Tăng cường truyền thông phòng, chống COVID-19; Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19; Phòng, chống dịch bệnh mùa Đông - Xuân; Phòng chống bệnh liên cầu lợn trên người
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Điểm báo ngày 04/8/2020

  • |
T5g.org.vn - Thủ tướng chỉ đạo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020: Dồn mọi nguồn lực xử lý kịp thời các ổ dịch; Chủ tịch Hà Nội: Người về từ Đà Nẵng chưa được xét nghiệm cần yên tâm tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà

 

Thủ tướng chỉ đạo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020: Dồn mọi nguồn lực xử lý kịp thời các ổ dịch

Sáng nay (3/8), phát biểu khai mạc phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7/2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ thời gian đầu tháng 8 là thời gian mang tính quyết định có bùng phát dịch quy mô lớn hay không. Cần dồn mọi nguồn lực xử lý kịp thời các ổ dịch, nhất là ổ dịch ở Đà Nẵng.

Về tình hình tháng 7, Thủ tướng cho biết, chúng ta đã tổ chức chu đáo các hoạt động nhân dịp 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 với nhiều hình thức phong phú. Cũng trong tháng 7, sau 99 ngày không ghi nhận lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, đã phát hiện ca nhiễm mới ở Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam và một số địa phương.

Ngay sau khi dịch xảy ra, Thường trực Chính phủ đã có 3 phiên họp chỉ đạo công tác chống dịch trên tinh thần “thần tốc, cương quyết, dồn mọi nguồn lực để xử lý triệt để các ổ dịch”.

Thủ tướng nêu rõ, dịch lần 2 phức tạp, chúng ta tiếp tục coi “chống dịch như chống giặc”. Mỗi gia đình, thôn, bản, xóm, làng là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch. Chúng ta đã tăng cường lực lượng cần thiết cho Đà Nẵng với hàng nghìn cán bộ y tế từ Hà Nội, TPHCM.

Đà Nẵng, Quảng Nam và các địa phương có dịch đã có các biện pháp cương quyết để ngăn ngừa dịch. Thủ tướng đánh giá cao ngành y tế, quân đội, công an đã có các biện pháp mạnh mẽ, biểu dương các chiến sĩ áo trắng, nhiều địa phương có các biện pháp sáng tạo.

Bên cạnh đó, với chủ trương lớn là không để đứt gãy nền kinh tế, Thủ tướng đề nghị thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội tháng 7. Thủ tướng cho biết, đã chỉ đạo tổ chức và chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến cũng như làm việc với một số tỉnh, thành phố lớn (như TPHCM, Đồng Nai, Tiền Giang, các tỉnh, thành phố miền Trung, Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long…) nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thực hiện hiệu quả công tác giải ngân vốn đầu tư công, khơi thông động lực tăng trưởng.

Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư có báo cáo kết quả về vấn đề nêu trên khi mà lần đầu tiên sau hàng chục năm chúng ta có khối lượng giải ngân vốn đầu tư tăng kỷ lục như thế trong tháng 7 này. Bên cạnh giải ngân đầu tư công, tháng 7 là tháng đầu tư FDI và đầu tư tư nhân khá tích cực, trong đó, đăng ký vốn FDI mới 7 tháng tăng 14,4%, giải ngân trên 10,1 tỷ USD.

Làm sao giữ được số doanh nghiệp đăng ký mới

Với tinh thần thực hiện mục tiêu kép, Thủ tướng đề nghị, tại phiên họp này, “chúng ta sẽ phân tích thêm sau khi nghe báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư”. Tình hình thế giới diễn biến rất phức tạp do COVID-19 gây ra. Kinh tế Mỹ trong quý II đã giảm sâu, đến 33%, EU giảm đến 12,1%. Nói chung, những đối tác chiến lược lớn của chúng ta đều suy giảm rất nghiêm trọng. Cùng với việc đó, các nước đều tung ra các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp, cho trường học, cho bảo hiểm thất nghiệp.

Tuy vậy, các tổ chức quốc tế, những định chế tài chính lớn đều đánh giá khá lạc quan về Việt Nam. Ngân hàng Thế giới nhận định, kinh tế Việt Nam dù ảnh hưởng nghiêm trọng bởi COVID-19 nhưng vẫn chịu đựng tốt và sẽ là quốc gia có tăng trưởng đứng thứ 5 trên thế giới trong năm 2020 với mức tăng 2,8% và lên 6,8% trong năm 2021.

Tạp chí The Economist nhận định Việt Nam là nơi “trú ẩn” ưa thích của nhiều nhà đầu tư thế giới, đang trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu.

Tuy nhiên, khó khăn còn rất lớn. Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ thảo luận thêm các biện pháp như làm sao giữ được số doanh nghiệp đăng ký mới, không đổ gãy các loại hình doanh nghiệp.

Một tồn tại nữa mà Thủ tướng đề nghị thảo luận thêm là trong quý II và 6 tháng đầu năm 2020, đã có 30,8 triệu người bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, trong đó 2,4 triệu lao động mất việc, tỉ lệ thất nghiệp trên cả nước tăng 2,73%; khu vực thành thị tăng 4,46%; có khoảng 17,6 triệu người giảm thu nhập do dịch COVID-19. “Nếu chúng ta không quan tâm những vấn đề lao động xã hội thì tình hình sẽ phức tạp”.

Vì vậy, Thủ tướng nêu rõ, trong bối cảnh dịch bệnh quay trở lại, chúng ta không được chủ quan, không được để dịch bùng phát trên quy mô lớn. Thời gian đầu tháng 8 là thời gian mang tính quyết định có bùng phát dịch quy mô lớn hay không, Thủ tướng nêu rõ, dồn mọi nguồn lực xử lý kịp thời các ổ dịch, nhất là ổ dịch ở Đà Nẵng.

Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành báo cáo thêm về những vấn đề đặt ra trên các lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, đặc biệt trong bối cảnh COVID-19.

Ngoài ra, có một vấn đề lớn mà xã hội rất quan tâm là kỳ thi tốt nghiệp THPT. Hiện có nhiều ý kiến về vấn đề này. Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo thêm với Chính phủ về phương án tổ chức để có một kỳ thi tốt đẹp, an toàn, để người dân yên tâm. (Sức khỏe & Đời sống, trang 3; Tiền phong, trang 2; Nông thôn ngày nay, trang 3; Công an nhân dân, trang 1)

 

Chủ tịch Hà Nội: Người về từ Đà Nẵng chưa được xét nghiệm cần yên tâm tự cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà

Chủ tịch UBND TP  Nguyễn Đức Chung phân tích, thực tế hiện nay, nhiều trường hợp khi cách ly, xét nghiệm PCR trong ngày thứ 2,3 đều âm tính nhưng đến ngày 11-12 lại dương tính, có người đến 13 ngày xét nghiệm dương tính...Vì vậy rất có khả năng còn người bị nhiễm nhưng chưa có triệu chứng gì...

Chiều 3-8, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội đã chủ trì phiên họp trực tuyến với các quận huyện để tiếp tục triển khai các biện pháp không để dịch bệnh lây lan.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đang được đánh giá ở nguy cơ thấp theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng, tuy nhiên Chủ tịch UBND TP phân tích, thực tế hiện nay, nhiều trường hợp khi cách ly, xét nghiệm PCR trong ngày thứ 2,3 đều âm tính nhưng đến ngày 11-12 lại dương tính, có người đến 13 ngày xét nghiệm dương tính. “Vì vậy rất có khả năng còn người bị nhiễm nhưng chưa có triệu chứng gì”, Chủ tịch UBND TP nói rõ.

“Những thông tin trên cần được tuyên truyền để người dân nắm rõ. Nếu đến ngày 12,13-8, tất cả người đi từ vùng dịch về được xét nghiệm,cách ly tại nhà thì chúng ta mới yên tâm được”, Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.

Khẳng định hiện nay là giai đoạn cao điểm phòng chống dịch, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, thực hiện phòng chống dịch trên tinh thần: “Không chủ quan, lơ là, nhưng không quá lo lắng, làm tốt nhiệm vụ kép” và “mỗi gia đình là 1 pháo đài, mỗi người dân là 1 chiến sỹ”.

Chủ tịch UBND TP nêu rõ, mỗi người dân cầ tự rà soát, đối chiếu các thông tin các khuyến cáo của Bộ Y tế.  Người từ vùng dịch về, vào khoảng thời gian có phát hiện ca bệnh cần phải coi là F1, có nguy cơ cao. Để làm được việc này, theo Chủ tịch UBND TP: “Chỉ có cách duy nhất là mọi người tự giác rà soát và thông tin đến cơ sở y tế”.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu tất cả các nhà máy, khu công nghiệp phải quán triệt việc phòng dịch như phải có nước khử khuẩn, đeo khẩu trang; các bệnh viện thực hiện đúng quy trình phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND TP đặc biệt yêu cầu CDC Hà Nội khẩn trương làm rõ thông tin ca nhiễm mới ở Hà Nam, sau khi truy vết được biết bệnh nhân có đi xe của nhà xe Kim Chi đã về đỗ tại bến xe Nước Ngầm…để phối hợp với các đơn vị tiến hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Liên quan đến việc xét nghiệm nhanh người về từ Đà Nẵng khi kit test nhanh còn rất ít, Chủ tịch UBND TP yêu cầu CDC Hà Nội giao ngay cho các quận huyện số kit còn lại và nhấn mạnh yêu cầu: “Trước mắt các quận huyện cần tuyên truyền động viên người dân yên tâm tự cách ly theo dõi sức khỏe ở nhà”.

Chủ tịch UBND TP đặc biệt lưu ý, hiện nay là những ngày cao điểm, BCĐ phòng dịch thành phố sẽ giao ban liên tục để chỉ đạo kịp thời các giải pháp và nói thêm “phải làm tốt công tác tuyên truyền mới có thể phòng ngừa tốt được”. (An ninh thủ đô, trang 4).

 

Chỉ phong tỏa trung tâm dịch, không ‘ngăn sông, cấm chợ’ vì COVID-19

Tập trung phân loại sớm và tăng cường khả năng xét nghiệm, với quan điểm là chỉ tập trung phong tỏa nơi trung tâm dịch, giãn cách xã hội ở vùng dịch, phân loại và kiểm soát phòng chống dịch, để các hoạt động kinh tế xã hội diễn ra bình thường.

Đó là quan điểm chỉ đạo công tác phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ được thông báo trong cuộc họp báo thường kỳ tháng 7-2020 tổ chức ngày 3-8.

Chủ trì buổi họp báo, ông Mai Tiến Dũng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - cho biết sau 99 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng thì đã phát hiện ca nhiễm mới tại Đà Nẵng, đặc biệt ở cụm bệnh viện tại địa phương này.

"Thủ tướng đã chủ trì nhiều cuộc họp, chỉ đạo quyết liệt và đưa ra giải pháp căn cơ nhằm mục tiêu dập dịch; khoanh ổ dịch, phong tỏa khu dân cư và TP Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội, tăng cường lực lượng, bác sĩ vào thành phố, tăng khả năng xét nghiệm. 

Chỉ đạo các địa phương rà soát kỹ những người đã đến Đà Nẵng; yêu cầu người dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Mỗi gia đình, thôn xóm, bản làng là pháo đài chống dịch như chống giặc - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin.

Ông Dũng cho biết tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là tập trung phân loại sớm và tăng cường khả năng xét nghiệm, với quan điểm là chỉ tập trung phong tỏa nơi trung tâm dịch, giãn cách xã hội ở vùng dịch. 

Còn địa phương khác không có lây nhiễm tại cộng đồng, thì khoanh trong phạm vi bán kính vừa đủ để quản lý, phân loại và kiểm soát phòng chống dịch, đảm bảo mục tiêu các hoạt động kinh tế xã hội được bình thường.

"Điều này nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch vừa thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Theo ông Mai Tiến Dũng, Chính phủ đánh giá đầu tháng 8-2020 là thời gian quyết định có bùng phát dịch ở quy mô lớn hay không nên yêu cầu "đây là thời gian vàng đưa ra giải pháp căn cơ dập tắt ổ dịch là tổ hợp các bệnh viện, kiên định triển khai các biện pháp phòng chống dịch". 

"Tuy nhiên, cũng không được cát cứ, hạn chế nào, không vì kiềm chế dịch bệnh mà ngăn sông cấm chợ. Địa phương có ca nhiễm cộng đồng lớn, nếu nguồn gốc từ Đà Nẵng thì đừng đặt vấn đề đưa ra bán kính quá rộng để giãn cách, phong tỏa.

 Ví dụ một bệnh nhân thôn thì khoanh thôn, bệnh nhân xã thì khoanh xã đó, chứ đừng đặt vấn đề cả huyện, cả thành phố" - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Về giải pháp thời gian tới, ông Dũng cho biết Thủ tướng chỉ đạo tập trung phòng chống dịch COVID-19 và tái khởi động nền kinh tế là hai nhiệm vụ kép đồng bộ. Thách thức thời gian tới còn lớn, kinh tế vĩ mô ổn định nhưng còn rủi ro, biến động giá dầu, việc giải ngân vốn còn chậm và thấp, sản xuất kinh doanh nhiều ngành và lĩnh vực còn khó khăn, số lao động mất việc làm cao hơn… 

"Trên thế giới đại dịch diễn biến khó lường, kinh tế thương mại toàn cầu dự báo không mấy khả quan, có thể rơi vào suy thoái. Tuy vậy, các định chế tài chính lớn vẫn đánh giá lạc quan với Việt Nam, như WB đánh giá Việt Nam là nước có tăng trưởng đứng thư 5 thế giới với 2,8%. Việt Nam có cơ hội để đón nhận dòng vốn chuyển dịch trong thời gian tới…" - Bộ trưởng Dũng thông tin.

“Quan điểm chỉ đạo là không lùi bước trước khó khăn, thách thức và biến thách thức thành cơ hội; kiên định mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đề ra” - bộ trưởng nêu rõ những giải pháp cụ thể của Chính phủ trong thời gian tới là tập trung đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện giải pháp chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng.

Đặc biệt đối với vấn đề đang được dư luận quan tâm nhất là kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, Bộ trưởng cho biết Thủ tướng yêu cầu các địa phương và Bộ GD&ĐT tập trung chỉ đạo tốt kỳ thi THPT, đảm bảo nghiêm túc, trung thực, an toàn, tiết kiệm, tuyệt đối không để xảy ra sai phạm, không để lây nhiễm trong học sinh, giáo viên. Có phương án đối với các địa phương đang có dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam… 

"Theo Thủ tướng, thi tốt nghiệp thực hiện theo đúng quy định, quyền quyết định thuộc thẩm quyền của bộ trưởng. Ví dụ liên quan địa phương có ca nhiễm, đã rõ nguồn gốc từ Đà Nẵng thì tổ chức thi làm sao đảm bảo lợi ích và quyền lợi học sinh, nên không thể cát cứ riêng" - ông Mai Tiến Dũng thông tin. (Tiền phong, trang 3).

 

Tiếp tục tăng cường chuyên gia giỏi hỗ trợ phòng, chống Covid-19

Chiều 3-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Hồ Chí Minh họp giao ban trực tuyến về tình hình phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh khẳng định, thành phố vẫn an toàn, nhưng có nguy cơ, vì thế đề nghị các ngành chức năng cần kiểm soát chặt chẽ người thành phố về từ vùng dịch Ðà Nẵng từ ngày 1-7 và phải quyết liệt ngăn chặn người nước ngoài nhập cư trái phép vào thành phố.

Việc đeo khẩu trang là biện pháp hàng đầu để phòng, chống dịch hiệu quả, do đó, công tác truyền thông cần phải được đẩy mạnh để tuyên truyền, vận động người dân đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Cơ quan chức năng cần sớm khởi tố những trường hợp người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam tổ chức đưa người nhập cư trái phép vào thành phố. Ðồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị thành phố chuẩn bị cho ngành y tế phương án có 50 người nhiễm Covid-19 trên địa bàn để có thể chủ động trong công tác điều trị, và thực hiện cách ly tập trung, đồng thời duy trì đội ngũ bác sĩ luân phiên, không để ảnh hưởng đến sức khỏe.

★ Theo Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, trong ngày 3-8, cả nước ghi nhận 22 ca nhiễm Covid-19 (người bệnh từ thứ 621 đến 642), trong đó có một người bệnh ở Quảng Ngãi, 15 người bệnh ở Ðà Nẵng và sáu người ở Quảng Nam. Trong ngày, một người bệnh (thứ 397) được công bố khỏi bệnh tại Bệnh viện Nhiệt đới Hải Dương. Tính đến 18 giờ ngày 3-8, cả nước có 642 ca mắc Covid-19, trong đó 307 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Số lượng ca mắc mới liên quan tới Ðà Nẵng tính từ ngày 25-7 đến nay là 195 trường hợp.

★ PGS,TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng Tiểu ban điều trị (Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19) cho biết, đến ngày 3-8, có 10 người bệnh nguy kịch phải thở máy xâm nhập, điều trị tích cực hoặc phải chạy tim phổi nhân tạo (ECMO), ngoài ra, có 21 người bệnh tiên lượng nặng. Hiện, tất cả các bác sĩ giỏi đã được huy động điều trị cho những người bệnh nặng, nguy kịch, vì phần lớn người bệnh là người cao tuổi, có nhiều bệnh lý nền phức tạp.

★ Ngày 3-8, Bộ Y tế có công điện đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn khẩn trương rà soát, chủ động, tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh tại cơ sở y tế theo các kịch bản ở mức cao nhất. Giãn cách tại các khu vực tập trung đông người trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Hạn chế thấp nhất người nhà chăm sóc người bệnh, tạo môi trường thoáng khí cho các buồng bệnh. Chăm sóc người bệnh toàn diện tại các đơn vị cấp cứu và hồi sức tích cực; rà soát, có biện pháp bảo đảm an toàn cao nhất, phòng, chống lây nhiễm cho những người bệnh có nguy cơ cao, nhất là người cao tuổi và người có bệnh lý nền... Cấp phát thuốc điều trị các bệnh mạn tính với thời gian dài hơn, nhiều nhất không quá ba tháng cho tất cả các đối tượng…

★ Bộ Y tế có các công văn khẩn yêu cầu năm bệnh viện tuyến trên cử chuyên gia hỗ trợ hai bệnh viện đa khoa T.Ư Huế và Quảng Nam để phục vụ công tác điều trị các người bệnh Covid-19 nặng. Theo đó, ba bệnh viện: Chợ Rẫy, Ðại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh hỗ trợ đào tạo và trực tiếp tham gia điều trị người bệnh Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam; Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư khẩn trương cử một đội cơ động phản ứng nhanh chống dịch Covid-19 và Bệnh viện Ðại học Y Hà Nội cử các chuyên gia về hồi sức tích cực vào hỗ trợ Bệnh viện đa khoa T.Ư Huế.

★ Trường đại học Y Hà Nội đã cử tổ công tác về xét nghiệm (gồm đầy đủ các chuyên gia, từ lấy mẫu, mã hóa đến xử lý mẫu, làm và chạy kết quả) vào hỗ trợ Bệnh viện đa khoa T.Ư Quảng Nam.

★ Chiều 3-8, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại Ðà Nẵng đề nghị tỉnh Quảng Nam huy động nguồn lực cơ sở vật chất tại các huyện để xây dựng các khu cách ly tập trung. Cố gắng cách ly các trường hợp F1 đủ 14 ngày và hai lần xét nghiệm. Sở Y tế phối hợp chặt chẽ Ban quản lý các khu công nghiệp, chế xuất thực hiện nghiêm Bộ tiêu chí an toàn tại nhà máy, cơ sở sản xuất. Cơ sở sản xuất, nhà máy nào đủ điều kiện an toàn mới cho phép tiếp tục để công nhân làm việc…

★ Liên quan ca bệnh 620 (hộ khẩu thường trú tại tổ dân phố Ðình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, Hà Nam), ngày 3-8, chính quyền địa phương đã phong tỏa, cách ly tạm thời một phần tổ dân phố Ðình Tràng, với khoảng 235 hộ dân.

★ Ngày 3-8, ngành chức năng tỉnh Ðồng Nai đã cách ly 22 người tiếp xúc gần và liên quan ca bệnh 595; tạm thời cách ly Khoa Ung bướu, Bệnh viện đa khoa Ðồng Nai (nơi có bác sĩ là chồng của người bệnh 595 làm việc); phong tỏa tuyến đường Hồ Văn Ðại, phường Quang Vinh, TP Biên Hòa, nơi người bệnh 595 sinh sống. Qua xét nghiệm 11 người F1, trong đó có chồng và con của người bệnh 595 đã có kết quả âm tính lần một. Người bệnh 595 đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Phổi Ðồng Nai.

★ Ngày 3-8, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Ðà Nẵng thành lập thêm sáu cơ sở cách ly tập trung. Cùng ngày, UBND thành phố Ðà Nẵng có văn bản giao UBND các quận, huyện triển khai thành lập Tổ Công tác Covid-19 tại cộng đồng; áp dụng cách ly y tế khu vực để phòng, chống dịch Covid-19 đối với thôn Lê Sơn Nam, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang.

★ Ngày 3-8, UBND tỉnh Ðắk Lắk đã có văn bản chỉ đạo cách ly xã hội 14 ngày đối với TP Buôn Ma Thuột sau khi có ba người trên địa bàn mắc Covid-19 (người bệnh 448, 601 và 602). Ngành y tế của tỉnh đã rà soát, đưa vào khu cách ly 196 người tiếp xúc gần với hai người bệnh 601, 602, một số trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, số còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm.

