Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 12/8/2020

  • |
T5g.org.vn - Phải xử lý nghiêm côn đồ bệnh viện để bảo vệ thầy thuốc; Đoàn công tác Bộ Y tế: Quảng Trị có “cơ hội vàng” để dập dịch COVID-19; Nâng cao năng lực xét nghiệm Covid-19, Không để bệnh viện trở thành nơi lây nhiễm Covid-19…

 

Phải xử lý nghiêm côn đồ bệnh viện để bảo vệ thầy thuốc

Sáng ngày 11.8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông tiếp nhận bệnh nhân Nguyễn Chí Lâm (sinh năm 1997, huyện Đắk Song, Đắk Nông) trong tình trạng đa chấn thương, say xỉn. Thời điểm bệnh nhân nhập viện còn có khoảng 7 người khác đi cùng. Nhóm người này hút thuốc và gây ồn ào trước phòng cấp cứu.

Rõ ràng đây là một nhóm vừa ăn nhậu, say xỉn, có người bị chấn thương do ẩu đả nên mới nhập viện. Và rượu tăng thêm máu côn đồ, nhóm người này đòi hành hung bác sĩ vì không làm theo ý của họ. Anh Nguyễn Đình Cường, điều dưỡng khoa Chấn thương - Bỏng  đứng ra ngăn cản thì bị nhóm người này đánh trọng thương.

Đưa người nhà vào bệnh viện cấp cứu, lại yêu cầu bác sĩ phải xử lý theo “chỉ định” của mình, bác sĩ không làm theo là đánh.

Có những vụ, bác sĩ khám và chữa bệnh cho bệnh nhân theo quy trình, bài bản chuyên môn, nhưng người nhà không hiểu biết, sốt ruột, cho rằng bỏ bê bệnh nhân, lại xông vào hành hung y - bác sĩ.

Nhiều người tự cho họ cái quyền đánh giá trình độ nghề nghiệp của bác sĩ, phán xét đạo đức của thầy thuốc, và xét xử theo cách nhìn của họ. Họ là quan tòa, và “thi hành án” ngay lập tức bằng nắm đấm. Thử hỏi, với loại côn đồ này, pháp luật có còn tồn tại hay không?

Đã có nhiều vụ hành hung bác sĩ, nhưng vụ này xảy ra ngay trong bối cảnh dịch bệnh, y - bác sĩ của chúng ta đang ngày đêm vật lộn chống dịch, căng thẳng, hy sinh, mới thấy những kẻ côn đồ này không còn lương tâm.

Y - bác sĩ đang ngày đêm cứu người, giành giật mạng sống cho từng bệnh nhân. Từ khi xảy ra đại dịch COVID-19 đến nay, nhiều thầy thuốc, điều dưỡng ngày đêm xả thân trên tuyến đầu chống dịch, đã có nhiều người mắc COVID-19, bao nhiêu người xa gia đình, sẵn sàng tình nguyện đi vào tâm dịch để chiến đấu với tử thần.

Một xã hội văn minh không thể có chuyện nổi máu là hành hung người khác, càng không thể có người vì cơn giận của mình là có thể xả xuống đầu bác sĩ, điều dưỡng viên ngay tại bệnh viện. Đây là loại côn đồ cần phải nghiêm trị.

Không điều tra, đưa ra xét xử hình sự nếu đủ căn cứ, thì sẽ còn nhiều côn đồ bệnh viện khác đe dọa sức khỏe, tính mạng của nhân viên y tế, thầy thuốc sẽ không yên tâm chữa bệnh cứu người.

Đã có quá nhiều vụ hành hung bác sĩ, nhân viên y tế tại bệnh viện, nhưng xử quá nhẹ tay nên không răn đe được bọn côn đồ này. Về vụ hành hung thầy thuốc ở Bệnh viện Đa khoa Đắk Nông, xử lý nhanh, kiên quyết, đủ căn cứ thì tống vào tù. Có như vậy mới dẹp được nạn côn đồ bệnh viện. (Lao động, trang 1). 

 

Đoàn công tác Bộ Y tế: Quảng Trị có “cơ hội vàng” để dập dịch COVID-19

Ngày 11.8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về công tác phòng dịch COVID-19.

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Trị đã thông tin về 4 ca nhiễm SARS-CoV-2 gồm: Bệnh nhân 749 là nữ, tên Hồ Thị H trú tại xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Linh; bệnh nhân số 750 là nam, tên Đinh Hữu L trú tại phường Đông Lễ, TP.Đông Hà; bệnh nhân số 832 là nam, tên Hồ Văn H, trú tại thôn Ruộng, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa; bệnh nhân số 833 là nữ, tên Hoàng Ái N, trú tại khu phố 2, phường Đông Giang, TP.Đông Hà. Hiện đã thực hiện truy vết tổng cộng 135 trường hợp F1, 1212 trường hợp F2.

Khi phát hiện 4 ca bệnh này, tỉnh Quảng Trị đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Hiện toàn tỉnh có 14.451 người trở về từ TP.Đà Nẵng. Quá trình sàng lọc, đã cách ly tập trung tổng cộng 483, cách ly tại nhà 1.663 người.

Ông Đỗ Văn Hùng – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị nói rằng, hiện đơn vị đang nỗ lực, nhưng gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, địa phương đang sử dụng máy chiết tách thủ công, nên công suất nhỏ, chưa đáp ứng được tình hình giám sát và nhu cầu xét nghiệm; chưa có phương tiện đảm bảo 2 buồng vận chuyển người cách ly, ca nghi ngờ và bệnh nhân COVID-19; thiếu trang thiết bị phòng chống dịch nếu thời gian tới dịch bệnh diễn tiếp cấp độ cao hơn; thiếu trang thiết bị phục vụ cho công tác điều trị COVID-19...

“Chúng tôi cần nhận được sự hỗ trợ để có thể làm tốt nhiệm vụ phòng dịch” – ông Hùng, cho hay.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương nói rằng, Quảng Trị có 4 người nhiễm bệnh nhưng may mắn vì tìm được nguồn lây bệnh, có thể khoanh vùng và có cơ hội vàng để xử lý triệt để. Khác với Đà Nẵng, Quảng Trị còn cơ hội, vì vậy phải tận dụng cơ hội này và không được mất. Đặc biệt, Quảng Trị cần phải truy lại F1, để đảm bảo không bị sót. Bên cạnh đó, cần lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ những người có triệu chứng đau họng, sốt…

Ngoài 2 nhiệm vụ cần nhanh chóng triển khai ở trên, PGS.TS Trần Như Dương nói rằng qua kiểm tra, chợ và các hàng quán ở TP.Đông Hà vẫn còn đông người, nên cần tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, chấp hành đúng chỉ thị giãn cách xã hội và địa phương mới ban hành.

Sau khi các thành viên trong đoàn làm việc đóng góp ý kiến về chuyên môn, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kết luận rằng, số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại tỉnh Quảng Trị chưa lớn, có thể truy vết được, và địa phương đã làm tốt việc này. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhận định, hiện khả năng đáp ứng của hệ thống giám sát điều tra dịch tễ, xét nghiệm, điều trị tại Quảng Trị có những khó khăn nhất định.

Trước mắt, cần thực hiện theo chỉ thị giãn cách xã hội đã ban hành, bên cạnh đó công tác điều tra dịch tễ trong cộng đồng cần chú trọng. Thứ trưởng đưa ra khuyến cáo, cần phải xét nghiệm ngay các trường hợp có dấu hiệu nhiễm COVID-19, khoét sâu hơn để phát hiện các trường hợp này...

Đối với những kiến nghị của địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nói rằng Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tập huấn nâng cao năng lực, hỗ trợ một số trang thiết bị mà địa phương đề xuất.  (Lao động, trang 1; Tiền phong, trang 2; Công an nhân dân, trang 4). 

 

Nâng cao năng lực xét nghiệm Covid-19

Đến nay, cả nước đã có 118 phòng xét nghiệm có năng lực xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR (sinh học phân tử), trong đó có 70 phòng đã được phép xét nghiệm khẳng định Covid-19, công suất xét nghiệm đạt hơn 31.000 mẫu/ngày. 

Tăng công suất xét nghiệm

Sau hơn 3 tuần Việt Nam có ca mắc đầu tiên lây nhiễm trong cộng đồng ở Đà Nẵng, số ca mắc Covid-19 đã tăng rất mạnh. Đến sáng 11-8, Việt Nam đã có 847 người mắc Covid-19 và tính từ ngày 25-7 tới nay, số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng đã tăng thêm 389 ca. Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và lây nhiễm nhiều trong cộng đồng, Bộ Y tế đã xác định rằng việc nâng cao năng lực, đẩy nhanh tốc độ và số lượng xét nghiệm virus SARS-CoV-2 là biện pháp ưu tiên hàng đầu để kịp thời phát hiện các ổ dịch, cũng như nhanh chóng triển khai các biện pháp dập dịch.

GS-TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, đã liên tiếp có các công điện khẩn đề nghị các địa phương phải tăng tốc hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt và nhanh hơn nữa trong việc xét nghiệm, truy vết Covid-19. “Chúng ta phải phát hiện càng sớm càng tốt, phát hiện ổ dịch sớm chừng nào thì khống chế kiểm soát tốt chừng đó”, GS-TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh về vai trò của việc xét nghiệm Covid-19.

Để nâng cao năng lực xét nghiệm Covid-19, Bộ Y tế mới đây đã phối hợp BHXH Việt Nam ban hành hướng dẫn về xét nghiệm. Đây là động thái Bộ Y tế mong muốn mở rộng xét nghiệm cho các cơ sở khám chữa bệnh có hợp đồng BHXH, BHYT khi cả nước có tới 2.500 đơn vị thuộc diện này. “Chúng tôi mong muốn xét nghiệm được thực hiện ở mọi cơ sở y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Khi người dân có yếu tố nguy cơ đến các cơ sở này sẽ được xét nghiệm và BHYT chi trả cho người dân”, GS-TS Nguyễn Thanh Long nêu rõ. Đồng thời ông cho biết, ngay từ khi có ca lây nhiễm đầu tiên trong cộng đồng ở Đà Nẵng, Bộ Y tế sử dụng tất cả các phương án để nâng cao năng lực xét nghiệm, tốc độ xét nghiệm SARS-CoV-2 trong những tuần qua đã tăng cao gấp gần 3 lần, so với thời kỳ cao điểm dịch Covid-19 vào tháng 4-2020.

Chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau

Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến ngày 11-8, Hà Nội đã rà soát thống kê được 96.479 người về từ Đà Nẵng (trong đó 74.901 người về từ ngày 15-7). Trong khi năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR của Hà Nội có 4 máy RT- PCR công suất 1.000 mẫu/ngày, cùng với đó 11 bệnh viện (BV) của Hà Nội cũng thực hiện được xét nghiệm PCR, gồm 8 BV công lập và 3 BV ngoài công lập với tổng công suất khoảng 2.500 mẫu/ngày.

Với việc nhận được sự hỗ trợ của 4 đơn vị tuyến trung ương (BV Bạch Mai, Nhi Trung ương, Nhiệt đới Trung ương và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) xét nghiệm PCR 70.000 mẫu thì Hà Nội cũng đang nỗ lực nâng công suất xét nghiệm. Đối với việc đảm bảo vật tư phục vụ xét nghiệm PCR, Hà Nội đã nhận khoảng 30.000 bộ kit xét nghiệm và ống lấy mẫu cũng như vật tư lấy mẫu từ các nhà tài trợ. Đồng thời, CDC Hà Nội đã đặt lịch làm việc với Học viện Quân y và Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thống nhất kế hoạch đáp ứng cung ứng ống mẫu môi trường để xét nghiệm cho người dân. 

Cả tháng nay, các phòng xét nghiệm của BV Bệnh nhiệt đới TPHCM sáng đèn xuyên đêm. Hàng ngàn mẫu bệnh phẩm được đóng gói trong thùng giữ nhiệt, xếp hàng chờ đưa vào mã hóa để được tách chiết rồi đưa đi xét nghiệm tìm virus SAR-CoV-2. TS-BS Nguyễn Phú Hương Lan, Phó khoa xét nghiệm, BV Bệnh nhiệt đới TPHCM cho biết, từ 2 tháng nay, chị trực liên tục, đó không còn là nhiệm vụ mà là trách nhiệm. 

Tại TPHCM, đã có 13 đơn vị được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2. Sở Y tế cũng đã rà soát 8 bệnh viện có đủ năng lực triển khai xét nghiệm khẳng định virus SARS-CoV-2 là: Truyền máu Huyết học, Nguyễn Tri Phương, Nhân dân Gia Định, Nhân dân 115, Nhi đồng 2, Phạm Ngọc Thạch, quận Thủ Đức, Quận 2. Sở Y tế yêu cầu 5 bệnh viện: Nhi đồng 2, Thủ Đức, Nhân dân 115, Nhân dân Gia Định và Nguyễn Tri Phương phải hoàn thiện nhanh để đi vào hoạt động sớm nhất. Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Phan Thanh Tâm, Phó giám đốc CDC TPHCM, tính hết ngày 10-8, thành phố ghi nhận 51.664 trường hợp người từ Đà Nẵng trở về (từ ngày 1-7) đã khai báo y tế tại 24 quận huyện. 47.247 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, 45.390 mẫu cho kết quả âm tính, 6 ca dương tính đang được điều trị tại BV Bệnh lý hô hấp cấp tính Củ Chi và BV Bệnh nhiệt đới TPHCM. Hiện còn khoảng 4.000 mẫu đang được các quận huyện tăng tốc hoàn tất lấy mẫu. 

“Với đội ngũ 25 - 30 bác sĩ, kỹ thuật viên được chia 3 ca/ngày làm xét nghiệm 1.500 mẫu bệnh phẩm. Những người từ Đà Nẵng đến TPHCM trong khoảng thời gian từ 1-7 đến nay được phân loại theo nhóm nguy cơ để thực hiện khai báo y tế và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm ngay. Theo đó, nhóm người có triệu chứng sốt, ho, khó thở sẽ được cách ly y tế tại BV. Nhóm còn lại là những trường hợp đã từng đến BV, điểm nguy cơ tại Đà Nẵng hoặc có tiếp xúc với ca mắc Covid-19 xác định sẽ được cách ly kiểm dịch tại các khu cách ly tập trung”, bác sĩ Phan Thanh Tâm cho hay. 

BS Nguyễn Thanh Long, Trưởng văn phòng Trung tâm Cúm quốc gia phía Nam, Giám đốc Phòng thí nghiệm quốc gia về bệnh sởi và rubella - Viện Pasteur TPHCM cho biết, hiện 12 bác sĩ, kỹ thuật viên của phòng, có sự tăng cường nhân sự từ Khoa Vi sinh miễn dịch và các khoa chuyên môn khác của Viện Pasteur TPHCM, làm việc 3 ca liên tục 24/24 giờ, để cho kết quả xét nghiệm bình quân 2.000 - 2.500 mẫu/ngày. Đây đều là các chuyên gia, kỹ thuật viên “thiện xạ” nhất, được đào tạo bài bản tại các nước như Nhật, Mỹ, Pháp…

Chủ động đấu thầu thiết bị y tế

Ông Phạm Lương Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam:

Cơ quan BHXH đã đề nghị các địa phương thống kê ngay các cơ sở y tế có đủ năng lực xét nghiệm cả PCR và test nhanh để thông báo cho cơ quan BHXH địa phương nắm, từ đó chủ động trong việc phối hợp thực hiện. Trước những băn khoăn của nhiều địa phương về việc mua sắm, đấu thầu vật tư xét nghiệm, lãnh đạo BHXH Việt Nam lưu ý các cơ sở khám chữa bệnh phải tham khảo giá của các lần đấu thầu trước để có sự lựa chọn phù hợp. Về vấn đề chênh lệch giá khi đấu thầu, đề nghị các đơn vị chủ động báo cáo chính quyền địa phương để xem xét hỗ trợ. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính):

Các mặt hàng khẩu trang, trang thiết bị, sinh phẩm chẩn đoán, xét nghiệm và các vật tư y tế... không thuộc danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá, bình ổn giá, kê khai giá. Luật Đấu thầu và các văn bản liên quan đã có hướng dẫn phương thức mua sắm trong từng trường hợp. Trong trường hợp cần thiết, các địa phương có thể chủ động hơn bằng cách bổ sung một số thành phần có liên quan khi tham gia quá trình mua sắm để bảo đảm đúng quy định của pháp luật về đấu thầu. Các địa phương cần kích hoạt điều khoản mua sắm trong hoàn cảnh dịch bệnh, thực hiện mua được các sản phẩm tốt nhất, với giá cả hợp lý nhất để chống dịch đang diễn biến phức tạp.

Ông Bùi Anh Bình, Phó Vụ trưởng Vụ Hành chính sự nghiệp (Bộ Tài chính):

Hệ thống văn bản pháp luật về đấu thầu đã có đầy đủ các quy định cho việc mua sắm sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị y tế (gồm: Luật Đấu thầu, Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu và các văn bản hướng dẫn thi hành). Trong đó, quy định đấu thầu rộng rãi; đấu thầu hạn chế; chỉ định thầu; chào hàng cạnh tranh; mua sắm trực tiếp; tự thực hiện; lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt… Việc mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế và sinh phẩm phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay, Bộ Y tế và địa phương có thể áp dụng mua sắm một trong các hình thức nêu trên, kể cả chỉ định thầu theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu.

Do vậy, chủ đầu tư thuộc các bộ ngành và địa phương cần chủ động thực hiện thẩm quyền của mình đã được quy định trong pháp luật về đấu thầu; không phải chờ hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Tài chính. Trường hợp cần thiết, các địa phương có thể quyết định thêm một số thành phần có liên quan ở địa phương tham gia quá trình mua sắm để đảm bảo đúng quy định về đấu thầu và phù hợp với điều kiện thực tế. (Sài Gòn giải phóng, trang 1).

Không để bệnh viện trở thành nơi lây nhiễm Covid-19

Ngày 11-8, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho  biết, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Sở Y tế đã cập nhật phiên bản mới về các hoạt động cần được triển khai tại các bệnh viện (BV) qua Khuyến cáo triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong BV, để nơi đây không trở thành nơi lây nhiễm trong giai đoạn dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trở lại. Sở Y tế TPHCM yêu cầu: các đơn vị triển khai đồng bộ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh để BV không trở thành nơi lây nhiễm Covid-19 và làm giảm nguy cơ lây nhiễm chéo các bệnh nhiễm trùng khác trong BV. Đây là trách nhiệm của mỗi cán bộ, viên chức và người lao động ở tất cả khoa phòng trong BV. Thực hiện sàng lọc và kiểm tra y tế hoạt động 24/7 ở tất cả cổng vào của BV, áp dụng cho mọi người khi đến BV, đảm bảo mỗi người đều phải mang khẩu trang, đo thân nhiệt, vệ sinh tay và thực hiện tờ khai y tế, đánh dấu nhận diện người đã qua sàng lọc. Tăng cường tầm soát và chỉ định xét nghiệm tìm virus SARS-CoV-2 đối với các trường hợp đến khám hoặc đang điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh có biểu hiện của hội chứng cúm hoặc nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính diễn tiến nhanh, viêm phổi do virus. Khi tiếp nhận người bệnh là người nước ngoài, hoặc người Việt Nam từ nước ngoài về, hoặc từ các tỉnh thành đang bùng phát dịch được chuyển đến để điều trị tiếp vì các bệnh lý khác nhau phải thực hiện xét nghiệm tìm virus SARS-CoV-2, chăm sóc và theo dõi người bệnh trong khu cách ly của BV theo đúng quy định. Tăng cường các giải pháp quản lý sức khỏe đối với nhân viên của BV, nhân viên cung ứng hàng hóa cho BV và nhân viên của các công ty hợp đồng với bệnh viện thực hiện cung ứng các dịch vụ phục vụ người bệnh.
Khi phát hiện trong khoa, phòng của BV có người mắc Covid-19 hoặc có người tiếp xúc với người mắc Covid-19 (mà không phải là người bệnh đến khám bệnh), giám đốc BV phải ban hành quyết định thiết lập vùng cách ly đối với quy mô khoa phòng và quy mô liên khoa phòng, lập danh sách tất cả người tiếp xúc để thực hiện việc cách ly và làm xét nghiệm chẩn đoán theo quy định; đồng thời báo cáo khẩn về Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của TPHCM (HCDC). Chủ động phối hợp với trung tâm y tế quận huyện trên địa bàn thực hiện khử khuẩn toàn bộ khoa phòng có liên quan đúng theo quy định trước khi hoạt động trở lại.

Theo HCDC, tính đến ngày 11-8, TPHCM ghi nhận hơn 51.000 người rời Đà Nẵng từ 1-7 về TPHCM thực hiện khai báo y tế. Trong đó, TP đã lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 48.000 người. Còn khoảng 3.000 trường hợp chưa được lấy mẫu tập trung tại 10 quận huyện. Trong số này, có không ít trường hợp từ chối hoặc không đến lấy mẫu theo hẹn. Sở Y tế đã chỉ đạo các trung tâm y tế quận huyện tập trung hoàn thành việc lấy mẫu; trong đó đề nghị chính quyền, công an địa phương hỗ trợ trong việc vận động, yêu cầu người dân tuân thủ việc lấy mẫu xét nghiệm theo chỉ đạo của UBND TPHCM.
Đến nay, đã có hơn  45.000 trường hợp có kết quả xét nghiệm, trong đó chỉ có 6 ca dương tính. Số trường hợp dương tính đều liên quan đến BV Đà Nẵng và điểm nguy cơ tại Đà Nẵng theo thông báo của Bộ Y tế. TP đã phân loại nguy cơ những trường hợp về từ Đà Nẵng. Những trường hợp nguy cơ cao đã được thực hiện cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm khẩn cấp. Những trường hợp nguy cơ thấp được cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại nhà, lấy mẫu giám sát theo kế hoạch của địa phương. HCDC khuyến cáo, những trường hợp rời khỏi Đà Nẵng trên 14 ngày có một lần kết quả xét nghiệm âm tính, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo, thực hiện các hướng dẫn phòng bệnh của ngành y tế. Bên cạnh đó, ngành y tế đề nghị những trường hợp chưa khai báo y tế khẩn trương liên hệ y tế địa phương thực hiện khai báo. Các quận huyện sẽ tiếp tục nhận thông tin khai báo y tế để làm xét nghiệm tầm soát cho đến hết ngày 14-8. Sau thời gian này, các trường hợp cố tình không khai báo y tế sẽ bị xử lý theo chỉ đạo của UBND TPHCM. (Sài Gòn giải phóng, trang 7).

 

Kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh

Chiều 11-8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 có buổi làm việc với Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) về công tác quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19 từ đầu năm đến nay.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Lực lượng BĐBP thật sự là lực lượng tuyến đấu trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, kể từ ngày đầu cho đến hôm nay và chắc chắn sẽ là lực lượng cuối cùng bước ra khỏi cuộc chiến đấu này. Phó Thủ tướng tin rằng, mọi người dân Việt Nam đều ghi ơn và luôn luôn tin tưởng BĐBP “khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”, mà kẻ thù ở thời điểm này chính là dịch Covid-19.

Đánh giá cao những thành tích lực lượng BĐBP đã đạt được trong thời gian qua, tuy nhiên, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, sẽ còn kéo dài trong thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ Tư lệnh BĐBP tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ kép: vừa quản lý, bảo vệ biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới, cửa khẩu, vừa tham gia phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời đề nghị, Bộ Quốc phòng có những phương án tăng cường điều kiện vật chất, trang thiết bị, vật tư, bán kiên cố các điểm chốt, bảo đảm sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ trong mùa mưa rét sắp tới. Bộ Y tế và Bộ Tài chính cấp đầy đủ thiết bị y tế phòng dịch cho lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ trên biên giới, cửa khẩu; Bộ Công an chỉ đạo Công an các tỉnh có biên giới phối hợp lực lượng Biên phòng kiểm soát chặt chẽ công tác xuất, nhập cảnh, nhất là quản lý các đối tượng người nước ngoài đang cư trú trên địa bàn. Không để tình trạng lợi dụng chính sách cho phép đối tượng nhập cảnh là chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài, nhằm đưa người xuất, nhập cảnh trái phép tại các khu công nghiệp...

* Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, ngày 11- 8, có thêm 16 người bệnh (người bệnh từ thứ 848 đến 863) mắc Covid-19, trong đó Đà Nẵng 10 người, Quảng Nam bốn người, Quảng Trị hai người. Tính đến 18 giờ ngày 11-8, cả nước có 863 người mắc Covid-19, trong đó số người mắc liên quan Đà Nẵng từ ngày 25-7 đến nay là 405 người.

* Cùng ngày, thêm một người bệnh Covid-19 chết (người bệnh thứ 832, nam, 37 tuổi, Hướng Hóa, Quảng Trị). Trước đó, đêm 10-8, người bệnh thứ 552 (nam, 66 tuổi, Thăng Bình, Quảng Nam) chết. Tính đến 18 giờ ngày 11-8, cả nước ghi nhận 16 người mắc Covid-19 chết.

* Ngày 11-8, Bộ Y tế có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát và đẩy mạnh các biện pháp phòng, kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám, chữa bệnh. Theo đó, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và thủ trưởng các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện rà soát, củng cố và thực hiện thật nghiêm các quy định về các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh đã ban hành; khắc phục ngay các vấn đề tồn tại khi phát hiện các nguy cơ không an toàn trong công tác phòng, chống dịch. Tăng cường các biện pháp sàng lọc, chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ, kể cả trường hợp có tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng để phát hiện sớm và thực hiện cách ly kịp thời; tuyệt đối không để tình trạng phát hiện muộn các trường hợp mắc bệnh…

* Sáng 11-8, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị tỉnh Quảng Trị thành lập các tổ cộng đồng phòng, chống Covid-19 tại địa phương để sàng lọc các đối tượng nghi ngờ mắc Covid-19; tổ chức các khu cách ly riêng cho các ca nghi ngờ nhiễm bệnh và nhân viên y tế tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm; huy động lực lượng học sinh, sinh viên lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng. Sở Y tế bảo đảm thực hiện Tiêu chí An toàn bệnh viện của Bộ Y tế; thành lập phòng hồi sức cấp cứu ở các khu có người bệnh nhiễm Covid-19; chuẩn bị quy trình đầy đủ cho xét nghiệm RT-PCR bảo đảm nhu cầu xét nghiệm. Bộ Y tế sẽ hỗ trợ các trang thiết bị cho tỉnh Quảng Trị bảo đảm công tác phòng, chống dịch...

* Cùng ngày UBND thành phố Đà Nẵng có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn sau khi bệnh viện đã xây dựng xong. Việc sớm thành lập Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn đáp ứng yêu cầu cấp bách về cơ sở điều trị cho người bệnh mắc Covid-19 trên địa bàn Đà Nẵng trong những ngày tới.

* Chiều 11-8, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi cho biết, người bệnh thứ 370 và 419 đang điều trị tại Cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn qua ba lần xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với vi-rút SARS-CoV-2. Cùng ngày, tỉnh Quảng Ngãi chính thức kích hoạt, đưa bệnh viện dã chiến tại Cơ sở 2, Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn vào hoạt động, quy mô 100 giường bệnh.

* Sáng 11-8, TP Hải Phòng tiếp nhận 136 công dân Việt Nam từ Nhật Bản về nước, thực hiện cách ly y tế theo quy định. Phần lớn trong số này là du học sinh và người lao động Việt Nam tại Nhật Bản, được Chính phủ hỗ trợ đưa về nước bằng chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam. Sáng cùng ngày, TP Hải Phòng bắt đầu phun khử trùng các tuyến đường chính của thành phố. Dự kiến thời gian phun kéo dài 15 ngày, từ hai đến ba lần/tuần, trên các tuyến đường chính, khu vực công cộng, nơi tập trung đông người.

* Ngày 11-8, cơ sở cách ly tập trung của tỉnh Nam Định tại thị trấn Gôi, huyện Vụ Bản tiếp nhận 140 công dân Việt Nam về từ Liên bang Nga. Các công dân đã được lấy mẫu xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2.

* Trong ba ngày từ 12 đến 14-8, bảy chuyến bay do Vietnam Airlines và VietJet Air sẽ khởi hành tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, đến TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đưa 1.453 khách bị kẹt ở TP Đà Nẵng do dịch Covid-19. Du khách về Hà Nội gồm 828 người, trong đó 799 người Việt Nam, 29 người nước ngoài. Ngoài ra sẽ có một số trường hợp phát sinh do đăng ký và tiếp nhận thông tin muộn, dự kiến tối đa 50 người nếu cần bổ sung. Du khách về TP Hồ Chí Minh gồm 625 người, trong đó 602 người Việt Nam và 23 người nước ngoài. Các du khách đăng ký về TP Hồ Chí Minh đã được TP Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm vi-rút SARS-CoV-2 và đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

* Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, hiện, cả nước có hơn 14 triệu lượt tải ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone (tăng 14,7 triệu lượt tải so với thời điểm ngày 25-7). Các ứng dụng khai báo y tế khác tiếp tục khẳng định là ứng dụng hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch phục vụ người dân, trong đó có 870.532 tờ khai y tế bắt buộc đối với khách nhập cảnh thông qua địa chỉ tokhaiyte.vn và ứng dụng Vietnam Health Declaration của Viettel; 7.788.464 lượt tải ứng dụng khai báo tự nguyện toàn dân (NCOVI).

* Trong ngày, các đơn vị ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 như sau: Tổng công ty CP Xuất, nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) trao tặng các trang thiết bị y tế trị giá gần 2,5 tỷ đồng cho ngành Y tế TP Đà Nẵng; tặng 10 nghìn suất ăn đến các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh và điểm cách ly trên địa bàn TP Đà Nẵng. Trước đó, Công ty CP Vinaconex 25, đơn vị thành viên của Vinaconex tặng Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng 200 triệu đồng ủng hộ phòng, chống dịch. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tiếp nhận 50 nghìn bộ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trị giá năm tỷ đồng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 do Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) chi nhánh Hà Nội trao tặng. Công ty TNHH Environ Star (Khu công nghiệp Đồ Sơn) trao 3.000 bộ quần áo phòng hộ chống dịch tặng 15 cơ sở y tế trên địa bàn TP Hải Phòng. Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ và Công đoàn Công an tỉnh Thừa Thiên Huế trao 500 áo bảo hộ, 12.500 khẩu trang y tế, 50 thùng mì tôm, 30 thùng sữa… với tổng số tiền 120 triệu đồng tặng các y, bác sĩ Bệnh viện 199 (TP Đà Nẵng).

Tiếp tục dừng vận chuyển hành khách đến Đà Nẵng

Tối 11-8, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có công văn hỏa tốc yêu cầu các đơn vị, địa phương liên quan, bắt đầu từ 0 giờ ngày 12-8, tiếp tục dừng các hoạt động vận chuyển hành khách đi/đến TP Đà Nẵng.

Theo đó, dừng hoạt động các chuyến bay chở khách trên các đường bay nội địa đi/đến TP Đà Nẵng; giảm tần suất nhưng chưa dừng hẳn các chuyến bay chở khách đến Chu Lai (không hạn chế các chuyến bay chở hàng). Lĩnh vực đường bộ, dừng hoạt động các tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh, nội tỉnh; xe hợp đồng, xe du lịch, ta-xi, xe buýt đi/đến và trong TP Đà Nẵng; trừ một số trường hợp đặc biệt,… Hoạt động vận tải khách có hành trình qua TP Đà Nẵng không được dừng, đỗ tại Đà Nẵng để đón trả khách. Đối với đường sắt, đường thủy và hàng hải, cũng tạm dừng hoạt động tàu khách có điểm đi/đến là TP Đà Nẵng. (Nhân dân, trang 8).

 

Vắc xin Covid-19 'made in Việt Nam' dự kiến thử nghiệm cuối năm nay

Thông tin từ BYT ngày 11.8 cho biết, Việt Nam hiện có 4 đơn vị nghiên cứu, phát triển vắc xin Covid-19  cho kết quả khả quan. Bộ Y tế đã yêu cầu các đơn vị chuẩn bị cho sản xuất vắc xin này trên quy mô công nghiệp.

TS Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty Vắc xin và sinh phẩm số 1 Bộ Y tế (VABIOTE), cho biết với các lô vắc xin do VABIOTEC sản xuất, thử nghiệm trên động vật gần đây cho thấy, sau khi tiêm mũi nhắc lại, kháng thể trong máu có tăng lên. Theo TS Đạt: “Nồng độ kháng thể tăng lên, duy trì kéo dài là điều cần thiết nhất với vắc xin. Nó sẽ giúp người tiêm được bảo vệ lâu dài thay vì phải tiêm nhắc lại trong thời gian ngắn”.

TS Đạt dự kiến: “Với tiến độ như hiện nay, đầu năm 2021 chúng tôi sẽ thử nghiệm vắc xin trên người tình nguyện, nhóm nhỏ. Khi hoàn thiện, quy mô sản xuất có thể đạt 100 triệu liều/năm”. Từ tháng 2 vừa qua, VABIOTECH đã hợp tác cùng các nhà khoa học của Đại học Bristol (Anh) tiến hành nghiên cứu vắc xin phòng Covid-19 Theo Viện Vắc xin và sinh phẩm Nha Trang (IVAC), quy trình sản xuất vắc xin Covid-19 tương tự sản xuất vắc xin cúm đại dịch, có thể sử dụng nhà máy sản xuất cúm đại dịch hiện có để sản xuất vắc xin Covid-19, và IVAC hoàn toàn làm chủ công nghệ. Đến cuối tháng 7 vừa qua, IVAC đã sản xuất thành công 3 lô

vắc xin trên dây chuyền hiện có. Kết quả thử nghiệm ban đầu đạt chất lượng. Dự kiến từ cuối tháng 8, trong tháng 9, đơn vị này sẽ sản xuất 3 lô vắc xin cho thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 (tiêm trên người). Theo kế hoạch, tháng 10 - 12 năm nay, IVAC sẽ tiêm vắc xin Covid-19 trên người tình nguyện trong giai đoạn 1.

Trong giai đoạn 2, 3, IVAC ước tính chi phí xản xuất vắc xin Covid-19 với quy mô 30 triệu liều/năm. Nếu các thử nghiệm khả quan, IVAC thiết lập nhà máy mới với quy mô 70 - 100 triệu liều/năm, kinh phí ước cần 300 - 500 tỉ đồng.

Theo Bộ Y tế, song song với nghiên cứu thử nghiệm là thành lập quy trình sản xuất quy mô công nghiệp, số lượng lớn, sẽ tăng công suất từ 3 triệu liều lên 6 - 10 triệu liều và hàng trăm triệu liều/năm. Cả nước có 3 trung tâm thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 tại 3 miền, các kết quả thử nghiệm là cơ sở để sản xuất vắc xin Covid-19 tại Việt Nam. Dự kiến, cuối năm 2021 sẽ có vắc xin Covid-19 đầu tiên do Việt Nam sản xuất được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.  (Thanh niên, trang 3).

 

Xét nghiệm pool sàng lọc Covid-19

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh BYT cho biết Bộ Y tế đã chính thức cho phép áp dụng phương pháp xét nghiệm gộp mẫu (pool) để xét nghiệm RT-PCR phát hiện vi rút SARS-CoV-2.

Xét nghiệm gộp mẫu là phương pháp lấy một phần của mỗi mẫu (máu) trong các mẫu để đưa vào gộp và tách chiết, xét nghiệm. Phần còn lại của các mẫu được bảo quản để xét nghiệm riêng lại lần 2, nếu trước đó xét nghiệm mẫu gộp cho kết quả dương tính. Theo Bộ Y tế, trong vụ dịch, việc gộp mẫu giúp tăng năng lực xét nghiệm, sàng lọc nhanh chóng số lượng người cần được xét nghiệm và vẫn đảm bảo độ tin cậy, qua đó có biện pháp phòng dịch sớm, kịp thời. Xét nghiệm gộp mẫu đồng thời tiết kiệm được nhân lực, vật tư cho phòng chống dịch dự kiến còn kéo dài. Việc thực hiện gộp mẫu cũng đã được áp dụng tại một số quốc gia. Các mẫu có thể lấy riêng lẻ sau đó chuyển về phòng xét nghiệm thực hiện gộp để tránh việc phải lấy lại mẫu sau khi có trường hợp dương tính. Phương pháp này đã bắt đầu triển khai hiệu quả tại Đà Nẵng

Bác sĩ Lê Thành Chung, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, cho biết: “Tại Đà Nẵng, chúng tôi đang tiến hành gộp mẫu để tăng tốc việc xét nghiệm mà vẫn đảm bảo kết quả. Theo đó, việc tiến hành gộp mẫu hiện áp dụng với những mẫu lấy tại khu dân cư. Các mẫu của các thành viên trong một gia đình (trung bình 3 - 4 mẫu) được trộn lại để làm xét nghiệm một lần. Riêng với những đối tượng là F0, F1 và khu cách ly thì chúng tôi vẫn tiến hành xét nghiệm riêng lẻ”.

PGS-TS Nguyễn Lê Khánh Hằng, Phó trưởng khoa Vi rút, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư (Hà Nội), được điều động vào Đà Nẵng hỗ trợ xét nghiệm Covid-19 , cho biết: “Mẫu xét nghiệm tăng từng ngày. Trước đây, mỗi ngày xét nghiệm từ 500 - 700 mẫu, nhưng nhờ sự hỗ trợ và chuyển giao kỹ thuật, hệ thống máy móc tự động, đổi mới cách thực hiện cũng như tăng cường nhân lực từ Bộ Y tế, hiện tại đã thực hiện xét nghiệm khoảng 8.000 - 10.000 mẫu/ngày”. (Thanh niên, trang 15).

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang