Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 6/6/2023

  • |
T5g.org.vn - TPHCM: Đã xác định kiểu gen của EV71 gây bệnh tay chân miệng nặng; Vụ gian lận bảo hiểm xã hội ở tỉnh Đồng Nai: Phòng khám và người lao động thông đồng trục lợi; Hà Nội thành lập thêm một trạm cấp cứu 115 tại Đông Anh; Ẩn họa độc tố từ những cây nấm tự nhiên; Người bệnh tăng huyết áp có xu hướng trẻ hóa; Lần đầu tiên dùng robot mổ ung thư phổi

 

TPHCM: Đã xác định kiểu gen của EV71 gây bệnh tay chân miệng nặng

Tối 5-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, kết quả giải trình tự gen do nhóm nghiên cứu Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, Nhi đồng 1 và Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford (OUCRU) cho thấy: đã phát hiện kiểu gen B5 của virus Enterovirus 71 (EV71) là tác nhân gây bệnh tay chân miệng (TCM) nặng ở trẻ em vừa được phát hiện tại 3 bệnh viện nhi của thành phố.

Cả 6 mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhi mắc bệnh TCM có triệu chứng nặng đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 đều có kết quả PCR dương tính với EV71 và đều có kiểu gen B5. Đây là kiểu gen B5 của EV71 lần đầu tiên được tìm thấy ở Đài Loan (Trung Quốc) vào năm 2007 và tại TPHCM năm 2015, 2018. Theo số liệu giám sát dịch bệnh của HCDC, số trường hợp trẻ em mắc bệnh TCM tại TPHCM có dấu hiệu gia tăng nhanh trong các tuần gần đây, riêng tuần qua có hơn 200 ca mắc.

Bên cạnh đó, theo quy luật diễn tiến dịch bệnh sốt xuất huyết hàng năm tại TPHCM thì mùa cao điểm của bệnh sốt xuất huyết sẽ bắt đầu khoảng tuần thứ 25 (khoảng 2-3 tuần tới) và dự kiến sẽ kéo dài đến hết tháng 10 hàng năm. Trong 2 tuần qua tuy chỉ mới xuất hiện vài cơn mưa, nhưng qua giám sát của HCDC về hoạt động phòng chống dịch tại các phường xã, đã có 20 điểm nguy cơ (có lăng quăng) trong tổng số 39 điểm được giám sát, chiếm tỷ lệ trên 50%. Tỷ lệ này sẽ cao hơn nữa khi thành phố bước vào mùa mưa, nếu từng địa phương và mỗi hộ gia đình không quyết liệt diệt muỗi, diệt lăng quăng để kiểm soát dịch (Sài Gòn giải phóng, trang 7).

 

Vụ gian lận bảo hiểm xã hội ở tỉnh Đồng Nai: Phòng khám và người lao động thông đồng trục lợi

Chiều 5-6, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam đã tổ chức họp báo thường kỳ. Vấn đề được báo chí quan tâm, nêu nhiều câu hỏi là tình trạng trục lợi tiền và chính sách BHXH, nhất là vụ việc mua bán hồ sơ, giấy tờ chứng nhận nghỉ ốm hưởng BHXH… mà cơ quan công an đã phanh phui tại tỉnh Đồng Nai.

Theo ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban Thực hiện chính sách BHXH (BHXH Việt Nam), tình trạng cấp giấy nghỉ ốm (bệnh) không đúng quy định, xảy ra ở cả những cơ sở có hợp đồng và không có hợp đồng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế (BHYT) với cơ quan BHXH.

“Có sự bắt tay giữa cơ sở khám chữa bệnh và người lao động. Có những trường hợp không mắc bệnh gì, nhưng vẫn được các cơ sở khám rồi đưa ra các chẩn đoán để cấp giấy”, ông Phúc nói và cho biết, cách đây hơn 1 năm, cơ quan BHXH cũng đã phát hiện tình trạng tương tự tại một doanh nghiệp và đã chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ. Những vụ việc trục lợi như thế này thường do cơ quan BHXH phát hiện.

Theo ông Phúc, BHXH Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị có văn bản chỉ đạo các sở y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn triển khai đúng quy định về giám định, khám bệnh, cấp giấy chứng nhận… để tránh tình trạng trục lợi như đã xảy ra.

Trao đổi với báo chí tại họp báo, ông Nguyễn Thế Mạnh, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, khẳng định, vụ việc tại tỉnh Đồng Nai, thực chất là sự thông đồng giữa các phòng khám và người lao động. Do hiện nay, hoạt động chi trả các chế độ BHXH cho người lao động hầu như thông qua tài khoản, nên thực tế, người lao động vẫn nhận được khoản tiền chi trả đó, chứ không phải các phòng khám đã kê khống và được hưởng khoản tiền đó.

Vì vậy, ông Mạnh cho rằng, khoản tiền đã thanh toán đó “không thể chạy đi đâu được” (ngoài tài khoản của người lao động). Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giải thích: “Người lao động đã ký (giấy tờ, hồ sơ - PV), khi chuyển lên, chúng tôi đã đối chiếu, đối soát, xác định đúng là tài khoản của người lao động, có trong cơ sở dữ liệu của cơ quan BHXH”. Nếu không áp dụng cơ chế chi trả chặt chẽ như vậy thì có thể tình trạng trục lợi sẽ còn rất lớn (như từng xảy ra cách đây 4-5 năm, còn hiện nay cơ bản không nhiều).

Trước đó, theo báo cáo của BHXH tỉnh Đồng Nai, việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH của 6 phòng khám đa khoa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đã không làm đúng quy định, như: người bệnh không đi khám vẫn được cấp giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH, bác sĩ không đi làm tại phòng khám nhưng vẫn ký giấy chứng nhận nghỉ hưởng BHXH; không bị ốm vẫn kê chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, thuốc... để trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Sau khi xảy ra vụ việc, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã có văn bản hỏa tốc gửi BHXH tỉnh Đồng Nai tạm dừng hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đối với 4 phòng khám tư nhân trên địa bàn TP Biên Hòa, gồm: Phòng khám Đa khoa Tân Long; Phòng khám Đa khoa Long Bình Tân (phường Long Bình Tân); Phòng khám Đa khoa Tam Đức (phường Tân Hiệp) và Phòng khám Đa khoa Quốc tế Mỹ Đức (phường Long Bình).

Cả 4 phòng khám này liên quan đến vụ làm khống giấy tờ để hưởng BHXH đang được Công an TP Biên Hòa điều tra. Cơ quan BHXH đã thành lập tổ xác minh việc cấp giấy chứng nhận và kiểm tra, xác minh trực tiếp tại các cơ sở y tế có dấu hiệu vi phạm cũng như tại các đơn vị, doanh nghiệp, nơi cư trú, nơi làm việc của người tham gia BHXH, để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi trục lợi quỹ BHXH, BHYT (Sài Gòn giải phóng, trang 7).

 

Hà Nội thành lập thêm một trạm cấp cứu 115 tại Đông Anh

Sáng 5-6, Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội đã đưa vào hoạt động Trạm cấp cứu 115 khu vực Đông Anh được đặt tại Bệnh viện Đa khoa Đông Anh. Đây là trạm cấp cứu ngoại viện thứ 8 trên địa bàn Hà Nội. Trước đó, Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội đã thành lập 7 trạm cấp cứu ngoại viện được đặt tại Trung tâm Y tế quận Đống Đa (Trạm cấp cứu khu vực Đống Đa); Trạm cấp cứu khu vực Tây Hồ (đặt tại Bệnh viện Tim Hà Nội); Trạm trung tâm (đặt ở quận Hoàn Kiếm); Trạm cấp cứu khu vực Thanh Trì; Trạm cấp cứu khu vực Gia Lâm; Trạm cấp cứu khu vực Từ Liêm và Trạm cấp cứu khu vực Hà Đông. Trạm cấp cứu 115 khu vực Đông Anh được bố trí xe cứu thương đáp ứng trực 24/24, trang thiết bị y tế chuyên dụng với đầy đủ cơ số thuốc theo quy định. Đội ngũ nhân lực của trạm gồm 10 người có kỹ năng xử lý tình huống cấp cứu ngoại viện cao, nhất là các cấp cứu ngưng tim, ngưng thở, đột quỵ và tai nạn giao thông.

Theo Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội, từ đầu năm 2023 đến nay, các trạm cấp cứu 115 của thành phố đã thực hiện cấp cứu ngoại viện và vận chuyển cấp cứu 10.565 bệnh nhân, với 15.333 chuyến cấp cứu (An ninh thủ đô, trang 8).

 

Ẩn họa độc tố từ những cây nấm tự nhiên

Đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi phía Bắc và khu vực Tây Nguyên thường có tập quán thu hái và sử dụng nấm tự nhiên để làm thực phẩm. Không ít người đã nhầm lẫn giữa các loại nấm tự nhiên ăn được với các loại có độc tố nguy hiểm, dẫn tới nhiều vụ ngộ độc rất nghiêm trọng.

Nhầm nấm độc là đông trùng hạ thảo

Ngày 5-6, bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (tỉnh Đắk Lắk), cho biết, đơn vị đang điều trị cho 6 bệnh nhân cấp cứu vì ngộ độc do ăn nấm mọc lên từ xác nhộng ve sầu nhầm tưởng là đông trùng hạ thảo. Trước đó, trưa 3-6, 6 bệnh nhân được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Ea Súp (tỉnh Đắk Lắk) trong tình trạng nôn ói, đau bụng đi ngoài phân lỏng..., trong đó 3 bệnh nhân có tình trạng lơ mơ, rung giật cơ, rung giật nhãn cầu, tay chân yếu không cử động được. Sau 2 ngày được điều trị tích cực tại bệnh viện, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định. Các bệnh nhân có triệu chứng nặng cũng đã tỉnh táo.

Tương tự, mới đây một người dân (34 tuổi, ngụ huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) đi ra vườn thì thấy nấm có sừng trông giống đông trùng hạ thảo nên nhổ khoảng 15 cây để nấu ăn. Sau khi ăn, người này vẫn bình thường, nhưng đến trưa hôm sau thì nôn ói nhiều, đau quặn bụng, rối loạn tri giác nên được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM). Theo TS-BS Nguyễn Thị Thủy Ngân, Phó Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng tỉnh, bí tiểu, yếu mỏi cơ, đau bụng, nôn ói. Hiện bệnh nhân tiếp xúc được và tự thở; sức cơ tứ chi cải thiện; nhịp tim hơi chậm và đang được theo dõi sát về mạch, huyết áp.

Tại Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), các bác sĩ cũng thường xuyên tiếp nhận nhiều ca bệnh ngộ độc nấm rất nặng từ tuyến dưới chuyển lên. Cụ thể là đơn vị vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân ngộ độc nấm rừng từ Trung tâm Y tế huyện Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) chuyển lên. Trước đó, những bệnh nhân này cùng một gia đình ở xã Mai Hịch có biểu hiện ngộ độc, đau bụng, buồn nôn, đi ngoài phân lỏng sau khi ăn trưa tại nhà với thức ăn có nấm rừng nấu canh cùng lá lốt. Mặc dù được điều trị tích cực, giải độc, điều trị sốc, thở máy, lọc máu liên tục, lọc máu hấp phụ, thay huyết tương…, nhưng 1 bệnh nhân đã tử vong sau đó do tình trạng tiến triển nặng hơn, suy đa tạng.

Không sử dụng nấm không rõ nguồn gốc

TS-BS Nguyễn Thị Thủy Ngân cho biết, ve sầu đẻ trứng vào trong đất, sau đó phát triển thành ấu trùng (hay còn gọi là nhộng ve sầu). Nhộng ve sầu nằm trong đất, có thể ở bên cạnh các bào tử nấm. Những loài nấm này tấn công và sống ký sinh trên vật chủ (nhộng ve sầu), thay thế các mô của vật chủ và mọc ra các thân cây dài, hút chất dinh dưỡng từ vật chủ khiến vật chủ chết, và phát triển lớn lên bên ngoài của cơ thể vật chủ. “Tùy theo loại nấm ký sinh trên vật chủ mà phân chia thành nấm có lợi cho sức khỏe hay là nấm gây độc cho con người. Hiện không thể xác định chính xác loại nấm nào gây ngộ độc cho bệnh nhân, việc chẩn đoán chủ yếu dựa vào bệnh sử khai thác được, cũng như triệu chứng ngộ độc của bệnh nhân”, TS-BS Nguyễn Thị Thủy Ngân thông tin.

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm cả nước có hàng trăm ca ngộ độc nấm, trong đó có hàng chục ca tử vong. Các vụ ngộ độc nấm thường xảy ra tại các tỉnh miền núi như Cao Bằng, Hà Giang, Thái Nguyên, Hòa Bình, Lai Châu… và khu vực Tây Nguyên. Hậu quả mà các vụ ngộ độc này để lại hầu hết đều rất nặng nề. TS-BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, hiện trên thế giới có hơn 5.000 loại nấm; trong đó tại nước ta có khoảng 100 loài nấm độc, mà về hình dáng bề ngoài rất khó phân biệt giữa nấm lành ăn được và nấm độc gây chết người. Việc cấp cứu và điều trị ngộ độc nấm rất tốn kém nhưng tỷ lệ tử vong rất cao (trên 50%), có những gia đình đã tử vong cả nhà sau khi ăn phải nấm độc. “Để an toàn, người dân chỉ nên ăn những loại nấm được nuôi trồng. Hoàn toàn không nên và không thể dựa vào hình thái, màu sắc cây nấm để phân biệt nấm lành hay nấm độc. Càng không nên ăn thử để khám phá. Các loại nấm độc, kể cả sau khi đun nấu, độc tố vẫn bền vững, không bị phá hủy. Cần lưu ý, có nhiều loại nấm độc, động vật ăn không bị ngộ độc nhưng khi con người ăn vào vẫn có thể bị ngộ độc”, TS-BS Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) mới đây cũng đã đề nghị giám đốc sở y tế các tỉnh, thành phố đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về các biện pháp phòng chống ngộ độc do nấm độc tới các hộ gia đình dưới nhiều hình thức, bằng cả tiếng Kinh và tiếng dân tộc. Theo đó, người dân tuyệt đối không hái, sử dụng nấm lạ, nấm không rõ nguồn gốc để ăn; khi xuất hiện các triệu chứng ngộ độc liên quan đến việc ăn nấm cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị kịp thời (Sài Gòn giải phóng, trang 4).


Người bệnh tăng huyết áp có xu hướng trẻ hóa

Tăng huyết áp được coi là căn bệnh giết người thầm lặng. Tuy nhiên, các số liệu gần đây cho thấy có khoảng 50% người bệnh chủ quan, không biết mình mắc bệnh do không có triệu chứng điển hình.
Người dân còn chủ quan, chưa chú trọng việc đo huyết áp và chủ động tầm soát khiến số người bệnh được chẩn đoán vẫn chiếm tỉ lệ thấp.

Cứ 4-5 người có 1 người tăng huyết áp

TS Trần Hòa, phó trưởng khoa tim mạch can thiệp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết có khoảng 20-25% dân số thế giới và Việt Nam mắc tăng huyết áp. Theo đó, cứ 4-5 người thì có 1 người bị tăng huyết áp.

"Nếu không được phát hiện và điều trị hiệu quả, tăng huyết áp có thể gây nhồi máu cơ tim, xuất huyết não, nhồi máu não và nhiều biến chứng khác lên tim, mắt, thận, mạch máu...", bác sĩ Hòa cho hay.

Mới đây, anh N.N.S. (45 tuổi, Tiền Giang) đến bệnh viện khám trong tình trạng gặp phải các biến chứng của tăng huyết áp. Cách đây hai năm, anh S. phát hiện tăng huyết áp kèm đái tháo đường khi khám sức khỏe định kỳ, đang theo dõi điều trị tại bệnh viện địa phương.

Vì công việc bận rộn, anh S. thường quên uống thuốc, gần đây anh thường xuyên bị các triệu chứng nhức đầu, chóng mặt, không kiểm soát được huyết áp, đồng thời anh lên cân khá nhiều trong sáu tháng qua.

Để điều chỉnh huyết áp cho người bệnh, các bác sĩ chỉ định anh phải uống thuốc đều đặn để tránh các biến chứng xảy ra.

Tương tự, mới đây do thường xuyên đau dạ dày, chị P.T.H. (Đồng Nai) đến một bệnh viện tại TP.HCM để nội soi và kiểm tra sức khỏe tổng quát.

Khi kiểm tra sức khỏe, huyết áp của chị liên tục cao. Sau khi có kết quả thăm khám các bác sĩ cho biết chị mắc phải chứng loét dạ dày kèm theo tăng huyết áp.

Vì sao trẻ hóa?

Bác sĩ Nguyễn Thái Yên, phó khoa tim mạch Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM), cho biết hiện nay bệnh tăng huyết áp đang có xu hướng trẻ hóa.

Tại bệnh viện nếu như trước kia bệnh hay xảy ra ở những người từ 50 tuổi trở lên thì hiện nay thường gặp ở những người trên 45 tuổi.

Những yếu tố nguy cơ hiện nay làm gia tăng số người mắc tăng huyết áp và khiến bệnh trẻ hóa là do lối sống tĩnh lại, lười vận động, ăn uống không lành mạnh, béo phì, rượu bia, thuốc lá, căng thẳng, thói quen ăn mặn, người dân quan tâm đến sức khỏe hơn...

Ngoài ra một số bệnh lý nội tiết khác cũng gây tăng huyết áp như cường giáp, suy giáp, bệnh Cushing, sử dụng thuốc kháng viêm, giảm đau, hormone thay thế hoặc thuốc tránh thai...

"Nếu tăng huyết áp không được phát hiện và điều trị kịp thời, đây là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây ra một số bệnh lý sau này, đặc biệt là bệnh lý mạch vành (động mạch nuôi dưỡng tim). Hiệu quả điều trị bệnh phụ thuộc vào tuân thủ điều trị của người bệnh", bác sĩ Yên cho hay.

Bác sĩ Yên khuyến cáo, những người có tiền căn gia đình mắc phải bệnh tăng huyết áp hoặc mạch vành, thế hệ sau cần phải kiểm tra sức khỏe phát hiện sớm để thay đổi lối sống.

Cụ thể như vận động thể lực nhiều hơn, mỗi ngày đi bộ, chạy bộ từ 30-45 phút, ưu tiên nhiều cho chế độ ăn có rau và ăn cá. Ngoài ra, cần tập thói quen ăn nhạt như: không chấm muối khi ăn trái cây, hạn chế chấm nước tương, nước mắm với thực phẩm chế biến xào, tập thói quen nêm gia vị nhạt.

Bác sĩ Trần Hòa cho biết thêm để kiểm soát huyết áp hiệu quả hơn, người bệnh cần tuân thủ điều trị lâu dài theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Cần tái khám ngay nếu huyết áp không ổn định. Người bệnh có huyết áp đã điều trị ổn định chỉ cần tái khám mỗi tháng hoặc thậm chí ba tháng mới cần gặp bác sĩ.

Tuy nhiên, người bệnh tăng huyết áp có kèm đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, bệnh thận mạn, thừa cân - béo phì... có thể là đối tượng có nguy cơ cao bị biến cố tim mạch.

Vì vậy người bệnh cần tái khám định kỳ các chuyên khoa liên quan đến bệnh lý của mình để bác sĩ điều chỉnh các yếu tố đồng mắc này, giúp các chỉ số sức khỏe luôn ở mức ổn định, góp phần phòng ngừa các biến cố tim mạch một cách hiệu quả (Tuổi trẻ, trang 13).

 

Lần đầu tiên dùng robot mổ ung thư phổi

Các chuyên gia Bệnh viện K và Nhật Bản đã cùng phối hợp thực hiện thành công ca phẫu thuật ung thư phổi ứng dụng hệ thống Robot Davinci thế hệ Xi đầu tiên tại Việt Nam.

Đoàn chuyên gia quốc tế đã cùng thảo luận và phẫu thuật nội soi bằng hệ thống Robot Davinci thế hệ Xi điều trị ung thư phổi cho bệnh nhân nam, 59 tuổi đang điều trị tại Bệnh viện K. Ca mổ với nhiều chuyên gia đến từ các bệnh viện khu vực theo dõi và trao đổi trực tiếp. Sau 3 giờ, ca phẫu thuật đã thành công, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi, điều trị. PGS.TS Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết: “Phẫu thuật mổ mở ung thư phổi là phương pháp kinh điển được áp dụng trong điều trị ung thư phổi từ rất lâu. Tuy nhiên, phương pháp này thường để lại một sẹo dài gây mất thẩm mĩ cho bệnh nhân, quá trình phục hồi cũng vì thế mà lâu hơn, cảm giác đau nhiều hơn.

Phẫu thuật robot điều trị ung thư phổi có nhiều ưu điểm hơn. Cụ thể, hình ảnh quan sát rõ nét, các cánh tay robot có độ linh hoạt cao giúp thực hiện phẫu tích tỉ mỉ; phẫu thuật viên có thể thao tác chính xác. Ngoài ra nó có nhiều ưu điểm vượt trội như đảm bảo thẩm mĩ, sang chấn tối thiểu, không chảy máu, giảm đau tối đa, giảm thời gian nằm viện trong khi kết quả điều trị ung thư vẫn được đảm bảo.

Chúng tôi cũng rất vui mừng vì ca phẫu thuật ung thư phổi bằng hệ thống Robot Davinci Xi lần đầu tiên được thực hiện thành công tại Bệnh viện K, đánh dấu bước ngoặt trong phẫu thuật robot tại bệnh viện. Bệnh viện K đã ứng dụng hệ thống này để điều trị thực hiện các ca phẫu thuật ung thư đường tiêu hóa, ung thư đầu cổ, phụ khoa, tiết niệu...”.

Mở ra nhiều cơ hội

TS. Nguyễn Khắc Kiểm, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực chia sẻ: “Ca phẫu thuật thành công này và sự trao đổi, chia sẻ giữa các chuyên gia Bệnh viện K và Nhật Bản đã mở ra nhiều cơ hội ứng dụng công nghệ cao trong điều trị ung thư, đặc biệt phẫu thuật nội soi robot điều trị bệnh lí lồng ngực nói chung, ung thư phổi nói riêng”.

Các chuyên gia khuyến cáo, biểu hiện của ung thư phổi thường không rõ ràng ở giai đoạn đầu, dễ khiến cho người bệnh chủ quan nghĩ rằng đó là các bệnh hô hấp.

“Các biểu hiện điển hình mà người bệnh cần lưu ý đi khám như: ho khan dai dẳng, sụt cân, đau ngực; ho ra máu. Đặc biệt với những đối tượng nguy cơ cao như người có thói quen hút thuốc lâu năm, tiếp xúc với khói thuốc lá trong một thời gian dài, người sử dụng nhiều rượu bia, chất kích thích ... thì ngay khi có những biểu hiện ban đầu cũng cần phải lưu ý tới khám để phát hiện và điều trị kịp thời”, TS. Bình nói.

Hiện mới chỉ có khoảng 30% bệnh nhân ung thư phổi đến viện ở giai đoạn sớm có khả năng phẫu thuật. Theo số liệu thống kê tại Việt Nam năm 2020, tỉ lệ mắc ung thư phổi xếp thứ 2 với 26.262 ca mắc mới chiếm 14.4%, và 23.797 ca tử vong vì căn bệnh này (Tiền phong, trang 6).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang