Thay đổi thái độ phục vụ người bệnh là trách nhiệm
Bộ Y tế vừa triển khai việc ký cam kết thực hiện Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đối với một số bệnh viện tuyến Trung ương.
Bộ Y tế vừa triển khai việc ký cam kết thực hiện Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đối với một số bệnh viện tuyến Trung ương. Để bạn đọc hiểu rõ hơn về việc ký kết này cũng như lộ trình triển khai trong thực tiễn, phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống đã ghi lại ý kiến của các nhà quản lý ở Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Y tế) và ở các bệnh viện đã ký cam kết...
Ông Phạm Văn Tác - Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ (Bộ Y tế): Mỗi nhân viên y tế phải thấy việc thay đổi thái độ phục vụ người bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ của mình
Bộ Y tế chọn những bệnh viện (BV) đầu ngành gồm BV Bạch Mai, BV Việt Đức, BV Nhi TW và BV K (có cả BV hoạt động tốt và những BV người dân vẫn phàn nàn) để thực hiện việc ký cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” vì những BV này thời gian qua đã được đầu tư cơ sở hạ tầng mới, có đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản, đồng thời hội tụ nhiều yếu tố để thực hiện.
Trước khi thực hiện việc ký cam kết này, Bộ Y tế cũng trao đổi, làm việc với từng BV để lắng nghe tâm tư cụ thể và các BV cũng đã sẵn sàng thực hiện theo chủ trương. Sau ký kết, các BV sẽ phải triển khai kế hoạch, tổ chức tập huấn và ký cam kết với tất cả các khoa, phòng còn lại dưới sự chứng kiến của công đoàn. Theo lộ trình là đến năm 2016, tất cả cán bộ y tế phải ký cam kết xong.
Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng lường trước được những khó khăn, hạn chế sẽ gặp phải trong quá trình thực hiện Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Muốn thực hiện được kế hoạch lớn này trên diện rộng, với nửa triệu nhân viên y tế phải làm dần dần. Do đó, các BV sau khi ký cam kết cần có những buổi tập huấn đến từng khoa phòng, từng cán bộ. Khó khăn lớn nhất là thay đổi nhận thức của mỗi nhân viên y tế, từ đó mới thay đổi hành vi của mỗi người. Mỗi nhân viên y tế phải hiểu được việc thay đổi thái độ phục vụ người bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ của mình. Bên cạnh đó, nếu thực hiện tốt, làm tốt sẽ có quyền lợi. Trong quá trình thực hiện cũng sẽ có chế tài xử phạt cụ thể, bằng cách đánh vào thi đua của từng cá nhân, tập thể.
Với quyết tâm này, sẽ là bước đột phá mới của ngành y tế sau một loạt những giải pháp quyết liệt nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải BV, xây dựng mới cơ sở hạ tầng BV... các cấp.
Ông Nguyễn Quốc Anh - Giám đốc BV Bạch Mai: Tinh thần thái độ, phong cách phục vụ người bệnh luôn cần được hoàn thiện ở bất cứ thời điểm nào
Tại BV Bạch Mai hiện vẫn còn tình trạng quá tải, nhưng người bệnh cũng chia sẻ với sự quá tải đó và họ tin tưởng BV nên đến để khám chữa bệnh. Vì thế, Ban Giám đốc đã động viên các đơn vị giải quyết được tất cả nhu cầu, đáp ứng bằng hết nhu cầu của người bệnh. Khoa Khám bệnh khám từ 6h sáng, không để bệnh nhân phải chờ qua đêm nên có những ngày 21h, Khoa Khám bệnh mới kết thúc khám chữa bệnh.
Đối với BV Bạch Mai, không phải có việc ký cam kết thì BV mới thực hiện, mà BV Bạch Mai luôn xác định tinh thần thái độ, phong cách phục vụ người bệnh luôn cần được hoàn thiện ở bất cứ thời điểm nào, bởi giữa biết bao thành công nhưng chỉ cần một thái độ gắt gỏng cũng có thể gây bức xúc cho người bệnh. Trước thực trạng quá tải như hiện nay, việc ký cam kết này cũng là một sức ép không nhỏ cho các cán bộ y tế. Nhưng từ đó, các cán bộ y tế cũng hiểu rằng mình phải cố gắng hơn.
Công việc của ngành y tế không giống như các ngành nghề khác. Áp lực của nhân viên y tế là tính mạng người bệnh, trước người bệnh này dùng thuốc gì, phác đồ nào, cấp cứu người bệnh ra sao... Vì thế, tôi cũng mong rằng tất cả mọi người hiểu được công việc đặc thù của cán bộ y tế. Có thể đâu đó trách họ không tươi cười, có thể đâu đó chưa đáp ứng được câu hỏi của người nhà nhưng mọi người cần chia sẻ. Việc đầu tiên của nhân viên y tế là cứu người, khi họ đang tập trung cứu tính mạng người bệnh mà không đáp ứng được những câu hỏi ấy, hãy thông cảm cho cán bộ y tế chúng tôi.
Lãnh đạo BV Bạch Mai khẳng định, sau khi ký cam kết, BV sẽ tập huấn để nhân viên có ý thức từ đó mới thay đổi được hành vi.
Ông Bùi Diệu - Giám đốc BV K: Người bệnh và cả cán bộ y tế cần có sự sẻ chia với nhau
Những khó khăn, quá tải về hạ tầng cơ sở là nguyên nhân khiến người bệnh không hài lòng hiện nay. Làm hài lòng người bệnh có nhiều vấn đề, có thể người bệnh hài lòng về cơ sở vật chất của BV này nhưng không hài lòng về thái độ của nhân viên y tế hoặc ngược lại... Vì vậy, tôi cho rằng, mọi thứ cần đồng bộ, nhưng bản thân tôi đặc biệt quan tâm đến kết quả điều trị. Người thầy thuốc thực sự quan tâm đến người bệnh, từ khi tiếp xúc phải có sự sẻ chia được với người bệnh thì sẽ đồng hành được người bệnh trong cả quá trình dài, nhất là với bệnh nhân ung thư. Người bệnh từ trái tim của mình cũng cần sẻ chia những điều có thể tốt, chưa được tốt tại cơ sở y tế để cả hai bên có sự cảm thông dành cho nhau. Bệnh nhân đến với bác sĩ không chỉ một lần mà rất nhiều lần trong đời. Vì thế, phải làm thế nào để người bệnh tin tưởng quay lại với chúng ta. (Sức khỏe đời sống (trang 3)
Xử phạt 77 doanh nghiệp sai phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng
Theo thông báo của Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), trong sáu tháng đầu năm, đã có 77 doanh nghiệp bị xử phạt về những sai phạm trong quảng cáo liên quan đến thực phẩm chức năng (TPCN) với tổng số tiền là 1,6 tỷ đồng. Trong số những vi phạm về TPCN thì vi phạm về quảng cáo chiếm tỷ lệ cao nhất (quảng cáo khi chưa có thẩm định của cơ quan y tế, quảng cáo quá nội dung được phê duyệt), có thời điểm chiếm hơn 53% số lượng doanh nghiệp vi phạm về TPCN. Thời gian tới, Cục An toàn thực phẩm sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như phạt tiền, rút giấy phép, công khai sai phạm trên phương tiện thông tin đại chúng. Bên cạnh đó, sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông, cơ quan phát hành quảng cáo siết chặt quản lý quảng cáo TPCN. (Nhân dân (trang 5)
Khai tử 22.000 loại mỹ phẩm chứa chất gây ung thư
Khoảng 22.000 loại mỹ phẩm đang lưu hành trên thị trường chứa 5 loại dẫn chất của paraben sẽ bị ngừng lưu hành từ ngày 30/7 tới sau khi có thông tin các chất này gây ra căn bệnh ung thư vú ở phụ nữ và vô sinh ở nam giới. Liệu quyết tâm trên có thực hiện được?
Theo công văn từ Cục Quản lý dược - Bộ Y tế, từ ngày 30/7, sẽ áp dụng lộ trình hạn chế lưu hành một số chất bảo quản sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm. 5 loại dẫn chất của paraben gồm: isopropylparaben, isobutylparaben, phenylparaben, benzylparaben và pentylparaben chỉ được phép có mặt trong mỹ phẩm lưu hành trên thị trường Việt Nam trước ngày 30/7 tới. Riêng chất bảo quản rất phổ biến ở mỹ phẩm là MCT+ MIT ở tỷ lệ 3/1 chỉ được sử dụng trong sản phẩm tẩy rửa với nồng độ 0,0015% và không được dùng trong mỹ phẩm.
Những nguy hại đã rõ, “lệnh cấm” được ban hành, nhưng người tiêu dùng vẫn không hay biết. Hầu khắp các siêu thị, cửa hàng các loại kem dưỡng da, dầu gội, nước rửa tay, sữa rửa mặt, sữa tắm, khăn ướt, kem tẩy trắng... có sử dụng paraben vẫn bán tràn lan.
Động thái vì người tiêu dùng từ Cục Quản lý dược cho thấy các dẫn chất của paraben không phải là “vô can” trong sức khỏe người sử dụng. Từ năm 1998, việc nghi ngờ paraben gây ung thư đã xuất hiện tại Pháp và nhiều quốc gia. Ủy ban Mỹ phẩm cộng đồng châu Âu lúc đó đã nghiên cứu và chỉ ra rằng có những yếu tố liên quan giữa paraben và ung thư ở phụ nữ dùng nhiều sản phẩm ngăn tiết mồ hôi, thậm chí có thể gây ung thư vú. Giới khoa học cảnh báo, dùng sản phẩm chứa một số dẫn chất paraben với nồng độ nhất định trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Cộng đồng châu Âu và Hội đồng mỹ phẩm ASEAN khuyến cáo ngưng sử dụng các chất này, đồng thời thay thế bằng các chất bảo quản khác an toàn hơn.
PGS-TS Lê Văn Truyền, chuyên gia cao cấp dược học nói rằng, paraben có tính chất kháng khuẩn và kháng nấm, rất tốt khi được dùng làm chất bảo quản để ngăn ngừa sự nhiễm khuẩn do nấm, vi khuẩn trong nhiều loại dược và mỹ phẩm gây ra. Paraben có thể được phát hiện trong nước tiểu của những người sử dụng mỹ phẩm, dược phẩm có paraben. Thậm chí, paraben trong các loại kem bôi xoa lên lưng của những thanh niên khỏe mạnh, cũng có thể được tìm thấy dấu vết trong máu, chỉ trong vài giờ sau khi sử dụng.
Thói quen chết người
Nhiều siêu thị khi được hỏi về số phận của các loại mỹ phẩm này sau ngày 30/7 vẫn bỏ ngỏ câu trả lời, trong khi đại diện một số siêu thị cho biết “sẽ làm việc lại với nhà cung cấp”.
Nhiều người kinh doanh trong lĩnh vực mỹ phẩm cũng bất ngờ, không biết mỹ phẩm chứa dẫn chất paraben rất nguy hại. Một phụ nữ làm đại lý cho nhiều loại mỹ phẩm nổi tiếng trên đường Nguyễn Trãi, quận 5, cho rằng “chưa thấy các nhà phân phối nói gì về chuyện ngưng lưu hành”. Đa phần khách hàng đều khẳng định, họ mua các sản phẩm theo thói quen, loại nào dùng thấy hợp là dùng, ít khi để ý đến các thành phần có trong từng sản phẩm cụ thể. “Tôi có thói quen dùng mỹ phẩm nào thích hợp thì mua, chứ không biết có chứa chất cấm. Bây giờ đọc báo nghe nên sợ, mua hàng lại “soi” thành phần xem có chất paraben không”, chị Nguyễn Thị Quỳnh Anh, 29 tuổi ở quận 7, chia sẻ.
“Vì sức khỏe, không còn cách nào khác là phải thay đổi”, PGS Lê Văn Truyền nói và khuyến cáo nhà sản xuất có kế hoạch chủ động loại trừ các paraben ra khỏi sản phẩm của mình, sử dụng các chất bảo quản khác thay thế paraben vì mục đích an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, việc hậu kiểm sau “giờ G” của cơ quan chức năng để xác định các thành phần ghi trên nhãn có đúng như công bố của nhà sản xuất hay không mới là điều đáng ngại. Hiện có khoảng hơn 22 nghìn mỹ phẩm lưu hành trên thị trường, trong khi thời gian ngưng lưu thông đã cận kề. Nếu không hậu kiểm chặt chẽ, người tiêu dùng vẫn phải còn dùng hóa chất độc hại. (Tiền phong (trang 4)
Đồng Nai: Phẫu thuật thành công 20 bệnh nhân có u não
Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất (Biên Hòa, Đồng Nai) ngày 17-7 thông tin, Bệnh viện cho biết đã phẫu thuật thành công cho 2 bệnh nhân có khối u não lớn, sau khi phẫu thuật đều hồi phục tốt, tỉnh táo, không còn các triệu chứng đau đầu, ngất.
Đó là trường hợp của bệnh nhân H.Đ.T, 33 tuổi và bệnh nhân V.T.B.N, 29 tuổi, cùng ở huyện Trảng Bom đều có triệu chứng đau đầu đã lâu, có dấu hiệu của động kinh, co giật tay, khi lên cơn đau thì bị ngất. Qua chụp CT và cộng hưởng từ MRI thì phát hiện vùng não bệnh nhân Ngạn có khối u đường kính khoảng 8cm, bệnh nhân Thanh có khối u khoảng 5cm. Việc phẫu thuật sớm là nhằm xác định khối u ác tính để tiếp tục thực hiện hóa trị, xạ trị cho bệnh nhân. (Nông thôn ngày nay (trang 2)