Bên cạnh nâng cao chất lượng điều trị, một trong những điểm nhấn để Bệnh viện Phổi Trung ương thu hút đông đảo bệnh nhân đó là sự đổi mới tác phong, thái độ, tinh thần phục vụ vì người bệnh. Bệnh viện đã thực hiện quyết liệt Đề án Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân. Ban chỉ đạo thực hiện Đề án đã được thành lập với thành phần: Trưởng ban là Giám đốc; Ủy viên là lãnh đạo các khoa, phòng, tổ chức đoàn thể Bệnh viện. Ban đã phân công cụ thể nhiệm vụ của từng thành viên; xây dựng nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với đặc thù của từng khoa, phòng chuyên môn.
Bệnh viện Phổi Trung ương tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cán bộ, viên chức, nhân viên các khoa, phòng về nội dung của Đề án đổi mới tinh thần, thái độ phục vụ mà toàn ngành Y tế đang triển khai thực hiện; đặc biệt nhấn mạnh đến việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, đây là nội dung quan trọng của không chỉ người thầy thuốc khi khám bệnh mà còn của toàn thể cán bộ, nhân viên Bệnh viện trong hoạt động chuyên môn.
Bệnh viện Phổi Trung ương đã tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử cho cán bộ, nhân viên, cải tiến quy trình, thủ tục khám chữa bệnh trong đó chú trọng khâu đón tiếp người bệnh. Bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đều được các cán bộ, nhân viên Bệnh viện niềm nở hướng dẫn, giải thích cụ thể, nhiệt tình những khó khăn, vướng mắc trong quá trình điều trị. Những hướng dẫn tận tình cộng với nụ cười luôn thường trực trên mỗi bác sỹ, điều dưỡng đã tạo nên dấu ấn sâu đậm về tình thân ái với bệnh nhân ngay khi họ vừa đặt chân tới Bệnh viện và dấu ấn này theo suốt họ trong những ngày điều trị tại Bệnh viện.
Không chỉ chu đáo trong đón tiếp, mà các cán bộ, bác sỹ còn rất nhiệt tình trong công tác chuyên môn. Những những lời thăm hỏi của các bác sỹ, điều dưỡng khi đến thăm khám; những lời động viên của các bác sỹ khi người bệnh gặp khó khăn trong điều trị; những giải đáp tận tình về liệu pháp điều trị đã giúp người bệnh, người nhà bệnh nhân có tâm trạng thoải mái nhất khi điều trị tại bệnh viện. Không những tạo ra sự ấm áp mà những lời động viên kịp thời của bác sỹ còn là liệu pháp hiệu quả trong công tác chữa bệnh, rút ngắn thời gian điều trị của người bệnh. Bên cạnh đó, các cán bộ, bác sỹ, nhân viên toàn Bệnh viện đều nêu cao tinh thần trách nhiệm trong cấp cứu, khám và điều trị bệnh. Không mặc cảm, kỳ thị với bệnh nhân lao, cảm thông và chia sẻ với nỗi đau của người bệnh. Các bác sỹ của Bệnh viện Phổi Trung ương luôn thấm nhuần đạo lý: Lương y như từ mẫu. Và đạo đức đóng vai trò quan trọng hàng đầu bởi nghề y là nghề đặc biệt- chữa bệnh cứu người.
Bệnh viện Phổi Trung ương đã tổ chức hòm thư góp ý, đường dây nóng nhằm tiếp nhận góp ý của người bệnh, người nhà bệnh nhân khi đến khám chữa bệnh. Những thắc mắc, yêu cầu hay những tinh thần, thái độ chưa được của cán bộ, nhân viên Bệnh viện đều nhanh chóng được lãnh đạo Bệnh viện nắm bắt và điều chỉnh kịp thời, thông qua việc tiếp nhận những thông tin, phản hồi từ bệnh nhân. Đường dây nóng của Bệnh viện hoạt động 24/24 giờ tiếp nhận đầy đủ những thông tin phản hồi từ người bệnh, người nhà người bệnh tại bất cứ thời điểm trong ngày.
Để giúp người bệnh được khám chữa nhanh nhất, Bệnh viện Phổi Trung ương thực hiện cải cách thủ tục hành chính nhằm giảm phiền hà, giảm thời gian, giảm chi phí phát sinh cho người bệnh. Bệnh viện thường xuyên phát động các công tác thi đua, yêu nước; thành tích thi đua được ghi nhận, động viên, khuyến khích dưới nhiều hình thức. Ngoài ra, cán bộ, bác sỹ, nhân viên Bệnh viện còn luôn đoàn kết, nhất trí cao, có tinh thần trách nhiệm công dân, phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bác sỹ của Bệnh viện Phổi Trung ương luôn là điểm sáng về tinh thần tự học hỏi, tự bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn…
Bài, ảnh: Trọng Tiến