
Theo khảo sát gần đây nhất của Bộ Y tế, tỷ lệ người dân Việt Nam rửa tay tường xuyên với xà phòng, kể cả trong các cơ sở y tế còn rất thấp: Chỉ có 23% rửa tay trước khi ăn và 36% sau khi đi vệ sinh. Đây là nguy cơ của hàng loại các ổ bệnh, đặc biệt là các loại bệnh dễ lây lan như cúm, tiêu chảy, tay chân miệng... mắc phải do vệ sinh cơ thể không đúng cách.
Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Việc thường xuyên rửa tay với xà phòng là một biện pháp vệ sinh phòng bệnh hiệu quả, đơn giản và rẻ tiền. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh bàn tay “không sạch” có thể chứa hàng triệu vi khuẩn và rất nhiều tác nhân gây bệnh. Rửa tay với xà phòng thường xuyên giúp phòng chống các bệnh tay chân miệng, cúm, viêm đường hô hấp, đau mắt đỏ, tiêu chảy và nhiều bệnh truyền nhiễm khác. Một nghiên cứu của Bộ Y tế cũng chứng minh có thể giảm từ 1-10% tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ dưới 5 tuổi nếu người mẹ thường xuyên rửa tay với xà phòng. Nhận thức được tầm quan trọng của việc rửa tay với xà phòng, Liên hiệp quốc đã chọn ngày 15/10 hàng năm là Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi tất cả các ngành, các cấp chính quyền, các cơ quan đoàn thể, các đơn vị trong ngành y tế, tổ chức chính trị xã hội và cơ quan thông tấn báo chí cùng phối hợp với Bộ Y tế tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú để truyền tải thông điệp thường xuyên rửa tay với xà phòng - phòng chống dịch bệnh đến với mỗi người dân ở mọi miền đất nước. Đặc biệt, các học sinh, sinh viên, các thầy cô giáo và các cha mẹ hãy tích cực tham gia cuộc thi truyền thông về rửa tay với xà phòng trên Fanpage “Mười triệu bàn tay sạch”. Bộ trưởng hy vọng hoạt động này sẽ góp phần đưa hành trình tới đích và không chỉ 10 triệu bàn tay sạch mà sẽ là hơn 90 triệu người dân Việt Nam sẽ luôn có bàn tay sạch, dần đưa việc rửa tay với xà phòng trở thành một thói quen, một nếp sống văn minh và một nét đẹp văn hóa của xã hội...
Hành trình của Chiến dịch sẽ đi đến các tỉnh, thành phố thông qua các hoạt động: Phát động Chiến dịch truyền thông “Hành trình 10 triệu bàn tay sạch”, sau đó sẽ truyền thông sâu rộng tại cộng đồng, trường học cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, tại 3 tỉnh Hải Dương, Nam Định và Kiên Giang sẽ triển khai chiến dịch truyền thông rửa tay với xà phòng trên 100% xã, phường, thị trấn. Điểm nhấn của Chiến dịch là cuộc thi truyền thông tương tác trên Fanpage “Mười triệu bàn tay sạch” (www.facebook.com/10trieubantaysach) để thông qua mạng xã hội có thể tiếp cận rộng rãi các tầng lớp nhân dân. Ngoài ra, Quỹ Unilever Việt Nam cũng hưởng ứng chiến dịch này bằng chương trình “Phòng chống dịch bệnh theo mùa” tại 22 tỉnh, thành phố trên cả nước.


Tin, ảnh: Hoàng Hiền