★ Chiều 3-8, UBND tỉnh Ðồng Nai đã ban hành văn bản về phòng, chống dịch Covid-19. Ðối với địa bàn TP Biên Hòa (nơi có ca bệnh 595), yêu cầu người dân ở tại nhà, chỉ ra khỏi nhà khi thật cần thiết. Từ 0 giờ ngày 4-8, tạm ngưng hoạt động một số dịch vụ, gồm: cơ sở làm đẹp, spa, massage, các dịch vụ về tóc, trò chơi điện tử, game online, các phòng tập gym, yoga... Riêng các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát được hoạt động nhưng phục vụ không quá 20 người, bảo đảm khoảng cách phòng, chống dịch.

★ Ngày 3-8, Sở Y tế Lâm Ðồng cho biết, cơ quan y tế tại Nhật Bản đã thông tin trường hợp ông M.N (sinh năm 1945, quốc tịch Nhật Bản; Giám đốc Công ty H.L, đóng tại huyện Lạc Dương, Lâm Ðồng), trở về Nhật Bản tối 31-7 và được cơ quan y tế sở tại xét nghiệm PCR, kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Nhận thông tin, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lâm Ðồng yêu cầu các cơ quan chức năng địa phương khẩn trương kiểm tra, khoanh vùng, cách ly, theo dõi các trường hợp liên quan. Ðồng thời điều tra dịch tễ, sàng lọc các trường hợp tiếp xúc gần với ông M.N, trong thời gian từ ngày 17 đến 31-7 và lấy mẫu xét nghiệm; tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan. Hiện, 34 trường hợp F1 được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Ðồng xét nghiệm Real-time PCR có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 và đang được theo dõi, cách ly y tế theo quy định.

★ Chiều 3-8, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố theo hình thức trực tuyến, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Ðức Chung cho biết, thực tế hiện nay tại Hà Nội, nhiều trường hợp khi cách ly, xét nghiệm PCR trong ngày thứ hai, thứ ba đều âm tính, nhưng đến ngày thứ 11, 12 lại dương tính. Vì vậy, rất có khả năng còn người bị nhiễm mà chưa có triệu chứng gì. Chủ tịch UBND thành phố cho rằng, nếu đến ngày 12-8, tất cả người đi từ vùng dịch về được xét nghiệm, cách ly tại nhà thì mới có thể yên tâm. Liên quan việc xét nghiệm nhanh người về từ Ðà Nẵng khi bộ kit test nhanh còn rất ít, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu CDC Hà Nội giao ngay cho các quận, huyện số kit còn lại và yêu cầu trước mắt các quận, huyện cần tuyên truyền, động viên người dân yên tâm tự cách ly theo dõi sức khỏe ở nhà.

★ Do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) đã bổ sung nhiều biện pháp phòng, chống dịch theo những tiêu chuẩn mới nghiêm ngặt nhất để bảo vệ sức khỏe hành khách, người lao động và cộng đồng. Tất cả nhân viên của hãng đều trang bị đồ bảo hộ y tế, VNA từ chối vận chuyển hành khách biểu hiện nghi nhiễm Covid-19. Tại hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, máy bay được phun khử khuẩn bằng hóa chất đặc dụng, cuối ngày được phun khử khuẩn tồn lưu qua đêm.

★ Ngày 3-8,  bảy doanh nghiệp, gồm: Công ty cổ phần Ðầu tư phát triển Hợp Nghĩa, Công ty cổ phần Môi trường - Ðô thị Quảng Ngãi, Công ty cổ phần Ðầu tư và phát triển đô thị Hana Homeland, Công ty cổ phần Xây dựng Tân Nam, Công ty cổ phần Ðầu tư xây dựng dịch vụ Ðông Phương, Công ty TNHH Thiết bị xây dựng công nghệ Nam Anh, Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Trung Chính trao máy xét nghiệm và các trang thiết bị y tế với tổng trị giá hơn hai tỷ đồng tặng Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi phòng, chống dịch Covid-19. Tập đoàn Vingroup trao 30 máy thở hỗ trợ điều trị Covid-19. Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã tiếp nhận gần 200 triệu đồng từ tiền đấu giá hoa lan của những người yêu hoa lan quyên góp hỗ trợ các điểm chốt chặn, khu cách ly, điều trị trong tỉnh.

★ Ngày 3-8, tại TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), nhóm bạn trẻ có tên “Nhóm từ thiện Nany” phát miễn phí 2.000 khẩu trang y tế cho người dân ở tại một số chốt đèn tín hiệu giao thông nhằm chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

★ Ngày 3-8, qua Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Ðà Nẵng, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tặng Bệnh viện Ðà Nẵng 20 nghìn khẩu trang y tế và 300 chai nước sát khuẩn. Hàng hóa tại Big C Ðà Nẵng (đơn vị thuộc Central Retail) đã tăng số lượng nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng trong vòng từ hai đến ba tháng. (Nhân dân, trang 8).

 

Không chủ quan với Covid-19

Chiều 3-8, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức buổi giao ban trực tuyến định kỳ về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. 

Chủ trì đầu cầu UBND TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM. Cùng dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm và hai Phó Chủ tịch UBND TP: Ngô Minh Châu, Dương Anh Đức.

Phát huy cao độ trách nhiệm người đứng đầu 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, hiện TP đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Tính từ đầu dịch đến nay có 69 ca nhiễm, đứng thứ 3 cả nước sau Đà Nẵng và TP Hà Nội, trong đó có 61 người đã được điều trị khỏi trước ngày 10-7. Có 8 ca nhiễm mới phát hiện từ ngày 30-7 đến nay, đang được điều trị tích cực, không có trường hợp tử vong và không có cán bộ y tế bị lây nhiễm chéo. Theo đồng chí Nguyễn Thành Phong, dịch Covid-19 dự báo sẽ còn phức tạp, lan rộng mạnh; nếu chúng ta không quyết liệt khoanh vùng dập dịch kịp thời thì sẽ diễn biến rất phức tạp. Vì vậy, không được lơ là, chủ quan và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế” hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu các đơn vị xác định nhiệm vụ phòng chống dịch còn kéo dài, phải “sống chung với dịch” để có cách thức chỉ đạo, điều hành phù hợp với từng thời điểm phát sinh. Khuyến khích họp trực tuyến, đối với những cuộc không họp trực tuyến được phải theo hướng dẫn của Sở Y tế. Song song đó, hết sức chú ý ngoài công tác phòng chống dịch phải duy trì ổn định các hoạt động sản xuất kinh doanh; người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, tự bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, nhất là chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Đồng chí yêu cầu Sở Y tế rà soát lại toàn bộ quy trình phòng chống dịch trên địa bàn, tham mưu và đề xuất khắc phục ngay những bất cập. Sở Công thương khuyến khích kinh doanh trực tuyến, giao hàng tận nơi, chuẩn bị đầy đủ hàng hóa phục vụ người dân, nhất là khẩu trang, nước sát khuẩn. Không để xảy ra tình trạng găm hàng và thiếu hàng. Cần có những đoàn kiểm tra để xem xét tình hình cụ thể, ngăn chặn những trường hợp lợi dụng tình hình dịch bệnh để đầu cơ, nâng giá… làm xáo trộn đời sống của người dân. Sở GTVT phải áp dụng các hình thức vận tải, giao thông an toàn, trước mắt tập trung kiểm soát việc đeo khẩu trang đối với hành khách, chưa đến mức tạm ngừng vận chuyển. Công an TP quản lý chặt chẽ công tác tạm trú, tạm vắng và cư trú trên địa bàn; thường xuyên kiểm tra, rà soát người nước ngoài đến cư trú, tạm trú bất hợp pháp trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin không đúng, sai sự thật về dịch bệnh, gây hoang mang trong dư luận.

Trước tình hình dịch còn diễn biến phức tạp, đồng chí Nguyễn Thành Phong yêu cầu các đơn vị không chủ quan, tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế. Tiến hành xử lý nghiêm đối với các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào TP. Chủ tịch UBND quận huyện chịu trách nhiệm trước TP nếu người được cơ quan chức năng xác định cách ly tại nhà nhưng ra khỏi nhà. Bên cạnh đó, thành lập các đội phản ứng nhanh tuần tra những nơi tổ chức tập trung quá 30 người ngoài phạm vi công sở và trường học.

 

TPHCM đang ở ngưỡng an toàn nhưng còn nguy cơ

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, tình hình dịch bệnh thế giới vô cùng phức tạp, các sở ngành, quận huyện cần phải trả lời câu hỏi: Chúng ta xếp loại TPHCM về mặt nguy cơ lây nhiễm dịch này là loại gì? Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, có 3 loại nguy cơ là nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp và cần phải tự xếp loại để từ đó có biện pháp phù hợp. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thông tin, chúng ta đang bước vào làn sóng thứ 2 của dịch bệnh với tốc độ lây lan, độ phức tạp và số lượng cao hơn cả đỉnh dịch của làn sóng thứ nhất. Hiện nước ta đang ở mức 2,5 người nhiễm/1 triệu dân, nếu kiểm soát dịch không tốt, khoảng 20 - 30 ngày nữa có thể lên đến 10 người nhiễm/1 triệu dân. Tại TPHCM, đỉnh điểm trong đợt dịch trước là ngày 28-3, có 42 người điều trị tại các bệnh viện, sau đó giảm xuống không còn ca nào. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhận định, nếu làm tốt công tác phòng dịch, không để vượt qua 42 người, tức là bình quân chưa đến 1 người/1 triệu dân mắc Covid-19, TP đang ở ngưỡng an toàn nhưng vẫn còn nguy cơ.

Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, chúng ta đang phải đối mặt với 2 nguy cơ là số người từ Đà Nẵng đang về TP và người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào TP ngày càng tăng. Theo báo cáo của Sở Y tế, có 36.745 người từng đến Đà Nẵng đã khai báo y tế, nhưng báo cáo của các hãng hàng không cho biết, có khoảng 140.000 người đã từng đáp máy bay từ Đà Nẵng về TPHCM trong tháng 7, vì thế nguy cơ người nhiễm tại chỗ trong cộng đồng có thể vẫn còn. Phải cắt 2 nguy cơ này bằng cách kiểm soát chặt người từ Đà Nẵng và nơi khác về TP và ngăn chặn quyết liệt người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào TP. 
Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, chúng ta đã xác định nguy cơ lây nhiễm từ cộng đồng, đã phát hiện 8 ca dương tính với SARS-CoV-2 và có thể còn nữa. Phương châm hàng đầu, chủ động phòng ngừa sớm là đeo khẩu trang. Biện pháp này dễ làm, ít tốn tiền nhưng phải cần ý chí. “Khẩu trang không thiếu, nhiều nước vỡ trận là do người dân không đeo khẩu trang”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh. Bên cạnh đó, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, những người từ vùng dịch về phải tự cách ly; nếu không cách ly, hàng xóm, khu phố phải phát hiện và yêu cầu cách ly. Mỗi người dân phải chủ động phát hiện sớm những người từ vùng dịch về; người nước ngoài vào TP không đăng ký tạm trú, phải báo ngay và xử lý các trường hợp này. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo khởi tố những trường hợp tổ chức nhập cảnh trái phép. Đề nghị các lực lượng chức năng TPHCM rà soát, tổ chức khởi tố sớm nhất những trường hợp này. 

Cũng theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, ở trạng thái bình thường mới, chúng ta vẫn sản xuất, kinh doanh, nhưng khi có nguy cơ thì các tiêu chí quy định “sản xuất an toàn, kinh doanh an toàn, trường học an toàn, vận tải an toàn” phải được áp dụng. Trong đó vấn đề đeo khẩu trang, kiểm soát người vào các đơn vị, yêu cầu rửa tay sát khuẩn phải làm triệt để. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân kêu gọi những tài xế taxi, vận tải công cộng thấy hành khách có nguy cơ từ vùng dịch về, người nước ngoài có biểu hiện bất thường, cần báo với cơ quan chức năng. 

Theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, TPHCM phải chuẩn bị phương án cho ngành y tế, cơ sở cách ly; ngành y tế sẵn sàng triển khai tình huống nếu TP có 50 ca nhiễm phải điều trị tại các bệnh viện. Khi đó, phải chuẩn bị chỗ cách ly và duy trì đội ngũ y bác sĩ điều trị tốt nhất. Khi số người nhiễm thực tế gần 50, cần chuẩn bị phương án cho 100 người. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, TPHCM còn rất an toàn nhưng TP có nguy cơ và phải ngăn chặn từ xa phòng ngừa. Mỗi cá nhân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch; mỗi gia đình là một “tổ chiến đấu”, tổ công tác tự ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm. Vai trò của MTTQ, đoàn thể chính trị trong vận động tuyên truyền giám sát rất quan trọng. “Các đơn vị thực hiện quyết liệt 3 giải pháp chính là đeo khẩu trang; sản xuất, kinh doanh an toàn; ngăn chặn người nhập cảnh trái phép. Ngành công an tập trung trong tháng 8, rà soát người tạm trú trên toàn TP. Đến ngày 15-8, báo cáo lãnh đạo TP kết quả rà soát lần thứ nhất và 30-8 báo cáo kết quả rà soát lần thứ 2”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh. (Sài Gòn giải phóng, trang 1).

 

Sẵn sàng kích hoạt phương án cách ly tại nhà

TP.Đà Nẵng đã chuẩn bị những điều kiện cần thiết để kích hoạt phương án cách ly tại nhà, trong trường hợp các khu cách ly dành cho những người tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19 (F1) quá tải.

Đó là khẳng định của ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, khi trả lời Thanh Niên hôm qua (3.8) về phương án cách ly tại nhà.

Trước đó, tại cuộc họp với Chính phủ về tình hình dịch bệnh chiều 2.8, ông Thơ cho biết TP.Đà Nẵng đang tập trung sử dụng hết công suất các khu cách ly tập trung, gồm các khu ký túc xá, các trường học, cơ sở cộng đồng như nhà văn hóa… để ưu tiên cho các trường hợp thuộc diện F1. Nếu các ca bệnh tăng mạnh, diện F1 tăng theo, TP đã tính đến phương án cách ly tại nhà.

Phương án dự phòng

Ông Thơ thông tin: “Về quy trình, việc cách ly các trường hợp F1 tại nhà phải có ý kiến của Bộ Y tế vì liên quan phòng, chống dịch Covid-19. Bộ Y tế cho biết sẽ nghiên cứu vấn đề này, trong khi đó về phía TP đã chuẩn bị để sẵn sàng mọi thứ”.

Khi đó, TP phải có biện pháp tuyên truyền, chuẩn bị tập huấn cho những Tổ công tác Covid-19 tại cộng đồng để thường xuyên tới nhắc nhở những gia đình, cộng đồng có diện F1 cách ly tại nhà. Sở Y tế sẽ có những tờ rơi hướng dẫn nhằm đảm bảo giám sát tốt các vấn đề liên quan đến cách ly phòng dịch.

“Nếu diện F1 quá lớn và cách ly tại nhà, thì phải có sự chuẩn bị khả năng cung ứng cho họ (khẩu trang, đồ bảo hộ, thuốc khử khuẩn; kể cả các vấn đề về thực phẩm…). Tất cả những việc này, TP đang chuẩn bị để khi đầy các khu cách ly và có sự cho phép của Bộ Y tế thì sẽ thực hiện”, ông Thơ nhấn mạnh và cho biết: Khi thực hiện việc cách ly tại nhà sẽ sử dụng được lực lượng y tế xã, phường. Họ vừa có chuyên môn vừa ở trong cộng đồng sẽ là điều thuận tiện. Thực hiện cách ly tại nhà, TP sẽ có thêm lực lượng y tế từ các khu cách ly tập trung nhằm tăng cường cho công việc chuyên môn tại các bệnh viện dã chiến”.

Kịch bản được chuẩn bị từ lâu

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều qua (3.8), trả lời Thanh Niên về phương án trên của Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường thừa nhận hiện nay khu cách ly tập trung tương đối đông; một số khu có hiện tượng quá tải nên cũng cần sẵn sàng phương án cách ly tại nhà.

“Kịch bản này chúng tôi đã chuẩn bị từ lâu, kể cả cách ly tại khu dân cư, trường học, nhà máy, rồi những khu tập trung khác. Tất cả những phương án này đã được Bộ Y tế đưa ra cụ thể và sẵn sàng thực hiện khi có lệnh của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19”, ông Cường nói.

Trong khi đó, chia sẻ thêm trước câu hỏi quan điểm của Bộ Y tế đối với kiến nghị cho rằng Đà Nẵng có thể tham khảo kinh nghiệm phong tỏa toàn TP như Vũ Hán (Trung Quốc) từng áp dụng, ông Cường cho biết bộ sẽ tiếp thu, nghiên cứu để áp dụng cho phù hợp tùy tình hình thực tế.

Nói về ý kiến này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, thông tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ sẽ xem xét nghiên cứu áp dụng kinh nghiệm phong tỏa của Vũ Hán, nhưng phải trên nguyên tắc khoanh vùng vừa đủ để vừa dập dịch, vừa phát triển kinh tế.

“Quan điểm chung của Chính phủ, của Thủ tướng là các vùng có dịch phải được khoanh lại, dập tắt. Tuy nhiên, chúng ta chỉ khoanh vùng với bán kính vừa đủ để vừa dập dịch mà vẫn đảm bảo thông thương, phát triển kinh tế vì đây là kinh nghiệm các nước đang áp dụng”, ông Dũng nói và cho rằng thời gian qua vẫn có địa phương chưa phát hiện ca nhiễm, hoặc phát hiện ca nhiễm đã rõ nguồn là từ Đà Nẵng về, nhưng đã phản ứng với “trạng thái cứng quá”.

Đầu tháng 8.2020 là thời gian quyết định có bùng phát dịch ở quy mô lớn hay không nên yêu cầu “đây là thời gian vàng đưa ra giải pháp căn cơ dập tắt ổ dịch là tổ hợp các bệnh viện, kiên định triển khai các biện pháp phòng chống dịch”, ông Dũng nói và cho rằng: “Không được cát cứ, hạn chế nào, không vì kiềm chế dịch bệnh mà ngăn sông cấm chợ. Địa phương có ca nhiễm cộng đồng lớn, nếu nguồn gốc từ Đà Nẵng thì đừng đặt vấn đề đưa ra bán kính quá rộng để giãn cách, phong tỏa”.

Theo TS Phạm Quang Thái, Phó trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm (Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư), cách ly tại nhà là giải pháp phù hợp với diễn biến dịch tại Đà Nẵng. Đà Nẵng không phải là Vũ Hán, vì dịch tại Đà Nẵng đang được kiểm soát và mọi thông tin về diễn biến được minh bạch. Do đó, cách ly tại nhà để ngăn chặn lây nhiễm là phù hợp. Đồng thời, ưu tiên xét nghiệm những người có triệu chứng, người tại nơi có ổ dịch. Còn lại, cần theo dõi sức khỏe, nếu có triệu chứng nghi ngờ sẽ lập tức được xét nghiệm, cách ly điều trị nếu dương tính. Từ đó, có biện pháp ngăn chặn lây lan.

“Tạm thời không đi từ Đà Nẵng, không đến Đà Nẵng nhưng vẫn đi qua Đà Nẵng chứ không cần phải đặt chốt chặn đường. Đó chính là biện pháp kiểm soát dịch, là giải pháp hợp lý tại giai đoạn hiện nay”, TS Thái nhìn nhận.

Phân tích thêm về sự phù hợp khi Đà Nẵng áp dụng cách ly tại nhà, TS Thái cho rằng: “Dịch tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn khống chế được. Chúng ta đã vào cuộc rất quyết liệt, trong khi các ca mắc hầu hết là những đối tượng chỉ liên quan khu vực bệnh viện. Còn khi chúng ta phát hiện được nhiều người liên quan với người liên quan thì nguy cơ sẽ cao hơn rất nhiều, dịch đã lan rộng trong cộng đồng”. (Thanh niên, trang 2+3; Tiền phong, trang 2).

 

Tây Nguyên xóa thành công hàng loạt ổ dịch bạch hầu

Hiện, ngành Y tế các tỉnh Tây Nguyên đã và đang gấp rút triệt xóa các ổ dịch bạch hầu trong vùng để hướng đến việc dập tắt hoàn toàn dịch bệnh. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp, nên tỉnh cũng cố gắng tránh cho toàn vùng lâm vào cảnh dịch chồng dịch… (Lao động, trang 4).

 

Tâm điểm Đà Nẵng: Chống dịch bằng cả trái tim

Mỗi người một việc, những người con thành phố biển đang ngày đêm chung sức, đồng lòng với mục tiêu quyết thắng đại dịch.

10 ngày kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Đà Nẵng, số ca bệnh vẫn tăng từng ngày.

Thế nhưng từ chỗ hoang mang, lo lắng, mỗi người dân giờ đây đã trở thành một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Không chỉ tự giác chấp hành nghiêm các biện pháp chống dịch, họ còn là hậu phương vững chắc chi viện cho lực lượng tuyến đầu.

Hàng tấn hàng hóa được chuyển đến các bệnh viện (BV), khu cách ly. Hàng ngàn suất cơm nóng hổi nấu bằng cả trái tim được chuyển đến bệnh nhân, đội ngũ y, bác sĩ trong BV. Hàng ngàn người, từ tổ trưởng dân phố, dân quân tự vệ, đoàn viên, thanh niên đến đội ngũ y, bác sĩ về hưu, thực tập sinh, sinh viên (SV) ngành y tình nguyện tham gia chống “giặc COVID-19”.

Không về quê, ở lại chống dịch

Ngay khi biết tin ngành y tế Đà Nẵng cần lực lượng tình nguyện viên tham gia hỗ trợ chống dịch, Phan Thị Diệu Trâm, SV năm thứ năm Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng, cùng hơn 400 SV trong trường đã đăng ký mà không chút chần chừ.

“Hiện việc truy vết các trường hợp nghi nhiễm F1, F2, F3 rất khẩn cấp, số lượng nhiều và phạm vi rộng nhưng lại thiếu nhân lực, nhất là đội ngũ có kiến thức về y dược. Với kiến thức đã học được trong suốt năm năm qua, em nghĩ tụi em sẽ có ích vào lúc này” - Diệu Trâm cho hay.

Chung suy nghĩ, SV Lê Thị Hà My cho biết quê em ở Quảng Trị, khi dịch bùng phát, em không về quê mà quyết định ở lại cùng TP chống dịch. “Khi đất nước cần thì tụi em luôn sẵn sàng!” - Hà My cười hiền.

Ban đầu, do sợ gia đình lo lắng nên hai em tính giấu không cho cha mẹ biết. Nào ngờ về sau chính họ lại là người chủ động động viên các em đăng ký tham gia chống dịch.

“Em quê ở Đắk Lắk. Cha mẹ em làm ngành y nên rất hiểu tình hình của Đà Nẵng lúc này. Mẹ nhắn tin nói “con xung phong đi đi. Không có sao hết, miễn sao con bảo vệ bản thân mình tốt nhất là được”. Em rất vui vì được cha mẹ ủng hộ. Em sẽ nỗ lực để cùng TP đẩy lùi dịch bệnh” - Diệu Trâm chia sẻ.

ThS-BS Nguyễn Thái Nghĩa, thường trực ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 Trường ĐH Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng, cho biết khoảng 30 giảng viên của nhà trường đã được PGS-TS Trần Như Dương (Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương) tập huấn về cách truy vết người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 và hướng dẫn lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2. Các giảng viên sau đó tập huấn cho hơn 400 SV của trường và 400 học viên Trường Quân sự Quân khu 5. Sau khi tập huấn, hai lực lượng này sẽ được chi viện cho các quận, huyện để trực tiếp tham gia vào việc truy vết người tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19, kịp thời cách ly, ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng.

“Hầu hết các em là SV năm cuối của bốn khoa chủ lực là khoa y, điều dưỡng, xét nghiệm và y tế công cộng. Tôi nghĩ sau đợt dịch này, các em sẽ trải nghiệm và nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của chiến sĩ ngành y đối với cộng đồng và xã hội” - BS Nguyễn Thái Nghĩa nói.

“Chia lửa” với bệnh viện tuyến đầu

BS Trần Hùng, Giám đốc BV Gia đình Đà Nẵng, cho biết để “chia lửa” cho BV tuyến đầu, BV đã tiếp nhận và điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân chuyển về từ BV Đà Nẵng, trong đó có nhiều bệnh nhân nặng.

“Chúng tôi không thu bất kỳ chi phí nào của bệnh nhân, chỉ sử dụng tiền bảo hiểm thông thường. Chúng tôi tin tưởng sẽ cầm cự được để đóng góp một phần nhỏ của mình cho ngành y tế của TP” - BS Hùng cho hay.

Trước đó, BS Hùng đã viết một bức tâm thư gửi toàn bộ nhân viên trong BV bày tỏ việc đơn vị sẵn sàng thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19 để chia lửa với TP.

“Thay vì bế quan tỏa cảng, giữ gìn sự sạch sẽ cho riêng mình, chúng ta quyết định đương đầu với thảm họa, không bỏ rơi những bệnh nhân, thân chủ thân yêu của chúng ta.

Đêm qua, chúng ta lựa chọn chia tay người thân của mình để vào trực chiến 24/7 tại BV vì số nhân viên bị cách ly đã quá nhiều, không còn ai làm việc. Đêm nay, chúng ta siết chặt tay nhau giữ lại những bệnh nặng, đầy rủi ro cho chính bản thân mình mà không chuyền bóng cho hai người bạn lớn là BV Đà Nẵng và BV Phổi nữa.

Tôi biết quyết định này sẽ làm không ít người bất an, không ít gia đình lo lắng nhưng tất cả chúng ta đều tin rằng mình sẽ sẵn sàng nhận nhiệm vụ và hoàn thành vẻ vang sứ mệnh này vì lòng yêu nghề, yêu con người của mình” - BS Hùng viết.

Nấu hàng ngàn suất cơm miễn phí

Những ngày qua, rất đông mạnh thường quân, doanh nghiệp cùng các nhóm thiện nguyện đã chung tay góp những phần nhu yếu phẩm gửi vào cho các bệnh nhân, y, bác sĩ tại tuyến đầu chống dịch. Bên cạnh hàng ngàn thùng nước, khẩu trang, đồ dùng sinh hoạt…, những suất cơm nghĩa tình vẫn liên tục được chuyển đến các BV.

Tại một nhà hàng nằm trên đường 2-9 (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), hàng trăm đầu bếp và nhân viên vẫn hì hục từ sáng đến tối muộn để chuẩn bị các phần cơm đầy đủ dinh dưỡng gửi vào BV Đà Nẵng. Trong không gian bếp nóng nực, với cường độ làm việc cao nhưng ông Lê Xuân Thành (bếp trưởng nhà hàng) cùng các nhân viên của mình vẫn trang bị bảo hộ, đeo khẩu trang xuyên suốt cả một buổi nấu nướng.

Ông Thành cho biết việc nấu suất cơm miễn phí cho các y, bác sĩ tại BV được chia làm hai ca sáng và chiều. Phần lớn nguyên liệu nấu nướng được các công ty thực phẩm hỗ trợ để duy trì hoạt động của căn bếp.

Trung bình mỗi ngày họ nấu hơn 1.000 suất cơm chuyển đến các BV.

Chỉ là một tổ chức của những người mê xe bán tải nhưng hàng trăm hội viên của Hội xe bán tải Pickup Danang Club (PDC) đã không ngần ngại bỏ xăng, bỏ tiền để tổ chức các buổi tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm vào trong BV. Công việc tiếp tế còn đi kèm với việc hỗ trợ vận chuyển hàng miễn phí cho các đơn vị hảo tâm muốn đóng góp vào trong BV.

Với việc kết nối được 2.000 thành viên online cùng 120 thành viên thường trực, suốt những ngày qua, nhóm đã thực hiện vận chuyển hàng ngàn chuyến lương thực, hàng hóa tiếp tế để hỗ trợ cho các BV đang bị phong tỏa.

Anh Lê Toàn cho biết không thể đếm nổi số đơn đặt vận chuyển hàng tiếp tế trong ngày. Tuy nhiên, nhờ có đội ngũ thành viên đông đảo, mọi việc được triển khai hết sức suôn sẻ.

“Bất kỳ Quảng Nam, Đà Nẵng… hay cả khi vào trong khu cách ly, chúng tôi vẫn không ngần ngại vận chuyển miễn phí nếu đó là hàng hóa từ thiện. Thực sự bản thân chúng tôi ai cũng mong muốn dịch bệnh qua nhanh, chỉ mong các y, bác sĩ cùng các bệnh nhân trong BV phải thật cố gắng. Những nhà hảo tâm bên ngoài luôn sẵn sàng các nguồn hàng tiếp tế để hỗ trợ. Nếu mọi người đồng lòng, chúng ta sẽ vượt qua đại dịch” - anh Toàn chia sẻ. (Pháp luật TPHCM, ngày 3/8, trang 13).

 

COVID-19: Khó tìm F0, dốc sức xây bệnh viện dã chiến

“Chúng ta vẫn tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc tại cộng đồng ở một số địa phương trong cả nước, đồng thời sẽ có thêm trường hợp mắc tử vong do bệnh nhân có bệnh lý khá nặng” - GS-TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế.

Tính đến tối 2-8, Việt Nam ghi nhận thêm 34 ca mắc mới trong một ngày. Đến nay đã có năm bệnh nhân nhiễm COVID-19 có bệnh nền tử vong.

Chiều 2-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến phòng, chống dịch COVID-19 với một số bộ, ngành, tỉnh, thành.

Sáu ca bệnh chưa tìm được nguồn gốc lây nhiễm

Phát biểu tại cuộc họp, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết: “Hiện chúng tôi rất quan ngại có 6/121 ca nhiễm chưa xác định được vết tích lây trong cộng đồng. Có thể trong cộng đồng vẫn còn các bệnh nhân khác chưa được phát hiện. Do đó, Đà Nẵng quyết tâm tiếp tục truy vết, xét nghiệm, cách ly, phong tỏa một cách quyết liệt, nhanh chóng để ngăn ngừa dịch lây lan”.

Ông Thơ cho hay hiện Đà Nẵng đã cách ly xã hội, tăng cường cách ly theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng, đồng thời tăng cường các tổ giám sát tại cộng đồng, yêu cầu mọi người ở yên trong nhà, chỉ ra ngoài khi có việc thiết yếu; phong tỏa các cơ sở có dịch lây lan. 

“Các cơ sở cách ly của Đà Nẵng đã hoạt động hết công suất, đang huy động thêm các cơ sở công cộng, trường học của TP và quận, huyện để phục vụ cách ly. Nếu dịch bùng phát mạnh hơn thì sẽ cách ly tại nhà, tuy nhiên phải thực hiện chặt chẽ. Hiện Bộ Y tế chưa khuyến khích cách ly tại nhà nhưng Đà Nẵng vẫn chuẩn bị đề phòng trường hợp khu vực cách ly công cộng quá tải” - ông Thơ nói.

Về xét nghiệm, ông Thơ cho biết có ba cơ sở xét nghiệm, đang chuẩn bị thêm hai cơ sở khác. Dự kiến nếu các cơ sở đi vào hoạt động sẽ nâng năng lực xét nghiệm lên tới khoảng 10.000 trường hợp/ngày. Đồng thời, TP cũng thực hiện truy vết các ca F1, F2 để khoanh vùng cách ly.

“Thực hiện điều này càng nhanh, chiến dịch phòng, chống đại dịch sẽ càng được rút ngắn lại. Nếu không làm nhanh, dịch sẽ lây nhanh trong cộng đồng, dẫn đến nguy cơ vỡ trận” - ông Thơ nói và đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ nâng cao năng lực làm xét nghiệm cho Đà Nẵng lên 20.000 trường hợp/ngày.

“Việc truy vết F0 đến nay là không khả thi”

Cũng tại buổi họp, ông Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, cho hay dịch bệnh tại Đà Nẵng xuất hiện từ tháng 7 đến nay đã trải qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm với hai thời điểm bùng phát dịch (từ ngày 5-7 và từ ngày 16 đến 20-7). Ngành y tế đánh giá tại Đà Nẵng có khả năng nhiều nguồn lây khác nhau, vì vậy việc truy vết F0 đến nay là không khả thi. Ngoài ra, do trải qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm nên khả năng lây nhiễm tại cộng đồng khá cao.

“Có thể nói rằng có một số ổ dịch tồn tại trong cộng đồng và có thể tiếp tục lây nhiễm” - ông Long nhấn mạnh.

Ông Long nhận định nguồn lây nhiễm chính của COVID-19 tại BV đa khoa Đà Nẵng. Ngoài ra, chủng virus lần này chưa từng xuất hiện tại Việt Nam với tính lây nhiễm cao, càng làm tăng khả năng lây nhiễm. “Chúng ta vẫn tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc tại cộng đồng ở một số địa phương trong cả nước, đồng thời sẽ có thêm trường hợp mắc tử vong do bệnh nhân có bệnh lý khá nặng” - ông Long cho hay.

“Dù hội đồng chuyên môn với tất cả giáo sư, bác sĩ đầu ngành và nhiều kinh nghiệm nhất vào Đà Nẵng nhưng vẫn không thể cứu chữa được một số bệnh nhân mắc COVID-19” - ông Long nói.

Về giải pháp phòng, chống COVID-19 trong thời gian tới, ông Long đề nghị lãnh đạo các tỉnh, thành thực hiện nghiêm chỉ đạo với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; kiên định thực hiện năm nguyên tắc trong phòng, chống dịch (ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch), đồng thời làm tốt công tác điều trị và khẩn trương truy vết các trường hợp về từ Đà Nẵng.

Phát biểu với các địa phương trên toàn quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu phải bình tĩnh, chủ động, kiên quyết để ngăn chặn có hiệu quả làn sóng thứ hai của dịch COVID-19 vào Việt Nam. Tinh thần là không để lây lan trên diện rộng, không để những ổ dịch mới khi phát hiện không được ngăn chặn. Không được chủ quan nhưng không được hoang mang, dao động, bị động.

Dốc sức hoàn thành bệnh viện dã chiến trong bốn ngày

Trưa cùng ngày, ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng, cùng đoàn công tác đi thị sát khu vực Cung thể thao Tiên Sơn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), nơi đang được thi công để làm bệnh viện dã chiến.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, khu vực này sẽ có một phòng xét nghiệm với đầy đủ trang thiết bị để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

“Sở Y tế đang xin ý kiến Bộ Y tế hỗ trợ thêm nguồn nhân lực để vận hành bệnh viện dã chiến một cách hiệu quả” - bà Yến cho hay.

Được biết, trong bệnh viện dã chiến, hơn 700 giường sẽ được dựng. Trong đó, mặt sàn 240 giường, khu vực hành lang, tầng hai và tầng ba bố trí gần 500 giường.

Qua kiểm tra, ông Nghĩa yêu cầu các đơn vị thi công tại công trình phải hoạt động độc lập, thực hiện đúng các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

“Các đơn vị phải đảm bảo yêu cầu của một bệnh viện dã chiến từ khâu nhỏ nhất đến các khu biệt lập trên cơ sở thiết kế của Bộ Xây dựng phê duyệt. Dự kiến khoảng bốn ngày sẽ hoàn thành xong bệnh viện” - ông Nghĩa nói.

Cung thể thao Tiên Sơn rộng hơn 94.000 m2, được xây dựng theo thiết kế mô hình một chiếc đĩa bay đáp xuống mặt đất. Đây là nơi diễn ra nhiều sự kiện thể thao, văn hóa, nghệ thuật… lớn của Đà Nẵng.

Trước đó, Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu chính quyền địa phương gấp rút triển khai việc xây dựng bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Bệnh viện dã chiến được xây dựng với mục tiêu giảm tải bệnh nhân cho các bệnh viện trong TP, đồng thời tạo điều kiện để tập trung làm sạch các ổ dịch tại BV Đà Nẵng, BV C Đà Nẵng, BV Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng. (Pháp luật TPHCM, ngày 3/8, trang 12).

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress
Chúc mừng năm mới

Lên đầu trang