Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 24/5/2016

  • |
T5g.org.vn - Mỗi ngày, Việt Nam có 100 người tử vong do thuốc lá; Bắt bệnh khi mắt nhìn mờ; Thêm 2 lô sản phẩm C2, Rồng đỏ bị tạm dừng lưu thông; Vụ Trung tâm Y tế TP. Vinh (Nghệ An) thua kiện: Bố trí công việc cho bác sĩ Tuấn từ ngày 1.6...

Mỗi ngày, Việt Nam có 100 người tử vong do thuốc lá

Tại Hội thảo triển khai Chương trình Phòng chống tác hại Thuốc lá ngày 23/5, GS.TS. Ngô Quý Châu, Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Trong đó, mỗi năm có 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Đặc biệt, 33 triệu người không hút thuốc bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động.

GS.TS. Ngô Quý Châu thông tin, ước tính từ cuộc điều tra hút thuốc lá ở người trưởng thành (từ 15 tuổi trở lên) tại Việt Nam cho biết, tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới là 47,4% ở nữ giới là 1,4%. Đặc biệt, mỗi ngày, Việt Nam có khoảng 100 người tử vong do hút thuốc lá.

Cũng vì thế, nhằm giảm các tác hại của khói thuốc lên sức khỏe, một trong số những biện pháp được coi là hữu hiệu là in cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh trên vỏ bao. Tuy nhiên, đến nay Việt Nam vẫn chưa thực hiện được. Do đó, quan trọng là ý thức của người dân.

Ông Khuê dẫn chứng, thống kê từ Bệnh viện K cho thấy, hiện tỉ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc lá chiếm 96,8%, không hút thuốc lá chỉ chiếm 3,2%.

Đặc biệt, những nghiên cứu đã chỉ ra khói thuốc chứa hơn 4.000 loại hóa chất, trong đó có hơn 200 loại chất độc hại và các chất gây nghiện đặc biệt là nicotine. Khói thuốc cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ, các bệnh đường hô hấp, ung thư phổi và nhiều bệnh khác ở người hút thuốc thụ động.

Trẻ em, phụ nữ, người già là những đối tượng đặc biệt nhạy cảm với khói thuốc. Ước tính, mỗi năm người dân Việt Nam đã bỏ ra khoảng 14.000 tỉ đồng chỉ để mua thuốc.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên bỏ thuốc lá bởi nếu bỏ thuốc lá, cơ thể sẽ không còn tích luỹ chất độc, loại trừ nguyên nhân gây bệnh.

“Nếu người nghiện thuốc lá, bỏ thuốc trước tuổi 50 sẽ giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Sau khi bỏ thuốc được 1 năm sẽ giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi”, chuyên gia y tế khuyên. (Nông thôn ngày nay (trang 15).

Bắt bệnh khi mắt nhìn mờ

Có nhiều nguyên nhân khiến mắt nhìn mờ, trong số đó có những nguyên nhân đáng lo ngại có thể dẫn tới mất thị lực vĩnh viễn.

Tự nhiên thấy mờ mắt có nguy hiểm không ?

Ths.BS Diệu Hương, BV Mắt Việt Nhật cho biết, có nhiều bệnh gây mờ mắt nhanh rất cần chữa trị ở giai đoạn sớm, thậm chí có bệnh chỉ điều trị muộn vài giờ đã gần như không còn hi vọng thấy lại ánh sáng ở mắt đó.

Bà Trần Thúy An (Đường Láng, Hà Nội) đi làm về muộn, dù trời lạnh nhưng thấy đầu bẩn đã đi gội. Vì buồn ngủ trong khi tóc chưa khô hết, bà lót khăn mặt lên gối rồi ngủ. Khi tỉnh dậy tự nhiên thấy đau đầu, cơn đau cứ dội liên tiếp vào đầu, đau bên nọ rồi chuyển sang bên kia. Mở mắt ra bà thấy chói, sợ ánh sáng, sợ tiếng động, sợ các loại mùi thơm trong nhà. Ngồi dậy bà thấy mắt nhìn mờ, buồn nôn, chán ăn, cảm giác lạnh người, mệt mỏi, chóng mặt. Đến viện khám, bác sĩ kết luận bà bị thiên đầu thống.

Theo Ths.BS Diệu Hương, thiên đầu thống hay còn gọi là Glôcôm góc đóng cơn cấp, bệnh hay khởi phát đột ngột. Đột nhiên bệnh nhân thấy đau nhức mắt, nhức xung quanh hố mắt, lan lên nửa đầu cùng bên, kèm theo thấy nhìn mờ nhiều, nhìn đèn có quầng xanh đỏ, đôi khi bệnh nhân thấy sợ ánh sáng, chảy nước mắt, nhưng không có rỉ mắt, mắt đỏ. Gặp phải trường hợp này bệnh nhân nên đến khám ngay chuyên khoa Mắt để được xử trí kịp thời. Điều trị muộn khiến cho thần kinh của mắt bị chết do thiếu máu kéo dài, dù sau đó có điều trị cũng không phục hồi được thị lực. Ngay cả khi cơn đau đã dịu đi một cách tự nhiên bệnh nhân vẫn cần đến khám để tránh biến chứng hoặc tránh cơn đau quay lại. Cảnh giác với một số bệnh dễ dẫn đến mù

Thiên đầu thống chỉ là một trong vô số bệnh dễ dẫn đến mù mắt nếu không được điều trị nhanh chóng, tích cực. Ngoài ra còn có rất nhiều bệnh có thể gây mờ mắt như viêm loét giác mạc. Bệnh thường xuất hiện sau những chấn thương gây xước, trợt giác mạc (bụi, lông côn trùng, hạt thóc, lá lúa…). Người bệnh khi bị bụi thường có cảm giác cộm, chảy nước mắt, sau đó chói, sợ ánh sáng; Đau nhức âm ỉ tại mắt, đau có thể lan ra xung quanh hốc mắt, hay lên đầu, nhìn mờ nhiều hay ít tùy vị trí và mức độ tổn thương; Mi mắt sưng nề, khó mở mắt, mắt đỏ. Trường hợp này bệnh tiến triển nhanh, thậm chí chỉ sau một ngày ổ loét đã phát triển lan rộng, mủ hóa toàn bộ giác mạc, điều trị không kịp thời có khi phải múc bỏ mắt. Tại BV Mắt Việt Nhật, viêm loét giác mạc rất hay xảy ra đối với người bệnh ở nông thôn do vệ sinh kém, do lao động sản xuất không an toàn, do chủ quan cho rằng, bụi chỉ cộm cộm, ngủ dậy là hết nên đã không đi khám. Khi đến viện thì tình trạng quá nặng, phải bỏ một mắt, thậm chí cả hai mắt đi.

Đối với bệnh nhân lớn tuổi, bệnh nhân mắc bệnh huyết áp, tiểu đường nhiều năm, thậm chí bệnh nhân trẻ tuổi bị cận thị cũng dễ rơi vào tình trạng nhìn mờ đột ngột do xuất huyết dịch kính. Bệnh nhân đột nhiên thấy có màng che màu đỏ di động, gây mờ mắt nhanh, nếu không đi khám sớm để điều trị thích hợp, bệnh nhân rất có nguy cơ bị mù. Đối với bệnh nhân cận thị, đặc biệt cận thị nặng, trục nhãn cầu phát triển dài hơn bình thường sẽ làm cho võng mạc bị kéo căng, trở nên mỏng đi và thoái hóa. Tình trạng thoái hóa võng mạc diễn ra âm thầm và chỉ được phát hiện tình cờ khi bệnh nhân khám kiểm tra đáy mắt với đồng tử (con ngươi) đã được nhỏ thuốc giãn ra.

Thoái hóa dậu là một trong những dạng thoái hóa hay gặp trên võng mạc người cận thị, đặc trưng bởi những mảng teo võng mạc dạng oval hay dạng dải dài, xuất hiện đơn lẻ hay đa ổ kích thước khác nhau ở vùng chu biên của đáy mắt. Các vị trí teo này chính là những nơi mỏng manh nhất trên võng mạc, có khả năng là tiền đề của sự hình thành lỗ rách dẫn đến tích tụ dịch gây bong võng mạc, đặc biệt khi có lực tác động lên nhãn cầu như trong trường hợp mắt bị chấn thương hoặc do các lực tác động trong quá trình phẫu thuật. Bong võng mạc là nguy cơ mù lòa hàng đầu đối với người cận thị.

Phòng ngừa mù bằng cách nào ?

Để phòng ngừa mù, những người bị huyết áp, đái tháo đường, người mắc cận thị nặng được khuyến cáo đi khám mắt ít nhất 6 tháng/lần, được hướng dẫn điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Bên cạnh đó, người bệnh có thể dùng thêm viên bổ mắt để chống thoái hóa mắt, tăng dinh dưỡng cho mắt, ngăn ngừa mù lòa.

Tại Việt Nam, Công ty CP dược Trung Ương Mediplantex đã sáng chế thành công thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ataxavi Vision với hoạt chất Astaxanthin-một carotenoid tự nhiên chiết xuất từ vi tảo lục Haematococcus Pluvialis Nhật Bản có khả năng chống oxy hóa cực mạnh: gấp 800 lần CoQ10; 6000 lần vitamin C. Hoạt chất giúp ngăn cản quá trình oxy hóa gây lão hóa và tổn thương tế bào mắt, giúp tăng cường khả năng điều tiết, cải thiện thị lực, hỗ trợ phòng ngừa bệnh cận thị, loạn thị.

Sản phẩm kết hợp thêm dưỡng chất lutein, bilberry extract (Cao việt quất), vitamin A, vitamin B2 giúp người có bệnh lý tiểu đường, huyết áp, cận thị chống khô mắt, nhức mỏi mắt, cải thiện vi tuần hoàn, tăng dòng máu đến nuôi dưỡng, phục hồi tế bào mắt.

Khuyến cáo: sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. (Tiền phong (trang 15).

Thêm 2 lô sản phẩm C2, Rồng đỏ bị tạm dừng lưu thông

Tối 23-5, ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế - Trưởng đoàn thanh tra về an toàn thực phẩm (ATTP) tại Công ty TNHH URC Hà Nội cho biết, trong ngày 23-5, Công ty TNHH URC Hà Nội đã ra thông báo tạm dừng lưu hành 2 lô sản phẩm trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng đỏ do có hàm lượng chì cao vượt mức công bố từ 4-9 lần. Cụ thể, 2 lô sản phẩm được công ty thông báo tạm dừng lưu thông gồm: Trà xanh hương chanh C2, ngày sản xuất 11-1-2016, hạn sử dụng 11-1-2017. Hàm lượng chì theo công bố của sản phẩm này là nhỏ hơn hoặc bằng 0,05mg/L, tuy nhiên kết quả kiểm nghiệm do Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia thực hiện lại cho thấy hàm lượng chì ở mức 0,46mg/L (cao hơn 9 lần so với mức công bố); Lô sản phẩm thứ hai bị tạm dừng lưu thông là nước tăng lực hương dâu hiệu Rồng đỏ, ngày sản xuất 14-1-2016, hạn sử dụng 14-10-2016.

Sản phẩm này có hàm lượng chì theo công bố là nhỏ hơn hoặc bằng 0,05mg/L; tuy nhiên kết quả kiểm nghiệm do Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia thực hiện là 0,21mg/L (cao hơn 4 lần so với mức đã công bố).

Theo ông Nguyễn Văn Nhiên, tại buổi làm việc của Thanh tra Bộ với đại diện công ty TNHH URC Hà Nội sáng 23-5, công ty TNHH URC Hà Nội cho biết, sau khi nhận được kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm ATVSTP Quốc gia như đã nêu, công ty đã gửi mẫu của 2 lô sản phẩm trên đến Quatest 3 (tại TP.HCM) để kiểm nghiệm lại. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy không phát hiện có hàm lượng chì. Do vậy công ty đã cho 2 lô hàng hoá trên tiếp tục được lưu thông.

Quyết định tạm dừng lưu thông 2 sản phẩm này chỉ được đưa ra vào ngày 23-5, sau khi đoàn thanh tra của Thanh tra Bộ Y tế đến làm việc tại công ty vào sáng 23-5 và yêu cầu công ty phải tạm dừng lưu thông 2 lô sản phẩm này để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Hiện Công ty TNHH URC Hà Nội đã yêu cầu các nhà phân phối tạm dừng lưu thông, lưu giữ tại kho và báo cáo chi tiết số lượng sản phẩm đã bán, còn tồn thuộc 2 lô sản phẩm trên về công ty trong ngày 25-5-2016. Công ty TNHH URC Hà Nội cũng cam kết thực hiện nghiêm việc dừng lưu thông 2 lô sản phẩm nói trên cho đến khi có kết luận của Thanh tra Bộ Y tế.

Trước đó, như ANTĐ đã đưa tin, vào ngày 20-5, Thanh tra Bộ Y tế đã ra quyết định tạm dừng lưu thông 3 lô sản phẩm nước trà xanh hương chanh C2, nước tăng lực hương dâu Rồng đỏ của Công ty TNHH URC Hà Nội (khu công nghiệp Thạch Thất-Quốc Oai, huyện Thạch Thất, Hà Nội). Lý do 3 lô sản phẩm này bị yêu cầu tạm dừng lưu thông cũng là do có hàm lượng chì không đạt theo tiêu chuẩn công bố áp dụng. Như vậy, chỉ trong vòng 4 ngày, có tổng cộng 5 lô sản phẩm nước C2, Rồng đỏ của Công ty TNHH URC Hà Nội bị tạm dừng lưu thông. (An ninh Thủ đô (trang 8), Nhân dân (trang 5).

Trạm Y tế anh hùng

Giữa vùng bãi ngang huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh có một trạm Y tế được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động đó là Trạm Y tế xã Cẩm Nhượng, nhiều năm nay tận tụy chăm sóc sức khỏe cho 9.000 dân vùng xã biển nghèo với năng lực khám chữa bệnh tương đương một phòng khám đa khoa… (chi tiết xem báo) (Tuổi trẻ (trang 18).

Vụ Trung tâm Y tế TP. Vinh (Nghệ An) thua kiện: Bố trí công việc cho bác sĩ Tuấn từ ngày 1.6

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An, Trung tâm Y tế TP. Vinh vừa có buổi làm việc với BS. Lương Anh Tuấn, thống nhất sẽ tiếp nhận lại, bố trí công việc cho BS. Lương Anh Tuấn từ ngày 1.6. Tuy nhiên, lãnh đạo Trung tâm Y tế TP. Vinh cho biết sẽ không bố trí BS Tuấn chức vụ Trưởng khoa, chức vụ mà BS Tuấn đảm nhận trước khi bị cho thôi việc.  (chi tiết xem báo) (Lao động (trang 5).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang