Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 13/6/2019

  • |
T5g.org.vn - Thiết lập đường dây nóng hỗ trợ an ninh bệnh viện; Một tháng, Hà Nội xử phạt 1.251 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm; Cần Thơ: Cứu sống bệnh nhân người Campuchia...

 

Chủ động phòng, chống dịch bệnh bùng phát

Hiện nay số người mắc các bệnh truyền nhiễm như bệnh tay, chân, miệng (TCM), sốt xuất huyết (SXH) vẫn gia tăng cục bộ tại nhiều tỉnh, thành phố. Thời gian gần đây, số ca mắc sốt phát ban nghi sởi và sởi dương tính xuất hiện trên cả nước.

Theo các chuyên gia y tế dự phòng, hiện nay các bệnh truyền nhiễm như: SXH, TCM, nhất là sởi tiếp tục ghi nhận số người mắc cao tại nhiều nước trên thế giới. Thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy: Trong bốn tháng đầu năm 2019, có 170 nước đã ghi nhận các ổ dịch sởi, với khoảng 112 nghìn người mắc. Số người mắc sởi trên toàn cầu đã tăng 300%, nhất là tại khu vực châu Phi tăng đến 700%, so với cùng kỳ năm 2018. WHO cũng đã chỉ rõ, việc một bộ phận người dân e ngại sử dụng vắc-xin phòng sởi đang là mối đe dọa lớn toàn cầu hiện nay. Điển hình như tại Mỹ, sau gần 20 năm công bố loại trừ bệnh sởi, nhưng những tháng đầu năm 2019 đã ghi nhận các ổ dịch tại 22 trên tổng số 55 bang, với 695 trường hợp mắc bệnh. Nguyên nhân bệnh sởi gia tăng mạnh ở Mỹ là do tỷ lệ tiêm phòng vắc-xin sởi thấp mới đạt khoảng 91,9%, trong khi đó so với yêu cầu đạt ít nhất 95% để ngăn ngừa sự lây lan của vi-rút sởi...

Tại Việt Nam, theo báo cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) từ đầu năm 2019 đến nay, cả nước có hơn 27 nghìn người sốt phát ban nghi sởi, trong đó 4.864 người mắc sởi dương tính và một người chết. Đáng lo ngại, số mắc sốt phát ban nghi sởi và sởi dương tính ghi nhận tại tất cả 63 tỉnh, thành phố. Các địa phương có số người sốt phát ban và số người sởi dương tính cao là TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Kiên Giang, Cà Mau… Cả nước cũng có gần 18 nghìn người mắc bệnh TCM, trong đó có gần 11 nghìn người nhập viện điều trị và hai người chết. So với cùng kỳ năm 2018, số mắc bệnh trên cả nước tăng 22,1%, số trường hợp nhập viện tăng 32,6%; tuy nhiên so với cùng kỳ giai đoạn 2013 - 2017, số nhập viện giảm 45%. Cả nước có gần 68 nghìn người mắc bệnh SXH, trong đó có bốn người chết. So với cùng kỳ năm 2018, số mắc tăng 3,1 lần. Thời gian qua, ở nước ta tiếp tục nghi nhận các trường hợp mắc các bệnh: ho gà, viêm não vi-rút, viêm não Nhật Bản… tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Sơn La, Thanh Hóa, Hòa Bình, Phú Thọ, Kiên Giang…

Phó Cục trưởng Y tế dự phòng Đặng Quang Tấn cho rằng: Dự báo trong những tháng còn lại của năm 2019, tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Các bệnh dịch có nguy cơ bùng phát do đang trong cao điểm mùa dịch. Ngoài ra, các hoạt động phòng, chống dịch bệnh vẫn còn thách thức như: khó khăn trong quản lý đối tượng tiêm chủng, một số địa phương có lúc, có nơi chưa thật sự vào cuộc quyết liệt, còn phó mặc cho ngành y tế; kinh phí đầu tư cho phòng, chống dịch còn nhiều khó khăn ở cả T.Ư, lẫn địa phương và chưa được cấp kịp thời. Vẫn còn một bộ phận người dân chưa hợp tác với chính quyền, ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch, nhất là chưa có ý thức chủ động thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, loại trừ các ổ bọ gậy, đưa con, em đi tiêm chủng đúng lịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, ngành y tế quyết tâm giám sát kịp thời, không để dịch bùng phát và lây lan rộng tại cộng đồng. Do vậy, Bộ Y tế đề nghị các sở y tế tiếp tục tham mưu UBND tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo chính quyền các cấp, huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với ngành y tế triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống, ngăn chặn sự bùng phát dịch trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các hộ gia đình và cộng đồng như: thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, diệt bọ gậy tại các vật dụng chứa nước trong nhà và khu vực chung quanh…

