Sau một thời gian triển khai thực hiện trên phạm vi cả nước không phân biệt tuyến trung ương hay tuyến tỉnh, huyện cho tất cả các cán bộ y tế, những tín hiệu thay đổi tích cực đã được ghi nhận tại nhiều cơ sở khám, chữa bệnh. Cán bộ y tế niềm nở hơn, đội ngũ thanh niên tình nguyện được huy động hướng dẫn người bệnh chu đáo hơn... người bệnh cảm thấy hài lòng hơn, tăng mối gắn kết giữa cán bộ y tế với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Tính đến nay, sau hơn 5 tháng phát động, tại ba khu vực: miền Bắc, miền Nam và miền Trung - Tây Nguyên, cả nước đã có 24 Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; 16 sở y tế ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch; 07 sở y tế đã tổ chức ký cam kết thực hiện; 25/38 bệnh viện tuyến trung ương đã xây dựng kế hoạch và tổ chức ký cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và hơn 80 bệnh viện trên cả nước đã ký cam kết.
Nhằm tăng cường quản lý nhà nước trong công tác thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4745/QĐ-BYT, ngày 6/11/2015, với nội dung kiểm tra, đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2015. Bộ Tiêu chí với quan điểm chủ đạo là “Lấy người bệnh là trung tâm của hoạt động điều trị và chăm sóc, nhân viên y tế là then chốt”. Bộ tiêu chí giúp các bệnh viện tự nhìn lại thực trạng hiện nay, xác định những vấn đề tồn tại, lựa chọn các vấn đề cấp bách, cần làm ngay để nâng cao chất lượng bệnh viện, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng tổ chức Hội nghị hướng dẫn khảo sát sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế tại các cơ sở y tế để có căn cứ khoa học chính xác nhằm triển khai kế hoạch hiệu quả hơn trong thời gian tới. ThS. Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho biết: “mục tiêu chung của Bộ tiêu chí là khuyến khích, định hướng và thúc đẩy các bệnh viện tiến hành các hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả và đem lại sự hài lòng cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế, đồng thời phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội của đất nước. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế sẽ thực hiện công bố công khai xếp hạng bệnh viện của 200 bệnh viện tuyến trung ương, tuyến cuối và hạng 1 trên toàn quốc trong năm sau”
Song song với công tác khảo sát sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ký quyết định số 4959/QĐ-BYT về việc thành lập 08 đoàn kiểm tra công tác triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, trong đó có: 05 đoàn kiểm tra do các đồng chí Thứ trưởng Bộ Y tế phụ trách; 02 đoàn kiểm tra do các đồng chí Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và Sở Y tế thành phố Hồ Chí Mình phụ trách; 01 đoàn do Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ Y tế phụ trách.
Theo quyết định này, đoàn kiểm tra số 01 do Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên làm trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc 09 Sở Y tế các tỉnh khu vực đồng bằng Sông Hồng gồm: Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Vĩnh Phúc; đoàn kiểm tra số 02 do Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến làm trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc Sở Y tế 05 tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long; đoàn kiểm tra số 03 do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc 05 Sở Y tế khu vực Tây Nguyên gồm: Đắc Lắc, Đắc Nông, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng; đoàn kiểm tra số 04 do Thứ trưởng Lê Quang Cường làm trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc 06 Sở Y tế vùng Bắc Trung Bộ và 08 Sở Y tế khu vực duyên hải Nam Trung Bộ;đoàn kiểm tra số 05 do Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn làm trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc 15 Sở Y tế khu vực Tây Bắc.Đối với hai đoàn kiểm tra do Sở Y tế Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thành lập sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Sở quản lý. Đoàn kiểm tra số 08 do TS. Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế làm trưởng đoàn sẽ kiểm tra đột xuất những cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc theo kiến nghị, phản ánh của công dân qua “đường dây nóng”, hòm thư góp ý và qua các phương tiện thông tin đại chúng.
Việc kiểm tra này sẽ tập trung vào các nội dung: công tác thành lập ban chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; kết quả của việc tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; Việc thực hiện nội dung thành lập đơn vị chăm sóc “khách hàng”; kiểm tra việc thực hiện trang phục của cán bộ y tế; kết quả triển khai thực hiện “đường dây nóng” theo Chỉ thị số 09/CT- BYT; kết quả duy trì, củng cố hòm thư góp ý; Việc triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” (chỉ áp dụng đối với các đơn vị trực thuộc Bộ); kết quả xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực; Kết quả tổ chức ký cam kết ,thực hiện các nội dung cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh…
Theo Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ Y tế Phạm Văn Tác cho biết, mục tiêu đến đầu năm 2016 sẽ hoàn thành ký kết ở tất cả các bệnh viện với gần nửa triệu cán bộ y tế đặt bút ký. Hiện nay, những kết quả thu được bước đầu thực hiện cho thấy kế hoạch đổi mới được người dân hưởng ứng rất tích cực và cán bộ y tế cũng đang rất nỗ lực thực hiện, với những kết quả ban đầu rất khích lệ, như qua hoạt động của đường dây nóng y tế theo Chỉ thị 09 và Hòm thư góp ý theo Thông tư 25 cho thấy, những phản ánh bức xúc của người dân khi đi khám chữa bệnh đã giảm dần, lời khen đã nhiều hơn tiếng chê. Người dân khi đi khám chữa bệnh cũng đã cảm nhận được sự thay đổi, chuyển mình thực sự của các y, bác sĩ trong hoạt động khám chữa bệnh tại bệnh viện nhưng tất nhiên không thể là tuyệt đối 100%.
Bài, ảnh: Như Hiển