ Bích cho biết, trong lĩnh vực sản khoa hiện nay, dù ở tuyến nào, cũng chỉ xác định chính xác được khoảng 90-95%, tức là xác suất vẫn luôn có 5-10% thai nhi có thể có diễn biến bất thường mà chưa xác định sớm được.

“Sau khi chuyển sản phụ lên Bệnh viện Phụ sản Trung ương, chúng tôi cũng liên hệ với một Trưởng khoa ở bệnh viện này để tìm hiểu nguyên nhân thì được họ giải thích rằng đây là trường hợp “bất khả kháng”.

Thực tế cũng đã có không ít trường hợp thai nhi 37-38 tuần tuổi đang phát triển bình thường thì đột ngột mất tim thai. Nhiều trường hợp ngành y cũng chưa xác định được nguyên nhân chính xác” – bác sĩ Bích thông tin thêm. (An ninh Thủ đô, trang 8)

 

Việt Nam có hơn 200.000 người mù cần được ghép giác mạc

Chiều 10-10, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống mù lòa (Bộ Y tế), Bệnh viện Mắt trung ương, Hội Nhãn khoa Việt Nam và Tổ chức Phòng chống mù lòa quốc tế tại Việt Nam phối hợp tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thị giác thế giới (10-10) năm 2019 với chủ đề “Hãy ưu tiên chăm sóc cho đôi mắt của bạn”. Đây là năm thứ 17 Việt Nam tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thị giác thế giới.

Tại Việt Nam, ước tính có khoảng trên 200.000 người mù do bệnh lý giác mạc cần được thực hiện phẫu thuật ghép giác mạc để tìm lại ánh sáng. Tại Bệnh viện Mắt trung ương danh sách người đăng ký chờ ghép giác mạc lên đến hàng nghìn người.

PGS.TS Cung Hồng Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt trung ương cho biết, mù lòa ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, dẫn tới nghèo đói, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, là gánh nặng xã hội... Thời gian qua, nhờ công tác vận động, tuyên truyền mà phong trào hiến tặng giác mạc sau khi qua đời đã tăng lên theo từng năm. Cụ thể, năm 2017 có 77 ca hiến tặng giác mạc, đến năm 2018 tăng lên 109 ca hiến tặng và trong 9 tháng của năm 2019 có 111 ca hiến tặng. Dù vậy, lượng giác mạc hiến tặng quá ít so với lượng người bị các bệnh lý về giác mạc chờ được ghép. (Hà Nội mới, trang 5)

 

Mùa này: Cảnh giác viêm da tiếp xúc do côn trùng

Viêm da tiếp xúc do côn trùng là bệnh da tương đối hay gặp. Ở miền Bắc bệnh thường gây thành dịch vào mùa thu.

Viêm da tiếp xúc xảy ra do côn trùng đốt hoặc tiếp xúc với các phần của côn trùng như bụi phấn hoặc các chất tiết của côn trùng đang sống hoặc bị chết. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây khó chịu, lo lắng và rất dễ lan thành dịch ở những người chung sống trong cùng môi trường.

Dấu hiệu của bệnh

Viêm da tiếp xúc do một số loại côn trùng thuộc bộ cánh cứng gây ra. Các loài côn trùng này sống trên cây. Vào ban đêm, nếu phòng ngủ không đóng cửa, các con côn trùng này theo ánh đèn bay vào trong nhà và đậu các vùng hở trên cơ thể, nhất là vùng đầu, mặt và cổ. Do phản xạ tự nhiên, bệnh nhân sẽ gãi làm côn trùng chết và các chất hóa học trong cơ thể chúng gây nên hiện tượng kích ứng trên da, nếu tay dính hóa chất gãi vào các vùng da khác thì vùng da đó cũng bị viêm. Bệnh có thể lây từ người này sang người khác.

Bệnh nhân mô tả là bệnh thường phát ra vào buổi sáng, khi ngủ dậy thấy một vùng da trên cơ thể mẩn đỏ, phù nề, trên bề mặt thương tổn màu trắng xám, lõm ở giữa, có thể có những mụn nước vỡ ra tiết nhiều dịch, đặc biệt là rất ngứa. Khi bị bội nhiễm thì có mủ trắng. Chính phản xạ gãi làm phát tán dịch tiết ra các vùng da xung quanh, khiến tổn thương da lan rộng. Cảm giác ngứa, rát tăng dần nhưng không đau nhức. Bệnh chỉ biểu hiện ngoài da chứ ít khi ảnh hưởng đến toàn trạng của bệnh nhân.

Dễ nhầm lẫn với các bệnh về da khác

Rất nhiều bệnh nhân thường nghĩ là mình bị bệnh zona nên mua các thuốc kháng virut như acyclovir để bôi và uống. Thực tế đây là hai bệnh hoàn toàn khác nhau và cũng dễ phân biệt. Bệnh zona là bệnh do virut gây nên, bệnh rất khó lây từ người này sang người khác. Biểu hiện bệnh là các mụn nước mọc thành chùm chạy theo 1 dây thần kinh ở một bên cơ thể, rất hiếm khi bị 2 nơi hoặc đối xứng 2 bên. Còn viêm da do côn trùng thì tổn thương da có thể xuất hiện cùng lúc ở nhiều vị trí trên cơ thể và không có triệu chứng báo trước. Bệnh nhân bị bệnh zona thường có cảm giác đau rát chứ không ngứa như bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc.

Xử trí khi bị viêm da tiếp xúc do côn trùng

Bệnh viêm da tiếp xúc do côn trùng là một bệnh lành tính, không gây nguy hiểm nhưng cần điều trị đúng để tránh nhiễm trùng và lây lan sang người khác. Phải loại bỏ căn nguyên càng sớm càng tốt bằng cách tắm rửa, thay quần áo. Nếu tổn thương da do tiếp xúc nhẹ, hẹp có thể rửa sạch da với nước muối hòa loãng, đồng thời việc rửa sạch vùng da tiếp xúc dưới vòi nước chảy cũng làm chất độc trôi giảm kích ứng.  Sau đó, bệnh nhân có thể bôi tại chỗ các loại dung dịch như hồ nước, millian, xanh methylen,... Tuy nhiên, bệnh nhân cũng không nên tự điều trị mà nên đến các cơ sở chuyên khoa da liễu khám và điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nặng hơn.

Chủ động phòng ngừa: hạn chế tiếp xúc với côn trùng

Chủ động phòng bệnh bằng cách hạn chế tiếp xúc với côn trùng và không tạo điều kiện để chúng có nơi ẩn nấp trong khu vực sống của gia đình. Cách phòng bệnh tốt nhất là buổi đêm nên đóng kín các cửa phòng ngủ, ngủ phải mắc màn để tránh tiếp xúc với các loài côn trùng gây bệnh. Không giết côn trùng bằng tay, không để da tiếp xúc với chất dịch do côn trùng tiết ra. Khi đã phát bệnh thì không nên chạm tay vào vùng thương tổn rồi chạm vào vùng da khác. Bệnh nhân có các triệu chứng ngoài da giống như bị viêm da tiếp xúc do côn trùng cần được các bác sĩ chuyên khoa da liễu khám bệnh, chẩn đoán phân biệt với zona và các bệnh ngoài da khác để được điều trị thích hợp. Vệ sinh môi trường sống luôn thoáng, sạch sẽ để ngăn ngừa côn trùng có điều kiện sinh sôi và phát triển. (Sức khỏe & Đời sống, trang 4)

 

55/63 tỉnh, thành phố có sự chênh lệch giới tính khi sinh

Hiện tại, tỷ số giới tính khi sinh tại Việt Nam vẫn dao động xung quanh ngưỡng 114,8 bé trai/100 bé gái. Cả nước đã có 55/63 tỉnh, thành phố có sự chênh lệch giới tính khi sinh với tỷ số giới tính cao hơn 108 bé trai/100 bé gái. Riêng tại Hà Nội, con số này xuống còn 111 bé trai/100 bé gái. Mất cân bằng giới tính có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, ảnh hưởng tới cuộc sống của phụ nữ, nam giới, gia đình và cộng đồng...

Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh

Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế cho biết, Ngày Quốc tế trẻ em gái (11/10) năm 2019, với chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”.

Ngày Quốc tế trẻ em gái năm nay đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, can thiệp có hiệu quả, góp phần kiểm soát và giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh trong thời gian tới. Đồng thời, các hoạt động góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc thực thi nghiêm minh pháp luật về giải quyết mất cân bằng giới tính khi sinh, nghiêm cấm các hành vi hướng dẫn, tư vấn, cung cấp dịch vụ lựa chọn, xác định giới tính trước khi sinh trong các cơ sở y tế, tại cộng đồng và trong toàn xã hội.

Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, theo quy luật tự nhiên, trung bình 100 bé gái sinh ra thì tương ứng có từ 104 - 106 bé trai sinh ra. Ở Việt Nam, năm 1999, tỷ số giới tính khi sinh là 107 bé trai/100 bé gái. Sau 10 năm, vào năm 2009, tỷ số này là 110,5 bé trai/100 bé gái và tăng lên 113,8 bé trai/100 bé gái vào năm 2013. Hiện tại, tỷ số này vẫn dao động xung quanh ngưỡng 114,8 bé trai/100 bé gái. Cả nước đã có 55/63 tỉnh, thành phố có sự chênh lệch giới tính khi sinh với tỷ số giới tính cao hơn 108 bé trai/100 bé gái.

Riêng tại Hà Nội, theo số liệu báo cáo của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Hà Nội, hiện tỷ số giới tính khi sinh của Hà Nội đang có xu hướng giảm dần, từ 117,6 bé trai/100 bé gái năm 2008, xuống còn 113 bé trai/100 bé gái năm 2018 và tiếp tục giảm trong 9 tháng năm 2019, xuống còn 111 bé trai/100 bé gái. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng mặc dù tỷ số giới tính khi sinh của thành phố trong những năm gần đây đang có xu hướng giảm nhưng vẫn ở trên mức báo động. Nếu không có những can thiệp mạnh mẽ và kịp thời như hiện nay thì việc mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn đến những hệ luỵ khó lường về trật tự xã hội...

Không can thiệp kịp thời, dự báo năm 2050 Việt Nam sẽ thiếu phụ nữ

“Bất bình đẳng giới và tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta có mối liên quan. Bất bình đẳng giới là nguyên nhân làm gia tăng tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, ngược lại mất cân bằng giới tính sẽ làm sâu sắc thêm vấn đề bất bình đẳng giới”- bà Lan nhấn mạnh đồng thời đánh giá sự mất cân bằng giới tính khi sinh tiếp tục có xu hướng tăng và lan rộng, cả ở nông thôn, thành thị và tại tất cả các vùng, miền trên cả nước.

Mất cân bằng giới tính có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, ảnh hưởng tới cuộc sống của phụ nữ, nam giới, gia đình và cộng đồng. Mất cân bằng giới tính sẽ tạo ra những hậu quả lâu dài về mặt xã hội và nhân khẩu học như gia tăng áp lực buộc các em gái phải kết hôn sớm; làm tăng tệ nạn mại dâm, HIV/AIDS, nạn buôn bán, các hình thức bạo lực gia đình đối với phụ nữ và trẻ em gái, bất bình đẳng, ly hôn. Nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, dự báo đến năm 2050, Việt Nam sẽ thiếu từ 2,3 đến 4,3 triệu phụ nữ.

Giải pháp then chốt nhằm ngăn chặn tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh là tăng cường công tác bình đẳng giới, nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thay đổi nhận thức của người dân, phát huy hơn nữa sự tham gia của nam giới vì bình đẳng giới; hành động thiết thực bảo vệ trẻ em để các em sinh ra được bình đẳng dù là trai hay gái.

Riêng với Hà Nội, đứng trước vấn đề công tác dân số của Thủ đô Hà Nội còn gặp phải nhiều khó khăn và thách thức, PGS.TS. Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, đề nghị công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình cần tăng cường triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Thành uỷ, UBND thành phố về người cao tuổi, thể lực, tầm vóc người Hà Nội, mất cân bằng giới tính khi sinh...; Tăng cường tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ, trẻ em gái, xoá bỏ bất bình đẳng, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh... (Sức khỏe & Đời sống, trang 3)

 

Cấp cứu thành công phụ nữ bị vỡ tim do tai nạn giao thông

Các bác sĩ Bệnh viện Bà Rịa vừa cấp cứu thành công bệnh nhân bị vỡ tim do tai nạn giao thông.

Bệnh nhân là Nguyễn Thị Thu T (28 tuổi) ngụ tại huyện Châu Đức bị tai nạn giao thông vào khoa Cấp Cứu Bệnh viện Bà Rịa trong tình trạng tụt huyết áp, khó thở, da niêm nhạt.

Sau khi thăm khám lâm sàng, siêu âm tại giường phát hiện có tràn dịch màng ngoài tim lượng nhiều, được chẩn đoán nhanh là một trường hợp bị chèn ép tim, nghi vỡ tim,  nguy cơ tử vong rất cao. Các bác sĩ cấp cứu kích hoạt chương trình báo động đỏ nội viện để báo ban giám đốc, trưởng khoa để xin ý kiến chỉ đạo phẫu thuật ngay lập tức.

Sau 2 giờ phẫu thuật, các dấu sinh tồn của bệnh nhân dần ổn định. BS Nguyễn Văn Hùng, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Bà Rịa cho biết: Vết thương tim ở người bệnh này vỡ tim ở tâm nhĩ phải gần chỗ đổ vào của tĩnh mạch chủ trên, vị trí rất khó tiếp cận, bắt buộc bác sĩ phải sẻ toàn bộ màng tim để cho tim thoát vị ra ngoài trong lồng ngực và kéo hạ phần thất tim để có thể tiếp cận được vết thương.

Đây không phải lần đầu tiên Bệnh viện Bà Rịa phẫu thuật thành công ca vỡ tim phức tạp. Ca phẫu thuật thành công được là do huy động toàn bộ nhân lực bệnh viện, từ các bác sĩ cấp cứu đến các bác sĩ các khoa cận lâm sàng, phòng mổ và ekip mổ cùng nhau cứu sống người bệnh. BS Hùng cho biết. (Sức khỏe & Đời sống, trang 2)

 

Bé trai nhẹ cân nhất Việt Nam được ghép thận thành công

Được phát hiện suy thận từ khi mới 10 tháng tuổi, đến nay đã 6 tuổi nhưng bé Bùi Bảo Nguyên chỉ nặng 13,5kg. Mới đây, em đã trở thành bệnh nhi có cân nặng thấp nhất Việt Nam từ trước đến nay được ghép thận thành công, với quả thận do chính người mẹ hiến tặng…

Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện này vừa tiến hành ghép thận thành công cho liên tiếp 2 bé trai mắc suy thận giai đoạn cuối, trong đó có trường hợp cháu bé nhẹ cân nhất từ trước đến nay được ghép thận từ quả thận của người mẹ hiến tặng.

Bệnh nhi là Bùi Bảo Nguyên (6 tuổi, ở Thái Nguyên), được phát hiện suy thận từ khi mới 10 tháng tuổi do chỉ có duy nhất một quả thận bên phải và quả thận này bị thiểu sản. Cùng đó, bệnh nhi còn bị chậm phát triển thể chất do suy thận mạn nên dù được điều trị bằng hooc-môn tăng trưởng nhưng đến nay, đã 6 tuổi cháu cũng chỉ nặng 13,5kg.

Từ cuối tháng 8-2019 đến nay, bệnh nhi có dấu hiệu tăng kali máu, mức lọc cầu thận giảm thấp, chẩn đoán suy thận giai đoạn cuối, cần phải ghép thận. May mắn sau một thời gian làm các xét nghiệm, cháu Nguyên có mẹ là người phù hợp để hiến thận.

Ngày 15-9, bệnh nhi được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật ghép thận. Trong quá trình ghép, kíp phẫu thuật được chia làm 2 nhóm khác nhau, tiến hành song song để bảo đảm thận lấy ra phải được ghép kịp thời.

Ths.Bs Lê Anh Dũng, Trưởng khoa  Tiết niệu - Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, khó khăn trong quá trình phẫu thuật mà các bác sĩ gặp phải chủ yếu là do chiều cao, cân nặng của bệnh nhi thấp, hố chậu còn quá nhỏ nên các bác sĩ không thể đặt thận vào hố chậu như các trường hợp khác mà phải tiến hành đặt thận vào ổ bụng. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi sự phối hợp vô cùng chặt chẽ của cả ê-kíp.

Ca phẫu thuật kéo dài nhiều giờ đồng hồ đã cho kết quả tốt đẹp. Sau ghép 4 ngày, tình trạng bệnh nhi tiến triển tốt, cháu tỉnh táo, ăn uống tốt, tiểu nhiều, chức năng thận trở về bình thường. Hiện bệnh nhi đã được ra viện.

Trường hợp còn lại là bệnh nhi Hoàng Minh Sang (15 tuổi, ở Hà Nam) mắc suy thận mãn giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo từ năm 2017 trước khi được ghép thận thành công vừa qua.

Bệnh nhi này ngay từ khi mới lọt lòng đã mắc bệnh hoại tử bàng quang, phải phẫu thuật tạo hình bàng quang bằng một đoạn ruột, khiến bàng quang bị mất chức năng. Với những trường hợp bàng quang bị mất chức năng như vậy, các bác sĩ thường rất đắn đo khi chỉ định ghép thận, bởi nguy cơ hỏng thận mới rất cao.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã mạnh dạn chỉ định ghép thận cho bệnh nhân, đồng thời tập huấn kỹ càng cho cháu cách tự đặt sonde tiểu, tránh để nhiễm trùng đường tiết niệu. Nhờ được chuẩn bị kỹ càng, ca ghép diễn ra suôn sẻ. Công tác chăm sóc hậu phẫu vẫn được các bác sĩ chú trọng đặc biệt. Một tháng sau ghép, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi tốt, chức năng thận ổn định, không có tình trạng nhiễm trùng tiết niệu. (An ninh Thủ đô, trang 8)

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang