
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, ngành Y tế luôn có nhiều tấm gương, tập thể đã không quản gian nan, hết lòng vì tính mạng, sức khỏe của người bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, có thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thậm chí có hành vi tiêu cực. Những “con sâu làm rầu nồi canh” đó đã làm ảnh hưởng tới hình ảnh hơn 400.000 cán bộ y tế đang lặng lẽ ngày đêm đem hết tâm huyết, trí tuệ của mình để từng phút, từng giây giành giật sự sống cho người bệnh. Hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh, cán bộ y tế cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, củng cố niềm tin và xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kêu gọi: “Toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong ngành Y tế cần khắc phục mọi khó khăn, triển khai đầy đủ các nội dung, quyết tâm xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ y tế. Bộ trưởng mong muốn nhận được sự ủng hộ, phối hợp của các cơ quan báo chí đồng hành cùng ngành Y tế truyền thông, cung cấp các thông tin về triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” để mỗi người dân và toàn xã hội hiểu đầy đủ và ủng hộ chủ trương của ngành Y tế, chủ động tham gia, giám sát các hoạt động của ngành Y tế qua hệ thống đường dây nóng, hòm thư góp ý để phản ánh, đóng góp những ý kiến xây dựng cho ngành Y tế, vì mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, góp phần chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.
Tại Hội nghị, Bộ Y tế quán triệt với Sở Y tế các tỉnh, thành, các cơ sở khám chữa bệnh những nội dung về tiếp đãi bệnh nhân; tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp với người bệnh; thành lập Phòng công tác xã hội với tổ chức biên chế theo quy định của Bộ Y tế. Các bệnh viện cần có bộ phận "chăm sóc khách hàng” gắn với nhiệm vụ truyền thông, giáo dục sức khỏe tại các khoa khám bệnh. Theo chỉ thị 09/CT-BYT ngày 22-11-2013, các bệnh viện tăng cường “đường dây nóng” 24/24 giờ để tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, duy trì hòm thư góp ý. Bộ Y tế kêu gọi toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế làm việc theo phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”. Khắc phục hành vi không tốt của cán bộ y tế với người bệnh như: thờ ơ, cáu gắt, hách dịch, cửa quyền, có biểu hiện gợi ý nhận tiền, quà và gây phiền hà cho người bệnh. Tất cả các hoạt động này được triển khai thực hiện ngay từ tháng 6-2015, Bộ Y tế sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra và giám sát thường xuyên bắt đầu từ tháng 8-2015. Tính đến hết tháng 7/2015, trên cả nước đã có 6 Sở Y tế tỉnh thành cũng nhiều bệnh viện trực thuộc Bộ đã kí cam kết thực hiện thay đổi hành vi ứng xử hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Tại Hội nghị, có 5 bệnh viện và 5 Sở Y tế đã cùng ký cam kết với lãnh đạo Bộ Y tế về đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Tin, ảnh: Công Chiến