Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 17/4/2020

  • |
T5g.org.vn - 28 địa phương 'cách ly xã hội' đến 22.4; Việt Nam trao tặng vật tư y tế chống Covid-19 cho Nhật, Mỹ; Thêm 1 ca bệnh Covid-19 mới là thiếu nữ dân tộc Mông ở Hà Giang; Người dân không nên mua dự trữ thuốc giun, thuốc sốt rét để tự điều trị Covid-19; ...

 

28 địa phương 'cách ly xã hội' đến 22.4

Thông báo kết luận của Thủ tướng liên quan đến phòng chống dịch Covid-19 đã yêu cầu số tỉnh, TP phải thực hiện Chỉ thị 16 đến ngày 22.4 là 28 địa phương chứ không chỉ 12 địa phương nhóm 1 - nhóm nguy cơ cao. Hôm qua (16.4), Văn phòng Chính phủ đã phát đi thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 15.4 về phòng, chống dịch Covid-19. Một trong những nội dung đáng chú ý nhất của thông báo này là việc Thủ tướng đồng ý với kiến nghị của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh, về việc phân loại nguy cơ dịch bệnh ở các địa phương để áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Theo đó, nhóm địa phương có nguy cơ cao gồm 12 tỉnh, TP sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg đến ngày 22 hoặc 30.4 và có thể xem xét kéo dài tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh. Thủ tướng yêu cầu các địa phương này đồng thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, xây dựng hạ tầng, bảo đảm lưu thông hàng hóa.

Đối với nhóm địa phương “có nguy cơ” gồm 16 tỉnh, TP được yêu cầu cần thực hiện nghiêm các biện pháp theo Chỉ thị 16 đến hết ngày 22.4 và sẽ có điều chỉnh vào ngày 22.4 tùy diễn biến dịch bệnh. Như vậy, thông báo kết luận đã yêu cầu số tỉnh, TP phải thực hiện Chỉ thị 16 (nội dung chính là cách ly xã hội) đến ngày 22.4 là 28 địa phương chứ không chỉ 12 địa phương nhóm 1 - nhóm nguy cơ cao. Còn lại 35 địa phương thuộc nhóm nguy cơ thấp, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục thực hiện phòng chống dịch theo Chỉ thị 15/CT-TTg.

Hà Nội kỳ vọng tuần này sẽ kiểm soát được dịch

Chiều 16.4, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản gửi giám đốc các sở, ban, ngành TP; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; thủ trưởng các đơn vị về việc thực hiện cách ly trên địa bàn. Theo văn bản này, trước mắt, Hà Nội sẽ kéo dài giãn cách xh đến hết 22.4. Hà Nội cũng không điều chỉnh chính sách gì so với hiện tại.

TP.HCM “thà cách ly nhiều còn hơn bỏ sót”

Ngày 16.4, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, TP tiếp tục thực hiện Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ngoài đánh giá kết quả phát  triển kt xã hội quý 1 và thảo luận nhiệm vụ quý 2, hội nghị dành nhiều thời gian để đánh giá công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP bởi theo Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, nếu không chống dịch thành công thì các nhiệm vụ khác sẽ không thể thực hiện như kế hoạch. Trong thời gian tới, TP tiếp tục áp dụng nguyên tắc kiểm soát tốt nguồn lây nhiễm từ bên ngoài thông qua các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại các cửa ngõ, khu vực sân bay, nhà ga. Một trong những bài học của TP là khi phát hiện ca nhiễm, phải khoanh vùng cách ly người thuộc F1, F2 trên nguyên tắc “thà cách ly nhiều còn hơn bỏ sót” nên đã kiểm soát được dịch bệnh.

Để chuẩn bị phương án khôi phục kinh tế, ông Nhân yêu cầu từng ngành nghề, doanh nghiệp, cơ quan phải có bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch. “Đối với những lĩnh vực tập trung đông người, cũng cần có lộ trình mở ra. Đặc biệt, ngành dịch vụ phải có lộ trình tăng dần trong 3 tháng về quy mô cũ hoặc quy mô tối đa”, ông Nhân nhấn mạnh. Từ nay đến giữa tháng 5, TP vận dụng các chính sách hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp để giảm bớt khó khăn. Nhiều chính sách an sinh xã hội được triển khai để không xảy ra tình trạng người dân cùng cực mà làm sai quy định pháp luật; đồng thời áp dụng biện pháp nghiệp vụ giữ vững an ninh trật tự, phòng chống tội phạm (Thanh niên, trang 2).

 

Việt Nam trao tặng vật tư y tế chống Covid-19 cho Nhật, Mỹ

Chiều 16.4, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ, đã diễn ra lễ trao tặng vật tư y tế của Chính phủ và nhân dân Việt Nam hỗ trợ Chính phủ, nhân dân Nhật Bản và Chính phủ, nhân dân Mỹ chống dịch. Theo đó, Việt Nam hỗ trợ Nhật Bản số hàng với tổng trị giá 100.000 USD, bao gồm khẩu trang và các vật tư y tế sản xuất tại Việt Nam; tặng Mỹ 200.000 khẩu trang vải kháng khuẩn sản xuất tại Việt Nam để phòng chống dịch bệnh Covid- 19.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng trao tặng 50.000 khẩu trang y tế cho Văn phòng Nội các Nhật Bản và 50.000 khẩu trang y tế cho Văn phòng Nhà Trắng.

Tại buổi lễ, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Asazuma Shinichi đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì sự giúp đỡ quý báu dành cho Chính phủ và nhân dân Nhật Bản; cho rằng món quà là sự động viên tinh thần to lớn, thể hiện tình cảm và sự đoàn kết mà Việt Nam dành cho Nhật Bản.

Ông Shinichi cũng đánh giá cao công tác ứng phó với dịch bệnh của Việt Nam trong thời gian qua; cho rằng hình mẫu phòng chống dịch của Việt Nam được nhiều nước tham khảo.

Công sứ Nhật Bản cũng khẳng định trên tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản, Nhật Bản sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác với Việt Nam trong phòng chống, kiểm soát dịch bệnh

Thay mặt Tổng thống Donald Trump và nhân dân Mỹ, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam vì sự giúp đỡ quý báu dành cho Mỹ. Ông Kritenbrink đánh giá cao công tác ứng phó với dịch bệnh của Việt Nam trong thời gian qua; cho rằng món quà là sự động viên tinh thần to lớn và là thông điệp về tình đoàn kết và tương trợ lẫn nhau mà Việt Nam dành cho Mỹ. Đại sứ Kritenbrink khẳng định trên tinh thần quan hệ Đối tác toàn diện, Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, duy trì chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác với Việt Nam trong việc bảo vệ sk, an toàn cho người dân và trong nỗ lực chung nhằm ứng phó và kiểm soát dịch bệnh (Thanh niên, trang 3).

 

Thêm 1 ca bệnh Covid-19 mới là thiếu nữ dân tộc Mông ở Hà Giang

Sáng 16.4, Bộ Y tế thông báo thêm một ca bệnh Covid- 19 mới.  Bệnh nhân là người dân tộc Mông, sống tại nơi hẻo lánh vùng núi cao, sát biên giới với TQ. Theo đó, bệnh nhân 268 là nữ, 16 tuổi, quốc tịch Việt Nam, dân tộc Mông, trú tại một thôn hẻo lánh ở gần biên giới giáp Trung Quốc của huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Gia đình bệnh nhân có 3 anh trai làm việc tự do bên kia biên giới. Ngày 7.4, bệnh nhân có biểu hiện sốt, ho, khó thở và được cách ly tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn. Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với virus. Hiện tại bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Đây là bệnh nhân Covid-19 đầu tiên của tỉnh này.

Đến sáng nay, tại Việt Nam ghi nhận 268 ca bệnh Covid-19. 171 người đã được điều trị khỏi bệnh. Tổng số người tiếp xúc gần và nhận cảnh từ dịch đang được theo dõi sk (cách ly) là 68.049

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, có 3 bệnh nhân nặng đang thở máy, lọc máu là bệnh nhân 19 và bệnh nhân 161 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cơ sở 2 (huyện Đông Anh, Hà Nội); BN 91 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. HCM hiện đã không sốt, thở máy, theo dõi rối loạn đông máu. Ngoài ra, 23 ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2; 10 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 (Thanh niên, trang 3).

 

Người dân không nên mua dự trữ thuốc giun, thuốc sốt rét để tự điều trị Covid-19

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa ký Văn bản số 3847/QLD-GT về việc bảo đảm an toàn, hiệu quả công tác trong phòng, chống dịch Covid-19 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, các quốc gia trên thế giới và Việt Nam đang đẩy nhanh việc nghiên cứu để tìm ra thuốc mới và các phương pháp điều trị đặc hiệu với vi rút SARS-CoV-2. Một số thuốc như ARV (điều trị HIV), cloroquin/hydrocloroquin (điều trị sốt rét), ivermectin (điều trị giun)... đang trong quá trình thử nghiệm và chưa được Bộ Y tế hướng dẫn chính thức.

Thế nhưng, thời gian qua, có hiện tượng người dân tự ý tìm mua các thuốc nêu trên để tích trữ, tự sử dụng điều trị dự phòng Covid-19. Việc này gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người dân do tác dụng không mong muốn của thuốc và gây xáo trộn tình hình cung ứng thuốc trong nước.

Bên cạnh đó, có hiện tượng lợi dụng dịch Covid-19 để tăng giá một số thuốc điều trị tăng huyết áp, tiểu đường, hạ sốt, giảm đau... tại các cơ sở bán lẻ thuốc.

Để bảo đảm an toàn, hiệu quả trong phòng, chống dịch, ổn định thị trường thuốc trong nước, Cục Quản lý dược đề nghị các cơ sở bán lẻ thuốc bán và tư vấn sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của thầy thuốc tại đơn thuốc hoặc theo chỉ định đã được Bộ Y tế phê duyệt tại tờ hướng dẫn sử dụng thuốc kèm theo; không được bán thuốc theo chỉ định chưa được Bộ Y tế phê duyệt.

Người dân không nên tự ý mua thuốc để dự trữ, tự điều trị tại nhà theo các thông tin chưa có hướng dẫn chính thức từ Bộ Y tế. Khi có các triệu chứng như: Sốt, ho, khó thở... phải khai báo y tế điện tử và liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn (Hà Nội mới, trang 7).

 

Địa phương nhóm 'nguy cơ thấp' dịch COVID -19 cũng không an toàn

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, những địa phương được xếp vào nhóm nguy cơ thấp không có nghĩa là an toàn với COVID-19.

Trước đó, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19 vào chiều 15/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với kiến nghị của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc phân loại nguy cơ dịch bệnh tại các địa phương trên cơ sở các phân tích dịch tễ học, khả năng ứng phó với dịch bệnh, các vấn đề về dân số, giao thông và đặc biệt là có nhiều người nước ngoài đến, nhiều ca lây nhiễm…

Theo đó, Thủ tướng đồng ý chia làm 3 nhóm gồm: nguy cơ cao; có nguy cơ và có nguy cơ thấp.

Nhiều người dân hiểu nguy cơ thấp là đã an toàn với dịch COVID-19. Trả lời câu hỏi các địa phương này có thể an toàn với dịch bệnh hay chưa, PGS.TS Trần Đắc Phu khẳng định: “Cả nước đều đang có nguy cơ, không có nơi nào được coi là an toàn, ai cũng có nguy cơ mắc bệnh COVID-19”.

Theo PGS Phu, để xếp nguy cơ của các địa phương Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 và các chuyên gia đã dựa trên các yếu tố nguy cơ để xây dựng các điểm số, theo một tính toán khoa học. Thủ tướng cũng đã khẳng định các nhóm này không phải là bất biến, mà động, luôn có thể thay đổi. Địa phương đang ở nhóm nguy cơ thấp có thể thành nguy cơ trung bình, thậm chí là nguy cơ cao. “Nguy cơ thấp là vì thời điểm này địa phương đó ít có yếu tố dịch bệnh xâm nhập, không phức tạp như Hà Nội và TPHCM nhưng chỉ cần phát hiện một ca bệnh phức tạp thì nguy cơ này có thể thay đổi. Bất kỳ chỗ nào lơ là, chủ quan, dịch bệnh đều có thể xuất hiện”- PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh. Đơn cử như hôm qua khi ghi nhận ca bệnh đầu tiên, Thủ tướng Chính phủ đã đưa Hà Giang từ nhóm nguy cơ thấp chuyển lên nhóm nguy cơ cao.

Ông Phu khuyến cáo người dân, kể cả ở 36 địa phương nguy cơ thấp không được nghĩ là mình an toàn, không có nguy cơ, không được chủ quan. Đồng thời tiếp tục áp dụng các biện pháp chống dịch như hiện nay: đeo khẩu trang; rửa tay với xà phòng/dung dịch sát khuẩn thường xuyên; tránh tiếp xúc, giao tiếp gần dưới 2m; không tập trung đông người; không đi ra khỏi nhà khi không cần thiết, đặc biệt là người có bệnh nền và người già; khai báo y tế.

Các địa phương, dù là nhóm nguy cơ thấp cũng cần luôn luôn cảnh giác phát hiện sớm các ca bệnh, khoanh vùng, dập dịch sớm, không để bùng phát. Các chuyên gia y tế cho biết, dịch COVID-19 tại Việt Nam hiện bước sang giai đoạn mới, lây lan trong cộng đồng. Nhiều trường hợp mắc bệnh nhưng không triệu chứng hoặc rất nhẹ, được phát hiện qua lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc.

PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo: “Đến giai đoạn này, chúng ta phải tập trung phát hiện những ca bệnh dương tính trong cộng đồng, xác định đó là một ổ dịch. Từ đó, các cơ quan chức năng tập trung phát hiện những ca tiếp xúc, tiếp xúc gần, ca có quan hệ liên quan để tìm người có khả năng mắc bệnh, áp dụng tất cả các biện pháp khoanh vùng, dập dịch kể cả khoanh vùng, phong tỏa, cách ly một cộng đồng cũng phải làm để ổ dịch không bùng phát, giải quyết được đốm cháy để nó không thành đống lửa lớn mới là quan trọng. “Vì thế, việc giãn cách xã hội là vô cùng quan trọng. Người bị sốt, ho đều phải khai báo y tế, để được xét nghiệm. Đa số các trường hợp mắc bệnh ở mức độ nhẹ nhưng một số trường hợp vào viện đã diễn biến nặng nhanh”- PGS.TS Trần Đắc Phu nhấn mạnh.

Chiều 16/4, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo đánh giá về khả năng sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh ở các địa phương, nhất và các địa phương trọng điểm, địa phương có đường biên giới đường bộ; hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng 63 đội phản ứng nhanh trước đại dịch ở 63 tỉnh, thành.

Đề xuất nâng cao năng lực xét nghiệm và cơ sở vật chất, hỗ trợ nhân lực cho hệ thống y tế địa phương; nghiên cứu đề xuất cụ thể các ngưỡng phản ứng dựa trên số ca nhiễm, số người chết và tốc độ lây lan dịch bệnh và phương án ứng phó phù hợp với từng ngưỡng, chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống (Tiền phong, trang 4). 

 

Hà Nội yêu cầu tạm đình chỉ các nhà thuốc không tuân thủ đúng quy định giãn cách xã hội

Chiều 15-4, Sở Y tế Hà Nội có Công văn số 1746/SYT-QLHNYDTN gửi UBND các quận, huyện, thị xã yêu cầu về việc tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở bán lẻ thuốc.

Sở Y tế Hà Nội cho biết, thời gian qua, Sở đã tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại một số cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn và vẫn còn thấy tình trạng vi phạm như chưa bắt buộc khách ra vào thực hiện giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, lập hồ sơ quản lý người mua thuốc…

Vì thế, Sở Y tế Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã phối hợp chỉ đạo phòng y tế và các đơn vị chức năng tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở bán lẻ thuốc trên cơ sở tinh thần chỉ đạo quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 của Trung ương và Hà Nội.

Cụ thể, tất cả các cơ sở bán lẻ thuốc phải có bảng, biển thông báo tại cửa ra vào đề nghị người mua thuốc đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn; bảo đảm khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2 mét giữa nhân viên với người mua thuốc, giữa người mua thuốc với nhau; đồng thời tăng cường vệ sinh bề mặt tiếp xúc bằng dung dịch khử khuẩn.

Các cơ sở bán lẻ thuốc phải lập sổ theo dõi thông tin người mua. Trường hợp người mua thuốc ho, sốt... và người có triệu chứng ho, sốt, khó thở... cần thực hiện kiểm tra thân nhiệt và hướng dẫn kê khai Tờ khai y tế, khai thác tiền sử dịch tễ. Sau đó, cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện báo cáo cho cơ quan y tế trên địa bàn và phản ánh qua các ứng dụng NCOVI hoặc Hà Nội SmartCity.

Sở Y tế đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân không thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch; đình chỉ hoạt động, kiến nghị rút giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược đối với các cơ sở, cá nhân vi phạm (An ninh thủ đô, trang 4). 

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang