Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Hiểu để có thế giúp đỡ nhiều hơn cho người bệnh

  • |
T5g.org.vn - Nghề công tác xã hội ở Việt Nam có thể coi là chính thức được công nhận từ năm 2010 sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 32/2010/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án phát triển nghề công tác xã hội giai đoạn 2010 - 2020 và nghề công tác xã hội trong ngành Y tế được coi là đã hình thành ngay sau đó, khi Bộ Y tế xây dựng, triển khai thực hiện Đề án “Phát triển nghề công tác xã hội trong ngành Y tế giai đoạn 2011 - 2020”. Thực hiện chủ trương này, ngày 21/4/2014, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận đã ban hành Quyết định số 665/QĐ-BVT về việc thành lập Tổ Công tác xã hội trực thuộc Phòng Quản lý chất lượng. Sau hơn 01 năm đi vào hoạt động, Tổ Công tác xã hội đã và đang làm tốt nhiệm vụ của mình, là một trong những minh chứng cho định hướng đúng đắn của ngành Y tế trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
Hỗ trợ kinh phí điều trị cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận (ảnh: CTV)

Thực tế cho thấy, rất nhiều các bệnh viện trên cả nước, nhất là các bệnh viện tuyến trung ương hay tuyến tỉnh thường xuyên trong tình trạng quá tải. Nhân viên y tế không có đủ thời gian và kỹ năng để giải quyết được tất cả nhu cầu hay bức xúc của bệnh nhân như: hướng dẫn giải thích quy trình khám, chữa bệnh, tư vấn điều trị, cung cấp thông tin về giá, chất lượng, địa điểm các loại dịch vụ, hay hơn nữa là việc hỗ trợ về tâm lý cho người bệnh. Điều này mang đến những khó khăn cho người bệnh như thiếu thông tin trong tiếp cận và sử dụng các dịch vụ khám, chữa bệnh dẫn đến sự không hài lòng của bệnh nhân đối với các cơ sở y tế…  BSCKI. Phạm Viết Thái, Tổ trưởng tổ Công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận cho biết, từ khi Bệnh viện thành lập Tổ Công tác xã hội thì “nút thắt này” đã dần được cởi bỏ, giúp cho mối quan hệ giữa nhân viên y tế và người bệnh, thân nhân người bệnh tốt hơn. Đây là một bước phát triển mới trong công tác chăm sóc, phục vụ người bệnh. Tuy nhiên, để thực hiện công việc này không phải lúc nào cũng dễ dàng. BS. Thái chia sẻ, để có thể làm tốt vai trò “cầu nối” giữa người bệnh và nhân viên y tế, các cán bộ Tổ Công tác xã hội luôn ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ trong công việc được phân công, ngoài việc làm tốt công tác chuyên môn tại khoa, phòng, mỗi thành viên còn dành thời gian để lắng nghe, chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của bệnh nhân, giải đáp các thắc mắc trong quá trình điều trị và chính sự tìm hiểu, quan sát để thấu hiểu tường tận đối tượng đã giúp các cán bộ tổ Công tác xã hội có thể giải quyết các vướng mắc tận “gốc rễ ” một cách “thấu tình đạt lý”. Trong thực tế, các cán bộ công tác xã hội của Bệnh viện không chỉ giải quyết mâu thuẫn nảy sinh giữa cán bộ y tế với bệnh nhân mà còn mang lại sự hài hòa trong mối quan hệ giữa bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, giữa bệnh nhân với nhau.

Trên “con đường” tìm hiểu, đồng hành với người bệnh, các cán bộ Tổ Công tác xã hội của Bệnh viện cũng nhận thấy những trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời sẻ chia, giúp đỡ. BS. Phạm Viết Thái cho biết, công tác xã hội trong bệnh viện có nhiệm vụ bảo vệ quyền được chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân; kết nối các dịch vụ hỗ trợ cho bệnh nhân; hỗ trợ giải tỏa tâm lý cho bệnh nhân, người nhà và nhân viên y tế; tìm nguồn tài trợ giúp đỡ cho các bệnh nhân nghèo … Chỉ một khoảng thời gian ngằn sau khi thành lập, Tổ đã tiếp nhận, hỗ trợ hơn 100 trường hợp bệnh nhân cần giúp đỡ liên quan đến vấn đề bảo hiểm y tế, chi phí điều trị, chính sách xã hội. Tổ Công tác xã hội đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân quyên góp hỗ trợ cho nhiều trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 50 triệu đồng. Tổ Công tác xã hội Bệnh viện cũng phối hợp với Công ty Bảo hiểm Prudential - chi nhánh Ninh Thuận tổ chức chương trình “Chung tay chắp cánh ước mơ của Prudential”, với các hoạt động thăm hỏi, tặng quà và hỗ trợ viện phí cho 80 bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện với mỗi suất hỗ trợ viện phí 500.000 đồng, tổng giá trị tài trợ là 40 triệu đồng; phối hợp cùng Công ty Cổ phần Quốc tế Truyền thông (IMC) thực hiện chương trình “Tiếp sức hồi sinh” hỗ trợ và chia sẻ chi phí điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo, có chi phí điều trị cao cho 7 trường hợp bệnh nhân. Tổng số tiền các bệnh nhân được hỗ trợ là 70 triệu đồng (mỗi bệnh nhân được hỗ trợ 10 triệu đồng); phối hợp với chính quyền địa phương nơi người bệnh cư trú giải quyết các thủ tục  hành chính, bảo hiểm y tế để người dân được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn của hoạt động công tác xã hội tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận, BSCKI. Phạm Viết Thái cho biết, bên cạnh thuận lợi do được nhận sự ủng mạnh mẽ từ phía lãnh đạo Bệnh viện cho các hoạt động phục vụ người bệnh, công tác xã hội hiện nay tại Bệnh viện cũng gặp nhiều khó khăn như: thành viên tổ công tác xã hội chủ yếu là những nhân viên kiêm nhiệm từ các khoa, phòng, nên việc phát triển các hoạt động còn hạn chế; nhân viên Tổ Công tác xã hội chưa được đào tạo bài bản; công tác tổ chức đi thăm hỏi, động viên bệnh nhân mắc bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo, công tác vận động, gây quỹ “Những tấm lòng nhân ái” tại bệnh viện còn khó khăn và chưa thể phát động rộng rãi đến cộng đồng, nguồn lực tài chính để hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn còn nhiều hạn chế. BSCKII. Thái Phương Phiên, Giám đốc Bệnh viện cho biết, để phát triển tốt hơn nữa hoạt động công tác xã hội hỗ trợ người bệnh trong thời gian tới, Bệnh viện sẽ tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ tham gia các khóa đào tạo kiến thức về công tác xã hội; phát động các phong trào ủng hộ, quyên góp giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nặng, chi phí điều trị cao; phối hợp các bộ phận trong Bệnh viện tổ chức các đợt thiện nguyện hướng đến cộng đồng như: khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân, thăm hỏi và động viên gia đình chính sách, người tàn tật, người già neo đơn. Bệnh viện cũng đang xây dựng, lập kế hoạch để nâng cấp Tổ Công tác xã hội thành Phòng Công tác xã hội nhằm từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân Ninh Thuận.

Bài, ảnh: Như Hiển

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress

Lên đầu trang