Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 23/3/2017

  • |
T5g.org.vn - Phát hiện 2 mẫu rượu dương tính với methanol tại quận Hà Đông; Chương trình “Ước mơ của Thúy”: Hơn 1 tỉ đồng hỗ trợ bệnh nhi ung thư; Liên thông kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện...

 

Phát hiện 2 mẫu rượu dương tính với methanol tại quận Hà Đông

Ngày 22/3, đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) TP do Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Văn Chung làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban chỉ đạo VSATTP quận Hà Đông về công tác phòng chống ngộ độc methanol trên địa bàn. Theo đó, tính đến ngày 22/3/2017, quận Hà Đông đã kiểm tra 407 cơ sở, xử phạt 30 cơ sở, nộp Kho bạc Nhà nước 127.750.000 đồng, tịch thu 1.517 lít rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ…(Hà Nội mới, trang 7; An ninh thủ đô, trang 2)

 

 Chương trình “Ước mơ của Thúy”: Hơn 1 tỉ đồng hỗ trợ bệnh nhi ung thư

Chiều 22-3, chương trình “Ước mơ của Thúy”, báo Tuổi Trẻ phối hợp Bệnh viện Ung bướu TP.HCM trao tiền và quà hỗ trợ bệnh nhi ung thư có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại bệnh viện.

40 bệnh nhi ung thư có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã được hỗ kinh phí điều trị 6 triệu đồng/bệnh nhi (tổng kinh phí 240 triệu đồng). Ngoài ra, 43 phần quà với tổng trị giá hơn 45 triệu đồng theo ước nguyện của các em cũng đã được thực hiện và trao tận tay từng em. Tại chương trình, ước nguyện của các em đã trở thành hiện thực khi những phần quà như gấu bông, xe điều khiển, xe đạp, bộ lắp ghép, máy xay sinh tố… lần lượt được chương trình trao tận tay cho các em.

Bác sĩ Phạm Xuân Dũng - giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - cho biết chương trình “Ước mơ của Thúy” của báo Tuổi Trẻ khởi nguồn từ Bệnh viện Ung bướu với câu chuyện, hành trình chống chọi với căn bệnh ung thư của bệnh nhân Lê Thanh Thúy. Từ đó, chương trình đã lan tỏa ra khắp cả nước và mang lại giá trị rất lớn đối với các bệnh nhi và gia đình các em trong gần 10 năm qua. “Mong rằng chương trình sẽ tiếp tục duy trì, giúp đỡ các em dưới nhiều hình thức khác nhau bởi cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư không chỉ có bác sĩ, bệnh nhi mà còn có cả gia đình và sự đồng hành, chung tay của cả xã hội” - BS Dũng nói.(Tuổi trẻ, trang 3) 

 

Liên thông kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện

Nhằm chuẩn hóa chất lượng xét nghiệm và tạo điều kiện thuận tiện, tiết kiệm cho người bệnh, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 316/QĐ-TTg phê duyệt Đề án tăng cường năng lực hệ thống quản lý chất lượng xét nghiệm y học giai đoạn 2016 - 2025. Theo đó, từ năm 2018 liên thông kết quả xét nghiệm giữa các bệnh viện hạng đặc biệt, hạng một và tương đương trong cả nước…(Nhân dân, trang 5) 

 

Hỗ trợ sàng lọc và điều trị bệnh ung thư cho người nghèo

22-3, tại Hà Nội, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, Bệnh viện K, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec và Quỹ Thiện Tâm (thuộc Tập đoàn Vingroup) ký kết thỏa thuận hợp tác nhằm hỗ trợ sàng lọc và điều trị bệnh ung thư dành cho bệnh nhân nghèo. Theo đó, thông qua Quỹ Thiện tâm và hệ thống y tế Vinmec, Tập đoàn Vingroup sẽ tài trợ hơn 10 tỷ đồng để triển khai các hoạt động tầm soát, sàng lọc và phát hiện sớm ung thư. Đồng thời, Bệnh viện K và Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tương sáng sẽ lựa chọn và gửi tới điều trị tại Vinmec hơn 300 ca bệnh ung thư và 130 ca ghép tạng (gan, thận). Với những bệnh nhân ung thư gan, phổi, vú, đường tiêu hóa và các ca ghép gan (dành cho bệnh ung thư gan chưa di căn)… có hoàn cảnh khó khăn sẽ được Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ chi phí điều trị.

Ngoài ra, Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, Bệnh viện K, Quỹ Thiện Tâm và Vinmec sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao sức khỏe cộng đồng về phòng, chống ung thư.(Nhân dân, trang 5)

 

Bình Định: chấn chỉnh cơ sở khám chữa bệnh BHYT “dễ dãi”

Ngày 22.3, Sở Y tế Bình Định cho biết, các tập thể, cá nhân sai phạm trong đợt thanh tra khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cuối năm 2016, đã chấp hành quyết định xử phạt. Theo đó, phòng khám đa khoa Thành Long nộp phạt hơn 287 triệu đồng, phòng khám 38 Lê Lợi 350.000 đồng và một số y, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đình Định bị “đánh” vào kết quả thi đua. Trước đó, nội dung thanh tra là hoạt động của 4 cơ sở y tế tại TP. Quy Nhơn trong khoảng thời gian chọn ngẫu nhiên là tháng 6.2016…(Lao động, trang 3)

 

Phát triển nguồn nhân lực cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sáng 22-3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) tổ chức tổng kết chương trình phát triển nguồn nhân lực y tế giai đoạn 2011-2016.

PGS, TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các vụ, cục của Bộ Y tế và đại diện 17 trường đại học, cao đẳng y, dược; lãnh đạo Sở Y tế 63 tỉnh, thành phố và 34 bệnh viện trên toàn quốc được thụ hưởng và thực hiện dự án.

Mục tiêu của chương trình nhằm hỗ trợ đầu tư, nâng cấp các cơ sở đào tạo nhân lực y tế một cách đồng bộ, toàn diện theo định hướng ưu tiên; hỗ trợ hệ thống dự báo, lập kế hoạch và quản lý trong đào tạo; tăng cường công tác quản lý nhân lực và cải tiến cơ chế tài chính, thanh toán các cơ chế tài chính, thanh toán các chi phí dịch vụ y tế.

 

Bác sĩ trẻ và những công trình khoa học ngoại khoa tiêu biểu

Trong một cuộc trò chuyện với chúng tôi về thế hệ bác sĩ trẻ tài năng của Bệnh viện (BV) Việt - Đức, GS.TS. Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt - Đức đã nhắc đến bác sỹ Bùi Thanh Phúc, 36 tuổi, một bác sĩ có tay nghề cao của Khoa Phẫu thuật cấp cứu bụng và là Phó Bí thư Đoàn BV Việt Đức. Đây cũng chính là vị đại biểu mà tôi được gặp tại hội nghị ngoại khoa quốc tế tổ chức tại Hà Nội nhiều năm trước….(Công an nhân dân, trang 6) 

 

Sở Y tế Gia Lai sai phạm 67 tỉ đồng: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ

Ngày 22/3, nguồn tin của Tiền Phong cho hay, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu Sở Y tế Gia Lai làm rõ giá trị chênh lệch các gói thầu mua sắm trang thiết bị lên tới hàng chục tỷ đồng. Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Gia Lai kiểm tra, làm rõ thực trạng đấu thầu mua sắm trang thiết bị tại địa bàn. Đồng thời, đề nghị làm rõ trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan đến công tác đấu thầu mua sắm, kịp thời chấn chỉnh, xử lý khi phát hiện các sai phạm nếu có.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) đã phát hiện sai phạm 67 tỷ đồng tại Sở Y tế Gia Lai. Cụ thể, 7 gói thầu của nguồn vốn Đầu tư phát triển đều bị nâng khống giá trị. Ví dụ: gói mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Tâm thần kinh, Sở Y tế Gia Lai mua với giá 16,7 tỷ đồng, tuy vậy KTNN xác định giá trị thực chỉ có 5,6 tỷ đồng, bị chênh hơn 11 tỷ đồng; Giá trị mua sắm thiết bị tại Bệnh viện huyện Chư Pứh được “kê” giá lên đến 22,1 tỷ đồng, trong khi giá trị thực chỉ là 9,5 tỷ đồng...(Tiền phong, trang 2; Thanh niên, trang 4)

 

Lập hồ sơ sức khỏe cá nhân giúp phát hiện và chữa bệnh sớm

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã khẳng định như vậy với PV Tiền phong khi trao đổi về vấn đề lập hồ sơ sức khỏe cá nhân gắn với bảo hiểm y tế toàn dân và chăm sóc sức khỏe nhân dân…(Tiền phong, trang 14)

 

Sai phạm liên tục, phòng khám có yếu tố nước ngoài “nhờn thuốc”

Sai phạm liên tục, lần nào kiểm tra cũng phát hiện đầy rẫy sai phạm, tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, quy định xử phạt quá thấp khiến phòng khám (PK) có yếu tố nước ngoài “nhờn thuốc”.(Nông thôn ngày nay, trang 5)  

 

Những bệnh nhân đầu tiên được đại phẫu bằng robot

Lần đầu tiên tại Việt Nam, các phẫu thuật ứng dụng robot trên người lớn được các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân (TPHCM) mạnh dạn thực hiện. Từ những phẫu thuật nhỏ, hiện nay, kỹ thuật này ngày càng thuận lợi và các bác sĩ đã quyết định áp dụng cho các cuộc đại phẫu và tinh vi hơn như mổ cắt khối u dạ dày, nang ống mật chủ…(Lao động, trang 2; Công an nhân dân, trang 2; Sài Gòn giải phóng, trang 2)

 

Hạnh phúc nơi tận cùng nỗi đau

“Các cô giúp cứu sống con nhé”. Đó là câu nhắn gửi mà cậu bé 10 tuổi nói với các bác sĩ trước khi ca phẫu thuật bắt đầu. Lúc ấy, khoảnh khắc xúc động trào dâng nơi trái tim những người chuẩn bị thực hiện sứ mệnh cao cả: Hồi sinh nhịp đập mạnh mẽ trong lồng ngực của thiên thần bé nhỏ…(Tiền phong, trang 9)

Tags:

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang