Đồng hành vì một Việt Nam khoẻ mạnh, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững, vì một tương lai tươi sáng
Thứ Ba, 21/4/2015 - 11:37

Bộ Y tế kiểm tra công tác triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” tại tỉnh Bình Dương

  • |
T5g.org.vn - Ngày 12/04, Đoàn công tác số 2 của Bộ Y tế do TS.Nguyễn Xuân Trường – Chánh Văn phòng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn kiểm tra tại tỉnh Bình Dương. Tham gia Đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục, Công đoàn Y tế Việt Nam, Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ, Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi Trung ương. Tiếp và làm việc với Đoàn có Bác sỹ Ngô Dũng Nghĩa, Phó Giám đốc Sở, lãnh đạo các phòng chức năng Sở Y tế, Ban giám đốc, các khoa phòng Bệnh viện tỉnh, lãnh đạo các Bệnh viện chuyên khoa thuộc Sở Y tế Bình Dương.
Quang cảnh buổi làm việc giữa Đoàn công tác và Sở Y tế Bình Dương

Theo báo cáo của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương, thực hiện Quyết định số 2151/QĐ-BYT và Kế hoạch số 607/KH-BYT ngày 01/7/2015 của Bộ Y tế về triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Được sự chỉ đạo kịp thời của Sở y tế, Bệnh viện đã nhanh chóng ban hành Quyết định thành lập ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại đơn vị. Đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất; tăng cường các bảng biểu hướng dẫn người bệnh; bố trí nhân sự ở các vị trí hướng dẫn tiếp đón, tư vấn; tổ chức tập huấn cho CBVC về các kỹ năng giao tiếp, chức năng nhiệm vụ của các vị trí việc làm được giao đảm nhận để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ người bệnh. Tuy nhiên, do cơ sở vật chất của bệnh viện mặc dầu đã được quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa nhưng do cở sở đã xuống cấp, chật hẹp, tình trạng quá tải thường xuyên và sự thiếu hụt nhân sự nên chưa thật sự đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người bệnh.

Tại buổi làm việc, thư ký Đoàn công tác báo cáo kết quả kiểm tra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhìn chung bệnh viện đã thành lập được Ban Chỉ đạo, xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung theo Quyết định số 2151/QĐ-BYT của Bộ Y tế với phương châm: Bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo; thành lập được tổ chăm sóc khách hàng ngay tại khoa khám; duy trì tốt việc triển khai đường dây nóng; thiết lập kênh thu thập thông tin qua hòm thư góp ý, Ký cam kết thực hiện nội dung đổi mới phong cách phục vụ người bệnh với tất cả các khoa phòng… Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế, Đoàn đề nghị bệnh viện cần sớm thành lập Phòng Công tác xã hội, bổ sung, rà soát lại các bảng, biểu đường dây nóng cần có sự thống nhất đúng quy định của Bộ Y tế. Sở Y tế chỉ đạo và kiểm tra các đơn vị trong toàn ngành, tiếp tục tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi, tác phong phục vụ người bệnh. Đôn đốc, hướng dẫn toàn ngành đồng loạt thực hiện đầy đủ nội dung thông tư số 45/2015/TT-BYT của Bộ Y tế về quy định Trang phục y tế và thông tư số 47/2015/TT-BYT của bộ Y tế  về hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ phòng công tác xã hội tại Bệnh viện. Kết quả chấm điểm đánh giá mức độ thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” của bệnh viện đạt 90 điểm xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiẹm vụ.

Bác sỹ Dương Thị Minh Thu, Trưởng phòng Công tác xã hội- Bệnh viện Nhi TW cho biết, việc thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng rất cần thiết vì giúp bệnh nhân nhanh chóng thuận tiện nhất trong công tác khám và điều trị bệnh tại Bệnh viện. Tại Bệnh viện Nhi TW đã thành lập hai đội hình “Chăm sóc khách hàng” và “Tiếp sức người bệnh” để hỗ trợ bệnh nhi đến khám, chữa bệnh hàng ngày mang lại kết quả rất tốt đặc biệt đã chấm dứt được tình trạng bệnh nhân bỏ trốn viện. Theo phản ánh của nhiều người nhà đưa con, em đến đây khám và điều trị thì từ khâu đón tiếp đến khám bệnh đều rất  hài lòng.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, TS. Nguyễn Xuân Trường, đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Sở y tế trong việc triển khai thực hiện tốt nội dung “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” trong thời gian qua. Chúc mừng kết quả chấm điểm đánh giá của bệnh viện tỉnh, đạt 90 điểm, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong thời tới, Bệnh viện cần phải tích cực tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi, tác phong phục vụ người bệnh. Đồng thời vận động các cơ quan, ban ngành, xã hội cùng người dân chia sẽ, cảm thông với những khó khăn của ngành y tế; Tiếp tục triển khai, kiện toàn, hoàn thiện “đường dây nóng” tăng cường tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; Duy trì, củng cố hòm thư góp ý, xử lý kịp thời ý kiến phản ánh của người dân; Triển khai đề án “tiếp sức người bệnh” để góp phần giảm tải trong khâu đón tiếp, khám bệnh cho người bệnh khi đến bệnh viện; Xây dựng phong cách, thái độ, phục vụ văn minh, thân thiện theo phương châm “người bệnh đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo”. Tất cả nhân viên y tế ký cam kết và thực hiện các nội dung về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân thực hiện tốt cũng như chẩn chỉnh, xử lý kịp thời những, tập thể, cá nhân vi phạm các qui định về đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của cán bộ y tế.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Bác sỹ Ngô Dũng Nghĩa, Phó Giám đốc Sở y tế Bình Dương, cảm ơn sự quan tâm của Đoàn làm việc và đã có những ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể đối với triển khai thực hiện Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người bênh. Đồng chí hứa tiếp thu thực hiện các ý kiến của đoàn, chỉ đạo Ngành y tế sớm phối hợp với các sở ngành triển khai thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Tin, ảnh: Công Chiến

Tin khác

bộ y tế Bảo Sơn vietnnamnet sức khỏe & đời sống logo7 viettel y tế thế giới vnexpress

Lên đầu trang