Hiện nay, phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Ðức có tổng số 14 nhân viên và được chia thành 4 tổ: Tổ hỗ trợ người bệnh, Tổ truyền thông, Tổ trợ giúp xã hội và Bộ phận quản lý nhà truyền thống. Cũng như tại các đơn vị y tế khác, nhân viên phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Ðức có chức năng, nhiệm vụ là “cầu nối” giữa thầy thuốc với người bệnh, người nhà người bệnh; cung cấp các dịch vụ về công tác xã hội; thống nhất quản lý các hoạt động công tác xã hội tại Bệnh viện…
Bên cạnh việc giúp đỡ, hướng dẫn người bệnh của Tổ hỗ trợ người bệnh; Tổ truyền thông là cầu nối thông tin các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thông tin y học, thông tin hoạt động của Bệnh viện cho báo chí, truyền thông… Tổ trợ giúp xã hội không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc và dịch vụ hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: xây dựng quy trình hoạt động từ thiện; kết nối những trường hợp người bệnh gặp khó khăn với các cá nhân, tổ chức từ thiện trong và ngoài nước; cung cấp, tư vấn các thông tin cần thiết về chính sách BHYT, trợ cấp xã hội… Sau hơn 7 tháng hoạt động, Tổ trợ giúp xã hội đã kêu gọi hỗ trợ cho 05 người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trích quỹ từ thiện của Bệnh viện hỗ trợ nóng cho 07 người bệnh với số tiền 33 triệu đồng; huy động hỗ trợ 166 triệu đồng tiền mặt cho 112 người bệnh, hỗ trợ 07 nhóm phát thực phẩm như cơm, cháo, suất ăn miễn phí cho người bệnh, từ thứ 2 đến chủ nhật vào 2 buổi/ngày, mỗi buổi từ 150-200 suất. Ngoài ra, Tổ đã phối hợp với các nhóm từ thiện thường xuyên tổ chức các chương trình trao quà từ thiện… Bộ phận quản lý nhà truyền thống đã xây dựng kế hoạch, thường xuyên thu thập tin tức, tư liệu, hiện vật lịch sử của Bệnh viện, quản lý nhà lưu niệm cố GS.VS Tôn Thất Tùng, PGS.VS Tôn Thất Bách.
Ðể giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, người nhà người bệnh đến khám chữa bệnh cũng như giảm áp lực cho cán bộ y tế, hàng ngày từ 6h30’ sáng, phòng Công tác xã hội đã bố trí nhân viên trực tại 05 quầy ở khu vực khám bệnh, mỗi quầy luôn có 02 nhân viên sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ người bệnh.
Chia sẻ về thành công bước đầu của hoạt động công tác xã hội tại Bệnh viện, Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu Nghị Việt Ðức, ThS. Nguyễn Thị Bích Hường cho biết: ngay từ khi bắt đầu chuẩn bị thành lập phòng Công tác xã hội, việc tuyển chọn nhân viên đã được lãnh đạo Bệnh viện xác định đúng người, đúng vị trí theo chức năng, nhiệm vụ vì vậy các nhân viên công tác xã hội tại Bệnh viện đều yên tâm công tác, làm việc trên tinh thần thoải mái, yêu nghề, yêu việc. Ngoài ra, Y tế là một ngành đặc biệt, việc giao tiếp với người bệnh, người nhà người bệnh là liên tục nên nhân viên phòng Công tác xã hội tại bệnh viện Hữu Nghị Việt Ðức không chỉ thường xuyên được bồi dưỡng thêm về kiến thức, kỹ năng hỗ trợ người bệnh mà còn được đầu tư về hình ảnh như đồng phục, quầy hỗ trợ.
“Qua những thông tin phản hồi của người bệnh, người nhà người bệnh cũng như của cán bộ y tế, hoạt động của Phòng Công tác xã hội trong thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, việc ra đời Phòng Công tác xã hội tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Ðức là hướng đi đúng đắn nhằm đáp ứng tốt hơn nữa sự hài lòng của người bệnh trong thời gian tới”, ThS. Nguyễn Thị Bích Hường, Phó Giám đốc Bệnh viện nhấn mạnh.
Tin, ảnh: Hoàng Hiền