Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên thực hiện Quy tắc ứng xử, nâng cao y đức hướng tới sự hài lòng của người bệnh

  • |
T5g.org.vn - Thực hiện Quyết định số 2151/QĐ - BYT ngày 04/6/2015 của Bộ Y tế về việc triển khai “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, ngày 25/6/2015, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã thành lập Ban chỉ đạo gồm 17 thành viên do PGS.TS. Nguyễn Thành Trung, Giám đốc Bệnh viện làm Trưởng ban và BS. CKII. Phan Bá Đào, Phó Giám đốc Bệnh viện, Chủ tịch công đoàn làm Phó trưởng ban thường trực. Ban chỉ đạo có trách nhiệm chỉ đạo, triển khai thực hiện chủ trương hướng tới sự hài lòng của người bệnh, làm cho người bệnh đến khám bệnh đơn giản nhất, hài lòng nhất, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của cán bộ, nhân viên Bệnh viện nói riêng và của ngành Y tế nói chung.
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên ân cần thăm hỏi bệnh nhân khi khám bệnh

Nhận thông tin trực tiếp từ người bệnh

Để người bệnh và gia đình trực tiếp phản ánh kịp thời những vấn đề còn tồn tại trong công tác khám, chữa bệnh, Bệnh viện đã tạo ra nhiều kênh tiếp nhận thông tin như: hòm thư góp ý, đường dây nóng, người bệnh cùng dự họp…

Đường dây nóng và hòm thư góp ý được đặt công khai tại tất cả các vị trí dễ quan sát trong các khối nhà của Bệnh viện. Bệnh viện cử cán bộ trực đường dây nóng 24/24 giờ để có thể tiếp nhận và giải đáp, xử lý kịp thời những thắc mắc liên quan đến công tác khám, chữa bệnh. Hàng tháng, Phòng Tổ chức cán bộ phối hợp với Ban thanh tra nhân dân mở hòm thư góp ý tại các khoa, phòng, trung tâm. Hàng năm, Bệnh viện nhận trung bình từ  90 – 120 thư của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong đó chủ yếu là thư khen về tinh thần làm việc, thái độ trong giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế. Tuy nhiên, còn có một vài thư góp ý, phản ánh của người bệnh về cán bộ y tế chỉ dẫn, giải thích chưa chu đáo.

Hàng tuần, hàng tháng người bệnh được mời tham dự họp tại các khoa, trung tâm để xin ý kiến về việc chăm sóc phục vụ, kết quả quá trình điều trị, tinh thần thái độ của cán bộ, nhân viên y tế. Từ năm 2014 đến nay, Bệnh viện tổ chức được 70 – 80 cuộc họp bệnh nhân tại các khoa lâm sàng, 10 – 12 lần họp Hội đồng người bệnh cấp Bệnh viện. Qua đó đã tiếp thu hàng trăm lượt ý kiến phản ánh của người bệnh và người nhà trong đó có nhiều ý kiến đóng góp cho việc xây dựng và phát triển Bệnh viện.

Hàng năm, Bệnh viện khen thưởng, biểu dương kịp thời đối với các tập thể, cá nhân cán bộ, viên chức của Bệnh viện được bệnh nhân, người nhà viết thư khen, thư cảm ơn, cụ thể: năm 2014: 27 tập thể, 05 cá nhân; 6 tháng đầu năm 2015: 21 tập thể, 06 cá nhân. Do làm tốt công tác chấn chỉnh khi có phản hồi từ người bệnh nên trong những năm qua Bệnh viện không có trường hợp nào bị xử lý.

Triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, nhân viên

Bác sĩ Phan Bá Đào cho biết, trong thời gian tới, để việc thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao y đức gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt hiệu quả cao hơn nữa, Bệnh viện sẽ chú trọng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ y tế và của người bệnh dưới các hình thức như hội nghị, hội thảo, tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử bằng những tình huống cụ thể, hình thức sân khấu hóa, hệ thống các băng zôn, khẩu hiệu, pano, áp phích; đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế, phương tiện làm việc, cải thiện hơn nữa môi trường, điều kiện làm việc; duy trì việc thường xuyên kiểm tra, giám sát, tổ chức sơ kết, tổng kết nhằm đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh chương trình, kế hoạch hành động phù hợp với từng thời điểm; biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong việc thực hiện quy tắc ứng xử nâng cao y đức làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Bệnh viện. Việc tổ chức đánh giá được thực hiện hàng ngày, hàng tháng qua việc bình xét công lao động theo các mức: A,B,C, bình bầu hàng năm qua tổng kết xét các danh hiệu thi đua khen thưởng. Qua đó phát huy được mạnh mẽ ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao, bên cạnh đó phát huy vai trò tự kiểm tra, giám sát của cán bộ, viên chức đảm bảo quy chế dân chủ, công khai và công bằng.

Thực hiện tốt được các giải pháp trên sẽ mang lại hiệu quả cao nhất trong việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức, không ngừng nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Qua đó giúp Bệnh viện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Ngày 27/8/2015, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã tiếp Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế về việc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ y tế tại Bệnh viện.

Đoàn kiểm tra đã đánh giá cao và ghi nhận những kết quả Bệnh viện đã đạt được trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử của các cấp ủy Đảng, sự quan tâm vào cuộc của chính quyền, các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là các cán bộ y tế trực tiếp tiếp xúc với người bệnh, người nhà người bệnh hàng ngày. Đồng thời Đoàn kiểm tra cũng chỉ ra những tồn tại cần khắc phục trong phục vụ người bệnh: Bệnh viện tiếp tục triển khai các nội dung trong kế hoạch “Đối mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Kế hoạch số 2151 ngày 04/6/2015; nhân viên y tế tham gia tiếp đón, hướng dẫn người bệnh cần tập trung hơn vào công việc, tận tình, chu đáo khi chỉ dẫn người bệnh và người nhà người bệnh; tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả mô hình “tiếp sức người bệnh”…

Bài, ảnh: Trung Thành

 

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress

Lên đầu trang