Các địa phương cần thực hiện nghiêm các quy định về bảo quản, vận chuyển vắc-xin; kiểm tra vắc-xin, dung môi trước khi sử dụng. Thực hiện tốt công tác khám sàng lọc, nhằm bảo đảm an toàn tiêm chủng và tránh tạm hoãn không phù hợp, cũng như không bỏ lỡ cơ hội tiêm chủng đối với các trường hợp trẻ mắc bệnh mạn tính, cấp tính nhưng tình trạng sức khỏe ổn định. Tiếp tục truyền thông mạnh mẽ đến mọi người dân về lợi ích của việc tiêm chủng phòng bệnh, những phản ứng có thể gặp sau khi tiêm chủng và cách theo dõi, chăm sóc; phối hợp tốt với cơ quan y tế trong việc đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất, khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe sau tiêm chủng. Các đơn vị y tế cần thường xuyên tập huấn, cập nhật kiến thức cho các bác sĩ, cán bộ tiêm chủng về khám sàng lọc trước tiêm, hướng dẫn cách theo dõi, xử trí trường hợp phản ứng sau tiêm chủng trên địa bàn mình phụ trách. (Nhân dân, trang 5)

 

Bộ Công an và Bộ Y tế sơ kết 5 năm Quy chế phối hợp về đảm bảo an ninh, trật tự lĩnh vực y tế

Chiều 12-6-2019, tại Hà Nội, Bộ Công an và Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 03/QC-BCA-BYT về công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) lĩnh vực y tế.

Dự hội nghị, về phía Bộ Công an có: Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng có liên quan thuộc Bộ Công an.

Về phía Bộ Y tế có các đồng chí: Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn,; Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường; đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Y tế.

Qua 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp về công tác đảm bảo ANTT lĩnh vực y tế, các đơn vị của Bộ Công an và Bộ Y tế đã triển khai, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung Quy chế phối hợp. Chất lượng các mặt công tác của hai đơn vị được nâng lên rõ rệt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác trong tình hình mới.

Nổi bật, Bộ Công an và Bộ Y tế đã thường xuyên phối hợp có hiệu quả trong công tác xây dựng chính sách, pháp luật lĩnh vực y tế, tạo cơ sở pháp lý quan trọng trong công tác phối hợp bảo đảm ANTT lĩnh vực y tế. Công tác phối hợp trao đổi thông tin giữa hai Bộ đã thường xuyên, chủ động và linh hoạt hơn; đã có hàng nghìn tin báo được các đơn vị chức năng của hai Bộ kịp thời xử lý, góp phần quản lý tốt về ANTT trong hoạt động khám, chữa bệnh, phân phối, lưu thông thuốc...

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ghi nhận và biểu dương những kết quả mà các đơn vị chức năng của hai Bộ đã đạt được trong công tác phối hợp thực hiện Quy chế thời gian qua.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, hội nghị lần này là dịp để Bộ Công an và Bộ Y tế cùng nhau nhìn nhận, đánh giá những kết quả đạt được; xác định phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp để tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa hai Bộ trong thời gian tới. Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định lực lượng Công an nhân dân sẽ luôn phối hợp tốt với lực lượng y tế để làm tốt công tác bảo đảm ANTT lĩnh vực y tế thời gian tới.

Nhân dịp này, Bộ Công an và Bộ Y tế đã trao Bằng khen cho 40 tập thể và 50 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật khác lĩnh vực y tế. (An ninh Thủ đô, trang 2)

Cùng chủ đề Báo Nhân dân, trang 1: “Tăng cường phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế”; Báo Hà Nội mới, trang 7: “Lực lượng công an hỗ trợ ngành Y tế siết chặt an ninh bệnh viện”

 

Xét xử phúc thẩm vụ án tai biến chạy thận làm 9 người tử vong

Sau phiên tòa bị hoãn vào giữa tháng 5, hôm nay (12-6), TAND tỉnh Hòa Bình mở lại phiên xử phúc thẩm đối với Hoàng Công Lương và các bị cáo liên quan. Phiên xử dự kiến kéo dài đến ngày 18-6.

Cụ thể, tại phiên tòa này, cấp phúc thẩm sẽ xem xét kháng cáo của bị cáo Hoàng Công Lương, nguyên Bác sĩ Khoa hồi sức tích cực – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình (Bệnh viện Hòa Bình) và các bị cáo liên quan về các tội “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cùng với Hoàng Công Lương, 4 bị cáo cũng có kháng cáo gồm: Trần Văn Thắng - nguyên Trưởng phòng Vật tư Bệnh viện Hòa Bình; Hoàng Đình Khiếu và Trương Quý Dương - nguyên Phó giám đốc và Giám đốc Bệnh viện Hòa Bình; Đỗ Anh Tuấn – Giám đốc Công ty Dược phẩm Thiên Sơn.

Ngoài ra, Công ty Dược phẩm Thiên Sơn của bị cáo Tuấn được xác định là bị đơn dân sự cũng kháng cáo, trong khi Bệnh viện Hòa Bình đồng ý các phán quyết của tòa sơ thẩm về việc bồi thường cho các bị hại sau sự cố chạy thận nhân tạo.

Tại phần thủ tục phiên tòa phúc thẩm, luật sư Hoàng Văn Hướng (bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương) đề nghị HĐXX triệu tập đại diện Bộ Y tế để làm rõ Công văn số 41. Chủ tọa cho biết, tòa đã mời đại diện Bộ này lên tòa vào ngày mai. Luật sư cũng đề nghị triệu tập điều tra viên và HĐXX khẳng định sẽ triệu tập trong quá trình xét xử nếu thấy cần thiết.

Một số luật sư khác thì đề nghị tòa cho phép sao chụp Công văn số 41 mà Bộ Y tế gửi cho tòa. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng Công văn này đóng dấu mật nên không được công khai. Khi nào đại diện Bộ Y tế đến tòa sẽ có những giải thích về văn bản này.

Trước đó, ngày 30-1, TAND TP Hòa Bình xác định với tội “Vô ý làm chết người”, Bùi Mạnh Quốc (SN 1986, trú tại phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh) bị tuyên 54 tháng tù và Hoàng Công Lương (SN 1986, nguyên Bác sĩ Khoa hồi sức tích cực – Bệnh viện Hòa Bình) cũng bị áp dụng 42 tháng tù.

Liên quan, Trần Văn Sơn (SN 1990), Trần Văn Thắng (SN 1965), đều trú tại TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình; Hoàng Đình Khiếu (SN 1962) – nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Hòa Bình và Đỗ Anh Tuấn (SN 1976) – Giám đốc Công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn (Công ty Thiên Sơn) lần lượt bị tuyên phạt 30 tháng tù đến 42 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cũng với tội danh trên, Trương Qúy Dương (SN 1962) - nguyên Giám đốc Bệnh viện Hòa Bình bị áp dụng 30 tháng tù.

Trước khi áp dụng các mức án đối với các bị cáo trong vụ án, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hòa Bình nhận định, hành vi của Hoàng Công Lương là nguy hiểm đối với xã hội. Bởi bị cáo là bác sĩ điều trị có chứng chỉ hành nghề và được giao phụ trách về chuyên môn tại Đơn nguyên thận nhân tạo (Bệnh viện Hòa Bình).

Bị cáo đã được đào tạo, được cấp chứng nhận về kỹ thuật lọc máu bằng lọc thận nhân tạo. Hoàng Công Lương nhận thức rõ tầm quan trọng của chất lượng nước sử dụng cho việc chạy thận. Bị cáo cũng nhận thức rõ, ngày 28-5-2017, hệ thống nước RO số 2 được sửa chữa.

Theo quy chế Khoa lọc máu, bị cáo không phải chịu trách nhiệm về chất lượng nước dùng cho chạy thận. Tuy nhiên, sáng 29-5-2017, trước khi ra y lệnh chạy thận, Lương chưa được ai bàn giao, chưa được người có thẩm quyền thông báo và chưa biết hệ thống nước đã bảo đảm an toàn cho việc chạy thận hay chưa.

Khi mới chỉ nghe điều dưỡng viên thông báo, bị cáo Lương đã tin tưởng và ra y lệnh chạy thận cho các bệnh nhân như những lần trước đó dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, 9 ngưởi tử vong. (An ninh Thủ đô, trang 14)

Cùng chủ đề Báo Sài Gòn giải phóng, trang 6: “Bị cáo Hoàng Công Lương xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo”; Báo Công an Nhân dân, trang 8: “Xét xử phúc thẩm vụ tai biến y khoa làm 9 người chết tại Hòa Bình”; Báo Tuổi trẻ, trang 5: BS Hoàng Công Lương “đã nhận thức lỗi lầm”

 

Một tháng, Hà Nội xử phạt 1.251 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Sáng 12-6, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu chủ trì hội nghị đánh giá kết quả triển khai Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2019 và triển khai công tác thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm 2019, toàn thành phố đã lập 699 đoàn thanh tra, kiểm tra. Qua kiểm tra 18.989 cơ sở, có 15.501 cơ sở đạt yêu cầu (chiếm tỷ lệ 81,6%), 2.853 cơ sở vi phạm, 1.251 cơ sở bị xử lý vi phạm hành chính với số tiền hơn 4,8 tỷ đồng. Ngoài ra, có 133 cơ sở với 71 loại sản phẩm bị tiêu hủy, 52 cơ sở bị đóng cửa, 1.317 cơ sở bị nhắc nhở...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu biểu dương, đánh giá cao sự vào cuộc của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã. Nhờ đó, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố đã có sự chuyển biến rõ nét, huy động được sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và được Chính phủ đánh giá cao.

Đồng chí Nguyễn Văn Sửu cho rằng, thời gian qua, công tác thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm đã được tăng cường và phát huy hiệu quả, việc xử phạt đã nghiêm hơn. Tuy nhiên, ở tuyến xã, phường vẫn nặng tư tưởng “tình làng nghĩa xóm” nên việc xử phạt còn nghiêng về nhắc nhở, do đó, cần sớm khắc phục.

Công tác thanh, kiểm tra không chỉ được tăng cường trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm mà cần được thực hiện thường xuyên, liên tục từ nay đến cuối năm, nhất là trong bối cảnh nắng nóng như hiện nay và tình hình bệnh Dịch tả lợn châu Phi vẫn diễn biến phức tạp. Tuyến quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn cần có những giải pháp đồng bộ và sâu hơn, trong đó, tập trung hạn chế tối đa thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, các chất bảo quản, chất tạo màu độc hại… lưu thông trên thị trường. Ngoài ra, tăng cường kiểm soát bệnh Dịch tả lợn châu Phi chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng tiêu thụ, vận chuyển lợn nhiễm bệnh trên thị trường.

Về công tác triển khai mở rộng thanh tra chuyên ngành an toàn thực phẩm, đồng chí Nguyễn Văn Sửu đề nghị, tại các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn không để thiếu cán bộ thanh tra, bảo đảm đủ người có chuyên môn, trình độ. Riêng tuyến phường, phải bảo đảm 4 cán bộ thanh tra/phường. Thêm vào đó, công tác đào tạo chuyên môn cho lực lượng này cũng phải được tăng cường. (Hà Nội mới, trang 1)

 

Nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân

Khơi dậy và tổ chức những phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, những mô hình hay, cách làm sáng tạo; nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn là những phần việc đã được triển khai rộng khắp trong Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội thời gian qua.

Kết quả đạt được đã góp phần triển khai hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TƯ ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đồng thời nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân.

Những mô hình hay, cách làm hiệu quả

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ, nhiều đơn vị trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố Hà Nội đã có những mô hình hay, cách làm sáng tạo. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Kim Anh cho biết, nhiều mô hình dân vận khéo đã được các cấp hội đăng ký và triển khai hiệu quả, điển hình như nhận đỡ đầu học sinh vượt khó, học giỏi; tặng mái ấm cho phụ nữ; tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Tại Sở Y tế Hà Nội, việc học tập, làm theo Bác luôn song hành với công việc hằng ngày. Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đó là học tập tác phong giản dị, khiêm tốn, tiết kiệm, nói đi đôi với làm, không nhũng nhiễu, hách dịch với nhân dân. Theo đó, ngành Y tế Thủ đô đẩy mạnh triển khai phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

“Thông qua việc học tập, làm theo Bác, toàn ngành hướng tới việc thực hiện tốt Quy tắc ứng xử trong các cơ sở khám, chữa bệnh; đẩy lùi tiêu cực, thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân”, đồng chí Nguyễn Khắc Hiền chia sẻ.

Tại Chi bộ Đăng ký kinh doanh (Đảng bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư), nội dung cải cách hành chính thường xuyên được chọn để sinh hoạt chuyên đề trong 3 năm qua, thiết thực nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Từ cuối năm 2016, việc đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử đã trở thành điểm nhấn đột phá trong công tác cải cách hành chính của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Thông qua Cổng thông tin Đăng ký kinh doanh quốc gia, tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ qua mạng bằng tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc bằng chữ ký số. Từ năm 2017 đến nay, nhiều giải pháp đã được chi bộ tiếp tục thực hiện nhằm hướng tới tỷ lệ giải quyết các thủ tục đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử của thành phố đạt 75%.

Đánh giá về sự thuận tiện của việc đăng ký kinh doanh qua mạng điện tử, anh Nguyễn Đình Thi, Giám đốc Công ty TNHH Minh Đức (huyện Đông Anh) cho biết, thay vì phải đến tận Sở Kế hoạch và Đầu tư để giải quyết rất nhiều thủ tục hành chính, giờ đây các doanh nghiệp khởi nghiệp chỉ cần một máy tính có kết nối internet để làm “giấy khai sinh” cho doanh nghiệp, qua đó cắt giảm đáng kể thời gian, chi phí…

Trong khi đó, là người thường xuyên tới khám chữa bệnh tại Bệnh viện Việt Nam - Cuba (Sở Y tế Hà Nội), bà Nguyễn Thị Liên (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm) nhận xét, bệnh viện bố trí phòng chờ thuận tiện, thoáng mát, có nước uống phục vụ người bệnh. Đặc biệt, ai không nắm rõ quy trình khám bảo hiểm đều được giải đáp và hướng dẫn tận tình...

Tạo sức lan tỏa trong toàn Khối

Theo Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội Lê Thị Thu Hằng, qua 3 năm triển khai Chỉ thị số 05-CT/TƯ, việc học tập, làm theo Bác đã và đang trở thành nền nếp, tự giác trong sinh hoạt chi bộ và trong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn Khối.

Qua đó, đã phát huy được vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cơ quan, đơn vị; góp phần nâng cao trách nhiệm, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới tác phong, lề lối làm việc, thái độ phục vụ nhân dân; nâng cao chất lượng cải cách hành chính... Nhiều vấn đề, vụ việc bức xúc, nổi cộm được tập trung giải quyết và đã có chuyển biến tích cực, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên, đồng chí Lê Thị Thu Hằng cũng chỉ rõ một số hạn chế, đó là tình trạng một số tổ chức cơ sở Đảng chưa chủ động xây dựng kế hoạch và chậm triển khai việc học tập chuyên đề toàn khóa, chưa thực hiện đầy đủ nội dung đăng ký làm theo Bác.

Có đơn vị chưa thực sự coi việc học tập và làm theo Bác là việc làm thường xuyên của cấp ủy chi bộ và cá nhân đảng viên. Một số công việc, vấn đề cụ thể mang tính đột phá để khắc phục hạn chế, yếu kém; những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà dư luận quan tâm chưa được tập trung giải quyết kịp thời…

Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TƯ tại Đảng bộ Khối các cơ quan thành phố, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong đánh giá, toàn Khối đã triển khai Chỉ thị nghiêm túc, bằng nhiều hình thức phù hợp với đặc thù của từng đơn vị, đạt được những chuyển biến tích cực.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Phong đề nghị Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức trao đổi, tọa đàm, từ đó nâng cao hơn nữa ý thức, nhận thức của cán bộ, đảng viên từng đơn vị.

ên cạnh đó, cần tiếp tục cụ thể hóa Chỉ thị 05-CT/TƯ gắn với vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng; gắn với trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. Đồng thời, cần lựa chọn, nhân rộng các mô hình điển hình một cách thực chất, tạo sức lan tỏa trong toàn Đảng bộ Khối. (Hà Nội mới, trang 3)

 

Chuyển đổi nhân khẩu tại Việt Nam: Nắm bắt cơ hội để vượt qua thách thức

Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới sớm thực hiện Chương trình DS-KHHGĐ (từ 1961). Gần 60 năm bền bỉ thực hiện, Việt Nam đang ở thời kỳ chuyển đổi mạnh mẽ về nhân khẩu. Sự thay đổi này mang đến những thời cơ lớn và cả những thách thức không nhỏ cho sự phát triển chung của đất nước, đòi hỏi những quyết sách mới cho quốc gia.

Việt Nam liên tục duy trì được mức sinh ổn định

Việt Nam chính thức bắt đầu thực hiện Chương trình DS-KHHGĐ từ năm 1961. Khi đó, trung bình mỗi phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh đẻ có 6,4 con, đến nay chỉ còn 2,09 con. Nếu lấy mốc năm 2006, Việt Nam chính thức đạt mức sinh thay thế (tức trung bình mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 2,1 con), thì từ đó đến nay, mức sinh của Việt Nam liên tục được duy trì ổn định. Mô hình sinh nhiều, sinh dày đã được chuyển sang mô hình sinh ít, sinh thưa.

Nếu như năm 1989, trung bình 1.000 trẻ sinh ra có tới 42,3 em tử vong thì nay giảm còn 14,9 em. Điều này đã góp phần quan trọng vào việc gia tăng tuổi thọ bình quân. Tuổi thọ người Việt Nam hiện nay là 73,5 tương đương với các nước đã phát triển, thậm chí vượt cả Nga, Trung Quốc…

Sự thay đổi về cơ cấu dân số giữa các nhóm tuổi và tỷ số người phụ thuộc giảm đã giúp Việt Nam đang ở thời kỳ “cửa sổ nhân khẩu” với các “dư lợi nhân khẩu”, đồng thời cũng trong giai đoạn “già hóa dân số”. Thời gian của dư lợi kéo dài trong vài thập kỷ và phụ thuộc vào sự biến động mức sinh của dân số đó. Liên Hợp Quốc đã đưa ra 4 nhóm lợi ích lớn của thời kỳ này là: Cung cấp lực lượng lao động; tiết kiệm, đầu tư nguồn lực; nguồn lực con người và tiêu dùng.

Tháng 11/2013, dân số Việt Nam tròn 90 triệu người, một sự kiện mang tính bước ngoặt trong lịch sử phát triển nhân khẩu Việt Nam nói riêng cũng như trong tiến trình phát triển của dân tộc Việt Nam nói chung. Ước tính hiện nay, dân số Việt Nam đã khoảng 97 triệu người và đang đứng thứ 14 trên thế giới về quy mô dân số, trong đó có tới 67 triệu người đang độ tuổi lao động. Đây sẽ là nguồn lực vô cùng lớn cho sự phát triển của quốc gia. Sự chuyển đổi nhân khẩu trong bối cảnh môi trường chính trị ổn định và trên nền tảng đặc điểm, tính cách người Việt thì Việt Nam luôn là lựa chọn hàng đầu của các dòng chuyển dịch đầu tư trên thế giới, tạo điều kiện thuận lợi cho Việt Nam hội nhập sâu, rộng với thế giới.

Cần bài toán giải được khó khăn, thách thức

Tuy nhiên, làm thế nào để có thể tận dụng, phát huy được những lợi thế trên lại là một bài toán nan giải khi mà chất lượng nguồn nhân lực vẫn còn hạn chế. Bên cạnh đó, Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn “già hóa dân số”.

Các nhà khoa học trong, ngoài nước đã dự báo, tốc độ “già hóa dân số” Việt Nam thuộc hàng nhanh nhất thế giới. Năm 2050, Việt Nam sẽ là quốc gia “siêu già” như Nhật Bản hiện nay. Nếu như các nước đã phát triển mất hàng thập kỷ, thậm chí cả thế kỷ để chuyển từ giai đoạn “già hóa dân số” sang giai đoạn “dân số già” thì Việt Nam chưa đến hai thập kỷ. Nửa thế kỷ nỗ lực giảm sinh, chưa đầy nửa thế kỷ sau, Việt Nam đã thành quốc gia “siêu già”. Xây dựng một xã hội thích ứng là thách thức không hề nhỏ đối với Việt Nam.

Trong dòng chảy sôi động của đô thị hóa, di cư là một quy luật tất yếu và là động lực cho sự phát triển. Các dòng di cư ở Việt Nam chủ yếu từ nông thôn ra thành thị, từ Bắc vào Nam. Đông Nam Bộ là vùng thu hút người di cư đến nhiều nhất, bởi đây là trung tâm kinh tế, tài chính, chứng khoán năng động bậc nhất cả nước. Tây Nguyên là vùng hấp dẫn người di cư thứ hai của cả nước bởi đất rộng, người thưa (101 người/km2, thấp nhất cả nước). Di cư và đô thị hóa đặt ra vấn đề, phải đảm bảo quyền được di cư, cư trú của người dân và việc tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản. Từ đó, cần thay đổi cách thức quản lý dân cư theo hướng hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển. Chưa đến 5 năm, có thể xây dựng xong một đô thị, nhưng 50 năm có thể chưa xây dựng được lối sống đô thị. Theo dự báo, năm 2020, tỷ lệ dân số thành thị nước ta tăng lên 45%, năm 2025 là 50%.

Cùng với sự biến đổi tự nhiên trong cơ cấu dân số, thời gian qua, tình trạng lựa chọn giới tính thai nhi vẫn diễn ra đã dẫn đến tỷ số giới tính khi sinh của Việt Nam ngày càng cao và mất cân bằng tự nhiên. Sự thiếu hụt khoảng 100 triệu phụ nữ (lớn hơn cả dân số Việt Nam) ở Trung Quốc và Ấn Độ là những bài học kinh điển cho sự phát triển bền vững bởi hệ lụy của mất cân bằng giới tính khi sinh, mà nhiều khi những hệ lụy đó vượt qua cả biên giới quốc gia và tác động đến các nước láng giềng. Có thể nói, sự chuyển đổi nhân khẩu diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam đã mang đến những lợi thế to lớn và những thách thức không nhỏ cho sự phát triển đất nước.

Dân số và biến đổi khí hậu, nước biển dâng được coi là một trong những thách thức an ninh phi truyền thống mà Liên Hợp Quốc đưa ra. Theo dự báo, đến cuối thế kỷ XXI, mực nước biển có thể dâng cao thêm 1m, ước tính 40%, đồng bằng sông Cửu Long, 11% Đồng bằng sông Hồng, 3% diện tích các tỉnh thuộc vùng ven biển bị ngập, riêng TP Hồ Chí Minh có thể bị ngập đến 20%; khoảng 10-20% dân số bị ảnh hưởng trực tiếp, tổn thất có thể lên tới 10% GDP. Đó thực sự là một trong những thách thức an ninh phi truyền thống mà Việt Nam phải ứng phó. Điều đó cho thấy, những quyết sách mới, tổng thể cho quốc gia đối với vấn đề dân số và phát triển bền vững hiện cần thiết hơn bao giờ hết.

Con người là trung tâm của phát triển

Theo các chuyên gia Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, mối quan hệ giữa Dân số và Phát triển đang ngày càng trở thành vấn đề quan trọng trên toàn cầu. Điều này đã được nhấn mạnh trong quá trình thảo luận của Chương trình hành động sau năm 2014 của Hội nghị quốc tế về Dân số và Phát triển (ICPD) và Chương trình nghị sự phát triển sau năm 2015, cũng như những đàm phán giữa các chính phủ xung quanh các mục tiêu phát triển bền vững.

Những thách thức liên quan tới Dân số và Phát triển đan xen cùng với những vấn đề về nghèo đói, xu hướng tiêu dùng và bất bình đẳng. Vì con người là trung tâm của phát triển, quyền, nhu cầu và hạnh phúc của con người phải được đặt làm trọng tâm của các chính sách, chiến lược và quy hoạch phát triển. Vì vậy, những vấn đề dân số phải được lồng ghép vào quy hoạch phát triển tại cấp quốc gia và địa phương, bao gồm cả trong bản kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới. (Gia đình & Xã hội, trang 6)

 

Cần Thơ: Cứu sống bệnh nhân người Campuchia

Sáng 12/6, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương (BVĐKTƯ) Cần Thơ cho biết vừa cấp cứu thành công bệnh nhân Ro Ky Yah, 21 tuổi, quốc tịch Campuchia. Bệnh nhân được bệnh viện Đa khoa khu vực An Giang chuyển đến với tình trạng rất phức tạp: Xuất huyết đa cơ quan.

Kết quả xét nghiệm ban đầu, bệnh nhân được chẩn đoán: Thiếu máu mức độ nặng do xuất huyết ổ bụng lượng nhiều, xuất huyết nang buồng trứng, xuất huyết giảm tiểu cầu do miễn dịch, máu tụ dưới màng cứng lượng ít.

Xác định bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, nguy cơ tử vong cao, phía bệnh viện đã nhanh chóng hội chẩn và quyết định vừa hồi sức tích cực vừa phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân. Do hoàn cảnh kinh tế gia đình bệnh nhân rất khó khăn, nên Ban giám đốc bệnh viện chỉ đạo làm mọi cách tốt nhất để cứu sống bệnh nhân trước, chi phí tính sau. Sau ca phẫu thuật thành công, sáng nay bệnh nhân đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt. (Nông thôn Ngày nay, trang 5)

Cùng chủ đề Báo Công an Nhân dân, trang 7: “Cứu sống bệnh nhân Campuchia bị xuất huyết đa cơ quan”

 

Thiết lập đường dây nóng hỗ trợ an ninh bệnh viện

Trong 5 năm qua, đã có trên 6.000 lượt tin được hai ngành trao đổi, trong đó có nhiều thông tin quan trọng, đáng chú ý như: những diễn biến phức tạp về an ninh, trật tự xảy ra tại các cơ sở y tế...

Theo báo cáo tại hội nghị, trong 5 năm qua, đã có trên 6.000 lượt tin được hai ngành trao đổi, trong đó có nhiều thông tin quan trọng, đáng chú ý như: những diễn biến phức tạp về an ninh, trật tự xảy ra tại các cơ sở y tế; bạo hành nhân viên y tế; các thông tin phức tạp liên quan đến hoạt động khám, chữa bệnh của một số phòng khám đông y Trung Quốc; tình hình phức tạp trên lĩnh vực dược, đấu thầu thuốc; nhập khẩu, buôn bán trang thiết bị y tế cũ, quá hạn sử dụng...

Một số sở y tế, bệnh viện đã thiết lập “đường dây nóng” với lực lượng công an để kịp thời xử lý hơn 2.000 tin tức, các vụ việc liên quan an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh; phát hiện, ngăn chặn, xử lý 5.283 vụ, khởi tố 106 vụ, với 94 đối tượng về các hành vi phổ biến như trộm cắp tài sản trong bệnh viện, đe dọa hành hung nhân viên y tế, đập phá tài sản bệnh viện. (Thanh niên, trang 3) 

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang