Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh

  • |
T5g.org.vn - Công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực khám chữa bệnh đã và đang đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Các văn bản quy phạm pháp luật được xây dựng, hoàn thành theo đúng kế hoạch và tiến độ. Theo báo cáo của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế, trong năm 2015, Cục đã hoàn thành xây dựng 6 Thông tư trong kế hoạch (hoàn thành 100%) kế hoạch và 2 Thông tư ban hành bổ sung ngoài kế hoạch. Trong quá trình xây dựng văn bản, rút kinh nghiệm từ phản ánh của người dân, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh thực hiện việc cập nhật các nội dung các bản dự thảo để người dân tiện theo dõi và góp ý. Cục Quản lý Khám, chữa bệnh hoàn thành xây dựng và triển khai hệ thống quản lý chất lượng tại Cục theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2008, bao gồm các quy trình quản lý hành chính: Quy trình kiểm soát tài liệu; quy trình kiểm soát hồ sơ; quy trình đánh giá nội bộ; quy trình kiểm soát các sản phẩm không phù hợp; quy trình hành động khắc phục, phòng ngừa; quy trình họp sơ kết, tổng kết hệ thống quản lý chất lượng.
Người dân đăng ký khám chữa bệnh

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh là một trong hai đơn vị đầu tiên của Bộ Y tế hoàn thiện Đề án vị trí việc làm và được Bộ trưởng phê duyệt. Cục thường xuyên rà soát, nâng cao hiệu quả thực hiện các chương trình, đề án ứng dụng Công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý văn bản điện tử, hộp thư điện tử và tăng cường chất lượng trang thông tin điện tử kcb.vn, giao diện dễ theo dõi, đăng tải thông tin công khai minh bạch, kịp thời.

Tại một số bệnh viện, việc cải cách hành chính trong khám bệnh, chuyển tuyến được thực hiện tốt. Những hiện tượng như: người bệnh phải chờ đợi, chen lấn khi chờ khám bệnh, thời gian chờ khám bệnh kéo dài đã giảm rõ rệt. Hiện tượng “cò” bệnh viện ảnh hưởng tới tinh thần thái độ của người thầy thuốc, sự hợp tác giữa người bệnh và người thầy thuốc đã giảm nhiều. Chất lượng dịch vụ khám bệnh và điều trị ngày càng tăng.   

Về cơ sở hạ tầng Khoa khám bệnh, nhiều bệnh viện đã xây dựng, hướng dẫn quy trình, bố trí lại để đảm bảo tính liên hoàn, chẳng hạn: khu vực lấy bệnh phẩm xét nghiệm phải đặt ở trên cùng mặt bằng của phòng khám bệnh. Nơi lấy bệnh phẩm xét nghiệm được yêu cầu trên cùng mặt bằng hoặc phải sắp đặt phòng lấy bệnh phẩm xét nghiệm và khu vực chẩn đoán hình ảnh phải cùng ở tại Khoa khám bệnh.

Về trang thiết bị phục vụ dịch vụ khám chữa bệnh, nhiều bệnh viện đã kê thêm ghế ngồi, tối thiểu bằng 10% tổng số lượt khám trung bình/ngày. Các bệnh viện xây dựng quy trình lấy bệnh phẩm xét nghiệm và niêm yết để người bệnh biết, có phát số thứ tự chờ xét nghiệm.

Về thủ tục hành chính đối với người bệnh bảo hiểm y tế, bệnh viện không thu tiền tạm ứng đồng thời thay đổi biểu mẫu giảm từ 5 chữ ký xuống còn 3 chữ ký trực tiếp và 2 chữ ký hậu kiểm. Ngoài ra, nhiều bệnh viện đã treo sơ đồ quy trình khám bệnh tại phòng khám, bố trí bàn và nhân viên tiếp đón; niêm yết giá viện phí tại phòng Khám bệnh; khuyến khích các hình thức đa đạng hóa dịch vụ đặt hẹn khám bệnh; bố trí đặt máy bấm số tự động hoặc người phát số; bỏ quy định người bệnh phải tự lấy kết quả xét nghiệm; hướng dẫn các bệnh viện phân loại người bệnh đến khám thành 3 loại: bảo hiểm y tế, không bảo hiểm y tế; ưu tiên. Người bệnh nặng được phân loại và đưa thẳng vào khoa cấp cứu. Bệnh viện có tờ hướng dẫn người bệnh lần lượt làm xét nghiệm theo thứ tự trong trường hợp kế hợp làm nhiều xét nghiệm cận lâm sàng.

Khu vực khám ngoại trú đã được cải tiến với kết quả khả quan. Tình trạng quá tải khu vực khám bệnh đã được cải thiện. Quy trình khám bệnh giảm từ 12- 14 bước xuống còn 4-8 bước tùy theo loại hình khám bệnh; giảm trung bình 48,5 phút trên 1 lượt khám bệnh, tiết kiệm được trung bình 27,2 triệu ngày công lao động/ năm cho xã hội. Việc cải tiến quy trình khám bệnh cũng đã góp phần làm giảm quá tải bệnh viện. Tình trạng quá tải khu vực điều trị nội trú đang từng bước được khống chế. 58% trong tổng số bệnh viện tuyến Trung ương trước đây có tình trạng nằm ghép, hiện đã và đang có xu hướng giảm số khoa có tình trạng nằm ghép trong bệnh viện. 47% tổng số bệnh viện tuyến tỉnh trước đây có tình trạng nằm ghép đã và đang có xu hướng giảm tỷ lệ số khoa có nằm ghép trong bệnh viện. Đặc biệt có tới 90% số bệnh viện tuyến Trung ương đã ký cam kết không để người bệnh nằm ghép giường bệnh trong bệnh viện; tại thành phố Hồ Chí Minh, có tới 29/31 bệnh viện tuyến cuối cam kết không để người bệnh nằm ghép trong bệnh viện. Tại tuyến Trung ương có tới 80% số bệnh viện khẳng định không còn tình trạng người bệnh nằm ghép.  

Việc cải cách hành chính hiệu quả đã rút ngắn thời gian khám chữa bệnh. Các bệnh viện cung cấp chất lượng dịch vụ y tế hiệu quả. Bệnh nhân đã được điều trị nhanh hơn. Và hơn cả, Ngành Y tế thực hiện tốt hơn sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bài, ảnh: Quang Nguyễn

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress

Lên đầu trang