Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 11/5/2021

  • |
T5g.org.vn - Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ ứng phó dịch Covid-19;Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không thay đổi chiến lược chống dịch, thực hiện nghiêm 5K; Thực hiện giãn cách trong các bệnh viện…

 

Cảnh giác trước thông tin sai sự thật về dịch bệnh

Dịch Covid-19 tiếp tục có những diễn biến hết sức phức tạp, nhất là khi có sự xuất hiện của biến chủng. Sau dịp nghỉ lễ vừa qua, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng đẩy lên ở mức cao. Tại nhiều địa phương xuất hiện những ca bệnh mới, với lịch trình di chuyển phức tạp.

Trong khi chính quyền các cấp và  lực lượng chức năng đang tích cực vào cuộc, thực hiện các biện pháp cần thiết để kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh, thì trên mạng xã hội xuất hiện ngày càng nhiều những thông tin sai sự thật, thông tin chưa được kiểm chứng về dịch bệnh, gây hoang mang dư luận.

Mới đây, trên mạng xã hội đang lan truyền dòng trạng thái của một facebooker về nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ðiều đáng nói là người này đã xuyên tạc phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 để đưa ra những thông tin suy diễn vô căn cứ dễ khiến người đọc hoảng sợ như: “dịch bùng ra một cái, chắc chắn Việt Nam sẽ bứt lên đua top 1 ngay”;  “không có việc Nhà nước lo và ra viện được tặng hoa nữa đâu”; “Hà Nội 11 triệu dân chỉ có khoảng 300 cái (máy thở)”... Nguy hiểm hơn là thông tin trên được chia sẻ với tốc độ chóng mặt, gây ra những phản ứng tiêu cực trong cộng đồng mạng. Ðáng tiếc đây không phải là tình trạng cá biệt trên không gian mạng.

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã khẩn trương vào cuộc, phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm khi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội. Ngày 7-5, tại Hà Nam, Công an tỉnh đã xử lý vi phạm hành chính đối với hai trường hợp đăng tải lên mạng xã hội nội dung sai sự thật về tình hình dịch Covid-19 tại địa bàn xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm với tổng mức phạt là 15 triệu đồng, đồng thời bắt buộc gỡ bỏ thông tin vi phạm. Còn tại Nghệ An, cũng trong ngày 7-5, Phòng An ninh mạng và Phòng Chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Nghệ An) đã triệu tập hai đối tượng đang sống tại thành phố Vinh do có hành vi đăng thông tin sai sự thật về dịch bệnh. Cụ thể hai đối tượng này đã đăng hình chụp Phiếu trả lời kết quả xét nghiệm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An nhưng đã bị chỉnh sửa, trong đó cho thấy kết quả của một người trong phiếu ghi là “SAR” (được hiểu như bị dương tính với Covid-19), khiến người dân địa phương hoang mang, lo lắng. Ðây chỉ là hai vụ việc mới nhất liên quan đến hành vi lợi dụng mạng xã hội đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh xuất hiện trong những ngày gần đây.

Có thể thấy rằng sự xuất hiện, lan truyền các tin giả đã và đang tác động không nhỏ đến tâm lý, đời sống cộng đồng. Nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, sự hoảng hốt, lo sợ thái quá dễ gây phản ứng dây chuyền, không đáng có, nguy cơ gây mất kiểm soát và có thể dẫn đến những hậu quả rất khó lường. Thực tế thời gian qua vì những thông tin thiếu chính xác như vậy không ít tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề. Do đó trong lúc này, người dân cần hết sức bình tĩnh, hợp tác với chính quyền và cơ quan chức năng, khai báo y tế, thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, hạn chế tụ tập đông người. Người dân cũng cần tỉnh táo, thận trọng khi tiếp nhận các thông tin trên mạng xã hội, tránh tin, nghe theo những đồn đại vô căn cứ, thông tin chưa được kiểm chứng hoặc cơ quan chức năng xác nhận, đồng thời tuyệt đối không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng. Dịch bệnh sẽ được kiểm soát và ngăn chặn nếu có sự đồng lòng, quyết tâm của mọi tầng lớp nhân dân và cả hệ thống chính trị. (Nhân dân, trang 1)

Cùng chủ đề Báo Hà Nội mới, trang 1: “Xử phạt 12,5 triệu đồng đối tượng tung tin sai sự thật về “phong tỏa” Hà Nội”; Sức khỏe & Đời sống, trang 2: “Xử phạt 12,5 triệu đồng đối tượng tung tin sai sự thật về phong tỏa Hà Nội”

 

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ  ứng phó dịch Covid-19

Chiều 10-5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 bàn về các biện pháp mạnh mẽ hơn, yêu cầu phải tiếp tục nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, khắc phục ngay những kẽ hở trong phòng, chống dịch.

Phát biểu ý kiến mở đầu cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan liên quan báo cáo cụ thể về các nội dung: đánh giá tình hình hiện nay; dự báo tình hình sắp tới; các giải pháp đã triển khai; các phương án, kịch bản chuẩn bị cho mọi tình huống cho thời gian tới. Trong đó, đánh giá kỹ lưỡng những đặc điểm nổi bật cần lưu ý của đợt dịch, các giải pháp đã phù hợp, hiệu quả chưa, cần bổ sung, tăng cường, đẩy mạnh những nội dung nào, các bài học kinh nghiệm cần rút ra. Thủ tướng lưu ý cần làm rõ về việc chuẩn bị vật tư y tế, các trang thiết bị cho các địa phương; các vướng mắc (nếu có) về cơ chế tài chính; việc chuẩn bị nguồn vaccine; tiến độ xây dựng các tiêu chí xác định các mức nguy cơ, cảnh báo dịch.

Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng nhất, cần ưu tiên cao nhất hiện nay là dồn tổng lực để dập dịch Covid-19. Cả hệ thống chính trị, các cơ quan, nhất là các địa phương cần tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác, không trông chờ, ỷ lại từ cấp trên; nơi nào, cấp nào, cá nhân nào có tâm lý này phải chấm dứt ngay, không để tái diễn.

Nhiệm vụ quan trọng thứ hai là tổ chức thành công, an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Thủ tướng cho rằng, cần báo cáo cấp có thẩm quyền tổ chức việc tiếp xúc cử tri một cách đúng quy định nhưng phù hợp với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, thời gian qua, nhìn chung các bộ ngành, địa phương đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế… trong công tác phòng, chống dịch. Thứ trưởng khẳng định: đến thời điểm hiện tại, cơ bản chúng ta vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Đại đa số các ca bệnh đều xác định được nguồn lây. “Số ca bệnh ghi nhận trong những ngày qua đều là các trường hợp F1, đã được khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu từ những ngày trước đó. Nên khả năng lây ra cộng đồng thấp. Do chúng ta truy vết thần tốc, số F1 đông, nhưng năng lực xét nghiệm của địa phương có dịch chưa theo kịp dẫn đến công bố kết quả xét nghiệm chậm”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên lý giải việc số ca phát hiện trong những ngày qua rất cao và khẳng định: Các ổ dịch hiện tại cơ bản đã được kiểm soát.

Thời gian tới, phải tiếp tục tuân thủ nghiêm những nguyên tắc đã có trong phòng, chống dịch là: Ngăn chặn – phát hiện – cách ly – khoanh vùng – dập dịch và điều trị. Phải chuyển tâm thế chống dịch sang “chủ động tấn công” theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Muốn tấn công phải phát hiện nhanh, khoanh vùng nhanh… để hạn chế nguồn bệnh lây lan ra cộng đồng.

Bộ Y tế đề nghị các địa phương tiếp tục nâng cao năng lực xét nghiệm (năng lực truy vết, lấy mẫu, bảo đảm máy móc, sinh phẩm, kỹ thuật viên,…); tiếp tục phát huy vai trò của Tổ chuyên gia phân tích diễn biến tình hình dịch; khoanh vùng cách ly gọn nhất có thể, tránh cực đoan, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế-xã hội, đời sống nhân dân; đặc biệt cần tăng cường xét nghiệm sàng lọc, tầm soát nguồn bệnh ở những khu vực có nguy cơ, chủ động truy tìm F0; triển khai lắp đặt camera giám sát ở những khu vực có nguy cơ; người dân phải tuân thủ khuyến cáo 5K để phòng, chống dịch bệnh…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia, yêu cầu Bộ Y tế và các bộ ngành, địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch nhanh chóng, quyết liệt, hiệu quả như những ngày qua, tiếp tục đề cao cảnh giác vì ngoài bốn nguồn dịch đã xác định, vẫn có thể còn nguồn dịch trong cộng đồng mà chúng ta chưa phát hiện được. Người dân phải tuyệt đối tuân thủ thông điệp 5K, nhất là khẩu trang. Các địa phương phải xử phạt nghiêm những người không đeo khẩu trang ra nơi công cộng; chủ động nâng cao năng lực xét nghiệm. Đặc biệt, chúng ta phải kiên trì nguyên tắc chống dịch mà thực tiễn đã chứng minh chúng ta đã thành công trong những đợt chống dịch trước đây.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu thực tế, các địa phương rất khó khăn về cơ chế tài chính khi mua sắm, bảo đảm máy móc, trang thiết bị, vật tư y tế,… phục vụ công tác phòng, chống dịch. Tinh thần của chúng ta là “chống dịch như chống giặc” nên việc mua sắm phải theo “cơ chế thời chiến”. Đồng thời, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị phải triển khai việc xét nghiệm sàng lọc tại những khu vực có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao, nhất là trong các khu công nghiệp, bệnh viện… Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Y tế việc thông tin tình hình dịch bệnh để dư luận yên tâm, không lơ là, chủ quan, nhưng cũng không hoang mang, mất bình tĩnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, việc bùng phát ở các tỉnh miền bắc, miền trung là do chúng ta sơ hở, tuy nhiên tình hình dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát. Trong thời gian tới, chúng ta phải tập trung lực lượng, phương tiện cho tuyến biên giới, kiểm soát chặt biên giới, đường mòn, lối mở, các khu cách ly ven biên. Bên cạnh việc nâng cao năng lực xét nghiệm, cũng phải nâng cao năng lực điều trị cho địa phương. Bảo đảm vật tư, máy móc trang thiết bị y tế như: Máy thở, oxy, máy xét nghiệm, ECMO, thuốc men,… theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Đặc biệt, cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K trong công tác phòng chống dịch. Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị cơ sở, phát huy vai trò, sức mạnh của nhân dân. Lường trước tất cả các tình huống xấu nhất để bảo đảm lực lượng, phương tiện, để bình tĩnh ứng phó hiệu quả khi có tình huống.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, đây là nội dung hết sức quan trọng và cấp bách, Thường trực Chính phủ dành nhiều thời gian đề đánh giá, thảo luận, tiếp theo cuộc họp trong sáng cùng ngày của Ban Chỉ đạo quốc gia do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì.

Các ý kiến tại cuộc họp đều khẳng định về cơ bản chúng ta vẫn kiểm soát được tình hình, mặc dù đợt bùng phát dịch lần này có tốc độ lây lan nhanh hơn, rộng hơn, phức tạp hơn, khó kiểm soát hơn, ảnh hưởng nhiều hơn. Nhưng nếu chúng ta không tiếp tục có những giải pháp thần tốc, quyết liệt, mạnh mẽ, nếu vẫn còn tình trạng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác hay trông chờ, ỷ lại thì chúng ta sẽ phải gánh hậu quả khôn lường, trả giá rất đắt.

Do đó, Thủ tướng nhắc lại yêu cầu cần khắc phục ngay cả hai khuynh hướng: Chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi không có dịch trong cộng đồng; hoang mang, dao động, hoảng hốt, mất bình tĩnh khi dịch bùng phát. Cần phát huy kết quả và kinh nghiệm phòng chống ba đợt dịch bệnh trước đây, bình tĩnh, sáng suốt, bám sát tình hình thực tế, chủ động, tích cực, quyết liệt thực hiện có hiệu quả các biện pháp phù hợp, theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia.

Thủ tướng đánh giá các bộ, cơ quan đã phối hợp tích cực, chặt chẽ, hiệu quả, nhưng vẫn có những nơi những lúc còn sơ hở, thiếu phối hợp. Thời gian tới, việc phối hợp phải cụ thể hơn, chặt chẽ hơn, tích cực hơn.

Thủ tướng cũng nhắc nhở, cần siết chặt lại hoạt động của “Tổ 5 người” (gồm lãnh đạo năm bộ Quốc phòng, Ngoại giao, Công an, Y tế, GTVT). Các lực lượng tuyến đầu làm việc trách nhiệm, vất vả, nhưng vẫn còn có sơ hở. Thủ tướng lưu ý Bộ Y tế về việc vừa qua một số bệnh viện đã lơ là, mất cảnh giác trong phòng chống dịch. “Chúng ta làm việc ngày đêm vất vả, làm trăm việc tốt nhưng chỉ một việc không tốt cũng để xảy ra hậu quả. Ngành Y tế phải rút kinh nghiệm, siết chặt kỷ luật kỷ cương trong ngành, thực hiện đúng quy định, quy trình, trước hết là thực hiện 5K”.

Thủ tướng cũng lưu ý các lực lượng công an, quân đội, biên phòng đã căng mình thực hiện nhiệm vụ, nhưng vẫn cần rà soát lại các điểm sơ hở trong việc kiểm soát biên giới, phát hiện, xử lý các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép, cư trú bất hợp pháp. “Rất nhiều người có trách nhiệm, rất nhiều cơ quan có trách nhiệm nhưng chỉ một cơ quan, một vài người thiếu trách nhiệm thì người ta phê bình cả lực lượng”, Thủ tướng vừa nhắc nhở, vừa chia sẻ với các lực lượng chống dịch và cho biết, sắp tới phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các trường hợp sơ hở, để xảy ra hậu quả.

Với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu chấm dứt ngay tâm lý chủ quan, lơ là, mất cảnh giác khi chưa có dịch, khi dịch xuất hiện thì lại hốt hoảng, mất bình tĩnh, áp dụng các biện pháp cực đoan, thái quá. Nhấn mạnh tinh thần phải phân cấp, Thủ tướng yêu cầu: “Tỉnh lo cho tỉnh, huyện lo huyện, xã lo xã, thôn lo cho thôn và từng người phải tự lo cho chính mình vì sức khỏe cộng đồng, vì lợi ích quốc gia, dân tộc”. Đồng thời, phải tăng cường kiểm tra giám sát, kiểm soát tình hình, cấp trên kiểm tra cấp dưới, mỗi thôn bản, mỗi xã phường, mỗi huyện thị là một pháo đài chống Covid-19.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương xây dựng các tiêu chí xác định các mức nguy cơ, cảnh báo dịch, đi kèm các giải pháp, yêu cầu về trang thiết bị, vật tư… cho mỗi mức độ. “Đây là điều các địa phương đang rất trông chờ được hướng dẫn để chuẩn bị. Tinh thần là "không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm" để các địa phương hoang mang, dao động, mất bản lĩnh”, Thủ tướng nhấn mạnh. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phải có câu trả lời rõ ràng về số lượng vaccine sẽ có theo ngày tháng cụ thể trong thời gian tới. Bộ Ngoại giao chủ động, tích cực tham gia vào quá trình tìm kiếm nguồn cung vaccine phòng dịch.

Thủ tướng giao Bộ Y tế và Bộ Tài chính khẩn trương trao đổi, thống nhất, hướng dẫn, tháo gỡ nhanh các vướng mắc về tài chính cho các hoạt động phòng chống dịch, phù hợp với tình huống khẩn cấp, bảo đảm công khai, minh bạch, Bộ Y thông tin, hướng dẫn về giá cả các loại trang thiết bị, máy móc, vật tư… để các địa phương có cơ sở triển khai; không để ách tắc về thủ tục ảnh hưởng tới tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Thủ tướng đề nghị tăng cường công nghệ thông tin trong mọi biện pháp chống dịch, Bộ Quốc phòng trang bị camera cho những nơi xung yếu để lấp các lỗ hổng, các sơ hở nếu có trong việc kiểm tra, kiểm soát. Việc tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát có nơi, có lúc vẫn còn chưa sâu sát, quyết liệt, thậm chí sơ sài, giữa diễn tập và thực hiện trong thực tế còn khác nhau, triển khai các công việc cụ thể còn lúng túng. Trong đó, Thủ tướng lưu ý dứt khoát phải xây dựng, hoàn thiện thêm các bệnh viện dã chiến, huy động thêm các cơ sở y tế, chuẩn bị sẵn sàng cho phương án có thêm nhiều người từ nước ngoài trở về.

Thủ tướng giao Bộ Y tế và các cơ quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin rõ ràng, chính xác tới nhân dân về tình hình dịch bệnh, các giải pháp đã triển khai, dự báo tình hình và các giải pháp, kế hoạch, phương án ứng phó sắp tới. Mục tiêu là để nhân dân hiểu rõ, đồng tình, ủng hộ, không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, cũng không hoang mang, hoảng hốt. Mỗi người dân phát huy tinh thần tự giác, nâng cao cảnh giác, thực hiện nghiêm các quy định, giải pháp phòng chống dịch, đồng thời chung sức đồng lòng cùng các cơ quan tham gia giám sát, phát hiện, báo cáo các hành vi vi phạm quy định chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu huy động cả hệ thống chính trị, toàn quân, toàn dân vào cuộc, chung sức, đồng lòng ngăn chặn, đẩy lùi đại dịch. Nhân dân không vào cuộc thì chúng ta không thể làm được, không thể chiến thắng trong cuộc chiến này”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhắc lại yêu cầu khen thưởng, kỷ luật kịp thời, đúng người, đúng việc, không vì các thủ tục hành chính rườm rà mà chậm trễ khen thưởng, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phụ trách vấn đề này và nhấn mạnh, trong bối cảnh “cháy nhà chết người, nước sôi lửa bỏng”, cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương, thực hiện rất nghiêm minh nguyên tắc tập trung dân chủ, cấp dưới phục tùng cấp trên, thiểu số phục tùng đa số, cá nhân phục tùng tập thể, nguyên tắc nêu gương, cấp trên nêu gương cho cấp dưới, chức vụ càng cao, càng phải gương mẫu. (Nhân dân, trang 1)

Cùng chủ đề Báo Sài Gòn giải phóng, trang 1: “Dồn tổng lực phòng, chống Covid-19”; Tuổi trẻ, trang 3: “Dồn tổng lực dập dịch”; Hà Nội mới, trang 1: “Chung sức, đồng lòng, dồn lực để ngăn chặn đại dịch”

 

Thực hiện giãn cách trong các bệnh viện

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong ngày 10-5, cả nước ghi nhận 129 trường hợp mắc Covid-19 (người bệnh từ 3.333 đến 3.461), trong đó có bốn người được cách ly ngay sau khi nhập cảnh và 125 ca ghi nhận trong nước, tại Bắc Ninh (27 ca), Vĩnh Phúc (20 ca), Ðà Nẵng (18 ca), Bắc Giang (15 ca), Hà Nội (20 ca), Hòa Bình (ba ca), Ðắk Lắk (một ca), Ðiện Biên (một ca), Lạng Sơn (một ca), Hải Dương (một ca), Hưng Yên (sáu ca), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (12 ca).

Các ca mắc Covid-19 trong nước đều liên quan dịch tễ từ các ổ dịch: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2; Bệnh viện K cơ sở Tân Triều; Ðà Nẵng, Vĩnh Phúc… Như vậy, kể từ ngày 27-4 (ngày phát hiện ca Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng) đến nay, Hà Nội là địa phương có số ca mắc nhiều nhất (99 ca), tiếp đến Bắc Ninh (85 ca), Vĩnh Phúc (53 ca), Bắc Giang (47 ca), Hưng Yên (19 ca)... Dịch đã ghi nhận tại 25 tỉnh, thành phố.

Về công tác điều trị người bệnh Covid-19, trong ngày, có 16 người bệnh được công bố khỏi bệnh, 67 người bệnh đang điều trị tại các cơ sở y tế cho kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 từ một đến ba lần. Cùng ngày, Trung tâm Quản lý, điều hành hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh nhân Covid-19, Tổ Hội chẩn chuyên môn chăm sóc, điều trị ca bệnh Covid-19 diễn biến nặng, nguy kịch cùng các chuyên gia đầu ngành của cả nước có buổi hội chẩn điều trị cho bốn trường hợp nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (3.019, 3.153, 3.015, 3.028). Các chuyên gia đã thảo luận, khuyến cáo và đưa ra phương án điều trị phù hợp trong những ngày tiếp theo. Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo các bệnh viện: đa khoa Ðông Anh, đa khoa Ðức Giang chuẩn bị nhân lực, phòng bệnh, trang thiết bị cần thiết để tiếp nhận điều trị người bệnh nội trú chuyển tuyến từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cơ sở 2. Ðồng thời yêu cầu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư rà soát số lượng người bệnh điều trị nội trú tại các khoa của bệnh viện, xem xét tình trạng bệnh tật, tiên lượng kết quả điều trị, giải thích cho người bệnh, người nhà người bệnh để chuyển xuống tuyến dưới tiếp tục điều trị. Xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 cho toàn bộ người bệnh, người nhà người bệnh trước khi thực hiện việc chuyển tuyến. Trước diễn biến số ca mắc Covid-19 liên tục tăng, tỉnh Bắc Ninh quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến số 1, quy mô 300 giường bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Du (xã Liên Bão, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) và Bệnh viện dã chiến số 2, quy mô 300 giường bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Gia Bình (thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình) để tiếp nhận điều trị, cách ly bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện dã chiến khi đi vào vận hành sẽ cấp cứu, thu dung, cách ly, điều trị người bệnh tại chỗ theo phương châm bốn tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, con người tại chỗ, thuốc men tại chỗ và phương tiện tại chỗ). Ðồng thời, xử lý kịp thời không để dịch lây lan trong cộng đồng, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc và chết. Tối 10-5, Bộ Y tế có công điện yêu cầu giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện thuộc trường đại học và bệnh viện tuyến cuối khẩn trương thực hiện giãn cách trong bệnh viện; rà soát về mặt chuyên môn điều trị, lập danh sách, phân loại tình trạng người bệnh; xem xét cho ra viện hoặc chuyển về tuyến dưới. Hạn chế tiếp nhận người bệnh không phải trường hợp cấp cứu, bệnh ổn định. Bố trí khu vực “vùng đệm” để khám và điều trị cho người bệnh cấp cứu trong khi chờ kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2. Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 ngay cho toàn bộ nhân viên y tế, người bệnh và người nhà (nếu được ở lại chăm sóc), chỉ chuyển tuyến khi có kết quả âm tính; đồng thời chủ động xét nghiệm định kỳ theo diễn biến dịch nhằm phát hiện sớm và xử trí kịp thời... Bố trí đủ nhân lực, phân chia ca kíp hợp lý, bảo đảm phục vụ người bệnh sau khi giãn cách; thực hiện chăm sóc toàn diện cho người bệnh, bảo đảm đủ nhân lực trong trường hợp bệnh viện bị cách ly, phong tỏa.

Trước tình hình dịch đang diễn biến hết sức phức tạp, với biến chủng mới, có mức độ lây nhiễm cao, lây lan nhanh trong cộng đồng và tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh (CCSSXKD), khu công nghiệp (KCN), ngày 10-5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 có công văn hỏa tốc đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường PCD Covid-19 tại CCSSXKD, KCN. Theo đó, đối với các tỉnh, thành phố đã có trường hợp mắc Covid-19 tại CCSSXKD trong KCN cần tiếp tục khẩn trương truy vết xác định các trường hợp F1,F2 tại CCSSXKD thông qua quản lý ca làm việc, ca-mê-ra tại các vị trí công cộng, căng-tin, nơi nghỉ ngơi giữa ca làm việc… để cách ly, xét nghiệm kịp thời. Toàn bộ người lao động làm việc cùng phân xưởng với F0 đều coi là F1. Ðồng thời, đề nghị khẩn trương phát hiện, lập danh sách và thông báo ngay cho các tỉnh, thành phố danh sách những người lao động có liên quan ở các tỉnh, thành phố khác để kịp thời cách ly, truy vết, khoanh vùng. Xây dựng và phê duyệt kế hoạch PCD Covid-19 tại KCN trên địa bàn; xây dựng phương án cách ly, xử trí khi có trường hợp mắc Covid-19 trong KCN và tổ chức diễn tập các phương án PCD Covid-19; quản lý, kiểm soát chặt thông tin người lao động ngoại tỉnh làm việc tại KCN; yêu cầu người sử dụng lao động ký cam kết thực hiện đầy đủ các quy định PCD Covid-19…

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố kích hoạt toàn bộ phương án PCD Covid-19 ở mức cao nhất. Theo đó, sẽ tái lập các chốt kiểm soát dịch Covid-19 để kiểm soát người, phương tiện vào thành phố bằng đường bộ; kiểm tra đột xuất công tác PCD tại các KCN, khu chế xuất, nếu doanh nghiệp nào chưa bảo đảm độ an toàn PCD thì phải dừng hoạt động. Các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống phải thực hiện nghiêm các quy định trong PCD…

Tại các địa phương, tiếp tục tăng cường các hoạt động PCD nhằm kiểm soát, khoanh vùng dịch. Ban Chỉ đạo quốc gia PCD Covid-19 có văn bản đề nghị Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở cách ly tập trung do UBND tỉnh, thành phố quản lý trên địa bàn phối hợp và tạo điều kiện cho Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng hệ thống ca-mê-ra giám sát tại các cơ sở cách ly và kết nối hệ thống giám sát tập trung. TP Hải Dương tạm dừng hoạt động mua bán tại khu vực chợ Tân Kim ở đường Phan Ðăng Lưu và đường Nguyễn Quý Tân từ 12 giờ ngày 10-5 do có ca nhiễm Covid-19 đã đến chợ vào ngày 6-5, đồng thời trưa ngày 10-5, cách ly y tế một đoạn phố Nguyễn Thị Duệ, phường Thanh Bình là nơi có cửa hàng của người bệnh. Từ 0 giờ ngày 10-5, Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình được dỡ bỏ phong tỏa sau khi hơn 4.000 mẫu xét nghiệm của các cán bộ viên chức, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cho kết quả âm tính với vi-rút SARS-CoV-2. Ðơn vị chuyển sang thiết lập cách ly y tế theo diện hẹp hơn đối với một số đơn vị có nguy cơ cao gồm: Khoa Thần kinh, Khoa Lão khoa, Khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Trung tâm Ung bướu  (khu vực có tiếp xúc với người bệnh từ Bệnh viện K cơ sở Tân Triều kể từ ngày 22-4 trở lại đây). Các bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính thuộc các khoa, phòng khác được ra viện và cách ly tại nhà. Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các địa phương và lực lượng chức năng tiếp tục rà soát, lập danh sách truy vết tất cả người dân đến và trở về từ TP Ðà Nẵng từ ngày 25-4 đến nay để phân loại, kịp thời phát hiện những người đã đến, làm việc tại cơ sở Thẩm mỹ viện Amida, vũ trường New Phương Ðông và các điểm dịch tại Ðà Nẵng theo công bố của Bộ Y tế. Liên quan đến công tác bầu cử, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế  Lê Trường Lưu đề nghị tùy theo tình hình mỗi địa phương để triển khai thực hiện trên nguyên tắc vừa phải bảo đảm an toàn PCD, vừa bảo đảm kế hoạch bầu cử, đẩy mạnh sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương để cử tri tiếp cận được với ứng viên, tăng cường hoạt động tiếp xúc cử tri bằng hình thức trực tuyến. Ban Chỉ đạo PCD Covid-19 tỉnh Quảng Ngãi cũng đã ban hành kế hoạch bảo đảm công tác y tế và an toàn PCD Covid-19 cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HÐND các cấp tỉnh Quảng Ngãi nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, yêu cầu 100% điểm bầu cử trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; 100% các điểm bầu cử được khử khuẩn trước và sau cuộc bầu cử. Trong ngày bầu cử, bố trí cán bộ y tế đo thân nhiệt và khai báo y tế tại tất cả các điểm bầu cử cho cử tri trước khi vào phòng bầu cử; bố trí để cử tri đi bỏ phiếu theo từng khu vực, điểm dân cư theo từng thời gian nhất định, thực hiện phân luồng từ xa; hướng dẫn cử tri đi bầu lần lượt từng người, bảo đảm quy trình bỏ phiếu theo quy định và an toàn PCD...

Chiều 10-5, Bệnh viện Ðà Nẵng xác nhận, một nữ điều dưỡng của bệnh viện này bị sốc phản vệ sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 vào sáng cùng ngày. Nữ điều dưỡng không có tiền sử dị ứng. Ngay sau khi tiêm vắc-xin Covid-19, nữ điều dưỡng có dấu hiệu sốc phản vệ với biểu hiện ù tai, khó thở, lập tức đơn vị đã xử lý kịp thời. Hiện, nhân viên y tế này đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe tạm ổn; đơn vị cũng đang đánh giá giảm dần các thuốc và cai dần máy thở cho bệnh nhân.

Ngày 10-5, tại cột mốc 113 Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang và cột mốc 144 Cửa khẩu Huổi Puốc thuộc địa bàn huyện Ðiện Biên (tỉnh Ðiện Biên), Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Ðiện Biên tổ chức trao tặng vật tư y tế, lương thực, thực phẩm cho Bộ Chỉ huy Quân sự và Công an hai tỉnh Phong Sa Ly, Luông Pra Băng (Lào), với tổng trị giá hơn 100 triệu đồng. (Nhân dân, trang 8)

Cùng chủ đề Báo Sài Gòn giải phóng, trang 7: “Quyết tâm không để lây nhiễm trong bệnh viện”

 

Các nước tiếp tục thận trọng với dịch Covid-19

Theo tin nước ngoài và TTXVN, ngày 10-5, số ca mắc mới Covid-19 tại Ấn Ðộ có xu hướng giảm khi nước này thông báo có hơn 366.000 ca mắc mới, giảm so với ngưỡng 400.000 ca mắc/ngày được ghi nhận trong thời gian gần đây.

Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID), Tiến sĩ A.Phau-xi cho biết, ông đã khuyến nghị nhà chức trách Ấn Ðộ áp đặt phong tỏa để phòng dịch Covid-19.

* Chủ tịch Ủy ban xử lý Covid-19 và Phục hồi kinh tế quốc gia của In-đô-nê-xi-a cho biết, chính phủ nước này có kế hoạch kéo dài lệnh hạn chế hoạt động quy mô nhỏ tới hết tháng 5. Nước này cũng chuẩn bị các cơ sở y tế nhằm dự phòng sự gia tăng đột biến các ca mắc Covid-19.

*  Bộ Y tế Ma-lai-xi-a cảnh báo, ngày càng nhiều người trẻ tuổi tại nước này mắc Covid-19 với các triệu chứng nghiêm trọng hơn, thậm chí phải điều trị tích cực, nhất là xuất hiện nhiều ca bệnh do các biến thể mới của Covid-19 gây ra.

* Ngày 10-5, Bộ trưởng Y tế Pháp khẳng định nước này sẽ cho phép mở cửa trở lại các quán bar và nhà hàng phục vụ ngoài trời theo đúng kế hoạch vào ngày 19-5 khi số ca Covid-19 cần điều trị tích cực đang giảm dần, xuống dưới mức 5.000 ca.

* Ðức ghi nhận 11.200 ca nhiễm mới, giảm gần 19% so một tuần trước đó. Bộ trưởng Kinh tế liên bang Ðức nhận định về khả năng sớm dỡ bỏ các hạn chế ở nhiều khu vực trong vài ngày hoặc vài tuần tới, trong đó cho phép các nhà hàng phục vụ khách ngoài trời.

* Tại Bỉ, sau bảy tháng tuân thủ các biện pháp giãn cách xã hội, các quán ăn và cà-phê đã được phép mở cửa trở lại đón khách nhưng đều phải phục vụ ngoài trời. Giới chức Bỉ đang xem xét việc mở lại các lễ hội vào nửa sau mùa hè.

* Anh công bố kế hoạch cụ thể của giai đoạn nới lỏng phong tỏa tiếp theo, trong bối cảnh số người chết do dịch Covid-19 tại Anh đã giảm mạnh. Từ ngày 3 đến 9-5, Anh ghi nhận 67 người chết do Covid-19, giảm 39,1% so với bảy ngày trước đó.

* CH Síp chấm dứt lệnh phong tỏa một phần và ban hành “thẻ an toàn” nhằm cho phép người dân đi lại tự do. Từ ngày 10-5, Síp bắt đầu trở lại trạng thái bình thường với các hoạt động kinh tế và xã hội. Khoảng 36% dân số là người trưởng thành ở CH Síp đã nhận mũi tiêm đầu tiên và 11% nhận đủ liều.

* Chính phủ Ô-xtrây-li-a đưa ra lộ trình mở cửa trở lại biên giới quốc gia, trong đó có việc thiết lập hành lang đi lại an toàn với các quốc gia kiểm soát tốt dịch Covid-19 và nới lỏng hạn chế đi ra nước ngoài đối với những người đã được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19.

* Tại Trung Ðông, Ca-ta quyết định nới lỏng dần dần các biện pháp hạn chế vốn được áp đặt nhằm ngăn chặn đại dịch lây lan. Chính phủ Gioóc-đa-ni cũng quyết định giảm thời gian áp đặt lệnh giới nghiêm sau khi tình hình dịch dịu đi.

* Tuy-ni-di thực hiện các biện pháp hạn chế kéo dài một tuần nhân kết thúc tháng Ra-ma-đan của người Hồi giáo. Thủ tướng Tuy-ni-di cho rằng, nước này đang trải qua cuộc khủng hoảng y tế tồi tệ nhất trong lịch sử và các cơ sở y tế đứng trước nguy cơ sụp đổ do các ca nhiễm Covid-19 tăng cao.

* Ngày 10-5, hãng sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 BioNTech của Ðức thông báo sẽ xây dựng tại Xin-ga-po một nhà máy có thể sản xuất mỗi năm hàng trăm triệu liều vắc-xin ngừa Covid-19.

* Hãng dược phẩm Takeda của Nhật Bản thông báo, kết quả sơ bộ của cuộc thử nghiệm lâm sàng đối với vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng Moderna (Mỹ) cho kết quả khả quan. Một hội đồng chuyên gia của Hàn Quốc cho biết, vắc-xin ngừa Covid-19 của Moderna cho thấy hiệu quả phòng ngừa hơn 94% và đủ điều kiện để cấp phép sử dụng.

* Viện Nghiên cứu phát triển Hàn Quốc (KDI) đánh giá, tuy dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng, song nền kinh tế nước này lại có dấu hiệu phục hồi, tập trung ở ngành chế tạo. Việc doanh số bán lẻ, xuất khẩu và đầu tư thiết bị đều tăng cho thấy ngành sản xuất đang có xu hướng phục hồi vững chắc.

* Ủy viên Liên hiệp châu Âu (EU) phụ trách thị trường nội khối Th.Bre-tơn cho biết, EU chưa ký thêm hợp đồng mua vắc-xin ngừa Covid-19 với hãng AstraZeneca sau tháng 6, thời điểm hợp đồng hiện nay hết hiệu lực. (Nhân dân, trang 8)

Cùng chủ đề Báo Tiền phong, trang 5: “Dịch diễn biến phức tạp ở Châu Á”

 

Bầu cử thời Covid-19 được chuẩn bị thế nào?

Nhiều địa phương đã tổ chức các phương án cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra trong bối cảnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp.

TP.Đà Nẵng trở thành địa phương đầu tiên tổ chức diễn tập để đưa ra phương án mẫu giúp các điểm bầu cử chủ động ứng phó có hiệu quả với các tình huống dịch Covid-19.

Rà soát từ diễn tập

Đánh giá về các tình huống được đưa ra trong buổi diễn tập, bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng, cho biết từ thực tiễn diễn tập phát sinh một số nội dung cần rà soát. “Ngành y tế, Sở Nội vụ, Ủy ban Bầu cử (UBBC) sẽ thống nhất lần nữa để hoàn thành một video chuẩn, dự kiến sẽ sử dụng để tập huấn cho 526 điểm bầu cử. Từ đó các điểm bầu cử sẽ rút kinh nghiệm để triển khai nhuần nhuyễn hơn trong ngày 23.5”, bà Yến nói.

Hôm qua (10.5), trả lời Thanh Niên, ông Lê Minh Trung, Phó chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng - Phó chủ tịch thường trực UBBC TP.Đà Nẵng, cũng cho rằng cuộc diễn tập ngày 9.5 bám sát với các tình huống đang xảy ra trong thực tế do dịch Covid-19 gây ra. Nội dung diễn tập tập trung cho các tình huống đảm bảo y tế, phòng chống dịch bệnh Covid-19 phục vụ bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ông Phan Thanh Long, Trưởng ban Pháp chế - HĐND TP.Đà Nẵng, cho biết hiện nay UBBC TP đã chỉ đạo ngoài các thành viên có trong các quyết định ban bầu cử, tổ bầu cử, các lực lượng khác cũng tham gia vào các công việc bầu cử tại các khu cách ly, phong tỏa.

“Trong trường hợp số người cách ly tăng lên thì sẽ tăng cường lực lượng cơ sở, hòm phiếu phụ và thiết bị chống dịch để tiếp cận các khu vực cách ly nhằm tổ chức công tác bầu cử theo đúng quy định”, ông Long thông tin.

Nhiều phát sinh do Covid-19

Liên quan công tác chuẩn bị cho bầu cử sắp tới, theo báo cáo của Sở Nội vụ Hà Nội chiều 10.5, hiện có một số vấn đề phát sinh trái với yêu cầu của luật do diễn biến của dịch.

Thứ nhất là việc rà soát, cập nhật biến động danh sách cử tri, do có nhiều người đã có thẻ cử tri nhưng không trở về được khu vực bầu cử của mình vì hạn chế đi lại. Mới đây, việc này đã có văn bản tháo gỡ, là cử tri có thể đăng ký bầu ở khu vực bầu cử mà họ đang có mặt.

Thứ hai là các khu vực cách ly, trước đây đều xác định là các điểm bỏ phiếu phụ, tức là số lượng rất ít, nhưng hiện có những điểm cách ly quy mô rất lớn, thậm chí nhiều cử tri hơn 1 đơn vị bầu cử, ví dụ khu vực Bệnh viện K cơ sở Tân Triều của H.Thanh Trì, đang cách ly tới hơn 3.000 người.

Theo luật, hiện nay đã hết thời hạn thành lập khu vực bỏ phiếu mới, nhưng nếu ghép với khu vực bỏ phiếu hiện có thì vướng ở chỗ mỗi khu vực bỏ phiếu không được quá 4.000 cử tri. Sở Nội vụ Hà Nội cho biết đã báo cáo Hội đồng Bầu cử quốc gia, chờ văn bản hướng dẫn, đồng thời tính đến việc chia nhỏ cử tri ở khu cách ly và ghép vào các điểm bầu cử khác nhau, và nếu không thể chia ra thì kể cả quá 4.000 cử tri cũng vẫn phải ghép để đảm bảo quyền bầu cử của người dân. Điều này dẫn đến phải tăng số lượng và kích cỡ hòm phiếu, cũng như lực lượng tổ chức bỏ phiếu của các tổ bầu cử.

Theo Sở Nội vụ Hà Nội, trước đây, mỗi điểm chỉ chuẩn bị 1, 2 người mang một số ít phiếu đến để cử tri bỏ, nhưng nay số lượng đã rất lớn, nên phải bổ sung (theo quy định của luật được tối đa 21 người). Ngoài ra, cũng phải in dự phòng thêm số phiếu.

Sáng nay (11.5), Sở Nội vụ Hà Nội dự kiến họp với phòng nội vụ các quận, huyện để thống nhất kịch bản chi tiết với từng địa phương. Về kịch bản chi tiết cho ngày bỏ phiếu để đảm bảo an toàn cho cử tri đi bầu, dù hiện Bộ Y tế và Sở Y tế đều đã có văn bản hướng dẫn chuyên môn, nhưng tùy vào tình hình diễn biến dịch, 5 ngày trước ngày bầu cử, sẽ có văn bản chỉ đạo chi tiết về việc phân luồng, giãn tiến độ cử tri đi bầu cũng như bố trí các phương tiện phòng dịch.

Trong đợt dịch Covid-19 này, Vĩnh Phúc là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. UBBC tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã ban hành văn bản về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong cuộc bầu cử. Theo đó, với những địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội hoặc các biện pháp phong tỏa không thể tổ chức hội nghị theo hình thức tập trung, hoặc nếu người ứng cử bị mắc Covid-19, thì được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ báo cáo cấp ủy thống nhất với các tổ chức phụ trách bầu cử cùng cấp lựa chọn hình thức phù hợp, đặc biệt là hình thức vận động bầu cử thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Sáng 10.5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh đã họp triển khai việc tiếp xúc cử tri vận động bầu cử theo hình thức trực tuyến. Tỉnh này sẽ thiết lập 3 hệ thống cầu trực tuyến kết nối từ tỉnh xuống các xã, phường... để người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri vận động bầu cử trong 2 ngày 13 - 14.5. Đại biểu dự hội nghị tiếp xúc cử tri sẽ không quá 50 người đối với các địa phương chưa có dịch; không quá 20 người với địa phương có dịch.

Với H.Thuận Thành (Bắc Ninh) đang phải cách ly, Báo Bắc Ninh sẽ đăng liên tục trong 3 số báo danh sách, ảnh của từng người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh (từ ngày 17 - 19.5); Cổng thông tin điện tử tỉnh đăng tải liên tục tiểu sử tóm tắt, chương trình hành động của người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh; Đài phát thanh - truyền hình phát 5 buổi liên tục sau chương trình thời sự về tiểu sử tóm tắt của từng người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh, đồng thời tổ chức cho người ứng cử ĐBQH trình bày chương trình hành động trên sóng truyền hình (từ ngày 17 - 21.5).

Cơ sở y tế thường trực 24/24

An Giang và Đồng Tháp là 2 tỉnh giáp biên giới Campuchia. Đứng trước nguy cơ dịch lây lan trong nội địa và xâm nhập từ bên ngoài biên giới vào nên việc đảm bảo công tác phòng dịch phát sinh, lây lan trong cuộc bầu cử được đặc biệt quan tâm.

UBBC tỉnh An Giang thông tin, địa phương có gần 1.400 khu vực bỏ phiếu với hơn 1,5 triệu cử tri. Sở Y tế An Giang đã lên kế hoạch phòng, chống dịch Covid-19 cho cuộc bầu cử sắp tới. Theo đó, việc khử khuẩn làm sạch môi trường phòng họp, hội trường, phòng bỏ phiếu, sảnh hội trường, thang máy, cầu thang, nhà vệ sinh, hòm phiếu, bàn ghi phiếu và các địa điểm khác diễn ra hoạt động bầu cử sẽ được triển khai. Các cơ sở y tế sẽ bố trí các tổ y tế cấp cứu ngoại viện, thường trực 24/24, gồm 2 bác sĩ, 2 điều dưỡng, 1 lái xe và 1 ô tô cứu thương với đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế thiết yếu theo quy định của Bộ Y tế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh trong thời gian bầu cử.

Thao tác trơn tru phần mềm hỗ trợ bầu cử

Đánh giá về phần mềm hỗ trợ công tác bầu cử, Phó giám đốc Sở TT-TT TP.HCM Võ Thị Trung Trinh cho biết sau 2 lần diễn tập, các cán bộ được giao xử lý nhập liệu, vận hành phần mềm đã thao tác trơn tru hơn.

Phần mềm này có một số chức năng như: lập danh sách cử tri và in thẻ cử tri, báo cáo biến động của cử tri, báo cáo tiến độ cử tri đi bầu các cấp, tổng hợp kết quả bầu cử, lập báo cáo theo biểu mẫu do Hội đồng Bầu cử quốc gia quy định. Bà Trinh cho biết thêm, do số lượng cử tri của TP.HCM lớn nên phần mềm sẽ giúp các đơn vị đơn giản hóa thao tác cập nhật thông tin bầu cử, báo cáo tiến độ, tra cứu thông tin, theo dõi, chỉ đạo, điều hành trong ngày bầu cử (23.5).

Đối với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh nắm bắt thông tin, thông báo ngay khi phát hiện có cử tri thuộc diện Fl, F2... đang bầu cử tại các điểm bầu cử trên địa bàn. Các bệnh viện tuyến tỉnh, thành lập đội cấp cứu ngoại viện sẵn sàng hỗ trợ các địa phương thực hiện công tác sơ cấp cứu, vận chuyển, tiếp nhận và điều trị bệnh nhân trong thời gian diễn ra bầu cử.

Còn tại tỉnh Đồng Tháp, cuộc bầu cử lần này có gần 1,4 triệu cử tri với 1.065 khu vực bỏ phiếu. Để phòng, chống dịch Covid-19, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh yêu cầu các huyện cắt giảm 30% các buổi hội nghị cho ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tiếp xúc trực tiếp cử tri. Thay vào đó, có thể tổ chức tiếp xúc trực tuyến.

Chi tiết 4 tình huống diễn tập tại Đà Nẵng

Tình huống 1: Tổ chức bầu cử tại một khu vực bỏ phiếu cố định

Ban tổ chức bố trí nhân lực tại cổng ra vào để kiểm tra khai báo y tế đối với cử tri vãng lai, kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn phòng, chống dịch và sàng lọc nhanh sức khỏe. Công dân đến bỏ phiếu về có các biểu hiện sốt, ho, khó thở... cần đưa ngay đến khu vực cách ly đã được bố trí.

Tổ bầu cử bố trí lực lượng giám sát, đề nghị tất cả người tham gia bầu cử thực hiện quy định 5K; hướng dẫn thu gom khẩu trang đã qua sử dụng vào thùng đựng chất thải… Cử tri nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở…, tuân thủ hướng dẫn đến nơi cách ly tạm thời để được xử lý như người nghi nhiễm Covid-19. Cử tri đi theo hàng, luôn đeo khẩu trang, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 1 m. Khử khuẩn tay 3 lần, gồm: trước và sau đến bàn viết phiếu bầu cử, khử khuẩn tay trước khi rời điểm bầu cử.

Tình huống 2: Tổ chức bầu cử cho hộ dân đang thực hiện cách ly tại nhà

Cán bộ bầu cử đeo khẩu trang, găng tay, kính chống giọt bắn rồi vận chuyển hòm phiếu phụ, danh sách ứng cử viên, phiếu bầu cử, bút, dung dịch khử khuẩn, bao đựng rác... đến nhà người đang cách ly.

Cán bộ bầu cử đặt hòm phiếu phụ ngoài khuôn viên nhà của cử tri, rồi dùng loa gọi, hướng dẫn người cách ly cách thức bỏ phiếu. Sau khi cử tri bỏ phiếu xong, cán bộ thu gom bút, thước như rác thải y tế, phun khử khuẩn hòm phiếu và các đồ vật khác, niêm phong hòm phiếu và vận chuyển về điểm bầu cử.

Tình huống 3: Tổ chức bầu cử trong khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa hoặc giãn cách

Tất cả các cán bộ bầu cử phải đứng ngoài hàng rào và mặc đồ bảo hộ y tế đúng quy định, hòm phiếu và bàn đựng phiếu để sát bên ngoài hàng rào. Người cách ly đứng xếp hàng giãn cách trong khu vực cách ly.

Cán bộ hướng dẫn người cách ly cách thức bỏ phiếu và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong bầu cử. Cán bộ bầu cử đứng ngoài giám sát, nhắc nhở cử tri thực hiện bầu cử an toàn theo quy trình đã được hướng dẫn.

Tình huống 4: Tổ chức bầu cử cho người đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung, bệnh viện, cơ sở y tế

Tất cả các cán bộ bầu cử phải đứng ngoài hàng rào và mặc đồ bảo hộ y tế đúng quy định, hòm phiếu và bàn đựng phiếu để sát bên ngoài hàng rào. Người cách ly đứng xếp hàng giãn cách trong khu vực cách ly.

Sau đó, cán bộ hướng dẫn người cách ly cách thức bầu cử và hướng dẫn phòng chống dịch trong bầu cử (đeo khẩu trang, khử khuẩn tay trước khi nhận phiếu bầu cử, khử khuẩn tay lần 2 trước khi viết phiếu bầu cử, khử khuẩn tay lần 3 sau khi bỏ phiếu). Cán bộ bầu cử đứng ngoài giám sát, nhắc nhở cử tri thực hiện bầu cử an toàn theo quy trình đã được hướng dẫn. (Thanh niên, trang 1)

Cùng chủ đề Báo An ninh Thủ đô, trang 8: “Chuẩn bị các phương án bầu cử trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19”

 

Hoàn thiện phương án ứng phó tình huống 30.000 người nhiễm Covid-19

Chính quyền các cấp cùng Bộ Y tế và các cơ quan chức năng đang tiến hành hàng loạt phương án để sẵn sàng ứng phó các tình huống lây lan dịch bệnh Covid-19.

Chiều 10.5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Xây dựng bộ tiêu chí đi kèm giải pháp

Tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng nhất, cần ưu tiên cao nhất hiện nay là dồn tổng lực để dập dịch Covid-19. Cả hệ thống chính trị, các cơ quan, nhất là các địa phương cần tuyệt đối không chủ quan, mất cảnh giác, không trông chờ, ỷ lại từ cấp trên.

Nhiệm vụ quan trọng thứ hai là tổ chức thành công, an toàn cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Thủ tướng cho rằng cần báo cáo cấp có thẩm quyền tổ chức việc tiếp xúc cử tri một cách đúng quy định nhưng phù hợp với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương xây dựng các tiêu chí xác định các mức nguy cơ, cảnh báo dịch, đi kèm các giải pháp, yêu cầu về trang thiết bị, vật tư… cho mỗi mức độ. Đây là điều các địa phương đang rất trông chờ được hướng dẫn để chuẩn bị. “Tinh thần là “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm” để các địa phương hoang mang, dao động, mất bản lĩnh”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Khoanh vùng dập dịch “gọn nhất có thể”

Cùng ngày 10.5, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã họp để thảo luận về tình hình dịch bệnh, việc chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm, bảo đảm tài chính… phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết phải dự trù, lường trước các kịch bản xấu hơn có thể xảy ra là tình huống cả nước có tới 30.000 ca nhiễm, trên cơ sở đó chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng ứng phó. Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện có trên 300 giường bệnh trở lên phải có một phòng xét nghiệm khẳng định Realtime-PCR, qua đó, tăng khả năng mua sắm với tất cả cơ sở y tế trên toàn quốc, đáp ứng nhu cầu xét nghiệm.

Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 yêu cầu ngay trong tuần này Bộ Y tế phải hoàn thiện phương án chuẩn bị ứng phó tình huống 30.000 người nhiễm Covid-19 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, trong đó phải giao chỉ tiêu cụ thể (giường bệnh, sinh phẩm, máy xét nghiệm, thuốc điều trị, ô xy...) để các địa phương chuẩn bị theo phương châm “4 tại chỗ” (theo kịch bản trước đây, Bộ Y tế mới chuẩn bị phương án 10.000 người nhiễm).

Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế có ngay phương án hỗ trợ, tăng cường năng lực xét nghiệm cho các địa phương, đặc biệt là đánh giá ngay hiệu quả các công nghệ xét nghiệm mới, để đưa ra phương án, chiến lược xét nghiệm phù hợp với từng tình huống.

Về khoanh vùng, dập dịch, Phó thủ tướng nhắc lại tinh thần từ trước đến nay, khi có ca nghi ngờ thì triển khai khoanh vùng và “vì mục tiêu kép” thì phải khoanh gọn nhất có thể. Nếu chưa đủ điều kiện để xác định chỉ khoanh một thôn, một xã thì ngay lập tức có thể khoanh rộng hơn nhưng phải làm ngay các biện pháp sàng lọc, điều tra dịch tễ cần thiết để xác định đúng điểm cần khoanh vùng.

TP.HCM tái lập các chốt kiểm soát

Ngày 10.5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh bày tỏ lo ngại trước tình huống mất kiểm soát ở hơn 60 cảng biển và cầu phao đón tàu nước ngoài, bởi các đội tàu thuyền lưu trú 5 - 7 ngày đi qua các quốc gia có dịch.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các địa phương tổ chức vận động chủ cơ sở kinh doanh cùng hợp tác với chính quyền bởi “nếu có ca lây nhiễm ở hàng quán nào thì buộc lòng phải đóng cửa”.

Đối với các khu công nghiệp, khu chế xuất, Ban Quản lý (BQL) Khu công nghệ cao và BQL các khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM xây dựng phương án ứng phó với tình huống xuất hiện 1 hoặc nhiều ca nhiễm, nếu doanh nghiệp không đảm bảo phương án phòng dịch thì ngừng hoạt động.

Đối với các tuyến đường kết nối TP.HCM với các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, TP.HCM tái lập các trạm kiểm soát để kiểm tra dịch tễ và khai báo y tế đối với người dân vào thành phố. Chiều 10.5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhân dân 115 và khu cách ly tập trung tại H.Nhà Bè.

Tại cuộc làm việc với 2 bệnh viện này, ông Nguyễn Thành Phong cho biết TP.HCM trong tư thế sẵn sàng các phương án để đảm bảo năng lực ứng phó các tình huống dịch lan rộng. TP.HCM chuẩn bị sẵn sàng triển khai thêm 4 khu cách ly, nâng tổng công suất toàn thành phố lên 10.000 giường. Sẵn sàng triển khai ngay phương án tổ chức điều trị cho 50 - 100 giường bệnh theo kế hoạch có sẵn của ngành y tế. Dự trù kế hoạch bảo đảm điều trị cho từ 100 - 200 người bệnh, thậm chí 500 thì càng tốt. Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP.HCM còn chỉ đạo ngành y tế xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai thêm bệnh viện dã chiến với quy mô 5.000 giường. Chuẩn bị cho tình huống có 30.000 ca bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ. (Thanh niên, trang 4)

Cùng chủ đề Báo Tiền phong, trang 1: “Chuẩn bị cả phương án 30.000 ca nhiễm COVID-19”; Tuổi trẻ, trang 1: “Chủ động giăng lưới “bắt giặc” COVID-19”

 

Hà Nội khẳng định không phong tỏa cực đoan

“Thành phố không giãn cách, phong tỏa một cách cực đoan để ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Có tin đồn phong tỏa thành phố, làm gì có việc đó. Chúng ta bình tĩnh xử lý và những giải pháp thành phố đang làm là đúng và hiệu quả. Không bỏ lọt các F1, F2, F3”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Xem xét dừng hoạt động quán bia hơi

Chiều 10/5, Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND thành phố và Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 Hà Nội. Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, từ ngày 29/4 đến nay, thành phố ghi nhận 46 ca mắc ngoài cộng đồng tại 11 quận, huyện với 28 điểm tạm thời phong tỏa để khoanh vùng, dập dịch; đến nay đã cơ bản kiểm soát được lây nhiễm từ các chùm ca bệnh liên quan tới Hà Nam, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, ca bệnh Ấn Độ, chuyến bay VN 160.

Theo bà Hà, ổ dịch của 2 bệnh viện và đặc biệt ổ dịch tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đang là mối quan ngại lớn, số ca mắc vẫn tiếp tục được ghi nhận. Vì vậy cần tập trung giải pháp để nhanh chóng kiểm soát nguồn lây từ các ổ dịch này. Để chủ động ứng phó, thành phố xác định xét nghiệm đóng vai trò quan trọng, quyết định việc xác định sớm ca bệnh để chủ động bao vây, khoanh vùng, xử lý, cắt đứt nguồn lây nhiễm, không để lan rộng. Ngành Y tế đã tập trung nâng cao năng lực xét nghiệm, tăng cường năng lực lấy mẫu, các đơn vị nâng công suất xét nghiệm.

Hiện công suất xét nghiệm tăng 10 lần (từ 3.000 mẫu/ngày tăng lên 30.000 mẫu/ngày) và sẽ tiếp tục nâng công suất xét nghiệm để đáp ứng yêu cầu thần tốc truy vết, xét nghiệm nhanh, mở rộng xét nghiệm sàng lọc cho nhóm đối tượng nguy cơ và khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao để tầm soát phát hiện sớm ca bệnh, đánh giá nguy cơ để chủ động phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định huyện Gia Lâm là địa bàn có nguy cơ rất cao, do giáp ranh với vùng dịch tại huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh), vì vậy huyện cần tăng tốc thực hiện các giải pháp, chốt chặn toàn bộ các đường ngang, ngõ tắt. Các tổ COVID -19 cộng đồng của huyện tăng cường nắm bắt di biến động của người dân thời điểm trước, trong và sau khi huyện Thuận Thành giãn cách xã hội.

Chủ tịch Hà Nội cho biết, vẫn còn chỗ này chỗ kia thực hiện chưa quyết liệt như ở công viên, vườn hoa vẫn tụ tập đông người, và kiến nghị xem xét tạm dừng thêm loại hình kinh doanh không thiết yếu như quán bia hơi…

Ông Chu Ngọc Anh cho biết thành phố sẽ có quy định cụ thể từ khoảng cách giãn cách người với người, quy định tránh tụ tập đông người ra sao. “UBND thành phố sẽ có công điện mới sớm nhất để chỉ đạo tiếp tục nâng cao mọi mặt công tác chống dịch”, ông Chu Ngọc Anh nêu.

Khoanh vùng ổ dịch theo 3 lớp

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị các cấp, ngành từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường, thôn, tổ dân phố và kêu gọi các cán bộ, đảng viên và nhân dân tuyệt đối không lơ là, chủ quan, nhưng cũng không bi quan, lo lắng thái quá.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu cách làm sáng tạo của huyện Đông Anh khi khoanh vùng ổ dịch theo 3 lớp (lớp lõi có dịch giãn cách theo Chỉ thị 16, lớp tiếp theo thực hiện theo Chỉ thị 15, lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19), đảm bảo an toàn phòng dịch, không ngăn sông cấm chợ, không làm đảo lộn đời sống người dân và yêu cầu nhân rộng cách làm hiệu quả này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các đơn vị cần huy động, dồn lực chuẩn bị đầy đủ, không để chậm trễ các trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh như vật tư xét nghiệm, máy thở, quần áo bảo hộ... Siết chặt các quy trình khám chữa bệnh tại các bệnh viện, không để lây lan dịch bệnh. Bí thư Thành ủy Hà Nội giao UBND thành phố chuẩn bị nguồn ngân sách, MTTQ thành phố có kế hoạch vận động xã hội hóa nguồn lực tiêm vắc-xin phòng dịch COVID-19 trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, lơ là, chủ quan, nhập cảnh trái phép...

Ông Dũng yêu cầu tập trung tuyên truyền để người dân ủng hộ, thực hiện các biện pháp chống dịch… (Tiền phong, trang 4)

 

Sẽ xử lý hình sự bệnh nhân số 3051

Thượng tá Nguyễn Tuấn Hưng, Trưởng Công an TP.Hải Dương xác nhận với PV Dân Việt, hôm nay (10/5), đơn vị đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ để xem xét xử lý hình sự BN 3051. BN này là Đào Duy Tùng (SN 1989, trú 42 Hàm Nghi, phường Hải Tân, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

Đêm 23/4, Tùng nhập cảnh trái phép từ Lào về Hải Phòng. Tại đây, Tùng lưu trú tại nhiều khách sạn, cùng với bạn gái tên T. làm ở quán karaoke New KTV mà không khai báo y tế theo quy định.

Đến khi Tùng có biểu hiện ho, sốt, đau họng mới bắt taxi về Hải Dương để xét nghiệm Covid-19.

Nhận được thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.Hải Dương, Công an TP.Hải Dương đã nhanh chóng cử đội nghiệp vụ điều tra truy vết đối tượng, làm rõ nguồn lây.

Đây là trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên trên địa bàn TP.Hải Dương trong đợt dịch thứ 4. Cơ quan công an đã xác định tính chất của ca bệnh này rất phức tạp do lịch trình di chuyển dày đặc và chưa xác định rõ nguồn lây. Đặc biệt, nếu không kịp thời xác định chính xác nguồn lây có thể khiến tình hình dịch ở Hải Dương và Hải Phòng diễn biến theo chiều hướng phức tạp, nguy cơ thiệt hại về kinh tế - xã hội là rất lớn.

Thượng tá Nguyễn Tuấn Hưng cho biết, khi mới làm việc với cơ quan chức năng, Tùng không hợp tác với lực lượng truy vết. Tùng là người làm nghề tự do, thường xuyên di chuyển. Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an TP.Hải Dương nhận thấy nhiều dấu hiệu bất thường, Tùng che dấu dẫn đến công tác xác định nguồn lây trở nên khó khăn. "Chủ động báo cáo và được sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương, Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.Hải Dương và Ban Giám đốc Công an tỉnh, chiều 5/5, lãnh đạo Công an TP.Hải Dương đã họp khẩn chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về TTXH chủ trì, phối hợp với các lực lượng khác thuộc đơn vị để vào cuộc điều tra, truy vết nguồn lây đối với BN này, lên kế hoạch chi tiết như một vụ án.

Sau 3 ngày đấu tranh, khai thác thông tin và điều tra xác minh, được sự phối hợp tích cực của Phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Hải Dương, công an TP.Hải Dương đã xác định được nguồn lây dịch của Tùng là từ Lào, do đối tượng đã nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam"- thượng tá Nguyễn Tuấn Hưng nói.

Từ Lào, Tùng đã trốn về Hải Phòng, không khai báo y tế, tiếp xúc với bạn gái làm người này nhiễm dịch. Bạn gái Tùng tiếp tục lây bệnh cho một nữ tiếp viên khác của New KTV Hải Phòng. (Nông thôn ngày nay, trang 2)

 

Hà Nội xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để phòng, chống dịch COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội có Công điện số 06 yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè từ 17h ngày 3.5. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ khác phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Để công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm túc, Hà Nội đã ra quân, phối hợp với Y tế các phường phát hiện, xử lý các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng theo quy định phòng, chống dịch bệnh.Với những trường hợp không tuân thủ, các đơn vị chức năng đã lập biên bản, xử lý nghiêm vi phạm.

Nhiều nhà hàng đóng cửa, giãn cách phòng, chống dịch

Theo ghi nhận của Lao Động ngày 10.5, nhiều nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố đã xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, ưu tiên hàng đầu. Các địa phương đã quán triệt sâu sắc quan điểm “chống dịch như chống giặc”, tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn theo quy định.

Tại khu vực số 291 phố Tô Hiệu và Thành Thái (Cầu Giấy), nhiều nhà hàng, quán ăn đã dán thông báo đóng cửa quán, tạm dừng hoạt động. Thậm chí có nhà hàng còn thông báo do tình hình dịch bệnh bùng phát trở lại nên xin phép được tạm nghỉ để phòng, chống dịch từ ngày 8.5 để cùng cả nước chung tay, góp sức, đồng lòng trong công tác phòng chống dịch bệnh. Cuối thông báo, nhà hàng cho biết sẽ tiếp tục hoạt động trở lại vào ngày gần nhất và kính chúc toàn thể quý khách hàng luôn mạnh khoẻ và cùng nhau vượt qua mùa dịch này.

Tại phố Trần Thái Tông, một số quán bia chỉ có lác đác một vài thực khách ngồi ăn uống. Các nhân viên đã thường xuyên dọn dẹp hàng quán và giãn cách các bàn ăn rộng hơn so với trước. Tương tự, tại các quán ăn như quán cơm, bún phở, chủ quán đã sử dụng tấm chắn giữa các vị trí ngồi để thực hiện phòng dịch.

Tuy nhiên, ở một số nơi như quán cà phê kafa Trung Kính, quán ăn trên phố Duy Tân… một số hàng quán tỏ ra chủ quan, lơ là với công tác phòng, chống dịch khi vẫn xếp bàn ghế ra ngoài cho khách ngồi. Thậm chí có nơi thực khách ngồi chưa giữ khoảng cách mà không có vách ngăn giọt bắn.

Cũng theo ghi nhận, tại một số tuyến đường, phố đều vắng vẻ, người tham gia giao thông nghiêm túc chấp hành việc đeo khẩu trang, không thấy quán trà đá, cà phê vỉa hè bày bán. Tại các khu vực công cộng như hồ Hoàn Kiếm, Nhà thờ lớn Hà Nội... người dân đều ý thức sự nguy hiểm của dịch bệnh nên đeo khẩu trang thường xuyên và vắng vẻ người qua lại, tập trung đông người.

Xử lý nghiêm các vi phạm

Theo Trung tá Đoàn Văn Dương - Trưởng Công an phường Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) - cho biết, tại các điểm công cộng và gần khu vực cách ly thuộc địa bàn phường Quảng An, tổ công tác gồm các lực lượng phối hợp ứng trực 24/24 vừa tuyên truyền, nhắc nhở và xử lý các vấn đề phát sinh. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân và hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, Công an quận Tây Hồ đã xử phạt 171 trường hợp không đeo khẩu trang y tế tại nơi công cộng.

Cũng trong ngày 10.5, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị này đã lập biên bản, đề xuất các cơ quan chức năng có liên quan xử phạt 15 triệu đồng đối với cơ sở High lounge, tại số 22 phố Tống Duy Tân, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vì vi phạm những quy định liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác ghi nhận có 11 khách đang ngồi tập trung trong quán, không thực hiện giãn cách xã hội khoảng cách tối thiểu theo quy định; cơ sở không có các tấm chắn cách ly phòng dịch theo quy định. Ngoài việc xử phạt 15 triệu đồng, Công an quận Hoàn Kiếm cũng đề xuất với chủ tịch UBND quận chỉ đạo các phòng, ban, chức năng rút giấy phép kinh doanh của cơ sở trên.

Theo Thượng tá Bùi Văn Đang - Phó Trưởng Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) - từ ngày 30.4 đến nay, Công an quận cùng các lực lượng chức năng đã xử phạt hơn 134 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng. Tổng số tiền phạt là 319 triệu đồng. Trong thời gian tới, đơn vị này sẽ tiếp tục duy trì các tổ công tác tuần tra, tuyên truyền khép kín, đồng thời treo các biển khuyến cáo không tập trung đông người, tránh lây lan dịch COVID-19.

Cũng trong ngày 10.5, thông tin với Lao Động, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cho biết, đơn vị đã xử phạt 12,5 triệu đồng một YouTuber đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội facebook, liên quan đến dịch COVID-19. Trước đó, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP.Hà Nội phát hiện trang facebook H.N.P đăng tải nội dung: “Hà Nội Phố Thông Thoáng Trong Ngày Đầu Phong Tỏa”. Đây là thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong dư luận. Tiến hành xác minh, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP đã làm rõ chủ tài khoản là anh T.V.D (SN 1982; trú tại quận Hoàng Mai).

Còn theo UBND quận Nam Từ Liêm, từ ngày 1.5 đến nay, các lực lượng chức năng của quận đã kiểm tra, xử phạt 69 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch với số tiền 114 triệu đồng; phạt 231 đối tượng không đeo khẩu trang với số tiền 395 triệu đồng. Tính từ cuối tháng 4 đến chiều 5.5, toàn quận Đống Đa đã lập biên bản xử phạt hành chính 111 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, phạt 121 triệu đồng.

Tại huyện Đông Anh - nơi có ca bệnh đầu tiên của Hà Nội trong đợt này, huyện đã dừng hoạt động 117 hàng quán vỉa hè, giải tỏa 13 quán nước vỉa hè vi phạm. Các đơn vị chức năng đã xử phạt 45 trường hợp không đeo khẩu trang với số tiền 87 triệu đồng; vận động người dân dừng, hoãn 50 đám cưới, thu gọn quy mô 41 đám cưới. (Lao động, trang 4)

 

TP.HCM tiếp tục xét nghiệm diện rộng

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 ngày 10-5, ông Nguyễn Tấn Bỉnh - giám đốc Sở Y tế TP.HCM - cho rằng nguy cơ dịch xâm nhập và lây lan ở TP.HCM rất lớn với 6 nguy cơ: lượng lớn người dân trở về sau dịp chơi lễ; cửa ngõ giao thông quốc tế với một sân bay và gần 60 cảng hàng hải lớn nhỏ; có nhiều khu cách ly tập trung; nhiều người sau cách ly tập trung trở về, trong đó có các chuyên gia nước ngoài nhập cảnh làm việc; nhiều bệnh viện tuyến cuối và tình trạng nhập cảnh trái phép.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết ngành y tế chuẩn bị kịch bản dịch lan rộng trong cộng đồng từ thấp đến cao bằng việc dự trữ đầy đủ sinh phẩm, test kit xét nghiệm (90.000 test PCR và 30.000 test nhanh sẵn có, chuẩn bị mua thêm 200.000 test PCR và 100.000 test nhanh); phối hợp giữa cơ sở y tế của TP và trung ương trên địa bàn (24 cơ sở) đảm bảo công suất xét nghiệm (15.000 mẫu đơn trong 24 giờ, khi cần thiết có thể huy động lên đến 30.000 - 40.000 mẫu đơn).

Tất cả 22 trung tâm y tế và các bệnh viện công lập tổ chức 2-3 đội lấy mẫu tại mỗi đơn vị (tổng cộng 250 đội), ngoài ra còn huy động lực lượng sinh viên các trường ĐH y khoa (400 người) thiết lập các đội lấy mẫu phục vụ công tác giám sát cộng đồng và xét nghiệm kiểm tra khi phát sinh ổ dịch. (Tuổi trẻ, trang 2)

 

Bài học xét nghiệm song song ở Đà Nẵng

Ở giai đoạn đầu trong đợt đẩy lùi dịch COVID-19 bùng phát đợt 2 năm ngoái, do tính cấp thiết và cần độ chính xác cao nên Đà Nẵng thực hiện xét nghiệm ngay riêng lẻ để kịp thời truy vết F1 để đưa đi cách ly.

Tuy nhiên tới đầu tháng 8-2020, khi số lượng ca mắc tăng cao, nhu cầu đẩy nhanh truy vết đang cấp thiết, Đà Nẵng phải dùng hình thức xét nghiệm gộp để giải quyết số lượng mẫu quá lớn. Theo đó, hình thức xét nghiệm gộp từ 3-5 mẫu áp dụng cho các khu dân cư đang bị phong tỏa.

Hình thức này vừa đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, lại vừa tiết kiệm sinh phẩm. Khi phát hiện dương tính mới tiếp tục xét nghiệm sâu để xác định đích danh mẫu dương tính của người nào (vì đằng nào người trong nhóm này cũng đang trong vùng phong tỏa).

Như vậy, việc áp dụng phương pháp xét nghiệm gộp theo nhóm vừa bảo đảm yêu cầu về độ chính xác vừa rút ngắn thời gian gấp rút và khẩn trương. Tất nhiên trong giai đoạn 2 này, các trường hợp F1 vẫn được xét nghiệm riêng lẻ.

Trong giai đoạn thứ 3, khi không ghi nhận ca mắc mới, Đà Nẵng triển khai xét nghiệm theo diện hộ gia đình trên toàn TP. Đối tượng được xác định là người có nguy cơ nhất trong một hộ gia đình, là người trên 18 tuổi. Trong thời gian này, TP Đà Nẵng xác định nếu phát hiện sớm ca bệnh sẽ giúp các cơ quan chuyên môn nhanh chóng có biện pháp triển khai kiểm soát khoanh vùng, dập dịch kịp thời.

Lúc này nguy cơ tương đối thấp, cho nên nếu lấy theo đại diện gia đình lại ít tốn kém, vừa nhanh mà coi như tầm soát được toàn diện TP. Cũng vì nguy cơ tương đối thấp nên tiếp tục dùng phương pháp xét nghiệm gộp đối với các mẫu lấy về. Đó là một sự tính toán tiết kiệm từ thời gian, nhân lực, chi phí mà lại hiệu quả nhất.

Nhờ sử dụng hài hòa các giải pháp này mà vừa đẩy nhanh được tốc độ truy vết tìm bệnh nhân, vừa giảm được chi phí. (Tuổi trẻ, trang 2)

 

Hà Nội sẽ tổ chức khống chế dịch Covid-19 theo mô hình 3 lớp

Chiều 10-5, Thường trực Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị trực tuyến với UBND thành phố, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các quận, huyện, thị xã về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ trì hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu, các cấp, các ngành phát huy sáng kiến tổ chức kiểm soát dịch Covid-19 theo mô hình 3 lớp để bảo đảm vừa chặn đứng đà lây nhiễm, vừa hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh. Trước mắt, người đứng đầu các cấp, các ngành không được rời địa bàn để tập trung phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chủ trì hội nghị có các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Chu Ngọc Anh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

Tham dự có lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các sở, ban, ngành thành phố; lãnh đạo cấp ủy, HĐND, UBND, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các quận, huyện, thị xã.

Nguy cơ phát sinh ca mắc mới trong cộng đồng rất cao

Báo cáo nhanh tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, từ ngày 29-4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 46 ca mắc trong cộng đồng tại nhiều quận, huyện. Chủ động ứng phó với tình hình dịch, Thường trực Thành ủy đã quyết liệt chỉ đạo, huy động toàn bộ hệ thống chính trị của thành phố vào cuộc; các cấp ủy, chính quyền xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, ưu tiên hàng đầu. Nhờ thần tốc truy vết, bao vây, xử lý dập dịch kịp thời, đến nay thành phố vẫn cơ bản kiểm soát được lây nhiễm từ các chùm ca bệnh trên địa bàn.

Thành phố đã khẩn trương phong tỏa, thực hiện nghiêm túc các biện pháp giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với 28 khu vực. Hà Nội cũng đã xét nghiệm 24.973 người bao gồm các trường hợp F1 và có nguy cơ cao; tiêm vắc xin cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch với tổng số 69.677 liều. Toàn thành phố đã xử lý vi phạm 1.316 trường hợp không đeo khẩu trang với mức tiền phạt trên 2 tỷ đồng (số liệu từ 18 quận, huyện, thị xã). Lực lượng công an, quân đội và các lực lượng liên quan phối hợp bảo đảm tốt công tác an ninh trật tự trên địa bàn thành phố, đặc biệt tại các khu vực phong tỏa, khu vực cách ly tập trung...

Dự báo tình hình thời gian tới, Sở Y tế khẳng định, tại Việt Nam, trong đợt dịch này đã ghi nhận nhiều ca mắc tại nhiều địa phương, mầm bệnh đã lưu hành trong cộng đồng. Chủng vi rút lần này là các biến thể của Ấn Độ, Anh, Nam Phi có tốc độ lây lan rất nhanh. Các ca bệnh tại Hà Nội đều xác định được nguồn lây truyền, tuy nhiên nguy cơ phát sinh thêm các ca mắc mới trong cộng đồng vẫn rất cao.

Phát huy kinh nghiệm “3 trước”, “4 tại chỗ”

Trao đổi về kinh nghiệm của huyện Đông Anh, nơi được lãnh đạo thành phố coi là điểm sáng phòng, chống dịch, Bí thư Huyện ủy Đông Anh Lê Trung Kiên cho biết, ngay khi phát hiện ca bệnh, huyện đã triển khai toàn bộ kịch bản ứng phó dịch bệnh ở mức cao nhất, coi đây là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu; đồng thời thực hiện “3 trước” là đánh giá nhận định trước, chuẩn bị phương án trước, phát hiện hành động trước gắn với thực hiện phương châm “4 tại chỗ”. Ngay sau khi kích hoạt phương án, huyện chuẩn bị sẵn sàng vật tư phương tiện tập hợp ở tất cả 155 nhà văn hóa thôn, làng, tổ dân phố. Vì vậy, khi phát hiện ca bệnh, thực hiện yêu cầu phong tỏa, cách ly tại các ổ dịch, chỉ trong vòng 6 giờ từ 23h hôm trước đến 5h sáng hôm sau, huyện đã triển khai xong các chốt kiểm tra, kiểm soát. Huyện đã thiết lập 3 vòng kiểm soát từ cách ly ở tâm dịch; đồng thời vẫn duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ngay cả ở nơi thực hiện cách ly. 

Bí thư Huyện ủy Đông Anh kiến nghị thành phố sớm tiêm vắc xin trên diện rộng; chỉ đạo xây dựng bệnh viện dã chiến ở tất cả các quận, huyện, thị xã; chỉ đạo Ban Quản lý Các khu công nghiệp, khu chế xuất thành phố phải làm tổng chỉ huy phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp để biến mỗi doanh nghiệp, mỗi phân xưởng trở thành một tổ Covid-19 cộng đồng.

Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh, Bí thư Huyện ủy Thanh Trì Lê Tiến Nhật, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân cho biết, địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Tuy nhiên, tình hình diễn biến dịch trên địa bàn vẫn rất phức tạp.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô cho rằng phải thống nhất nhận thức là đợt bùng phát này phức tạp hơn rất nhiều đợt bùng phát tại tỉnh Hải Dương đầu năm nay. Vì chỉ riêng trong số F1 tiếp nhận cách ly vừa qua đã có 13 ca dương tính với tỷ lệ 2,5%, cao hơn nhiều các đợt trước.

Đồng chí Nguyễn Quốc Duyệt kiến nghị thành phố nâng mức độ phòng, chống dịch lên cao nhất, đồng thời chỉ đạo các địa phương sẵn sàng phương án cách ly F1 tại chỗ, phát hiện là thực hiện cách ly ngay.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Giám đốc Công an thành phố cũng nhất trí đề nghị thiết lập ngay các khu cách ly ở mỗi quận, huyện, thị xã.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở đã xây dựng các phương án phục vụ nhu cầu cung cấp hàng hoá cho người dân theo phương châm “4 tại chỗ” và “3 đảm bảo”; trong đó đã bảo đảm nguồn hàng dự trữ 17 mặt hàng thiết yếu với tổng giá trị 194.000 tỷ đồng.

“Chúng tôi đề nghị người dân không cần mua hàng hóa tích trữ vì nguồn hàng đã được chuẩn bị đầy đủ, bảo đảm giá cả bình ổn”, Quyền Giám đốc Sở Công Thương nói.

Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà cho biết, Ủy ban Bầu cử thành phố đã chuẩn bị các phương án phù hợp với tình hình, diễn biến dịch bệnh; trong đó đã kiến nghị với Hội đồng Bầu cử quốc gia về bố trí phương tiện, con người và thay đổi điểm bỏ phiếu phù hợp với yêu cầu cách ly y tế nơi có dịch.

Nhất trí với các kiến nghị, đề xuất và các ý kiến nêu trên, Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cho biết, ngay sau hội nghị này thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, UBND thành phố sẽ ra Công điện mới nhằm nâng yêu cầu chống dịch lên mức mới; trong đó bảo đảm thực hiện đồng bộ, đúng nguyên tắc, nhất quán, phù hợp, chủ động, quyết liệt, kịp thời, linh hoạt; truy vết đến cùng, cách ly tuyệt đối F1, quản lý chặt chẽ F2.

Thiết lập 3 lớp kiểm soát dịch

Kết luận hội nghị, nhất trí nhận định dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, đặc biệt trong đợt dịch này, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các cấp, ngành từ thành phố đến quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố và kêu gọi các cán bộ, đảng viên và nhân dân tuyệt đối không lơ là, chủ quan, nhưng cũng không bi quan, lo lắng thái quá.

Lưu ý 3 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội chỉ đạo phải ưu tiên phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ, “thần tốc” hơn nữa.

Các đồng chí bí thư cấp ủy, người đứng đầu các địa phương, đơn vị từ quận, huyện, thị xã đến xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố trước mắt không rời khỏi địa bàn để tập trung phòng, chống dịch; mỗi đồng chí phải thực sự là những “tư lệnh” trên mặt trận chống dịch với phương châm “4 tại chỗ”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo, với các giải pháp phù hợp từng đặc điểm, điều kiện, thời điểm của từng địa bàn, khu vực thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đó là phải tỉnh táo, linh hoạt, sáng tạo trong điều hành, xử lý tình huống dựa trên thực tiễn, không để một người chủ quan, cả xã hội phải vất vả, đồng thời cũng không thực hiện giãn cách, phong tỏa một cách cực đoan, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội. Bí thư, Chủ tịch các cấp phải vào cuộc với tinh thần cao nhất, "chống dịch như chống giặc", mỗi tỉnh là một pháo đài, mỗi huyện là 1 pháo đài, mỗi xã là 1 pháo đài, mỗi người dân là 1 chiến sĩ, là 1 thành viên của pháo đài, thì chúng ta mới ngăn chặn được dịch bệnh.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ đạo UBND thành phố yêu cầu các quận, huyện, thị xã thiết lập ngay các khu vực cách ly ở mỗi địa phương. Khi phát hiện ổ dịch, các địa phương phải áp dụng mô hình sáng tạo trong kiểm soát theo 3 lớp như đã triển khai rất hiệu quả tại huyện Đông Anh và một số nơi khác vừa qua. Trong đó, đối với vòng trong cùng như thôn Lỗ Giao, xã Việt Hùng, huyện Đông Anh hay tầng 20 toà nhà Legacy (quận Thanh Xuân) phải thực hiện cách ly tập trung như Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; vòng hai thiết lập ở mức thấp hơn như yêu cầu của Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; vòng ngoài cùng áp dụng như yêu cầu của Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Mô hình này phải áp dụng chặt chẽ, nhưng hết sức linh hoạt để vừa khoanh vùng, cách ly hiệu quả đúng đối tượng, vừa không “ngăn sông cấm chợ”, cản trở hoạt động bình thường của người dân, nhất là duy trì sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh: “Mục tiêu cao nhất là vì sức khỏe, tính mạng và sự bình yên của nhân dân, trong đó phải tiếp tục thực hiện tốt phương châm: Thần tốc truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng, thực hiện tốt biện pháp “5K”, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, huy động cả hệ thống chính trị, nhân dân cùng vào cuộc, chung tay phòng chống dịch.

Trong quá trình đó, các cấp, các ngành phải quán triệt tinh thần vừa kịp thời động viên những nơi làm tốt, nhân rộng phổ biến những mô hình hay, kinh nghiệm tốt; vừa kiên quyết phê bình, kỷ luật nghiêm minh những nơi làm chưa tốt, có biểu hiện lơ là, chủ quan, thiếu trách nhiệm hoặc vi phạm các quy định phòng, chống dịch. Kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay chính là thước đo sức mạnh của hệ thống chính trị, thước đo năng lực, uy tín của tổ chức Đảng và người đứng đầu, thước đo đối với chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

“Về cơ chế thông tin, báo cáo đề nghị thực hiện khẩn trương, tốc độ “như thời chiến”, tăng cường ứng dụng thông tin qua các kênh, bảo đảm kịp thời cho phục vụ yêu cầu lãnh đạo chính xác, hiệu quả, phải có báo cáo giờ, thậm chí từng phút theo diễn biến của dịch”, Bí thư Thành ủy chỉ đạo.

Lưu ý từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều, trong khi đó diễn biến dịch bệnh còn rất phức tạp, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố cần tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt công tác chuẩn bị, bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra thành công, an toàn, đúng luật, bầu đúng, bầu đủ số lượng, bảo đảm chất lượng. Đồng chí nhấn mạnh: “Dù tình huống nào diễn ra, ngay cả cách ly xã hội thì cũng phải quyết tâm để tổ chức cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của nhân dân Thủ đô”.

Bí thư Thành ủy tin tưởng, phát huy kết quả, kinh nghiệm đạt được, cùng với truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, với tinh thần quyết tâm, bản lĩnh, linh hoạt, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô sẽ chiến thắng được dịch bệnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, tổ chức thành công cuộc bầu cử, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. (Hà Nội mới, trang 1)

Cùng chủ đề Báo An ninh Thủ đô, trang 1: “Quyết liệt, mạnh mẽ, thần tốc hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch COVID-19”

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không thay đổi chiến lược chống dịch, thực hiện nghiêm 5K

Về chiến lược chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nêu rõ có một số nơi, một số địa phương nói về việc thay đổi chiến lược nhưng như các chuyên gia phân tích, đấy chỉ là cách diễn đạt khác nhau, còn chiến lược và nguyên tắc của chúng ta hoàn toàn không có gì thay đổi.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nhấn mạnh như vậy khi chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch hiện nay diễn ra sáng ngày 10/5

Một tuần có 803 trường hợp nhập cảnh trái phép

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến sáng 10/5, tổng số ca bệnh trên thế giới đã vượt 158 triệu ca, trong đó trên 3,3 triệu ca tử vong. Dịch bệnh tại các nước trong khu vực vẫn chưa được kiểm soát, đặc biệt tại các nước có chung đường biên giới với Việt Nam (Campuchia, Lào) và một số nước trong khu vực (Ấn Độ, Thái Lan).

Tại Việt Nam, cơ bản tình hình dịch COVID-19 vẫn được kiểm soát nhưng nguy cơ vẫn cao do. Đợt bùng phát dịch lần thứ 4 này được xác định là khó khăn hơn, phức tạp hơn do sự xuất hiện của các biến chủng mới của virus, đặc biệt biến chủng B.6117 được phát hiện tại Ấn Độ với tốc độ lây nhanh hơn, mạnh hơn; dịch bệnh xuất hiện cùng lúc tại nhiều địa phương và sự xuất hiện các ca bệnh tại các cơ sở y tế.

Giai đoạn vừa qua, nhằm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch chủ động, Bộ Y tế phối hợp với các bộ, ban, ngành liên quan triển khai ứng dụng Bản đồ chung sống an toàn với dịch COVID-19.

Đến nay các nhóm đối tượng đăng ký và khai báo: 82% nhóm trường học; 98% nhóm bệnh viện/phòng khám; khoảng 26% nhóm khách sạn; 33% nhóm doanh nghiệp vận tải/loại phương tiện; 33% nhóm bến tàu/nhà ga; 0,43% nhóm cơ sở sản xuất kinh doanh. Nhóm chợ/trung tâm thương mại chưa đăng ký hay đánh giá. Nhóm khách sạn đăng ký cách ly (của 17 tỉnh/thành phố) có khoảng 22% đã thực hiện đánh giá an toàn với dịch COVID-19.

Đáng chú ý, trong 1 tuần qua, có 18.649 trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam; có 803 trường hợp nhập cảnh trái phép (tăng 252 trường hợp so với tuần trước đó).

Về cơ bản, chúng ta đang kiểm soát được nguồn lây ở từng ổ dịch

Tại cuộc họp, PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam phân tích những ổ dịch xuất hiện từ ngày 27/4 đến nay.

Theo đó, hiện có 4 ổ dịch lớn bao gồm: Đà Nẵng, Yên Bái, Bệnh viện K và Bệnh viện bệnh Nhiệt Đới Trung ương cơ sở 2; ổ dịch mới xuất hiện tại Hải Dương - đây là ca bệnh nhập cảnh trái phép từ Lào. Từ những ổ dịch này đã lây lan ra 26 tỉnh, thành phố, với 442 ca mắc COVID-19 trong nước.

Biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 ở Ấn Độ có tốc độ lây lan nhanh hơn. Thực tế hiện nay, qua 1 vài ngày tiếp xúc gần, các ca F1, F2 nhanh chóng trở thành ca F0; lây mạnh trong môi trường kín như quán bar ở Vĩnh Phúc, bệnh viện, địa điểm massage, vũ trường…, vì vậy việc xét nghiệm phải thần tốc hơn nữa.

“Chỉ giãn cách xã hội khi lây nhiễm trong cộng đồng quá mạnh, không phát hiện được nguy cơ, không truy được vết. Không nên giãn cách xã hội khi các lực lượng vẫn đang làm tốt công tác truy vết, năng lực phòng, chống dịch của lực lượng y tế được nâng lên; chúng ta đang nỗ lực khắc phục cách ly, phong tỏa…”- PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Nhấn mạnh việc “xét nghiệm sàng lọc càng nhiều càng tốt”, chuyên gia Trần Đắc Phu nêu ví dụ, Hà Nội tăng cường công tác xét nghiệm tại sân bay, bệnh viện và tiếp tục xét nghiệm nhiều nơi khác trong thời gian tới. “Xét nghiệm sàng lọc nhiều vẫn rẻ hơn phải giãn cách xã hội một cách vô lý”, chuyên gia Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Mặc dù số ca nhiều, lây lan ở nhiều địa phương trên cả nước, xong PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, về cơ bản, chúng ta đang kiểm soát được nguồn lây ở từng ổ dịch. Từng tỉnh đang kiểm soát được tình hình, góp phần cùng cả nước kiểm soát dịch bệnh. Trong bối cảnh hiện nay có thể có những “ổ bệnh lẩn khuất trong cộng đồng, chưa diệt được hẳn”, việc thực hiện nghiêm thông điệp 5K (“Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tập trung-Khai báo y tế”) có vai trò quan trọng trong công tác phòng bệnh.

“Thực hiện tốt 5K có thể cắt đứt chuỗi lây nhiễm, chuỗi dịch tễ trong cộng đồng. Cùng với đó, chiến lược “phát hiện sớm, truy vết, cách ly, khoanh vùng dập dịch, điều trị hiệu quả” của Việt Nam vẫn chính xác, ổn định, cần tiếp tục duy trì”-  chuyên gia Trần Đắc Phu khẳng định.

4 điểm xuất phát dịch bệnh

Qua các ý kiến, đánh giá lại công tác chống dịch 10 ngày qua, Phó Thủ tướng cho rằng, mặc dù Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế tìm kiếm, đàm phán mua để có nguồn vaccine sớm nhất, nhiều nhất tiêm cho người dân, tuy nhiên, theo báo cáo của Bộ Y tế, hiện nguồn vắc xin rất khan hiếm nên ít nhất từ giờ đến cuối năm 2021 chúng ta chưa thể có vaccine tiêm đại trà cho người dân, nên chưa thể có tác động của vắc xin vào miễn dịch cộng đồng một cách đáng kể.

Tính đến 12 giờ, ngày 10/5, số lượng ca mắc mới COVID-19 tính từ ngày 27/4 đến nay là 442 ca. Trước số ca mắc mới mỗi ngày cao, trên nhiều tỉnh/thành phố, các chuyên gia nhận định có 4 điểm xuất phát dịch bệnh.

Thứ nhất, điểm xuất phát dịch từ Đà Nẵng (với ca bệnh ở khu cách ly trở về Hà Nam và quán bar, thẩm mỹ viện ở Đà Nẵng), đến giờ phút này, chúng ta đã khoanh hết được ca F1.

Dự kiến, khi xét nghiệm lại toàn bộ, trong thời gian tới có thể sẽ ghi nhận thêm một số ca nhưng không nhiều.

Thứ hai, điểm xuất phát từ Yên Bái (với ca bệnh từ các chuyên gia Ấn Độ, lây cho các chuyên gia Trung Quốc, lan xuống Vĩnh Phúc và một số địa phương), đến nay, khoảng 75% số ca F1, F2 đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Nguồn thứ ba là nguồn từ Hải Dương (từ một người có liên quan đến lịch sử dịch tễ ở Lào về, lây lan cho 3 ca) đang được kiểm soát, theo dõi chặt chẽ.

Nguồn thứ tư đang nóng nhất, từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, lây lan ra rất nhiều địa phương và bệnh viện. Đến nay, các bệnh viện và địa phương này đã cơ bản kiểm soát, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm các ca liên quan. Trong thời gian tới, từ 4 nguồn lây nhiễm này, mỗi ngày, cả nước có thể ghi nhận thêm 1 số ca nhưng cơ bản các nguồn lây nhiễm được kiểm soát.

“Ngoài 4 điểm xuất phát nêu trên, hoàn toàn có thể còn một điểm xuất phát trong cộng đồng mà chúng ta không biết nên bây giờ phải rất cảnh giác, nhất là những địa phương chưa ghi nhận các ca mắc COVID-19, phải thường xuyên giám sát chặt chẽ”- Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý.

Mỗi người phải tuyệt đối thuân thủ thông điệp 5K, đặc biệt đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà

Nhấn mạnh từ nay đến cuối năm chưa thể có vắc xin tiêm đại trà cho người dân nên tác động của vắc xin vào miễn dịch cộng đồng chưa đáng kể, Phó Thủ tướng nêu rõ, mỗi người phải tuyệt đối thuân thủ thông điệp 5K, đặc biệt đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Các địa phương phải xử phạt nghiêm người đi đến nơi công công không đeo khẩu trang. Tất cả các cơ sở phải chủ động tự đánh giá việc thực hiện các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch, cập nhật lên Bản đồ chung sống an toàn với dịch COVID-19 (antoancovid.vn) trên tinh thần "không an toàn không được hoạt động".

Phó Thủ tướng đã nhiều lần lưu ý các địa phương chú trọng an toàn với dịch bệnh, đặc biệt tại các khu công nghiệp. Thực tiễn ở Hải Dương cho thấy, nếu hàng nghìn công nhân của một nhà máy mắc COVID-19, với biến chủng mới hiện nay, không thực hiện an toàn ngay từ đầu, rất khó kiểm soát dịch bệnh.

Phó Thủ tướng nêu rõ, một số địa phương nói về việc thay đổi chiến lược phòng, chống dịch bệnh nhưng như các chuyên gia phân tích, đó chỉ là cách diễn đạt khác nhau, chiến lược và nguyên tắc của Việt Nam hoàn toàn không thay đổi, được quán triệt rõ ràng tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 với các bộ, ngành, địa phương, diễn ra vào ngày 7/5 trước đó.

Đầu tiên, chúng ta phải ngăn chặn, kiểm soát biên giới cũng như người cách ly tập trung hoặc đang trong thời gian theo dõi, giám sát y tế, không để lây nhiễm trong cộng đồng. Để phát hiện nhanh nhất các ca bệnh, Phó Thủ tướng cho rằng, không chỉ theo dấu các F1, F2, F3 mà cần sàng lọc định kỳ, sử dụng các biện pháp xét nghiệm khác nhau ở những nơi có nguy cơ cao như bệnh viện, nơi tập trung đông người...

Về khoanh vùng, dập dịch, Phó Thủ tướng nhắc lại tinh thần, khi có ca nghi ngờ mắc COVID-19, lập tức khoanh vùng gọn nhất có thể "vì mục tiêu kép". Nếu chưa đủ điều kiện xác định tình hình để khoanh vùng hẹp nhất có thể, ngay lập tức khoanh rộng hơn nhưng phải khẩn trương thực hiện các biện pháp sàng lọc, điều tra dịch tễ cần thiết để xác định đúng điểm cần khoanh vùng chặt, nghiêm. Sở Y tế các địa phương phải tham mưu lãnh đạo địa phương, Bộ Y tế củng cố lại hoạt động của tổ chuyên gia, có hướng dẫn cần thiết để khoanh vùng cho đúng.

Phó Thủ tướng lưu ý, trước khi thực hiện khoanh vùng cũng có nhiều biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn sự lây lan của virus. Từ thực tiễn các chùm ca bệnh ở Đà Nẵng, Vĩnh Phúc cho thấy, virus SARS-CoV-2 lây lan rất nhanh trong phòng kín như các quán bar, quán karaoke, cơ quả massage... Vì vậy, trước khi quyết định cách ly, khoanh vùng, các địa phương xem xét tạm dừng hoặc kiểm soát chặt chẽ hoạt động dịch vụ, kinh doanh nêu trên.

Phó Thủ tướng đề nghị, khi xuất hiện dịch bệnh, các địa phương bình tĩnh, có giải pháp cần thiết, không làm xáo trộn và tác động tiêu cực đến đời sống của người dân và hoạt động kinh tế hơn mức cần thiết. Khi chưa xuất hiện dịch bệnh, các địa phương không được lơ là, chủ quan bởi người mang mầm bệnh đã có trong cộng đồng, có thể bùng phát dịch bất cứ lúc nào.

Gửi lời cảm ơn nhiều chuyên gia, người dân đã góp ý về các biện pháp phòng, chống dịch, Phó Thủ tướng khẳng định: "Đến giờ phút này, Việt Nam vẫn đang phòng, chống dịch rất tốt, bằng những biện pháp của Việt Nam. Chúng ta phải có lòng tin, kiên trì, tiếp tục, không lung lay, thay đổi mà làm phải làm tốt hơn, cập nhật theo tình hình. Trong bối cảnh hiện nay, không một quốc gia nào an toàn khi cả thế giới chưa an toàn. Không một người Việt Nam nào an toàn khi cả nước chưa an toàn. Mỗi người phải trách nhiệm trước hết với mình và người thân, sau đó là với đất nước, cộng đồng”.

Phó Thủ tướng kêu gọi và cảm ơn các doanh nghiệp, dù còn rất khó khăn nhưng vẫn tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, nhiều người dân nỗ lực vượt qua khó khăn, tiếp tục cùng cả nước phòng, chống dịch COVID-19. (Sức khỏe & Đời sống, trang 1).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang